Saturday, November 26, 2016

TUAN KHANH - TUONG NANG TIEN=CÁ CHẾT=


NS. TUẤN KHANH * THÁI ĐỘ CHÍNH XÁC

Tuấn Khanh: "Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc"

tuankhanh's picture

 

(Phạm Thanh Nghiên): Nhạc sĩ Tuấn Khanh, người được công chúng yêu mến không chỉ bởi những ca khúc mà anh sáng tác. Khán giả Việt Nam luôn hào hứng với sự góp mặt của anh trong vai trò Ban giám khảo của nhiều chương trình truyền hình đình đám như “Sao mai điểm hẹn”, “Việt Nam Idol”, hay Commander trong “Trò chơi âm nhạc”. Đối với nhiều nghệ sĩ trong nước, được tham gia vào các game- shows truyền hình quốc gia là mơ ước và cơ hội để quảng bá tên tuổi, hình ảnh.
Tuấn Khanh không chỉ là một nhạc sĩ, anh là một nhà báo chuyên nghiệp và từng là phóng viên báo Tuổi trẻ, Thanh niên và báo Người lao động.
Những năm trở lại đây, trên cả lĩnh vực báo chí lẫn âm nhạc, Tuấn Khanh chủ yếu viết về các đề tài xã hội, phản ánh hiện thực đất nước, cổ vũ cho tự do, dân chủ và nhân quyền.
Các ca khúc, bài viết của Tuấn Khanh thu hút một lượng không nhỏ khán- thính giả trong cũng như ngoài nước. Một bài viết, thậm chí chỉ một đoạn viết ngắn bày tỏ quan điểm của anh trên Facebook cá nhân có thể lên tới hàng ngàn lượt likes, chia sẻ và bình luận đồng tình.
Hai ca khúc mới nhất anh sáng tác. “Hãy gấp trang báo và tắt ti vi”, “Gánh xiếc to trên quê hương nhỏ” được công luận đánh giá là hai trong số những ca khúc giá trị nhất trong dòng nhạc tranh đấu.
Mời quý độc giả theo dõi cuộc phỏng vấn nhạc sĩ Tuấn Khanh.
---------------------------------------

Phạm Thanh Nghiên: Trước tiên xin cảm ơn nhạc sĩ đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.
Thưa nhạc sĩ, nếu cần một câu trả lời nhanh thì nhạc sĩ sẽ nói gì khi được hỏi: Cá chết hàng loạt, thảm họa môi trường trong hơn 3 tháng qua, ai là thủ phạm?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi nghĩ mọi vấn đề đều có nguồn cơn của nó. Cá chết hay biển nhiễm độc hôm nay, đó là một thảm họa cần phải được lường trước. Cũng như về việc khai thác bauxite, cả thế giới đều biết hậu quả sẽ lớn hơn kết quả, nhưng dường như những người có trách nhiệm luôn bỏ ngoài tai những cảnh báo.
Thủ phạm trực tiếp của thảm họa, có thể thấy là Formosa Hà Tĩnh. Nhưng không thể không gọi tên là thủ phạm cho những ai đã tiếp tay cho Formosa dựng nên một hệ thống lộng hành như vậy, coi thường luật pháp và con người. Tôi thích quan điểm của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình về việc kêu gọi thanh tra, kiểm tra xem trong quá trình thẩm định, cấp phép, phê duyệt cho Formosa có tiêu cực hay không. Tuy nhiên, lời kêu gọi của ông ta có vẻ như chìm vào một màn sương mù, không lời đáp.
Nói theo quan điểm của Nhà nước, “nhóm lợi ích” đang bao phủ khắp nơi trên đất nước này.
Phạm Thanh Nghiên: Hiện chính phủ cũng chưa đưa ra những số liệu chính thức nhằm đánh giá về hậu quả của thảm họa môi trường do Formosa gây ra. Vậy thưa nhạc sĩ, dưới cái nhìn của một nhà hoạt động xã hội, anh nhận định thế nào về thảm họa này đối với Việt Nam?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Tôi không phải là một nhà khoa học nên không thể nói hết được cái gì đang tàn phá, cái gì đang hấp hối, và cái gì đang bị làm lơ. Tôi chỉ biết hàng triệu người xáo động, từ bỏ đất nhà mà tìm đường khác sinh sống. Tôi thương đất quê mình giờ đây bỏ hoang, nghề nghiệp cha ông truyền đời từ ngàn năm, nay người ta buộc phải phủi tay, chập chững vào đời bằng ngã khác như trẻ nhỏ. Không thể so sánh biển miền Trung với Chernobyl ở Nga hay Minamata ở Nhật. Cũng không thể so sánh nỗi đau nào giống nỗi đau nào, nhưng bên cạnh đó còn sự sợ hãi về tồn vong của giống nòi và tổ quốc. Chính quyền Cộng sản Trung Quốc như con thú dữ, luôn lăm le chiếm từng tấc đất, từng hải lý của Việt Nam, mà giờ thì trên biển, mọi thứ hoang vắng đó sớm trở thành là phần ăn vội của chúng.
Ở một quốc gia, khi thảm họa xảy ra. Con người và chính phủ phải cùng là một phía để tái tạo, để cứu nhau. Nhưng trong lúc này, dường như mọi thứ không phải như vậy. Hơn nữa, tôi tin rằng Formosa hay những gì đang xâm hại đất nước này đều có bóng dáng của bọn trục lợi và phản bội.
Phạm Thanh Nghiên: Anh đánh giá thế nào về khả năng của “chính phủ” khi giải quyết vấn đề Formosa?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Bản thân tôi nhìn thấy sự kiện Formosa được chính phủ Việt Nam giải quyết như một bài tính nhanh, chứ không phải là một chương trình hành động. Tôi muốn nói rằng ở một thảm họa tầm mức thế giới như vậy, cho đến giờ này vẫn chưa có chính sách miễn thuế cho toàn bộ ngư dân trong khu vực bị hại. Cho đến nay, vẫn chưa có một chương trình điều tra xã hội nào để tìm xem thu nhập và hoàn cảnh của những người dân ở đó cần được đền bù như thế nào?
Chính phủ nhanh vội công bố việc sẽ dạy nghề khác để giúp người dân tìm đường sinh sống - nhưng nếu có những gia đình vẫn không thể thích nghi được thì sao? Và chính phủ không thể cưỡng bức người dân hành động theo ý mình để làm yên bề mặt sự kiện, như kiểu dồn lớp hay chuyển trường cho trẻ em mẫu giáo.
Năm 1473, vua Lê Thánh Tông gửi thư cho Thượng thư bộ Binh Lê Cảnh Huy khi xuất hiện tranh chấp biên giới với nhà Minh, ghi rằng: “Một thước núi, một tấc sông của ta, lẽ nào lại nên vứt bỏ? Ngươi phải kiên quyết tranh biện chớ cho họ lấn dần. Nếu họ không nghe, còn có thể sai sứ sang phương Bắc trình bày rõ điều ngay lẽ gian. Nếu ngươi dám đem một thước một tấc đất của Thái tổ làm mồi cho giặc thì phải tội tru di”.
Chiếu theo lời của tiền nhân, việc rước vào nhà những kẻ hủy hoại đất đai của tổ tiên, nay lại dồn dân bỏ đất hủy nghiệp ra đi, có phải là cách đang vứt bỏ, núi, vứt bỏ biển, để lại lợi thế cho giặc Tàu hay không?
Phạm Thanh Nghiên: Trong khuôn khổ bài phỏng vấn này, nhạc sĩ muốn dành những lời nào cho các ngư dân, các nạn nhân và cả anh thợ lặn xấu số Lê Văn Ngày?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Cái chết của anh Lê Văn Ngày không đơn giản là một số phận. Đó là một thông điệp cảnh báo cho mọi người rằng hôm nay anh gánh vác đế báo tin, ngày mai sẽ là phần tự quyết của mỗi người.  Tôi cảm thương cho anh Ngày và những người dân miền Trung vẫn ngày đêm với biển, rồi chết nơi biển với trái tim công dân trong sáng.
Không hiểu nổi vì sao, cho đến hôm nay, hồ sơ kết quả khám nghiệm tử thi của anh Ngày vẫn bị công an tỉnh Quảng Bình giữ lại, không giao cho gia đình. Điều đó thật là dã man.
Tôi muốn dành những lời chia sẻ cao quý nhất có được đến những người dân Cồn Sẻ, Quảng Bình đã xuống đường đòi Formosa phải ra khỏi Việt Nam. Máu của họ đã đổ. Máu của cuộc sống được trải trên đường đi đến công lý của họ như dự báo một ngày mới. Có những người trách họ về việc đã để xảy ra những xung đột với phía chính quyền, nhưng với kinh nghiệm của một người sống gần nửa thế kỷ trên đất nước này, tôi tin rằng chính quyền đừng nên quen cách dùng bạo lực dồn ép người dân trước những điều đơn giản. Đức Đạt Lai Lạt Ma có nói “Bằng bạo lực, bạn có thể giải quyết được một vấn đề, nhưng đồng thời, bạn đang gieo các hạt giống bạo lực khác”.
Phạm Thanh Nghiên: Đây có lẽ là một trong những vụ việc thu hút nhiều sự quan tâm của công luận. Nhưng dường như chưa đủ để tạo ra một sức ép để đẩy lùi sự lộng quyền, mang lại chút hy vọng cho công lý được thực thi? Chúng ta thiếu những gì thưa nhạc sĩ?
Nhạc sĩ Tuấn Khanh: Chúng ta đang thiếu tiếng nói chung. Thiếu một thái độ chung, một chương trình hành động đủ rõ để chính phủ Việt Nam cảm nhận một cách sâu sắc rằng người dân đang muốn gì. Có thể bạn đang nghĩ tôi nói đến một cuộc cách mạng? Dạ, không, tôi đang nghĩ đến những đổi thay cần thiết của một quốc gia vẫn còn nhiều người tin vào giá trị của bản hiến pháp.
Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc, chẳng hạn, hãy nhiệt liệt cỗ võ và nhắc lại liên tục lời của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về việc lôi những kẻ có trách nhiệm về việc tạo dựng Formosa trên đất nước này ra công luận. Hãy kêu gọi sức mạnh luật pháp thật sự với tiếng hô tán thưởng của nhân dân.
Đừng nói hy vọng công lý sẽ được thực thi, mà hãy nói phải hành động để công lý trên đất nước này phải có giá trị như một niềm hy vọng của người dân Việt Nam vào tương lai mới.
Phạm Thanh Nghiên: Vâng, “Hãy chọn cho mình một thái độ chính xác trước thời cuộc”.
Cảm ơn Nhạc sĩ Tuấn Khanh đã dành cho Phạm Thanh Nghiên cuộc phỏng vấn này. Đây có thể nói là cuộc phỏng vấn “liều lĩnh” nhất mà tôi từng thực hiện. Nó là cuộc phỏng vấn của một “phóng viên bất đắc dĩ” dành cho vị khách mời là một nhà báo, phóng viên chuyên nghiệp.

Hy vọng sẽ có nhiều dịp khác được trò chuyện với nhạc sĩ về những đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Một lần nữa xin cảm ơn nhạc sĩ.

TƯỞNG NĂNG TIẾN * CÁI ĐỒ TRÂU NGỰA

CÁI ĐỒ TRÂU NGỰA
TƯỞNG NĂNG TIẾN

Hóa ra trên đời này không chỉ có Việt Nam, Cu Ba, Bắc Triều tiên mà còn có thêm một dân tộc khác cũng ngu là Venezuela.
Một độc giả Dân Luận
Tương tự như vô số những người đàn ông (không ra gì) khác, tôi cũng hay chửi thề, rượu chè và cờ bạc. Tựa như đường vào tình yêu, đường vào trường đua (và đường vào bầu cua) có trăm lần thua có một lần huề!
Tôi thua đều đều, tất nhiên, kể cả những lần tin tưởng một trăm phần trăm là mình sẽ thắng. Mới đây chớ đâu, trong trận banh giữa Venezuela và Argentina, có cha liều lĩnh chấp trước hai trái. Thấy ăn là cái chắc nên tôi bắt liền.
Kết quả, nói chính xác hơn là hậu quả: Argentina thắng với tỉ số 4/1. Đ … mẹ, tôi thua đậm, và thua đau mà không hiểu vì răng? Đội Venezuela chơi đâu có dở, cớ sao tôi bị một cú nặng nề như Trời giáng (nguyên cả tháng lương hưu) vậy cà?
Coi đi coi lại trận bóng đôi lần, tôi mới tìm ra được nguyên nhân. Té ra không phải vì đấu pháp, hay đội hình gì cả mà chỉ vì cái tâm lý bất an của những cầu thủ thuộc bên thua cuộc thôi. Họ ra sân với nét mặt âu lo, và muộn phiền, thấy rõ.
Cuộc tranh tài diễn ra tại tại vận động trường Foxborough, Massachusetts, vào hôm 18 tháng 6 năm 2016. Trước đó ba hôm, tờ Guardian đã buồn bã đi tin: “Thành phố Venezuelan thiết quân luật sau nạn trộm cướp tập thể”. Venezuelan city under effective curfew after mass looting.”
Qua ngày hôm sau, cũng The Guardian (lại) ái ngại cho hay tiếp: “e are like a bomb: food riots show Venezuela crisis has gone beyond politics.”
Đội tuyển của quốc gia Venezuela còn lòng dạ nào mà thi tài khi biết rằng đất nước đang ở trong tình trạng như một quả bom … sắp nổ. Họ thua là phải. Tui … cũng vậy luôn!
Ảnh: CBC
Ảnh: CBC

Cùng lúc, trên trang trang Fee Foundation for Economic Education, tác giả Jeffrey Tucker đưa ra nhận xét:
“Chỉ cần đi theo con đường của Venezuela. Tấn công vào quyền sở hữu và thương mại, cướp bóc những người giàu có, bãi bỏ hệ thống giá cả, bắt tù những người bất đồng chính kiến, nghiền nát phe đối lập, phá hủy hệ thống tự do tự nhiên, tức là hệ thống đã nuôi sống thế giới này. Đấy là chủ nghĩa xã hội.” (How To Create Starvation in 2016”. Bản dịch của Phạm Nguyên Trường”).
Ô thì ra Venezuela cũng theo C.N.X.H. (y) như nước ta vậy.Thảo nào mà Wikipedia tiếng Việt (giọng Hà Nội) dành cho “đất nước anh em” những lời lẽ vô cùng tốt đẹp:
“Venezuela là một trong những quốc gia có tốc độ đô thị hóa cao nhất Mỹ Latinh. Đa phần dân cư Venezuela tập trung sinh sống tại những thành phố lớn phía bắc. Caracas là thủ đô và đồng thời cũng là thành phố lớn nhất Venezuela. Ngày nay, đất nước Venezuela nổi tiếng khắp thế giới với thiên nhiên tươi đẹp, nguồn dầu mỏ dồi dào và những nữ hoàng sắc đẹp đoạt nhiều giải cao tại những kỳ thi quốc tế.”
Trang Bảo Tàng Phụ Nữ Việt Nam còn có nhiều lời tình nghĩa (thắm thiết) hơn nữa:
- Trong thời kỳ đất nước ta còn chìm trong khói lửa chiến tranh, phong trào đoàn kết và ủng hộ Việt Nam diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới và đặc biệt là trên đất nước Venezuela (Nam Mỹ) xinh đẹp. Tiêu biểu cho tình đoàn kết ấy là sự kiện du kích quân Venezuela đã bắt sống trung tá tình báo Mỹ Michael Xmolen năm 1964 để đòi Mỹ – Nguỵ đánh đổi và thả Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi của Việt Nam. Từ những năm 1989, hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao và lần lượt mở các đại sứ quán ở tại Việt Nam (2005) và Venezuela (2006).
- “Việt Nam và Vê-nê-xu-ê-la là hai nước anh em, tuy xa cách về địa lý nhưng gần gũi về tấm lòng. Nhân dân hai nước luôn có tình cảm hữu nghị và gắn bó bởi nhiều điểm tương đồng về lịch sử, chính trị và xã hội. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/12/1989 và đã nhanh chóng phát triển quan hệ trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt việc duy trì thường xuyên các cuộc thăm viếng và tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao hai nước đã cho phép đạt được nhiều hiệp định và thoả thuận hợp tác song phương quan trọng. Nhiều dự án hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội đã và đang được triển khai tích cực và hiệu quả, góp phần bổ trợ nhau trên con đường phát triển của mình.”
Tuy nói vậy (“bổ trợ nhau trên con đường phát triển”) chớ không phải vậy đâu. Giữa lúc ở Venezuela “người dân phải bới rác tìm đồ ăn” thì không thấy Việt Nam, và những nước xã hội chủ nghĩa anh em khác, “bổ trợ” cái con tự do gì ráo. Làm bộ bầy tỏ chút tình cảm quan ngại cũng không luôn.
 
