Tuesday, November 15, 2016

TRUYỆN TÙ & VƯỢT BIÊN * VIỆT CỘNG * BIỂN ĐÔNG * BẠCH YẾN *

Thursday, December 25, 2014


NGUYỄN BÁ CHỔI * DÉP RÂU, NGÀY VỀ

DÉP RÂU, NGÀY VỀ

  Nguyễn Bá Chổi / Chuyện tù cải tạo


Sau ngày 30-4-1975, hắn “được Cách Mạng khoan hồng nhân đạo tập trung để bảo vệ tính mạng cho, vì nếu để ở ngoài sẽ bị nhân dân trả thù”. Huyện Củng Sơn thuộc tỉnh Tuy Hòa là vùng hoạt động của “Cách Mạng” trước 1975. Lúc mới “nhập môn” giữa vùng rừng núi này, mỗi lần đi ra ngoài “học tập lao động để sau này trở về không còn bóc lột như thời Mỹ Ngụy nữa, mà biết tự mình làm ra của cải vật chất hầu nuôi sống bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội”, hắn nơm nớp sợ đồng bào địa phương có tiếng là dân Cách Mạng, sẽ trả thù (thù gì thì hắn không biết), nếu họ bắt gặp và nhận ra hắn là “ngụy quân”.

Một hôm, trên đường đi “lao động là vinh quang” ngang qua khu chợ, có mấy người dân chạy theo đoàn tù binh. Hắn lo lo; đang lúc chuẩn bị tinh thần chịu trận “nhân dân trả thù” thì có người dí vào túi áo hắn gói thuốc lá Sông Cầu. Đó là một “nhân dân” hoàn toàn xa lạ. Hắn sững sờ, chưa kịp nói lời cảm ơn thì người đàn bà ân nhân đã lách vội vào đám đông như tìm đường chạy trốn. Từ đó về sau, nhiều người trong đám tù và hắn lâu lâu lại được “nhân dân trả thù” như thế; khi cục đường mía, lúc miếng kẹo lạc.


Lại một hôm, đám tù được thả lỏng phân tán mạnh ai nấy tự đi tìm... cỏ tranh để cắt (về lợp nhà). Hắn được một phụ nữ quần áo vá đùm vá đụp mặt hốc hác, chạy đến trước mặt, mắt dáo dác ngó trước ngó sau một vòng rồi dí vào tay cho cái bánh ú làm bằng bột củ sắn mì với nhân hột mít. Chị ta nói “Anh ăn cho đỡ đói. Bây giờ chúng tôi mới hiểu ra..., và thương các anh quá”.

Không thấy “Nhân dân trả thù” mà chỉ gặp nhân dân “Thương các anh quá”, nhưng “Cách Mạng” vẫn nhất quyết tiếp tục “Bảo vệ tính mạng cho Ngụy quân ngụy quyền, những kẻ có tội với nhân dân mà lấy hết trúc Trường Sơn làm bút, lấy sạch nước Biển Đồng làm mực cũng tả không xiết”.

Tháng lại tháng. Năm qua năm. Đêm đêm nằm nêm cối đến ngộp thở trong những dãy nhà được bao bọc bởi nhiều lớp kẽm gai xen kẽ lớp xương rồng rồi lớp mìn bẫy, lớp hầm chông. Ngày ngày đi ra ngoài làm đủ thứ công việc của người tù khổ sai. Khi đi lẫn lúc về, đoàn tù binh phải dừng lại nơi cổng ra vào để lính gác đếm. 
Đi, đếm rất mau; về, vừa đếm vừa khám xét khắp người tù xem có lận theo trong túi áo thắt lưng con cóc con nhái, con rắn con rít, hay cọng rau nạm cỏ (Như cỏ sam heo ăn được là tù ăn được)... gọi chung là những thứ “Cải thiện linh tinh” bị cấm ngặt, nên trong khi chờ đợi, cứ phải ứa gan với cái bảng đỏ to tổ chảng trước mặt treo vắt ngang giữa hai cái lô cốt chằm chằm hai bên cửa ra vào, có hàng chữ màu vàng khè “Không có gì quý hơn Độc Lập Tự Do” phía trên hàng chữ “Trại Cải Tạo A30”. Mỗi lần như thế, hắn lại hình dung ra cảnh tú bà cho treo trước cửa nhà chứa của mụ, cái băng trắng chữ đỏ “Chữ Trinh đáng giá ngàn vàng”.

“Ngày như lá tháng như mây”, chỉ là với thế giới bên ngoài. Nhất nhật tại tù thiên thu tại ngoại. Hắn thường bày tỏ rằng, nhờ Ơn Trên phù hộ hắn mới qua khỏi hơn 2.500 cái “thiên thu tại ngoại”, để có ngày được “Cách mạng khoan hồng” cấp cho tờ “Giấy Ra trại”. Trên đường về với gia đình tận vùng Cao Nguyên, hắn phải ghé lại Nha Trang để chờ mua vé xe cho chặng đường cuối.

Hắn đi lang thang để nhìn lại cảnh cũ người xưa nơi thành phố mà hắn đã qua nhiều thời kỳ gắn bó. Thuở nhỏ “du học”; lớn đi thi Tú Tài; mấy tháng học Không Trợ tại Trường Không Quân, và những lần “quá cảnh” trên đường đi đi về về. Người thiếu nữ đầu tiên đi qua đời hắn cũng từ bãi thùy dương cát trắng này. Nha Trang đã là một phần đời hắn.


Hắn đi ngang quầy bán thuốc lá lẻ bên lề đường Nguyễn Hoàng. Bỗng dưng hắn nhớ và thèm một điếu thuốc CAPSTAN ngày nào. Sau khi tính nhẩm và chắc chắn số tiền Trại cải tạo cấp cho theo tiêu chuẩn nhà nước làm “của ăn đi đường” còn đủ để mua được hai điếu thuốc lá Song Long (hắn biết giá thuốc vì Trại thỉnh thoảng có mua giùm cho những ai có tiền cần mua), hắn mạnh bạo tiến đến phía quầy bán thuốc. Đã gần bảy năm, nay hắn mới được thấy lại nụ cười chào khách của những người bán thuốc lá bên đường mà trước kia hắn thường gặp. Hắn hân hoan như vừa tìm lại được một điều gì quý hóa đã mất từ lâu lắm.

Nhưng bỗng dưng hắn chưng hửng khi thấy mặt cô gái bỗng nhiên tối sầm lại và tỏ vẻ dửng dưng với khách. Hắn ngạc nhiên trước thái độ thay đổi đột ngột của cô gái. Hắn kiểm điểm lại mình, và đinh ninh mình không hề có cử chỉ khiếm nhã nào hay nói năng gì khác ngoài lời hỏi mua thuốc lá. Hắn sực nhớ lúc nãy cô gái có liếc mắt xuống đôi chân hắn. Hắn chợt thoáng “lý đoán” ra nguyên nhân. Nhìn thẳng vào mặt cô bán thuốc, với vẻ nghiêm trang, hắn nói:

-“Anh vừa từ trại Cải tạo ra, đang trên đường về, nên đành phải mang đôi dép này.”
Khi hắn vừa mới nói đến “Anh vừa từ trại cải tạo ra”, cặp mắt cô gái sáng lên và đôi má cô ửng hồng, nhếch lên để lộ ra cái núm đồng tiền. Hình như cô muốn nói điều gì mà không cất lên được. Cô luống cuống lấy trong hộc ra gói thuốc Hoa Mai còn nguyên rồi bằng hai tay đưa lên sát ngực hắn, với ánh mắt thương cảm trìu mến:

“Anh cầm lấy, em biếu anh. Rất tiếc không còn thuốc trước 75.”
Hắn đã bỏ hút thuốc từ lâu, nhưng vẫn nhớ mãi gói thuốc của ba mươi năm về trước. Mỗi tháng Tư về, hắn lại càng thấy món nợ hắn mắc mỗi to hơn. Không phải nợ cái gói thuốc lá cô gái biếu. Nhưng là nợ chính cuộc đời cô mà hắn đã không bảo vệ được. Để ít ra cô khỏi phải nhìn thấy những đôi dép Tháng Tư.

Nguyễn Bá Chổi

Friday, October 24, 2014


ĐỖ QUỐC ANH THƯ * OAN HỒN NGƯỜI TÙ CẢI TẠO

 

OAN HỒN NGƯỜI TÙ CẢI TẠO

Khoảng đầu thập niên 1970, trong giáo xứ Xuân Hiệp thuộc tỉnh Long Khánh, hầu như ai cũng biết anh Lê Cảnh Bộ. Anh là người hiền lành, chất phác, tính tình dễ thương và có khuyết tật chân đi khập khiễng.

Vì nhà nghèo, nên sau khi học hết lớp 12, anh phải đi làm. Khi đến Xuân Hiệp định cư, anh may mắn, được tuyển chọn làm giáo viên, dạy ở trường tiểu học tư thục của xứ đạo này. Chắc hẳn, nhiều phụ huynh học sinh trường tiểu học Xuân Hiệp còn nhớ, anh Bộ lập gia đình với chị Lan, cô giáo viên xinh đẹp, cùng nghề dạy học với anh.

Phần tôi, khi nhắc đến chuyện cũ, ngoài nỗi đau thương, tôi không thể nào quên được kỷ niệm êm đềm hôm anh Bộ đến nhà, ngỏ ý xin bố tôi làm cha đỡ đầu khi anh theo đạo Công Giáo. Nhất là hình ảnh dễ thương của hai cháu bé Bình và Ban, con của anh Bộ và chị Lan.

Nhờ có liên hệ gia đình thân mật, nên tôi biết rõ chuyện oan khiên và vô cùng đau thương của anh Bộ sau ngày Cộng Sản cưỡng chiếm miền Nam — đúng như thi sĩ Khuyết Danh đã viết:

Hạnh phúc, miền mơ, nhân phẩm, luân thường

Đảng đến là tan nát tất cả!

Nhớ lại thời xa xưa. Vào khoảng đầu năm 1969, sau khi bố tôi được giải ngũ, ông mang gia đình đến Long Khánh định cư. Nhưng vài năm sau, nhờ có chút ít vốn liếng, bố tôi mua đất ở Xuân Hiệp, lập xưởng cưa cây, cung cấp vật liệu xây cất nhà cửa.

Thật ra, Xuân Hiệp là 'vùng đất mới' do chương trình 'khai hoang lập ấp' của chính phủ VNCH — mở rộng việc cấp phát ruộng đất cho dân nghèo, đặc biệt là dân miền Trung chạy giặc vào đó định cư, sau trận Mùa Hè Đỏ Lửa 1972.

'Vùng đất mới' này có 4 ấp, thường gọi là Ấp 1, 2, 3 và Ấp 4, nằm sát bên Quốc Lộ 1, đoạn đường từ ngã ba Dầu Dây đi ra thị xã Phan Thiết.

Thời đó, dân cư ở đây đều có cuộc sống, tương đối tạm ổn. Nhưng không ngờ, Tháng Tư Đen 1975 ập đến quá nhanh. Nhiều người ở Xuân Hiệp, tìm đủ mọi cách đi lánh nạn Việt Cộng. Nhiều người khác, có lẽ vì bản chất hiền lành, chấc phác, hoặc là chưa có kinh nghiệm với VC, nên lầm tưởng cho rằng, không có điều gì phải lo sợ khi VC cầm quyền!

Như anh Bộ chẳng hạn. Anh chủ quan, nghĩ mình chỉ là giáo viên tiểu học của giáo xứ nghèo, nhất là không hề tham gia bất cứ việc gì của chính phủ VNCH thì có gì mà phải sợ hãi? Vả lại, anh bị khuyết tật bẩm sinh, chân cao chân thấp. Khi nhìn thấy vẻ mặt hiền lành, chân đi khập khiễng, không ai nỡ lòng hại anh.

Còn bố tôi, sau ngày miền Nam thất thủ thì tự an ủi cho rằng, ông đã già yếu và giải ngũ từ lâu thì không có gì mà phải e ngại!

Đồng thời, dư luận hồi đó bàn tán xôn xao về chuyện 'hoà hợp hòa giải' — ghi trong hiệp định Ba-Lê 1973 mà VC đã ký kết. Nên gia đình tôi cùng hàng triệu người khác tin tưởng, không có ai bị VC trả thù.

Thế nhưng, sự việc xẩy ra sau Tháng Tư Đen 1975 hoàn toàn trái ngược: Hàng trăm ngàn Quân Nhân, Công Chức và Cảnh Sát VNCH bị VC đầy đọa dã man trong ngục tù 'cải tạo', trong khi dân chúng bị xô đẩy vào thảm cảnh lầm than, nghèo khổ, ngày đêm lo sợ công an hạch hỏi. Ách cai trị Mác-Lênin sắt máu hơn ách cai trị thời Pháp thuộc bội phần.

Chứng cớ rõ ràng nhất là thời Pháp thuộc, mặc dù thực dân thâm độc, nhưng dân Việt vẫn được mua bán thực phẩm tự do, không hề có quỷ kế 'cai trị bằng bao tử' qua 'sổ hộ khẩu' như thời VC.

Hơn nữa, việc sử dụng bạo lực thời xưa qua hệ thống công an chìm và nổi, không thấm vào đâu so với thời VC. Hầu như ai cũng biết, hiện thời "Công An Nhân Dân" nắm quyền sinh sát 'nhân dân' trong tay. Nên bọn chúng coi mạng sống 'nhân dân' rẻ như bèo. Chuyện công an VC đánh đập, bắt bớ, tống giam, tra tấn, thủ tiêu, hối mại quyền thế, giết người vô tội v.v. đều là chuyện 'bình thường' trong thời XHCN.

Gần gũi nhất là gia đình tôi cùng dân cư ở Xuân Hiệp, ngày đêm bị bọn 'công an nhân dân' hăm dọa, khủng bố tinh thần, hạch hỏi đủ điều. Sau khi VC 'đánh tư sản' thì gia đình tôi trắng tay. Tài sản bị chúng cướp hết, chỉ còn vài rẫy đất để trồng trọt mà sống qua ngày.

Quý vị cao niên từng sống ở Xuân Hiệp, chắc hẳn còn nhớ khu vực này đặt dưới quyền cai trị của bọn công an từ miền Bắc vào, nói giọng Nghệ An, tên đầu xỏ là Trần Đắc.

Bọn này nắm quyền sinh sát dân cư trong tay. Suốt ngày đêm, chúng rình mò, hạch hỏi tất cả các sinh hoạt của từng người. Hễ ai bị tình nghi, hoặc bị chúng ghét thì thể nào cũng có ngày khốn đốn. Thông thường là bị chúng bắt giam, tra tấn, hoặc thủ tiêu.

Tuy nhiên, câu chuyện về anh Bộ xẩy ra - trước lễ Giáng Sinh năm 1975 khoảng vài tuần lễ – làm nhiều người ngỡ ngàng: Anh là người hiền lành như “thóc với khoai” mà cũng bị bọn ác ôn buộc tội là “phản động, cần đi học tập cải tạo”.

Tôi còn nhớ mấy ngày đầu, sau khi anh Bộ bị bắt thì cả Ấp 1 hoang mang. Người nói thế này thế khác. Trong khi đó, bố tôi buồn bực, thở vắn thở dài. Mấy hôm sau, ông mới nói nhỏ cho gia đình biết, anh Bộ bị bắt chỉ vì chị Lan.

Mặc dù đã có hai con với anh Bộ, nhưng chị Lan vẫn còn trẻ đẹp. Vì có nhan sắc, nên chị lọt vào đôi mắt cú vọ của “thằng khốn kiếp”. Đó là biệt danh mà dân cư Ấp 1 thường dùng khi nói chuyện với nhau về Trần Đắc –kẻ tàn ác nhứt khu vực Xuân Hiệp.

Đúng là như vậy. Ngay sau khi anh Bộ đi tù thì Trần Đắc đến nhà chị Lan thường xuyên. Khi thì gã hạch hỏi. Khi thì gã dụ dỗ hoặc dọa nạt chị Lan. Nhiều lần chị Lan sang nhà tôi sụt sùi khóc, rồi than thở hết chuyện này đến chuyện kia. Nhưng trong chế độ VC, ai cũng sợ hãi, không giúp chị được điều gì ngoài mấy lời an ủi.

Thế rổi, khoảng 5, 7 ngày sau, tên Trần Đắc trâng tráo, dọn đến ở trong nhà chị Lan. Đây là căn nhà rất khang trang trong xóm. Ngay khi biết chuyện này, cả nhà tôi cảm thấy buồn bực, rồi phẫn uất. Nhất là bố tôi. Phần vì thương anh Bộ và chị Lan. Phần vì căn nhà này, được tạo dựng là do tiền bạc và công sức của ông khi nhận làm cha đỡ đầu cho anh Bộ.

Từ đó, chị Lan có ý xấu hổ. Nên chị lẩn tránh họ hàng, nhất là bố mẹ tôi. Chắc là chị bị kẻ vô luân “hủ hóa”? Tình cờ gặp ai ở nhà thờ, chị tỏ vẻ thẹn thùng. Đôi mắt chị u sầu như đang ngấn lệ. Gia đình tôi và họ hàng đều thương cảm.

Thật sự, chị Lan chỉ là nạn nhân, không có gì đáng trách. Chuyện ghê tởm, can tội ác phá hoại hạnh phúc gia đình người khác, chính là tên Trần Đắc và đồng bọn công an “ác ôn côn đồ” trong khu vực.

Đây là bằng cớ cụ thể lần thử 1001 cho thấy, sau khi chiếm trọn miền Nam năm 1975, bọn chóp bu VC đã ngấm ngầm 'bật đèn xanh' cho thực hiện quỷ kế 'Hoa Hồng Đỏ' — Vừa để trả thù 'Ngụy Quân, Ngụy Quyền, Ngụy Dân', vừa để 'thưởng công chiến thắng' cho 'bộ đội', công an và 'cán bộ' hành chánh:

Hễ thấy gia đình nào ở miền Nam có thiếu nữ trẻ đẹp thì bọn chúng sử dụng mọi cách để dụ dỗ, lường gạt, hoặc dọa nạt. Dã tâm là chiếm đoạt, hay hủ hoá các cô gái độc thân. Nhất là phá hoại gia đình các thiếu phụ trẻ, có chồng trong ngục tù ‘cải tạo'.

Khi kể lại chuyện này, tôi không quên được thảm cảnh của hai cháu bé Bình và Ban. Trong khi cha đi tù thì mẹ bị tên Trần Đắc ‘hủ hoá‘. Hai cháu sống trong căn nhà, do ông cha dựng lên mà bị bạc đãi thảm thương. Vì bữa no bữa đói, nên hai cháu gầy gò, mặt xanh như lá cây, thường hay sang nhà tôi đòi ăn. Trong xóm thì ai cũng biết, chị Lan bất lực khi hai cháu bị tên Trần Đắc mắng chửi, dọa nạt và nhiều lần phạt không cho ăn. Cuối cùng, chúng bỏ học sang ở bên nhà tôi ‘tỵ nạn‘.

Trong thời gian này, chị Lan còn bị tên Trần Đắc cấm, không cho đi 'thăm nuôi' anh Bộ. Vì vậy, chị mới lén lút, nhờ thân nhân gởi quà cho anh ấy. Không may, chỉ được vài lần thì bại lộ. Nên chị bị tên Trần Đắc hành hung và hăm dọa, nếu tái phạm thì sẽ phải ‘đi học tập cải tạo’.

Chuyện bất hạnh trong gia đình tôi không ngưng ở đó. Phần kế tiếp diễn ra còn bi thảm hơn trước nhiều lần. Giữa đêm khuya, bọn công an VC đến gõ cửa, xông vào nhà bắt bố tôi và hai người anh. Cả nhà tôi hoảng hốt, gào khóc thảm thương.

Thế là gia đình tôi tan nát thêm lần nữa. Hai cháu bé, chưa hết nhớ cha, lại thêm nhớ ông nội. Ngày nào chúng cũng thay phiên nhau hỏi:

"Khi nào ba cháu về"? "Khi nào ông nội về"?

Buồn thê thảm nhất là mẹ tôi. Lúc nào bà cũng lo sợ cho tính mạng của chồng con, không biết VC đầy đoạ ở đâu và đến khi nào, chúng mới thả về.

Khoảng nửa năm Sau, mẹ tôi phải làm ’thủ tục đầu tiên', có nghĩa là 'thủ tục tiền đâu', hối lộ cho công an thì bọn chúng cấp giấy phép và cho biết thân nhân mình ở trại tù nào để đi ’thăm nuôi’.

Không lâu sau, ngoài chuyện mừng mừng tủi tủi — khi đến thăm thân nhân nơi ngục tù 'cải tạo’ – bản thân tôi cũng gia đình, liên tiếp sa vào đại họa, kể cả mấy lần tang gia bối rối. Tôi xin miễn tiến sâu vào chi tiết của những chuyện đau thương này, vì e ngại là 'tràng giang đại hải' và 'lạc đề'. Nên tôi chỉ cô đọng trong câu chuyện về anh Bộ mà thôi.

Thật là tội nghiệp cho anh ấy. Chỉ vì có cô vợ trẻ đẹp và căn nhà khang trang mà bị đầy đọa trong trại ngục tù Bù Gia Mập, tỉnh Phước Long, suốt 4 năm trời.

Khi trở về nhà, vóc dáng anh Bộ, tương tự như bố tôi – được thả trước anh vài tháng: Cả hai người đều đen thui, đôi mắt trũng sâu, gầy yếu đến nỗi chỉ còn da bọc xương.

Tuy nhiên, thương tâm nhất vẫn là anh Bộ. Tôi nhớ mãi hình ảnh anh lúc đến nhà tôi: Anh vừa đi khập khiễng, vừa đưa tay lên lau nước mắt. Khi gặp bố tôi và hai cháu bé, anh khóc nức nở.

Sau đó, anh vừa sụt sùi, vừa kể lại chuyện tàn nhẫn vừa mới xẩy ra. Cả nhà tôi chăm chú lắng nghe, trong lòng xót thương khôn tả.

Từ ngục tù 'cải tạo' trở về, anh Bộ vừa nhìn thấy mái nhà xưa thì mừng mừng tủi tủi, vội vàng bước vào tổ ấm để gặp lại vợ con. Nhưng hỡi ơi! Sự thật phũ phàng, không ngờ hiện rõ trước mắt anh: Tên Trần Đắc đang 'thân mật' ngồi ôm chị Lan, nghe radio trong phòng khách. Vừa nhìn thấy anh Bộ, hắn hùng hổ đứng lên, quát mắng:

“Ai cho mày vào đây? Thằng què ... thằng phản động này... tại sao không gõ cữa” ?

Dứt lời, hắn lại còn vênh mặt hống hách, đuổi anh Bộ ra khỏi nhà và cấm không cho anh bén mảng đến đó nữa! Chuyện này làm cả nhà tôi vừa uất hận, vừa đau lòng. Bố tôi nắm tay anh Bộ an ủi liên tục. Cuối cùng, ông bảo:

"Thôi thì...con ở đây với bố mẹ... Đói no gì, cứ ở đây, phụ làm rẫy mà nuôi hai đứa nhỏ, giả đui giả điếc mà sống... ".

Thú thật, khi kể lại câu chuyện oan khiên của anh Bộ đến đây, tôi vẫn còn cảm thấy thương tâm, nên vừa viểt vừa lau nước mắt. Tôi còn nhớ, sáng hôm sau ngày trở về, anh Bộ lại phải đến văn phòng công an 'làm việc'. Mặc dù anh có 'Giấy Ra Trại', nhưng anh vẫn là người tù 'cải tạo' – vì bị giam lỏng trong tình trạng 'quản chế ' 12 tháng.

Là người dân quê hiền lành, chất phác, anh Bộ âm thầm chịu đựng. Đêm thì khóc thầm. Ngày thì im lặng. Anh nương náu bên cạnh bố tôi, đi vào khu rẫy cũng với hai cháu bé, cuốc đất trồng bắp, trồng đậu.

Thế nhưng, ‘họa vô đơn chí'. Một hôm, Sau khi anh Bộ đi làm ở ngoài rẫy, đến chiều tối không thấy anh về thì cả nhà mong chờ. Hôm ấy bố tôi làm ở khu rẫy khác. Sau khi về nhà thì ông lầm tưởng là anh Bộ ngủ đêm ở rẫy để canh chừng, sợ kẻ trộm đến bẻ bắp, đào đậu. Vì dạo ấy, dân cư Ấp 1 thường rủ nhau cất chòi bên cạnh rẫy và ngủ lại trong đó để canh chừng mỗi khi hoa màu sắp đến kỳ thu hoạch.

Sáng hôm Sau, ra ngoài rẫy tìm kiếm, bố tôi không thấy anh Bộ đâu. Ông hoảng sợ, đi từ nơi này đển nơi khác hỏi thăm những người làm rẫy nhưng không ai thấy anh Bộ ở nơi nào. Bố tôi vội vàng vể nhà báo tin, khiến cả gia đình lo sợ. Hai cháu bé gào khóc, rồi ngây thơ hỏi:

"Ông nội ơi... ba cháu đi đâu rồi. Sao không...thấy ba cháu về"?

Nghe tiếng trẻ thơ gào khóc, bố tôi càng thêm đau lòng. Cả đêm hôm ấy ông thao thức, không sao ngủ được. Đến sáng hôm Sau, hai cháu lại khóc. Bố tôi bí thế, buộc lòng phải nói dối chúng để cho yên chuyện:

"Ba cháu về Sài Gòn, xin dạy học vì làm rẫy cực quá. Ba cháu yếu đuối, không làm nổi ".’

Nhờ vậy, hai cháu bé ngưng khóc. Nhưng rồi, chiều nào chúng cũng hỏi:

"Chừng nào ba cháu về|

Khoảng hơn tuần lễ trôi qua. Bố tôi tiếp tục, đi thăm hỏi khắp xóm Xuân Hiệp, kể cả chuyện đến phòng công an báo cáo, nhưng chuyện về anh Bộ vẫn “biệt vô âm tín”

Khoảng chừng mươi ngày sau, giữa đêm cháu Bình đang ngủ thì vùng dậy, rồi chạy qua, leo lên giường bố tôi. Nó nằm cạnh bên ông, rồi nói:

"Ông ơi, cháu nằm mơ, cháu gặp ba cháu".

Bố tôi nghĩ rằng, cậu bé nhớ ba nó quá độ, nên nằm mơ. Ông an ủi:

"Cháu nằm mơ vậy là ba sắp về rổi đó”.

Cậu bé yên tâm, rổi về giường nó ngủ tiếp. Đêm hôm sau, nó lại chạy qua giường, gọi bố tôi dậy, rồi nói:

"Ông ơi, cháu lại mơ thấy ba cháu nữa, nhưng mà mặt ba cháu ghê lắm, toàn máu không hà"!...

Bố tôi sợ hãi, ngổi dậy. Ông cho rằng, đó là chuyện báo mộng, xuất phát tâm linh cho thấy chuyện bất hạnh. Ông xót xa, ôm cháu bé trong vòng tay, rồi nghĩ ngợi miên man. Đển sáng hôm sau, Ông nói với nó rằng:

"Tối nay trước khi ngủ, cháu cầu nguyện rằng, ba ơi, ba đang ở đâu, ba cho con biết để con với ông nội đi tìm ba..."

Trước khi lên giường ngủ, cháu Bình làm theo với lời cầu khẩn.

Ngày hôm sau, cháu Ban ở nhà với mẹ tôi. Còn cháu Bình đi theo bố tôi lên rẫy phụ nhổ cỏ. Đến khi chiều tàn, hai Ông cháu bẻ bắp đem về để luộc cho că nhà ăn. Hồi đó, cả nhà tôi, ngày ăn hai bữa, chỉ có bắp, hay đậu phụng, khoai lang, hoặc khoai mì, họa may mới có bữa cơm trộn lẫn với bo bo.

Năm ấy, cháu Bình chưa tới 10 tuổi, nhưng phải làm lụng vất vả. Nhờ tính tình giống anh Bộ, cậu bé biết chịu đựng khổ cực và nhanh nhẹn hết sức. Thường ngày, hai tay nó xách hai giỏ bắp, mỗi bên chừng 10 trái mà đi thoăn thoắt.

Chiều hôm ấy, trên đường về nhà, cháu Bình theo bố tôi, đi qua cây Bằng Lăng - mốc ranh giới giữa hai phần đất khác nhau – khoảng mươi bước. Bỗng dưng nó vấp ngã thì gọi bố tôi:

"Ông nội ơi..... cháu té.

Bố tôi đang vác cuốc đi trước, nghe thấy tiếng gọi thì quay lại rầy la nó:

"Thủng thẳng mà đi, chạy chi rồi vấp té".

Cậu bé không cãi lại mà vội vàng, cúi xuống lượm mấy trái bắp cho vào giỏ rồi đi tiếp. Ngày hôm sau, cũng ngay chỗ ấy. Thêm lần nữa, nó không vấp vào cái gì, nhưng không hiểu sao lại bị té, bắp trong giỏ đổ tung, ngay chỗ cũ hôm qua. Nó lại gọi:

"Ông ơi.... chờ cháu với.

Bố tôi quay lại mắng cậu bé:

"Bộ con mắt cháu để sau ót hay sao? "

Lần này cậu bé cũng không nói gì. Như lần trước, nó lượm bắp cho vô giỏ rồi tiếp tục đi. Còn bố tôi thì bắt đầu hoài nghi. Nên sang ngày thứ ba, vào lúc xế chiều, trong khi bẻ bắp thì bố tôi nói với cháu bé:

"Hôm nay ông xách phụ cháu xem cháu còn té nữa không nghe?".

Cháu Bình cười, nhìn ông nội:

"Chắc cháu không té nữa đâu".

Nói xong, cậu bé cùng với bố tôi, dồn tất cả bắp vào cái giỏ lớn để mỗi người xách một bên, mang về nhà. Riêng bố tôi thì có thêm cái cuốc, vác trên vai.

Thật lạ lùng, không hề có khúc cây nào. Không hề có cục đá nào. Không hể có chướng ngại vật nào trên đường mà cậu bé bỗng dưng lại vấp ngã. Không những thế, nó ngã xuổng đúng chỗ cũ. Vì lần thứ ba, nên nó bực bội và tỏ ý thắc mắc, không hiểu tại sao cứ ngã ngay đúng chỗ này? Mặc dù e ngại bố tôi quở mắng, nhưng lúc ấy nó khóc rống lên, rồi hỏi bố tôi:

".... Ông ơi ông!...Sao cháu... ngã ở đây hoài vậy"?

Tự dưng bố tôi cảm thẩy rợn tóc gáy. Trong lúc ông quay lại, đỡ nó đứng lên thì cả người ông nổi da gà khi nhớ đến điềm báo mộng của cháu Bình hôm trước.

Thật ra, điềm báo mộng thuộc lãnh vực tâm Iinh, hiển nhiên là huyền bí, nên có người tin, có người không. Nhưng khi kể lại câu chuyện thật về nỗi oan khiên của anh Bộ, lương tri bắt buộc tôi phải tôn trọng, thuật lại những sự kiện xẩy ra mà tôi được biết

Vì bố tôi tin tưởng vào điềm báo mộng, nên ngay đêm hôm đó, sau khi hai cháu bé lên giường ngủ, ông đển gặp mấy ngưõi bạn thân trong xóm. Sau khi ông trình bày đầu đuôi câu chuyện huyền bí kể trên thì ai cũng đoán là anh Bộ bị bọn ác ôn giết, rồi chôn vùi đâu đó. Giả thuyết này làm bố tôi rùng mình nhớ đến thảm cảnh oan khiên thật sự của hàng ngàn lương dân đã bị VC bắn chểt tại chỗ, hay bắt đem đi chôn sống ở nhiều nơi trong thành phố Huế hồi Tết Mậu Thân 1968.

Thế rồi, đợi qua nửa đêm khuya, trong khi mọi người đã ngủ say, bố tôi cùng mấy người bạn trong xóm, âm thầm mang cuốc, xẻng, đi ra rẫy trồng bấp. Dưới ánh trăng sáng, khi đi đến cây Bằng Lăng thì mỗi người một chỗ, bới đất lên tìm kiểm xem có vểt tích, hay vật liệu nào khả nghi không?

Một lúc lâu sau, bỗng dưng có tiểng kêu lớn làm bố tôi giật mình.

"Ông ơi!.... Này các ông ơi.... lại đây xem".

Bố tôi hấp tấp chạy lại phía rẫy bên kia cây Bằng Lăng. Đây là nơi tình nghi vì có nhiều vết đất mới. Thể là cả toán xúm lại, người dùng xẻng đào, người dùng cuốc bới đất lên. Lớp đất khá dầy nên gần nửa tiếng sau mới nhìn thấy bao ni-lông.

Đúng là xác anh Bộ rồi! Xác anh nằm sấp, quấn trong bọc rất lớn.

Khi mở bọc ra để 'nhận diện' thì ai cũng cảm thấy rùng rợn: Anh Bộ bị đập bể sọ. Nểu không phải là bọn ác ôn Trần Đắc thì ai giết, rồi chôn vùi xác anh Bộ ở đây?

Bất chẩp mùi hôi thối xông lên nồng nặc, mấy ông hàng xóm nhân từ, tiếp tục giúp bố tôi mang xác anh Bộ về nhà. Tiếp theo, họ nhanh nhẹn, phụ bố tôi tẩy uế, rồi tẩm xác anh Bộ. Mọi việc đều thầm kín. Đợi đến sáng hôm sau, bố tôi mới lên phường xã, xin phép chôn cất tử thi.

Chắc chắn, bọn cán bộ VC trong phường xã Xuân Hiệp, nhất là đội ngũ công an, thừa biểt chuyện anh Bộ bị giết từ nhiều hôm trưởc. Nên chúng nhanh nhẹn, cấp giấy phép mà không hề thắc mắc, hỏi han hay kiểm chứng điều gì!

Hôm mai táng, cả nhà tôi sụt sùi khóc. Nhất là lúc tiễn đưa anh Bộ ra nghĩa địa, hai cháu bé Bình và Ban kêu gào thảm thương. Tôi không cầm lòng được, nên khóc theo khi hạ huyệt. Đó là lúc chiểu ngày 2-11-1979.

Sau ngày an táng anh Bộ, khoảng vài ba tuần thì đển lượt chị Lan bị Trần Đắc đuổi ra khỏi nhà. Lẽ dễ hiểu là gã đã thỏa mãn thú tính với chị ấy suốt 4 năm rồi. Hơn nữa, sau khi hoàn tất việc cướp đoạt căn nhà rất khang trang của anh Bộ và chị Lan thì hắn muốn mang vợ con từ Nghệ An đến ở. Chuyện này thì cả Ấp 1, giáo xứ Xuân Hiệp, đều là chứng nhân. Chắc hẳn nhiều vị lão thãnh ở đó vẫn còn nhớ.

Ngay sau khi bị đuổi, chị Lan đến gặp bố mẹ tôi. Chị khóc sướt mướt rồi ngỏ lời, xin mang hai cháu bé về Phan Thiểt để nương náu bên bố mẹ ruột của chị ấy.

Mặc dù chị là nạn nhân đáng thương, không có gì đáng trách. Nhưng không hiểu vì sợ hãi bọn công an ác ôn hăm dọa? Hoặc vì đau thương quá nỗi? Hay vì lý do nào khác mà hôm ấy, chị không hề đề cập đến chuyện của anh Bộ - người chồng của chị đã chết cay đắng ở Xuân Hiệp? Dù sao, bố mẹ tôi vẫn e ngại chị chạnh lòng, nên không nói điều gì khác ngoài chuyện về hai cháu bé.

Đến nay, hàng chục năm trời đã trôi qua, nỗi đau thương đã “thuyên giảm” ít nhiểu. Tôi kể lại chuyện “Oan Hồn Người Tù Cải Tạo” này với hy vọng, có thể góp phần nhỏ bé, để lại chứng tích bên dòng lịch sử trong thời kỳ nước mất nhà tan -- sau Tháng Tư Đen năm 1975.

Do đó, tôi ước mong câu chuyện này được phổ biển rộng rãi và đến tay hai cháu Bình và Ban. Vì câu chuyện kết thúc năm 1979, cháu Bình chưa tới 10 tuổi, cháu Ban mới 8 tuổi. Nên tôi không hiểu, hiện thời hai cháu còn nhớ sự thật oan khiên này không?

Hơn nữa, VC lại có sở trường tuyên truyền lừa bịp thiện nghệ và nhồi sọ giới trẻ ở học đường. Nên nhiều thanh thiếu niên - chưa có nhiều kinh nghiệm về CS – dễ dàng lầm lẫn vể lịch sử, về BẠN và THÙ, về những tội ác tày trời do Hồ Chí Minh và đồng đảng liên tiếp gây ra từ 1945 đến nay.