.
"Chủ nghĩa xã hội Venezuela": người dân phải bới  rác tìm đồ ăn.
“Chủ nghĩa xã hội Venezuela”: người dân phải bới
rác tìm đồ ăn.
Sợ mình sơ sót, và cũng ngại sự xuyên tạc (của những thế lực phản động nước ngoài) nên tôi tìm vào trang mạng của Đại Sứ Quán Việt Nam Tại Venezuela để xem thêm tin tức. Tiếc thay, tôi không tìm được gì khác ngoài “Lời chào của Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Vê-nê-xu-ê-la,” với những lời lẽ vô cùng hoa mỹ như sau:
Việt Nam và Vê-nê-xu-ê-la là hai nước anh em, tuy xa cách về địa lý nhưng gần gũi về tấm lòng. Nhân dân hai nước luôn có tình cảm hữu nghị và gắn bó bởi nhiều điểm tương đồng về lịch sử, chính trị và xã hội. Hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 18/12/1989 và đã nhanh chóng phát triển quan hệ trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt việc duy trì thường xuyên các cuộc thăm viếng và tiếp xúc của Lãnh đạo cấp cao hai nước đã cho phép đạt được nhiều hiệp định và thoả thuận hợp tác song phương quan trọng. Nhiều dự án hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội đã và đang được triển khai tích cực và hiệu quả, góp phần bổ trợ nhau trên con đường phát triển của mình. 
Trên tinh thần đó, Đại sứ quán Việt Nam tại Vê-nê-xu-ê-la luôn là địa chỉ tin cậy và cầu nối quan trọng giúp nhân dân hai nước ngày càng hiểu biết nhau hơn về đất nước và con người, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước và hai dân tộc chúng ta… 
ĐẠI SỨ                
NGÔ TIẾN DŨNG
Tuy ông Dũng khẳng định “Đại sứ quán Việt Nam tại Vê-nê-xu-ê-la luôn là địa chỉ tin cậy và cầu nối quan trọng giúp nhân dân hai nước” nhưng khi vào phần tin Về Vê-nê-xu-ê-la của trang vietnamembassy-venezuela chỉ thấy vỏn vẹn có bốn chữ, cùng một cái chấm than thôi: Không có tin nào!
Sao mà làm biếng dữ vậy, cha nội? “Nhân dân hai nước luôn có tình cảm hữu nghị và gắn bó bởi nhiều điểm tương đồng về lịch sử, chính trị và xã hội”; vậy mà Đại sứ quán Việt Nam tại Vê-nê-xu-ê-la hiện nay “không có tin nào” trong khi nước bạn sắp bùng nổ đến nơi (“ready to explode”) theo như cách dùng chữ của BBC!
Sự kiện này khiến tôi nhớ đến bảng xếp hạng, về chỉ số tử tế (GCI) hồi năm 2014.
Nowy obraz (8)
Blogger Nguyễn Văn Tuấn đã có nhận khá thú vị xét rằng:
“Bảng xếp hạng gọi là ‘Good Country Index’ (GCI) cho thấy VN đội sổ trong số các nước tử tế trên thế giới. Bảng xếp hạng này cho thấy VN đứng hạng 103 (trong số 124 nước) về đóng góp cho hoà bình và an ninh thế giới. Còn về đóng góp vào các quĩ từ thiện và cung cấp nơi nương tựa cho người tị nạn thì VN đứng hạng 123, tức áp chót! Tính chung, thứ hạng về tử tế của Việt Nam trên thế giới đứng hạng áp chót (124/125). Điều đáng nói hay cũng có thể xem là nhục là thứ hạng tử tế của VN chỉ đứng chung bảng với mấy nước ‘đầu trâu mặt ngựa’ như Lybia, Iraq, Zimbabwe, Yemen!
Trong đám “đầu trâu mặt ngựa” này (ngó bộ) tiến sĩ Nguyễn Văn Tuấn còn bỏ sót hơi nhiều, trong đó có Venezuela – hạng thứ 117/125. Thiệt là ngưu tầm ngưu, mã tầm mã.
Thời đại này không còn chỗ cho đám đầu trâu mặt ngựa (ngu xuẩn, ác độc, tham lam, bất nhân và bất nghĩa) nắm quyền. Nay mai là ngày tàn của CNXH ở Venezuela. Ngày mốt sẽ đến lượt VN thôi!


 http://www.danchimviet.info/archives/103648/cai-do-trau-ngu%cc%a3a/2016/06

SỔ TAY TƯỞNG NĂNG TIẾN

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến 

 Ân Nghĩa & Oán Hận

tuongnangtien's picture

Sau gần một thập niên giữ chức Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo đã hạ ... cánh an toàn, và để lại (hơi) nhiều điều tai tiếng. Người kế nhiệm, ông Nguyễn Đức Chung, tuy mới nhận việc chưa lâu nhưng đã được dân chúng và nhiều ban ngành đoàn thể “hoan nghênh” và “ngợi khen” không ngớt – theo như nguyên văn cách dùng từ của giới truyền thông thuộc nhà nước Việt Nam:
Hôm nay, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ ký quyết định tuyển dụng đặc cách vợ của phi công Trần Quang Khải vào dạy tại trường Chu Văn An.
Trước nỗi đau, mất mát to lớn về con người sau khi sự ra đi của phi công, Đại tá Trần Quang Khải (thuộc Trung đoàn không quân 923, Quân chủng Phòng không - Không quân, đóng tại sân bay Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) gặp nạn khi luyện tập nghiệp vụ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có quyết định kịp thời để động viên, chia sẻ với thân nhân gia đình phi công Trần Quang Khải vơi đi nỗi đau, vượt lên khó khăn trong cuộc sống...
Trước việc làm kịp thời của người đứng đầu chính quyền UBND TP Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đạo tạo cũng hết sức ghi nhận và hoan nghênh về chủ trương rất kịp thời này của Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cùng  các sở, ban ngành liên quan.
Sau khi biết được chủ trương rất kịp thời từ Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, nhiều bạn đọc đã gửi những lời cảm ơn, chia sẻ về nghĩa cử cao đẹp đáng ngợi khen của vị lãnh đạo này.


Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung (trái) nhận lời chúc mừng của người tiền nhiệm Nguyễn Thế Thảo. Ảnh và chú thích: báo Kinh Doanh 
Công luận, buồn thay, vẫn có dăm ba điều tiếng (eo sèo) về “nghĩa cử cao đẹp đáng ngợi khen của vị lãnh đạo này.”
“Rõ ràng đây là việc làm cảm tính, không phân biệt chuyện công tư, và quan trọng là    không dựa vào điều luật nào cả. Việc này ban đầu tưởng hay nhưng hóa dỡ, nó sẽ khiến nhiều người không phục, không công bằng, nó giống như một sự ban ơn, sẽ tạo một tiền lệ không tốt.
Một câu hỏi được đặt ra là, vậy người thân của những phi công hi sinh trên chiếc Casa có được đặc cách gì đó không? Rồi những người lính khác hi sinh trong khi làm nhiệm vụ sẽ thế nào? Hay như những ngư dân “cột mốc sống bảo vệ chủ quyền” bị bắn chết trên biển ai tiếc thương họ? ai vinh danh họ? ai trợ giúp gia đình họ?”
     - Mạc Văn Trang:
“Trong lúc gia đình liệt sĩ Khải đau đớn, tang gia bối rối, tập trung hết tình cảm, sức lực vào lo đám tang, thì mọi sự thông cảm, giúp đỡ hay thực hiện chính sách [nên làm] sao cho tế nhị, không làm xáo động tâm trạng tang gia…

Nếu ông Chủ tịch Hà Nội quan tâm, thì đến thăm viếng, chia buồn và nói riêng, hoặc để lại dòng chữ cho vợ liệt sĩ, rằng xin chị an lòng, sẽ sắp xếp chị vào làm giáo viên Hà Nội… Việc gì ông phải tuyên bố rùm beng, đưa vào trường Chu Văn An, rồi cho báo đài đưa tin ầm ĩ? Người ta có quyền nghĩ, ông lợi dụng việc này để quảng cáo cho ông là chính!”
Tôi thât tiếc là đã không thể đồng tình với những ý kiến (trái chiều) thượng dẫn. Theo Wikipedia tiếng Việt thì ông Nguyễn Đức Chung hiện đang là Ủy Viên Trung Ương Đảng khóa XII mà Đảng thì có nguyên cả một đội ngũ dư luận viên chuyên “đánh bóng lư đồng.” Chủ Tịch Thành Phố Hà Nội, do đó, cần chi phải tự vái mình – trừ trường hợp ông có chu cầu muốn “quảng cáo” thêm (cho nó chắc ăn) như vị Chủ Tịch Nước, với bút danh Trần Dân Tiên, ngày trước.
Tôi cũng rất tiếc là Đảng đã không trao cho Nguyễn Đức Chung những trọng trách lớn lao hơn – ở tầm mức quốc gia – để cả nước được nhờ (chứ không riêng gì vợ con của phi công Trần Quang Khải) vào “quyết định kịp thời” và “nghĩa cử cao đẹp đáng ngợi khen" của ông.
Xin đơn cử một thí dụ, một "quyết định muộn màng." Ngày 29 tháng 3 năm 2016 vừa qua, báo Quân Đội Nhân Dân hân hoan thông báo:

“Từ ngày 1-1-2016, các chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế được quy định tại Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được thực hiện trên phạm vi toàn quốc...
Các đối tượng đáp ứng đủ các điều kiện thì được hưởng chế độ trợ cấp một lần; chế độ bảo hiểm y tế và chế độ trợ cấp mai táng phí. Trợ cấp một lần từ 2 đến 3,5 triệu đồng…
Dưới 1 năm, mức trợ cấp bằng 2.000.000 đồng; đủ 1 năm đến dưới 2 năm, mức trợ cấp bằng 2.700.000 đồng; từ đủ 2 năm trở lên, mức trợ cấp bằng 3.500.000 đồng…”


Nữ dân công hỏa tuyến & nhiệm  vụ quốc tế. Ảnh: tạp chí Tài Chánh
Tôi sinh trưởng ở miền Nam, nơi mà người ta chỉ cần làm ngày là đủ, chớ không ai phải tranh thủ làm đêm (làm thêm giờ nghỉ) và phải làm luôn “nhiệm vụ quốc tế” (nữa) nên không biết chi về công tác của lực lượng “dân công hoả tuyến” cả. Lò mò tìm hiểu thì được ông Hà Xuân Định, Chính Trị Viên Đại Đội Dân Công Hỏa Tuyến Mặt Trận B5, cho biết như sau:
“Nhiệm vụ đầu tiên của dân công hỏa tuyến lúc bấy giờ là tiếp tế đạn trực tiếp cho chiến trường, nơi diễn ra các trận đánh ác liệt, giằng co giữa ta và địch...
Riêng đoàn dân công Quảng Bình phục vụ vận chuyển đã đạt 135% kế hoạch đề ra. Trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu xuất hiện những tập thể, cá nhân tiêu biểu như Đại đội 2 do đồng chí Hồ Thị Thu Hiền chỉ huy liên tục vận chuyển gạo, đạn, tải thương phục vụ chiến đấu đạt hiệu suất cao, sau đợt phục vụ chiến dịch, đơn vị được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhì; đồng chí Dương Văn Tiên (xã Phú Trạch) thường xuyên gùi hàng với mỗi chuyến 100 kg; đoàn xe đạp thồ của tỉnh Thanh Hóa đạt năng suất vận chuyển cao.
Chiếc xe đạp thồ của anh Nguyễn Đức Thọ (huyện Đông Sơn – Thanh Hóa) chở mỗi chuyến trên 500 kg… Những chiến công của lực lượng dân công hỏa tuyến các địa phương Quân khu 4 đã góp phần quan trọng vào thắng lợi lịch sử của chiến dịch Đường 9 – Nam Lào...”
Qúi đồng chí Hồ Thị Thu Hiền, Dương Văn Tiên,  Nguyễn Đức Thọ  ... nếu còn sống sót, và vẫn còn giữ được những huân chương chiến công (làm bằng) thì họ sẽ là đối tượng của Quyết Định số 49 (ký vào ngày 14 tháng 10 năm 2015) và sẽ được hưởng chế độ trợ cấp một lần ... từ 2 đến 3,5 triệu đồng” …
Thiệt là tình nghĩa và tử tế hết biết luôn. Thảo nào mà ông nhà báo Duy Đức phải thốt nên đôi lời cảm kích:
Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ mang đậm tính nhân văn, phù hợp đạo lý, truyền thống dân tộc, thoả lòng mong ước của hàng vạn dân công hoả tuyến qua các thời kỳ trong cả nước. Những chàng trai cô gái tuổi mười tám, đôi mươi ngày ấy nay đã vào tuổi 60, thậm chí có cả những người đến tuổi “xưa nay hiếm.

Sự “cảm kích” của ông Đức khiến tôi nhớ đến những câu thơ, viết về những cô Thanh Niên Xung Phong, của thi sĩ Anh Ngọc:
Có những người leo núi
Vượt qua dốc Cổng Trời
Là những cô con gái
Qua tuổi mình ba mươi…

Cơn sốt rét triền miên
Tóc mọc rồi lại rụng
Mùa xuân thành báo động
Đoá hoa nhầu trên tay…

Đi qua tuổi ba mươi
Nhọc nhằn và lặng lẽ
Bao ước mơ giản dị
Mà sâu thẳm không cùng

Hơn mọi sự anh hùng
Là điều này nhỏ bé
Làm vợ và làm mẹ

Tuổi ba mươi chối từ …


Dân công hỏa tuyến, thanh niên xung phong san lấp hố bom do địch bắn phá tại đường Trường Sơn. Chú thich: Báo Tin Tức.  Ảnh: Hữu Ngôi-TTXVN
Sau cuộc chiến – nếu sống còn – những “đoá hoa nhầu,”  hay những quả chanh khô (theo như cách nói bạc bẽo của đời thường) có tên gọi là nữ TNXP đều trở thành những con số không tròn trĩnh: không chồng, không con, không nhà, và không chế độ!
Ông Nguyễn Đức Chung còn khá trẻ, hoạn lộ còn dài. Hy vọng, sẽ có lúc vị CTUBNDTPHN được giữ chức Thủ Tướng để “kịp thời” ký một cái Quyết Định về "chính sách được hưởng chế độ" cho đám TNXP. Họ đã "đi qua tuổi ba mươi, nhọc nhằn và lặng lẽ." Phần lớn (nay) đang bước vào tuổi bẩy mươi, cũng lặng lẽ và nhọc nhằn không kém mà vẫn chưa được hưởng chế độ gì ráo trođi - dù chỉ một lần, và rất tượng trưng!

SƠN TRUNG * VIỆN TRẦN NHÂN TÔN TẠI MỸ

 
Tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trên khu di tích thắng cảnh Trúc Lâm - Yên Tử

VIỆN TRẦN NHÂN TÔN TẠI MỸ
 SƠN TRUNG 


Tháng 9 năm 2012,Việt cộng đẻ ra Viện Trần Nhân Tôn tại Mỹ. Cũng cái thói nấp bóng, gian dối, cũng như họ đã nấp bóng GPMN để xâm lăng miền Nam theo lệnh Trung cộng để tiêu diệt dân Việt mở đường cho cuộc Nam tiến và vươn ra thế giới của Trung Cộng. Và cũng như hàng triệu lính Trung Cộng ẩn mình dưới quân phục Việt Cộng xâm lăng miền Bắc và Miền Nam từ 1949 cho đến 1975. Sau 1975, Trung cộng ép bọn Việt Cộng bán đất đai, núi rừng để Trung Cộng khai thác, lập xí nghiệp, khu kinh doanh và phố thị Trung Cộng. Họ cũng có vài trăm ngàn hoặc cả triệu quân lính khoác áo du khách, công nhân, du lịch để xâm nhập và khống chế Việt Man. Gần nhất là vụ Formosa, Trung Cộng cũng nấp bóng người Đài Loan.

Năm 2012, Việt Cộng cũng nấp bóng Đại học Harvard và  các ông Mỹ như  giáo sư Thomas Petterson đã tham gia làm chủ tịch, rồi một số học giả khác, một số nhà hoạt động xã hội có uy tín khác, như là Michael Dukakis (nguyên ứng cử viên tổng thống Mỹ), hoặc những người như Ann L. McDaniel (phó giám đốc tập đoàn truyền thông The Washington Post) , toàn là một đám vô công rồi nghề nhảy ra làm con rối trong tay Việt Cộng. Cái đám Việt Cộng nằm ở đàng sau là Việt Cộng tại Việt Nam và một số Việt Cộng nằm vùng tại Mỹ mà nguồn gốc là bọn phản chiến, nay vẫn ở lại Mỹ thi hành các chính sách của Cộng sản mặc dầu đôi khi họ cũng tỏ ra "bóp dế" Việt Cộng để tỏ ra ta đây là người quốc gia!.



Bày ra "Trần Nhan Tong Academy" là có nhiều chuyện buồn cười:
- Vì cộng sản căm thù trí thức, Marx coi trí thức là phản động, từ 1930, cộng sản đưa ra khẩu hiệu (trí phú địa hào, đào tận gốc, trốc tận rễ" , sau 1945, trí thức bị giết, bị tù, bị bạc đãi, và khinh bỉ với nhãn hiệu "tạch tạch sè"mà nay lại lập "Academy" ư?
-Phải chăng nay có 24.000 tiến sĩ dởm là đủ sánh vai với nhân tài quốc tế ?
-Các đầu gấu cộng sản như Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Lê Đức Thọ... trình độ lớp ba trường làng mà  cũng xênh xang lập học viện hả?
-Phải chăng nay có 24.000 tiến sĩ giấy là đủ sánh vài với nhân tài quốc tế ư?
-Trong nước chưa có Viện Trần Nhân Tôn, chúng đốt kinh Phật, sửa chữa kinh Phật, phá chùa chiền , las61y nơi thờ Phật để nuôi heo, chứas khoai sắn , hoặc cho đám Việt Cộng, công an đóng vai tăng ni.. thì có gì mà mang ra quốc tế để hù thiên hạ?


-Trần Nhân Tôn là tổ sư phái Trúc lâm Yên Tử. Cộng sản đàn áp tôn giáo mà nay lại bày trò mèo ca tụng tụng chuột ư?
-Trần Nhân Tông là một nhà tu, một chiến sĩ, đã lãnh đạo nhân dân giành được độc lập, còn Cộng sản lấy vũ khí của Trung Cộng, cầu viện quân Trung Cộng nam xâm, và đem thanh niên làm nô lệ cho Liên Xô và Trung Cộng như Lê Duẩn thú nhận. Chính Nguyễn Văn Linh, Lê Đức Anh, Đỗ Mười, Phạm Văn Đồng sang Thành Đô xin thần phục Trung Cộng! Nhất là ngày nay, Trung Cộng ngang ngược, tàn ác, bọn Việt Cộng đều cúi đầu, không dám phản kháng. Chính Lê Đức Anh không cho quân đội chống lại Trung Cộng. Hèn nhát và phản quốc như thế như thế mà đòi sánh với vua Trần Nhân Tông là một anh hùng của dân tộc ư?

-Cộng sản sát hại tín đồ các tôn giáo, các trí thức và nhân dân nói chung, nhất là sau 1975, chúng đã giết, bỏ tù gần triệu người. Mặt mũi hung ác, thành tich máu tanh mà đòi "hòa hợp hòa giải " và "thương yêu " ư?
-Trần Nhân Tôn là gương từ bi, xóa bỏ hận thù, còn cộng sản với khẩu hiệu " đấu tranh giai cấp" , "Vô sản chuyên chính", Chuyên chính không bị giới hạn bởi luật pháp ","giết lầm hơn bỏ sót", "tàn sát không nương tay, không nhân nhượng"..thì làm sao nói yêu thương? Nghe cộng sản nói yêu thương như nghe những tên cướp khát máu đọc kinh kệ và giảng về từ bi..
Muốn hòa hợp hòa giải hãy trả đất đai nhà cửa ,tài sản của nhân dân từ 1945 cho đến nay. Đặc biệt là hãy ngưng ngay việc cuớp nhà cướp đất của dân oan, và phải trả lại tài sản và đền bù thiệt hại cho dân oan.
-Hãy trả lại tự do cho những công dân bị giam vì chính trị (chống Trung Cộng, chống vụ cá chết...)
-Phải trừng phạt những tên cộng sản  phản quốc hại dân..


Không tôn trọng tín ngưỡng, không từ bi bác ái , không thương dân, chửi mắng đánh đập dân đến chết, cướp nhà cướp đất của nhân dân và các tôn giáo thì việc lập "Tran Nhan Ton Academy" là điều vô nghĩa và giả dối hòan toàn.