ĐỖ QUỐC ANH THƯ

NGUYỄN TRẦN LÊ * VƯỢT BIÊN

VƯỢT BIÊN

Nguyễn Trần Lê

Tôi đứng trước cửa, mắt ráo hoảnh, nắm chặt bàn tay gầy guộc của Mẹ tôi, tim tôi vẫn đập, hình như nhịp có hơi mạnh, nhói lên, nhưng tôi vẫn không thể nào khóc, nhìn đôi mắt buồn rười rượi của Mẹ tôi mà nước mắt đã bắt đầu, lòng như nấc nghẹn. Vì nếu tôi rơi nước mắt thì chắc chắn sẽ còn làm cho sự bịn-rịn lâu hơn.
Tôi thưa ; “ Thưa Cậu Mợ, con đi, anh đi các em .”
Mấy đứa em đứng sau Câu Mợ tôi, ngó ra cửa nơi tôi đang đứng. Trời chiều tối,
ánh đèn trong hành lang cư xá Thanh Đa lù mù, tôi không dám nhìn thẳng vào cửa nữa, nắm chặt lấy tay Mẹ tôi và rồi Bố tôi, các em rồi vội bước đi, không dám quay lại, tôi biết rằng đằng sau tôi, nơi cánh cửa Bố Mẹ tôi và các em đang ngó trông theo. Và từ giờ phút này họ sẽ thao thức, không ngủ vì những lo lắng. Vì ngày hôm đó tôi phải tới một điểm hẹn nghỉ qua đêm để sáng sớm hôm sau tới Xa cảng Miền Tây gặp người dẫn đường, tôi và một nhóm ba người nữa sẽ lên xe đò đi Trà Vinh chuẩn bị cho lần vượt biên thứ ba của tôi.
Mờ sáng trước khi xuống Xa cảng, chúng tôi đã vội ghé vào tiệm hủ tiếu gần đó ăn bữa điểm tâm cuối cùng của Sàigòn.
Ánh đèn mờ nhạt của Xa cảng, nhưng xe cộ hành khách đã đông, những tiếng rao hàng nhộn nhịp. Chiếc xe Dodge cổ lỗ đã được hơn nửa hành khách, chật chội trên những hàng ghế da cũ kỹ. Bó người trong xe, tôi lơ đãng nhìn ra ngoài, Sai Gòn vẫn còn một nhịp điệu, những tiếng nổ xình xịch của những chiếc xe đò cũ-kỹ. Những người lơ xe mời chào, lôi kéo hành-khách, ‘Đi đâu cô Hai, anh Hai , xe đi Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh đây, sắp khởi hành, mời Bà con cô bác mau lên xe kẻo hết chỗ! Mời chào, níu kéo như vậy, xe thì máy vẫn nổ như dợm chạy làm mọi người vội vàng chạy, trèo kéo lên xe, cứ như thế mãi gần một tiếng sau xe mới chuyển bánh.
Mặt trời lố dạng, qua khỏi Chợ lớn thì đã lên cao, những dòng xe xuôi ngược, những khuôn mặt xạm kịt vì thời tiết và đời sống. Sài-Gòn sau Giải-Phóng ! 1983, 8 năm sau Giải-Phóng! Nhìn lại những người dân thành-phố, chỉ thấy những bộ áo ngắn! không xe xua, không mầu mè, không kiểu cọ! Làm như quần áo chỉ là để che thân và hòa nhịp với cuộc sống văn minh mới!
Chợt nghĩ đến những ngày xưa, mỗi lần tầu về lại SàiGòn sau những cuộc tuần dương dài hàng tháng trời . Quần áo tiểu lễ sạch trắng, mũ mão, lon lá đứng dàn chào dọc theo hai bên chiến hạm để cặp cầu Bộ Tư-Lệnh Hải Quân, mà nay đã là một anh chàng thường dân không hộ khẩu, không nghề nghiệp, không tương lai, vất vưởng sống từng ngày sau gần 7 năm được nhà nước ưu ái đã cho đi ‘Học tập cải tạo’. Học tập tiến bộ nhà nước đã tha cho trở về đời-sống một người dân ‘Ngụy’. Và tôi đành phải kiếm đường bôn tẩu cho tương lai, chả biêt ra sao, nhưng ít ra cũng không phải xếp hàng cả ngày để nhận vài trăm gram đường, vài lạng thịt hàng tháng!
Xe vẫn bon bon theo quốc-lộ 4, qua nhiều chặng kiểm soát của Công An, lơ xe cứ thế quà cáp và những dúi tay để cho xe đi được nhanh chóng hơn . Trong xe,hành khách đủ mọi thành phần, nhưng có lẽ họ là những người lo buôn bán kiếm cơm, hay là một vài người như tôi, chạy đôn đáo để tìm đường vuợt biên cứu khổ. Mặc bộ đồ không giống ai, bộ quần áo cả hơn 10 năm trước, đầu tóc lòa xòa như thằng lơ xe, không một mảnh giấy tùy thân, đầu óc đã sắp sẵn những gì cần thiết để nếu như bị bắt dọc đường. Xe qua Vĩnh-Long, rẽ trái để hướng về Trà-Vinh, đi thẳng là đường về Cần-Thơ, mà trước đây tôi đã qua lại không biết bao nhiêu lần. Dọc đường những ngôi nhà lá chỏng chơ, chung quanh những cây vườn xanh, tiêu điều, chỉ toàn thấy là những lá cờ đỏ sao vàng và những khẩu hiệu quyêt-thắng. Người dân cư lầm lũi sống! Cũng chả biết họ sống như thế nào?
Tới thị-trấn Trà-Vinh là cũng đã xế trưa, ghé vào quán làm một đĩa cơm, uống vội ly nước trà đá, người dẫn đường ra hiệu theo anh ta để lên xe Lam về Cầu Quang. Đường đất bụi mờ, 12 người trên chiếc xe Lam 3 bánh, mà gần 2 giờ sau mới tới được thị trấn, chợ búa đã thưa thớt, lếch thếch đi bộ theo anh ta, trời đã sẩm chiều, nên cũng không mấy ai để ý đến mình. Gần 20 phút sau tới một quán nước, anh bảo ngồi uống nước, sau đó anh chạy đi một chốc, rồi một người khác lại dẫn chúng tôi tới một ngôi nhà khác, ngồi chờ một hồi lâu đến tối hẳn rồi mới theo con đường đất của thịtrấn để tới một căn nhà nằm dọc theo bờ sông Hậu. Vừa lách qua khỏi cánh cửa, qua ánh đèn dầu leo lét, người chủ nhà dắt chúng tôi vào ngay một căn phòng phía sau đã chuẩn bị sẵn, và nói cho tôi hay ở đây 2 ngày rồi sẽ có ghe đưa ra ghe lớn. Cần gì cho họ hay vì hai vợ chồng ở nhà suốt ngày. Sau đó mới biết là vợ chồng người con của họ cũng theo chuyến này, cho nên họ đã chịu ém chúng tôi ở đó.
Một bữa cơm thanh đạm dọn cho chúng tôi, mọi chuyện vệ sinh cho họ biết để họ coi động tĩnh trước rồi mới cho tôi hay. Mệt mỏi sau một ngày dài từ Sài-Gòn xuống đây, thao thức một lát thì tôi cũng ngủ vùi. Nửa đêm thức giấc vì những tiếng vo ve của muỗi, những tiếng chó sủa bâng qươ, chập chờn. Sáng dậy hơi sớm, đã thấy vợ chồng chủ nhà dọn sẵn cho bữa sáng, cũng chẳng có gì, nồi sôi và ly cà phê. Nhìn qua cửa sổ là sân sau với chum nước và những cây ăn trái, bờ sông không xa, thỉnh thoảng lại thấy những chiếc ghe máy vụt ngang qua cửa sổ. Ngày ba bữa,hôm đầu cũng không thấy gì - êm ả trôi qua- hồi-hộp, nhưng vẫn phải cố gắng tỉnh táo, vì biết rằng có thể ngày mai là sẽ bắt đầu việc của mình.
Sẩm tối hôm sau, sau bữa cơm chiều, vợ chồng người chủ nhà đưa chúng tôi xuống chíếc ghe đuôi tôm trên chất đầy mía ngụy trang, nấp dưới lòng ghe cùng ba người nữa, dọc sông vẫn còn thấy những ánh đèn thấp-thoáng của các ghe câu hay của những người dân qua lại. Miền quê thật yên tĩnh. Văng vẳng tiếng hò cải lương từ một Radio nào đó. Gần 2 tiếng ngồi bó gối trong lòng ghe, người tôi như cứng lai. Tiếng máy chậm lại rồi ủi vào một bờ kinh. Nằm chờ một hồi, đột nhiên có tiếng máy nổ bình bịch giữa sông, một ánh đèn chớp, qua lại, ghe lớn đã tới, chống sào chạy ngược ra giữa dòng! Chúng tôi vội vàng lên ghe lớn, chỉ kịp trao lại mảnh giấy cho người chủ ghe để nhờ họ trao lại cho người tổ chức chuyển về cho gia-đình tôi thông báo là đã lên ghe lớn (Còn chuyện sau này có được hay không thì cũng chả biết sao). Nhóm của tôi chui tọt vào khoang chiếc ghe bầu chuyên chạy trong sông chở nông sản, trống rỗng. Sau ghe là phòng lái, với tay lái là cái cần dài, ngồi trên mũi ghe có thể lái và nhìn hướng đi được, dưới là khoang của chủ ghe. Máy đươc gắn máy Yanmar xanh hai block, lòng ghe trống rỗng. Một tấm bạt nhà binh phủ kín từ trước tới sau, mà hai bên be ghe đã được đóng cao trên bình thường để nâng chiều cao của lòng ghe
Hỏi người tài công sông toán thứ hai của người bạn tôi tới chưa?
Hắn nói sắp tới. (vì phải chia làm hai ba ngả để tiện tránh những sự bất trắc, toán hai của người bạn cùng khóa, anh ta là tài công chính của một chuyến vượt-biên, đã nhiều lần vượt-biên cũng như đi bán chính-thức cũng không trót lọt, tài-sản gần cạn, cuối cùng được một tổ-chức kêu đi cùng gia-đình, nhưng giờ phút chót chính anh ta lại là người bị tổ-chức bỏ lại chỉ vì tin vào những bói toán, có anh đi thì không thể nào thành-công được). Gặp tôi giữa chợ An Đông, ngồi uống cà phê anh đã rưng- rưng nước mắt kể lại những vất-vả, khó-khăn anh đã chịu đựng trong suốt mấy năm qua, hơn 3 năm cải-tạo được tha về ở dưới tỉnh làm ăn và tìm đường vươt biên, vài chuyến không thành, đi bán chính-thức, nhờ có nghề Hải Quân nên không phải trả tiền, nhưng rồi bị bắt, nằm hộp thêm hai năm nữa, gia-đình vất-vưởng, cuộc đời cứ xui xẻo, đến ngày cuối chính tài công lại bị bỏ lại. Vợ con không biết ra sao vì đi dưới miệt lục tỉnh qua ngõ vịnh Thái Lan, tuy gần nhưng nhiều hải tặc, cầu trời khấn Phật. Thôi thì mày để tao nói chuyện với thằng chủ tầu coi sao? Vì họ làm cho gia đình, phần nữa mày gốc Tầu nói chuyện với dân Tầu chắc cũng không khó lắm, thế là sau vài lần gặp mọi chuyện OK, chờ ngày khởi hành. Hơn một năm trời theo chiếc ghe này, không thấy động tĩnh gì, họ tính quá kỹ. Lên xuống hai, ba lần đi dò đường, coi ghe...mãi đến đầu tháng 4 họ mới quyết định. 49 người chen chúc trong chiếc ghe không một chỗ nằm thoải mái! Đúng là đi tìm sự sống trong cái chết ! Thôi cũng đành phó mặc cho trời đất ! Lạy Trời Phật thương con và mọi người cho chuyến đi được bình-an.
Quay qua người tài công sông hỏi: bản-đồ, hải bàn, đèn pin tôi đã mua trao cho chủ ghe trước đây đâu? Mò mẫm trong đêm tối để gắn la bàn, không thể nào có tí ánh sáng cho la bàn. Một tiếng chửi thề ‘Mẹ kiếp’, đã nói cho gắn đèn vào la bàn, nay không có làm sao mà dòm la bàn? người tài công sông im lặng. Anh ta cũng chỉ là một người dân địa phương đi theo ghe để làm và tìm đường vươt-biên.
Mười năm lính biển thưc-sự tôi chưa bao giờ lái một chiếc ghe bầu như thế này, trên tầu đầy đủ dụng cụ hải-hành, có bão lớn hay sóng to cũng không lo lắng lắm. Đằng này ghe trống trơn, chỉ có tấm bạt đóng nẹp phủ lên trên, 49 nhân mạng trong ghe! Trông chờ vào khả năng đi biển của tôi! Mà thưc sự nghĩ lại khả năng đi biển của tôi là khả năng của một người điều khiển những chiện hạm hay những chiến đỉnh đi biển có điều kiện, chứ đâu chỉ để lái chíêc ghe bầu 9 mét. Đã bước lên là phải làm, cũng đành phải gắn cho xong chiếc la bàn. Cầm cái đèn pin dọi quanh, thỉnh-thoảng liếc vào đó mà lái.
Từ Cầu Quang ra cửa Trần Đề quả thật không xa, hai bên bờ sông tối như mực, mặt sông loáng thoáng, ngồi trên nóc ghe, tay cầm lái, nhướng mắt nhìn trước mặt để tìm ánh đèn hải tiêu, nước đã bắt đầu lớn, con tầu chạy chầm chậm, khoảng một tiếng sau, đang ngon trớn, tầu tự dưng chậm lại rồi đứng hẳn, thôi chết rồi, mắc cạn, thử lùi bẻ lại tay lái, nhưng không nhúc nhích, tiến tới không được, kêu mấy cậu thanh niên lấy sào chống, nhưng cũng không được, đành chờ. Mọi người hốt hoảng, những tiếng đọc kinh, khấn vái. Hơn nửa tiếng sau, nước đã cao hơn, thử lại một lần nữa, con tầu lướt tới trước, tiếp tục. Thật hú vía. Ra tới cửa sông, gió đã hơi mạnh.
Biển đen kịt, lờ-mờ những ánh đèn ghe thấp thoáng, những chòm sao chi chít trên trời, đèn la bàn không có, đành phải lái theo kinh nghiệm, nhìn những chòm sao, gió Đông Bắc, lấy hướng 090 thẳng ra khơi, bên trái mờ xa là Hải Đăng Vũng Tầu. Gió đã mạnh hơn cấp 2, nhấp nhô sóng bạc đầu, con tầu lắc lư, hơi chếch xuôi nên cũng đỡ. Ngồi trên nóc ghe xoạc chân ra giữ cần lái, mắt luôn nhìn vào la bàn. Loáng thoáng ánh đèn pin dọi vào la bàn, tôi vẫn cố gắng giữ hướng nhưng cũng không thể nào đúng được, thôi cũng đành để sai biệt + 5 độ. Nhưng nhìn sóng và chòm Nam Tào Bắc đẩu mà đi. Cuộc đời hải nghiệp chưa một lần nào mà đi biển như lần này.
Ngồi trên nóc ghe, khóac thêm tấm áo mưa của người em rể cho từ lâu nay mới thấy hữu hiệu, có nón che, gọn nhẹ, có túi trước ngực đựng ít kẹo. Đã dự tính dù tầu có chạy chậm nhưng với sức gió và nước hy vọng trong 24 giờ đầu cũng có thể chạy được 100 hải lý, nghĩa là qua khỏi vùng kiểm- soát và ngoài khơi đường tầu buôn chạy, như vậy mơi có nhiều hy vọng hơn. Một đêm cầm tay lái không thể nào nhắm măt được, nhờ có gió biển đã giúp tôi thêm phần tỉnh táo. Mặt trời mới nhú lên đàng Đông, nhìn biển rộng bao la, những con sóng bạc đầu nhấp nhô, đã quen với sóng gió, tôi cảm thấy sảng khoái, mới hơn có 9 giờ hải hành, cũng chưa xa bờ được bao nhiêu, tôi và người bạn ngồi trên mũi ghe vừa lái vừa kiểm soát mọi việc, hình dạng những chiếc ghe đánh cá quốc doanh mờ mờ sau lưng. Không một bóng dáng chiếc tầu nào chung quanh, nhường tay lái cho người bạn, tôi nằm ngả lưng ngay tên nóc ghe. Khoảng giữa trưa, trời đổi gió, có it hạt mưa, liếm láp những giọt nước mưa, vị ngọt của viên kẹo làm tôi thấy đỡ một chút, thay phiên nhau 3 người nhưng tôi và người bạn là chính, ôm cần lái, mệt đừ. Mọi người hầu như nằm chết liệt trong khoang, không còn nghe thấy nhưng tiếng đọc kinh nữa. Đã quá mệt mỏi, chắc vậy. Tôi cũng không còn biết gì đã xẩy ra ở trong lòng chiếc ghe nữa! Đâu có biết rằng trong đó họ đã cấu xé nhau vì những giọt nước,miếng ăn. Ói mửa, mệt mỏi, sợ hãi.Chiếc ghe vẫn cứ nhấp nhô. Biển thì vẫn gào.
Đêm thứ hai biết rằng cũng đã xa hải phận, ước tính, tôi đổi hướng 220, ghe đã bớt nhồi, xuôi sóng nên đã thấy dễ chịu. Trời vẫn mưa lâm râm, thấp thoáng vài ánh đèn tầu, phản ứng tư nhiên, qươ đèn vẫy, nào có ai thấy, quá xa, có ai thấy mình? ngộ nhỡ tầu Liên Xô thì cũng chết dở. Lại tiếp tục, mệt thì nằm soải lưng, tay nắm chặt hai thanh sắt trên nóc ghe.
Ngày thứ ba công viêc vẫn tiếp tục, hớp vội tí cháo chủ tầu đưa cho, lại chia nhau lái. Nắng lên không bao lâu trời lại chìm vào mầu xám. Biển đêm thật kinh sợ, không biết nó sẽ xẩy ra cái gì nữa.
Sáng ngày thứ tư, nhấp nhô trên trời đã thấy bóng dáng những con chim hải âu bay lượn, vài chú cá heo lội rượt theo ghe, một tay nắm chặt thanh sắt, một tay cầm cái khăn mặt nhúng tí nước biển thoa mặt cho tỉnh táo. Hình như mình đã nghĩ đến sự sống. Có cá heo tức là có cơ may, có chim là thấy có cơ gần bờ. Nhưng hết ngày cũng chưa thấy gì. Biển vẫn còn đây, bờ vẫn xa !
Trời đột nhiên trở gió, mưa đã bắt đầu nặng hạt, một ít nước ngọt thấm giọng, mà suốt mấy ngày qua mọi người chỉ uống nước sông lợn cợn, được thêm tí cháo. Nhấm ngụm coca cola mà người tài công sông đưa cho, ôi đã làm sao? Đưa cần lái cho bạn tôi, hai bàn tay nắm chặt nóc ghe, nằm lịm đi không biết bao lâu ? người bạn đánh thức tôi dậy và chuyền cho tôi viên kẹo! Lại tiếp tục thay hắn nắm cần ghe. Ngày thứ tư mây đen vần vũ! có mưa, biển đã dịu lại đôi chút! Hình như tôi có cảm giác có mùi hơi đất nào gần đây! Xa xa một vài đốm sáng của chiếc ghe nào đây. Không biết là đâu, Côn Sơn, Cà Mau? Chỉ có chết nếu gặp ghe quôc-doanh! Nhớt đã gần cạn, tôi đâm lo, bây giờ lại phải nhờ gió để đi, trong khi người cơ khí tắt máy, coi lại máy móc.Vừa giương được tấm buồm dã chiến lên, con tầu như đã hứng được gió, chầm chậm theo hướng đi. Những ánh đèn ghe đã biến mất, nhìn chùm sao Nam tào Bắc đẩu ban đêm theo đó mà đi, thỉnh thoảng vẫn lại phải bấm đèn pin để coi lại hướng. Đến sẩm tối, máy đã sửa xong, tiếng máy nổ làm tôi dịu lại, mọi người bớt cầu kinh niệm Phật, tất cả đều đã mệt mỏi. Bực mình vì người chủ tầu đã không lo liệu nước uống và thức ăn cho đầy đủ, tôi đã phải chửi thề, phần vì sóng biển dập dềnh khó mà nấu nướng, họ cũng cố gắng nấu thêm nồi cháo cho mọi người cầm hơi.
Sáng ngày thứ năm, biển đã dịu lại, những cánh chim hải âu đã thấy nhiều. Một làn gió nhẹ, mùi muối, mùi nước biển, mùi tanh của cá đâu đây! Mặt trời đã hạ, mờ xa bóng dáng một hòn đảo? Mừng quá ! Cố gắng lướt tới,gần đó chiếc ghe đánh cá đang bỏ lưới. Không rõ là của ai ! Bắc ống dòm thấy dáng lạ, không giống ghe Thái Lan, vì ghe Thái thường cao và lớn, không giống ghe Kiên giang, Quốc doanh, tôi cũng yên tâm. Nhưng cũng phải kêu mấy cậu thanh niên chuẩn bị dao rựa! Trong trường hợp hải tặc là phải ra tay không nuối tiếc. Đến gần,cũng may họ cũng chỉ là những dân đánh cá. Trông dáng Á châu, đen đủi, tôi chắc là dân Indo hay Mã lai. Ra dấu hiệu, tôi nói người chủ ghe nói bằng tiếng Tầu, họ hiểu. Nói cần ít thức ăn và nước uống. Họ đã cho nồi cơm và ít nước uống. Bàn với mọi người nên bỏ chút ít để họ giúp đỡ. Sau một hồi mặc cả, gom được ít vàng, đưa cho họ, nhờ họ dẫn dắt vào gần đất liền một chút. Họ nói sợ vì tầu tuần bắt được họ là chết. Tôi kêu thôi để đêm tối hãy làm. Và khi vào gần bờ tụi này sẽ lo liệu. Hơn 4 tiếng đồng hồ sau chúng tôi mới thấy bóng dáng bờ, ngoài xa là những ánh đèn ghe giăng lưới. Thôi thế là tạm yên.
Mò mẫm vào được cửa sông, không một tầu tuần nào hay biết. Tới gần tôi bơi vào bờ cầu cứu, người dân trông thấy họ đuổi ra. Nói ra lại tầu tụi Cảnh Sát nó biết nó sẽ ra ngay, nếu ở trên bờ nó bắt là chết. Lập tức tôi phóng xuông sông, một mảnh nhọn đâm sắc vào chân, máu tuôn sối xả, nhưng tôi chẳng biết đâu cứ thế mà lội ra ghe. Vừa leo lên ghe, trong bờ đã có tiếng loa và ánh đèn ra hiệu đi theo họ! Vòng vo trong lạch ,tôi lái tới cầu căn cứ, hóa ra đây là một làng của thị trấn Dungun. Họ lùa chúng tôi lên bờ, trong khi đám lính đi lục soát khắp ghe. Lếch thếch sắp hàng dọc trong sân trại lính, moị người mệt mỏi nằm la liệt trên mặt đất, những lời cầu kinh, khấn Phật cám ơn đã phù-hộ.
Có lẽ rằng đã có những chiếc ghe khác tới đây trước đó ! Nên những người lính Mã lai họ cũng không lạ gì những người như chúng tôi, chỉ bắt tập trung vào một khu vực trong sân, chỉ nơi tiêu tiểu. Và tối hôm đó họ đã cho chúng tôi một bữa ăn nóng ‘Mì gói’. Sướng làm sao! Bốn người lính gác chung quanh. Ăn xong chúng tôi lăn ra đất và ngủ thiếp đi lúc nào không hay. Đêm lạnh nhưng có xá gì. Đất liền, Tư Do, như đã có. Mừng. Không hiểu giờ này ở nhà cha mẹ anh em tôi có mừng được như tôi bây giờ hay không? hay lại là những đêm ngày thao-thức.
Mờ sáng nằm nhìn trời mừng rơi nước mắt. Bạn tôi đã ôm chầm lấy tôi và hai đứa cùng khóc,thế là nó đã thoát,nhưng không biết vợ con ra sao ? Vì vẫn chưa liên lạc được. Bữa ăn sáng với một nồi mì gói và ít lon CocaCola đã được trại lính tiếp tế qua Hội Hồng Thập Tự, Lưỡi Liềm Đỏ Mã Lai. Họ đã kêu tôi và chủ tầu lên hỏi cung, từ đâu đi, bao nhiêu người. Ai là chủ tầu, ai lái tầu? mọi cái tôi đều nói hết. Xế trưa, một chiếc xe Búyt của Hội Hồng Thập Tự MãLai đã tới và đưa chúng tôi tới một trại chuyển tiếp khác.
Ba giờ xe Buýt tới Trangannu. Bàn chân tôi nhức nhối, mặc dù đã được trại lính băng bó. Đi khập khễnh, bạn tôi đã phải cõng tôi đi mỗi lúc cần.
Ở trại chuyển tiếp,chúng tôi đã gặp một số anh em tới trước. Họ cũng đang chờ chuyến tầu chuyển qua đảo Pulau Bidong. Một tuần nằm chờ, cơm nước có Hội Hồng Thập Tự Malai lo nên cũng yên. Không một đồng xu dính túi, thèm thuốc lá không thể nào kiếm ra. Loay hoay làm quen với một vài người tới trước, họ chia cho vài điếu!
5 ngày 5 đêm nay thì đã tới đất liền. Ngồi thầm nói “Cậu Mợ ơi, các em ơi! Nếu giờ này gia đình biết được con đã tới được bến bờ MaLai thì chắc mừng lắm.”
Tuy nhiên vài người khi còn ở trại Dungun họ đã nhờ lính MaLai gửi giúp những điện tín báo cho thân nhân bên nhà biết là chuyến đi đã tới bình an. Và nhờ đó người chủ ghe sẽ lại nhà thông báo cho gia đình tôi biết. Tôi chỉ chờ có vậy mà thôi.
Tội nghiệp cho Mẹ tôi, vì lo cho chồng con mà sức khỏe hao mòn. Cha tôi cũng đã phải chịu 6 năm cải tạo suốt từ Long Khánh, Biên Hòa và Hoàng Liên Sơn, Yên Bái. Nghĩ đến những lần mẹ tôi và các em tôi quẩy trên lưng ít thức ăn tiếp tế, trong khi tại nhà mọi người vẫn phải lo từng ngày! Lòng tôi lại nghẹn ngào! Biết bao giờ tôi mới trả được ơn nghĩa sinh thành này. Những ngày chờ đợi, tuy có ăn, có yên, nhưng lòng tôi vẫn tê tái. Ra đi một mình không giúp được một ai trong anh em, gia đình. Tiếc nuối làm sao, lần trước cố đem đi người em trai đi, nhưng không thành phải trở lại, may không bị bắt. Số, tại số. Thôi cuộc đời đã không cho tôi được can đảm và khôn ngoan để bao bọc gia đình thì bây giờ tôi lại tự lo lắng cuộc sống mong có cơ hội giúp đỡ gia đình bằng cách khác vậy.
Con tầu đưa chúng tôi ra đảo cũng khá lớn, chứa hơn 50 người, hơn một giờ tầu mới tới Pulau Bidong, trên cầu tầu, dọc theo bãi biển mọi người sắp hàng đón chúng tôi. Tầu vừa cặp cầu là đã có đại-diện phái-đoàn Cao-Ủy và phái đoàn-trại ra tiếp đón. Những tiếng reo hò, vỗ tay, những lời nồng nàn, ấm cúng, chào mừng chúng tôi đã đến được bến bờ Tư Do. Họ đã tập trung chúng tôi vào hôi trường để khai lý lịch và diễn biến cuộc hải trình. Bốn giờ làm việc, tôi mệt lả. Cũng vừa có tiếng kẻng lãnh cơm. Cũng may, có chút cơm nóng, cá kho, ăn vội cho yên bụng. Còn chuẩn bị cho buổi tối. Có được cái mùng, cái mền cũng đỡ, vài cái chén, đôi đũa, đó là gia tài của tôi khi tới trại. Bộ quần áo độc nhất từ ngày rời Việt Nam vẫn mặc cho đến lúc qua tới Bidong. Một giấc tới sáng không mộng-mị. Yên bình.


Nguyễn Trần Lê

GS.NGUYỄN TUẤN * TRUNG CỘNG XẤC XƯƠC

24-10-2014 "
Bạn" xấc xược

Gs Nguyễn văn Tuấn/ FB Nguyen Tuan

Mới tuần qua, ngài Bộ trưởng Quốc phòng đề cập đến những đối tác bên Tàu là "bạn". Một cách gọi ngọt ngào. Tôi đang ngạc nhiên, không biết ông Bộ trưởng Quốc phòng Tàu cộng có gọi đối tác của ông bên VN là bạn. Nhưng hôm nay, thấy báo Giáo dục Việt Nam có bài "Báo TQ xuyên tạc: Đoàn Tướng Việt Nam sang TQ để cầu hòa" (1), với giọng văn tức tối và hằn học.



Bài báo trên GDVN đề cập đến một bài báo trên trang mạng sina của Tàu cộng với tựa đề "Vì sao Quân đội Việt Nam bất ngờ thăm Trung Quốc cầu hòa, Mỹ có hỗ trợ lớn hơn". Rất khó đọc bài báo vì khó biết đoạn nào là nguyên văn của sina, và đoạn nào là ý kiến của GDVN. Theo như bài báo trên sina thì đoàn quân đội VN và Tàu đồng ý 3 điều: (1) tiếp tục bám vào nguyên lí 16 chữ vàng và 4 tốt; (2) hai quân đội đoàn kết để đảm bảo địa vị cầm quyền của đảng cộng sản; và (3) xử lí thoả đáng các xung đột trên biển, đảo.


Bài báo của Tàu tiết lộ vài thông tin thú vị nhưng có lẽ không mới. Rằng thời Hồ Chí Minh thì hai nước có quan hệ "đồng chí, anh em", rằng đảng cộng sản VN trỗi dậy là nhờ đảng cộng sản Tàu nâng đỡ; và rằng thời chiến, Tàu đã viện trợ cho VN 20 tỉ nhân dân tệ và chi viện "mấy trăm nghìn quân".

Tóm lại, những thông tin này có lẽ muốn nhắc nhở rằng VN đã từng lệ thuộc vào Tàu và nhờ Tàu mà có được như ngày nay, đừng có phản trắc. Bài báo của Tàu khuyên Chính phủ Tàu nên tiếp tục xây dựng hạ tầng và triển khai quân sự ở Biển Đông. Chẳng những thế, họ còn đe doạ VN là nếu biết điều thì đàm phán, còn không biết điều thì Tàu sẽ đáp trả.

Có một chi tiết thú vị là bài báo cho rằng người Việt có phong trào chống Tàu. Họ còn cho rằng người dân miền Nam chống Tàu mạnh hơn người dân miền Bắc.

Nói tóm lại, cũng như các bài báo của Tàu trước đây viết về VN và lãnh đạo VN, giọng điệu vẫn muốn tỏ ra mình là kẻ cả. Đóng vai kẻ cả, giới báo chí và quan chức Tàu tỏ ra trịch thượng, xấc láo, và khinh thường VN. Xem ra, thái độ thân mật xem Tàu cộng là "bạn" không có một chút hiệu quả nào trong việc giảm cường độ xấc xược của họ. Do đó, tôi vẫn nghĩ câu "Với bạn bè như Tàu cộng, thì Việt Nam không cần thêm kẻ thù" là rất hợp lí và chính xác.

Theo FB Nguyen Tuan
----
(1) http://giaoduc.net.vn/…/Bao-TQ-xuyen-tac-Doan-Viet-Nam-sang…

BS.NGUYỄN THƯƠNG CHÁNH* Y DƯỢC

Chuyện Thần Y Và Thần Dược

21/10/201400:00:00(Xem: 943)
Lời tác giả:

Bài gõ nầy đúc kết lại cái nhìn của một số nhà khoa học phương Tây về những thủ đoạn của một số người chuyên bán ảo tưởng, để mong gạt gẫm bệnh nhân hầu trục lợi. Người ta gọi đó là những lang băm! NTC

* * *

Phàm ở đời không ai mà không sợ chết, ngoại trừ các vị chân tu, những kẻ phi thường, những người mang bệnh trầm kha chỉ nằm một chỗ, hoặc những người bất bình thường hay những người mang tâm trạng chán đời cực độ.

Mặc dù ngày nay, Tây y đã có những bước tiến vượt bực trong lãnh vực y học, nhưng trong thực tế vẫn còn có nhiều giới hạn. Phía Đông y và y học cổ truyền là những ngành y học chân chánh, tuy cách chẩn đoán và tiếp cận một căn bệnh có khác hơn Tây y, nhưng Đông y đôi khi cũng đành phải bó tay trước một số bệnh tật ngặt nghèo.

Trước tình thế tuyệt vọng thập tử nhất sanh nầy, bệnh nhân thường hay bám vào bất cứ điều gì có thể đem lại cho họ niềm hy vọng để chữa khỏi được bệnh tật. Đó có thể là những lời cầu nguyện, có bệnh thì vái tứ phương, lễ bái, cúng kiến, thỉnh bùa ngải, hoặc chạy đôn chạy đáo thăm hỏi bà con bạn bè xa gần khắp nơi xem coi ai có biết thầy giỏi thuốc hay để nhờ chữa trị, v.v.

Xã hội càng kém phát triển, con người càng dễ mê tín dị đoan!

Trình độ giáo dục của mỗi người cũng quyết định phần nào cách suy nghĩ của họ.

Các quốc gia văn minh công nghiệp cũng không thoát khỏi hiện tượng mê tín dị đoan, tuy nhiên nó ở một tầm mức ít hơn so với các quốc gia đang phát triển.

Lợi dụng tâm lý sợ chết và còn nước còn tát của người bệnh, mà nhiều con buôn, lang băm, pháp sư, kể cả một số nhà khoa học, khoa bảng thiếu lương tâm chụp lấy thời cơ, làm mê hoặc, bán ảo tưởng, hoặc hứa hẹn đủ điều để bệnh nhân nuôi hy vọng hầu trục lợi.

Những bệnh họ cam đoan trị dứt toàn là những bệnh ngặt nghèo như viêm gan B và C, ung thư ác tính ở giai đoạn cuối cùng, và kể luôn bệnh Sida nữa. Họ trưng ra cả lố photocopy thơ cám ơn của những bệnh nhân, Việt lẫn Tây đã được họ chữa khỏi (?).

Đôi khi họ lấy chiêu bài từ thiện, thương đồng bào VN khốn khổ hầu có một bộ mặt nhân đạo để dễ thả câu, gây quỹ trục lợi dễ dàng hơn.

Các cách chữa trị của họ có thể là những loại thuốc gia truyền bí hiểm, thuốc lá cây, thuốc tể, những thuốc “tiên”, thuốc “thánh”, cho uống tro giấy tiền vàng bạc, tàn nhang, phun bã trầu vào người bệnh nhân, hoặc chẳng cần thuốc men gì cả chỉ cần uống nước tiểu hay nhịn ăn năm mười ngày ắt bệnh sẽ khỏi.

Cũng có Thầy kêu gọi sự trợ giúp của âm binh, ngoại cảm, cô lên bà xuống, đồng bóng, v.v. Bệnh gì trị cũng hết kể cả bệnh tâm thần, tà ma nhập, “mắc đàng dưới”.

Mấy tuyệt chiêu trên không phải chỉ là độc quyền của các thầy bên nhà mà tại hải ngoại chúng ta cũng thường thấy những quảng cáo của các thầy tại Cali, Florida, thậm chí tại Montreal nhiều năm về trước, v.v…

Thầy cũng có thể làm một cái gì đó, như bên nhà, thầy lấy roi quất vào mình bệnh nhân để đuổi tà ma hay bệnh tật ra khỏi cơ thể.

Báo chí Việt Nam mấy năm trước có tung ra một tin làm cho những ai có lý trí bình thường đều bàng hoàng. Đó là chuyện miền Bắc Việt Nam, có Thầy trị bệnh liệt dương bằng cách lấy roi quất vào thằng nhỏ đau thấu mây xanh, đúng theo nguyên tắc thằng lớn làm ăn hổng nên thân thằng nhỏ chịu đòn. Sau đó thì nạn nhân ngây ngô nầy phải đi nằm bệnh viện mà thôi.

Có khi thầy vẽ bùa, bóp nắn, sờ mó, chà xát, ấn tay, phun thổi, hun chùn chụt lên lưng, ợ lên ợ xuống. Cũng có trường hợp thầy chữa rất mát tay. Trước 75, tại miền nam có xảy ra chuyện thầy nước lạnh cho bệnh nhân uống thứ gì không biết nên nữ bệnh nhân ghiền quá (có lẽ là xì ke) cuốn gói theo thầy luôn. Đúng là bực sư phụ rồi.

Thường nhất là Thầy cho bệnh nhân uống một thứ thuốc, một loại nước hay một loại lá cây, vỏ cây nào đó và đồng thời bảo bệnh nhân cũng phải thành tâm cầu nguyện. Điều đặc biệt là ít khi Thầy chịu tiết lộ đó là thuốc gì, nước gì, cây gì. Thiên cơ bất khả lậu. Lỡ nói ra bể mánh, hết linh.

Có khi Thầy trổ tài ảo thuật gia úm ba la, lăn hột gà hột vịt trên bụng bệnh nhân để...đem nọc độc ra ngoài, phun nước vào vết chó cắn để lấy nọc ra hay lăn đất sét trên vết thương để tìm chính xác lông con chó đã cắn bệnh nhân.

Nếu không đạt được kết quả mong đợi, thì thầy đổ thừa là lỗi tại bệnh nhân đã không thành khẩn khấn vái đó thôi!

Đôi khi còn tuyệt chiêu hơn nữa như trường hợp tại một vài nơi ở vùng Đông nam Á, Phi luật Tân và Brazil, Thầy chỉ dùng tay không để giải phẫu móc khối u cancer (?) hoặc móc đồ vật từ trong bụng con bệnh ra.(coi đoạn vidéo phía dưới).

Đây cũng là kiểu của các Thầy trên vùng cao nguyên moi móc đồ vật trong bụng những người bị thư ếm.

Nói thật, mấy chuyện siêu phàm trên đây, tác giả cũng chỉ nghe người người ta đồn mà thôi.

Video: psychic surgery unmasked (Lột mặt nạ lang băm)
https://www.youtube.com/watch?v=CWbIrslRz1I

Có điểm giống nhau ở các người kể là họ thề thốt quả quyết là các chuyện trên là có thật, nhưng biểu họ chỉ rõ người nào và ở đâu thì họ không thể nói được.

Internet đã giúp đắc lực vào việc loan truyền tin dỏm.

Người gõ thường nhận được mail từ bạn bè về cách chữa trị theo lối thiên nhiên, bảo đảm trị dứt hầu hết các bệnh tật mà Tây y đã chịu thua...Từ các bệnh ung thư ở giai đoạn cuối, bệnh liệt dương, mỡ cao, cao máu, tiểu đường, ma nhập, quỷ ám cũng đều trị dứt được hết. (Thấy quảng cáo mà)

blank
Chữa bệnh kiểu ngoài sách vở.

Quả thật người mình tài giỏi quá!

Gần đây, cơ quan FDA Hoa Kỳ đã cảnh báo dân chúng về các loại thuốc trị cancer mua qua mạng online… Có ít nhất là 187 loại thuốc thiên nhiên không có sự áp pru cho phép của FDA và được bán qua Internet.

Các thuốc nầy được quảng cáo để trị cancer. Chúng có thể được bán dưới dạng viên, dạng rượu bổ tonic, hoặc dưới dạng cream để thoa ngoài da. Tuy đa số đều vô hại trực tiếp, nhưng có hại cho bệnh nhân một cách gián tiếp thí dụ như là có thể tương tác interaction với các Âu dược, làm đình trệ tác dụng của các thuốc Tây đang được dùng để trị bệnh.

Trong số thuốc trị cancer có thuốc black salves (escharetics). Đây là một loại thuốc mỡ cream để thoa lên khối u trên da. Thành phần thuốc gồm có bloodroot (Sanguinaria canadensis) và Zinc chloride. Các chất nầy có tính ăn da corrosive rất mạnh và vô cùng nguy hiểm. Chắc chắn là cancer không thể hết được nhưng da thịt nơi thuốc được bôi sẽ bị lở loét rất khủng khiếp.

Ngày nay cùng với đà phát triển của khoa học nên trên thị trường thấy xuất hiện những loại máy móc để đeo vào người, chẳng hạn như những vòng đeo tay Q Ray Bracelet (lối 200$ một chiếc) mà quảng cáo nói rất công hiệu để điều hòa âm dương trong cơ thể, đồng thời trị những bệnh đau nhức, phong thấp, cao áp huyết, tiểu đường, mỡ cao trong máu, hoặc mập làm cho ốm bớt, v.v.

Rồi còn máy tẩy độc cơ thể có tên là Aqua Detox. Bạn chỉ cần ngâm hai bàn chân vào một chậu nước và cho máy chạy. Từ từ nước sẽ đổi ra những màu khác nhau tùy theo bệnh như viêm gan, cholesterol, triglyceride, glucose máu, thấp khớp, v.v.

Theo như quảng cáo thì các chất độc đều bị rút hết ra ngoài cơ thể hết, khỏi cần phải đi khám bác sĩ để lấy toa mua thuốc Tây làm chi cho tốn tiền vô ích.

Gần đây còn có vụ fish doctor. Tại Bắc Mỹ, trong một số tiệm nail có thêm dịch vụ cho một loại cá rỉa Garra rufa, cá ăn da chết trên bàn chân khách hàng.

Quảng cáo nói rằng, đây là phương pháp rất hữu hiệu để thư giãn và khai thông kinh mạch, đồng thời để trị nhiều thứ bệnh mãn tính chẳng hạn như bệnh eczema và bệnh vẩy nến da psoriasis.

Cũng may là tiểu bang Texas đã sáng suốt kịp thời ngăn cấm dịch vụ doctor fish vì lý do vệ sinh.

Các bể nước ngâm chân spa là môi trường lây nhiễm các bệnh nấm và các bệnh ngoài da khác là cái chắc.

Rồi còn thiên thạch (đá quý) cũng là một món hàng được nhiều người săn tìm..

“Người ta tin rằng thiên thạch là từ trên trời rơi xuống nên nếu có được một cục thiên thạch trong nhà, chủ nhân như “có năng lượng siêu nhiên bảo vệ sức khỏe, tinh thần”... Vì thế, giá của thiên thạch luôn được đẩy lên hàng chục, hàng trăm tỉ đồng.” (ngưng trích Nhị Anh- Những thiên thạch triệu USD ở Việt Nam-Vietnamnet)

Biết bao là nước sinh tố, nước vỏ cây chẳng hạn như nước măng cụt xanGo juice, Zambrioza, Mango Xan, Noani juice, Goji juice, Pomegranate, Kamangi juice, nước sầu riêng Durian, gấc Momornia cochinchinensis, mãng cầu xiêm Graviola soursop, nha đam Aloe vera, trái nhàu Noni, Câu kỷ tử Goji berries v.v. được quảng cáo như thuốc thần trị bá bệnh kể cả các bệnh ung thư. Mua qua Internet với giá cắt cổ 40$/chai. Vấn đề ở đây là họ quảng cáo quá lố, bán ảo tưởng để phỉnh gạt người tiêu thụ.

Cách chữa trị càng có vẻ bí hiểm huyền bí, càng lạ thường thì càng dễ ăn tiền!

Nguy hiểm nhất là khi lang băm biểu bệnh nhân phải lập tức ngưng ngay việc sử dụng thuốc Tây, chẳng hạn như xạ trị, hóa trị, hoặc các loại thuốc đặc trị các bệnh cao áp huyết, cholesterol cao, thuốc làm điều hòa nhịp tim và thuốc giúp hạ đường huyết, v.v.

blank
Chữa bệnh kiểu ngoài sách vở.

Một số “tuyệt chiêu” mà lang băm thường hay sử dụng

1)Tôi thật sự quan tâm đến bạn! (We really care about you!)

Dù lang băm có xài thuốc dỏm đi nữa, nhưng câu nầy cũng vẫn có tác động tâm lý rất mạnh mẽ, giúp bệnh nhân phấn khởi lên tinh thần ngay lập tức. Bệnh nhân nghe được câu nầy thì mát bụng là cái chắc.        

2)Tôi trị bệnh một cách toàn diện (We treat the whole patient)

Câu nầy thật sự cũng không có gì sai trái lắm. Một bác sĩ giỏi, có lương tâm đều phải biết lắng nghe và tìm hiểu cách sống cũng như trạng thái tâm lý và suy tư của bệnh nhân. Thầy nào mà liệt kê mình chuyên trị bệnh nhân một cách toàn diện (holistic) thì có thể là ông ta đã lạm dụng danh từ để quảng cáo mà thôi.

Trên thực tế, ít có nhà chuyên môn nào mà trị bệnh nhân được một cách toàn diện hết!

3)Không có phản ứng phụ (No side effects)

Phương pháp ngoại khoa (alternative) thường được họ ca tụng là rất an toàn và không có phản ứng phụ nào hết. Thầy nói là thuốc của Thầy là thuốc lá cây, thuốc thiên nhiên nên hoàn toàn vô hại.

Thực tế cho biết đôi khi không đúng như vậy. Thầy còn đi xa hơn bằng cách kết tội thuốc Tây là đồ hóa học, là nóng, không phù hợp, v.v.

4)Tôi trị tận gốc căn bệnh (We attack the cause of disease)

Lang băm cho rằng họ không những chỉ trị tận gốc mà họ cũng còn chú tâm ngăn ngừa sự tái phát lại của căn bệnh nữa.

Câu nầy sai. Bệnh là sự kết tinh của nhiều yếu tố, bên trong lẫn bên ngoài. Trong các yếu tố nầy, một số đã được khoa học xác định nhưng cũng có thể còn một số yếu tố khác thì chưa ai biết được gì hết.

5)Tôi chuyên trị những bệnh nào mà y khoa đã bó tay chạy mặt (We treat medicines failures): Đúng là thầy chạy!

Thầy thường hay tự mình quảng cáo một cách thái quá như khi Thầy nói có Ông X bị bệnh gì đó từ nhiều năm, đã được theo dõi và chữa trị bởi rất nhiều bác sĩ specialist nhưng vẫn không khỏi, nhưng sau cùng thì may mắn gặp được Thầy chữa chỉ trong vòng một thời gian ngắn ngủi là hết bệnh liền!

Quảng cáo kiểu nầy là sái với y đức bên y khoa.

Thường tình thì bệnh nhân chuyển qua giải pháp trị liệu ngoại khoa vì họ không được hài lòng về cách hành sự và tài nghệ của các bác sĩ. Bệnh nhân thường than phiền và trách móc rằng các bác sĩ quá vô tư, thiếu sự cảm thông, ít quan tâm lo lắng đến nỗi thống khổ của con bệnh.

Đó là chưa kể đến một số người chỉ biết tin tưởng vào cách trị liệu ngoại khoa mà thôi. Những gì dính dáng với khoa học đều bị họ đả phá hết. Cái khôn khéo của lang băm là họ biết khai thác tình trạng tuyệt vọng của bệnh nhân.

6)Bạn phải có cách suy nghĩ tích cực (Think positive)

Lang băm nói rằng các phương pháp của họ sẽ giúp tinh thần bệnh nhân chuyển biến và tác động thuận lợi giúp bệnh nhân chóng bình phục. Đây là ý niệm tác động hỗ tương giữa thân/tâm/trí (mind over matter - mind/body interaction).

Gần đây, các nhà khoa học cũng nhìn nhận có thể có ảnh hưởng của tác động tâm trí trên thể xác trong sự bình phục.

Những người lạc quan và những người có đức tin mạnh mẽ vào một tôn giáo thường bình phục rất mau sau một cuộc giải phẫu hay sau một cơn bệnh nặng.

7)Chạy theo số đông người (Jump on the bandwagon)

Lang băm cho rằng phương pháp của họ rất phổ thông và được rất đông quần chúng áp dụng. Họ trưng ra vô số quảng cáo, kể cả các thơ cám ơn của bệnh nhân đã hài lòng (?) và họ cũng đưa ra rất nhiều số liệu thống kê (không chắc là đúng) để làm bằng chứng.

Họ khuyên người bệnh hãy theo phương pháp trị liệu của đa số, vì nếu không hữu hiệu thì tại sao lại có nhiều người theo?

8)Thời gian là bằng chứng - Đã được áp dụng từ cả ngàn năm nay rồi! (Time tested/Used for centuries)

Đây là lối quảng cáo thường được họ áp dụng. Đôi khi họ còn quả quyết là món thuốc nầy cũng như phương cách điều chế nầy đều đã được lưu truyền từ lâu đời rồi. Nói tóm lại, đây là thuốc gia truyền, là “ thuốc tiên” và rất linh nghiệm.

9)Đã được rất nhiều khảo cứu khoa học nhìn nhận (Backed by scientific studies)

Để quảng cáo, họ thường liệt kê vô số công trình khảo cứu khoa học để hỗ trợ món thuốc. Tuy nhiên, trên thực tế các công trình khoa học trên rất khó mà tìm thấy, diễn giải lệch lạc, không còn thời gian tính, đôi khi là láo khoét không có thật hoặc đó là những khảo cứu sơ sài không đáng tin cậy được về mặt khoa học.

10)Hiện đang còn trong vòng nghiên cứu (Studies are underway)

Nếu họ không trưng ra được các công trình nghiên cứu để minh chứng sự hữu hiệu của món thuốc, thì họ lại nói là nó đang còn trong vòng khảo cứu và thí nghiệm gì đó.

Họ diện dẫn là nếu món thuốc không hay thì tại sao người ta chịu khó bỏ công sức ra để nghiên cứu như vậy.

Nếu kết quả thí nghiệm không được như ý muốn, thì họ đổ lỗi là tại vì phương cách thí nghiệm còn sơ sót ở chỗ nào đó.

11)Bạn phải biết lo cho sức khỏe của bạn chớ! (Take charge of your health!)

Có lẽ đây là câu nói ăn tiền nhất.

Bệnh nhân thấy rất mát ruột và có cảm tưởng là chính họ thật sự đang tự quyết định, và nắm lấy cuộc đời của họ trong tay.

Có ai mà không thích mình được đề cao kiểu nầy. Sau đó thì lang băm tha hồ mà đề nghị các cách trị liệu theo kiểu của họ.

12)Bạn hãy tự suy nghĩ kỹ lại đi! (Think for yourself)

Lang băm khuyên bệnh nhân chối từ, đừng tin vào các bằng chứng khoa học thật sự (vì lang băm làm sao mà thực hiện được), và hãy tự mình lắng nghe những cảm giác của mình.

Lẽ đương nhiên là nếu sau khi uống “thuốc” hoặc được Thầy chữa trị bằng cách nào đó mà bệnh nhân cảm thấy hơi đỡ một chút, thì liền tin tưởng ở tài nghệ của Thầy ngay lập tức.

Chúng ta nên biết rằng có một số bệnh tật cũng có thể tự nhiên khỏi (self limiting) sau một thời gian nào đó, nghĩa là bệnh có thể biến đổi ngày này qua ngày khác và bệnh nhân có cảm giác rằng bệnh đã bớt đi kể cả các bệnh nan y.

13)Bạn có bị thua thiệt gì đâu? (What have you got to lose?)

Lang băm cho rằng phương cách trị liệu và thuốc men của họ rất an toàn, không có gì hại hết, không nóng, không độc (?) như ba cái món thuốc Tây. Vậy thì có gì nguy hiểm đâu mà bạn lại phải sợ mà không dám thử? Bạn có mất mát gì đâu? Chỉ có lợi không hà!

14)Phải chi bạn đến sớm hơn một tí xíu! (If only you had come earlier)

Câu nầy được phán ra khi cách trị liệu của lang băm thất bại. Đây là lời bào chữa chạy làng của lang băm.

Tại cái số, tại cái nghiệp chăng?

15)Khoa học đâu có câu trả lời cho tất cả mọi bệnh tật! (Science doesnt have all the answers)

Thâm ý của lang băm là muốn bệnh nhân thử các phương pháp trị liệu khác, may ra có thể chữa được bệnh. Khi khoa học không thể chữa khỏi, thì lẽ đương nhiên bệnh nhân bắt buộc phải ngã theo những phương cách khác, may ra…

16)Tay trong tay chúng ta cùng làm việc với nhau (Lets work together)

Với mánh nầy, lang băm xuất hiện như một người tốt bụng, thật sự quan tâm đến bệnh nhân.

17)Chúng tôi không có đủ khả năng tài chính để làm khảo cứu (We have no money for research)

Để tự bào chữa, lang băm diện dẫn lý do là họ thiếu tài chính cũng như các công ty dược phẩm cũng không quan tâm, và không sẵn sàng giúp họ trong việc tài trợ các khảo cứu.

18)Tự do về sự lựa chọn cách chữa trị (Health freedom)

Lang băm thường diễn dẫn câu nầy và nói rằng bệnh nhân có toàn quyền và tự do lựa chọn phương pháp trị liệu nào mà họ thích.

Thật sự ra bệnh nhân thay đổi phương pháp chữa trị, vì họ bị lang băm gạt gẫm hứa hẹn đủ điều mà thôi.

19)Tôi rất bận rộn lo việc chữa trị cho bệnh nhân (Im too busy getting sick people well)

Lang băm diện dẫn câu trên như lý do tại sao họ không màng về việc đăng tải các kết quả trị liệu của họ trong các tạp chí khoa học.

Câu trả lời thật sự là bởi vì lang băm không có ghi chép vào sổ sách tất cả các kết quả trị liệu của họ.

Có nên kết hợp Đông y và Tây y không?

Một vài cách trị liệu bên phía Đông y cũng rất hữu ích, và có thể xem như những phương pháp phù trợ (complementary) rất tốt bên cạnh Tây y. Chẳng hạn như phương pháp thở bằng bụng phương pháp thiền của khí công và yoga, châm cứu acupuncture và bấm huyệt (acupressure)

Người gõ xin trích sau đây ý kiến của một nhà chuyên môn về vấn đề nầy.

Bác sĩ Thái Minh Trung,

Serotonin syndrome (Hội chứng sérotonine)

“Hiện nay thiền được giới y khoa chấp nhận là một phương pháp thư giãn tinh thần hữu ích. Năm 2004 Cơ Quan Nghiên Cứu Sức Khỏe Quốc Gia (National Institutes of Health, NIH) đã bỏ ra 20 triệu dollars để nghiên cứu thiền. Kết quả cho thấy thiền có thể làm giảm áp huyết, làm giảm cholesterol, và trị mất ngủ. Nói một cách khác stress là nguyên do gây ra rất nhiều bịnh tật, khi biết cách giảm stress thì bịnh tật sẽ giảm. Thiền chỉ là một trong những cách giảm stress, ngoài ra còn có thể dục (exercise), bỏ thời giờ xây dựng quan hệ gia đình và xã hội, làm việc không quá độ, và tránh rượu chè, hút xách.

Thiền là danh từ chỉ cho rất nhiều phương pháp. Nói về tâm lý học thì nếu ta thiền mà muốn được kết quả chứng đạo hay “thấy” được những điều linh nghiệm thì đó là thiền sai. Nếu thiền mà đè nén những sân hận thì dễ bị bực tức khó chịu, lâu ngày sanh ra bịnh mất ngủ và bịnh tâm thần. Khi thiền mà muốn chứng đạo thì thiền sinh sẽ bám giữ những hiện tượng xảy ra từ tiềm thức, cho đó là thật và dễ đi vào vòng điên đảo (psychosis). Thí dụ khi thiền muốn gặp Phật thì tiềm thức sẽ dựng cái ảo tưởng “Phật”. Khi thiền sinh thấy “Phật”, nghe lời Phật “dạy” gõ cửa nhà hàng xóm để thuyết pháp cho họ nghe thì sẽ dễ đi vào đường mê tín dị đoan. Khi họ không nghe thì thiền sinh cảm thấy bực tức. Khi thiền mà đè nén sân hận thì sẽ thấy quỷ hay những hoàn cảnh dữ hiện ra.

Phương pháp thiền ý thức (Mindful meditation) là phương pháp an toàn nhứt. Khi ta giận ta biết ta đang giận và dần dần cơn giận đi qua và biến mất. Khi thấy “Phật” hiện ra, ta biết đó là một hình ảnh và “Phật” sẽ đi qua. Ta thấy quỷ hiện ra, ta biết đó là một hình ảnh thì nó sẽ biến mất. Thiền kiểu này thì ta sẽ không bị hoang mang bởi những hình ảnh do tiềm thức dựng ra và không rơi vào con đường mê tín”.(ngưng trích Dr Thái Minh Trung)

Bác sĩ Thái Minh Trung,

Associate Professor of Psychiatry,

University of California, Irvine Medical School

Tin báo chí: Thần y Võ Hoàng Yên chuyên trị bệnh nan y

Vụ thần y có thể trị các bệnh nan y, câm điếc, bại xụi, di chứng tai biến mạch máu não (stroke) đã làm xôn xao dư luận bên nhà từ 3-4 năm nay.

Ông là ai?

“Trong Tự Điên Wikipedia, có ghi về y sĩ này, trích như sau.

Võ Hoàng Yên là một thầy thuốc Đông Y, quê ở Ấp Cái Nước, Thị trấn Cái Nước, Huyện Cái Nước, Tỉnh Cà Mau, Việt Nam. Ông thường chữa bệnh miễn phí và chuyên chữa các bệnh câm điếc, bại liệt. Đánh giá về phương pháp và hiệu quả chữa trị của ông có nhiều ý kiến trái chiều, nhất là khi nhiều người nghĩ rằng ông chữa theo cách thần thánh hoặc siêu nhiên.

Ông sinh năm 1975 trong một gia đình rất nghèo. Khi còn nhỏ, nhà ông rất nghèo nên đã gửi ông vào chùa Hưng Nghĩa Tự (thị trấn Cái Nước). Ở đó, ông được các thượng tọa chỉ dạy phương pháp trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền.

Sau đó, ông được ở các chùa khác để ăn học. Trong quá trình này, ông được học và thực hành nhiều cách chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền. Sau nhiều năm bôn ba với nghề lương y khám bệnh, bốc thuốc, ông tích tụ từ các phương pháp trị bệnh theo y học cổ truyền và nghiên cứu thành đề tài riêng cho mình trên nền tảng tích tụ từ cái cũ.

Chứng kiến ông chữa bệnh, nhiều người nghĩ rằng ông chữa theo cách thần thánh hoặc siêu nhiên. Bởi vì những bệnh câm điếc-bại liệt do tai biến, ông trị rất hiệu quả chỉ trong vài phút bấm huyệt.

Ông thường chữa bệnh miễn phí cho mọi người. Khi người ta hỏi ông lý do chữa miễn phí, thì ông nói là để giúp đời và trả ơn cuộc đời. Vì khi nhỏ ông được sống, học tập, lớn lên đều do nhà chùa...

(Ngưng trích -Báo Mỹ:Thần Y VN Chữa Nhiều Nan Y, Vietbao.com 17/10/2014)

Các nhà chuyên môn bên nhà nghĩ gì về thần y Võ Hoàng Yên

Tham khảo:Sự thật về thần y Võ Hoàng Yên, tác giả Ngô Nguyệt Hữu
http://vtc.vn/su-that-ve-than-y-vo-hoang-yen.394.302893.htm

“…Bác sĩ Quách Ái Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước, tỏ ra rất thận trọng khi đưa ra nhận xét của mình. Bác sĩ Đức cho rằng, việc ông Yên điều trị có tác dụng tạm thời không cho phép đưa ra những nhận định nhanh chóng về phương pháp chữa bệnh của ông Yên…

… Bác sĩ Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình, người lặn lội vào Bình Phước với hy vọng kiểm chứng được tài năng của ông Yên, để mời ông Yên ra Quảng Bình chữa trị cho nhiều nạn nhân chất độc da cam, nói: "Kết quả tất thời không có giá trị. Tất cả đều phải chờ kết luận của một Hội đồng Y khoa có uy tín. Không phải bệnh nào cũng có thể chữa cấp kỳ được".

… Đáng chú ý trong tất cả những lời nhận xét là ý kiến của Giáo sư Hoàng Bảo Châu. Giáo sư Châu đưa ra nhận định của mình và ông Yên cũng đồng tình với nhận định này, chính là phương pháp chữa bệnh của ông Châu có yếu tố võ đạo được áp dụng vào y học. Trong chuyên khoa day ấn huyệt đạo, thì đây không phải là một phương pháp quá lạ lẫm.

… Đối với bệnh nhân câm điếc, ông Yên cũng dùng cách này. Với một vài trường hợp câm điếc nhẹ do di chứng bệnh, có khả năng sẽ có tác dụng tạm thời. Với trường hợp bị lâu năm hoặc bẩm sinh, thì gần như ông Yên chỉ còn cách "tung cờ trắng".

“Chuyện thần y hay chỉ là võ sư chữa bệnh, có lẽ, đã không cần phải chờ vào kết luận cuối cùng của một đề tài khoa học. Mà nó, đã hiện ra rõ ràng sau buổi khảo chứng hôm ấy.

Có điều, niềm tin là chuyện riêng của mỗi người. Ai tin thì cứ tin, có vậy thôi. Tôi không hề có ý định bài xích niềm tin của bất kỳ ai gọi ông Võ Hoàng Yên là thần y (!) “ (Ngưng trích:Sự thật về thàn y Võ Hoàng Yên, tác giả Ngô Nguyệt Hữu)

Trung tuần tháng 10 /2014 Thần y Võ Hoàng Yên đã bay qua Mỹ

Báo Mỹ:Thần Y VN Chữa Nhiều Nan Y, Vietbao.com 17/10/2014)

http://vietbao.com/p114a228265/bao-my-1-than-y-vn-chua-nhieu-nan-y

http://thuvienhoasen.org/a21671/bao-my-1-than-y-vn-chua-nhieu-nan-y

Lương y Võ Hoàng Yên chữa bệnh cho kiều bào tại chùa Tâm Từ, Hoa Kỳ(Photo Trung tâm Phục hồi Chức năng và Dưỡng sinh Võ Hoàng Yên http://www.vohoangyen.com/)

Dân chúng Bắc Cali kinh ngạc vì “thần y” của thầy Võ Hoàng Yên đến từ Việt Nam
http://danvietbolsa.com/vn/tin-tuc/cong-dong/dan-chung-bac-cali-kinh-ngac-vi-than-y-cua-thay-vo-hoang-yen-den-tu-viet-nam.html#

Video: https://www.youtube.com/watch?v=22MCgFsUsnM#t=2906

(51 phút, nói tiếng VN) Nên xem****

Play video

Được biết năm 2013 vừa qua, thần y Võ Hoàng Yến đã có đến Úc Châu và Đức quốc để chữa bệnh cho một số đồng bào Việt Nam.

Thăm dò v/v thần y Võ Hoàng Yên

Người gõ chỉ theo dõi vụ nầy qua các báo mạng, video, Utube mà thôi nên đầu óc rất hoang mang, và cũng không chắc mình mấy hiểu. Đây không phải là lần đầu tiên thần y bay ra hải ngoại …

Một cuộc thăm dò bỏ túi đã đươc thực hiện để biết thêm ý kiến và cảm nghĩ thật sự của bạn bè,.

“Thưa các Anh Chị Chủ bút, ban biên tập các báo hải ngoại, và bạn bè quen biết trên khắp thế giới.

Mấy ngày qua, dư luận Hoa kỳ và Canada rất xôn xao về việc lương y Võ H Yên từ Vn bay qua trị bệnh cứu giúp đồng bào VN tại chùa Tâm Từ, Morgan Hill, Cali. Trị không lấy tiền và chùa cung cấp ẩm thực miễn phí.

Cá nhân tôi, đã từng nghe nói đến Thần y Võ Hoàng Yến hành nghề trị bệnh nan y tại VN mấy năm về trước rồi…

Ở đây, chúng ta không đánh giá, phê phán, khen chê...vì chưa có ai biết rõ thực chất của vấn đề là gì cả.

Vấn đề nầy chỉ nên dành cho các nhà chuyên môn y khoa, y hợc cổ truyền và chính bệnh nhân đã được thầy Võ Hoàng Yến chữa trị mà thôi.

Tôi có xem được đoạn video quay cảnh thầy Võ Hoàng Yến trị bệnh tại chùa Tâm Từ, Cali vào trung tuần tháng 10, 2014 vừa qua. Thật tình không hiểu nỗi theo lối lý luận và phán đoán khoa học và hữu lý (rationnel) thông thường.

Theo tin báo chí, thầy áp dụng lối bấm huyệt (acupressure) để khai thông kinh mạch..

Video: https://www.youtube.com/watch?v=22MCgFsUsnM#t=2906

Vậy cảm nghĩ của các Anh chị như thế nào.

Xin thàmh thật cám ơn tất cả.

Nguyễn Thượng Chánh (Canada) 10/17/2014

Sau đây là một số câu trả lời:

*Anh Phan Tấn Hải-Chủ bút Việt Báo Westminster Cali

Kính thưa Bác sĩ Nguyễn Thượng Chánh

Hải quan sát hiện tượng chữa bệnh siêu nhiên từ lâu. Dĩ nhiên không thể xem là khoa học.

Bên Nhật có Reiki, sử dụng khí công hay linh khí chữa bệnh.xs
http://en.wikipedia.org/wiki/Reiki

Các tôn giáo Tây Phương chữa bệnh bằng đức tin:x
http://en.wikipedia.org/wiki/Faith_healing

Dĩ nhiên, không có cái nào là khoa học, vì nếu là khoa học thì đã là thuốc trị bệnh được người này tất nhiên phải trị được cho người khác. Vì không là khoa học, nên có thể gọi là hiệu ứng thuốc giả (placebo effect).

Sách về chữa bệnh thần bí nhiều kinh khủng:
https://www.google.com/search?q=spiritual+%22healing+hands%22&num=100&source=lnms&tbm=bks&sa=X&ei=hJFBVLrwH9SvyATLq4DgCQ&ved=0CA4Q_AUoAQ&biw=1280&bih=856

Hải biết có người chữa được, nhưng năng lực có lúc có, có lúc không.

Thực ra, chỉ cần đổi môi trường, như ra biển, về quê tự nhiên cũng giảm bớt bệnh.

Thường thi ăn kiệng, thể dục, ngồi thiền là sẽ hết bệnh.

Và đôi khi, sẽ cần tới thần y siêu nhiên (hiếm lắm, phải có nhân duyên).

Thôi thì, tôi xin phép dựa cột mà nghe.

Phan Tấn Hải (Chủ Bút Việt Báo)

2-Anh DHV- La Chapelle St Mesmin -France

Anh Chánh thân,

Cái nầy thì chịu. Tôi chẳng biết gì về cha nội nầy cả, nên cũng khg có ý kiến chi.

Chỉ biết mấy tay BS tại VN thì đa số là chẳng còn y đức cái mẹ gì. Bên VN bây giờ mà phải vào nhà thương là ngán lắm,phải chi nhiều thứ tiền ngoài lề.

ĐQC/ K6, nó cứ hỏi tôi về tin tức của anh. Nó khg thấy bài anh viết trên báo khoa học. Như vậy là tốt rôi, anh còn mạnh giỏi. Tụi tôi nhóm TL, thỉnh thoảng gọi để thăm và xem thằng nào còn thằng nào rụng.

Thế nào, có đi du lịch nhiều như VNH khg ???? H mới sang Pháp chơi, anh nầy thì còn bảnh trai và hào phóng.

Chúc anh chị sức khỏe.

DHV/ TL6.

*Anh BTT-Greenacre, NSW,Australia

Bạn Chánh thân,

Đề tài bạn nêu ra, thiết nghĩ không cần thiết, vì đó là một đề tài không đươc thông minh. Nên hủy bỏ tốt nhất.

BT

*Anh NVĐ, Chapell Hill, NC, USA

Mặc dầu chưa có theo dõi nhiều và xem xét kỹ về v/đ Lương Y Võ Hoàng Yên, em xin chia sẻ một vài cảm nghĩ như sau:

1. Nếu thật sự cách chửa trị của ông Yên có kết quả thì có lẽ không thể giải thích được bằng Y học thuần túy (conventional medicine) mà có thể cho là vấn đề tâm linh (divine intervention) ???

2. Có thể có người cho rằng đây là phương pháp “truyền công lực” mà trên thế giới cũng có một số (rất nhỏ ?) người làm được. Họ dùng công lực đặc biệt của họ (chỉ có họ mới có) để khai thông những “chỗ nghẽn” trong người bệnh nhân bằng cách ấn ngón tay hay bàn tay vào cơ thể của bệnh nhân (tùy theo bệnh trạng của bệnh nhân mà chọn mơi để ấn) …

Em có một vài thắc mắc, không biết trong các phóng sự tường thuật về v/đ Lương Y Võ Hoàng Yên có câu trả lời nào hay không:

3. Nếu ông Yên trị bệnh chỉ với một mục đích duy nhất là cứu giúp đồng bào (không lấy tiền) thì tiền đâu để ông ta và đoàn tùy tùng đi khắp thế giới để trị bệnh ? Có người hay cơ quan nào sau lưng ông ta tài trơ các chuyến đi trị bệnh với mục đích nào khác hơn là “cứu giúp đồng bào” hay không ?

4. Nếu ông Yên trị bệnh chỉ với một mục đích duy nhất là cứu giúp đồng bào (không lấy tiền) thì sao ông không ở một chỗ (chăng hạn như nơi ông cư ngụ) để có nhiều thì giờ trị bệnh cho nhiều người hơn ? Số bệnh nhân đến với ông để xin chữa trị chắc chắn sẽ nhiều hơn số lượng thì giờ ông có để chữa trị cho họ. Thì giờ bỏ ra để đi khắp nơi trên thế giới là thì giờ mất đi trong khi bệnh nhân ở VN đang cần ông dùng thì giờ đó để trị bệnh cho họ. Đi khắp nơi chỉ giúp cho ông được nổi tiếng hơn và giúp quảng cáo cho những cơ quan nơi ông đến trị bệnh (thí dụ như ngôi chùa Tâm Từ ở Morgan Hill, CA). Dĩ nhiên là chùa Tâm Từ cũng phải quảng cáo mới có nhiều người biết là ông đến đó để trị bệnh. Làm như vậy có cần thiết để “cứu giúp đồng bào” hay không, trong khi có biết bao nhiêu bệnh nhân đang ở VN chờ đợi sự cứu giúp của ông … Thật sự thì có lẽ những bệnh nhân nghèo ở VN cần sự cứu giúp của ông nhiều hơn là những bệnh nhân khác trên thế giới !

5. Hay là không phải ông chữa được cho bất cứ bệnh nhân nào đến với ông mà chỉ có thể chữa được cho một số nhỏ những người ông đã dàn sẵn để trình diễn với báo chí, TV, radio …Chẳng hạn như trong một chuyến đi tới Morgan Hill, CA, ông đã thất sự giúp (chữa trị có kết quả) cho bao nhiêu người; và ông đã bỏ ra một khoảng thời gian là bao lâu để chửa trị; và đã có bao nhiêu người bỏ thì giờ đến đó từ phương xa để mong được chữa trị mà phải về “tay không” vì ông phải đi nơi khác … ???

6. Ông có nên nói rõ cho mọi người biết là ông chỉ chuyên môn trị những bênh nào (thí dụ như bại liệt, câm điếc …) và không có khả năng trị những bệnh nào (thí dụ như các bệnh truyền nhiễm, ebola …) để khỏi thiệt hại cho những bệnh nhân hiểu lầm khả năng của ông và tìm đến ông một cách vô ích … ???

Chỉ là một vài cảm nghĩ chia sẻ với các bậc đàng ạnh

Thân mến,

Đ (Khóa 10 CDNLS)

*Anh NT, Harrisburg, PA - USA

Các anh thân mến,
Cám ơn anh Đ đã cho biết vài cảm nghĩ

Tôi không biết gì về ông "lương y" này nhưng nhìn qua hiện tượng thì thấy có vẻ gì đó "không ổn".

Thân chúc các anh những ngày cuối tuần thật vui.

Kết luận

+ Đối mặt với một căn bệnh ngặt nghèo, bệnh nhân cần và có quyền được xin tham khảo với một vài nhà chuyên môn khác để có thêm ý kiến của họ. Ý kiến thứ hai (second opinion) là điều rất cần thiết phải có.

+ Với bệnh cancer, bạn phải hết sức thận trọng trước những lời quảng cáo quá ư hấp dẫn như:

- Trị dứt được tất cả các loại cancer;

- Giúp tế bào cancer tự diệt;

- 80% hiệu nghiệm hơn các loại thuốc dẫn đầu trong cancer trị liệu;

- Nhắm mục tiêu vào tế bào cancer nhưng để yên các tế bào lành lặn bên cạnh;

- Làm teo các loại cancer ác tính;

- Giúp bệnh nhân tránh được đau đớn sau mổ xẻ, xạ trị, hóa trị hoặc các loại trị liệu thông thường khác.