Chúng trao “Giải thưởng Trần Nhân Tông: Hoà Giải và Yêu Thương" cho tổng thống Miến Điện U Thein Sein và chủ tịch đảng đối lập Aung San Suu Kyi là một trò lưu manh và đáng xấu hổ vì hai vị này hiểu rõ cộng sản nên từ chối. Một tay đại khôn và đại dại là Thich Vô Hạnh cũng được chào mời nhưng năm 1995 sau khi nghe theo Việt Cộng phục vụ nghị quyết 36 hòa hợp hòa giải mà về Việt Nam lập trai đàn, rồi bỏ ra triệu Mỹ Kim lập chùa,bị Thích Đức Nghi và Cộng sản cướp chùa Bát Nhã tại Bảo Lộc, Lâm Đồng, đuổi 397 tăng ni ra khỏi chùa. Từ đó y đã cong đuôi chạy dài đâu dám nhúng chàm lần nữa!

Trao giải thưởng cho hai Miến Điện ly khai xiềng xich Trung Cộng và chủ nghĩa độc tài, còn Cộng sản làm nô lệ Trung Cộng thì sao mà đòi so sánh với Miến Điện. Toàn là một trò khả ố. Đó cũng là trò bịp họ làm cho thế giới tưởng rằng họ sẽ có cuộc chuyển đổi như Miến Điện!

Rốt cuộc, lập "Tran Nhân Ton Accademy"chẳng qua là họ muốn làm tiền bằng cách quyên góp rồi bỏ túi , lập ổ gián điệp , cơ quan tuyên truyền, hang ổ đem người nhập cư trái phép, chuyển ngân lậu và trạm buôn người của Việt Cộng. Và đó cũng là trò " hồ mươn oai hổ",bọn cướp mặc áo nhà tu, đeo thánh giá và tràng hạt,  là trò con mèo gian ác  kêu gọi bọn chuột   yêu thương và hòa giài.

TRUNG CONG- BIEN DONG

QUẢ BÁO

Diệt Phật và quả báo bi thảm của những kẻ cầm quyền trong lịch sử Trung Hoa

Ở thời đại nào cũng vậy, kiểm soát đức tin luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhà cầm quyền. Một khi nỗ lực kiểm soát ấy bất thành, họ cũng chẳng ngại dùng những thủ đoạn bạo lực nhất để đàn áp, răn đe, để thể hiện ý chí, vương quyền với Thần, Phật. Nhưng thực tế lịch sử đã chứng minh đó đều là những lựa chọn sai lầm.
Ảnh minh họa
Trung Quốc từ lâu đã được mệnh danh là mảnh đất “Thần Châu”, xứ sở của Thần. Phật giáo là một trong những tôn giáo lớn nhất, có ảnh hưởng nhất ở quốc gia này nhưng cũng là đức tin phải gánh chịu nhiều kiếp nạn nhất, sử cũ gọi là 4 lần “Pháp nạn”.
Phật giáo du nhập vào Trung Quốc từ thế kỉ thứ 2, dưới thời Hán Minh Đế Lưu Trang. Sau một đêm nằm mộng thấy Thần Phật bay khắp cung điện, ông đã cử sứ đoàn 12 người sang tận Ấn Độ mang tượng Thích Ca Mâu Ni và kinh sách Phật giáo về. Ở kinh đô Lạc Dương, Hán Minh Đế còn dựng ngôi chùa đầu tiên của Trung Quốc có tên là Bạch Mã. Nhưng không phải vị hoàng đế nào cũng thành tâm kính Phật như vậy.
Bắc Ngụy Thái Vũ Đế phá chùa, đốt tượng Phật
Thái Vũ Đế tên húy là Thác Bạt Đảo, là ông vua thứ ba của triều Bắc Ngụy (386-534). Ông có công lớn trong việc thống nhất miền Bắc Trung Quốc. Nhưng bản tính hung hãn, ưa chuộng chém giết, binh đao của ông vua này đã đẩy Phật giáo thời ấy vào kiếp nạn đầu tiên.
Thôi Hạo, một sủng thần của Thái Vũ Đế, vốn là người rất sùng bái Đạo giáo. Ông đã dùng ảnh hưởng của mình thuyết phục Thái Vũ Đế bãi bỏ Phật giáo, độc tôn Đạo giáo. Thái Vũ Đế tin lời, ra lệnh đàn áp Phật giáo trên quy mô lớn, thảm sát tăng sư, phá hủy chùa chiền, đập tượng Phật, đốt kinh sách. Chỉ qua vài năm, Bắc Ngụy đã không còn lại một ngôi chùa nào.
Nhưng quả báo đã đến sau đó không lâu. Thôi Hạo đắc tội với Thái Vũ Đế, bị tống giam. Trước khi bị đem ra xử tử, Thôi Hạo bị nhốt vào trong cũi để quân lính tiểu tiện vào mặt rồi bị diễu ngoài đường phố, thị uy với dân chúng. Toàn bộ gia tộc họ Thôi cũng bị khép tội liên đới, xử tử toàn bộ. Còn bản thân Thái Vũ Đế, vài năm sau cái chết của Thôi Hạo cũng bị một hoạn quan tên là Tông Ái ám sát.
Bắc Chu Vũ Đế tuyên chiến với Phật giáo
Ông tên húy là Vũ Văn Ung là hoàng đế triều Bắc Chu (557-581). Trong thời gian trị vì của Vũ Đế, đạo Phật rất hưng khởi ở Bắc Chu. Cả nước có hàng trăm vạn tăng lữ, hơn một vạn tu viện, chùa chiền. Điều này khiến binh lực của triều đình ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là khi đang phải dồn sức cho cuộc chiến Nam Bắc triều. Vũ Đế ra lệnh cấm chỉ Phật giáo và Đạo giáo.
Năm 574, ông ra chiếu bãi bỏ Phật giáo, bắt các nhà sư trở về hoàn tục, xung quân. Chùa chiền trở thành phủ đệ của các vương hầu, dân chúng cũng bị cấm thờ Phật. Vũ Đế còn tịch thu đất đai, tượng đồng, tài sản của các ngôi chùa để sung vào quân nhu.
bac chu vu de
Bắc Chu Vũ Đế. Ảnh: Internet.
Chỉ đúng 4 năm sau ngày ra lệnh đàn áp Phật giáo, năm 578, Chu Vũ Đế lâm trọng bệnh trong cuộc hành quân tấn công Đột Quyết, mất ở tuổi 36. Thái tử Vũ Văn Uân lên nối ngôi, tức Bắc Chu Tuyên Đế. Chu Tuyên Đế ăn chơi sa đọa rồi chết khi mới 21 tuổi. Chỉ 3 năm sau, nhà Bắc Chu cũng mất về tay Dương Kiên, người sau này sáng lập ra cơ nghiệp cho nhà Tùy. (581-619).
Đường Vũ Tông diệt Phật
Các hoàng đế đời Đường đều rất tôn sùng Phật giáo, ngay cả một người nổi tiếng tàn nhẫn như Võ Tắc Thiên. Nhưng Đường Vũ Tông (814-846) thì lại là một ngoại lệ. Khi lên ngôi trị vì, ông có ác cảm rất xấu với Phật giáo, luôn tìm cách đàn áp tôn giáo này.
Đường Vũ Tông rất tôn sùng Đạo giáo, mê mẩn thuật trường sinh bất tử, từng cho triệu một đạo sĩ có tên là Triệu Quy Chân vào cung luyện thuốc trường sinh cho mình. Quy Chân nhiều lần khuyên Đường Vũ Tông nên phế bỏ đạo Phật.
Tang_Wuzong
Đường Vũ Tông. Ảnh: Internet.
Năm 842, Đường Vũ Tông ra lệnh mỗi nơi chỉ được xây một ngôi chùa, buộc các nhà sư hoàn tục. Sang năm 845, cuộc đàn áp diễn ra với quy mô rộng lớn hơn. Chỉ trong một năm có tới hơn 260.000 tăng lữ bị bắt phải hoàn tục, nộp thuế như bình dân. Đã có hơn 4600 ngôi chùa bị phá hủy. Đất đai nhà chùa bị tịch thu, tượng Phật bị nung chảy để đúc đồng. Sử cũ gọi là “Hội Xương diệt Phật”.
Ít lâu sau áp dụng những cuộc tàn sát, bức hại trên quy mô lớn với Phật giáo, Đường Vũ Tông đã phải gánh chịu những nghiệp quả của mình. Cuối năm 845, ông lâm trọng bệnh. Chỉ một năm sau, Đường Vũ Tông qua đời ở tuổi 32. Nhà Đường sau đó cũng nghiêng ngả vì những cuộc khởi nghĩa nông dân.
Giang Trạch Dân và tay sai bức hại Pháp Luân Công
Đảng Cộng sản Trung Quốc lên nắm chính quyền từ năm 1949. Chỉ trong chưa đầy 1 thế kỉ, những cảnh tượng khủng khiếp như thời “Pháp nạn” của Phật giáo lại được tái diễn. Dưới thời “Cách mạng văn hóa” (1966-1976), dưới khẩu hiệu “Diệt Bốn cái cũ” của Mao Trạch Đông, tất cả những gì liên quan tới tôn giáo, tín ngưỡng, đức tin đều bị lực lượng Hồng vệ binh thẳng tay ngược đãi. Nhiều chùa chiền, nhà thờ, tu viện Hồi giáo, các nghĩa trang đều bị đóng cửa, đập phá. Nền văn hóa thần truyền 5000 năm của dân tộc Trung Hoa đã bị phá hủy nặng nề.
160428073936_ap_660827020
Một bức tượng Phật tại Chùa Linh Ẩn ở Hàng Châu, Trung Quốc bị dán các dòng chữ “Đả cựu” và “Kiến tân”. Ảnh: AP
Gần đây hơn, những năm cuối thập kỷ 90, cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân đã đưa Phật giáo Tây Tạng và đặc biệt là Pháp Luân Công – môn tu luyện Phật gia vào danh sách đàn áp, bức hại. Bởi niềm tin vào Thần Phật, vào tín ngưỡng truyền thống mà các học viên Pháp Luân Công bị coi như kẻ thù địch ngay tại chính quê hương mình.
Những thủ đoạn tàn nhẫn nhất từ tra tấn thể xác, khủng bố tinh thần đến làm kiệt quệ thanh danh, vắt kiệt tài chính đều được Phòng 610, một tổ chức an ninh hoạt động không khác nào xã hội đen áp dụng đối với các học viên Pháp Luân Công. Một trong những hành động tàn ác, không còn tính người nhất chính là mổ cướp nội tạng học viên Pháp Luân Công ngay khi họ đang còn sống.
noi-tang
Từ trái sang phải: Chu Vĩnh Khang, Giang Trạch Dân, Bạc Hy Lai, những kẻ đứng đầu trong cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Ảnh: Internet.
Giang Trạch Dân và bè lũ tay sai đàn áp đức tin vào Thần Phật của các học viên Pháp Luân Công đã và đang phải nhận những bản án phán xét của pháp luật và Thiên lý cho tội ác diệt chủng của mình. Bạc Hy Lai, Chu Vĩnh Khang, Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Lệnh Kế Hoạch, Tô Vinh… là những quan chức tai to, mặt lớn, thăng tiến sự nghiệp vù vù sau khi trực tiếp tham gia vào những cuộc khủng bố Pháp Luân Công.. đều đã không thoát khỏi lưới trời lồng lông, tuy thưa mà khó thoát.
Hiện nay, tất cả đều đã phải trả giá. Bạc Hy lai, Chu Vĩnh Khang bị bỏ tù chung thân. Từ Tài Hậu ốm chết. Quách Bá Hùng, Lệnh Kế Hoạch, Tô Vinh đang hoang mang chờ ngày phán quyết. Cuối cùng, “Con hổ già” Giang Trạch Dân, kẻ cầm đầu cuộc bức hại tàn ác suốt 17 năm qua, cũng đang cảm thấy sợi dây thòng lọng ngày càng thít chặt lấy cổ mình. Đó đều là quả báo mà những kẻ gieo rắc tội ác, tang thương phải lĩnh nhận. Thiện ác báo ứng – là Thiên lý bất biến của Đất Trời.

BIỂN ĐÔNG

 
Ba sự kiện có thể làm nóng Đông Nam Á trong mùa hè này
 

media 
(Ảnh của ASEAN qua Shutterstock.com)

Website The Diplomat, ngày 06/07/2016, có bài nêu ra ba sự kiện quan trọng diễn ra trong mùa hè 2016 này, có thể làm thay đổi cảnh quan khu vực Đông Nam Á trong mùa hè này.
1. Phán quyết của Tòa Án Trọng Tài về tranh chấp ở Biển Đông. Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Hay sẽ công bố các phán quyết vào ngày 12/07/2016 liên quan đến trường hợp Philippines kiện các “hoạt động bất hợp pháp” của Trung Quốc tại Biển đông (mà Manila gọi là biển Tây Philippines)
Ngay cả khi Trung Quốc không thừa nhận thẩm quyền của Tòa, bất kỳ phán quyết nào trong vụ kiện này chắc chắn có ảnh hưởng đến mối quan hệ của Trung Quốc không chỉ với Philippines mà còn cả với các nước đang có tranh chấp về Trường Sa. Một phán quyết thuận lợi cho Philippines sẽ gián tiếp thúc đẩy lòng tin của những nước khác trong vùng Đông Nam Á. Động thái này có thể gợi ý cho nhiều nhóm nước kêu gọi “Chexit” tức là Trung Quốc cần chấm dứt hiện diện tại các thực thể đang có tranh chấp. Dự tính là Philippines sẽ thắng kiện, tổng thống Rodrigo Duterte gợi ý đối thoại với Trung Quốc để giải quyết hồ sơ này.
2. Trưng cầu dân ý về Hiến Pháp của Thái Lan. Hai năm sau khi tiến hành đảo chính, quân đội Thái Lan đã soạn dự thảo Hiến Pháp nhằm tái lập sự lãnh đạo của chính quyền dân sự ở nước này. Cuộc trưng cầu dân ý được dự trù vào ngày 07/08 có mục đích thông qua hoặc bác bỏ dự thảo Hiến Pháp. Nếu như có ít thông tin trên các website đặt tại Thái Lan về dự thảo Hiến Pháp, đó là vì chính quyền quân sự cấm mọi cuộc thảo luận có thể tác động đến quyết định của người dân Thái Lan bỏ phiếu thuận hoặc chống tại văn bản này. Trong những tuần lễ gần đây, cảnh sát đã bắt các nhà hoạt động bị cáo buộc phân phát truyền đơn nói về Hiến Pháp.
Một số nhóm ủng hộ dân chủ cho rằng bản Hiến Pháp sẽ củng cố vai trò của quân đội thay vì việc thiết lập nền dân chủ tại Thái Lan. Ít có khả năng xẩy ra khủng hoảng chính trị do cuộc trưng cầu dân ý mà khi lên nắm quyền vào năm 2014, quân đội đã hứa là sẽ tổ chức. Do Thái Lan đang đối mặt với viễn cảnh bất ổn nghiêm trọng, kinh tế của nước này có thể tiếp tục bị tổn hại và điều này cũng có thể tác động đến số phận của những người lao động nhập cư đến từ các quốc gia láng giềng trong khu vực.
3. Tiến trình hòa bình và hòa giải của Miến Điện. Hơn 60 năm sau khi giành được độc lập, nhiều sắc tộc thiểu số vẫn tiếp tục tiến hành chiến tranh chống lại chính phủ trung ương. Năm ngoái, thỏa thuận ngừng bắn trên phạm vi toàn quốc đã được ký kết nhưng không phải tất cả các nhóm vũ trang đều tham gia sáng kiến này. Thắng lợi áp đảo của đảng dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã làm nẩy sinh hy vọng là cuối cùng thì tiến trình hòa bình và hòa giải sẽ được hoàn tất tại Miến Điện. Để hỗ trợ cho mục tiêu này, tân chính phủ đề nghị tổ chức một đại hội toàn quốc vào tháng tới, theo mô hình hội nghị hòa bình mà cha của bà Aung San Suu Kyi đã tổ chức năm 1947.
Hội nghị Panglong thế kỷ 21 hy vọng tập hợp được tất cả các sắc tộc thiểu số và thuyết phục được các nhóm vũ trang ủng hộ lịch trình tái lập hòa bình và hòa giải của chính phủ. Có một vài thách thức phải vượt qua như sự bùng phát của Phật Giáo cực đoan, tư tưởng bài Hồi Giáo trong số các phần tử dân tộc chủ nghĩa cực đoan và việc quân đội tiếp tục có vai trò ảnh hưởng, do đã nắm quyền lãnh đạo đất nước từ năm 1962 đến tận năm nay. Tuy nhiên, thành công của Hội nghị Panglong có thể hỗ trợ cho tiến trình chuyển đổi của Miến Điện hướng tới hiện đại hóa nền dân chủ qua việc thực hiện trên quy mô lớn các cải cách kinh tế. Tiến trình hòa bình của Miến Điện cũng có thể được dùng làm mô hình cho các nước khác như Philippines, nơi vẫn xẩy ra các cuộc chiến tranh cục bộ và các phong trào đòi ly khai.

Mỹ -Trung xung đột sau phán quyết vụ kiện Biển Đông ?


media 
Liệu có đụng độ Mỹ- Trung tại Biển Đông ? Ảnh minh họa.CNN.com
Đúng vào ngày Trung Quốc bắt đầu cuộc tập trận ở Hoàng Sa, tờ Hoàn Cầu Thời Báo đăng bài xã luận cho rằng nước này phải chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đối đầu quân sự.
Tuy Hoàn Cầu Thời Báo không nói rõ là đối đầu quân sự với ai, nhưng chắc là tờ báo này ám chỉ Hoa Kỳ. Vào lúc hải quân và không quân Trung Quốc huy động nhiều chiến hạm và phi cơ tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa, một lực lượng của hải quân Mỹ, trong đó có cả hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan đã di chuyển đến khu vực Biển Đông. Theo lời một tư lệnh của Mỹ, nhiệm vụ của lực lượng này là bảo đảm quyền tự do hàng hải cho mọi người trong vùng Biển Đông.
Vào tuần trước, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc cho rằng việc Hoa Kỳ huy động lực lượng nói trên là một « hành động quân sự hóa Biển Đông và gây nguy hại cho hòa bình và ổn định khu vực ». Phát ngôn viên này cho rằng phía Mỹ đang tính toán sai lầm và khẳng định quân đội Trung Quốc không bao giờ lùi bước trước các lực lượng bên ngoài. Ngày 01/07/2016, trong bài diễn văn kỷ niệm 95 năm ngày thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc, chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã tuyên bố : Trung Quốc « sẽ không bao giờ thỏa hiệp trên vấn đề chủ quyền ». 
Nếu Tòa Án Trọng Tài Thường Trực ngày 12/07/2016 ra phán quyết bất lợi cho Trung Quốc như dự đoán của nhiều chuyên gia, nguy cơ xung độ quân sự Mỹ-Trung sẽ gia tăng. Quân đội Hoa Kỳ sợ rằng Bắc Kinh sẽ đáp trả phán quyết của tòa bằng cách tuyên bố thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông, tương tự như vùng mà họ tuyên bố thiết lập năm 2013 ở vùng biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Nhật Bản.
Cả Hoa Kỳ lẫn Nhật Bản đều đã không công nhận vùng nhận dạng phòng không ở biển Hoa Đông và đã đưa phi cơ quân sự bay vào vùng này. Washington được dự đoán là sẽ có phản ứng như vậy với vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông. Tháng 2/2016, Bắc Kinh đã đặt hai dàn tên lửa phòng không với tầm bắn 200 km trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa.
Phải chăng là để cảnh cáo trước Hoa Kỳ đừng xâm phạm vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông ?
Thật ra thì kịch bản nói trên có thể không xảy ra, vì trước hết Bắc Kinh sẽ bác bỏ phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực và phán quyết đó sẽ không có tác dụng gì trên thực tế. Hơn nữa tòa án La Haye cũng không có cơ chế để bắt buộc Bắc Kinh phải thi hành phán quyết. Như vậy, Trung Quốc có thể sẽ không cần sử dụng đến lực lượng quân sự để bảo vệ những đòi hỏi chủ quyền của họ, mà Hoa Kỳ cũng không cần dùng đến sức mạnh ở Biển Đông.
Cho tới nay, tuy thỉnh thoảng có những lời lẽ rất hiếu chiến, Bắc Kinh vẫn chủ trương tránh mọi đối đầu quân sự với các cường quốc, cho đến khi nào nước này đủ mạnh về kinh tế để nắm chắc phần thắng trong tay.
Vấn đề là hiện nay kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại, nguy cơ rối loạn xã hội trong nước gia tăng. Tình hình này có thể sẽ khiến chế độ Bắc Kinh nghĩ đến chuyện kéo dư luận trong nước sang hướng khác, bằng một hành động ở bên ngoài. Một cuộc đối đầu quân sự có giới hạn với Hoa Kỳ và các đồng minh có thể sẽ là một giải pháp vừa đáp ứng tinh thần dân tộc, vừa tạo sự ủng hộ mới cho chế độ.
Có điều tại một vùng đang là một trong những điểm nóng nhất thế giới, xung đột quân sự dù ở quy mô nhỏ cũng có thể leo thang thành xung đột lớn hơn. Tuy không phải là một trong những quốc gia có tranh chấp chủ quyền, nhưng Hoa Kỳ đã tỏ cho thấy là họ sẽ không để Trung Quốc độc chiếm Biển Đông, gây phương hại đến những lợi ích cốt lõi của Mỹ ở vùng này. Phán quyết mà Tòa sẽ đưa ra ngày 12/07/2016 sẽ đánh dấu một bước mới đến gần nguy cơ xung đột Mỹ-Trung ở vùng này. 

Mỹ sẽ gia tăng tuần tra Biển Đông sau phán quyết của Tòa quốc tế?

Việt Hà, phóng viên RFA
2016-07-09
nmh-622
Phóng viên Việt Hà và Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng (phải) tại trụ sở Đài Á Châu Tự Do ở Washington DC hôm 8/7/2016.
RFA
Tòa thượng trực trọng tài quốc tế ở The Hague vào ngày 12 tháng 7 tới đây sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến những tranh chấp tại khu vực Biển Đông. Phán quyết này có ý nghĩa gì với những nước có liên quan trong khu vực, đặc biệt là Việt Nam, các nước cần phải chuẩn bị gì trước những hành động của Trung Quốc sau phán quyết của tòa. Để trả lời những câu hỏi này, Việt Hà phỏng vấn giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng, giảng dạy môn quan hệ quốc tế của trường Đại học George Mason, Hoa Kỳ.

Phán quyết sẽ nghiêng về Philippines?

Việt Hà: Thưa ông vào ngày 12 tháng 7 tới, Tòa thường trực trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc liên quan đến tranh chấp tại Biển Đông, ông đánh giá thế nào về khả năng phán quyết mà toà sẽ đưa ra, liệu sẽ có nhiều khả năng phán quyết nghiêng về phía có lợi cho Philippines hay không?
Tuy Tòa chưa ra phán quyết nhưng đa số các nhà nghiên cứu đều cho rằng phán quyết sẽ bất lợi cho Trung Quốc.
-GS Nguyễn Mạnh Hùng
GS Nguyễn Mạnh Hùng: Tuy Tòa chưa ra phán quyết nhưng đa số các nhà nghiên cứu đều cho rằng phán quyết sẽ bất lợi cho Trung Quốc, bởi vì khó có thể đưa ra được luận cứ vững chắc để chứng minh rằng đường lưỡi bò mà Trung Quốc đơn phương vạch ra phù hợp với công ước luật biển năm 1982.
Việt Hà: Trong trường hợp phán quyết có lợi cho philippines thì điều này có ý nghĩa gì với các nước đang có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt là Việt Nam?

GS Nguyễn Mạnh Hùng: Phán quyết của Tòa trọng tài chỉ liên quan đến Trung Quốc và Philippines, nhưng nó có thể là một tiền lệ cho các vụ kiện khác và cũng có thể tạo căn bản cho việc giải quyết tranh chấp về chủ quyền và hải phận, nếu các quốc gia tương tranh muốn.
Việt Hà: Việt Nam cần phải chuẩn bị gì trước phán quyết của tòa? Việt Nam có nên cân nhắc kiện Trung Quốc nếu phán quyết là có lợi cho philippines?

GS Nguyễn Mạnh Hùng: Nhiều chuyên viên người Việt ở trong và ngoài nước cho rằng Việt Nam nên kiện Trung Quốc ra tòa án trọng tài quốc tế. Trước kia, cựu Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng tuyên bố chính phủ đã chuẩn bị hồ sơ kiện cho Bộ Chính trị đảng CSVN quyết định. Kiện hay không kiện cũng chỉ là một trong nhiều phương thức để đạt đươc mục tiêu của mình, bảo vệ quyền lợi quốc gia.


000_Par8292693-622.jpg

Tòa quốc tế The Hague trong một phiên xử ngày 5/10/2015 (ảnh minh họa).
Việt Hà: Trung Quốc đã nói là sẽ không chịu phán quyết của tòa và họ cũng đã nói là dù phán quyết thế nào đi chăng nữa thì điều này cũng không ảnh hưởng đến hành động và chủ quyền của họ ở Biển Đông. Theo ông, sau phán quyết, các nước cần tiên liệu trước những hành động nào có thể có từ Trung Quốc?
GS Nguyễn Mạnh Hùng: Nhiều người lo ngại Trung Quốc sẽ tuyên bố thiết lập vùng nhận diện phòng không hoặc xây lấp trên Scarborough Shoal hay tiến chiếm một số đảo khác để củng cố vị thế của mình. Điều dễ làm nhất là tiếp tục gây chia rẽ các nước trong khối ASEAN. Chính vì thế mà Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Colin Willett cảnh báo Trung Quốc không nên có thêm những hành động khiêu khích hoặc lập vùng nhận diện phòng không, đồng thời cũng khuyến cáo ASEAN ra tuyên bố chung ủng hộ phán quyết của tòa án trọng tài quốc tế. Mặt khác, Mỹ đã điều động hai hàng không mẫu hạm, John Stennis va Ronald Reagan đến vùng biển này để tạo áp lưc răn đe.

Mỹ có thể gia tăng hoạt động quân sự ở Biển Đông?

Việt Hà: Đối với Mỹ thì phán quyết này có ý nghĩa gì? Điều này có làm thay đổi chương trình tự do hàng hải và các hoạt động quân sự khác của Mỹ trong khu vực hay không?
GS Nguyễn Mạnh Hùng: Nếu Tòa án trọng tài quôc tế phán quyết rằng đường lưỡi bò không phù hợp với luật biển, và Scarborough Shoal nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, phán quyết ấy làm suy yếu lập trường và vị thế của Trung Quốc, ít nhất cũng về phương diện pháp lý và tinh thần. Ngoài ra khi phán quyết một số cấu trúc không phải là đảo có quyền có lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, và thềm lục địa, nó có hậu quả thu hẹp vùng Trung Quốc có quyền kiểm soát. Do đó, tàu chiến Mỹ có thể tuần tra sâu hơn vào vùng Trung Quốc đòi kiểm soát. Chính vì lo sợ việc này xảy ra nên mới đây Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gọi điện thoại cho Ngoại trưởng Mỹ John Kerry yêu cầu Mỹ giữ cam kết không bênh bên nào, phải cẩn trọng trong lời nói và việc làm, và không xâm phạm đến chủ quyền và quyền lợi an ninh của Trung Quốc.
Khi phán quyết một số cấu trúc không phải là đảo có quyền có lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, và thềm lục địa, nó có hậu quả thu hẹp vùng Trung Quốc có quyền kiểm soát. Do đó, tàu chiến Mỹ có thể tuần tra sâu hơn vào vùng Trung Quốc đòi kiểm soát.
-GS Nguyễn Mạnh Hùng
Việt Hà: Tổng thống tân cử của Philippines cũng đã lên tiếng nói rằng sẽ không gây sức ép với Trung Quốc khi phán quyết có lợi cho nước này và sẵn sàng đàm phán với Trung Quốc. Theo ông nếu Philippines thực sự đi theo hướng này thì điều này sẽ ảnh hưởng thế nào đến hiện trạng ở Biển Đông? Điều này có ảnh hưởng thế nào tới Việt Nam?
GS Nguyễn Mạnh Hùng: Khi tranh cử Tổng thống, ông Rodrigo Duterte đã có những tuyên bố trái nghịch nhau. Khi thì ông ấy bảo sẽ đem cờ cắm trên Scarborough Shoal khi thi ông ấy nói sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Trung Quốc. Sau khi thành Tổng thống, ông tuyên bố tiếp tục theo đuổi vụ kiện Trung Quốc trước tòa án trọng tài cho đến khi có phán quyết; rồi sau đó ông ấy sẽ tham khảo ý kiến các chuyên viên của ông ấy. Điều này có nghĩa là quyết định của Phi sẽ không có tính cách bốc đồng mà đặt trên căn bản của suy tính theo lý trí. Nếu Trung Quốc không làm những nhân nhượng cụ thể căn cứ trên phán quyết của tòa án trọng tài thì ít có triển vọng Philipines bằng lòng đàm phán suông vơi Trung Quốc theo tinh thần “ăn mảnh,” đào sâu thêm chia rẽ vốn có giữa các nước ASEAN, và có thể với đồng minh quan trọng là Mỹ.
Việt Hà: Có ý kiến cho rằng dường như có sự đồng thuận hơn trong ASEAN thể hiện qua Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN hồi tháng trước, theo ông phán quyết của tòa lần này có ý nghĩa thế nào với ASEAN?
GS Nguyễn Mạnh Hùng: Đó là cuộc họp ở Côn Minh giữa ASEAN và Trung Quốc. Không có tuyên bố chung ASEAN. Tuy trong tuyên bố riêng, Việt Nam, Indonesia, và Mã Lai nói ASEAN đã đạt được đồng thuận về mối quan tâm chung trước những hành động gây căng thẳng ở Biển Đông, nhưng Campuchia và Lào lại tuyên bố không dính vào tranh chấp. Có thể có một số nước sẽ ra tuyên bố ủng hộ phán quyết của tòa án trọng tài, nhưng ít có triển vọng có tuyên bố chung ASEAN.
Việt Hà: Xin cảm ơn giáo sư đã dành cho chúng tôi buổi phỏng vấn.

Biển Đông: Chiến hạm Mỹ lại tuần tra gần các đảo Trung Quốc kiểm soát


media 
Chiến hạm USS Stethem của Hoa Kỳ.Wikipédia


Tờ Navy Times hôm nay, 07/07/2016, trích dẫn một quan chức quốc phòng Mỹ, cho biết là các khu trục hạm của hải quân Hoa Kỳ trong hai tuần qua đã tuần tra gần các đảo do Trung Quốc kiểm soát ở Biển Đông. Các cuộc tuần tra này được tiến hành vào lúc Tòa Án Trọng Tài Thường Trực chuẩn bị ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về hồ sơ Biển Đông.
Cụ thể, ba khu trục hạm Stethem, Spruance và Momsen đã tuần tra ở những khu vực cách bãi cạn Scarborough và quần đảo Trường Sa từ 14 đến 20 hải lý. Khoảng cách này cho thấy đây không phải là những cuộc tuần tra nhằm bảo đảm quyền tự do hàng hải. Theo Navy Times, một cuộc tuần tra bảo đảm tự do hàng hải, trong phạm vi 12 hải lý chung quanh các đảo, phải có sự chấp thuận của cấp cao hơn.
Ngày 20/06 vừa qua, hải quân Mỹ đã loan báo là ba khu trục hạm nói trên đang tiến hành các chiến dịch ở Biển Đông nhằm bảo đảm an ninh hàng hải và ổn định cho toàn bộ các quốc gia, nhưng không nói rõ địa điểm hoạt động.
Đối với Bắc Kinh, mọi cuộc tuần tra của chiến hạm Mỹ trong phạm vi 12 hải lý là một sự xâm phạm lãnh hải. Theo các chuyên gia quân sự, tuần tra bên ngoài phạm vi này sẽ không có nhiều nguy cơ đụng độ, nhưng cũng là hình thức bày tỏ quyết tâm của Washington đối với Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ, vào lúc Tòa Án Trọng Tài Thường Trực vào ngày 12/07 tới sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về hồ sơ Biển Đông.
Các quan chức Mỹ khẳng định các cuộc tuần tra mới của ba khu trục hạm nói trên và của đội hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan ở Biển Đông là nằm trong khuôn khổ sự hiện diện bình thường của hải quân Mỹ ở vùng tây Thái Bình Dương. Nhưng các cuộc tuần tra này diễn ra vào lúc quân đội Trung Quốc đang tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa từ ngày 05/07 đến 11/07/2016.
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20160707-bien-dong-chien-ham-my-lai-tuan-tra-gan-cac-dao-trung-quoc-kiem-soat

Phán quyết về Biển Đông ảnh hưởng VN ra sao?

  • 7 tháng 7 2016
     
    Image copyrightNOEL CELIS AFP Getty Images



Image caption Người Việt Nam và Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc ở Manila hồi tháng Hai 2016
Ngày 12/7 tới, Tòa trọng tài quốc tế sẽ ra phán quyết cho vụ Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.
Tuy không tham gia vụ kiện, nhưng Việt Nam cũng gửi tuyên bố về chủ quyền của mình và yêu cầu tòa cân nhắc lợi ích và quyền lợi pháp lý của Việt Nam. Trong khi đó Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận vụ kiện và sẽ không thừa nhận phán quyết.
Thực chất vụ kiện này là như thế nào và phán quyết đưa ra sẽ ảnh hưởng thế nào tới quyền lợi của Việt Nam ở Biển Đông, mời các bạn theo dõi Bàn tròn thứ Năm của BBC tiếng Việt với các khách mời là chuyên gia và nhà quan sát về quan hệ quốc tế và các vấn đề biên giới.
Thảo luận được phát trực tiếp lúc 19h30 (giờ Việt Nam), hôm 07/07. Xem tại: http://bit.ly/29pK8S5
Hôm 22/1/2013: Philippines nộp bản Thông báo và Tuyên bố khởi kiện Trung Quốc trước Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc về “Thẩm quyền trên các vùng biển của Philippines đối với Biển Tây Philippines”.
Tây Philippines là tên mà Philippines đặt cho vùng biển tranh chấp, Việt Nam gọi là Biển Đông, Trung Quốc gọi là Nam Hải, trong khi tên gọi quốc tế tiếng Anh là South China Sea (Biển Nam Trung Hoa).
Ngày 19/2/2013: Trung Quốc nộp note verbale “Quan điểm của Trung Quốc đối với các vấn đề ở Nam Hải”, từ chối tham gia vụ kiện và trả lại thông báo của Philippines.
Tuy nhiên theo điều 9 Phụ lục VII UNCLOS, việc một bên từ chối không tham gia không thể là rào cản cho Tòa Trọng tài tiến hành xét xử.
Đơn kiện của Philippines nói yêu sách 'đường chín đoạn', hay 'đường lưỡi bò' mà Trung Quốc dùng để khoanh vùng chủ quyền của mình ở Biển Đông, là trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển mà cả Trung Quốc và Philippines đều là thành viên ký kết.
Xem Bàn tròn thứ Năm tại: http://bit.ly/29pK8S5
http://www.bbc.com/vietnamese/world/2016/07/160707_scs_philippines_china_hangout
 

Mỹ đáp trả hăm doạ “đao to búa lớn” của Trung Quốc về Biển Đông

Tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 6.7 cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải trả giá nếu “điều mấu chốt” của Trung Quốc về Biển Đông bị vi phạm. Lầu Năm Góc đã đáp trả về những lời lẽ đao to búa lớn này.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook.
Tờ Nhân dân Nhật báo đăng xã luận viết rằng nếu Mỹ chọn cách hành xử là gây áp lực và hăm dọa nước khác, sẽ chỉ có một kết cục và Mỹ sẽ phải chịu mọi trách nhiệm về việc căng thẳng có thể gia tăng.
Từ Lầu Năm Góc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook đã phát biểu về những lời lẽ đao to búa lớn gần đây của Trung Quốc.
Ông Cook nói bất cứ điều gì làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông đều phản tác dụng. Ông cho biết Washington đã chỉ ra con đường ngoại giao để giải quyết tranh chấp hàng hải.
Trung Quốc hiện đang thực hiện tập trận quân sự kéo dài một tuần quanh quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trước một phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế tại The Hague, dự kiến sẽ đưa ra hôm 12.7, về một khiếu nại của Philippines thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.
Hôm 5.7, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kêu gọi đối thoại, chứ không phải là chiến tranh, với Trung Quốc về phán quyết mà Bắc Kinh nói họ sẽ không công nhận.
Nhà phân tích Steven Rood thuộc Quỹ Châu Á nhận định với VOA rằng, ông Duterte không rút lui khỏi hành động pháp lý do chính phủ trước đây của ông Aquino nộp lên tòa, mà chỉ là thay đổi chiến thuật.
Ông Rood nói mọi dấu hiệu cho thấy Tòa trọng tài sẽ phán quyết có lợi cho Manila, nhưng vì còn nhiều điều không chắc chắn về ý nghĩa sâu xa của phán quyết, ông tiên liệu rằng sẽ có một loạt các cuộc họp riêng và công khai để đánh giá tác động của phán quyết.