+ Bạn nên nhớ là không bao giờ có một loại thuốc nào có thể trị cùng một lúc được tất cả bệnh cancer hết.

Không phải thiên nhiên là vô hại đâu. Lang băm rất giàu mánh khóe và sáng tạo. Những thơ khen tặng của bệnh nhân là dỏm đó. Lang băm dùng những danh từ thật kêu để dễ gạt thiên hạ. Hứa hoàn tiền lại nếu không hết bệnh là điều rất chính đáng nhưng cũng không thể nào thay thế được bằng chứng khoa học cho thấy sự hữu hiệu và tính an toàn của món thuốc hết.

+ Tận nhân lực rồi mới tri thiên mạng, và nên nhớ rằng sinh lão bệnh tử là một quy luật của tạo hóa, một thực tế mà không một ai có thể thoát ra khỏi được hết./.

Tài liệu tham khảo:

- Stephen Barrett, M.D. & Vitor Herbert, MD., J.D. More Ploys That May Fool You
http://www.quackwatch.org/01QuackeryRelatedTopics/ploys.html

- FDA. Beware of online cancer fraud; Updated: September 18, 2008
http://www.fda.gov/forconsumers/consumerupdates/ucm048383.htm

- Bs Thái Minh Trung- Hội chứng sérotonin
http://www.benhvienlongxuyen.com/nuke/modules.php?name=News&op=viewst&sid=6301

- Trần Khải- Chữa bệnh đủ kiểu
http://thuvienhoasen.org/D_1-2_2-98_4-16062_5-50_6-1_17-184_14-1_15-1/chua-benh-du-kieu-tac-gia-tran-khai.html

- Sự thật về “thần y” Võ Hoàng Yên
http://dantri.com.vn/suc-khoe/su-that-ve-than-y-vo-hoang-yen-609570.htm

Thầy Võ Hoàng Yến bị cạnh tranh?
Bí ẩn thần y bấm huyệt cao thủ hơn cả Võ Hoàng Yên

Kỳ 1:
http://vtc.vn/394-457282/phong-su-kham-pha/bi-an-than-y-bam-huyet-cao-thu-hon-ca-vo-hoang-yen.htm

Kỳ 2: Gặp cao nhân Ấn Độ, thành thần y bấm huyệt
http://vtc.vn/394-457609/phong-su-kham-pha/gap-cao-nhan-an-do-thanh-than-y-bam-huyet.htm

Followers flock to Morgan Hill Buddhist temple to see Vietnamese healer
http://www.mercurynews.com/breaking-news/ci_26734692/follwers-flock-morgan-hill-buddhist-temple-see-vietnamese

Video from SJ mercurynews:
http://www.youtube.com/watch?v=nmwTn-c-WSM

Video from Viet TV:
http://www.youtube.com/watch?v=wXVmaa-qnZ8

Montreal, Oct 21, 2014

ĐINH LÂM THANH* LINH MỤC LẤY VỢ

KHI NGƯỜI ĐÀN BÀ BƯỚC VÀO NHÀ THỜ  
                                       * ĐINH LÂM THANH 
     ‘Linh mục lấy vợ’ là một vấn đề đang được thảo luận trong giáo hội công giáo. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra một khi giới linh mục được phép lập gia đình ? Vẫn biết rằng Vatican đã biết trước những hậu quả không mấy tốt đẹp một khi người đàn bà xuất hiện trong đời sống của linh mục. Nhưng tôi nghĩ rằng, những đề nghị đóng góp từ phía giáo dân đối với việc thay đổi quan trọng trong đời sống linh mục sẽ hữu ích phần nào trước khi tòa thánh có quyết định cuối cùng. Bởi lẽ đó, trong phạm vi một Kytô hữu, tôi xin góp ý : giáo hội công giáo không phải chỉ một khối lãnh đạo độc nhất của Vatican, tòa giám mục và nhà thờ, mà chính là cả một tập thể lớn, được kết hợp và hoạt động chặt chẽ giữa con chiên và chủ chăn, tức là giữa giáo dân với linh mục. Vì lý do nầy, và trong giai đoạn Vatican đang nghiên cứu việc cho phép linh mục lấy vợ, tôi xin trình bày quan điểm của một giáo dân về những chuyện có thể xảy ra, nếu…
     Trước hết, xin khẳng định rằng đây là một bài viết xây dựng mà cá nhân người viết cũng nhìn thấy trước phần nào những gì không mấy tốt đẹp sẽ xảy đến cho linh mục cũng như họ đạo một khi người đàn bà thực sự bước vào đời sống của nhà thờ.
     Theo nhật báo New York Times, trong chương trình đổi mới của Giáo Hội Công Giáo, đương kim Đức Giáo Hoàng đã đồng ý đưa nhiều vấn đề thời sự ra thảo luận, trong đó có đề tài linh mục sẽ được lấy vợ. Đây là một tin quan trọng đối với các vị lãnh đạo tinh thần cũng như người công giáo trên toàn thế giới.

     Trước khi vào bài, xin minh định rằng, người viết kính trọng tất cả các vị tu hành của bất cứ tôn giáo nào, nơi đâu và thời buổi nào, vì theo tôi, những người tu hành là những vị có một đời sống hơn hẳn người phàm tục về tất cả mọi phương diện. Đúng vậy, kẻ tu hành là những người đã dứt khoát từ bỏ được ba cái tầm thường ‘tham sân si’ để hiến đời mình cho lý tưởng. Họ vui lòng chấp nhận một cuộc sống gian khổ, ăn uống đạm bạc, không màng đến danh lợi của cải vật chất, và nhất là, tự kềm chế mình trước những đòi hỏi của xác thịt. Hơn nữa, những người tu hành luôn tu luyện bản thân để suốt đờì phục vụ tín hữu từ trách nhiệm tinh thần cho đến sinh hoạt xã hội. Nhưng thật buồn, một số nhỏ linh mục đã lên tiếng đòi được phép lập gia đình, trong đó có nhiều vị phạm phải giới răn thứ sáu cũng như lạm dụng tình trạng ấu dâm để phải ra tòa và gây tổn thương lớn cho giáo hội, nhất là tại Mỹ. Có thể vì những yêu cầu của số linh mục nầy hoặc nhằm giải quyết sự dồn ép sinh lý trong cơ thể của giới linh mục mà Đức Thánh Cha đã đồng ý đưa vào chương trình thảo luận việc cho phép linh mục lấy vợ. 
     Linh mục công giáo được đào tạo bởi các giáo phận theo phạm vi vùng (địa phận) hoặc các cơ sở trực thuộc giáo hội trung ương để phục vụ các giáo xứ (họ đạo), gọi là linh mục triều. Ngoài ra còn nhiều nhà dòng đào tạo linh mục để phục vụ theo chiều hướng phụng vụ riêng, như đã có ở VN trước đây và hiện giờ vẫn còn một số dòng tu. Nhưng dù linh mục dòng hay triều, việc đào tạo linh mục đều tương đối giống nhau về thời gian, chương trình giáo huấn và phải đủ điều kiện tinh thần cần thiết đúng theo tiêu chuẩn của giáo hội mới được thụ phong linh mục.
    
     Các linh mục dòng thường sống trong khuôn khổ tập thể, đọc kinh cầu nguyện và làm việc theo luật riêng của từng dòng tu. Nói chung, các linh mục dòng đều sống khổ hạnh (Vinh Sơn, Phanxico) và hoạt động trong các lãnh vực bác ái (Phanxico), truyền thông (DCCT) văn hóa (Jésus) cũng như giáo dục (Jésus, DomBosco, Đa Minh….). Ngược lại, linh mục triều, sau khi được truyền chức thánh thì được bổ nhiệm về phục vụ tại các họ đạo. Do đó đời sống của các linh mục triều được cởi mở rất nhiều từ giờ giấc, dinh dưỡng đến chương trình phụng vụ cũng như tự do tiếp xúc với giáo dân. Đó là nguyên nhân linh mục triều thường vấp phải một số lỗi lầm như vi phạm điều răn thứ sáu, và thời gian gần đây, đã đi đến việc yêu cầu được lấy vợ. Có thể nói rằng những cái cám dỗ nầy đều bắt nguồn từ môi trường nầy.
     Đào tạo một linh mục công giáo không phải là một chuyện dễ dàng và nhanh chóng. Ví dụ đối với giới linh mục triều, sau khi xong bậc tiểu học, nếu thí sinh được chọn thì phải mất trên 13 năm học tập cũng như thử thách qua hai trường đào tạo tiểu chủng viện và đại chủng viện..Chương trình học tại hai trường tu nầy tương đương với trung và đại học ngoài đời. Trước khi trở thành linh mục, mỗi đại chủng sinh tối thiểu cũng đạt đến trình độ tiến sĩ thần học. Nếu có khả năng, linh mục sẽ được tiếp tục theo các chương trình hậu đại học trên thế giới hay tại các học viện trực thuộc giáo hội công giáo tại Vatican. Người viết hơi dài dòng một chút vì cảm thấy tiếc cho những linh mục đã quên lời khấn hứa của mình, ngoài việc vi phạm những điều cấm về nhục dục (điều răn thứ sáu) đối với một người đã chịu chức thánh mà còn đòi hỏi được lập gia đình như một giáo dân bình thường !   
     Vậy khi người đàn bà xuất hiện trong đời sống của linh mục, nhà thờ cũng như họ đạo thì những tệ hại nào sẽ xảy ra ?  Xin đơn cử vài ba ví dụ :
     1. Người đàn bà sẽ chi phối đời sống thánh thiện và chương trình phụng vụ của một linh mục.
     Linh mục giữ một vai trò tối quan trọng đối với họ đạo, không những trách nhiệm tinh thần người tín hữu mà còn có bổn phận xã hội với con chiên trong giáo xứ. Bù lại, với quan niệm của giáo dân, cha sở họ đạo là người thay mặt Chúa, là người vượt trên tất cả những cái tầm thường của người đời, do đó linh mục được tất cả con chiên kính trọng và tùng phục. Nhưng nếu mai kia đời sống của linh mục có một người vợ và đàn con bên cạnh, liệu chủ chăn có còn thời gian rỗi rãnh cũng như sức lực thể xác, sự bình an tâm hồn như một người độc thân ? Hay suốt ngày phải bận rộn về cuộc sống gia đình, từ đưa vợ vào nhà thương, dẫn con đến trường học đến việc đi chợ mua thức ăn hoặc mua sắm cho vợ con…Từ những hình ảnh nầy con chiên sẽ mất dần cảm tình một chủ chăn qua những cái tầm thường của một người đàn ông ngoài đời. Thử nghĩ xem, một linh mục có vợ có con, đêm mệt mỏi thể xác, ngày toan tính tiền bạc thì khi dâng lễ có còn hùng biện để rao giảng phúc âm cho giáo dân tránh tội lỗi và sống một cuộc đời thánh thiện ? Ngoài ra, người đàn bà sống bên cạnh linh mục thì trước sau gì cũng nắm phần tài chánh gia đình và dĩ nhiên sẽ nhúng tay vào việc đóng góp của nhà thờ ! Sự kiện quan trọng nầy làm cho linh mục luôn lo nghĩ và bận rộn về tiền bạc, vậy linh mục có đủ cam đảm để rao giảng về đề tài : ‘được cả thế gian mà mất linh hồn thì có ích gì’ trong các buổi lễ cho con chiên họ đạo không ?
     Có thể nói rằng khi người đàn bà đến với một người đàn ông thì sẽ mang hạnh phúc hoặc đau khổ cho người đó. Riêng với linh mục, tôi chắc chắn sự hiện diện của người vợ sẽ đem lại sự khổ tâm hơn là an lành. Tôi cho như vậy vì linh mục trước đây độc thân, không bị ai dằn vật trong cuộc sống hằng ngày từ tiền bạc đến ghen tương, đêm ngủ ngon giấc, ngày lo việc đạo và tự do cởi mở với con chiên tín hữu trong giáo xứ. Hơn nữa, bản tính người linh mục hiền hòa, chân chất, dễ tin và nhất là chưa kinh nghiệm bề mặt trái của tình cảm cũng như cuộc sống lứa đôi nên dễ bị người đàn bà lấn áp và chỉ huy. Và một khi đã có vợ con thì linh mục phải đèo thêm nhiều gánh nặng gia đình và nhiều vấn đề ngang trái khác của cuộc sống tình cảm. Người chủ chăn không còn sáng suốt cũng như nhiều thời gian để suy gẫm kinh sách, chuẩn bị bài giảng và làm việc phụng sự tông đồ. Hơn nữa, khi một người đàn ông đã có vợ mà còn được phái nữ ái mộ thì, dù là linh mục, cũng chắc chắn có nhiều thứ tình cảm khác nẩy sinh theo ngày tháng, rồi sẽ có chuyện so sánh, đèo bồng để đi đến tình trạng mèo chuột, ghen tương, đổ vỡ và ly dị. Vậy còn đâu hình ảnh tốt đẹp của một linh mục để cho giáo dân kính phục !
     2. Sự tôn nghiêm và nếp sống đạo đức của nhà thờ sẽ bị ảnh hưởng vì sự xuất hiện của một người đàn bà.
     Đây là điều dĩ nhiên, người đàn bà sẽ nhúng tay vào công việc nhà thờ. Với vai trò người vợ trong gia đình, người đàn bà là phụ tá riêng cho linh mục trong giao tế, hành chánh…rồi dần dần sẽ tiến đến việc kiểm soát tài chánh và nhúng tay vào tài sản giáo hội cũng như quỹ của nhà thờ. Linh mục cũng là một con người, nhất là đang hạnh phúc với mái ấm gia đình, thì liệu linh mục có thể cấm cản người vợ yêu quý của mình những vấn đề liên quan đến nhà thờ ? Hay linh mục sẽ tìm mọi cách nhắc khéo giáo dân đóng góp tiền bạc thêm cho nhà thờ qua các buổi giảng đạo hoặc những dịp giao tế thăm viếng con chiên ?
     Một vấn đề nữa sẽ xảy đến, đó là việc ghen tương trong nhà thờ và giáo xứ. Đúng vậy, người vợ nào lại không muốn bảo vệ người chồng cho riêng mình trong lúc linh mục cai quản họ đạo là cái đích của theo đuổi của các bà các cô trong giáo xứ. Từ lý do nầy, linh mục bị vợ theo dõi và kiểm soát từ tư tưởng đến hành động, nhất là những lần linh mục ngồi tòa giải tội cho giáo hữu thuộc phái nữ.
     Từ những yếu tố trên, có thể tạm nghĩ rằng tòa giảng sẽ bị lạm dụng cho việc xin tiền theo nhu cầu của gia đình linh mục và tòa giải tội cũng có thể biến thành nơi hẹn hò thầm kín. Linh mục không còn là thần thánh nữa, cha xứ có vợ con tức là đã trở thành một người phàm tục thì có thể yêu bất cứ ai và cũng không ngăn cấm được đàn bà con gái trong họ đạo yêu cha. Như vậy có thể nghĩ rằng, tòa giải tội là nơi kín đáo và hợp lý nhất để biến thành chỗ hẹn hò, tỏ tình, yêu đương và ghen tương ! 
     3. Trật tự cũng như tinh thần đoàn kết của họ đạo sẽ xáo trộn.
     Khi linh mục cưới một người đàn bà trong giáo xứ thì chắc chắn sẽ xảy ra một vài biến cố về việc đổi ngôi vị và cách xưng hô tại họ đạo. Ví dụ một gia đình bình thường nào đó, trong phạm vi quản lý của cha xứ, trở thành thông gia với linh mục thì dĩ nhiên gia đình nầy biến thành cha mẹ vợ của cha xứ. Việc trước tiên phải đổi cách xưng hô. Một người con gái hay phụ nữ bình thường nào đó trước khi nay trở thành vợ cha xứ thì giáo dân trong họ đạo phải thưa trình thế nào cho hợp với vai trò vợ của linh mục quản xứ ? Không lẽ phải ‘lạy mẹ’ hay ‘thưa mẹ’ mỗi khi gặp nhau ngoài đường ! Ngoài ra gia đình thông gia với linh mục cũng trở thành kẻ ăn trên ngồi trước và có một ngôi vị trong họ đạo. Vấn đề nầy sẽ tạo nên khoảng cách và những cảm giác khó chịu cho toàn bộ giáo dân, nhất là giới phụ nữ lắm chuyện. Và từ đây, có thể sinh ra mầm chia rẽ trong những họ đạo, là đơn vị căn bản của giáo hội.     
     Tôi xin mạn phép đề nghị :
      - Vatican cần cứng rắn để giữ nề nếp tốt của giáo hội công giáo và phải có biện pháp với những linh mục phạm lỗi. Giáo hội trung ương và tòa tổng giám mục địa phương có trách nhiệm với hàng linh mục dưới quyền thì không nên im lặng hoặc bao che và chạy tội cho những linh mục phạm phải các tội lớn. Hình phạt ‘treo chén’ và ‘hủy thiên chức linh mục’ là những biện pháp thích đáng nên áp dụng để làm sạch giáo hội.
     - Vị linh mục nào muốn lập gia đình lấy vợ sinh con đẻ cái thì tự tình nguyện trở về đời sống bình thường của một giáo dân. Công việc quá đơn giản, dĩ nhiên sẽ được mọi người chấp thuận và hoan nghênh. Được như vậy, linh mục sẽ tạo được hạnh phúc gia đình và vẫn giữ được vai trò con chiên của giáo hội.
     Xin tạm kết bài viết :
     Đừng đem việc lấy vợ sinh con đối của các vị lãnh đạo tinh thần từ các tôn giáo khác để bênh vực cho việc lập gia đình của linh mục công giáo. Mỗi tôn giáo đều có giáo luật và truyền thống riêng, nhất là giới linh mục công giáo, thì nên bảo vệ lấy hình ảnh tốt đẹp của một người đã chịu chức thánh. Hơn nữa, mong rằng các vị lãnh đạo giáo hội đừng làm mất thêm niềm tin của giáo dân đối với giáo hội. Một sự thật cần nói ra, ngày nay nhiều người công giáo đã lơ là với đạo thì giáo hội không nên cho phép tạo thêm những hình ảnh xấu của vị chủ chăn để tín hữu, vì lý do nầy, mà ít đến hoặc xa lánh nhà thờ !   
Đinh Lâm Thanh
Paris, Tháng 10 năm 2014

CỘNG SẢN ĐẤU ĐÁ

Thủ tướng phá ‘sân sau’ của chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

image

Xem trước theo Yahoo

Bạn đọc Danlambao - Chiều ngày 24/10/2014, truyền thông nhà nước đồng loạt loan tin bộ công an vừa ‘khởi tố, bắt tạm giam’ đối với ông Hà Văn Thắm, chủ tịch Ocean Bank, tức ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương.
Không chỉ là một trong những người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam, ông Hà Văn Thắm còn được cho là một doanh nhân có mối quan hệ thân cận với nhiều quan chức cao cấp trong bộ chính trị đảng cộng sản VN, đặc biệt là chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Ông Hà Văn Thắm bị bắt tạm giam 4 tháng để điều tra tội danh ‘vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng’ theo điều 179 bộ luật hình sự. 
Vài tiếng trước khi bị bắt, ngân hàng nhà nước ra quyết định loại bỏ mọi chức vụ của ông Thắm trong Ocean Bank. 
Vụ việc hiện đang gây xôn xao dư luận, đồng thời xuất hiện tin đồn người bị bắt kế tiếp sẽ là em ruột chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, tức bà Nguyễn Hồng Phương - hiện giữ chức chủ tịch tập đoàn SSG.

Tại thời điểm diễn ra kỳ họp thứ 8, quốc hội khóa 13, ông Nguyễn Sinh Hùng đã có nhiều động thái và phát ngôn được cho là có chủ đích tấn công thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thông qua những chính sách kinh tế yếu kém.

Cũng tại kỳ họp lần này, quốc hội do ông Nguyễn Sinh Hùng làm chủ tịch sẽ tiến hành bỏ phiếu tín nhiệm đối với nhiều chức danh chủ chốt trong bộ máy nhà nước.

Kết quả lấy phiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai chính trị đối với nhiều cá nhân trong cuộc chạy đua quyền lực, chia ghế trước thềm đại hội đảng toàn quốc lần thứ 12.

Nhiều ý kiến cho rằng, kỳ họp quốc hội lần này sẽ là đấu trường diễn ra cuộc chiến quyền lực giữa chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.   

Wednesday, October 22, 2014


CHUYÊn TÌNH GIÀ


CHUYỆN TÌNH GIÀ



1.

CÁI HỘP ĐỰNG GIẦY


Hai ông bà sống với nhau đã hơn 60 năm, chia xẻ ngọt bùi đủ mọi thứ, duy chỉ cái hộp đựng giày bà để ở gầm tủ, ông không hề biết đến bên trong đựng gì. Ông tôn trọng riêng tư của bà, chẳng bao giờ hỏi tới cái hộp.

Ngày kia, bà bệnh nặng. Biết vợ không qua khỏi, ông nhớ tới cái hộp giầy bí mật, bèn lấy đem đến bên giường, bà đồng ý cho ông mở ra. Bên trong chỉ vỏn vẹn hai con búp bê nhỏ bằng len và 95.000 USD. Ông ngạc nhiên hỏi vợ : “Thế này là sao ?” Cụ bà nói : ”Khi chúng ta mới lấy nhau, Bà nội của em có dặn : Bí quyết để giữ hạnh phúc gia đình là đừng bao giờ cãi nhau. Nếu lỡ chồng con có làm điều gì khiến con bực mình tức giận, con nên im lặng bình tĩnh đi ra chỗ khác lấy len đan một con búp bê con“

Và anh thấy đó …
Cụ ông không cầm được nước mắt. Cả suốt cuộc đời sống chung với nhau, người vợ thân yêu của mình chỉ giận mình có 2 lần thôi ư ? Ông cảm thấy hạnh phúc vô cùng…. "Vậy còn món tiền lớn này thì sao ?” Ông cụ hỏi. Cụ bà mắt đỏ hoe trả lời : ”Đó là số tiền em đã bán những con búp bê mà em đã đan trong thời gian sống với ông”...



2.

CHO MƯỢN 30 ĐỒNG

Bà vợ nói với ông chồng:
– Kể từ hôm nay, mọi việc tôi làm sẽ phải tính bằng tiền! Tôi chán làm không công lắm rồi.
– Cụ thể là sao?
– Nấu ăn 30 đô một bữa, giặt quần áo 40 đô một chậu, lên giường 100 đô…

Đến tối, ông thì thào:
– Trong túi tôi chỉ còn 70 đô, bà ơi ! Bà bớt cho tôi lần này được không?
– Không bao giờ!
Hai người ... ngủ.
Nửa đêm, ông chồng nghe có tiếng sột soạt, bật đèn lên thì thấy bà vợ đang lục túi xách, bèn hỏi:
– Bà tìm gì đấy?
– Tôi tìm 30 đô cho ông vay.





3.

NGÀY XƯA HẸN HÒ

Cụ bà đồng ý, thế là chiều hôm đó, đang ngồi trong phòng, đột nhiên có 1 cục giấy được bắn qua cửa sổ... Cụ bà nhặt lên, xúc động và run rẩy mở ra xem:
- 7 giờ tối nay, hẹn em ở chân cầu Long Biên.
Ký tên: Chàng kỵ sĩ đen huyền bí...
Đúng 7 giờ chiều tay cầm bó hoa hồng, ông cụ đã có mặt trong bộ cánh sang trọng, vừa huýt sáo, vừa mân mê những cánh hoa, hồi hộp mong được gặp cụ bà...
7 giờ... Rồi 7 giờ 45 phút...
8giờ….8 giờ 30 phút...9 giờ...
Hết kiên nhẫn nổi, vì lúc này sương đêm bắt đầu rơi, cụ ông hầm hầm lết về nhà, mở cửa ra và quát:
- Sao bà không ra?
Cụ bà ngồi ủ rủ, thút thít:
- Má không cho em đi...



4.

HÔN VÀ CẮN


Ông già với bà già kết thúc một ngày đầy ý nghĩa trên cái giường của họ, họ vừa qua đám cưới vàng một trong hạnh phúc và hãnh diện. Ông già tự hào vì mình đã sống được với bà già tới 50 năm, điều mà 90% gã khác tuổi ông bằng cách này hay cách khác đã chịu thua. Với cái thở dài mãn nguyện ông bắt đầu thiu thiu vào giấc ngủ sau cả ngày trời tiệc tùng. . .

Ngay lúc đó bà vợ chợt có cảm hứng lãng mạn nói lên tiếng : “Ông có nhớ ngày xưa không, ông thường nắm tay tôi mọi lúc, ngay cả khi đi ngủ”. Ông già giật mình tỉnh và cười mệt mỏi, nhưng không muốn làm mếch lòng bà vợ yêu ông nắm nhẹ vào tay bà rồi quay lưng lại cố kiếm lấy một giấc ngủ vốn rất qúy giá ở vào cái tuổi của ông.

“Và ông thường hôn tôi trước khi ngủ” bà già vẫn tiếp tục truy lùng trí nhớ cũ kỹ của mình. Ông già bị đánh thức trong trạng thái mơ mơ, hơi bực song rõ ràng là ông không hề muốn cáu gắt trong một ngày như thế này, chạm nhẹ vào má bà vợ, ông trùm chăn lên đầu để khỏi nhìn thấy ánh sáng thành phố vẫn mờ mờ qua lớp rèm mỏng.

Ba phút sau, ông già đã ngủ, trên môi ông nụ cười đã bớt tươi hơn nó đáng có. Bà già vẫn chưa thách thức trí nhớ của mình : “Này” khuých tay “Này ông!”. Ông già bị đánh thức đột ngột, phều phào : “Gì vậy bà?”. Rõ ở cái tuổi ông người ta không thể gào to được, nhất là lúc nửa đêm. “Ông vẫn thường cắn những miếng to ở cổ tôi và nói rằng thực sự là thơm và ngon”. Không trả lời ông già tung chăn đứng dậy. Bà già hỏi : “Ông làm gì thế?”.Ông cáu kỉnh quát lên : “Đi lấy răng giả chứ còn gì nữa.” 


XÃ HỘI VIỆT NAM HÔM NAY

 


Thói quen ăn uống và hệ lụy

Nhóm phóng viên tường trình từ VN
2014-10-22





  • Email

  • thit-cho-305
    Một quán thịt chó tại Hà Nội.
    RFA
    Với người Hà Nội nói riêng và người miền Bắc nói chung, thói quen ăn thịt chó và các loại gia cầm hằng ngày đã thành nếp, có thể nói rằng đây là hai loại thực phẩm được xếp vào diện thượng hạng của người miền Bắc. Đặc biệt, món thịt chó được chế biến thành nhiều món như cầy bảy món, cầy nhựa mận, cầy hấp cơm… Và riêng xứ Bắc, ngoài món phở gà, còn có cả phở ngan, phở vịt xiêm. Tất cả những món ăn này làm nên một nền ẩm thực khá phong phú trên xứ Bắc nhưng đồng thời cũng là nơi dung chứa nhiều mầm bệnh nhất mỗi khi có dịch cúm.

    Nguy cơ bệnh do thói quen ăn uống

    Một người Hà Nội tên Luân, chia sẻ:
    “Các tỉnh phía Bắc thì thói quen thịt chó, nhất là vào những ngày cuối tuần, ngày lạnh thì ăn nhiều. Những ngày như đám cưới, đám giỗ hay hội hè hoặc hội đình làng, đình xóm… họ ăn nhiều. Nhưng họ thường ăn kín một chút, vào những quán rồi gọi, ít phô trương để không phản cảm, chứ ăn thì sức tiêu thụ rất mạnh.”
    Theo ông Luân, thói quen ăn thịt chó của người Hà Thành nói riêng và người xứ Bắc nói chung đã nhiễm vào máu, nó giống như cơn nghiện tổ truyền, người ta vui cũng ăn thịt chó, uống rượu nếp hoa vàng, buồn cũng ăn thịt chó uống rượu gạo, thậm chí đám giỗ ông bà, chạp mả, nhà nào làm thịt chó đãi khách là nhà ấy được xếp vào diện sang trọng, thuộc vào hàng trung lưu, thượng lưu.
    Họ thường ăn kín một chút, vào những quán rồi gọi, ít phô trương để không phản cảm, chứ ăn thì sức tiêu thụ rất mạnh.
    -Anh Luân
    Nhưng, gần hơn một chút là các cơ quan nhà nước, hiện tại, không ít các cơ quan mỗi khi tổ chức đại hội hoặc ngày lễ đều làm thịt chó. Có nơi mua chó về giao cho bảo vệ làm thịt, và đáng sợ hơn cả là ông Luân từng chứng kiến một ủy ban xã ở Như Xuân, Thanh Hóa đã làm thịt bốn con chó trong một buổi sáng để tổ chức liên hoan sinh nhật cho ông chủ tịch xã.
    Trong lúc thui lông chó bằng lửa rơm, một cán bộ xã đã dùng tờ báo mà trên đó có bài viết kêu gọi đừng ăn thịt chó ở ngay trang đầu để lót, cầm đùi chó cho khỏi nóng tay.
    Điều này cho thấy phần đông cán bộ địa phương không những không từ bỏ được thói quen ăn thịt chó mà còn trong trạng thái nghiện thịt chó nặng nề, bỏ mặc mọi lời kêu gọi của xã hội cũng như báo giới để được thỏa mãn cơn nghiện của mình.
    Điều này gây nguy hiểm cho cả hai phía, những người bắt trộm chó vẫn không thể bỏ nghề được bởi lượng tiêu thụ thịt chó quá lớn, về phía những người ăn thịt chó, nếu vẫn giữ nguyên thói quen ăn thịt chó mọi nơi mọi lúc như vậy sẽ dẫn đến tình trạng vô cảm về mặt tinh thần và nhiễm bệnh về mặt thể xác. Mọi thứ bệnh tật, suy cho cùng cũng do ăn uống mà ra. Trong khi đó, thịt chó là món có nhiều giun sán, bệnh tật bởi chó ăn nhiều thức ăn tạp, kể cả xác chết động vật.

    Một quầy bán thịt gà làm sẵn ở Hà Nội. AFP
    Một quầy bán thịt gà làm sẵn ở Hà Nội. AFP
    Và ông Luân đưa ra quan điểm rằng nếu như cán bộ nhà nước vẫn giữ nguyên thói quen ăn thịt chó thì chất lượng phục vụ nhân dân sẽ còn rất tồi tệ. Bởi một cuộc nhậu bao giờ cũng rất tốn kém thời gian và công sức, sau đó lại say xỉn, đầu óc mụ mị, khó có thể tin rằng người cán bộ có thể làm việc tốt một khi thịt chó và rượu vẫn còn ám ảnh họ. Và đặc biệt, với loại cán bộ mê thịt chó, chuyện xử lý và phòng chống nạn bắt trộm chó, cướp chó chỉ là chuyện khôi hài.
    Có lẽ chính vì vậy mà Thanh Hóa là địa phương đứng đầu trong vấn đề nhân dân bắt kẻ trộm chó, đánh hội đồng và đốt xe, đốt người.
    Ông Luân kết luận, nếu thứ văn hóa ăn thịt chó vẫn còn tràn lan trên xứ Bắc thì đừng bao giờ nói thêm gì về nạn bắt trộm chó cũng như sự đối xử lạnh lùng, dửng dưng và đậm thú tính giữa người với người.