VÙNG TRỜI ĐEN TRUNG CỘNG

09/07/2016


Bình luận Bắc Kinh lo, Hà Nội sợ

Ngô Nhân Dụng
Trước ngày Tòa Trọng tài Quốc tế công bố quyết định về vụ Biển Đông, Cộng sản Trung Quốc đã vận động ngoại giao, biểu diễn vũ lực, đồng thời chỉ trích Mỹ can thiệp. Trung cộng còn khoe đã được nhiều quốc gia ủng hộ, nhưng sự thật hoàn toàn trái ngược. Tất cả chứng tỏ giới lãnh đạo Bắc Kinh đang lo sợ dư luận thế giới.
Ông Đới Bỉnh Quốc (Dai Bingguo, 戴秉) Cựu Phó thủ tướng Trung Quốc đặc trách ngoại giao qua thăm Mỹ một tuần trước ngày Tòa Trọng tài tuyên án. Khi còn tại chức, Đới Bỉnh Quốc từng nói rằng Trung Quốc không bao giờ có tham vọng bá quyền trong suốt lịch sử; một lời dối trá trắng trợn. Hiện đang làm Viện trưởng Đại học Tế Nam, Đới Bỉnh Quốc đã lập lại, ở một viện nghiên cứu tại Washington, rằng Bắc Kinh không chấp nhận thẩm quyền của Tòa Trọng tài xử vụ Biển Đông do Philippines kiện. Ông ta lại mạnh miệng mô tả phán quyết của Tòa án Quốc tế ở Hòa Lan chỉ là “một mảnh giấy vô giá trị”.
Đới Bỉnh Quốc còn khẳng định, “dù Chính phủ Mỹ có gửi 10 hàng không mẫu hạm tới Nam Hải” Trung cộng cũng không sợ! Và ông đe dọa: “Mỹ sẽ vô tình bị lôi vào cuộc tranh chấp và sẽ phải trả một giá đắt vô lường”. Cùng thời gian đó, tờ Hoàn Cầu Thời báo (Global Times) của Cộng sản Trung Quốc lại đăng một bài quan điểm kêu gọi cả nước phải sẵn sàng biện pháp quân sự. Nhưng chính tờ báo này lại thú nhận rằng, về mặt quân sự, “Dù Trung Quốc không đủ sức đương đầu với Mỹ trong ngắn hạn, chúng ta sẽ bắt nước Mỹ phải trả một giá rất đắt nếu đem quân can thiệp”. Ngắn hạn là bao lâu? Chắc khoảng 20 đến 30 năm! Hoàn Cầu Thời báo kích thích tự ái chủng tộc của độc giả bằng lời đe dọa: “Những ai nghĩ rằng Trung Quốc sẽ cam chịu nuốt viên thuốc đắng nhục nhã này là họ quá ngây thơ!”.

Cộng sản Trung Quốc đang tự mâu thuẫn. Nếu họ bất chấp Tòa Trọng tài, coi bản phán quyết vô giá trị, thì tại sao họ phải lên tiếng trước, yêu cầu Mỹ đừng can thiệp? Tại sao họ lại đưa hải quân ra tập trận ở ngay vùng quần đảo Hoàng Sa, một tuần lễ trước ngày phán quyết, để hăm dọa và chặn trước phản ứng của các nước Đông Nam Á? Hơn nữa, tại sao trong tuần trước họ vẫn ồn ào khoe rằng lập trường của mình đã được 60 quốc gia trên thế giới ủng hộ?
Thái độ hung hăng phản đối cùng chiến dịch đe dọa và tấn công ngoại giao chỉ chứng tỏ rằng Bắc Kinh thực sự đang lo sợ. Lo lắng phản ứng của thế giới sẽ ra sao, không thể tính trước được, cho nên sinh hoảng hốt. Như một người tâm thần bất định, Bắc Kinh đã hành động bất nhất, nói những lời tự mâu thuẫn, rồi ăn gian nói dối, nhưng không đánh lừa được ai.
Trước khi Tòa tuyên án vào Thứ Ba tới ở Den Hagg (The Hague trong tiếng Anh, La Haye tiếng Pháp), suốt mấy tháng Trung cộng luôn luôn tự mâu thuẫn với chính mình. Một mặt họ khẳng định không tôn trọng phán quyết của Tòa Trọng tài; lấy cớ Công ước Luật Biển Liên Hiệp Quốc UNCLOS) không có giá trị đối với vấn đề chủ quyền ở Biển Đông. Trong khi đó, lúc cần tranh cãi với Nhật Bản về quần đảo Okinotorishima, thì Bộ Ngoại giao Bắc Kinh lại viện dẫn UNCLOS để phản đối Nhật!
Ai cũng biết dù Tòa Trọng tài phán ra sao, bản án cũng không có một cơ quan quốc tế nào bắt buộc được ai phải thi hành, như ở các tòa án thường có cảnh sát thi hành án lệnh. Nếu Tòa phán có lợi cho Philippines thì Chính phủ Phi cũng không thể đem quân đánh đuổi các tầu hải giám của Trung cộng
Cho nên mối lo sợ của Bắc Kinh không có lý do cụ thể, tất cả chỉ là sợ hãi dư luận. Họ sợ những chiến dịch tuyên truyền mồm năm miệng mười của họ để mị hoặc thế giới sẽ trôi tuột ra biển hết!
Mục tiêu của Trung cộng là chiếm trọn vùng biển đảo trong vòng chữ U “Cửu đoạn tuyến”. Họ vừa xâm lấn các nước Đông Nam Á, vừa quả quyết “không có tham vọng đế quốc” như Đới Bỉnh Quốc từng rêu rao! Một bản phán quyết đứng về phía Phi Luật Tân sẽ khiến bộ máy tuyên truyền khó ăn nói. Trước tình trạng đáng lo đó, họ bắt đầu ăn nói thất thường! Giống như một anh Chí Phèo đang khoa chân múa tay đe dọa, “Tao không sợ! Tao bất chấp nó nói gì thì nói!” Cùng lúc đó, Chí Phèo ta vẫn chạy tới từng nhà năn nỉ, “Đồng ý với ngộ không? Ủng hộ tớ không nào? Cả làng đã nhất trí với ngộ rồi nghe!”. 
Cảnh hoảng hốt phơi bầy rõ nhất khi Bắc Kinh khoe khoang đã có 60 quốc gia ủng hộ lập trường của họ, tức là bác bỏ thẩm quyền Tòa Trọng tài. Trong con số 60 đó họ kể tên những nước Nga, Ấn Độ, Ba Lan, Sudan, Pakistan, Belarus, vân vân.
Nhưng cho tới nay, chỉ mới có tám trong số 60 nước được nêu tên chịu tuyên bố nhất trí với Trung cộng: Afghanistan, Gambia, Kenya, Niger, Sudan, Togo, Vanuatu và Lesotho. Trong tám nước này, Afghanistan (Á châu) và Lesotho (Phi châu) là hai nước không hề có biển, cũng chẳng làm ăn gì với vùng Biển Đông nước ta. Gambia, Kenya, Niger và Sudan đều ở châu Phi, riêng Gambia thì mới được hối lộ để bỏ Đài Loan theo Bắc Kinh. Còn Vanuatu là một đảo quốc tít mù khơi trong Thái Bình Dương.
Một số nước được nêu danh đã công khai cải chính: Fiji, Ba Lan, Slovenia, Bosnia & Herzegovina. Đa số, 45 nước còn lại thì lờ đi, không hề xác nhận ủng hộ Trung cộng; hoặc chỉ tuyên bố đồng ý với Bắc Kinh trên một vấn đề khác. Thí dụ, chính phủ Nga đồng ý với Trung cộng là không nên quốc tế hóa cuộc tranh chấp trong vùng Biển Đông. Đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều nước nhỏ, đã được viện trợ và đầu tư rất nhiều nhưng cũng không theo Trung cộng. Từ tháng Tư, Trung cộng đã loan báo được ba nước ASEAN là Lào, Camphuchia và Brunei ủng hộ. Tới nay cả ba nước vẫn không nói một lời nào. Phát ngôn viên chính phủ Camphuchia còn cải chính bản tin nói Camphuchia và Tàu đã ký kết một thỏa ước.
Chính phủ Ấn Độ hoàn toàn không ủng hộ lập trường của Trung cộng, như Bắc Kinh từng khoe. Tháng Ba vừa qua, nhật báo Manila Times đã loan tin Đại sứ Ấn Độ Shri Lalduhthlana Ralte tuyên bố chính phủ ông hoàn toàn ủng hộ Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc và dùng hệ thống trọng tài để giải quyết các xung đột. Ông còn khuyến cáo các nước phải tôn trọng luật lệ quốc tế trong các cuộc tranh chấp.
Đối nghịch với tám nước đứng ra ủng hộ Trung cộng, 40 nước khác công khai chống, trong đó có 28 nước trong Liên hiệp Châu Âu. Họ kêu gọi Trung Quốc và Philippines hãy tôn trọng và tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài. Họ minh xác rằng quyết định của Tòa có tính cách bắt buộc chứ không phải chỉ là lời khuyến cáo. Tất cả bẩy nước kinh tế lớn nhất, nhóm G-7 nằm trong số này. Nghĩa là cả thế giới loài người văn minh, tiến bộ muốn Trung cộng phải tuân thủ luật pháp quốc tế.
Tháng trước, Bộ ngoại giao Trung cộng khoe có 40 quốc gia đồng ý lập trường của họ. Một tuần sau, họ tăng lên thành số 47, trong tuần lễ tiếp theo, đã vọt lên thành 60. Chiến dịch tuyên truyền leo thang này thất bại, chỉ gây phản ứng ngược. Nếu không bị Trung cộng nêu đích danh thì những nước ở xa xôi như Ba Lan, Slovenia, Bosnia & Herzegovina không cần công khai lên tiếng bác bỏ lý luận của Bắc Kinh. Ngay một nước nhỏ vẫn được Bắc Kinh mua chuộc như Campuchia cũng vì bị ép ghi tên vào danh sách mà phải đính chính. Trên hết, những cuộc leo thang bằng miệng trên cuối cùng lộ nguyên hình là bịa đặt, gian dối! Nếu Trung cộng muốn chinh phục cảm tình và tạo ảnh hưởng trong thế giới, họ đã thất bại thê thảm. Có nhà bình luận Tây phương còn viện dẫn cả Tôn Tử để chứng minh rằng từ hơn 2000 năm trước Hán tộc vẫn quen “đi đánh nhau thì cứ dối trá” (binh bất yếm trá). Người ta còn nêu thí dụ sử gia Ngư Hoạn (Yu Huan, 魚豢) từ thế kỷ thứ ba đã khẳng định Phật Thích Ca chính là Lão Tử từ Tàu đi sang Tây Vực, cho nên đạo Phật chính là hậu thân của đạo Lão! Ngày nay, những lời quả quyết của Trung cộng về chủ quyền ở Biển Đông cũng theo truyền thống dối trá đó!
Sở dĩ Trung cộng lo hoảng trước về phán quyết của Tòa Trọng tài là vì, nếu Philippines thắng, hậu quả sẽ không thể đoán trước được. Trước hết, một phán quyết bác bỏ chủ quyền của Trung Quốc trên những bãi đá và hòn đảo của Phi sẽ mở cửa cho Mỹ, Nhật Bản, Australia và các nước khác thi thố hải quân, xác định quyền lưu thông tự do trong vùng Biển Đông. Họ sẽ không ngần ngại tạo thêm áp lực, dựa trên luật pháp quốc tế.
Thứ hai, những nước khác đang bị Trung cộng lấn áp sẽ mạnh dạn hơn khi đối đầu với Bắc Kinh; nhiều nước sẽ đệ đơn kiện về các vụ tranh chấp khác. Indonesia đã bầy tỏ thái độ cứng rắn. Malaysia đang noi theo. Chỉ còn có Việt Nam là Trung cộng có thể đã nắm được đầu thôi.
Điều đáng buồn cho cả dân tộc Việt Nam là chính quyền cộng sản sẵn sàng để cho Bắc Kinh nắm đầu. Trong bài phát biểu ngày 1 tháng 7 năm 2016, Phát ngôn viên ngoại giao Lê Hải Bình đã nói lập lờ nước đôi. Thứ nhất, Cộng sản Việt Nam kêu gọi Tòa Trọng tài hãy đưa ra một phán quyết “công bằng và khách quan”. Một tòa án uy tín lâu đời như vậy, đâu cần ai khuyên nhủ họ phải “công bằng và khách quan”? Kêu gọi như vậy là một cách kín đáo ủng hộ những lời xuyên tạc của Bắc Kinh, nói rằng tòa án quốc tế này chỉ là một công cụ của Chính phủ Mỹ và Philippines trong âm mưu cô lập hóa Trung cộng!
Thứ hai, bản tuyên bố của chính quyền cộng sản ở Hà Nội không hề nói một lời nào yêu cầu hai nước Philippines và Trung Quốc phải tôn trọng và tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế. Đây là một né tránh có tính cách chiến lược, hoàn toàn đứng về phía Cộng sản Trung Quốc!
Tháng trước, mục này đã bàn về mục đích chuyến đi Hà Nội của Dương Khiết Trì, người kế nhiệm Đới Bỉnh Quốc. Họ Dương muốn chuyển thông điệp nào cho Đảng Cộng sản Việt Nam? Chắc chắn các đòi hỏi của họ đều liên can đến phán quyết sắp ra của Tòa Trọng tài. Trung cộng muốn gì? Chỉ cần dạy bảo Nguyễn Phú Trọng hai điều: Một, phải tỏ ý nghi ngờ Tòa Trọng tài thiên vị. Hai, hãy coi phán quyết của Tòa không có giá trị nào hết, ai muốn theo thì theo!
Nguyễn Phú Trọng đã làm đúng những yêu cầu của Dương Khiết Trì! Trong lịch sử nước ta chưa có một chính quyền nào ở Hà Nội sợ Bắc Kinh đến như vậy!
N.N.D.
Tác giả gửi BVN.

  Trung Quốc sẽ làm gì trước phán quyết bất lợi ở Biển Đông?


Sinh viên Philippines cầm mô hình tàu hải giám của Trung Quốc trong một cuộc biểu tình ở Manila, ngày 3 tháng 3 năm 2016,
Sinh viên Philippines cầm mô hình tàu hải giám của Trung Quốc trong một cuộc biểu tình ở Manila, ngày 3 tháng 3 năm 2016,
Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa án Trọng tài Thường trực ở The Hague vào năm 2013 về những hoạt động bồi đắp đất và những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông. Ngay từ đầu, Trung Quốc đã bác bỏ thủ tục tố tụng này, nói rằng tòa án không có thẩm quyền phán quyết về điều mà Trung Quốc gọi là lãnh thổ có chủ quyền của mình.
Tuần vừa qua, Trung Quốc tiến hành những cuộc tập trận quân sự, dự kiến sẽ kết thúc một ngày trước khi tòa án công bố phán quyết vào ngày 12 tháng 7. John Blaxland, nhà nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc phòng thuộc Đại học Quốc gia Úc, nói rằng thời điểm tập trận của Trung Quốc không phải là trùng hợp ngẫu nhiên.
Ông Blaxland nói: "Có những việc như cuộc tập trận theo dự tính sẽ hoàn tất một ngày trước phán quyết, và báo chí Trung Quốc trong mấy ngày qua quyết liệt và thường xuyên lên án lập trường Tòa án Trọng tài Thường trực rằng họ không có thẩm quyền pháp lý để đưa ra phán quyết ở Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông). Tất cả những điều này là những chỉ dấu cho thấy có nhiều phần chắc tòa sẽ ra phán quyết như vậy."
Bắc Kinh khẳng định cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp là đàm phán song phương, điều mà Tổng thống Philippines mới đắc cử Rodrigo Duterte đã gợi ý là khả dĩ, tùy thuộc vào kết quả phán quyết của tòa án.
Nhiều nhà phân tích dự đoán Tòa án Trọng tài Thường trực sẽ đứng về phía Philippines. Trung Quốc, qua những tuyên bố trước đó, tỏ ý cho thấy sẽ phớt lờ bất kỳ phán quyết nào chống lại họ và tiếp tục khẳng định chủ quyền của mình. Điều này đặt ra câu hỏi, "Bắc Kinh sẽ làm gì?"
Trả lời trên chương trình phát thanh Asia Weekly của VOA, Harry Kazianis, nhà nghiên cứu cao cấp cho Chính sách Quốc phòng tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia, nêu ra ba hành động Bắc Kinh có thể làm theo sau phán quyết của tòa.
Lựa chọn đầu tiên là ‘Trung Quốc không làm hơn những gì họ đã làm,’ mà theo ông Kazianis vốn đã khá nhiều rồi. ‘Chúng ta thấy đó, Bắc Kinh đang quân sự hóa tất cả những hòn đảo nhân tạo mà họ xây lên trong vài năm qua ở Biển Đông, và điều đơn giản mà họ có thể làm đó là chỉ có thể quân sự hóa thêm nữa các đảo này mà thôi.’ Nhà nghiên cứu này cũng lưu ý rằng Trung Quốc có thể thiết đặt các phi đạn ‘diệt hạm’ hay đặt thêm các thiết bị đối không.
Ông Kazianis nói việc Trung Quốc tiếp tục theo đuổi hành động hiện thời của mình có lẽ là lựa chọn ít khả dĩ nhất, bởi vì ông cảm thấy những nhà lãnh đạo Trung Quốc, cũng như công chúng Trung Quốc, sẽ muốn đáp lại một cách mạnh mẽ hơn nếu phán quyết của tòa án chống lại họ.
Lựa chọn thứ hai, lựa chọn khả dĩ nhất theo quan điểm của ông Kaszianis, “là Trung Quốc tuyên bố một khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ). Ông lưu ý đây là thông điệp mà Bắc Kinh đã gửi đi trong những tháng gần đây, nếu không phải là mấy năm qua.
Trung Quốc trước đó đã tuyên bố thành lập một ADIZ bên trên Biển Đông Trung Hoa và có một sự đồng thuận chung rằng khu vực này không "có tính răn đe quân sự mạnh lắm. Biển Nam Trung Hoa thực sự là khu vực lớn hơn nhiều để làm việc này. Vì thế liệu Trung Quốc sẽ có thể làm được hay không vẫn còn là một câu hỏi để ngỏ ... nhưng chỉ riêng hành động tuyên bố ADIZ thôi cũng sẽ là diễn biến làm thay đổi cục diện," ông Kazianis nói.
Lựa chọn khả dĩ thứ ba mà ông Kazianis chỉ ra là một lựa chọn mà ông gọi là "làm càn," nghĩa là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gây thêm áp lực lên khu vực, giống như ở Biển Đông Trung Hoa. Tuy nhiên, ông Kazianis nói điều "rất đáng lo ngại là lối phát biểu gần đây của Trung Quốc cho thấy họ không ngại rắc rối khi nói tới Biển Nam Trung Hoa."
Nhưng đâu là con đường tốt nhất tiến về phía trước nếu Trung Quốc không chấp nhận quyết định và thẩm quyền của tòa án?