    Lượng thịt gia cầm tiêu thụ mạnh ở phía Bắc

    Ông Hùng, chủ một cửa hàng chuyên cung cấp thịt gia cầm, nói:
    “Với lý do là Hà Nội hoặc các tỉnh phía Bắc thì không còn gì để mời nhau cả, như ăn các loại cá thì mời nhau hết rồi, nên phải tìm món gì đỉnh đỉnh một chút như thịt chó chẳng hạn, món ăn khỏe, món ăn tinh. Trước đây thì ở Nhật Tân trưng bao nhiêu biển, thịt chó nọ, thịt chó kia, to tướng. Giờ cũng thưa rồi, nó chuyển vào những quán nhỏ, nhưng ăn thì không giảm, gặp nhau thì vẫn đi ăn thịt chó. Thấy sức ăn ngày càng tăng. Vì nguồn cung thịt chó cũng nhiều, nhập từ Thái Lan qua, hoặc chó chết, nó tẩm ướp các loại. Bữa nay thì công nghệ rồi, nó bỏ vào lò vi sóng rồi giả vờ quay, nướng các loại. Thứ hai nữa là họ không còn gì để ăn nữa.”
    Với lý do là Hà Nội hoặc các tỉnh phía Bắc thì không còn gì để mời nhau cả, như ăn các loại cá thì mời nhau hết rồi, nên phải tìm món gì đỉnh đỉnh một chút như thịt chó chẳng hạn.
    -Ông Hùng
    Theo ông Hùng, lượng gia cầm tiêu thụ ở Hà Nội hiện tại vẫn không có gì thuyên giảm, đặc biệt là từ lễ 2 tháng 9 đến nay có thêm nhiều lễ hội khác, lượng thịt gia cầm tiêu thụ có xu hướng tăng vọt mặc dù dịch cúm vẫn đang hoành hành ở một số tỉnh miền Bắc. Sở dĩ lượng thịt gia cầm được tiêu thụ nhiều vì các tỉnh miền Bắc vốn có thói quen ăn thịt chó và thịt gia cầm, đây là hai thứ thực phẩm tiêu thụ mạnh nhất từ xưa đến nay ở miền Bắc. Gần đây, có một số gia đình từ bỏ thói quen ăn thịt chó và dùng thịt gia cầm, thịt lợn để thay thế, trong đó, thịt gia cầm được ưu tiên dùng nhiều nhất.
    Chỉ có miền Bắc mới có thói quen ăn phở thịt ngan, chỉ riêng đặc điểm này cũng cho thấy thói quen ẩm thực với thịt gia cầm của người xứ Bắc chiếm phần quán quân. Đặc biệt, các món vịt xiêm giả cầy, vịt ta giả cầy như một thứ hàng hóa thay thế nhằm lấp bớt những lổ hổng ký ức về thịt chó trên xứ Bắc. Và một khi các loại gia cầm được tiêu thụ mạnh, không có lý do gì mà người nhà buôn như ông Hùng không mạnh tay đầu tư để lấy lãi.
    Hơn nữa, các cơ quan kiểm dịch phải là người chịu trách nhiệm về thị trường thịt gia cầm. Mặc dù nghe các phương tiện thông tin đại chúng loan tin về dịch cúm nhưng cơ quan kiểm dịch chỉ đến cửa hàng của ông nhắc nhở qua loa và nhận phong bì để tiếp tục đi nhắc nhỡ các cửa hàng khác. Với cách làm việc như vậy, ông Hùng không bán thì cũng có nhiều người khác bán, chính vì vậy mà ông tiếp tục bán.
    Ông Hùng nói rằng chỉ riêng buổi sáng đi ”nhắc nhở” trong khu vực nhỏ, các cán bộ kiểm dịch kiếm được ít nhất mỗi người cũng được chục cái phong bì, mà mỗi phong bì thấp nhất cũng có 500 ngàn đồng. Như vậy, có thể nói dịch cúm đầu mùa là cơ hội ăn đút lót của cán bộ kiểm dịch, sau đó, khi dịch cúm chuyển sang báo động đỏ, có người bị chết hoặc nằm viện vì nhiễm dịch cúm, người ta mới đồng loạt kiểm dịch chặt chẽ, không cho gia cầm Trung Quốc sang miền Bắc.
    Ông Hùng cho biết thêm là hiện tại, lượng gia cầm Trung Quốc nhập sang Việt Nam mỗi ngày chiếm từ 60% đến 70% trong các cửa hàng và quầy bán thịt ở các chợ miền Bắc. Và đây là những loại thịt không rõ chất lượng vì chưa bao giờ qua kiểm dịch. Mùa dịch cúm đã đến nhưng thị trường thực phẩm xứ Bắc vẫn náo loạn, không thể kiểm soát!
    Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

      http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/eating-habit-consequences-10222014115752.html

    Doanh nghiệp xe máy chết hàng loạt vì… Trung Quốc

    Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam
    2014-10-21
    Email
    Ý kiến của Bạn
    Chia sẻ
    In trang này
    Cửa hàng kinh doanh xe máy Trung Quốc ngày càng ế ẩm. (Ảnh minh hoạ)
    Cửa hàng kinh doanh xe máy Trung Quốc ngày càng ế ẩm. (Ảnh minh hoạ)
    autodaily.vn

    Các doạnh nghiệp buôn bán xe máy Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp sản xuất khung sườn xe máy của Viêt Nam chết hàng loạt trong thời gian gần đây, có thể nói tỉ lệ phá sản là 100% nếu như các doanh nghiệp này chỉ buôn bán độc nhất xe máy Trung Quốc. Đã có nhiều gia đình phải rơi vào tình trạng mất trắng tay không còn nhà để ở và cũng không còn mảnh đất để cắm dùi bởi nhà cửa đã thế chấp cho ngân hàng, quá hạng, ngân hàng đến tịch thu nhà để bán thanh lý. Từ chỗ một người ăn nên làm ra, doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng trở thành kẻ trắng tay bởi bạn hàng Trung Quốc.
    Bà Trang, chủ một doanh nghiệp xe máy ở Quảng Nam vừa bị phá sản, chia sẻ: “Thì mình bị lụt lội, trụt giá, rồi họ bảo là để họ giúp cho mình, mình đưa trước mấy mươi phần trăm rồi lúc lấy giấy tờ thì trả hết. Còn xe hãng thì họ có đảm bảo cho mình, như mình đưa tiền cược trước. Bên hãng họ bảo đảm cho mình lúc trượt giá, mỗi tháng mình bán bao nhiêu chiếc thì có chừng rồi. Còn xe Trung Quốc thì mua đứt bán đoạn, doanh nghiệp nào mà kinh doanh xe máy Trung Quốc thì bán nhà hết luôn. Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Bình Định, Hà Nội.. đều vậy!”
    Bên hãng họ bảo đảm cho mình lúc trượt giá, mỗi tháng mình bán bao nhiêu chiếc thì có chừng rồi. Còn xe Trung Quốc thì mua đứt bán đoạn, doanh nghiệp nào mà kinh doanh xe máy Trung Quốc thì bán nhà hết luôn. Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Bình Định, Hà Nội.. đều vậy!
    Bà Trang
    Theo bà Trang, hầu như không có doanh nghiệp nào dính đến xe máy Trung Quốc mà không bị phá sản. Có hai nguyên nhân: Cơ chế nhà nước bất hợp lý và; Tư duy buôn bán của người Việt đầy tính manh mún.
    Để giải thich thêm, bà Trang nói rằng trong những năm 2000, hàng loạt các doanh nghiệp xe máy Trung Quốc được chính phủ Viêt Nam ưu tiên đầu tư sang Việt Nam để sản xuất, các hãng xe như LonCin, LiFan…. được giảm thuế đặc biệt để có thể tung ra thị trường Việt Nam những chiếc xe gắn máy có giá tiền bằng 10% giá của một chiếc xe máy Nhật có tính năng tương đương. Đặc biệt, vấn đề bản quyền mẫu sang chế không được cơ quan chức năng Việt Nam quan tâm đúng mức nên các nhà máy Trung Quốc tại Việt Nam tha hồ ăn cắp mẫu mã để sản xuất.
    Trong khi đó, những chiếc xe chính hãng của Nhật như HonDa, Yamaha, Suzuki… Đều bị đánh thuế giá rất cao, có lúc lên đến 200%. Chính vì thế, một chiếc xe Nhật muốn có lãi, doanh nghiệp buôn xe phải bán giá đôn lên gấp 5 lần so với giá gốc. Và nếu so giá của nó với xe Trung Quốc, nó phải đắt gấp mười lần, nằm ngoài khả năng mua sắm của người Việt Nam. Xe Trung Quốc được ưu tiên đánh vào thị trường người lao động có thu nhập trung bình tại Việt Nam. Trong thời điểm này, hầu như các doanh nghiệp Trung Quốc đã đánh bại hoàn toàn các doanh nghiệp Nhật trên thị trường xe máy Việt Nam bởi họ được ưu tiên quá nhiều.
    Xe chính hãng của Nhật như HonDa, Yamaha, Suzuki… Đều bị đánh thuế giá rất cao, có lúc lên đến 200%. Chính vì thế, một chiếc xe Nhật muốn có lãi, doanh nghiệp buôn xe phải bán giá đôn lên gấp 5 lần so với giá gốc. Và nếu so giá của nó với xe Trung Quốc, nó phải đắt gấp mười lần
    Song song với việc này, các doanh nghiệp buôn bán ở Việt Nam bắt đầu một cuộc chạy đua mở cửa hàng xe máy Trung Quốc, trong một thị trấn nhỏ có thể có đến hàng chục cửa hàng xe máy nằm chen chúc với nhau, lớn có, nhỏ có. Và để mở cửa hàng, người ta bất chấp mọi rủi ro, cầm thế sổ đỏ ngân hàng để vay tiền mua xe về bán kiếm lãi. Vì các doanh nghiệp Trung Quốc không bao giờ cho các cửa hàng nợ gối đầu mà chỉ bán trực tiếp cho doanh nghiệp với giá vừa phải, sau đó doanh nghiệp tùy cơ mà định giá trên thị trường.
    Chính vì thế, thị trường xe gắn máy Trung Quốc là thị trường loạn nhất, các doanh nghiệp có nhiều vốn muốn loại bỏ đối thủ chỉ cần chấp nhận bán với mức lãi thấp và hạ giá, phá giá, chỉ cần làm vậy liên tục vài tháng thì cửa hàng xe đối phương sẽ sốt vó vì ế ẩm và tiền lãi ngân hàng, tiền lãi vay nóng hối thúc bên lưng. Bà Trang cũng nằm trong tình trạng này.
    Xe Trung Quốc được ưu tiên đánh vào thị trường người lao động có thu nhập trung bình tại Việt Nam. Trong thời điểm này, hầu như các doanh nghiệp Trung Quốc đã đánh bại hoàn toàn các doanh nghiệp Nhật trên thị trường xe máy Việt Nam bởi họ được ưu tiên quá nhiều
    Cơ chế thay đổi không kịp với thị trường
    Một chủ doanh nghiệp khác tên Chuẩn, ở Quảng Ngãi, chia sẻ: “Trong quá trình dài vậy thì xe không bán được, nhà máy họ lại sản xuất xe khác, vậy nên doanh nghiệp bị tồn xe cũ, kéo dài đến phá sản, cộng thêm trượt giá ví dụ như khi mua đầu vào là 8 triệu nhưng sau đó chỉ còn 5 triệu nhưng mẫu mã thì lỗi thời rồi. Đó, đa số là xe Trung Quốc còn xe hãng như Honda chẳng hạn, khi cổ phần vô để được ủy quyền thì họ tồn tại được, đó là những người có vốn cao.”
    Theo ông Chuẩn, cơ chế ưu tiên cho doanh nghiệp Trung Quốc của nhà nước Việt Nam đã không đuổi kịp qui luật thị trường. Uy tín, chất lượng của xe gắn máy do các hãng của Nhật sản xuất đã đánh bại xe gắn máy Trung Quốc sau khi các hãng này chấp nhận thua lỗ trong giai đoạn đầu. Và hiện tại, hầu hết các hãng xe máy của Nhật chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là hãng Honda chiếm vị trí hàng đầu. Trong khi đó, hàng loạt xe máy Trung Quốc chưa bán được ngoài thị trường trở thành nỗi ngậm ngùi ân hận của chủ doanh nghiệp.
    Tình trạng ông Chuẩn là một điển hình, ông chỉ biết nhìn hàng trăm chiếc xe máy Trung Quốc bám bụi và hỏng hóc dần nơi cửa hàng, và cửa hàng bị đóng cửa biến thành kho chứa xe, trong khi đó gia đình ông phải vào kho chứa xe để ngủ vì căn nhà của ông đã bị ngân hàng đến tịch thu bán thanh lý. Đó là chưa kể đến hàng trăm triệu đồng vay nóng mà mỗi tháng ông phải kiếm cho được một chục triệu để trả tiền lãi cho chủ vay.
    Cơ chế ưu tiên cho doanh nghiệp Trung Quốc của nhà nước Việt Nam đã không đuổi kịp qui luật thị trường. Uy tín, chất lượng của xe gắn máy do các hãng của Nhật sản xuất đã đánh bại xe gắn máy Trung Quốc sau khi các hãng này chấp nhận thua lỗ trong giai đoạn đầu
    Cũng theo ông Chuẩn, đa phần các nhà buôn xe máy Trung Quốc bị phá sản giống như ông đều là những người không có kinh nghiệm trên thương trường và thiếu tầm nhìn. Ngay cả chính bản thân ông, nếu nhìn ra giá trị thật giữa hàng hóa Trung Quốc với hàng hóa các nước tiến bộ thì ông đã không chọn cuộc chơi kinh doanh giống như canh bạc như vậy. Nhưng đa phần các doanh nghiệp giống như ông đều là người non kinh nghiệm nhưng ham làm giàu. Trong khi đó, một phần nguyên nhân không nhỏ khác là do những cò con người Việt Nam làm cho Trung Quốc, đội ngũ cò con này chuyên đi rủ rê bất cứ người nào mở cửa hàng xe và đưa ra những dự tính lợi nhuận hết sức hấp dẫn.
    Mỗi khi có cá cắn câu, nông dân hoặc người nào đó chấp nhận thế chấp tài sản vay tiền để mua xe Trung Quốc về mở cửa hàng, điều đó cũng đồng nghĩa các cò con này được hưởng phần trăm lợi nhuận trên mỗi chiếc xe. Chính vì mối lợi nhuận này mà các cò con Việt Nam đã tận tâm tận lực làm việc cho Trung Quốc để nhân rộng thị trường xe máy Trung Quốc tại Việt Nam.
    Trong bài toán kinh doanh xe máy Trung Quốc, kẻ được lợi nhiều nhất là doanh nghiệp sản xuất xe máy người Trung Quốc, sau đó đến các cò con người Việt Nam phục vụ cho Trung Quốc và các ngân hàng Việt Nam. Trong khi đó, người ôm trọn thất bại và đau khổ chính là các doanh nghiệp nhẹ dạ của Việt Nam và người tiêu thụ Việt Nam.
    Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

    http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/bankrup-du-cn-moto-10212014070657.html

    Người Sài Gòn tập sống chung với lũ lụt



    Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam
    2014-10-15
    Email
    Ý kiến của Bạn
    Chia sẻ
    In trang này
    Sài Gòn mừa mưa
    Sài Gòn mừa mưa
    RFA

    Lũ, đó là khái niệm có thể nói rằng rất xa lạ với người Sài Gòn, thế nhưng thời gian gần đây, người Sài Gòn bắt đầu tập sống chung với lũ, khác với việc sống chung với nước ngập như trước đây. Sở dĩ nói rằng người Sài Gòn đang tập sống chung với lũ bởi vì tình trạng ngập nước hiện nay ở thành phố Sài Gòn không còn là tình trạng ngập úng như trước đây mà tốc độ dâng nước của các con sông Sài Gòn tràn vào thành phố còn nhanh hơn cả lũ lụt miền Trung.
    Cứu trợ Sài Gòn!?
    Một cư dân Sài Gòn tên Miên, ở quận Tư, Sài Gòn, chia sẻ: “Đặc trưng của Sài Gòn là thành phố kênh rạch, xây dựng theo thủy văn tự nhiên. Nhưng giờ mình lấp kênh, rạch bừa bãi rồi nên dễ ngập úng, rất khó để cải tạo. Họ sang lấp để mở rộng diện tích theo sự phát triển của đô thị nhưng không phát triển kèm cơ sở hạ tầng đúng. Cái tên Sài Gòn – Hòn ngọc viễn đông giờ nghe cũ rồi, hài hướt rồi. Cũng nằm trong lý do dốt nát về địa chất, tham nhũng thôi. Thì những địa phương đồng bằng đông dân cư thì tình trạng ngập càng ngày nặng. Nhiều khi ngập cả phường, cả con đường, rất nhiều hệ lụy. Thứ nhất là vệ sinh phòng bệnh cực kỳ nguy hiểm, lưu thông dẫn đến tai nạn giao thông, thứ ba nữa là tài sản gia đình, như bàn ghế tủ hư hết. Liều mà sống chứ quá khổ, quá khổ. Thành phố mà lội giữa sình, đúng là bi kịch.”
    Theo ông Miên, nếu như những năm trước 1975, người Sài Gòn đôi khi còn lãng mạn nghĩ rằng bằng cách này hay cách khác để về thăm quê miền Trung trong dịp lũ lụt, để được ăn bánh xèo đầu mùa, được bơi ghe đi bắt dế, bắt cá… Thì hiện tại, những chuyện đó không cần phải đi đâu xa, ngay tại Sài Gòn vẫn có thể lội bì bõm nước lụt và cũng có bánh xèo, có cá, chuột, đặc biệt bắt chuột cống ở Sài Gòn thì con nào con nấy nặng cả ký. Nhìn chung, đời sống ở thành phố Sài Gòn mùa mưa bây giờ tiến xa về mức độ chịu đựng ngập lụt so với những vùng miền khác.
    Để khẳng định cái điều mà ông Miên cho là mức độ chịu đựng tiến xa ấy, ông Miên làm một phép so sánh, ví dụ như người miền Trung còn có đám ruộng, khu vườn, nếu lụt lội, ít nhất cũng có chỗ để lội ra lội vào cho đỡ cúm chân, ở Sài Gòn thì không có, mọi thứ đồ đạt phải chồng chất ngổn ngang để chạy nước, bước ra đường thì cơ man các loại xe chết máy, không khí ngột ngạt, không gian chật chội đã khiến Sài Gòn trở thành một chỗ tệ hại nhất mỗi khi ngập lụt.
    Hơn nữa, Sài Gòn là một thành phố chứ không phải thôn quê, nên mọi thứ lương thực muốn có đều phải đi mua, muốn mua thì phải có tiền. Những công chức nhà nước, quan chức giàu có thì chuyện mua dự trữ lương thực để sinh hoạt quá đơn giản. Nhưng đó chỉ là con số nhỏ những kẻ có quyền thế, tiền bạc, đa phần người Sài Gòn đều là những người tứ xứ đến ngụ cư để tìm tương lai, công việc kiếm cơm hằng ngày là buôn bán nhỏ lẻ.
    Chính vì đặc trưng công việc làm ngày nào lo bữa đó nên khi có ngập lụt, không buôn bán được, những người nghèo Sài Gòn có nguy cơ đói rất sớm. Và, nếu như miền Trung ngập lụt trong hai tuần, cần cứu trợ thì Sài Gòn, chỉ cần ngập lụt trong hai ngày đã có rất nhiều gia đình nghèo cần được cứu trợ, rất tiếc là ít ai nghĩ đến việc cứu trợ ở một thành phố lớn như Sài Gòn và cũng ít ai dám tin rằng thành phố Sài Gòn – Hòn Ngọc Viễn Đông một thời lại có người đói. Nhưng đó là sự thật, Sài Gòn sẽ đói xanh xương với những lao động nghèo, với giới bình dân nếu như Sài Gòn ngập lụt liên tiếp nhiều ngày liền.
    Và có một chuyện nữa mà có không nghĩ đến cũng sẽ không được là khả năng ngập lụt Sài Gòn sẽ còn kéo dài chưa có hồi kết. Hàng loạt các công trình giao thông được xây dựng, trong đó có cầu vượt chỉ giúp cho lượng lưu thông bớt ngột ngạt, giảm bớt kẹt xe nhưng sẽ không làm giảm được tình trạng ngập lụt ở thành phố vì một phần do các công trình cao tầng mọc ra quá nhiều ở Sài Gòn đã khiến cho địa tầng khu vực này bị tổn thương và phần khác là hệ thống cống thoát nước của Sài Gòn chẳng bao giờ đuổi kịp mức độ xả ra của cư dân chứ đừng nói gì đến chuyện thoát được mưa ngập.
    Một mặt nước sống dâng cao, mặt khác hệ thống thoát nước vấn vấn đề, hai yếu tố này sẽ giúp người Sài Gòn khỏi cần tưởng tượng cảnh bắt cá giữa đường hay bơi ghe sang thăm hang xóm mà điều đó nhanh chóng trở thành hiện thực và lãng mạng vừa đủ để gọi đó là hiện thực xã hội chủ nghĩa! Nói đến đây, ông Miên lắc đầu, cười buồn.
    Công cuộc lội nước kiếm cơm giữa Sài Gòn
    Ông Huỳnh, một cư dân Sài Gòn khác đang ngụ cư tại quận Bình Thạnh, Sài Gòn, chia sẻ: “Mưa lớn thì nó ngập, thỉnh thoảng triều cường lên nó cũng ngập, như bên quận 10, quận 6 ngập cao quá thì khó đi lại, xe thì chết máy.”
    Theo ông Huỳnh nhận thấy, những người bán hàng rong giống như ông kiếm sống bằng những công việc lạo động phổ thông hoặc làm công nhân ở các khu công nghiệp tại Sài Gòn chiếm số đông trong thành phố Sài Gòn. Và đây cũng là những người thường xuyên có mặt ở khắp các nẻo đường Sài Gòn, chén cơm manh áo của họ hoàn toàn phụ thuộc vào bước chân họ đi qua những nẻo đường thành phố. Chính vì vậy, khi thành phố ngập lụt cũng đồng nghĩa với việc họ phải treo giò chịu trận. Nếu thành phố ngập lụt lâu ngày, chuyện đói đối với họ là rất thường tình.
    Ông Huỳnh buồn bã nói thêm rằng sống ở Sài Gòn thời bây giờ là một hệ lụy của sự phóng lao phải theo lao. Như chính gia đình ông, từng nghĩ rằng Sài Gòn là miền đất hứa, sẽ giúp đổi đời, ông đã bán toàn bộ tài sản, nhà cửa ở quê Quảng Ngãi để vào mua một mảnh đất nhỏ vùng ven Bình Thạnh để làm nhà, sinh sống. Cuộc sống bôn tẩu xứ Sài Gòn luôn làm gia đình ông lao đao vì việc kiếm cơm quá khắc nghiệt và lây lất.
    Đã thế, mang tiếng là người sống giữa thành phố lớn nên mỗi khi quê nhà, dòng tộc có chuyện gì, ông cũng phải chắt mót gửi tiền về để ủng hộ, xây dựng. Đời sống vốn đã khó lại thêm khó nhưng ông chẳng biết chia sẻ cùng ai. Mùa mưa năm nay, tuy chưa vào lúc đỉnh điểm nhưng nhà cùa ông Huỳnh đã bị ngập lụt gần ba tuần nay. Và không biết đến bao giờ sẽ hết ngập lụt, nguy cơ đói đang cần kề gia đình ông.
    Còn rất nhiều gia đình lao động nghèo ở các quân vùng ven cũng như các xóm nước đen ở quận Tư, quận Hai, quận Gò Vấp, quận Bình Thạnh và một số quận khác ở Sài Gòn luôn phải đối diện với ngập lụt, đói khổ. Nhưng rất tiếc, họ đang sống giữa Sài Gòn, thành phố mệnh danh Hòn Ngọc Viễn Đông một thời, nên có đói rát ruột chăng nữa thì cũng là người thành phố!
    http://www.rfa.org/vietnamese/reportfromvn/saigon-liv-wt-inundation-10152014141556.html
     Ô nhiễm môi trường: nguồn từ giao thông!
    Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam
    2014-10-13
    Email
    Ý kiến của Bạn
    Chia sẻ
    In trang này
    Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
    Đà Nẵng một thành phố xanh sạch của Việt Nam cũng đã bắt đầu có nạn kẹt xe.
    Đà Nẵng một thành phố xanh sạch của Việt Nam cũng đã bắt đầu có nạn kẹt xe.
    RFA

    Cảnh sát giao thông, nếu xét về hình thức thì không có liên quan nào đến ảnh hưởng môi trường tại Việt Nam vì chuyên môn của họ không phải là cảnh sát môi trường hoặc giả là an ninh môi trường gì đó cũng như không thể nói họ gây ra ô nhiễm môi trường. Nhưng trên thực tế, nếu chịu khó quan sát, bất kì ai cũng có thể dễ dàng nhận ra nguyên nhân ô nhiễm môi trường ở các đường phố là do một phần không nhỏ của cảnh sát giao thông tạo ra. Và nạn tham nhũng, hối lộ trong ngành giao thông là nguyên nhân chính khiến cho bầu không khí trên đường trở nên ô nhiễm một cách tệ hại.
    Sự ô nhiễm đến từ hai phía
    Một người tham gia giao thông ở thành phố Sài Gòn, tên Hiệp, chia sẻ: “Giao thông ở thành phố cải thiện nhiều lắm từ ngày làm cầu vượt. Nhưng vấn đề ngập nước thì không thay đổi, cách đầy mấy ngày tôi cũng bị ngập nước 4 tiếng đồng hồ, cuối cùng thì phải chạy về nhưng xe chết máy hết. Cảnh sát giao thông thì vẫn vậy, cứ tuýt còi một cái là nhét một – hai xị (một trăm – hai trăm ngàn đồng) là đi, nói chung là dễ thở, cứ nhét tiền rồi đi, khỏi phải biên bản gì cả.”
    Theo ông Hiệp, đường phố Sài Gòn nói riêng và các con đường trên cả nước nói chung hiện nay đã quá ô nhiễm, sự ô nhiễm này đến từ hai phía: người dân thiếu ý thức trách nhiệm cộng đồng và nhà nước quản lý lỏng lẻo, vộ trách nhiệm để cho cấp dưới lộng hành, trong đó, sự hối lộ, lột tiền người qua đường một cách không thương xót của cảnh sát giao thông lại là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường. Và môi trường trên đường cũng cần hiểu theo hai nghĩa, môi trường văn hóa và môi trường tự nhiên.
    Bây giờ nếu phục hồi cho xe không nhả khói đen ra đường thì khi gặp công an giao thông vẫn bị phạt hàng loạt các tội khác, trong đó tội vận hành xe quá hạn sử dụng cũng không nhỏ. Làm như vậy chẳng khác nào tiền mất tật mang
    Giải thích vấn đề vừa nêu, ông Hiệp nói rằng ông vốn là một tài xế chạy xe tải chở vật liệu xây dựng. Chiếc xe tải ông lái đã bị xịt khói đen hơn mười năm nay nhưng chủ của ông chưa bao giờ nghĩ đến chuyện phục hồi bộ máy của xe để tránh tình trạng xe nhả khói đen đầy đường. Vì theo ông Hiệp, nếu chủ của ông bỏ tiền ra phục hồi xe thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn rất buồn cười. Nghĩa là một khi chiếc xe đã phun khói đen, cũng là lúc máy móc bên trong đã bắt đầu hỏng hóc, tuổi vận hành của xe sắp hết hoặc đã hết, thậm chí hết từ lâu.
    Bây giờ nếu phục hồi cho xe không nhả khói đen ra đường thì khi gặp công an giao thông vẫn bị phạt hàng loạt các tội khác, trong đó tội vận hành xe quá hạn sử dụng cũng không nhỏ. Làm như vậy chẳng khác nào tiền mất tật mang. Trong khi đó, số tiền vài chục triệu đồng để phục hồi xe nếu mang ra cho vay nóng, số tiền lãi vay nóng mỗi ngày có thể tạm đủ để giải quyết phần chung chi cho công an giao thông.
    Cách nghĩ này không riêng gì chủ xe mà ông Hiệp đang lái thuê mà hầu hết giới chủ các xe tải, xe bus ở Việt Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng đều thực hiện y hệt như chủ xe của ông Hiệp. Vì họ đã suy đi tính lại, thời buổi kinh tế khó khăn, nếu phải bỏ ra một số tiền quá lớn để làm cho xe khỏi xịt khói đen rồi sau đó vẫn phải chung chi cho công an giao thông thì tốt nhất là để nguyên vậy mà chạy, khi nào gặp công an giao thông, chỉ cần chung chi nhích lên một chút là coi như xong.
    Nói đến đây, ông Hiệp đưa ra kết luận là chính ngành giao thông đã tiếp tay cho tài xế gây ô nhiễm môi trường. Và nhìn ở một góc độ khác, sự tiêu cực, nạn tham nhũng và trấn lột tiền nhà xe do các công an giao thông đứng đường đã gây nên hàng loạt các hệ lụy về môi trường, trong đó, môi trường tự nhiên bị hỏng một thì môi trường tâm lý, tinh thần của con người bị hỏng đến mười.
    Một tài xế lái xe khác tên Trúc, hiện cư trú tại Tân Bình, Sài Gòn, chia sẻ thêm: “Nói chung ở trong nhà thì khỏe nhưng ra đường thì mệt, vì môi trường không có được trong lành, không những là khói bụi không thôi, mà như tiếng ồn chẳng hạn, cũng đủ làm mình ngợp người rồi. Bây giờ thì mình hình dung một điều thế này, nếu cảnh sát giao thông mà nó bắt thì thà được bị bắt còn hơn nó đánh chết, có nước nào mà cảnh sát giao thông cứ đánh chết người dân, đánh người vi phạm là chính thôi à, đúng là chuyện tức cười. Còn chuyện xe quá hạn thì chuyện đó bình thường, không có gì ngạc nhiên cả.”
    Theo ông Trúc, vấn đề môi trường ở Việt Nam hiện taị là một vấn đề hết sức đen tối và tệ hại. Từ một người lao động ném rác bừa bãi trên đường cho đến tư tưởng của con người cũng đã bắt đầu bén mùi, quen với rác, xem rác như là thứ bạn bè quen thuộc, đương nhiên có và tồn tại một cách nghiễm nhiên trước mắt thiên hạ trong xã hội loài người. Nhưng nếu như rác rưởi, khói bụi là những thứ gây ô nhiễm bên ngoài thì chính cái hệ thống tư tưởng chủ đạo làm kim chỉ nam cho đất nước lại quyết định tư tưởng, tinh thần của xã hội ấy là một vườn hoa thơm tho hay là một bãi rác hôi hám, bụi bặm và ruồi nhặng.
    Tất cả mọi con đường ở Việt Nam sẽ giảm đi ít nhất cũng được 80% ô nhiễm, khói bụi nếu như ngành giao thông, đặc biệt là những công an giao thông đứng đường từ bỏ thói quen hối lộ, bóc lột người đi đường
    Ông Trúc
    Ông Trúc cho rằng xã hội Việt Nam đã thành một bãi rác từ lâu bởi hệt thống cơ quan công quyền thiếu tư duy, thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm nhưng lại thừa lòng tham cũng như sự gian manh. Cán bộ từ cao xuống thấp đều có thể là kẻ tham nhũng, hối lộ và ăn bẩn. Ngay cả những công an giao thông, những con người dù sao chăng nữa cũng là bộ mặt pháp luật của một chế độ chính trị được phơi bày trên đường phố nhưng lại tham nhũng, bóc lột vộ tội vạ, tiếp tay cho hàng loạt thứ tội ác môi trường, khiến cho bầu không khí ngày càng trở nên ngộp thở và tinh thần con người mỗi lúc một thêm mụ mị, u ám.
    Ông Trúc khẳng định với chúng tôi là tất cả mọi con đường ở Việt Nam sẽ giảm đi ít nhất cũng được 80% ô nhiễm, khói bụi nếu như ngành giao thông, đặc biệt là những công an giao thông đứng đường từ bỏ thói quen hối lộ, bóc lột người đi đường. Không cần phải làm gì thêm, chỉ cần công an giao thông không hối lộ, không bóc lột người đi đường thì chỉ độ nửa tháng sau, đường phố cũng như đường Nam – Bắc Việt Nam sẽ tự sạch sẽ, bớt ô nhiễm và không nháo nhào như hiện nay nữa.
    Nhưng ông Trúc cũng lắc đầu, chép miệng nói rằng đó chỉ là một ví dụ không tưởng, ví dụ cho đỡ buồn chứ nếu như ngành công an giao thông không hối lộ, không ăn bẩn, mãi lộ thì họ tồn tại để làm gì với đội ngũ quá đồ sộ nhưng nhu cầu về sự có mặt của họ trong nhân dân lại quá thấp.
    Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

    Cảnh đời của những người nghèo ở Tây Nam Bộ

    Nhóm phóng viên tường trình từ VN
    2014-10-10
    Email
    Ý kiến của Bạn
    Chia sẻ
    In trang này
    xe-loi-622.jpg
    Một người kéo xe lôi ở vùng ngoại ô thành phố Long Xuyên.
    RFA


    Nghề phu xe, có lẽ đó là cái nghề khá cũ kĩ và buồn trong thời đại người ta chạy đua tốc độ bằng những phương tiện vận chuyển hiện đại, phân khối lớn và đầy đủ tiện nghi. Về miền Tây, chỉ cần đi bộ vài chục bước chân ra các đường phố hoặc các thị trấn, dường như bất kì nơi đâu cũng có thể bắt gặp những phu xe tưởng chừng như cổ tích. Hình ảnh người phu xe phải cong oằn lưng đạp chiếc xe lôi hoặc khom người lấy đà kéo cho được chiếc xe bò chở đầy dừa, trái cây băng qua đường luôn khiến cho người chứng kiến cảm thấy bùi ngùi trước thân phận con người, trước nỗi buồn mang tên chén cơm manh áo.

    Những cuộc đời gà trống nuôi con

    Những phu xe tuy làm lụng cật lực suốt ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, không quản nắng mưa, sức người héo mòn dần theo thời gian nhưng khổ vẫn hoàn khổ, có người tạm đủ ăn, có người thiếu trước hụt sau và cũng có người nợ nần ngập đầu.
    Xe ôm không ổn định bằng xe kéo, thu nhập mỗi ngày khoảng vài chục, nhiều khi trăm ngàn cũng có. Vợ em thì đã năm, sáu năm nay rồi, điện thoại cũng không gọi chứ đừng nói nó quay về.
    -Anh Hiếu
    Một phu xe tên Hiếu ở Long Xuyên, An Giang, chia sẻ:
    “Xe ôm không ổn định bằng xe kéo, thu nhập mỗi ngày khoảng vài chục, nhiều khi trăm ngàn cũng có. Vợ em thì đã năm, sáu năm nay rồi, điện thoại cũng không gọi chứ đừng nói nó quay về. Dạo này hình như nó cơm ngon, canh ngọt với người ta rồi. Trước thì lên Bình Dương làm thuê cả vợ chồng, thấy cảnh khổ quá nên nó bỏ chồng đua theo người khác liền, ở đây như thế nhiều lắm!!”
    Kể thêm về câu chuyện đời mình, Hiếu nói rằng anh chỉ vừa thoát kiếp phu xe được hai tháng nay, những tưởng thoát được luôn ai dè đứa con đầu lòng của anh bị bệnh, anh lại phải cầm chiếc xe gắn máy để chữa bệnh cho con và thuê lại chiếc xe lôi mà trước đây anh đã bán cho người khác để chạy xe lôi vừa kiếm tiền trả thuốc men, ăn uống cho con lại vừa trả tiền lãi cho tiệm cầm đồ. Cuộc đời anh chưa bao giờ hết lẩn quẩn trong cái nghèo.
    Và cũng bởi cái nghèo, người vợ mà Hiếu hết mực thương yêu, chiều chuộng đã lạnh lùng bỏ Hiếu cùng hai đứa con nhỏ thui thủi chốn quê, đi theo một tiếng gọi khác đầy đủ và sung túc. Suốt bảy năm nay sống với cảnh gà trống nuôi con, Hiếu chỉ biết lăn lóc, chật vật khắp mọi nơi để làm thuê kiếm tiền mua gạo. Cuộc đời đã cho Hiếu rút ra một kết luận cay đắng rằng các cô gái miền Tây đi làm gái điếm khắp mọi miền đất nước chỉ vì họ quá nghèo, thiếu học và thiếu suy nghĩ. Vợ của Hiếu trước đây cũng không nằm ngoài trường hợp này.
    xe-loi-400.jpg
    Một người kéo xe lôi chở hàng thuê ở miền Tây Nam Bộ. RFA PHOTO.
    Một người đàn ông khác tên Cán, ở Long Xuyên, Ang Giang, chia sẻ thêm rằng đa phần các cô gái đã có chồng ở Tây Nam Bộ đều không hạnh phúc bởi vùng đất này ai giàu thì nứt đố đổ vách, ai nghèo thì nghèo đến mức mò tro móc trấu mà kiếm cái ăn. Chính vì thế mà khi đã ý thức được cái nghèo của gia đình, đa phần các cô gái ở đây chấp nhận đi thật xa làm gái điếm để có tiền giúp gia đình.
    Nhưng nghiệt nỗi chưa có cô gái nào nuôi được gia đình một cách tử tế nhờ tiền làm gái. Và nghiệt ngã hơn là những năm trước 1975, hầu như ít tai dám nghĩ rằng những cô gái miền Tây có thể là gái điếm.

    Phu xe kiếm sống

    Một người kéo xe lôi ở vùng ngoại ô thành phố Long Xuyên, tên Củng, chia sẻ:
    “Thu nhập một ngày cao nhất khoảng một trăm rưỡi ngàn, trừ chi phí thuốc, nước thì khoảng một trăm ngàn một ngày, không đủ tiền lo cho vợ con. Nếu mà hên thì gặp ngày người ta mướn kéo đồ khi họ di dời nhà đó, thì được hai – ba trăm ngàn, trung bình chật vật hằng ngày thì khoảng một trăm ngàn.”
    Thu nhập một ngày cao nhất khoảng một trăm rưỡi ngàn, trừ chi phí thuốc, nước thì khoảng một trăm ngàn một ngày, không đủ tiền lo cho vợ con.
    -Anh Củng
    Khác với Hiếu, ông Củng cho rằng người Tây Nam Bộ, đặc biệt là các cô gái Tây Nam Bộ vẫn tốt bụng và hiền hòa như ngày nào, chỉ có lựa chọn của họ là khác xưa mà thôi. Điều này sở dĩ diễn ra như vậy bởi vì càng ngày, lằn ranh cách biệt giữa giàu và nghèo nới càng rộng ra, người nghèo thì nghèo rớt mùng tơi, kẻ giàu thì không biết bỏ tiền đâu cho hết, hễ kẻ nào có thế lực, có quyền bính thì ắt hẳn có tiền tài, sống xa hoa. Chính vì không thể chịu nổi cái nghèo và cuộc sống cay đắng của một người mang số phận nghèo, các cô gái miền Tây buộc phải ra đi tìm đường cứu gia đình. Và với thân phận không có chữ nghĩa, lại không có vốn liếng gì ngoài nhan sắc, các cô chỉ còn biết bán nhan sắc.
    Đương nhiên không phải ai cũng là nạn nhân của việc buôn hương bán sắc, đa phần các cô gái miền Tây đều có số phận buồn, đáng thương, nhưng có cũng không ít các cô gái do đua đòi cộng với tính cách hời hợt đã đẩy các cô đến chỗ ham phú phụ bần, sẵn sàng bỏ chồng, bỏ con chạy theo tiếng gọi đồng tiền. Và, dường như số đông trong các phu xe miền Tây Nam Bộ đều là nạn nhân của vấn đề này.
    Ông Củng cho biết thêm là nghề phu xe miền Tây, hiện tại, vẫn là một trong những nghề nổi cộm. Nói đây là nghề nổi cộm bởi bất kì người đàn ông miền Tây nào khó khăn cũng nghĩ đến nghề này mặc dù thu nhập của nó rất thấp, hơn nữa, mặc dù số lượng người làm nghề phu xe kéo, xe lôi, xe bò không phải là ít nhưng công việc vẫn luôn có cho mọi người làm.
    Sở dĩ có những chuyện nghe ra rất mâu thuẫn như vậy bởi vì cước phí của các phương tiện xe lôi, xe ôm, xe bò ở miền Tây rất thấp so với những miền khác và giới phu xe tự chia phiên với nhau để làm, không có ai quá nhiều phiên cũng không có ai không có phiên nào. Với thu nhập mỗi ngày từ 100 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng và làm việc quần quật từ tờ mờ sáng cho đến 11 giờ đêm, có thể nói rằng số tiền kiếm được đủ để mua gạo, muối, dầu, thức ăn và tích lũy phòng khi đau ốm cho một gia đình nghèo nhưng chẳng bao giờ bù đắp được sự lao lực của giới phu xe.
    Trong giai đoạn hiện tại, nền kinh tế Việt Nam có nhiều bất ổn, người làm phu xe càng đông ra thêm, khách đi lại giảm xuống, cuộc sống của người phu xe trở nên co cụm hơn bao giờ hết. Mọi chuyện vẫn còn đang ở phía trước, không biết đến bao giờ người phu xe Việt Nam nói chung và phu xe xứ Tây Nam Bộ nói riêng bớt được nỗi khổ. Nhất là nỗi khổ tinh thần khi gia đình tan vở vì đồng tiền bát gạo!
    Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.


    VƯỜN THƠ

     

    BÌNH MINH TRONG ĐÊM
    NGHIÊU MINH 


    Đêm chập chờn
    Đêm chập chờn
    Trừng mắt soi vào màn đêm
    Thấy bóng chim qua
    Bình minh trong đêm lập lòa


    Đêm soi mòn
    Đêm soi mòn
    Những giấc mơ cỏ non
    Rong chơi trên cánh đồng
    Trong đêm bình minh


    Bình minh trong đêm
    Mang theo giấc ngủ thần tiên
    Bình minh trong đêm
    Thấy mình hóa thân yêu em


    Bình minh trong đêm
    Một mai trở về bến mê
    Bình minh trong đêm
    Yêu em thêm một kiếp nghiêng nghiêng!


    Đêm trở về
    Đêm trở về
    Ngày sau luân hồi hư vô
    Em và tôi
    Sẽ qua một thuở rong chơi
    Bình minh trở về mặt trời
    Ơ ờ. . .

    NGHIÊU MINH 
     



    NƠI NÀO BUỒN HƠN NƠI ĐÂY
    NGHIÊU MINH

    Nơi nào buồn hơn nơi đây
    Buồn quanh lối nắng lá đầy vườn xưa
    Nhìn nhau nhánh tóc khô vừa
    Hỏi nhau ngày ấy đủ mưa hiên ngoài?


    Nơi nào buồn hơn nơi đây
    Chưa đi đã hết kiếp này còn đâu!
    Cùng em qua mấy nhịp cầu
    Mà không nghe gió cuốn tà áo rơi


    Chào em chào cả buồn ơi
    Kiếp sau gặp lại. Lại chờ gió bay!

    NGHIÊU MINH


    Nhớ Sài Gòn

    Nhớ Sài Gòn ai mà không nhớ nhỉ?
    Nhớ giọng reo chè bà ba giọng chệt bán bánh tiêu
    Nhớ tiếng "xập xòe" của ông giác hơi đấm bóp
    Nhớ giọng rao "chế mà phủ" của người đàn bà Tàu
    Nhớ món nợ chén chè bây giờ chưa trả
    Nhớ Sài Gòn khôn nguôi thời “đèn ngọn tỏ ngọn lu ”.

    Thành phố Sài Gòn giờ đây không còn những con phố vắng bóng người buổi sáng.
    Không còn những hàng cây xanh trước nhà Hát thành phố
    Không còn phố Lê Công Kiều, thương xá Tax và hình ảnh một thời lịch lãm.
    Thương xá được gọi là GMC (*) xây từ năm 1880
    Năm 1998 được phục hồi tên gọi cũ (**)
    Nay sẽ ra đi như hình ảnh xa xưa

    Người mang tâm sự Hàn Hoành
    Nghe như liễu rủ nơi đài nước phun
    "Mai về hỏi Liễu Chương Đài
    Cành xuân đã bẻ cho người chuyền tay" (***)
    Công trường Lam Sơn liễu nghiêng dáng rủ
    Như người lính Cộng Hòa năm xưa đã một lần thua trận

    Đã thua trận là mất đi tất cả
    Mất từ dấu vân tay đến lý lịch con người
    Bọn thắng trận có trong tay tất cả
    Chúng nay là chủ sở hữu toàn dân
    Bán đất nước, bán đảo xa ngoài biển
    Bán con người làm nô lệ cựu thù

    Có gì đâu một Sài Gòn đã đổi tên là thành phố Bác
    Bởi khi xưa họ đã có quyết tâm
    Sau chiến thắng sẽ xây gấp mười lần hơn trước
    Dù chỉ lợi một phần trăm cho dân nghèo trong nước
    Còn bao nhiêu bỏ trong túi đảng ta
    Đó là hệ quả đương nhiên dành cho người "Đầy tớ nhân dân" trong thời buổi mới.

    Đặng Quang Chính

    Oslo 05.10.2014
    11:22

    Ghi chú:
    * GMC: Tax Grands Magasins Charner
    ** Thương xá Tax
    *** Phan Văn Thạnh, cảm tức từ câu:
    "Chương đài liễu tích nhật thanh thanh
    Kim tại phủ, dã ưng phân chiết tha nhân thủ"
    (Cây liễu Chương đài xưa xanh xanh
    nay còn không hay là tay kẻ khác bẻ mất rồi)


    GS. NGUYỄN VĂN TUẤN * TRÍ THỨC

    22-10-2014


    Đặt tên 03 loại trí thức

    Gs Nguyễn Văn Tuấn/FB Nguyen Tuan
    Trí thức loại 2-the ugly
    Đọc trên blog Quê Choa có bài phân tích rất thú vị của Nhà thơ Thạch Quỳ về trí thức (1). Theo Nhà thơ, ở VN có 3 loại trí thức: loại 1 là những người có tư duy phản biện, dứt khoát chống lại cái ác và gian dối; loại 2 là những người chỉ muốn giữ mình, an phận, im lặng trước những cái ác; và loại 3 là những kẻ a dua theo cường quyền, sẵn sàng phục vụ bộ máy đàn áp và tham gia vào những cái ác. Cách phân chia này xem ra rất sát với tình hình thực tế. Tôi có thể hình dung vài người cụ thể cho từng nhóm.

    Tôi quen nhiều bạn bè ở VN, trong và ngoài chính quyền. Trong trò chuyện cá nhân, ai cũng trăn trở trước hiện tình đất nước, nhưng họ chọn thái độ khác nhau. Phần đông là im lặng. Một anh bạn là giáo sư ngành nhi đã nghỉ hưu, rất điềm đạm và có suy nghĩ sâu, từng nói với tôi rằng chế độ nào cũng được, miễn là đem lại cơm no áo ấm cho dân là ok. Có cái gì đó nguỵ biện và chưa đủ trong cái nhìn đó, nhưng bạn bè nên không cãi làm gì. Tôi cố nói đồng ý với anh, và hỏi lại: thế anh thấy ở VN mình đã thật sự có một chế độ như thế chưa. Anh im lặng.
    Nhà thơ lí giải thêm rằng nước nào có nhiều trí thức loại 3 là nước đó “không có cương thường đạo lý, dùng cường quyền, dùng luật rừng để chém, giết, hiếp lẫn nhau, đưa xã hội về thời hồng hoang, trung cổ, dã man và hỗn loạn”. Xem ra, một trong những nước đó chính là Việt Nam ngày nay. Như vậy suy ra, Việt Nam có nhiều lưu manh giả danh trí thức hay nhiều trí thức loại 3 hơn là trí thức loại 1?
    Tôi liên tưởng đến sự phân bố của con số 24000 tiến sĩ. Dĩ nhiên, ai cũng biết không phải có bằng tiến sĩ là tự động thành “trí thức”, nhưng thôi thì cứ tạm cho họ cái nhãn “trí thức” cái đã. Trong số 24000 này, chỉ có khoảng 9000 là làm việc trong các đại học, phần lớn còn lại có lẽ làm việc trong các cơ quan của chính quyền và đảng, và một số thì nghỉ hưu. Như vậy có lẽ Nhà thơ Thạch Quỳ nói đúng: ở VN có nhiều trí thức loại 3.
    ===
    (2) Một bạn đọc đặt tên cho 3 loại trí thức đó để dễ nhớ là: trí thức, trí ngủ, và lưu manh giả danh trí thức. Loại 3 thì thật ra không thể gọi là trí thức. Tôi thì nghĩ 3 loại trí thức đó có thể tương đương với 3 loại người trong cuốn phim nổi tiếng của Clint Eastwood: kẻ tốt (loại 1 – the good), kẻ xấu (loại 3 – the bad), và kẻ nhu nhược (loại 2 – the ugly)

    Tuesday, October 21, 2014


    TRẦN KINH * PHÙNG QUANG THANH

    22-10-2014
    Vẫn chưa ra khỏi vòng u mê
    Trần Kinh Nghị/ Blog Bách Việt




    Như tin tức đã loan báo, từ ngày 16-18/10 Đại tướng Phùng Quang Thanh đã dẫn đầu đoàn quân sự cấp cao gồm 13 tướng lĩnh sang thăm chính thức TQ. Trả lời báo chí bên lề phiên khai mạc kỳ họp QH sáng nay Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho biết mục đích chuyến đi là nhằm "tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa quân đội của hai nước cũng như Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước".
    Giải đáp mối lo ngại của nhiều chuyên gia trước việc TQ xây dựng căn cứ quân sự và đe dọa an ninh hàng hải trong khu vực, Bộ trưởng cho rằng "đó là lo ngại của các nhà nghiên cứu", nhưng theo ông "điều quan trọng nhất là hai bên đã thỏa thuận phải hợp tác theo tinh thần hữu nghị của lãnh đạo 2 Đảng, Nhà nước, giữ gìn môi trường ổn định, hòa bình và kiểm soát hoạt động của lực lượng vũ trang của hai nước trên biển, không dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực và để xảy ra xung đột vũ trang ở trên biển". Khi có người hỏi phía họ có hứa gì không, ông Thanh nói "Hứa thì không hứa, nhưng nói chung là...".


    Bất cứ ai theo dõi tình hình quan hệ Việt-Trung đều cảm nhận chuyến đi nặng về hình thức hơn là thực chất. Đã nhiều lần hai đảng, nhà nước, quân đội hai nước thỏa thuận như vậy rồi, nhưng đều bị phá vỡ do tham vọng độc chiếm Biển Đông của TQ. Thôi thì, dù sao cũng có thể hiểu được chuyến đi theo tinh thần truyền thống mềm dẻo, khôn khéo của dân tộc Việt Nam ngàn đời nay vẫn thế. Tuy nhiên, về thực chất chuyến đi cho thấy bước thụt lùi cơ bản về thế và lực của VN trước đối phương.
    Một là, trong nội dung làm việc, phía VN đưa ra một số đề nghị không quan trọng mang tính chất đơn phương theo kiểu "xin cho" như mở lại cửa khẩu du lịch, thực hiện nhân đạo với ngư dân, v.v... nhưng không phản đối việc TQ mở rộng sân bay quân sự tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đồng thời ráo riết đẩy nhanh tiến độ nhằm biến các đảo và bãi ngầm họ vừa chiếm được tại quần đảo Trường Sa thành những căn cứ quân sự. Trong bối cảnh này thì lời đề nghị "giữ nguyên hiện trạng" trên biển đồng nghĩa với sự khuất phục của Hà Nội đối với Bắc Kinh.
    Hai là, việc người đứng đầu quân đội VN kêu gọi hai bên (VN và TQ) không để các thế lực thù địch lợi dụng tình hình Biển Đông... đã phát đi một thông điệp nhầm lẫn nguy hiểm. Cụm từ "thế lực thù địch" nếu nói trong nước hoặc tại một diễn đàn quốc tế ai muốn hiểu sao cũng được, nhưng với Bắc Kinh mà nói vậy thì chỉ có cách hiểu Mỹ hoặc nước a, b, c nào đó là thù địch, còn TQ không phải là thù địch. Nó cho thấy não trạng mơ hồ về địch/ta giống hệt câu chuyện truyền thuyết Mỵ Châu-Trọng Thủy của ngàn năm trước. Điều nguy hiểm là, từ nay quân và dân ta không biết chĩa súng vào đâu để bảo vệ chủ quyền biển đảo.
    Thật đáng buồn thay cho dân tộc vừa mất 1/2 thế kỷ liên tục hy sinh phấn đấu vì độc lập và chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ quốc gia mà nay vẫn chưa ra khỏi vòng u mê của thời truyền thuyết. Buồn cho đất nước mãi luẩn quẩn trong vòng kim cô "ý thức hệ". Những tưởng bài học từ vụ Giàn khoan 981 đã là bài học cuối cùng để chú gà con tránh xa cái hang ổ của con cáo già (Xem tại đây!) Nhưng rốt cuộc đó cũng chỉ là một bài học nữa trong chuỗi bài học mà Đặng Tiểu Bình muốn dạy Việt Nam mà thôi./.
    ...........................
    Tên bài của Quê Choa, tên gốc: TQ không phải "thế lực thù địch" thì là ai đây?

    VŨ ĐÔNG HÀ * PHÙNG QUANG THANH PHẢN QUỐC

    Phùng Quang Thanh: kẻ thù của Tổ Quốc phải là bạn của "đảng ta"

    Vũ Đông Hà (Danlambao) - Phùng Quang Thanh đã chính thức hùa theo Bắc Kinh để xem những vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông không còn là của Việt Nam nữa mà là khu vực chung của các quốc gia cùng khai thác. Ông ta "mượn" Đài Loan, Philippines, Malaysia để biện hộ cho những hành vi xâm lược của Bắc Kinh trên biển Đông. Phùng Quang Thanh đã trở thành người phát ngôn Việt Nam tích cực nhất cho chủ trương tằm ăn dâu của Bắc Kinh: "biến vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam thành vùng tranh chấp, biến vùng tranh chấp thành vùng khai thác của Trung Quốc, và sau cùng biến vùng khai thác chính thức thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Trung Quốc."
    *
    Cho đến bây giờ không ai không thấy rõ và không phẫn nộ trước những hành vi xâm lược ngang ngược của Tàu cộng đối với Việt Nam. Cũng chưa ai quên được các cuộc tấn công của Tàu cộng trong những năm 1979 và 1984 đã tàn sát hàng ngàn người dân Việt Nam vô tội. Bóng dáng của giàn khoan HD981 vẫn còn đậm nét trong tâm tư của mỗi người như là một nỗi nhục quốc thể và hình ảnh đường băng quân sự ở Hoàng Sa do Tàu cộng xây dựng vẫn còn đầy trên mặt báo. Thế nhưng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc phòng, người chỉ huy quân đội, chỉ huy những người lính đã, đang và sẽ phải hy sinh cho Tổ quốc vẫn một mực gọi quân xâm lược là bạn.
    Bạn đón tiếp ta rất nhiệt tình, trọng thị, chu đáo và rất hữu nghị... (*)
    Ông ta không muốn nhớ, chẳng cần biết mới đây mấy tháng bạn của ông đã ngang nhiên kéo giàn khoan vào biển Đông và đào khoan đất mẹ Việt Nam như chốn không người. Ông cố tình quên đi những chiếc vòi rồng phun của bạn phun vào tàu cảnh sát biển Việt Nam một cách miệt thị. Ông chẳng cần biết đến ngư dân Việt Nam bị bạn ông xua đuổi, đánh đập, cướp bóc, đâm chìm và phải trốn chui trốn nhủi trên chính vùng biển của tổ tiên mình. Đơn giản: Kẻ thù của Tổ quốc ta, ngư dân ta, chiến sĩ ta là bạn của ông.
    Hứa thì bạn không hứa nhưng nói chung 2 bên đều thống nhất phải thực hiện DOC...

    Ông ta không cần biết bạn của ông có hứa hay không. Hứa hay không hứa vẫn là bạn. Có thống nhất bằng miệng và rượu hồng đào rằng phải thực hiện DOC nhưng sau đó vẫn tiếp tục xây đường băng quân sự, vẫn ngang nhiên xua đuổi, bắt bớ, đâm chìm ngư dân Việt Nam, vẫn kéo giàn khoan vào khai thác và vẫn chĩa súng nước vào những người lính của Tổ quốc Việt Nam thì ông mặc kệ. Những tên Tàu cộng ở Bắc Kinh, nơi tiếp ta rất nhiệt tình, trọng thị, chu đáo và rất hữu nghị đời đời vẫn là bạn của ông.
    Đọc kỹ thêm những gì Phùng Quang Thanh trả lời phóng viên còn thấy: Ông ta không những chỉ xem Bắc Kinh xâm lược là bạn, ông còn là một tên tay sai ngoan ngoãn và trung thành nhất của chúng.
    Phóng viên hỏi ông: "Thưa Bộ trưởng, 2 bên có bàn về việc phía Trung Quốc đốc thúc nhiều hoạt động xây dựng trên khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như chuyện giàn khoan đã xảy ra ít tháng trước?"
    Phóng viên này đã cẩn thận kèm trong câu hỏi những hành động xâm lược mới đây nhất của Tàu cộng qua hình thức chiếm đóng và xây dựng hạ tầng cơ sở. Nhưng ông Thanh đã trả lời như thế nào?:
    "Chúng tôi có trao đổi là giờ phải giữ nguyên hiện trạng, trên biển Đông phải thực hiện cho đầy đủ DOC - tinh thần, quan điểm chung là không mở rộng tranh chấp, không cắm mới vào những nơi mà các bên chưa cắm. Khi trao đổi với bạn, nói chung bạn ghi nhận ý kiến của phía Việt Nam."
    Có nghĩa rằng ông ta chấp nhận những hành vi xâm lấn bởi những người bạn Bắc Kinh của ông đối với Tổ quốc Việt Nam. Phát biểu của ông chẳng khác gì - "Bạn ta xâm lấn xong rồi, thôi cứ xem là nguyên trạng".
    Nếu phối hợp câu ông nói "hứa thì bạn không hứa" với "phải giữ nguyên hiện trạng" và nhìn lại những cái gọi là "giữ nguyên hiện trạng" đã từng được cam kết cho... vui trong quá khứ và sau đó Tàu cộng vẫn xóa bỏ cam kết, vẫn xâm lấn, nhà nước CSVN vẫn phản đối bằng miệng... thì chúng ta biết chắc rằng Tàu cộng sẽ tiếp tục xâm lấn tiếp.
    Và nếu chúng ta nhìn ngược quá khứ lẫn lấy hiện tại để đoán tương lai, thì sau mỗi lần Tàu cộng lấn biển, chiếm đất, củng cố thêm sự có mặt chính thức của chúng ở những nơi thuộc chủ quyền Việt Nam, chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi những người cộng sản bán nước như Phùng Quang Thanh sẽ tiếp tục xác nhận tiếp hãy giữ nguyên hiện trạng... mới này. Rõ ràng Phùng Quang Thanh, trong chức vụ Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và cũng là ủy viên Bộ Chính trị đảng CSVN đã đồng ý và chấp nhận với Bắc Kinh những hệ quả mất mát chủ quyền của Việt Nam và xem đó là "nguyên trạng" đương nhiên.
    Chưa hết!!! 
    Ông Thanh phát biểu:
    "Còn hiện nay trên biển, nói thật là các bên đều có xây dựng. Đài Loan cũng xây dựng, Philippines cũng tiến hành xây dựng đường băng, Malaysia có xây dựng. Việt Nam cũng có hoạt động xây dựng, đó là tôn tạo, nâng cấp, mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, cho các lực lượng đóng quân trên đảo để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão, đảm bảo điều kiện sinh hoạt trên đảo. Tuy nhiên nguồn lực của ta còn có hạn nên việc xây dựng quy mô chưa lớn như Trung Quốc."
    Chúng ta rút ra được gì từ phát biểu này?
    Phùng Quang Thanh đã chính thức hùa theo Bắc Kinh để xem những vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông không còn là của Việt Nam nữa mà là khu vực chung của các quốc gia cùng khai thác. Ông ta "mượn" Đài Loan, Philippines, Malaysia để biện hộ cho những hành vi xâm lược của Bắc Kinh trên biển Đông. Ông ta đã xác nhận việc Tàu cộng khai thác, xây dựng căn cứ trên vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam là bình thường, ai cũng xây dựng và chấp nhận việc Tàu cộng xây dựng quy mô hơn Việt Nam. Phùng Quang Thanh đã trở thành người phát ngôn Việt Nam tích cực nhất cho chủ trương tằm ăn dâu của Bắc Kinh: biến vùng thuộc chủ quyền của Việt Nam thành vùng tranh chấp, biến vùng tranh chấp thành vùng khai thác của Trung Quốc, và sau cùng biến vùng khai thác chính thức thuộc chủ quyền không thể chối cãi của Trung Quốc.
    Một lần nữa, nếu kết hợp chính sách tằm ăn dâu trên, cộng với chiêu bài chiếm xong thì đồng ý với nhau là giữ nguyên trạng (với những gì đã chiếm) thì Phùng Quang Thanh đang tiếp tay lẫn bắt tay với ngoại bang để xâm lược Việt Nam.
    Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Quốc Phòng, người đứng đầu của một tập thể trong đó có những người lính đã ngã xuống ở Vị Xuyên, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hoàng Sa, và sẽ có những người con của Tổ quốc trong tương lai bị tống ra tuyến đầu theo lệnh của ông ta, chính là một tên tay sai bán nước tích cực nhất của quân xâm lược Bắc Kinh.
    Kẻ thù của Tổ Quốc PHẢI là bạn của đảng ta! Đó chính là Phùng Quang Thanh, kẻ đang cầm đầu quân đội Việt Nam.

    TIN THẾ GIỚI

    Ấn Độ khẳng định không thỏa hiệp với Trung Quốc trên vấn đề lãnh thổ
    media 
    Thủ tướng Narendra Modi (Phải) và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh minh họa cho quan hệ Ấn- Trung chụp ngày 17/9/2014 tại Ahmedabad.REUTERS/India's Press Information Bureau
    Hành động khiêu khích của quân đội Trung Quốc cách nay một tháng nhân dịp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình công du Ấn Độ phải chăng đã khiến New Delhi cứng rắn thêm ? Tân Cố vấn An ninh quốc gia Ấn Độ vào hôm nay, 21/10/2014 xác định rằng nước ông rất muốn giải quyết tranh chấp biên giới với Trung Quốc, nhưng sẽ không thỏa hiệp trên vấn đề chủ quyền.
    Phát biểu nhân một hội nghị về an ninh quốc tế mở ra tại New Delhi, ông Ajit Doval, người vừa được chính phủ Narendra Modi bổ nhiệm là Cố vấn An ninh Quốc gia cho biết : « Chúng tôi coi Trung Quốc là một láng giềng rất quan trọng. Tuy nhiên, dù tận dụng mọi cơ hội để phát huy tối đa quan hệ tốt với họ, chúng tôi sẽ không bao giờ thỏa hiệp để gây hại cho an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của chúng tôi ».
    Lời tuyên bố của tân Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ được đưa ra trong bối cảnh vào tháng trước, ngay vào lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ghé thăm New Delhi, quân đội Trung Quốc đã có hành vị khiêu khích trắng trợn khi cho hàng trăm người thâm nhập vào vùng lãnh thổ sát biên giới mà Ấn Độ cho là thuộc chủ quyền của mình.
    Bị phía Ấn Độ phản đối, Trung Quốc đã cho rút số lính này đi, nhưng căng thẳng vẫn dai dẳng, và chỉ mới tuần trước đây thôi, Bắc Kinh đã đã bày tỏ quan ngại trước kế hoạch của New Delhi, muốn xây dựng một đường cao tốc dọc theo vùng biên giới giữa hai nước.
    Trung Quốc từng đánh bại Ấn Độ trong một cuộc chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu vào năm 1962, và đường biên giới hai nước ở vùng Himalaya vẫn chưa được giải quyết dứt khoát, và hai bên thường xuyên tố cáo lẫn nhau về các hành vi thâm nhập lãnh thổ.

    Trung Quốc : Không thay đổi bản chất chế độ độc đảng, khó thực hiện cải cách pháp luật

    media 
    Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, trong cuộc họp báo tại Bucarest, Rumani, 19/10/2009Reuters
    Trong bốn ngày, từ 20 đến 23/10/2014, đảng Cộng sản Trung Quốc họp Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương lần thứ tư với chủ đề chính thức được nêu ra « Y pháp trị quốc », lãnh đạo đất nước bằng pháp luật, đề cao tinh thần thượng tôn luật pháp.
    Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, trong chế độ độc đảng lãnh đạo, rất khó thực hiện các cải cách pháp luật thực sự, bởi vì Đảng luôn đứng trên mọi luật pháp. RFI phỏng vấn chuyên gia Valerie Niquet, phụ trách Ban Châu Á, Quỹ Nghiên cứu Chiến lược, Pháp.
    RFI : Chào bà Valerie Niquet, chủ đề chính của Hội nghị Trung ương 4 đảng Cộng sản Trung Quốc là Thượng tôn pháp luật. Điều này có nghĩa là gì thưa bà ?
    Trước tiên, đây không phải là điều mới. Kể từ đầu cuộc cải cách, Trung Quốc, đã có một cuộc thảo luận lớn là làm thế nào thiết lập được một hệ thống dựa trên luật pháp, trên những quy định được mọi người đều thừa nhận, một dạng hệ thống pháp lý, có mục đích tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh, đầu tư, hệ thống hợp đồng, bảo hiểm. Nhưng ngược lại, chính quyền không hề muốn thấy việc cải cách này dẫn đến sự hình thành một chế độ pháp quyền thực sự, như người ta vẫn thường quan niệm tại phương Tây, có nghĩa là có một sự tách bạch thực sự giữa chính trị và pháp luật, một sự độc lập thực sự giữa hành pháp và tư pháp. Đây là một giới hạn rất khó phân biệt.
    Cho đến nay, bất chấp những lời kêu gọi liên tiếp, các cải cách này vẫn không mang lại kết quả gì cả. Liên quan đến việc áp dụng luật pháp, chúng ta thấy rõ, chừng nào bản chất của chế độ không thay đổi, tức là đảng Cộng sản không đứng trên pháp luật, thì rất khó thực hiện các cải cách. Hậu quả là điều này gây ra một số vấn đề trong đời sống chính trị và cả trong lĩnh vực kinh tế.
    RFI : Phải chăng đảng Cộng sản Trung Quốc muốn kiểm soát các định chế chặt chẽ hơn ?
    - Người ta thấy rõ là kể từ khi lên nắm quyền, Tập Cận Bình thể hiện ý muốn nắm lại quyền kiểm soát. Điều này thể hiện rõ qua chiến dịch chống tham nhũng. Thế nhưng, chiến dịch này lại không nằm trong một khuôn khổ pháp lý độc lập, do vậy, có một số vấn đề nẩy sinh, như cuộc chiến chống tham nhũng cũng được sử dụng để gạt bỏ các phe phái, đối thủ kình địch.
    Ý muốn nắm lại quyền kiểm soát còn được thấy rõ qua việc tăng cường kiểm soát internet, áp đặt các nội dung tư tưởng trong giáo dục, như người ta thấy ở Hồng Kông. Có thể nói, chính quyền Trung Quốc đang đối mặt với những đòi hỏi rõ rệt về tự do, dân chủ, nhưng Bắc Kinh không muốn đáp ứng.
    RFI : Theo bà, đảng Cộng sản Trung Quốc có lo ngại các cuộc biểu tình ở Hồng Kông hiện nay hay không ?
    - Chính quyền gắn những gì đang xẩy ra ở Hồng Kông, ở mọi nơi tại Trung Quốc, đặc biệt là ở Tứ Xuyên, nơi đang có những căng thẳng, với cái gọi là bàn tay thế lực bên ngoài. Bắc Kinh coi những động thái này đe dọa trực tiếp đến sự sống còn của đảng Cộng sản. Cái sợ lớn nhất là xẩy ra việc thay đổi chế độ theo mô hình Mùa Xuân Ả Rập, hoặc theo mô hình năm 1989, tại Liên Xô, dẫn đến sự sụp đổ của chế độ cộng sản.
    Đối với chính quyền Trung Quốc hiện nay, mối lo ngại lớn nhất là sự thay đổi chế độ. Theo phân tích của Bắc Kinh, đó là một cuộc tấn công của các cường quốc phương Tây, đứng đầu là Hoa Kỳ, thúc đẩy người dân nổi dậy, như biểu tình của sinh viên ở Hồng Kông, các phản kháng của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, hay thậm chí cả các phản ứng của các nhà dân chủ ở Đài Loan.
    RFI :Theo thông tin báo chí, Hội nghị Trung ương 4 sẽ quyết định số phận của Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an. Vậy người ta có thể hy vọng gì ở Hội nghị này ?
    - Chắc chắn ông ta sẽ bị lên án. Điều khó nhất là người ta không biết các tiết lộ về nhân vật này sẽ đi tới đâu, việc lên án tới mức độ nào. Người ta nói có hàng chục, thậm chí hàng trăm người đã bị bắt trong khuôn khổ cuộc điều tra của Ban Kỷ luật và Thanh tra Đảng, trong khuôn khổ chiến dịch tái kiểm soát quyền lực thông qua việc chống tham nhũng.
    Cần nhắc lại là Chu Vĩnh Khang vốn là lãnh đạo cao nhất trong hệ thống an ninh nội bộ Trung Quốc, cho đến khi ông ta bị hạ bệ. Đây cũng là một nhân vật thân cận với Bạc Hy Lai, người vừa bị hạ bệ cách nay ít lâu, trước khi Tập Cận Bình lên nắm quyền. Chu Vĩnh Khang cũng có nhiều người ủng hộ. Vấn đề hiện nay là cuộc chiến chống tham nhũng sẽ đi tới đâu. Đương nhiên, cuộc chiến này có được sự ủng hộ của người dân, cho dù họ không ảo tưởng vào tác động thực sự của chiến dịch này.
    Tuy nhiên, điều này cũng có thể gây bất lợi cho ổn định chính trị, cho vị thế của ông Tập Cận Bình, bởi vì hiện nay, ông ta đang tạo ra nhiều kẻ thù trong trong Đảng. Người ta nói là có khoảng 30% số thí sinh đăng ký tuyển chọn công chức, làm việc cho Nhà nước, cho Đảng, đã bỏ cuộc, bởi vì họ lo ngại sẽ không làm giàu được như trước khi có chiến dịch chống tham nhũng. Đối với họ, trong hoàn cảnh hiện nay, tranh thủ tham nhũng trở nên nguy hiểm hơn. Các cán bộ của Đảng cảm thấy lo ngại hơn so với trước đây. Tất cả những động thái này cho thấy Tập Cận Bình có một vị thế rất mạnh. Thậm chí, có tin nói rằng ông ta muốn xem xét lại chế độ lãnh đạo tập thể, vẫn được áp dụng cho đến hiện nay. Mặt khác, ông ta cũng tạo ra nhiều kẻ thù.

    Việt Nam sẽ ký hiệp định quốc phòng với Ấn Độ

    media 
    Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (trái) và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hà Nội. Ảnh ngày 15/09/2014.Reuters
    Chỉ khoảng hơn một tháng sau khi ký một biên bản ghi nhớ về cấp tín dụng để mua vũ khí nhân chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ, Hà Nội và New Delhi sẽ ký một hiệp định quốc phòng khác nhân chuyến công du Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong hai ngày 27 và 28/10/2014.
    Tờ nhật báo The Economic Times của Ấn Độ số ra ngày 20/10/2014, cho biết hiệp định quốc phòng sắp được ký kết dự trù là Ấn Độ sẽ cung cấp các thiết bị quân sự cho quân đội Việt Nam. Cả hai nước đều hiện sử dụng rất nhiều vũ khí của Nga và như vậy hai nước có thể hợp tác với nhau dễ dàng trong lĩnh vực này, trong đó có việc Ấn Độ bảo trì và cung cấp các phụ tùng vũ khí cho quân đội Việt Nam.
    Vào tháng trước, nhân chuyến viếng thăm của Tổng thống Pranab Mukherjee, Hà Nội và New Delhi đã ký một biên bản ghi nhớ về khoản tín dụng 100 triệu đô la cho Việt Nam vay để mua các tàu tuần tra của Ấn Độ nhằm tăng cường khả năng bảo vệ bờ biển.
    Vốn là đối tác chiến lược từ năm 2007, Việt Nam và Ấn Độ đang tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh để đối phó với tham vọng chủ quyền ngày càng lớn của Trung Quốc, đặc biệt là ở hai vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.
    Tờ báo The Economic Times trích lời một quan chức Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết New Delhi rất muốn giúp Việt Nam nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội. Vẫn theo quan chức này, hai nước cũng dự định mở thêm các cuộc tập trận chung và chương trình huấn luyện.
    Nhưng không chỉ có quốc phòng. Việt Nam và Ấn Độ còn sẽ gia tăng trao đổi mậu dịch. Theo The Economic Times, tháp tùng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đi thăm Ấn Độ lần này sẽ có một phái đoàn 50 doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam. Họ sẽ thăm dò cơ hội thương mại và đầu tư ở Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực, trong bối cảnh mà Hà Nội đang cố giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt kinh tế.
     http://vi.rfi.fr/viet-nam/20141021-viet-nam-se-ky-hiep-dinh-quoc-phong-voi-an-do/

    Nhiều quan TQ tự tử vì sợ điều tra


    • 20 tháng 10 2014





    Ông Đổng Học Cương nhảy lầu tự tử hồi tháng Chín sau khi bị điều tra về cáo buộc hối lộ

    Với Trung Quốc và thế giới, Đổng Học Cương chỉ là một con số.
    Số liệu thì chưa đầy đủ, nhưng nó cho thấy tỷ lệ tự tử trong số các quan chức Đảng Cộng sản và chính phủ có thể cao hơn 30% so với phần còn lại của dân cư thành thị Trung Quốc.
    Các chuyên gia nói đây là vấn đề áp lực từ cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.
    Cho tới sáng ngày 14/9, Đổng Học Cương không phải là một số liệu về tình trạng tự tử, mà là một quan chức cấp trung tại thành phố Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, 51 tuổi, có vợ con và có cuộc đời cũng giống như bất kỳ ai trong chúng ta.
    Ông đã nhảy từ cửa sổ tầng chín xuống, tự tử chết.
    Đêm trước, ông đã bị các điều tra viên chống tham nhũng của Đảng Cộng sản thẩm vấn, với nội dung được cho là liên quan tới các cáo buộc nói ông đã nhận hối lộ từ các nhà phát triển bất động sản và đã đút lót cấp trên để được thăng cấp.
    Đột nhiên thấy mình bị kẹt trong sứ mệnh 'chống cái xấu' nhằm cứu vãn Đảng Cộng sản Trung Quốc của ông Tập Cận Bình hẳn đã khiến ông Đổng cảm thấy kinh hoàng và thấy thà chết còn hơn.





    Một số người nói chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập đang tỏ ra có kết quả
    Ông Tập đã cam kết sẽ không khoan nhượng với nạn tham nhũng trong các quan chức Đảng, và cảnh báo ông sẽ tiễu trừ "cả hổ lẫn ruồi", từ cấp cao nhất tới cấp thấp nhất trong hệ thống.
    Truyền thông nhà nước khuếch đại áp lực bằng những thông tin ồn ào hàng ngày về các vụ bắt giữ, điều tra, xét xử và kết án.
    Đảng Cộng sản Trung Quốc không hề tỏ ý hối tiếc về những tổn thất nhân mạng. Ông Tập nói đây là cuộc chiến sinh tử cho sự tồn vong của chính bản thân đảng.
    Hồi 65 năm về trước, cuộc cách mạng cộng sản đã được nhiều người Trung Quốc đón nhận bởi họ coi Đảng Cộng sản là ít tham nhũng hơn, tích cực hơn trong việc đem lại công lý xã hội so với chính phủ Quốc Dân đảng nắm quyền trước đó.
    Nay, Trung Quốc là một trong những xã hội bất bình đẳng nhất thế giới và Đảng bị mắng nhiếc là một cỗ máy làm giàu cho những ai lãnh đạo Đảng.
    Trong thời gian hai năm kể từ khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình đã đưa ra một sứ mệnh cá nhân nhằm tái thiết Đảng Cộng sản cho phù hợp với vai trò trong thế kỷ 21.
    Tỉnh Sơn Tây thường được coi là tuyến đầu của chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc.
    Khu vực này giàu nhờ trữ lượng mỏ và bất động sản, và các quan chức đảng ở đây cũng vậy. Hối lộ đơn giản là cách để công việc ở đây có thể vận hành.
    Nay, từ bí thư tỉnh ủy cho tới giám đốc công an bị mất chức, Sơn Tây là nơi chứng kiến một loạt các vụ bắt giữ. Ai cũng nơm nớp lo rằng mình sẽ là người tiếp theo.

    'Chấm dứt nhanh chóng'






    Ông Cao Cần Vinh từng bị tù tám năm do đã phơi bày vụ tham nhũng của một bí thư đảng địa phương
    "Ông ấy hoảng loạn." Đó là nhận định của Cao Cần Vinh, phóng viên điều tra đầu tiên đưa tin về vụ Đổng Học Cương nhảy lầu tự tử.
    Ông Cao đã bị tù tám năm sau khi phơi bày vụ tham nhũng của một bí thư đảng địa phương, và ông hiện vẫn đang bị những kẻ thù quyền lực dọa giết.
    Nhưng ông nói chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập là có hiệu quả và vụ tự sát của ông Đổng Học Cương chính là một trong những bằng chứng.
    "Quý vị có thể nghĩ rằng cái chết là một viễn cảnh đáng sợ, nhưng những quan chức này thì kinh sợ về việc mất đi tài sản và danh tiếng, và họ cũng lo rằng họ có thể bị đưa ra để dọa những người khác."
    "Họ không thể chịu nổi cảnh sống như vậy. Họ thà kết thúc cuộc đời một cách nhanh chóng," ông nói.
    Cao Cần Vinh cho rằng nỗi sợ có thể khiến cho đảng trở nên thành thật.
    Chúng tôi nói chuyện với nhau ở bên ngoài những bức tường cao ngất của nhà tù Sơn Tây, nơi ông từng bị giam, nơi những lính gác có vũ trang nhìn xuống chúng tôi từ đài quan sát từ phía trên cao.
    Ông nói với tôi hiện có 60 quan chức Đảng Cộng sản đang thụ án tù ở trong về tội tham nhũng.
    Ông hy vọng sự cân bằng quyền lực giữa những người dám phơi bày sự sai trái và các lãnh đạo Đảng đã tạo ra những thay đổi theo chiều hướng tích cực và rồi những công tố viên đã buộc tội ông rất có thể sẽ bị sờ gáy.
    "Phải ngồi tù là một trải nghiệm vô cùng đau đơn, bởi tôi biết tôi vô tội. Tôi thậm chí đã nghĩ tới chuyện tự sát, nhưng rồi tôi tự dặn mình là phải cứng rắn," ông nói.
    "Tôi tự nhủ mình phải trụ vững bởi tôi cần chiến đấu chống lại họ cho tới cùng. Tôi tin là chính sách không khoan nhượng của ông Tập đối với nạn tham nhũng sẽ thay đổi được tình hình."