Ông Kazianis xem đó là "câu hỏi 5 ngàn tỉ đôla." Ông cho rằng Mỹ và những quốc gia khác nên nỗ lực dựng lên những rào chắn cản đường Trung Quốc. Một trong những rào cản này, theo lời ông Kazianis, sẽ là công bố chi tiết những tổn hại về môi trường mà Trung Quốc gây ra ở Biển Đông trong khi nước này tiếp tục xây dựng đảo nhân tạo. Về bản chất, cố gắng làm cho Trung Quốc mất mặt đến mức họ phải dừng những hành động của mình lại bằng việc phơi bày những tổn hại mà họ đang gây ra đối với môi trường.
Dù phán quyết của Tòa án ra sao đi nữa trong vụ kiện này, chưa rõ tác động tức thì của nó sẽ như thế nào.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã nói ông "vẫn lạc quan là tòa án sẽ đứng về phía chúng tôi," và nói thêm rằng nếu phán quyết không có lợi thì Philippines sẽ chấp nhận và tuân thủ.




Vụ kiện Biển Đông : Trung Quốc thông báo với Mỹ không thừa nhận thẩm quyền của Tòa


mediaNgoại trưởng Mỹ John Kerry (T) và đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) tại Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 5, Kuala Lumpur, Malaysia, 06/08/2015REUTERS/Olivia Harris/File Photo
Bắc Kinh gia tăng nỗ lực ngoại giao ít ngày trước phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực, có trụ sở tại La Haye, trong vụ Philippines kiện Trung Quốc về Biển Đông. Hôm qua, 06/07/2016, ngoại trưởng Trung Quốc có cuộc điện đàm với đồng nhiệm Hoa Kỳ, tái khẳng định sẽ không thừa nhận thẩm quyền của Tòa. Lo ngại xung đột bùng phát, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải quyết tranh chấp bằng con đường hòa bình.
Theo Tân Hoa Xã, ngoại trưởng Vương Nghị (Wang Yi) đã nhắc lại với đồng nhiệm Mỹ John Kerry lập trường của Bắc Kinh, bất luận phán quyết của Tòa thế nào, Trung Quốc cũng sẽ « kiên quyết bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và quyền tự do hàng hải hợp pháp, cũng như bảo vệ an toàn và ổn định » tại khu vực này. Ngoại trưởng Trung Quốc khuyến cáo Hoa Kỳ « tôn trọng cam kết không đứng về bên nào trong các tranh chấp chủ quyền, thận trọng trong hành động và lời lẽ, và không có các hành động xâm phạm chủ quyền và an ninh của Trung Quốc ».
Bộ Ngoại Giao Mỹ đã xác nhận với hãng thông tấn Reuters về cuộc điện đàm nói trên, nhưng không đưa thêm bất cứ thông tin nào.
Tham vọng chủ quyền trên gần trọn Biển Đông của Trung Quốc, đặc biệt với yêu sách « đường 9 đoạn » (còn gọi là « đường Lưỡi Bò ») bị các nước láng giềng Đông Nam Á, như Philippines hay Việt Nam, bác bỏ. Căng thẳng dâng cao trước ngày 12/07, Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye sẽ ra phán quyết về vụ Philippines kiện Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông. Theo các chuyên gia, Trung Quốc liên tục gia tăng các nỗ lực ngoại giao để tranh thủ sự ủng hộ của nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả những nước vốn không có quyền lợi liên quan trực tiếp đến Biển Đông, do sợ rằng phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực La Haye, có lợi cho Philippines, sẽ khiến Bắc Kinh bị cô lập trong hồ sơ này.
Trong một phát biểu tại Việt Nam cuối tháng 5/2016, tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khẳng định Washington cam kết bảo vệ quyền tự do lưu thông tại Biển Đông, và nhấn mạnh không chấp nhận để cho nước lớn bắt nạt nước nhỏ, cho dù không trực tiếp nhắc đến tên Trung Quốc.

Việc hải quân Mỹ liên tục tiến hành các cuộc tuần tra « bảo vệ tự do hàng hải » trong phạm vi 12 hải lý của một số thực thể địa lý, do Trung Quốc kiểm soát tại Biển Đông, trong những tháng gần đây, khiến Bắc Kinh giận dữ. Hôm thứ Ba, 05/07, một tờ báo chính thống của Trung Quốc cảnh báo sẵn sàng « đối đầu quân sự » với Hoa Kỳ tại Biển Đông. Nhiều chuyên gia dự đoán Trung Quốc có thể có các hành động đơn phương tại Biển Đông, như lập vùng nhận dạng hàng không ADIZ, việc Trung Quốc từng làm vào năm 2013 tại biển Hoa Đông.
Hôm nay, trong một cuộc họp báo với ngoại trưởng Trung Quốc tại Bắc Kinh, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhấn mạnh rằng, các tranh chấp tại Biển Đông cần phải được giải quyết bằng con đường hòa bình.
 http://vi.rfi.fr/chau-a/20160707-vu-kien-bien-dong-trung-quoc-thong-bao-voi-my-khong-thua-nhan-tham-quyen-cua-toa

 

 

Báo cáo mới nhất về tội ác diệt chủng tại TQ: 1.5 triệu người bị sát hại

Khoảng 1,5 triệu người đã bị chính quyền Trung Quốc giết để lấy nội tạng, chủ yếu trong số đó là các học viên Pháp Luân Công. Đây là kết quả điều tra mới được công bố hôm 22/6 của ba nhân sỹ tiên phong trong nỗ lực phơi bày tội ác diệt chủng tại Trung Quốc, bao gồm cựu Quốc vụ khanh Canada David Kilgour, nhà báo điều tra Ethan Gutmann và luật sư nhân quyền David Matas.
 
Họp báo Báo cáo điều tra mới về tội ác mổ cướp nội tạng (Ảnh: Lisha/Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung).
Trước đó, Tổ chức Thế giới Điều tra Cuộc đàn áp Pháp Luân Công (WOIPFG) ước tính có trên 2 triệu học viên Pháp Luân Công đã bị mổ cướp nội tạng. Các cuộc điều tra rất khó có thể tìm được chính xác con số nạn nhân đã bị giết do chính quyền Trung Quốc luôn tìm đủ mọi cách để phong tỏa các thông tin liên quan. Tuy nhiên, cả hai báo cáo trên đều cho thấy số người bị chính quyền Trung Quốc mổ cướp nội tạng là một con số kinh hoàng, với mức độ tàn bạo vượt xa những tội ác khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại. 
Luật sư nhân quyền David Matas: Số ca cấy ghép nội tạng tăng mạnh cùng thời gian thực hiện chính sách bức hại Pháp Luân Công
Trả lời phỏng vấn của phóng viên, luật sư nhân quyền David Matas cho biết: “Số ca cấy ghép nội tạng tăng mạnh cùng thời gian thực hiện chính sách bức hại Pháp Luân Công”.
“Từ chính sách bức hại Pháp Luân Công vào năm 1999, đến năm 2001 số ca cấy ghép nội tạng đã tăng mạnh. Thời điểm đó có thể dễ dàng lần theo dấu vết những số liệu này, vì chưa bị che giấu một cách có hệ thống như hiện nay. Ví dụ như trước đây chúng tôi còn thấy được số liệu đăng ký cấy ghép nội tạng gan, hiện nay không có”.
“Theo báo cáo điều tra lần này, số ca cấy ghép nội tạng nhiều nhất là ghép thận. Nếu như bạn hiến tim hoặc phổi thì bạn sẽ thiệt mạng. Nhưng mỗi người có hai quả thận, vì thế nếu bị lấy mất một quả thận thì bạn vẫn sống bình thường”.
“Nhưng điểm đáng chú ý là chúng ta không thấy bất cứ người hiến thận nào còn sống, nghĩa là ‘người hiến’ bị lấy mất cả hai quả thận. Còn nhiều căn cứ khác nữa, đây chỉ là một trong số đó”.
Ông Ethan Gutmann: Tính số ca phẫu thuật cấy ghép từ số bệnh viện cấy ghép nội tạng
Nhà báo điều tra Ethan Gutmann nói: “Hãy tưởng tượng số trung tâm cấy ghép nội tạng đã được đăng ký hoạt động tại Bộ Y tế Trung Quốc, mỗi trung tâm có 3–4 đội cấy ghép nội tạng và từ 30–40 giường bệnh. Những trung tâm này thực hiện phẫu thuật cấy ghép nội tạng hàng ngày. Có 146 trung tâm, thậm chí còn nhiều hơn nữa, nếu chúng ta tính theo yêu cầu tối thiểu của Bộ Y tế Trung Quốc đưa ra để những trung tâm này duy trì hoạt động cấy ghép nội tạng, vậy thì những trung tâm này phải thực hiện từ 80.000–90.000 ca cấy ghép nội tạng hàng năm. Đây là phép tính rất đơn giản”.
“Hàng năm, Trung tâm Cấy ghép Nội tạng số 1 Thiên Tân có thể thực hiện 5.000 lượt phẫu thuật cấy ghép là chuyện bình thường. Bệnh viện 309 của Giải phóng quân Trung Quốc ở Bắc Kinh cũng dễ dàng đạt đến con số này”.
“Những bệnh viện kiểu này có rất nhiều, đây là phần nội dung mới trong báo cáo lần này. Việc những bệnh viện này có thể thực hiện hàng ngàn ca cấy ghép nội tạng hàng năm là con số vô cùng kinh sợ”.
Tìm mọi cách để che giấu tội ác
Ông Ethan cho biết: “Ông Hoàng Khiết Phu thường xuyên lên tiếng sẽ thực hiện cải cách về hệ thống cấy ghép nội tạng, thậm chí còn khẳng định từ năm 2015 là chỉ cấy ghép nội tạng từ những người hiến tặng tự nguyện, chấm dứt tình trạng dùng nội tạng tù nhân. Về vấn đề này, Thời báo New York từng nghi ngờ ông ta tuyên bố với truyền thông Tây phương không nhất quán với truyền thông Trung Quốc, tôi cho rằng điều này là đúng”.
“Hoạt động cấy ghép nội tạng ở Trung Quốc không có dấu hiệu thay đổi. Lợi nhuận khổng lồ của nó đang giúp các bệnh viện phát triển. Tôi không biết chính quyền Trung Quốc đang theo đuổi thứ gì, không thể hiểu nổi đầu óc của giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc. Để che giấu tội ác, họ tìm mọi cách để bịt miệng những người lên tiếng”.
“Điều này giải thích tại có có đến 500 học viên Pháp Luân Công bị đưa đi kiểm tra sức khỏe trong một ngày. Tại sao học viên Pháp Luân Công bị bắt kiểm tra sức khỏe ở ngay tại nhà của họ chứ chưa nói đến ở trong tù”.
Tội ác diệt chủng đối với Pháp Luân Công
Ông Ethan cho biết, tính toán đưa ra trước đây về số học viên Pháp Luân Công bị mổ cướp nội tạng thấp hơn nhiều so với con số thực tế.“Ông David dự tính có 415.000 học viên Pháp Luân Công bị lấy nội tạng từ năm 2000 đến 2005. Tôi dự tính từ năm 2000–2008 có khoảng 65.000 học viên Pháp Luân Công bị mổ cướp nội tạng. Chúng tôi đều cho rằng con số này còn quá thấp so với thực tế”.
“Rõ ràng, qua báo cáo này, số học viên Pháp Luân Công bị thiệt mạng vì mổ cướp nội tạng cao hơn nhiều so với tính toán của chúng tôi trước đây… Có thể nói đây chính là tội ác diệt chủng”.
Bác sĩ tham gia cấy ghép nội tạng là phạm tội ác diệt chủng
Luật sư nhân quyền David Matas cho rằng cá nhân những bác sĩ tham gia cấy ghép nội tạng đã phạm tội ác diệt chủng.
Ông nói: “Cách bào chữa điển hình của bác sĩ thời Đức Quốc xã trước tòa án là: Tôi không biết, tôi chỉ làm việc của tôi. Một cơ thể người dâng đến trước mắt tôi, tôi không biết anh ta (cô ta) là ai, không biết họ đến từ đâu”.
“Trong quá trình tìm hiểu chúng tôi nghe thấy nhiều bác sĩ và nhân viên y tế nói điều này, trong đó có cả ông Hoàng Khiết Phu, người phụ trách hoạt động. Tôi gọi là ‘nhìn mà không thấy’. Đây không phải không biết, mà là không quan tâm đến chuyện biết hay không”.
hững ai từng chứng kiến hoạt động tuyên truyền nhắm vào Pháp Luân Công có thể nhận rõ trong đó là âm mưu xúi giục thù hận vô cùng nham hiểm. Đối với người ngoài cuộc, đây là hành vi ma quỷ hút máu, là hành vi điên loạn. Vì bị tuyên truyền, những cai ngục Trung Quốc không xem học viên Pháp Luân Công như con người, vì thế họ sẵn sàng thực hiện mọi tội ác, trong đó có mổ cướp nội tạng”.
“Tôi muốn nói, tội ác diệt chủng không nhất định phải là do bàn tay của một tên sát thủ, có thể là người trong hệ thống này (của Trung Quốc)”.
Ông David Kilgour: Cần quy định cấm du lịch ghép tạng
Cựu Quốc vụ khanh Canada phụ trách khu vực châu Á–Thái Bình Dương, ông David Kilgour, cho biết xưa nay chính quyền Trung Quốc đưa ra nhiều giải thích không nhất quán về nguồn gốc nội tạng.
Ông David Kilgour cho rằng tội ác mổ cướp nội tạng này không khác gì tội ác tàn sát người Do Thái trước đây. Những quốc gia tôn trọng pháp luật trên thế giới không nên tiếp tục buôn bán làm ăn với Trung Quốc.
Ông kiến nghị các quốc gia hãy học theo Đài Loan, đưa ra quy định cấm du lịch cấy ghép nội tạng, cấm công dân nước mình đến Trung Quốc cấy ghép nội tạng.
Báo cáo điều tra của 3 vị chuyên gia này được đăng tải trên trang: www.endorganpillaging.org
Ngày 23/6 vừa qua, Hạ viện Mỹ đã họp thu thập ý kiến về tội ác mổ cướp nội tạng tù nhân lương tâm và học viên Pháp Luân Công. Đây là buổi thu thập ý kiến lần thứ 3 kể từ năm 2006 đến nay.
Trước đó, Hạ viện Mỹ đã biểu quyết thông qua Nghị quyết 343 yêu cầu chính quyền Trung Quốc lập tức chấm dứt mổ cướp nội tạng và đàn áp các học viên Pháp Luân Công

Thực hư đằng sau cuốn sách "bằng chứng sở hữu Biển Đông" của TQ

Tháng trước, Nhân dân Nhật báo đã đưa tin về cuốn sách 600 năm tuổi của một ngư dân tỉnh Hải Nam, và gọi đó là "bằng chứng sở hữu Biển Đông" của Trung Quốc (!?).
Hình ảnh cuốn sách thuộc sở hữu của ngư dân Su Chengfen do Nhân dân Nhật báo đăng tải.
Để thu thập thông tin về cuốn sách mà phía Trung Quốc nói rằng "có chứa bằng chứng cực kì quan trọng về chủ quyền quốc gia" này, nhóm phóng viên do trưởng đại diện BBC tại Bắc Kinh John Sudworth dẫn đầu đã tìm đến cảng Đàm Môn, phía đông đảo Hải Nam.
Theo bài báo do Nhân dân Nhật báo đăng tải tháng trước, một ngư dân về hưu có tên Su Chengfen đang giữ cuốn sách này, trong đó có chứa chỉ dẫn mà tổ tiên ông Su khi xưa dựa vào đó mà di chuyển tới các đảo đá ở quần đảo Trường Sa (chủ quyền Việt Nam).
Truyền thông Trung Quốc cũng vin vào cuốn sách này để dựng lên luận điệu theo kiểu "chúng tôi là người đến đó đầu tiên", đồng thời gọi cuốn sách là "bằng chứng thép" cho quyền sở hữu của Trung Quốc trên Biển Đông (!?).
Tại cảng Đàm Môn, nhóm phóng viên BBC đã tìm được đến nhà nhà ông Su, chỉ cách bờ biển vài phút đi bộ.
Thực hư đằng sau cuốn sách bằng chứng sở hữu Biển Đông của TQ - Ảnh 1.
Phóng viên John Sudworth của BBC phỏng vấn ông Su Chengfen
Khi được hỏi về cuốn sách, ông Su đáp: "Nó được truyền lại từ thế hệ này qua thế hệ khác. Từ ông tôi, đến cha tôi, rồi giờ đến tôi.
Cuốn sách chủ yếu hướng dẫn chúng tôi cách di chuyển trên biển, đi ra quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa (chủ quyền Việt Nam - PV) rồi trở lại đảo Hải Nam".
Nhưng khi phóng viên Sudworth xin phép được xem cuốn sách mà chỉ mới tháng trước còn xuất hiện trên khắp các trang thông tin của Trung Quốc, thì ông Su nói rằng giờ nó... không còn nữa.
"Cuốn sách đúng là quan trọng thật, nhưng tôi vứt nó đi rồi, vì nó không còn dùng được nữa. Các trang sách được giở đi giở lại quá nhiều lần. Nước biển mặn trên tay ngư dân đã làm mòn sách. Rốt cục thì không đọc nổi nữa nên tôi vứt đi rồi" - ông Su cho biết.
Không rõ nội dung cuốn sách ra sao, nhưng việc vứt đi một tài liệu 600 tuổi "có chứa bằng chứng cực kì quan trọng về chủ quyền quốc gia" thì quả là khó hiểu, BBC nhận định.
Hãng tin này cũng cho rằng, kể cả khi ông Su có còn giữ cuốn sách, thì nó cũng chỉ cho thấy rằng khi xưa ngư dân Trung Quốc từng ra Biển Đông, chứ không thể là bằng chứng khẳng định "quyền sở hữu" như những gì truyền thông Bắc Kinh hô hào.
Ngoài ra, rất nhiều quốc gia khác cũng có thể trình bày bằng chứng tương tự về truyền thống đánh bắt cá trên Biển Đông của ngư dân nước mình.  
Nhóm phóng viên BBC rời khỏi nhà ông Su, và theo sau họ trên từng bước chân trên đảo Hải Nam là một đoàn xe của chính phủ Trung Quốc. Đoàn xe này bám sát ông Sudworth và cộng sự mỗi khi họ phỏng vấn ngư dân, nói chuyện với thương nhân ở chợ cá, và chỉ rời đi khi các phóng viên đã về đến khách sạn.
Nhưng theo BBC, việc bám sát này có vẻ không thật sự cần thiết, bởi gần như chẳng mấy ai trên đảo chịu nói gì với các phóng viên, hoặc nếu có thì cũng chỉ lặp lại luận điệu của chính phủ rằng "người Trung Quốc đã đến trước".
Thậm chí, ngay sau khi BBC phỏng vấn một thuyền trưởng, cảnh sát đã lập tức đến bắt người thuyền trưởng này về tra hỏi.
Theo BBC, một trong những lý do dẫn tới việc nhóm phóng viên bị kiểm soát nghiêm ngặt như vậy là vì họ đã hỏi quá nhiều về lực lượng "dân quân biển" trên đảo Hải Nam.
Việc Trung Quốc huấn luyện quân sự cho ngư dân từ lâu đã được biết đến, nhưng trong vài năm trở lại đây, số lượng dân quân có mặt trên các thuyền đánh cá của Trung Quốc đã tăng lên đáng kể, như một phần của tham vọng bành trướng và khẳng định chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
Dưới lớp vỏ bọc tàu cá dân sự, nhóm dân quân này làm nhiệm vụ giám sát, có lúc còn quấy nhiễu tàu thuyền nước khác, hay thậm chí có thể được dùng để đánh chiếm lãnh thổ trên biển.
Thực hư đằng sau cuốn sách bằng chứng sở hữu Biển Đông của TQ - Ảnh 2.
Trên những con tàu đánh cá của Trung Quốc không chỉ có ngư dân. Ảnh: Reuters
Nhóm dân quân này thậm chí còn có "đại bản doanh" riêng bên trong tòa thị chính trên đảo Hải Nam, và được đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm vào năm 2013.
Dù phóng viên BBC đã rất cố gắng gạn hỏi, song không một ai trên đảo Hải Nam dám hé lộ bất kì thông tin gì về vai trò của nhóm dân quân biển này.
Ông Sudworth và các cộng sự khép lại chuyến công tác tại thành phố Tam Á, phía nam đảo Hải Nam. Tại đây, một chiếc du thuyền đang chuẩn bị rời cảng để đi đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.
Đây là chặng khởi điểm của một tour du lịch 5 ngày do Trung Quốc ngang nhiên thiết lập vào năm 2013, và chỉ dành riêng cho khách trong nước.
BBC đánh giá, đây quả thật là một ý tưởng du lịch quái gở - lênh đênh trên biển nhiều ngày chỉ để ngắm đảo đá không người ở. Nhưng đó chính là minh chứng rõ nhất cho luận điệu xuyên tạc về Hoàng Sa và Trường Sa mà Trung Quốc đã và đang nhồi nhét vào đầu người dân nước này.
Phóng viên BBC hỏi một người phụ nữ trước khi lên thuyền, rằng tại sao bà lại dành những ngày nghỉ phép quý giá của mình để đi du lịch trên các đảo đá không người ở giữa biển khơi.
"Chúng tôi không đến đó để tận hưởng. Chúng tôi đã được giáo dục từ lúc lọt lòng, rằng đó là lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc (!?). Nghĩa vụ của chúng tôi là phải đến đó" - bà đáp.
 http://www.biendong.net/goc-khuat-trung-hoa/7276-thuc-hu-dang-sau-cuon-sach-bang-chung-so-huu-bien-dong-cua-tq.html