    Nhiệm vụ của Hecule

    Tại thành phố Vận Thành, tôi làm một vòng thăm khu vực trên chiếc limousine đen có tài xế riêng của một nhà phát triển bất động sản Sơn Tây.





    Cũng giống nhiều nơi khác ở Trung Quốc, Sơn Tây có tốc độ xây dựng phát triển chóng mặt
    Khi xe đi qua một rừng các dự án xây dựng cao tầng, ông ấy nói với tôi về từng dự án mà công ty ông có tham gia đã hối lộ ra sao các quan chức nắm quyền về đất và về luật.
    Nhưng nay chiến dịch chống tham nhũng đã đẩy chính quyền vào thế bối rối. Khi mà tay ai cũng nhúng chàm, thì ai là kẻ săn trộm còn ai là người canh giữ?
    Sự khác biệt chỉ là về quy mô. Một số tham nhũng nhiều, một số thì ít, nhưng tất cả đều tham nhũng.
    Và do vậy, tất cả những ai muốn làm ăn đều phải bắt mối với họ. Thông lệ là tặng quà, bởi nếu không thì dự án của anh sẽ không thể xuôi lọt.
    Thay đổi văn hóa làm việc trong Đảng Cộng sản Trung Quốc quả là một nhiệm vụ to lớn, như nhiệm vụ của lực sỹ Hercules. Và có những người chỉ trích nay cho rằng ông Tập Cận Bình đang đi lầm đường.
    Một số người trong Đảng nói rằng chiến dịch đó quá cứng rắn, phá bỏ đi những ưu đãi và làm tổn hại tới sự phát triển kinh tế.





    Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ tiễu trừ "cả hổ lẫn ruồi", ý nói tới các cấp quan chức Đảng từ cao tới thấp
    Một số người nghi rằng ông Tập đang dùng vấn đề tham nhũng như cây gậy để tấn công các kẻ thù chính trị.
    Từ cái nhìn ngoài Đảng, những người chỉ trích nói rằng việc ông Tập nói về quy tắc pháp luật nhưng lại vận hành một bộ máy điều tra là điều mà chỉ ông có thể trả lời.
    Hơn nữa, hai năm nắm quyền của ông cũng là thời gian nhiều luật sư, phóng viên bị bỏ tù do đòi có thêm minh bạch.
    Nhưng Giáo sư Wang Yukai từ Học viện Hành chính Trung Quốc nói những người chỉ trích hãy thôi phán xét, bởi sự tồn vong của Đảng Cộng sản đang bị đe dọa, và Chủ tịch Tập có sự ủng hộ của người dân ở phía sau.
    Chớ ai nên nghi ngờ gì về quyết định của ông Tập. Ông đã tấn công nạn tham nhũng từ cấp cao tới cấp dưới, thậm chí cả ở những vị trí lãnh đạo cao nhất.
    Nạn tham nhũng ăn vào thâm căn cố đế và nếu ông không mở chiến dịch tiễu trừ, Đảng sẽ tiêu vong. Chiến dịch của ông Tập là một làn sóng gây sốc cho toàn hệ thống.
    Bắc Kinh đang chuẩn bị cho một cuộc họp chính trị quan trọng của các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản trong tuần này, và chống tham nhũng vẫn là chủ đề hàng đầu trong nghị trình làm việc.
    Đảng cầm quyền đến nay vẫn chưa tìm ra cách hoạt động hiệu quả mà không phải đụng đến chuyện bài trừ tham nhũng. 
     http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/10/141020_china_corruption_campaign

     

    TQ họp hội nghị trung ương Đảng lần 4

    • 20 tháng 10 2014



    Hội nghị trung ương là sự kiện quan trọng trong đời sống chính trị Trung Quốc

    Đảng Cộng sản Trung Quốc sắp họp hội nghị trung ương ở Bắc Kinh với nghị trình tập trung vào pháp trị và chống tham nhũng.
    Hội nghị trung ương 4 này có sự tham dự của 205 ủy viên trung ương và 170 ủy viên dự khuyết.
    Đảng Cộng sản Trung Quốc có gần 90 triệu đảng viên nhưng quyền lực nằm trong tay Ban Chấp hành trung ương.
    Các hội nghị trung ương ở Trung Quốc thường đưa ra những cải cách chính trị quan trọng và được xem là cuộc họp quan trọng nhất trong đời sống chính trị Trung Quốc.

    ‘Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng’

    Hồi tháng Bảy, Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo rằng chủ đề của Hội nghị trung ương 4 sẽ là ‘pháp trị’. Tuy nhiên, các phân tích gia cảnh báo rằng ở Trung Quốc, khái niệm ‘pháp trị’ thường được cho là tăng cường sự lãnh đạo của đảng cầm quyền chứ không phải là chia sẻ hay phân tán quyền lực.
    “Khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc nói về pháp trị, họ gần như luôn nói về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng,” ông Michael Davis, một giáo sư luật ở Đại học Hong Kong, nói với hãng tin Pháp AFP.
    “Sự lãnh đạo của Đảng là ‘pháp trị của họ,” ông nói thêm, “Họ quyết định nguyên tắc luật pháp cho phù hợp với các mục tiêu ở từng thời điểm.”
    Nhật báo nhà nước China Daily đã có một bài viết trước thềm hội nghị cho biết hội nghị này sẽ ‘đẩy nhanh việc xây dựng nền quản trị bằng luật pháp từ cấp cao nhất và thông qua đó thúc đẩy công bằng xã hội cho đất nước’.
    Một trong bài xã luận khác, tờ báo này kêu gọi các lãnh đạo Đảng tấn công vào nạn ‘lạm dụng quyền lực’ mà họ cho rằng ‘khiến cho không thể có công bằng’ trong nền kinh tế Trung Quốc.
    “Nếu đất nước muốn đạt được những cải cách trong những lĩnh vực khác nhau và thiết lập cũng như duy trì một xã hội công bằng, thì cần phải loại bỏ tâm lý tôn thờ quyền lực trong các quan chức Đảng và Nhà nước,” bài xã luận viết.



    Ban Thường vụ Bộ Chính trị được cho là chi phối toàn bộ quyết định của Trung ương Đảng
    Hội nghị trung ương lần này cũng sẽ ra quyết định đối với ông Chu Vĩnh Khang, ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị khóa trước hiện đang bị điều tra về tham nhũng.
    Trong thời gian trước khi diễn ra hội nghị trung ương, Trung Quốc đã tiến hành trấn áp rộng rãi những người bất đồng với một số luật sư bị bắt giữ, AFP cho biết.
    Biên tập viên về Trung Quốc của BBC Carrie Gracie cho biết mặc dù quyền lực được cho là của Ban Chấp hành Trung ương thì các ủy viên trung ương chỉ có nhiệm vụ là gật đầu với những chính sách do Tổng bí thư Tập Cận Bình đưa ra.
    Ông Tập đã đưa nhiệm vụ chống tham nhũng là ưu tiên hàng đầu của ông kể từ khi ông trở thành chủ tịch nước hồi năm 2013.
    Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng ông không có ý định đặt Đảng Cộng sản của ông dưới sự kiểm soát của pháp luật bằng cách cho ra đời hệ thống tư pháp độc lập.
    Hội nghị trung ương Ba hồi năm ngoái đã đưa ra một loạt cải cách nhằm cải tổ nền kinh tế Trung Quốc trong vòng một thập niên tới.
    Sau hội nghị này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã hứa hẹn thị trường tự do sẽ có vai trò lớn hơn mặc dù các công ty nhà nước vẫn là trụ cột của nền kinh tế.
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/10/141020_china_fourth_plenum

    NGUYỄN THI TU HUY * ĐỐI LẬP

    Đối lập hay không đối lập ?



    Khi tiếp tục suy nghĩ về hiệu quả của phong trào dân chủ ở Việt Nam, tôi bị dẫn dắt tới một vấn đề mà tôi cố gắng trình bày ngắn gọn sau đây.
    Các nhà nghiên cứu sử học khi xem xét trường hợp Liên Xô và khối cộng sản Đông Âu đã có nhận xét rằng các chế độ cộng sản rất giỏi tạo ra các đối lập cuội (fausse opposition), tức là các tổ chức hoặc các đảng phái không phải cộng sản nhưng hoàn toàn nằm trong sự điều khiển của đảng cộng sản, hoặc do đảng cộng sản lập ra, điều này nhằm tạo ra một tình trạng dân chủ giả.
    Điều đáng buồn là những người nước ngoài nghiên cứu về Việt Nam có thể nhìn một số hoạt động dân chủ hiện tại ở Việt Nam như là những đối lập cuội. Tôi đã suy nghĩ về vấn đề này và cố tìm cách lý giải tại sao họ lại có thể nhìn nhận như vậy.
    Và tôi đụng phải cái thực tế này: chính quyền biến các đối lập thật thành các đối lập cuội bằng cách không trừng phạt những người có các đòi hỏi mang tính chất đối lập nhưng lại vô hiệu hóa các đòi hỏi của họ (dĩ nhiên những người bị trừng phạt do các hoạt động đối lập không nằm trong trường hợp này), do đó mà tạo nên tình trạng : ai đòi cứ đòi, ai làm cứ làm, không cần nghe, không cần đếm xỉa. Để cho đòi thoải mái, để cho phản đối thoải mái, nhưng những đòi hỏi đó hoàn toàn bị phớt lờ, bị vứt vào sọt rác.
    Đó là tình trạng diễn ra những năm gần đây : nào là góp ý cho hiến pháp, nào là kiến nghị dừng Boxit Tây Nguyên, nào là yêu cầu đòi hiệu trưởng ĐHSPHN hủy bỏ quyết định vi phạm pháp luật đối với Đỗ Thị Thoan, nào là kiến nghị đòi thay đổi thể chế..., vô vàn các văn bản kiến nghị mà nhà nước không bao giờ thèm trả lời, không bao giờ thèm thực hiện . Bằng cách đó chính quyền cho phép tồn tại một thứ trạng thái dân chủ giả. Khi cần, có thể nói với quốc tế rằng : « Không, chúng tôi không bóp nghẹt tự do ngôn luận, chúng tôi vẫn để cho người dân nói đấy chứ . Bằng chứng là : a, b, c.... »
    Nhưng bản chất của vấn đề là : chính quyền để cho người dân nói, nhưng chỉ thực hiện những gì do chính mình quyết định, không đếm xỉa đến ý kiến của người dân. Hãy xem thực tế của tình trạng khai thác Boxit, hãy xem bản hiến pháp 2013 được thông qua còn tệ hơn cả bản dự thảo, hãy xem việc Thông tư 15/2014/TT-BGDD đã khiến cho tình trạng tự do học thuật trong đại học Việt Nam còn có thể bị vi phạm trầm trọng hơn rất nhiều lần trước khi có vụ việc của Đỗ Thị Thoan. V.v...
    Ở đây phải nói rõ rằng, tôi không nghi ngờ mong muốn dân chủ hóa của những người đang cố gắng cho phong trào dân chủ. Đó là một mong muốn thực sự, ít nhất đó là điều mà cá nhân tôi nhìn thấy. Nhưng mong muốn của họ bị vô hiệu hóa, và vì thế họ bị đẩy vào tình thế đối lập mà thành ra không đối lập. Nếu để tình trạng này kéo dài, nếu để mình bị biến thành đối lập cuội, thì vô hình chung (ngoài ý muốn) những người làm dân chủ có thể góp phần củng cố sự dối trá của chính quyền.
    Những người tiến hành các hoạt động dân chủ, nếu không ý thức được rằng trên thực tế các hoạt động của mình đã bị làm cho vô hiệu, sự đối lập của mình đã bị biến thành đối lập cuội do tình trạng vô hiệu triền miên, thì sẽ dễ dàng có cảm giác tự hài lòng, tự cho là mình đã làm được việc nọ việc kia, nói được điều nọ điều kia... Nhưng lại không biết rằng, trên thực tế họ có thể đang ở vào tình trạng « đối lập cuội ». Vị thế đối lập cuội hẳn còn đáng buồn hơn là vị thế trí thức cận thần.
    Vậy muốn có hiệu quả thực sự, những người làm dân chủ phải thoát khỏi tình thế đối lập cuội mà chính phủ đang đẩy họ vào. Cũng có nghĩa là họ phải khắt khe với bản thân mình hơn nữa, phải đòi hỏi cao hơn nữa đối với các hoạt động của họ, và đặc biệt là phải hướng tới hiệu quả của hoạt động. Đã đến lúc cần chấm dứt kiểu tư duy : chỉ cần đưa ra một hoạt động cho có hoạt động, chứ không cần nghĩ tới hiệu quả. Nếu xem xét kỹ, sẽ thấy lối tư duy này chính là lối tư duy cộng sản chủ nghĩa kiểu Việt Nam. Cũng chính lối tư duy này đã khiến cho thành tựu công nghiệp hóa của Việt Nam sau hơn nửa thế kỷ chỉ là sản xuất được mấy cái đinh ốc, đã khiến cho đầu tư vào giáo dục của Việt Nam cao nhất khu vực (tính theo phần trăm GDP) nhưng thành tựu của giáo dục Việt Nam lại thấp nhất trong khu vực, v.v..., ai cũng có thể đưa ra hàng loạt dẫn chứng cho điều này.
    Làm sao phong trào dân chủ có thể thành công nếu các hoạt động lại được dẫn dắt bởi chính lối tư duy của cái đối tượng mà nó muốn chống lại ?
    Paris, 19/10/2014
    Nguyễn Thị Từ Huy


    QUÊ HƯƠNG VIỆT NAM


    CẦU NGÓI THANH TOÀN


    Cầu ngói Thanh Toàn là chiếc cầu vồng bằng gỗ bắc qua con sông Như Ý, làng Thanh Thủy Chánh, thuộc xã Thuỷ Thanh, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên - Huế, cách thành phố Huế 7km về phía Đông Nam.
    Ai về Cầu Ngói Thanh Toàn,
    Cho em về với một đoàn thêm vui

    Đây là chiếc cầu gỗ được xếp vào loại hiếm và có giá trị nghệ thuật cao trong các loại cầu cổ ở Việt Nam. Cầu được Bộ Văn hoá cấp bằng công nhận là Di tích cấp quốc gia vào năm 1990.



    Cầu ngói Thanh Toàn xây dựng vào năm 1776, do bà Trần Thị Ðạo (một người cháu gái thuộc thế hệ thứ sáu của họ Trần) cúng tiền cho làng xây dựng, để dân làng qua lại được thuận tiện và là nơi cho lữ khách cùng người tha phương tạm dừng chân lỡ bước.
    Cầu được xây dựng theo lối "thượng gia hạ kiều" (trên nhà, dưới cầu). Cầu dài 43 thước mộc (18,75m), rộng 14 thước mộc (5,82m), chia làm 7 gian, hai bên thân cầu có hai dãy bục gỗ và lan can để ngồi tựa lưng. Trên cầu có mái che, lợp ngói lưu ly. Cầu đầu tiên được xây dựng cách đây hơn hai thế kỷ, đã bao lần bị gió bão, lụt lội và chiến tranh tàn phá. Tuy nhiên, sau các lần hư hỏng, nhân dân trong xã đều chung nhau tu sửa, tôn tạo và gìn giữ.



    Cầu ngói Thanh Toàn là di tích cấp quốc gia từ năm 1990



    Hàng năm có hàng ngàn du khách trong ngoài nước đến ngắm nhìn chiếc cầu có niên đại 238 năm tuổi này





    Chiếc cầu thơ mộng, nên thơ này được xây dựng theo lối "thượng gia hạ kiều" (trên nhà, dưới cầu)



    Cầu ngói Thanh Toàn là một di tích kiến trúc cổ rất có giá trị về mặt lịch sử và văn hóa. Là một trong những chiếc cầu thuộc vào loại hiếm hoi và có giá trị nghệ thuật cao ở Việt Nam. Những đường nét hoa văn trên cầu đã thể hiện rõ điều đó



    Năm 1925, vua Khải Ðịnh ban sắc phong trần cho bà Trần Thị Đạo, người có công xây cầu là Dực Bảo Trung Hưng Linh phò. Nhân dân biết ơn bà nên lập bàn thờ ngay trên cầu để thờ cúng bà.



    Ngồi trên cầu ngói yên bình, thỏa sức ngắm cảnh đẹp của chợ quê Thanh Toàn cùng con sông Như Ý thơ mộng soi bóng mây trời



    Cảnh đẹp nơi đây gắn với câu hò Huế nổi tiếng: Ai về cầu ngói Thanh Toàn/Cho em về với một đoàn cho vui



    Về cầu ngói Thanh Toàn, du khách còn được gặp những người nông dân thật thà chất phác bao năm làm ruộng, giờ đây trở thành những hướng dẫn viên du lịch. Họ tái hiện lại cảnh sinh hoạt thôn quê ngày xưa.


    Du khách có nhiều cơ hội để trải nghiệm việc giã gạo


    Giã gạo


    Sàng gạo



    Chằm nón lá…



    Ngắm nhìn những con tò he rực rỡ, ngộ nghĩnh

    Du khách, đặc biệt là nhiều trẻ em, thanh thiếu niên thành phố được biết đến các vật dụng nông nghiệp, từ cái cuốc cái cày, bừa…



    Cho đến cái quạt nước



    Hay liềm, rựa, rừu…



    Hay tham gia các trò chơi dân gian đầy thú vị như: Bịt mắt đập om



    Chơi bài chòi



    Trở về ngày xưa cũ với tục ăn trầu cau



    Và chụp ảnh lưu niệm thỏa thích cho một chuyến đi thú vị về thăm, tìm hiểu đời sống dân giã ở thôn quê


    Và đọng lại trong lòng mỗi du khách một tình yêu quê hương, yêu những gì đã trở thành di sản như cầu ngói Thanh Toàn cổ kính

    Chợ Quê Cầu Ngói
    Bài và hình: Trần Công Nhung/Viễn Đông


    Ai về Cầu Ngói Thanh Toàn,
    Cho em về với một đoàn thêm vui

    Hồi nhỏ tôi thường ru em như thế. Cầu Ngói Thanh Toàn là một di tích đặc biệt của Huế. Một chiếc cầu kiểu thượng gia hạ kiều như cầu vào Chùa Thầy Hà Tây. Lễ Hội Festival Huế 2004 đã chọn Cầu Ngói tổ chức Hội Chợ Quê, càng thêm quyến rũ khách đường xa. Hội hè phải nơi thôn dã mới nhiều màu sắc, thành phố thì toàn máy móc khô cứng, giả tạo, chỉ khéo hóa trang.
    Khai mạc Festival Huế năm nay trời mưa tầm tã suốt từ sáng, tôi lo không biết ngày mai về Cầu Ngói được không. Dù mưa cũng phải đi. Tôi đặt trước một xe ôm đến đón tận nhà nghỉ.
    Lúc khởi hành trời không mưa, nhưng không có gì báo hiệu một ngày nắng. Ra quán cà phê cửa Thượng Tứ, điểm tâm, tôi thăm dò:
    - Em định chạy lối nào về Cầu Ngói?
    - Dạ, đi băng theo ngã Chợ Cống về Thủy Thanh cho mau.

    Nhà nông

    - Hay lắm, cứ đường mau mình chạy, đỡ mất thì giờ. Hội chợ khai mạc lúc 10 giờ, xuống đó em loanh quanh đợi tôi, xong lễ mình về.
    Mới sáng sớm mà khu triển lãm trước bến Thương Bạc đã đông người. Những ngày hội hè di chuyển trong phố không phải dễ dàng, nhất là thời này lượng xe máy tăng vượt mức, đường sá quá tải, phải chen nhích từng bước. Qua khỏi cầu Trường Tiền giao thông mới bớt tắc.
    Đã mấy chục năm, nay mới có dịp trở về chốn cũ, Chợ Cống, nơi tôi trọ học ngày xưa. Tôi bảo anh xe ôm, “Qua Chợ Cống dừng cho chú một chút.”
    Không phải đợi, Chợ Cống đã hiện ra trước mặt. Ngày trước, đây là một xóm quê nghèo nàn, mùa mưa mới thấy khổ, đường sá lầy lội, mang áo tơi lá, đi bộ đến trường mỗi ngày trong gió rét căm căm, tôi không ngờ ngày nay là một phố thị, một ngôi chợ khang trang, đường chạy hai chiều, cảnh đổi thay ngoài sức tưởng tượng.

    Khu bài Chòi

    Khu vực phồn thịnh quanh Chợ Cống không nhiều, chạy một lúc đã vào làng quê, ruộng đồng không khác gì xa xưa. Tưởng rằng cậu chạy xe biết đường, hóa ra cũng phải lò mò hỏi từng chặng, lúc quẹo trái lúc quẹo mặt, cuối cùng chạy qua xã Thủy Thanh nước trắng đồng. Mưa mới hai hôm mà cánh đồng mênh mông như mặt biển. Đường làng tuy hẹp nhưng sạch sẽ, tráng nhựa hoặc đổ bê tông, không còn những con đường sình lầy nữa. Người đi dự hội từng nhóm, con trẻ áo đủ màu, rải dài trên đường đồng về Cầu Ngói.

    Quán bánh sinh viên

    Nhìn về phía làng xa, tôi hỏi:
    - Gần tới chưa?
    - Trước mặt chú tề. (Trước mặt kia chú).
    Làng Cầu Ngói chắn ngang cánh đồng. Vào làng rẽ trái, qua một hai chiếc cầu nhỏ, đã nghe tiếng nhạc loa, tiếng trống, tiếng người, cờ xí, biểu ngữ giăng dài dài... Một lạch nước chạy theo đường cái, có “cầu khỉ” qua những túp lều tranh vách nứa, nghèo mà đẹp, tôi lại phải dừng. Tiếng loa vang càng rõ, Cầu Ngói đã tấp nập người xem, một vùng Chợ Quê đang ồn ào mua bán. Một khán đài dựng tạm ra bờ sông mé bên kia. Cờ quạt khẩu hiệu rực rỡ, tiếng loan báo chương trình khai mạc vang rộn trên loa.
    Sự tích Cầu Ngói được ban tổ chức nhắc lại: “Ba-trăm năm trước, có bà Trần Thị Đạo, thấy dân chúng hàng ngày qua lại bất tiện vì ngăn sông. Nhất là những ngày mưa gió nước lớn, tai nạn không sao tránh khỏi, bà đã bỏ tiền và vận động dân chúng làm chiếc cầu nầy.”
    Chiếc cầu đã 300 năm, mái ngói âm dương, 3 gian, 7 vài, vẫn còn nguyên, vẫn chắc, không như Chùa Cầu Hội An phải đội trên đế bê tông. Một công trình nghệ thuật cổ kính mà ngày nay còn lại không nhiều. Ngày thường chiếc cầu dùng cho mọi người qua lại, kể cả xe đạp xe máy. Những buổi trưa hè các lão ông trong làng ra nằm nghỉ mát. Trong ngày hội hôm nay, cầu được sửa sang trưng bày như một nơi lễ bái. Bàn thờ, hương đèn và nhiều bô lão khăn đống áo dài ngồi tụ họp uống trà kể chuyện xưa cho con cháu.
    Cầu ngói Thanh Toàn


    Lễ đài đã chuẩn bị khai mạc, sau bài diễn văn của ban tổ chức, phát biểu của các quan chức là phần phát bằng khen thưởng cho những cá nhân xuất sắc trong sinh hoạt địa phương. Hình ảnh khởi đầu cho Hội Chợ Quê là một đoàn các bà quảng gánh ra chợ. Họ đi qua một chiếc cầu tre nhỏ mới làm, rất hợp với dòng sông nhỏ. Đôi gánh tuy nhẹ nhưng dáng vẻ vẫn hay, nhất là một đoàn liên tiếp cả chục người. Tiếc là các bà đi chợ thời nay, áo bà ba chân dép chứ không như thời xưa áo dài guốc mộc nón lá quai thao. Bên này là đình chợ, đoàn Lân nổi trống múa một vòng qua cầu về khán đài. Lân đến đâu trẻ con bu theo đấy, hội hè có Lân là xôm tụ. Lân đồng quê màu sắc cũng rực rỡ nhưng không chuyên nên không có màn “leo cây hái tiền,” tuy nhiên cũmg mang lại không khí tưng bừng cho ngày hội.
    Trước đình chợ có dựng thêm lều tranh mấy dãy. Hai dãy lều Bài Chòi đã có người ngồi đợi. Trong đình là khu trưng bày các mặt hàng thủ công và những nông cụ mà ngày nay không còn dùng như: Cối xay, guồng nước, gàu giai, cối giã gạo, cày bừa... Những chiếc xuồng nan bé tí, sàng dừng, thúng mủng bằng mây tre. Nhiều cô thử vào xay lúa, nhiều bà ngồi sàng sảy gạo, tỏ vẻ vui thích. Ai thắc mắc đã có chuyên viên đứng cạnh giải đáp. Tiếng hô Bài Chòi đã vang lên, thu hút người xem, tôi ghé qua nhưng không hiểu rõ lắm. Trời lại mưa, sẵn có lều hàng ăn, tôi vào kiếm một ghế, quán đã đầy khách. Một công hai việc, núp mưa, vừa thưởng thức món bánh Nậm, có cả bánh Bột Lọc, Cháo... Quán dã chiến của đội thanh niên trong làng, một cô cán bột, một cô hấp bánh, mấy cậu chạy bàn. Nói là chạy, nhưng quán chỉ hẹp chừng 4 mét vuông thì quay qua quay lại đã đụng nhau. Tôi hỏi :
    - Một dĩa bánh Nậm bao nhiêu?
    - Dạ, 3 ngàn.
    - Cho chú một dĩa.
    Qua cầu ra chợ


    Dĩa bánh 7 cái, chén nước mắm dầm ớt thơm phức. Trời lạnh bánh nóng, bao nhiêu người còn đợi bên ngoài, tự nhiên thấy mình có niềm vui nho nhỏ. Dù là chuyện không gì, mình cũng may mắn hơn kẻ khác. Tôi khệnh khạng dùng đũa lột bánh vào chén nước mắm, định lột hai ba cái rồi ăn một lúc thì có chị ngồi đối diện chận lại:
    - Không phải ăn rứa mô chú ơi.
    Những người chung quanh xúm lại cười. Tôi chưa hiểu “mô tê” thì chị ta đã nhanh tay cầm đũa vừa mở bánh vừa chỉ cho tôi:
    - Ăn ri nì, để bánh nguyên trên lá, dùng muỗng đũa, ăn hết cấy ni đến cấy khác.
    Tôi liếc quanh, mọi người đều ăn như “rứa” cả. Nhưng tôi lại chợt nhận ra người đàn bà có đôi bàn tay quá đẹp. Ăn rứa ăn ri, bánh ngon dở chưa biết mà có đôi bàn tay đẹp để ngắm cũng “xứng đồng tiền, bát gạo” rồi. Nơi người đàn bà có nhiều cái đẹp, mắt đẹp dễ tả, dễ ví von, đôi bàn tay đẹp thì chỉ để ngắm chứ khó nói. Tôi tính khen một câu nhưng ở chỗ đông người nên thôi, nếu nơi vắng thế nào cũng có vài tấm ảnh.
    Bánh nậm chợ quê thế mà ngon, không thua gì bánh O Sương (1), lót dạ một dĩa là vừa nhưng ăn no phải hai, ba. Ba nghìn đồng (20cent) một dĩa bánh đúng là “rẻ không đâu sánh bằng.”
    - Cho chú gửi tiền.
    - Dạ, ba ngàn.
    Tôi đưa tờ bạc 20,000, vì hay nhầm lẫn khi trả tiền nên đưa giấy bạc lớn để họ thối cho chắc ăn. Cô bé trả lại :
    - Dạ không có bạc lẻ đến nơi.
    Tôi tìm giấy 5,000 đồng trả luôn không lấy lại tiền thừa, các cô cười vui vẻ, “Xí nữa mời chú lại ăn nữa hí.”
    Một người trong đám lên tiếng: “Dọn tề.” (Dọn bàn đi).
    Trời vẫn còn mưa, song chương trình đua thuyền như sắp bắt đầu. Khoảng 5, 6 chiếc thuyền dài, tập trung trước khán đài chờ lệnh xuất phát. Trời rét nhưng những tay bơi phải mặc áo thun, mỗi thuyền 8 chèo 1 lái. Dân chúng chen nhau ở hai đầu cầu để xem, trên bờ trống giục, tiếng cổ vũ như sấm dậy. Thuyền đua hai vòng, mỗi lần ngang qua gần cầu là tiếng trống càng thúc gấp, tiếng hò reo ầm trời. Các tay bơi cắm đầu xoải dầm xoàm xoạp, thuyền nọ sát thuyền kia. Xem ra ăn thua sát nút. Cuộc đua kết thúc, phần thưởng phát ra, lễ khai mạc Hội Chợ Quê chấm dứt.
    Hội hè như là sinh hoạt không thể thiếu ở thôn quê. Mỗi năm, đến ngày Tết Nhất, Lễ Hội là dịp mang lại cho người dân vui chơi để quên nỗi vất vả ruộng đồng quanh năm suốt tháng. Sau tuần lễ Hội, đồng quê cảnh vắng lại đâu vào đấy. Lại lam lũ cuốc cày, đợi ngày hội tới, hai năm sau.
    Tháng 6 - 2004
    (1) Quán Bên Đường, QHQOK 2
    Sách đã in: Quê Hương Qua Ống Kính tập 1 đến tập 14, Buồn Vui Nghề Chơi Cây Kiểng, Mùa Nước Lũ (Truyện), Về Nhiếp Ảnh, Thăng Trầm (chuyện buồn vui một đời người), sách dày trên 200 trang, có 8 phụ bản ảnh màu và cả trăm ảnh đen trắng.
    Độc giả muốn có sách nguyên bộ 13 tập (discount 50% + 20$ tập mới) xin Liên lạc với tác giả qua: PO.Box 163 Garden Grove, CA. 92842. Tel. (714) 657-2177. Website: www.ltcn.net - email: trannhungcong46@gmail.com
    Bài và hình: Trần Công Nhung/Viễn Đông

    GIA ĐÌNH TRUNG LƯU HÀ NỘI TRƯỚC 1945 

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945
    08-10-2014
    Không gian sống, nếp sinh hoạt của gia đình 3 thế hệ ở Hà Nội trước 1945 đã được tái hiện lại chân thực và sinh động tại ngôi nhà di sản số 87 phố Mã Mây - Quận Hoàn Kiếm.
    Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm Giải phóng Thủ đô, Ban bảo tồn, tôn tạo phố cổ kết hợp cùng Trung tâm nghệ thuật Dân tộc đã tái hiện một cách chân thực lại cảnh sinh hoạt của một gia đình trung lưu của Hà nội trước năm 1945.
    `
    Khung cảnh đưoc tái hiện lại là ngôi nhà số 87 phố Mã Mây. Đây là một trong những ngôi nhà cổ được xây dựng đầu thế kỷ 19. Hoạt động này nhằm giới thiệu với khách du lịch nét văn hóa Hà Nội xưa và nhằm thúc đẩy công việc bảo tồn văn hóa cũng như các di tích của Hà Nội.
    Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây được tôn tạo vào năm 1999 trên nền ngôi nhà cũ và đến nay đã trở thành điểm du lịch đối với du khách đến thăm phố cổ. Được cải tạo theo lối kiến trúc truyền thống nhà 2 tầng, hình ống và có nhiều lớp, giữa các lớp nhà có sân để lấy ánh sáng và không khí. Kết cấu chủ yếu của ngôi nhà là gỗ, mái lợp ngói âm dương với hệ thống kèo gỗ và có nhiều họa tiết trang trí. Gian bếp với những đồ dùng, vật dụng như kiềng, rế, niêu đất, mâm gỗ... vốn không còn hiện diện trong những căn bếp hiện đại.
    Sau đây là một số hình ảnh về không gian sống, nếp sinh hoạt của gia đình trung lưu Hà Nội trước năm 1945 với 3 thế hệ (Ông bà, người con trai làm nghề giáo, người vợ bán hàng và các cháu) đang được tái hiện tại Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây:
    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 1
    87 Mã Mây là một trong 14 ngôi nhà cổ ở Hà Nội được xây dựng từ thời kỳ năm 1890, đây là loại nhà ở truyền thống của khu Phố cổ Hà Nội được nhà nước đầu tư tôn tạo như một dấu ấn lịch sử của Hà Nội 36 phố phường

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 2

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 3
    Các phòng đều được thông nhau trong kiểu kiến trúc hình ống. Những khoảng không ở các lối đi được dùng để kê đồ, bàn làm việc.

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 4

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 5

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 6

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 7

    Đây là nơi cả nhà ngồi uống nước, nói chuyện với nhau

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 8
    Không gian thờ của gia đình được đặt trên tầng 2

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 9

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 10
    "Máy hát" là một vật dụng nhằm khẳng định về mức sinh hoạt của các gia đình khá giả

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 11
    Điều đặc biệt trong không gian tái hiện này chính là gian bếp với những đồ dùng, vật dụng như kiềng, rế, niêu đất, mâm gỗ... vốn không còn hiện diện trong những căn bếp hiện đại. 

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 12
    Cạnh bếp là bể và chum đựng nước cùng với đó là chậu rửa bằng đồng. Chậu đồng là vật dụng của các gia đình khá giả, vào thời kỳ đó đa phần người dân sử dụng chậu sành hoặc chậu gỗ

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 13
    Thời này, chất liệu dành cho may mặc thường là vải thô đũi nếu cao cấp hơn là lụa tơ tằm...

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 14

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 15

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 16

    Những hình ảnh chân thực về gia đình trung lưu ở Hà Nội trước năm 1945 17
    Cảnh sinh hoạt tối thân thuộc trong gia đình trung lưu Hà Nội trước 1945

     

    Hình ảnh đường phố Sài Gòn bây giờ 






    Ngã 7 SG Đường Đinh Bộ Lĩnh Q. Bình Thạnh.




    Hẻm 131 Tô Hiến Thành, Q.10, SG cũng
    náo động và “ngộp thở” - Ảnh: Đức Thanh


    Lăng Cha Cả, quận Tân Bình, SG- Ảnh: T.T.D.


    Lăng Cha Cả, quận Tân Bình, SG- Ảnh: T.T.D.





    Cầu Văn Thánh Q. Bình Thạnh





    Ngày về phép anh hẹn mình dạo phố....




    ....Nhưng phố như vầy làm sao đưa em đi dạo phố đây ??? huhuhu
    Sài Gòn đẹp lắm Sài Gòn ơi, Sài Gòn ơi, nhưng sao bây giờ lại như vầy???