Sông ngòi Trung Quốc đầy thuốc kháng sinh gây nguy cơ dịch bệnh

Một nghiên cứu kéo dài 10 năm về thuốc kháng sinh trong môi trường ở Trung Quốc đã được phát hành gần đây, kết luận rằng một lượng lớn các hóa chất đang được thải ra môi trường, tạo ra một loạt các nguy cơ tiềm ẩn lâu dài đối với sức khỏe của người dân.
Người dân chơi trên sông Hải Hà bị đóng băng vào ngày 26 tháng 1 năm 2009 tại Thiên Tân, Trung Quốc. (China Photos / Getty Images)
Viện Địa hóa học Quảng Châu, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc, đã kiểm tra 58 khu vực thoát nước khắp Trung Quốc, cho thấy nồng độ cao của các thuốc kháng sinh trong nước. Tại các khu vực đông dân cư gần sông Hải Hà và lưu vực sông Châu Giang, phát hiện thấy hơn 450 pound (204 kg) thuốc kháng sinh lắng đọng trên mỗi dặm vuông.
Nghiên cứu cho biết Trung Quốc là nước sản xuất và sử dụng kháng sinh lớn nhất trên thế giới, với hơn 162.000 tấn tiêu thụ trong năm 2013. Trong đó, con người tiêu thụ 48%, còn lại là cho thú y.
Nghiên cứu đã phát hiện 36 loại thuốc kháng sinh thông dụng được sử dụng và thải ra ở Trung Quốc, trong số đó phổ biến nhất là amoxicillin. Những hóa chất này gây ảnh hưởng chính đến hệ thống cấp nước, bởi vì chúng được thải qua phân và nước tiểu mà rốt cục lại đi vào môi trường.
Trung Quốc không có hệ thống giám sát việc sản xuất và xả thải thuốc kháng sinh. “Toàn bộ cách sử dụng thuốc kháng sinh là một bí ẩn ở nước ta, bởi vì không có một dữ liệu được ủy quyền nào từ cấp nhà nước”, Tiêu Vĩnh Hồng, giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa Chiết Giang cho biết, theo tờ Thời báo Cuộc sống do nhà nước quản lý.
Đầu năm 2008, giáo sư Tiêu và nhóm nghiên cứu của bà đã cho thấy tổng lượng sử dụng thuốc kháng sinh vào thời điểm đó là trong khoảng giữa 150.000 đến 200.000 tấn mỗi năm ở Trung Quốc. Một báo cáo nghiên cứu khác được phát hành bởi trường Đại học Khoa học và Công nghệ  Phương Đông Trung Quốc vào tháng 5 năm 2014 cho thấy rằng bề mặt nước ở Trung Quốc có chứa 68 loại thuốc kháng sinh.
Một trong những tác động liên quan lớn nhất đến sự gia tăng của các loại thuốc kháng sinh là vấn đề kháng thuốc. Theo Đài Phát thanh Quốc tế Trung Quốc do nhà nước quản lý (CRI), hơn 80.000 người chết mỗi năm ở Trung Quốc do kháng thuốc, và con số có thể lên đến 1 triệu vào năm 2050, theo báo cáo CRI.
Đại học Phục Đán tại Thượng Hải đã kiểm tra hơn 1.000 trẻ em từ 8 đến 11 tuổi trong tháng 4 này, thấy rằng hơn 58 phần trăm em có kháng sinh trong nước tiểu của chúng. Hơn một phần tư trẻ đã có hơn hai loại kháng sinh, trong khi đó một số trẻ có sáu loại – ở cả con người lẫn các loại thú chăn nuôi.
Tiến sĩ Trung Nam Sơn, nhà nghiên cứu hàng đầu về các bệnh hô hấp Trung Quốc nói với truyền thông Trung Quốc hồi đầu năm nay rằng ông sẽ không ăn “cá mà trông thực sự to” do những bận tâm về thuốc kháng sinh. “Tôi lo ngại rằng nó đã tăng trưởng quá lớn vì nó đã ăn quá nhiều thuốc kháng sinh. Tôi thà ăn cá nhỏ còn hơn “, ông Trung nói.
 http://www.biendong.net/doc-bao-viet/7645-song-ngoi-trung-quoc-day-thuoc-khang-sinh-gay-nguy-co-dich-benh.html
 Bàn về thảm họa suy sụp môi trường tại Trung Cộng

Vào tháng Mười Hai năm 2015, hãng thông tấn Reuter đã loan báo ngân hàng phát triển Á Châu – Asian Development Bank, gọi tắt là ADB đã phải cho Trung Cộng mượn một khoản nợ 300 triệu Mỹ kim để quốc gia này có thêm chi phí cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí. Trung Cộng lúc nào cũng khoe khoang có cả ngàn tỷ Mỹ kim tiền mặt thặng dư mà phải đi mượn nợ vỏn vẹn có 300 triệu làm kinh phí cho các hoạt động khắc phục môi trường cho xứ sở của mình khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Trên thực tế, thảm họa suy sụp môi trường tại Trung Cộng nặng nề đến mức đã vượt ra khỏi ngoài khả năng khắc phục của Cộng đảng cầm quyền và đã đến lúc Bắc Kinh cần cộng động thế giới ra tay trợ giúp.

Thảm họa môi trường thật sự bấy lâu đã luôn đè nặng lên nên kinh tế Trung Cộng. Vào năm 2010, Bắc Kinh đã phải thừa nhận suy sụp môi trường làm quốc gia này tổn thất gần 227 tỷ Mỹ kim, tức là khoảng 3.5 % tổng giá trị sản phẩm quốc dân GDP của đất nước này; một con số mà giới chuyên gia cho rằng chỉ có tính tượng trưng. Thực tế, sự tổn thất về kinh tế do thảm họa môi trường gây ra tại xứ sở này ước tính cao hơn rất nhiều. Những gì Cộng Sản loan báo thì đâu ai tin cũng là một chuyện đương nhiên chẳng có gì làm lạ.

Bắc Kinh cũng thừa nhận buộc phải chi ra 275 tỷ Mỹ kim để làm kinh phí chống đỡ tình trạng ô nhiễm không khí cũng như 333 tỷ Mỹ kim kinh phí cho khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước trong tài khóa 5 năm 2014-2018. Bắc Kinh buộc phải chi ra số tiền khổng lồ như thế để chống đỡ thảm họa môi trường cho thấy hai điều quan trọng:


Một là thảm họa môi trường tại Trung Cộng trầm trọng đến mức không những gây thiệt hại nặng nề về kinh tế mà bắt đầu đe dọa đến an ninh chính trị của Cộng đảng cầm quyền. Đơn giản là vì tính mạng và sức khỏe của cả tỷ dân Trung Quốc đang bị đe dọa trực tiếp ngày một rõ hơn bởi sự suy sụp môi trướng- nhất là ô nhiễm nguồn nước và không khí. Điều này khiến cả xã hội Trung Hoa nổi giận và trút hết mọi sự bực tức lên Cộng đảng cầm quyền. Đây là điều mà Bắc Kinh muốn tránh né. Hơn thế nữa, tình trạng ô nhiễm không khí tại trên dưới 367 thành phố nặng nề đến mức không ai có thể thở nỗi khiến cả xã hội gần như tê liệt. Tình trạng ô nhiễm nguồn nước trầm trọng tại quốc gia này cũng tác động đến xã hội tương tự như ô nhiễm không khí- tức là buộc người dân lâm vào cảnh sống bế tắt bệnh tật hoảng sợ do phải dùng nguồn nước đã bị nhiễm độc. Bắc Kinh hết đường lựa chọn mà buộc phải có tỏ thái độ đang hành động gấp rút để giải quyết tình hình nhằm giảm bớt phẩn nộ đang ngày một làn tràn khắp xã hôi Trung Cộng.

Bị đe dọa đến đường cùng về tính mạng trước tình trạng nước và không khí bị nhiễm độc nặng nề khiến cả người dân Trung Hoa không còn sợ họng súng của Cộng đảng cầm quyền nữa. Chết vì đạn bắn từ họng súng đàn áp của Cộng đảng cầm quyền vẫn êm ái nhẹ nhàng hơn là không thể thở được và chết quặn quại khi bị ngộ độc nước uống.


Nổi loạn đã bộc phát mạnh mẽ khắp nơi tại Trung Quốc vì bực tức phẩn nộ trước tình trạng an sinh xã hội môi trường suy sụp ô nhiễm nghiêm trọng. Tại Quảng Đông vào tháng giữa tháng Mười năm 2015 chẳng hạn, hàng ngàn người lao ra đường chọi thẳng với lực lượng công an của Cộng đảng bất chấp sự hoảng sợ hay ám ảnh vụ tàn sát Thiên An môn vốn có bấy lâu trong lòng hay trong suy nghĩ người dân Trung Quốc. Cuộc bạo loạn vì môi trường này thật sự làm rúng động giới cầm quyền từ trung ương đến địa phương.

Sau sự cố Thiên An Môn, người dân Trung Quốc gần như không dám biểu tình nữa vì sợ bị xử bắn không cần tòa án. Trước thảm họa suy sụp môi trường đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng, nổi sợ hãi đó trong lòng của người dân bấy lâu đã không còn nữa. Những người biểu tình đã không còn đứng ngoài đường phố mà tràn thẳng vào trụ sở chính quyền tại thành phố Thanh Viễn tại Quảng Đông bất chấp Công An đàn áp bằng mọi hình thức kể cả dùng lựu đạn cay, để phản đối dự án xây khu vực thải rác ô nhiễm tại đây. Hàng trăm người tham gia bạo loạn đã bị thuơng chưa tính thuơng vong phía bên lực lượng công an của Cộng đảng được huy động để đàn áp.


Đương nhiên các cuộc bạo loạn không dừng lại tại tỉnh Quảng Đông khi sự phẩn nộ trước tình trạng môi trường suy sụp lan tràn khắp mọi ngã ngách xã hội Trung Quốc. Riêng tại thành phố Thuợng Hải, được coi là New York của Trung Cộng, hàng trăm ngàn người đã tràn ra khắp mọi ngã đường phản đối dự án xây thêm nhà máy hóa chất tại thành phố này vào cuối tháng Sáu năm ngoái. Khí thải ô nhiễm từ các nhà máy ở thành phố Thuợng Hải đã làm cho không khí ở nơi này không còn có thể thở nổi được nữa. Cả thành phố bực tức nỗi loạn vì bế tắt không lối thoát trước vấn nạn ô nhiễm không khí thở đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Tại Côn Minh, giới chức cầm quyền hết sức lo lắng khi người dân bắt đầu sử dụng các trang mạng để kêu gọi bạo loạn chống lại chính phủ trước tình trạng môi trường bị suy sụp do khí thải công nghiệp. Lần đầu tiên, người dân Trung Quốc dám cả gan chạm trán công khai với viên chức chính phủ tại nơi này, cũng như hình thành tự lập các nhóm vận động bảo vệ môi trường bất chấp đe dọa của các viên chức tại đại phương.


Cộng đảng tại Trung Hoa duy trì quyền lực của mình bấy lâu nay dựa trên sự sợ hãi để rồi buộc người dân phục tùng. Nay bực tức dâng cao trước sự sống ngày càng bị bế tắt đe dọa bởi suy sụp môi trường khiến sự sợ hãi sẵn có bấy lâu này tan biến hoàn toàn thì rõ ràng suy sụp môi trường đang đe dọa trực tiếp đến nền tảng tồn tại chính trị của Cộng đảng. Sự đe dọa này khác với những kiểu cách đe dọa chính trị khác vì Cộng đảng không thể dùng họng súng để dẹp bỏ mà buộc phải chấp nhận cải cách toàn diện cách thức quản trị an sinh xã hội và môi trường, vốn bị coi rẽ bấy lâu.

Cái khó cho Bắc Kinh là, suy sụp môi trường cần thời gian cả thập kỷ để phục hồi trong khi đời sống của người dân đang bị đe dọa nặng nề bởi ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nhất là ô nhiễm nước uống và không khí thở, khiến bực tức phẩn nộ của người dân cứ tăng lên mỗi ngày. Liệu Bắc Kinh có né kịp cơn thịnh nộ bộc phát ngày mỗi mạnh, mỗi nhanh này của cả xã hội hay không vẫn còn là nghi vấn cho giới phân tích gia hiện nay. Hầu hết, ai ai cũng bi quan. Các cuộc bạo loạn chống chính phủ vì bực tức trước tình trạng môi trường suy sụp ngày càng mạnh mẽ lan rông hơn với cả trăm ngàn người tham dự và kéo dài nhiều ngày như cuộc biểu tình ở Thuợng Hải vào năm ngoái chẳng hạn chứ không ít ỏi vài trăm người như trước đó. Con số các cuộc bạo loạn vì môi trường cũng gia tăng mạnh dù Bắc Kinh che giấu và kiểm soát chặt chẽ thông tin. Riêng năm 2013, có khoảng trên 700 vụ bạo loạn được giới truyền thông quốc tế ghi nhận- một con số kỷ lục so với những năm trước đó.

Điều thứ hai mà mọi người có thể nhìn thấy ngay thông qua ngân sách khổng lồ cho tài khóa 2014-2018 với 275 tỷ Mỹ kim để làm kinh phí chống đỡ tình trạng ô nhiễm không khí cũng như 333 tỷ Mỹ kim kinh phí cho khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước, là tình trạng môi trường suy sụp tại Trung Cộng không còn ở mức báo động mà ở mức suy sụp quá trầm trọng gần như khó có thể cứu vãn được liền ngay. Nói một cách ngắn gọn, phục hồi môi trường tại Trung Cộng đòi hỏi một ngân sách lớn hơn ngân sách hiện tại rất nhiều. Không phải vô cớ mà Bắc Kinh cần mượn thêm nợ từ ngân hàng ADB như đề cập ở trên để hà hơi tiếp sức vì bị đuối về tài chánh khi cưu mang nổ lực cải thiện môi trường. Bắc Kinh thật sự đang bị đuối về tài chánh khi phải dồn toàn bộ tài lực của mình để vãn hồi khủng hoảng tài chánh và suy thoái kinh tế nên tổn phí lớn lao dành cho khắc phục môi trường lại càng đè nặng lên ngân sách.

Hầu hết giới khoa học điều thừa nhận kinh phí để vãn hồi môi trường của Bắc Kinh không cân xứng với tình hình thực tế suy sụp môi trường tệ hại trầm trọng của đất nước này. Một thí dụ cụ thể là theo thừa nhận của thị trưởng Bắc Kinh Wang Anshun vào năm 2013, kinh phí cần chỉ để vãn hồi làm sạch dòng sông cung cấp nước ngọt cho 23 triệu cư dân thành phố Thuợng Hải không thôi, dòng sông mà vốn đang bị ô nhiễm nặng nề với gần hơn 16 ngàn xác con heo chết trôi trên dòng sông này do bị nhiễm siêu vi khuẩn (hay còn gọi là virus) Porcine circovirus (PCV), cũng đã phải cần đến 16 tỷ Mỹ kim là ít nhất. Đó chỉ là chi phí nạo vét và làm sạch lòng sông chứ chưa tính đến chi phí phục hồi môi trường sống của các sinh vật trong lòng dòng sông này.

Nếu thế thì kinh phí để cứu vãn suy sụp môi trường nghiêm trọng đang xảy ra khắp mọi nơi ở một quốc gia quá rộng lớn như Trung Cộng kéo dài đến 5 năm (2014-2018) đâu thể nào gói gọn chỉ có 605 tỷ Mỹ kim, trong đó cải thiện tình trạng nước sạch chỉ vỏn vẹn có 333 tỷ! Điều này cho thấy rỏ ngân sách cải thiện môi trường mà Bắc Kinh đưa ra chỉ là để chữa cháy tạm thời về mặt dư luận trước tình trạng phẩn nộ của cả xã hội dâng lên quá cao; cũng như ngăn cản tạm bợ được chừng nào hay chừng nấy nguy cơ nền an sinh xã hội bị tê liệt do ô nhiễm môi trường quá nghiêm trọng- nhất là ô nhiễm nước uống và khí thở.

Hành động chữa cháy này của Bắc Kinh khiến giới phân tích gia vô cùng lo lẳng vì rõ ràng, điều này phơi bày một sự thật quá phủ phàng là những thặng dư kinh tế mà Trung Cộng đạt được trong suốt 30 năm qua đã không thể nào đủ sức bù đắp nổi những tổn thất về môi trường mà Trung Cộng đang gánh chịu.