     
    CA SĨ BẠCH YẾN VÀ NHỮNG KỶ NIỆM VỚI NHÀ BÁO ĐOÀN THẠCH HÃN (TỨC NHÀ THƠ ĐOÀN KẾ TƯỜNG)
    (trích bài viết của Trần Quốc Bảo đăng trong tuần báo Việt Tide phát hành ngày 3 và ngày 10 tháng 10 năm 2014)

    Nhà báo Đoàn Thạch Hãn tặng ca sĩ Bạch Yến bó hồng thật đẹp nhân buổi hội ngộ tháng 2 năm 2014 tại Saigon   
     
         Cách đây không lâu, người viết có nhận được một bài báo từ VN nói về ca sĩ Bạch Yến khá chi tiết do cậu em Hải Triều gửi sang, H.T ghi: “Anh đọc đi, bài viết của nhà báo Đoàn Thạch Hãn viết về tiếng hát Đêm Đông thú vị lắm..”. Đọc xong, tôi đinh ninh tác giả bài viết và người ca sĩ được đề cập chắc phải là thân thiết lắm nên Ông mới nắm rõ những thông tin chính xác như thế.. Đến khi có dịp gặp lại chị Bạch Yến tại Mỹ, chị cho biết: “Khi bài này được đăng lên các báo, chị chưa hề gặp, chưa quen, chưa biết gì về anh ĐTH”. Ôi trời.. chuyện này mới thật hấp dẫn đây. Nhân dịp nghe tin anh Đoàn Thạch Hãn từ trần 2 tuần trước, nhớ lại chuyện cũ, tôi gửi email đến chị hỏi lý do nào một người không quen, không biết lại nắm rõ mọi chuyện của chị như vậy, Bạch Yến hứa khi rảnh rỗi sẽ viết về  anh ĐTH và sự gặp gỡ ngộ nghĩnh kỳ lạ buổi đầu tiên.
        Và khoảng 3 tuần sau ngày mất của nhà báo Đoàn Thạch Hãn, lá thư của ca sĩ Bạch Yến đã hồi âm trong tuần này:

         “Em Trần Quốc Bảo ơi,

          Chị tình cờ đi Saigon thâu thanh theo lời mời của một ca sĩ trẻ bên Canada, nhân dịp này chị được gặp quen anh Đoàn Thạch Hãn (ĐTH) tên thật là Đoàn Kế Tường. Từ năm 2012 anh chị được nhiều bạn chuyển bài viết của một văn sĩ viết rất rõ về chị. Chị vừa ngạc nhiên vừa thích thú và rất tò mò nên mỗi khi đi diễn bất cứ gặp nhà văn, nhà báo nào cũng hỏi tìm từ Pháp tới Mỹ. Rồi một hôm sắp hát cho "live show" của Ca sĩ Hiền Thục ở Việt Nam tới phỏng vấn lại quên vì đông ký giả quá lu bu không dám hỏi!

          Một hôm có một ký giả trẻ xin hẹn để phỏng vấn riêng vì hôm họp báo chưa phỏng vấn kịp. Không chút ngần ngại chị cho hẹn liền vì hôm sau đó chị không đi thâu. Người ký giả trẻ đó là Mai Quỳnh Nga (MQN). Hôm cô tới gặp chị đang đứng ngoài ngõ chờ, tuy nơi chị ở nằm trên đường lớn nhưng số nhà đổi tới lui sao không biết mà ai tới địa chỉ này đều bị đi lạc khoảng 15 tới 20 phút vì vậy muốn cho người tới đó không bị lạc, chị phải ra đường đứng. Đỡ quá, cô Mai Quỳnh Nga tới đúng chốc rủ chị đi với cô, cô hỏi chị dám đi "xe máy" (xe Honda/moto/scooter) không ? Chị chẳng suy nghĩ trả lời liền "dám chớ" (dù lo nhưng không thối lui) vì xe gắn máy bên Việt Nam chạy bạo tới đèn đỏ lòn sau xe hơi chạy tới tắp không ngừng. Rất nguy hiểm.

        Vừa leo lên xe chị tự nhiên hỏi: “Em có quen nhà văn hay nhà báo Đoàn Thạch Hãn không?”. Cô MQN trả lời gọn “dạ biết”. Mình chỉ hỏi bâng quơ thôi thì không ngờ cô MQN biết, rất ngạc nhiên vì cô MQ Nga rất trẻ.  Sau phỏng vấn hai chị em chia tay vui vẻ bình thường nhưng không ngờ sáng hôm sau cô MQ Nga gọi cho số đt của anh Đoàn Thạch Hãn (ĐTH) chị mừng quá gọi liền để xin được gặp người viết về chị quá cặn kẽ thật hay mà chị chưa hề quen.
    - A lô, xin lỗi anh có phải anh Đoàn Thạch Hãn không?
       Đầu dây bên kia trả lời với giọng hơi rụt rè chị liền tự giới thiệu: “Tôi là ca sĩ Bạch Yến...” Anh ĐTHãn vui lên liền xin phép cho anh kể vì sao anh biết về chị (Bạch Yến) rõ như vậy. Năm anh lên 18 đã nghe chị hát bài Đêm Đông rất lạ không giống ai và cũng không ai giống cách hát của chị. Anh rất thích và còn văng vẳng tiếng hát của chị mỗi lần nghe bất cứ ai hát Đêm Đông. Anh rất lịch sự xin phép chị cho anh nói vài lời... Chị vui vẻ để anh tự nhiên mà điện thoại hết bin (battery/batterie) hồi nào không hay! Cũng may lúc anh ĐT Hãn vừa trả lời điện thoại chị đã ngỏ ý mời anh hôm nào cho phép chị mời tách cà phê. Chị chưa quen nên không dám sổ sàng mời mộc huyên thiêng. Anh lễ phép nhận lời.

         Lát sau chị gắn điện một hồi điện thoại reo trở lại thì được anh ĐTH gọi lại kể tiếp; .... Nghe anh kể chị rất cảm động nhứt là khi anh nói: “tôi có ý định tới cuối đời "chưa làm được những điều tôi mơ ước" anh nghĩ khi anh về hưu sẽ trở về quê anh ở Quảng Trị để khi lìa trần anh chỉ muốn được chôn cạnh mộ cha mẹ anh vì một đời tuổi trẻ thì đi lính xa vợ xa con mà bây giờ vợ con cũng di tản gần bốn mươi năm rồi, nhứt là vợ con anh sống bên Mỹ đầy đủ tiện nghi..., trong khi anh bị đi tù 14 năm trời ra tù vợ con đều đi xa qua sống bên Mỹ tốt quá rồi, nếu ở lại Việt Nam sống với anh chỉ thêm khổ! Vợ anh đã lấy chồng con anh vì xa anh lâu quá trở thành xa lạ. Anh ở lại dù tương lai không sáng lạng nhưng thà vậy còn hơn. Anh may mắn được trời cho chút khiếu viết văn cũng tạm vui. Anh nói đỡ : tôi có đông bạn yêu mến tôi, tôi rất vui.Tuổi trẻ của anh chỉ có bạn thân nhứt là những cuốn băng nhạc cassette cạnh anh hằng đêm ngoài chiến trường. Lẽ thường các anh chiến sĩ xa nhà trẻ thì trông thư tình. Lớn tuổi hơn thì nhắn gởi những thức ăn nọ kia hoặc xin gởi cho thuốc lá... Còn anh ĐTHãn chỉ xin băng nhạc thôi nhờ vậy anh thuộc rất nhiều bài và nhứt là những bài của anh Lam Phương anh thuộc làu.

        Hôm sau lúc chị vừa thâu xong còn sớm ( khoảng gần 6 giờ chiều) được rảnh, chị liền gọi anh Đoàn Thạch Hãn mạo muội mời anh đi dùng cơm tối gần chỗ chị ở cho khi về đên có hơi khuya chị sẽ gọi người nhà tới chở về cũng tiện. Vì chị gọi bất ngờ anh không chuẩn bị nên xin gặp thẳng ở nhà hàng. Chị dặn anh cứ từ từ đến gặp chị. Chị tới tiệm cơm chờ đúng một tiếng không thấy ai, chờ thêm tiệm sắp đóng phía chị đang ngồi tức phía bên ngoài có nước chung quanh có cá vàng lội tung tăng óng ánh trông rất vui mắt.  Tiệm bắt đầu thưa khách và người làm cũng bắt đầu vô bên trong. Chị nghĩ anh ĐT Hãn chắc bị có gì thay đổi giờ chót nên đã hơn một tiếng mà vẫn không tăm hơi... Chị kiên nhẫn chờ thêm trời ơi bỗng thấy có người ôm bó bông Hồng bước vội vã về phía chị ngồi cười tươi vồn vã xin lỗi vì anh ở tận Quận 2 ra đay hơi xa... Anh không nói từ nhà anh vội chạy ngược ra Bến Thành để mua tặng chị bó hoa Hồng thật đẹp.  Cái đẹp hơn nữa là tấm lòng. Anh ấy thật lịch lãm dễ thương quá. Chị nghĩ sự gặp gỡ anh ĐT Hãn là định mệnh phải đúng ngày giờ có duyên mới gặp được anh ấy. Anh có tiền sống hằng ngày nhờ nghề viết kịch bản. Cùng lúc đó chị gặp lại Quang Lê tại Saigon đang có ý định thực hiện phim về cuộc đời anh Lam Phương và cần gấp người viết thành "truyện" về cuộc đời anh Lam Phương ... Chị giới thiệu Quang Lê cho anh ấy hai bên gặp nhau tính toán xong xuôi hôm sau gặp lại anh đưa đề cương 10 trang cho Quang Lê hớn hở lấy hứa gởi tiền trả nhưng ... Chị cũng đã quay cho Quang Lê rồi cũng hứa trả nhưng...”
    Em Trần Quốc Bảo thân mến,  

         Anh Đoàn Thạch Hãn bị tiểu đường rất nặng mà không cho chị biết. Hôm chị gặp anh lần đâu tiên chị thấy anh lui cui với cái điện thoại di động gọi ca sĩ Hồng Vân rồi gọi ca sĩ Lan Ngọc vì chị hỏi thăm hai người này ngay lúc vửa gặp anh. Không ngờ nơi chị dùng cơm tối hôm đó lại có phòng trà của ca sĩ Lan Ngọc.  Sẵn có mặt tại đó chị nán lại thêm chút để xuống phòng trà được nghe hai cô đó và các ca sĩ "trẻ" hát. Sau buổi gặp gỡ anh ĐTHãn lần đó anh xin phép được thỉnh thoảng gọi thăm chị.

       Anh chỉ kể nhiều về những người cùng chung tù với anh như Duyên Anh, bác sĩ Nguyễn Đan Quế là ông xã chị Tâm Vấn ca sĩ ...  Anh Duyên Anh được thả ra sớm rồi được đoàn tụ gia đình bên vợ đi Pháp sống. Nhiều người khác được thả ra vẫn còn ở lại Việt Nam như anh ấy phải sống vất vưởng như nhiều anh em sau khi đi tù ra. Anh nói: “Chuyện đó chắc chị được nghe nhiều rồi tôi không cần kể ? Rồi anh chỉ thở dài nhè nhẹ”. Chị đổi đề tài cho không khí đỡ nặng, liền nói: “Thưa anh tôi sẽ hát tại phòng trà WE vào thứ Sáu 28 tháng 2 (2014) nếu anh có rảnh tôi xin phép mời anh đến nghe. Anh nhận lời mời không chút do dự. Đó là lần đầu tiên anh ĐTHãn thật sự được nghe chị hát bằng xương bằng thịt, một "live show". Sau buổi diễn anh nói: “Được nghe chị hát rất vui, mà chị còn hát hay hơn tôi tưởng tượng là điều tôi rất mừng. Vì bây giờ đã trên năm mươi năm rồi từ ngày tôi nghe chị hát đầu tiên mà không ngờ gặp được chị còn hát khoẻ. Hôm 28/2 anh ĐTHãn lại tặng chị một lẵng hoa thật đẹp chị rất thích nhưng rất thương người văn sĩ tài ba bất hạnh phải sống trong hoàn cảnh chật vật thiếu tình yêu, tình gia đình, thiếu sức khoẻ, thiếu vật chất... Nhưng anh chưa hề một lần hé môi trách đời hay trách ai. Anh có quan niệm rất can đảm chấp nhận những thiếu thốn, những bất công mà anh đã và đang sống. Anh không hận thù không than vãn về bất cứ gì.

         Một hôm chị được ca sĩ Cẩm Vân kể nhân một buổi cơm thân mật do cô Cẩm Vân đãi. Cô trách khéo ĐTHãn đã có lần vừa cưới một thiếu nữ vừa đẹp vừa yêu quý anh nhưng tại sao chỉ một ngày thôi mà đã chia tay ? Anh không trả lời chỉ cười nhẹ. Khi anh và chị gặp riêng thì anh tự kể lý do vì sao anh chia tay người phụ nữ đó sớm tới vậy? Anh nói: “hai người muốn sống chung thì ít nhứt anh phải có điều kiện trước tiên là vật chất tuy đôi bên đã rõ hoàn cảnh nhau trước rồi mới đi tới hôn nhân. Nhưng khi đưa cô dâu về nhà anh thấy mình thiếu thốn quá, cô dâu mới, đẹp trẻ mà lủi thủi sống trong căn gác trọ nhỏ bé cực khổ khó khăn với anh, anh thấy thương tội nghiệp quá nên không dám giữ thiếu phụ đó. Anh thấy tương lai của hôn nhân là một ích kỷ, chỉ được phần anh vì người ta yêu "Văn và Thơ" của anh mà phải chịu đựng cảnh sống chật vật này mãi rồi sẽ có ngày đổ vỡ. Hôm đó chị mới thật sự khám phá anh ĐT Hãn vừa rất chật vật vừa đang có bịnh tiểu đường rất nặng, bịnh gan... Mà không than thở chán đời, quá can đảm ! Lúc nào cũng bình thản cười nhẹ.  Anh ĐT Hãn chưa lần nào để chị trả một lần dù chỉ một tách trà hay cà phê. Thật là một con người lịch lãm.

       Em Trần Quốc Bảo ơi,

       Chị không đánh bóng thổi phồng về người bạn chị vừa mới gặp mới quen vỏn vẹn trong vài tuần mà thật sự chị có cảm tưởng như quen anh từ lâu lắm rồi. Vì mỗi lần chị nhắc tới ai hay một toà nhà hay một bản nhạc cổ xưa, anh đều có quan niệm rất "trung lập" (neutral) không méo mó không thiên vị. Anh giải thích phân tách một cách rành mạch lưu loát những tìm hiểu thắc mắc của chị về quê hương yêu dấu mà chị đã rời xa từ năm 1961. Chị ngạc nhiên nhứt là anh phân tách về nhạc của anh Lam Phương một cách rất sâu sắc với đầy quý mến. Anh ĐT Hãn nói: “Thưa chị, tôi xin phép nói về cảm nghĩ của tôi về nhạc anh Lam Phương (LP); Anh LP là người miền Nam lời ca của anh rất chân tình mộc mạc không chải chuốt bóng bẩy như văn anh miền Bắc hay thâm sâu như anh miền Trung. Anh LP viết lời đúng theo tình cảm của con tim anh ấy. Anh "Nam Kỳ" dễ thương là ở điểm đó chị B.Y. à.

    Tôi nhớ câu trong bài Thu Sầu: "Trên cao bao vì sao sáng. Rừng vắng có bao lá vàng là bấy nhiêu sầu..."
    Bài Chờ Người: "Cầu xin cho Mây về vui với Gió. Dù có bao nhiêu đắng cay, muôn đời anh vẫn chờ em". Người đàn ông mà chờ ! Chuyện đó mới hiếm và nói lên nỗi nhớ thiết tha.
    Bài Duyên Kiếp ngộ nghĩnh đượm màu quê hương rất dễ thương.
    Chị nghe anh say sưa nói về nhạc của anh LP mà ngẩn cả người. Liền nói: “Thưa anh, từ trước tới giờ tôi không hề biết về nhạc anh LP hay và nổi tiếng cỡ nào,  không phải tôi chê nhạc anh ấy... Sến hay bình dân như nhiều người nghĩ. Không phải vậy đâu, vì sau khi anh LP đi lấy vợ, tôi không gặp lại rồi bận rộn hát nhạc ngoại quốc rồi ra đi sống xứ người... Nên hoàn toàn không biết hoạt động sáng tác của anh LP ra sao!

        Lúc đang nói với anh ĐT Hãn xong chị đang có bài Duyên Kiếp vừa thâu mở ra cho anh ĐT Hãn nghe. Lần này tới phiên anh ĐTHãn ngẩn người có lẽ vì anh không ngờ chị hát không bay mùi Bơ (vì chị chuyên hát tiếng ngoại quốc) mà cũng không Sến?
    Anh ĐT Hãn buộc miệng hỏi: “Anh LP có biết chị sẽ hát bài của anh không?”
    -“Dạ chỉ biết tôi sẽ hát vài bài với một ca sĩ trẻ từ Canada qua thâu với tôi thôi”.
    - Anh LP nghĩ sao? 
    - Anh LP ừ à dửng dưng và có lẽ nghi tài tôi hát bài của anh không chuẩn? Thưa anh điều đó là lẽ tất nhiên vì tôi hát tiếng Việt không giỏi như những ca sĩ Việt khác? Nhứt là tôi sống xa quê hương trên năm mươi năm.
       Anh ĐT Hãn buộc miệng nói an ủi chị: “Chị Bạch Yến ơi chị còn nói tiếng Việt rất chuẩn, tôi nghĩ chị nên thâu cả CD  toàn bài của anh LP dành cho khán thính giả ngạc nhiên chị rất Việt Nam ở ngoài đời cũng như trên sân khấu chị vẫn còn cả tâm hồn rất Việt. Tôi vui mừng được quen và hàn huyên tâm sự chia sẻ vui buồn cùng chị...

         Một hôm chị vừa ở phòng thâu về bỗng điện thoại reo bên kia đầu dây giọng quen quen: “Dạ cô Bạch Yến, con là ca sĩ Quang Lê (QL) đây, cô ơi, cô có rảnh không con có chuyện này hay lắm, con muốn gặp để ngỏ cùng cô. Hơi do dự nhưng vì ngày thâu vừa xong nên rảnh nhận lời cho QL tới gặp. QL trông phương phi đạo mạo như một anh xì thẩu "Chợ Lớn" chị xuýt nhìn không ra vì lúc này béo phì khác hẳn người ca sĩ trẻ mà chị gặp vài năm trước. Vừa gặp chị, QL liền kể líu lo là đang có dự án quay một cuốn phim về cuộc đời của chú Lam Phương mà trong cuốn phim này không thể thiếu cô Bạch Yến.... Và xin ngay cái hẹn để quay cô trong lúc cô đang có mặt ở Việt Nam...

        Khi lên taxi QL hẹn liền ngày thâu hình 24 tháng 03 năm 2014. QL cần quay trong một căn nhà khang trang chị liền hỏi bạn chị cũng làm bữa tiệc tiễn chị đúng vào ngày 24/03/2014. Lo được cái nhà xong, QL cần người viết kịch bản cũng nhờ chị giới thiệu. Chị liền giới thiệu anh ĐT Hãn vì kịch bản là nghề của anh và nhứt là anh biết rõ về anh Lam Phương thì không ai đúng hơn. Chị gọi giới thiệu QL cho anh ĐT Hãn đôi bên hẹn cùng gặp nhau tại nhà bạn chị.

       Sáng ngày 24/03 anh ĐT Hãn mang tới một tập đề cương đưa QL mừng rỡ lấy liền. Sau bữa tiệc hôm đó ê kíp quay phim thâu hình QL phỏng vấn chị. Chiều 24/3/2014 chị linh tánh đưa phong bì cho Anh ĐT Hãn $250 USD chị nói dối anh đó là tiền QL ứng trước.  Hôm sau chị gọi QL để thanh toán chi phí chị và anh ĐT Hãn thì QL cho biết đang ở Huế hứa sẽ có người tới trả tiền cho chị và anh ĐT Hãn. Chiều 25/03 có người gọi hẹn sẽ tới khoảng 6, 7 giờ chiều. Anh ĐT Hãn và chị chờ gần cả đêm tới 2 giờ sáng hôm sau 26/03  chẳng thấy ai tới mà vài giờ sau đó (ngày 26/3) chị phải đi phi trường để bay về Paris. Sau khi anh ĐT Hãn và chị chờ cả đêm và mấy ngày sau khi chị đã rời Saigon vẫn không người nào tới thanh toán như đã hứa. Riêng chị thì muốn giúp anh có chút tiền để anh chữa bịnh mà không làm cách nào để anh nhận thì đây là lý do chính đáng nhứt nên anh vui vẻ nhận. Nhưng sau khi chị rời Saigon vẫn chưa ai tới thanh toán.  Anh ĐT Hãn khám phá ra tiền đó là của chị, anh đã trao lại số tiền $250 (5 triệu VNĐ) này cho người nhà chị tuy anh rất cần tiền chữa chạy thuốc men nhưng thà chết chớ không làm chuyện tồi bại nhơ danh con người lịch lãm của anh. Khi anh giao lại tiền cho người nhà chị, anh nói dối là đã nhận tiền rồi.

        Chị rất hối tiếc và xấu hổ đã giới thiệu Quang Lê cho anh ĐT Hãn trong hoàn cảnh thiếu thốn tận cùng này. Đang viết lại những dòng chữ này mà lòng chị se thắt thương cho người bạn bất hạnh trước khi lìa trần còn bị lừa gạt. Chị rất bất mãn QL đã nhẫn tâm gạt gẫm anh ĐT Hãn. Em ơi, lòng chị chân thật nên tưởng lòng người cũng chân thật ngay thẳng như chị! Bây giờ anh ĐT Hãn đã lìa trần. Tuy vậy chị đã sắp xếp việc bảo vệ đề cương mà anh ĐT Hãn đã trao QL và hình ảnh của chị đã quay hôm 24/03/2014 không ai có thể sử dụng nếu không thanh toán mọi việc sòng phẳng như đã hứa.

    Chị Bạch Yến
    Ngày 08 tháng 10 năm 2014 
    Từ trái sang phải: Nhà báo Đoàn Thạch Hãn, Bạch Yến, Lan Ngọc, Hồng Vân tại nhà hàng Ân Nam đầu năm 2014





    Liveshow cuối cùng của danh ca Thanh Tuyền


    Sáng 20/12, danh ca Thanh Tuyền đã có mặt ở Hà Nội để chuẩn bị cho liveshow "50 năm âm nhạc và cuộc đời" của danh ca Thanh Tuyền vào tối thứ 6 ngày 21/12/2012 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

    Liveshow này, danh ca Thanh Tuyền tự đứng ra biên tập âm nhạc và “chỉ định” khách mời tham gia chương trình. Chị tâm sự: “Đây là liveshow rất quan trọng trong cuộc đời âm nhạc của tôi, nên tôi mong muốn được khán giả đón nhận và thương yêu. 50 năm đi hát là chặng đường quá dài, có biết bao nhiêu điều để nói, để hát. Tôi muốn được hát một lần cho thỏa hết ước mong của mình trong liveshow, rồi mai này dẫu có không được hát nữa, tôi cũng thỏa nguyện đời mình”. Đây cũng là liveshow cuối của chị ở Việt Nam, chị lo ngại vấn đề sức khoẻ sẽ không còn có thể đi đi về về nhiều được nữa.


    50 năm là chặng đường dài của một danh ca, nhưng 50 năm ấy cái tên của chị ngày càng tỏa sáng chứ không hề suy giảm đi. Hiện tại, Thanh Tuyền vẫn là một trong những cái tên đắt giá và đắt show nhất tại hải ngoại. Thanh Tuyền nói, đó là hạnh phúc của chị, đó cũng là yếu tố khiến chị luôn cố gắng giữ gìn hình ảnh, cuộc sống của mình để mãi có được vị trí tốt đẹp và dài lâu trong lòng người hâm mộ. Trong cuộc sống, Thanh Tuyền luôn được bè bạn nghệ sĩ, những thế hệ nghệ sĩ đàn em, đàn cháu yêu thương và kính trọng. Đó cũng là phần thưởng cho cuộc sống luôn sống vì những điều tốt đẹp và biết nghĩ cho người khác của chị.

    Bởi đây là liveshow đặc biệt nên Thanh Tuyền cũng rất cẩn trọng trong vấn đề khách mời tham dự. Chị mong muốn, tất cả những người đến với mình, hát với mình ở liveshow là những người rất thân thương. Khách mời của chương trình có: danh ca Vũ Khanh, danh hài Hoài Linh, ca sĩ Sơn Tuyền, nghệ sĩ cải lương Kim Tử Long, diễn viên, MC Trấn Thành…


    Đây là lần đầu tiên danh ca Vũ Khanh hát ở Hà Nội và anh đặc biệt ưu ái nhận lời về Hà Nội hát bởi giữa anh và Thanh Tuyền có mối quan hệ cũng khá thân thiết. Ở bên hải ngoại, Thanh Tuyền và Vũ Khanh hát đôi được rất nhiều khán giả yêu mến. Họ cũng sẽ có những ca khúc hát chung trong liveshow này.


    Với Hoài Linh, trong liveshow này, Hoài Linh sẽ đảm nhận vai trò người dẫn chuyện, kể chuyện cuộc đời của danh ca Thanh Tuyền cùng diễn viên Trấn Thành. Sở dĩ, Thanh Tuyền “gửi trọn niềm tin” cho Hoài Linh vì những điều rất đặc biệt. Từ khi Hoài Linh sang Mỹ, anh còn chưa “là gì” cả, chính Thanh Tuyền đã giúp anh bắc một nhịp cầu tới với thị trường giải trí của hải ngoại và đã giúp Hoài Linh những bước đi thuận lợi để phát triển.

    Một tiếng “Mẹ” mà Hoài Linh thân thương gọi Thanh Tuyền đã nói lên tất cả tình yêu thương Hoài Linh dành cho Thanh Tuyền và cũng nói hết những sự tin tưởng mà Thanh Tuyền dành cho Hoài Linh. Thanh Tuyền nói, Hoài Linh rất hiểu về cuộc đời cũng như tâm tư trong cuộc sống của chị, bởi vậy, Hoài Linh sẽ kể chuyện chân thật nhất và sẽ hấp dẫn nhất.

    Cùng dẫn chuyện và có những màn tấu hài thư giãn trong chương trình với Hoài Linh và diễn viên, MC Trấn Thành. Trấn Thành cũng là người cháu thân thiết mà Thanh Tuyền vô cùng yêu quý, tin tưởng.

    Đặc biệt trong đêm nhạc, Thanh Tuyền sẽ hát cải lương và ca khúc “Khúc hát tâm tình người Hà Tĩnh”, một ca khúc mà khán giả chưa từng được nghe Thanh Tuyền hát trên video.

    Giá vé liveshow từ 500.000đ đến 2.500.000đ. Vé hiện có bán tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội). Có thể liên hệ số hotline giao vé tận nhà: 0907061234/0987615509.

    Trong sáng cùng ngày, danh ca Thanh Tuyền đã tới thăm những trẻ nhỏ bị ung thư máu tại Viện huyết học và truyền máu Trung ương cùng em trai mình. Đến với các bé ở viện huyết học và truyền máu Trung ương, bà đã rơi nước mắt nghẹn ngào trước những số phận bé bỏng không may chịu căn bệnh quái ác. Danh ca Thanh Tuyền cho biết, đây là lần đầu bà đến đây, nhưng chắc chắn bà sẽ trở lại những lần kế tiếp vì cảm thấy những đôi mắt, những mảnh đời thơ bé day dứt trong tâm trí bà.

    Ái Vân

    Thanh Tuyền thỏa mãn với liveshow cuối cùng

    50 năm chuyện đời và chuyện nghề đã được Thanh Tuyền bộc bạch hết trong đêm liveshow cuối cùng ở Việt Nam.

    Tối hôm qua, tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô đã diễn ra chương trình ca nhạc Kỷ niệm 50 năm âm nhạc và cuộc đời của ca sĩ Thanh Tuyền. Đây là liveshow riêng đầu tiên và cũng là liveshow cuối cùng của giọng ca hải ngoại ở Việt Nam. Thanh Tuyền chia sẻ, trước khi chương trình diễn ra, chị từng biểu diễn ở Hà Nội ba lần nhưng chưa bao giờ cảm nhận được sự thương yêu và tình cảm của khán giả đối với chị lại nhiều đến như thế.

    "Một đêm nhạc tôi chưa bao giờ nghĩ thành hiện thực cũng được diễn ra. Tất cả là nhờ vào tình thương của khán giả. Đó là hạnh phúc rất lớn mà bất cứ người nghệ sĩ nào cũng ao ước", Thanh Tuyền xúc động.

    50 năm là chặng đường dài đối với một người nghệ sĩ. Thanh Tuyền cũng tâm sự, chị có nhiều điều để nói, để hát nhưng tất cả cứ như nghẹn lại ở cổ. Chị không kể nhiều về những gì đã qua nhưng giọng hát ngọt ngào và tha thiết không chỉ khiến khán giả nhớ về Thanh Tuyền của những ngày đầu, mà còn khơi gợi lại một thời quá khứ trong tâm hồn những người yêu nhạc.


    Những ai yêu mến giọng ca Thanh Tuyền chắc chắn không còn lạ lẫm gì với Như Mai, tên của một cô bé 10 tuổi đã giành được giải "thần đồng" Đà Lạt năm 1959 với nhạc phẩm Nắng đẹp miền Nam. Như Mai (tên thật của Thanh Tuyền ) sinh ra trong gia đình có tất cả 15 người con, chị đứng thứ hai . Vì gia đình đông anh em, nhà lại nghèo nên từ nhỏ cuộc sống của Thanh Tuyền đã rất vất vả. Cũng chính trong hoàn cảnh ấy, Thanh Tuyền bộc lộ tình yêu với âm nhạc.

    Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh, Chuyện buồn ngày xuân, Tango dĩ vãng, Không bao giờ quên anh... những ca khúc quen thuộc với giọng ca của Thanh Tuyền đã vang lên trong đêm nhạc.

    Càng hát, giọng ca của chị như càng chạm vào trái tim của người nghe.

    Do thay đổi thời tiết nên sức khỏe của chị không được tốt. Lúc trò chuyện với khán giả, Thanh Tuyền có khi còn không bật ra được thành tiếng. Thế nhưng khi âm nhạc vang lên, chị không hề gặp sự cố, thậm chí càng hát càng ngọt ngào.


    Dường như âm nhạc đã trở thành bản năng của nữ ca sĩ 63 tuổi. Thanh Tuyền cũng thừa nhận chị hay bị đau chân nhưng khi lên sân khấu, nghe tiếng nhạc, cái chân đau bỗng nhiên lại lành. Chị lại có thể nhún nhẩy một cách thoải mái.

    Hoài Linh và Trấn Thành được Thanh Tuyền chỉ định làm MC của chương trình để dẫn dắt khán giả đi hết đêm nhạc.

    Nổi tiếng dí dỏm và duyên dáng, cả hai đã hoàn thành rất tốt vai trò của mình. Hai MC đã mang lại không ít tiếng cười cho người xem khi hóa thân vào hai ca sĩ nổi tiếng Tuấn Vũ và Cẩm Ly.

    Trấn Thành và cả Hoài Linh đều gọi Thanh Tuyền là mẹ. Danh hài Hoài Linh tâm sự, Thanh Tuyền chính là người đã giúp đỡ anh rất nhiều trong những ngày đầu bước chân sang Mỹ. Hoài Linh có được ngày hôm nay tất cả là nhờ vào Thanh Tuyền, chính chị đã chỉ cho anh con đường phải đi để thành công trong nghề.

    Trong khi đó, Trấn Thành lại gọi giọng ca đàn chị là nguồn cảm hứng. Ngay từ bé, anh đã nghe nhạc Thanh Tuyền và thuộc tất cả các ca khúc của chị.

    Sơn Tuyền cũng có mặt trong liveshow của chị hai. Cô em thứ 8 trong gia đình có 15 anh chị em đã gửi đến khán giả ca khúc Biết nói gì đây, Thương về miền đất lạnh, Không...

    Và cùng song ca với nam ca sĩ Vũ Khanh qua ca khúc Em biết anh đi chẳng trở về.

    Vũ Khanh duyên dáng với Cô hàng nước, Nỗi lòng người đi...

    Các cô gái trong nhóm múa Thăng Long góp mặt với Tôi yêu và Non nước hữu tình. Các cô gái trong nhóm múa Thăng Long góp mặt với Tôi yêu và Non nước hữu tình.

    Hoài Linh và Trấn Thành phía sau cánh gà.

    Đi cùng MC đến từ Sài Gòn là cô bạn gái xinh xắn.

    Thanh Tuyền chuẩn bị trước khi lên sân khấu.
    Dàn nghệ sĩ phía sau cánh gà.

    THẾ GIỚI QUANH TA


    ẨM THỰC ĐẠI HÀN

    Ẩm thực Hàn Quốc có màu sắc rất đẹp mắt bởi sự có mặt của nhiều gia vị màu đỏ mà chủ yếu là ớt. Vì vậy, với nhiều người trải nghiệm các món ẩm thực cay xé lưỡi của đất nước củ sâm quả là một thử thách.

    Dưới đây là các món ăn được xếp vào hàng cay nhất, đặc trưng cho nền ẩm thực xứ kim chi.


    1. Tteokbokki



    Tteokbokki hay bánh gạo xào cay là một trong những món cay nổi tiếng nhất Hàn Quốc. Đây là đại diện cho món ăn đường phố Hàn Quốc mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm ở bất cứ góc phố nào. Bánh gạo và chả cá cùng được nấu chín trong loại nước sốt màu đỏ có sự cân đối giữa vị ngọt và vị cay. Nhiều nhà hàng còn đặt biển cảnh báo cho thực khách trước khi quyết định gọi món: "Nó rất, rất nóng (cay). Chúng tôi không chịu trách nhiệm"!

    2. Chân gà




    Chân gà là món ăn phổ biến ở nhiều nước Châu Á và Hàn Quốc là một trong số đó. Người Hàn Quốc cũng chế biến chân gà theo cách cay nhất có thể. Món chân gà có thể không quá xa lạ nhưng với món chân gà sốt cay của Hàn Quốc, bạn thực sự cần chút can đảm để thưởng thức bởi vị cay nóng bỏng rát nơi đầu lưỡi.


    3. Mì hải sản Jjamppong




    Jjamppong là món ăn lai tạp của ẩm thực Hàn Quốc và Trung Quốc mà bạn có thể tìm thấy dễ dàng ở bất cứ nhà hàng nào. Mì và hải sản là thành phần chủ yếu trong Jjamppong thường được tắm trong nước sốt cực cay màu đỏ tuwoi. Thậm chí, có một show truyền hình thực tế Hàn Quốc nhắc tới vị cay "khủng khiếp" của món ăn này. Người tham dự sẽ được thưởng thức loại Jjamppong cực cay của một nhà hàng nổi tiếng. Nhà hàng này thậm chí còn có bảng báo hiệu số người ngất vì ăn Jjamppong hàng tháng, và cảnh báo những người khác đừng nôn trong khu vực nhà hàng.


    4. Chân giò cay Jokbal



    Jokbal là món ăn phổ biến cho những quý ông say xỉn khi về đêm nhưng món ăn này không được bán đại trà mà chỉ tập trung trên một vài con phố nhất định. Tại Seoul, bạn có thể thưởng thức Jokbal tại khu phố Gongdeok.


    5. Thịt chiên Donkasseu & Curry




    Người Hàn Quốc cũng có phiên bản thịt chiên xù Donkatsu của riêng mình, khác biệt hoàn toàn với người Nhật Bản và được gọi là Donkasseu. Donkasseu thường dùng cùng nước sốt cà ri cay ngọt đặc trưng của Hàn Quốc, ăn kèm cơm trắng, rau muối và một vài món ăn phụ khác.


    6. Mì Ramyun




    Mì Ramyun là món ăn được người Hàn nghĩ tới đầu tiên khi họ không còn bất cứ thực phẩm gì trong tủ lạnh. Mặc dù đây là món ăn đơn giản, thực hiện nhanh chóng nhưng cũng không vì thế mà nó bớt cay nóng. Thương hiệu mì ăn liền Ramyun nổi tiếng nhất Hàn Quốc là Shin Ramyun, nhưng so với mì được chế biến trực tiếp, nó còn kém xa về độ cay nóng. Tại Seoul, bạn có thể thưởng thức Ramyul siêu cay ở cửa hàng Teumsae Ramyun phố Myeongdong.

    7. Bibim Naengmyeon




    Hầu hết mọi người yêu ẩm thực Hàn Quốc đều đã quen thuộc với mul naengmyeon, mì kiều mạch lạnh ngon lành mà không biết tới loại mì anh em của chúng là bibim naengmyeon. Thành phần 2 món mì khá giống nhau, duy chỉ khác là bibim naengmyeon được ăn cùng nước sốt ớt siêu cay, chứ không "mát mẻ" như mul naengmyen.


    Theo Seoulistic

    K.H 
     

    Ba giá trị cốt lõi của giáo dục Nhật Bản

    Tinh thần làm việc tập thể, những bài học đạo đức và hành động luôn đi kèm mục tiêu là những giá trị tối cơ bản của nền giáo dục xứ sở hoa anh đào.
    Lucy Crehan là một nhà giáo, nhà nghiên cứu về giáo dục rất tận tâm với những đề tài của mình. Cô đã gặp gỡ nhiều bậc giáo viên, phụ huynh để có thể đưa ra được những góc nhìn mới lạ và chính xác về nền giáo dục của Nhật Bản.
    Cộng đồng hóa giáo dục từ bậc tiểu học
    japan-school-hy6676-3209-1405505518.jpg
    Ngay từ bậc tiểu học, hầu hết thời gian học sinh được học tập và làm việc theo nhóm. Ảnh: Factrange.
    