Ngân sách mà Bắc Kinh đưa ra cho cãi thiện môi trường không làm cho tình hình suy sụp môi trường của xứ sở Cộng Sản này giảm đi mà ngược lại, môi trường sống của cả xã hội Trung Cộng vẫn đang trên đà suy sụp nghiêm trọng nhanh chóng do phát triển bừa bãi nền công nghiệp rẽ tiền gây nhiều ô nhiễm vì muốn giảm chi phí sản suất tối đa để thu lợi về nhiều hơn. Các đại công ty đầu tàu quốc doanh chạy theo lợi nhuận bấy lâu bất chấp an nguy về môi trường an sinh xã hội thì nay vẫn không thể sửa đổi quan niệm kinh doanh này. Bắc Kinh lại thiếu một đội ngũ chuyên viên kỹ thuật để giám sát các vấn đề về môi trường tại các nhà máy xí nghiệp. Đào tạo đội ngũ này đòi hỏi thời gian cả thập kỷ và rất tốn kém- điều mà ngân sách eo hẹp về môi trường của Bắc Kinh khó có thể chu toàn. Khủng hoảng kinh tế hiện nay tại Trung Cộng lại càng làm cho nổ lực phục hồi môi trường bị khó khăn chậm chạp.

Thế nhưng khổ một nổi Bắc Kinh lại không thể chậm chạp trong việc vãn hồi mội trường để ổn định an sinh xã hội và an ninh chính trị. Nước và không khí mà bị ô nhiễm không thể thở, không thể uống thì còn đáng sợ hơn viên đạn từ họng súng. Người dân Trung Quốc đang bực tức và Cộng đảng cầm quyền biết rõ điều đó. Thặng dư 30 năm về kinh tế của Trung Cộng rốt cuộc rồi không đủ sức để chi trả cho kinh phí phục hồi môi trường thì sự thặng dư kinh tế này chỉ là bánh vẽ.
Thành ngữ tiếng Anh “the true is in the air and in water” – tạm dịch là “sự thật phơi bày ngay trong không khí và nước uống” đang ngày càng phổ biến lan rộng trong xã hội Trung Cộng. Không có một chế độ Cộng Sản nào có thể tiếp tục tồn tại trên quyền lực khi buộc phải đối diện với sự thật mà không thể tuyên truyền láo lếu để lấp liếm che đậy. Dĩ nhiên, Trung Cộng cũng không thể thoát khỏi định mệnh nghiệt ngã này, vốn đang từ từ hiện ra ngày một rõ dần.
Nguyễn Trọng Dân
© Đàn Chim Việt

Ô nhiễm môi trường :TQ nhìn vào sự thật


Ô nhiễm môi trường :TQ nhìn vào sự thật
Thượng Hải trong sương mù.Ảnh ngày 17/11/2014 Reuters

Mỗi năm 3 % GDP của Trung Quốc không cánh mà bay, do không khí, nước và đất bị ô nhiễm. Trung Quốc chiếm một kỷ lục buồn : 13 trên 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Sau ba thập niên phát triển thần kỳ, chủ yếu nhờ vào công nghiệp, cái giá phải trả về mặt y tế ngày càng đắt.

Cung ứng được nước sạch và không khí trong lành cho 1,3 tỷ dân còn là chìa khóa để bảo đảm ổn định xã hội và sự tồn tại của đảng cộng sản Trung Quốc.

Ngày 12/11/2014 Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận lịch sử về khí hậu với Hoa Kỳ bên lên lề thượng đỉnh APEC. Bắc Kinh đề ra mục tiêu giảm khí thải làm hâm nóng trái đất vào năm 2030. Cả thế giới đã chú ý đến sự kiện nói trên khi biết rằng, Trung Quốc và Mỹ là hai nguồn gây ô nhiễm nhất cho nhân loại. Trong năm 2013, các nhà máy của Trung Quốc và 137 triệu chiếc xe đủ cỡ nhả ra 9,9 tỷ tấn CO2, tương đương với hơn 27 % lượng khí thải toàn cầu.

Một cơ quan nghiên cứu trực thuộc Bắc Kinh nhìn nhận để tạo ra 10.000 nhân dân tệ GDP, hiện nay Trung Quốc cần 0,8 tấn than đá. Trong khi đó một quốc gia công nghiệp phát triển trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OCDE chỉ tiêu thụ có 0,25 tấn mà thôi. Do vậy Trung Quốc đang phấn đấu để đạt được mức tiêu thụ than đá trong quá trình sản xuất như của OCDE vào năm 2050.

Bầu trời xanh, « xa xỉ phẩm » của 20 triệu dân Bắc Kinh
Tháng 3/2013 lần đầu tiên bộ Môi trường Trung Quốc công bố danh sách hơn 400 ngôi « làng ung thư » : tại đây, tỷ lệ nguời nhiễm bệnh đạt mức báo động. Chính quyền công nhận « Chất hóa học độc hại là nguyên nhân gây nhiều tai họa cho môi trường, làm ô nhiễm không khí và các nguồn nước sạch ».
Từ năm 1991 đến 2013 tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc chưa bao giờ rơi xuống dưới ngưỡng 7 % một năm. Nhờ thế Trung Quốc qua mặt Nhật Bản để trở thành nền kinh tế thứ nhì trên thế giới đồng thời cũng biến nước đông dân nhất địa cầu thành nguồn gây ô nhiễm lớn nhất hành tinh. Chỉ riêng thời gian từ 1999 đến 2004, lượng khí thải của Trung Quốc tăng 120 %.

Trong đà phát triển của Trung Quốc, tới nay, than đá bảo đảm 70 % nhu cầu năng lượng của toàn quốc. Mỗi năm Trung Quốc tiêu thụ hơn 3,5 tỷ tấn than đá – tương đương với 50 % mức tiêu thụ của thế giới. Mỏ than vừa là cột trụ kinh tế vừa là mối đau đầu về môi trường. Trong suốt năm 2013, thủ đô Bắc Kinh chìm trong khói mù và không khí ngột ngạt tới 183 ngày. Lượng phân tử siêu nhỏ PM 2,5 nguy hại nhất cho đường hô hấp tại Bắc Kinh cao gấp 20 lần so với tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo một công trình nghiên cứu của Viện khoa học xã hội Thượng Hải, hàng năm có từ 350 ngàn đến 500 ngàn người chết sớm do các bệnh ung thư phổi, tim mạch hay đường hô hấp. Thế nhưng một báo cáo độc lập khác được công bố vào cuối năm 2012 còn đưa ra con số đáng sợ hơn : trong năm 2010 đã có tới 1,2 triệu người trả giá cho phép lạ tăng trưởng.

Một bác sĩ tại bệnh viện Bắc Kinh cho biết tỷ lệ người bị ung thư phổi tăng đáng kể. Cách nay ba năm, khi vào nghề, một năm ông điều trị cho khoảng 1 chục bệnh nhân. Giờ đây 6 tháng có hơn một chục người. Tỷ lệ ung thư phổi trên toàn quốc tăng 60 % trong một thập niên qua.

 
Reuters
Nhìn đến chất lượng của các nguồn nước, thống kê của Bắc Kinh ghi nhận : năm 2008, hơn 300 triệu dân Trung Quốc không được cung cấp nước sạch và ¼ các nguồn nước trên quốc gia rộng lớn này không đáp ứng với các tiêu chuẩn an toàn theo quy định của Nhà nước. Ngân hàng thế giới thẩm định, nước bẩn là nguyên nhân gây nhiều bệnh tật và cướp đi khoảng 8 tỷ đô la của Trung Quốc.

Tác động kinh tế và xã hội
Nhìn đến những hậu quả kinh tế, để đối phó với nạn ô nhiễm không khí, bốn thành phố lớn ở Trung Quốc là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu và Tây An, trong năm 2012 đã chi ra ngân sách hơn một tỷ đô la. Theo các thống kê chính thức, tình trạng môi trường xuống cấp làm thất thoát khoảng 3 % GDP của Trung Quốc. Nhưng nhiều cơ quan tư vấn độc lập cho rằng thiệt hại vật chất cao hơn nhiều so với thống kê được Bắc Kinh đưa ra. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2007 thẩm định, ô nhiễm là nguyên nhân gây thiệt hại cho kinh tế Trung Quốc khoảng 100 tỷ đô la, tương đương với hơn 5 % GDP của quốc gia này.

Bên cạnh những tác hại kinh tế còn phải kể tới phẫn nộ trong xã hội. Những vụ biểu tình đòi phản đối các dự án xây nhà máy với những tác động tai hại cho môi trường và sức khỏe công cộng ở Trung Quốc ngày càng thường xuyên xảy ra : trong năm 2012 đã có hơn 50.000 vụ tai tiếng liên quan đến các vấn đề môi trường được đưa ra ánh sáng.

Giới quan sát coi ô nhiễm công nghiệp là nguồn gốc chính gây bất ổn trong xã hội, nhất là khi người dân bắt đầu sử dụng các phương tiện hiện đại, như mạng xã hội và internet để đánh động dư luận. Theo lời một giáo sư của khoa sử, đại học Hồng Kông, « Xã hội dân sự Trung Quốc ngày càng ý thức được rằng, nếu khéo tổ chức và đoàn kết, người dân dù thấp cổ bé miệng vẫn có thể làm gây áp lực buộc Trung ương phải nhượng bộ ». 

Tại Nội Mông, các nhà máy từ luyện kim đến hóa chất đã mọc lên như nấm làm biến dạng cảnh quan. Ông Vũ, một nông dân ở thị trấn Ô Hải, khu tự trị Nội Mông than phiền : « Không khí ô nhiễm đến nỗi khó mà nhận ra được phong cảnh chung quanh. Trước đây chúng tôi trông thấy sông, núi. Giờ thì sống trong sương mù, không nhìn thấy gì hết ». 

Một người hàng xóm của ông, một phụ nữ khác cho biết thêm ô nhiễm làm ảnh hưởng trực tiếp tới hoa mầu và sức khỏe của người dân tại đây như thế nào : « Chung quanh vùng có quá nhiều nhà máy. Thu hoạch kém. Dân trong vùng thì phải hít thở không khí đầy bụi. Mặt mũi, quần áo chúng tôi lúc nào cũng đen, bẩn. Có khi còn dơ hơn cả so với những thợ mỏ ».
Từ hàng chục năm qua chính quyền Trung Quốc không quan tâm tới vấn đề giải quyết rác thải của các nhà máy, của các trung tâm điện lực. Cách Ô Hải khoảng 500 cây số về phía đông, huyện Tuyên Hóa, thuộc tỉnh Hà Bắc dù đã tạm thời đóng cửa một số nhà máy hồi năm 2008 để chuẩn bị cho Thế vận hội Bắc Kinh nhưng người dân tại đây vẫn là nạn nhân của các máy than, nhà máy xi măng, phân bón …

Thách thức đô thị hóa
1/5 dân số trên địa cầu sống ở Trung Quốc. Các thành phố của Trung Quốc càng ô nhiễm chừng nào, các dịch vụ hay hoạt động nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân càng thịnh vượng chừng nấy. Một hãng cho thuê xe hơi điện ngay tại thủ đô Bắc Kinh đang hái ra tiền : « Hiện tại chúng tôi có 7 chi nhánh cho thuê xe hơi điện. Chúng tôi dự kiến, trong tương lai không xa mở 30 địa điểm cho thuê xe tại Bắc Kinh. Chúng tôi đang cho 5000 khách hàng thuê 300 chiếc xe ».

Công cuộc cải tổ kinh tế và tiến trình công nghiệp hóa của nước này đem lại nhiều thách thức : trung bình mỗi một giờ, 1.800 chiếc xe được sản xuất tại đất nước rộng lớn này. Mỗi một phút, các giới chức địa phương phải xử lý 480 tấn rác thải. May mắn thay cho Trung Quốc là trước mắt mỗi người dân chỉ dùng điện bằng 1/5 so với một người ở Hoa Kỳ.
Ngoài nạn sông ngòi và không khí bị ô nhiễm, Trung Quốc phải khắc phục cùng lúc hậu quả của hiện tượng sa mạc hóa, tan băng. Về mật độ dân số, hiện tại 25 % các thành phố đông dân nhất thế giới đều tập trung trên quê hương ông Đặng Tiểu Bình. 220 thành phố của nước này có trên dưới 1 triệu dân.

Chỉ trong ba năm tới, một nửa các công trình xây dựng được thực hiện tại Trung Quốc. Đau đầu hơn cả là mỗi năm có tới 250 triệu người dân ở nông thôn đổ về các thành phố kiếm sông. Điển hình là thành phố Trùng Khánh nơi có tới 30 triệu dân sinh sống trên một diện tích chưa bằng 1/7 so với của Pháp.

Mỗi năm 500.000 người nhập cư tới đây làm ăn. Chủ tịch ủy ban nhân dân Trùng Khánh, Hoàng Cơ Phàm không che dấu áp lực lớn đang đặt ra cho thành phố này : « Áp lực của dư luận đòi làm sạch nước và không khí chứng tỏ đây là hai khúc mắc lớn nhất cần giải quyết. Dân số Trùng Khánh ngày càng đông, các hoạt động công nghiệp ngày càng phát triển khiến. Chúng tôi khó tiết kiệm năng lượng, khó có thể nghĩ tới việc giới hạn hay giảm bớt khí thải carbone, giảm các nguồn gây ô nhiễm. Nhưng dù đó là thách thức lớn, chúng tôi cũng phải vượt qua vì đó là điều sống còn. Chúng tôi bắt buộc phải đi tìm những giải pháp mới để tự giải quyết những vấn đề cấp bách nhất của thành phố ».


Bà Barbara Finnamore, giám đốc cơ quan tư vấn môi trường, NRDC làm việc tại Trung Quốc từ hơn 15 năm qua : « Trùng Khánh là một thành phố với hơn 30 triệu dân. Đây là một trong những thành phố lớn nhất và đông dân nhất trên thế giới. Tôi đến đây làm việc năm 1997, khi đó Trùng Khánh hoàn toàn không có xe hơi và người dân còn nghèo. Nhưng đó là chuyện ngày xưa. Bộ mặt của Trùng Khánh bây giờ đã khác hẳn. Đi đến đâu người ta cũng nhìn thấy những khu nhà chọc trời. Thực ra, đối với tôi, Trùng Khánh đúng là một phòng thí nghiệm tuyệt vời. Đây là địa điểm lý tưởng để phát huy và thử nghiệm năng lượng sạch, công nghệ sạch »

Trùng Khánh được xem là cái nôi của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc. Mỗi tuần có 6 000 người tậu xe hơi và tỷ lệ tăng trưởng trung bình của thành phố này trong ba thập niên qua luôn là trên 10 %.
Năm 2009, Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi số 1 thế giới, mỗi ngày 35.000 chiếc xe được bán ra trên toàn quốc. Hai tập đoàn sản xuất xe hơi ở Trùng Khánh đang ráo riết phát triển kiểu xe chạy bằng điện. Thành phố này đề ra mục tiêu đến năm 2020 xây dựng 120 trạm, nơi người ta có thể nạp điện cho xe ô tô.

Nỗ lực của Trung Quốc : giọt nước trong sa mạc
Thực ra Trung Quốc đã ý có một sự chuẩn bị để sống trong một thế giới xanh tươi hơn, lành mạnh hơn. Chẳng hạn như một nhà máy nhiệt điện ở Thượng Hải, dù phải sử dụng than đá để cung ứng 10 % điện cho thành phố nhưng nhóm kỹ sư của nhà máy này đã sử dụng một phương pháp mới để giới hạn lượng khí thải CO2.

Đơn giản là thay vì thải khí carbone, thì nhà máy tìm cách nhốt CO2 lại, chôn xuống lòng đất hoặc tích trữ để sử dụng vào những công việc khác như là chế tạo bia hơi, hay nước ngọt có ga, các loại nước sô-đa. Tuy nhiên phương pháp này chưa hoàn hảo, vì dù giới hạn được khí thải CO2 nhưng các chất gây ô nhiễm và độc hại khác như thủy ngân hay ni-tơ vẫn bị thất thoát ra ngoài.
Nhiều sáng chế khác để làm sạch nước và không khí, hay tiết kiệm năng lượng đã ra đời tại Trung Quốc. Trong số đó phải kể đến thí nghiệm của tập đoàn năng lượng sạch ENN, trụ sở tại Lang Phường, tỉnh Hà Bắc. Cơ quan này đang dùng lục bình để tẩy không khí.

Một nhà tiên phong khác trong lĩnh vực làm sạch môi trường là kiến trúc sư Du Không Kiên (Yu Kongjian) : từ nhiều năm qua, ông chủ trương, lọc tẩy nước bẩn bằng các loài thảo mộc thiên nhiên. Nhiều công trình của ông đã thành công. Đáng chú ý nhất là việc tẩy nước bẩn trên dòng sông Hoàng Phố ở Thượng Hải. Năm 2010 kiến trúc sư họ Du này đã tham gia dự án đấu thầu của thành phố Minneapolis để làm sạch một khúc của dòng sông huyền thoại Mississippi.

Trong các cuộc hội thảo, kiến trúc sư Du Không Kiên luôn giải thích vì sao ông tin vào sức mạnh của thiên nhiên để tẩy các chất hóa học làm ô nhiễm mạch nước hay đất đai. Trong cuộc trường chinh đó, nhà kiến trúc người Hoa này trông cậy vào ý thức và kiến thức cơ bản của những bác nông phu thực sự yêu và sống với ruộng đồng. Theo ông, Trung Quốc chỉ có thể chinh phục được lòng người nếu thành công trong mục tiêu gìn giữ môi trường và bảo vệ thiên nhiên : « Tôi tin chắc vào một điều : Trung Quốc sẽ không thể phô trương sức mạnh với những đập thủy điện khổng lồ. Thế nhưng người Trung Quốc sẽ được tôn trọng và nể phục nếu như chúng ta biết góp phần bảo vệ môi trường, để cho thiên nhiên mãi mãi xanh tươi. Đó mới thực sự là sức mạnh của Trung Quốc cũng như là sự sống còn đối với một quốc gia đông dân như đất nước của tôi ».

Câu hỏi đặt ra là những ý tưởng cao đẹp của một số cá nhân, những sáng kiến của một số các chuyên gia liệu rằng sẽ có được phổ biến rộng rãi hay không. Khi biết rằng đối với các nhà lãnh đạo Bắc Kinh, đối với các chính quyền cấp vùng, tăng trưởng kinh tế vẫn là ưu tiên hàng đầu.
Trước mắt những nỗ lực để đảo ngược tình huống trên vấn đề ô nhiễm không khí, nước hay chống hủy hoại môi trường của Trung Quốc mới chỉ là những giọt nước trong sa mạc.
  http://vi.rfi.fr/kinh-te/20141118-trung-quoc-nguon-o-nhiem-so-1-the-gioi

No comments: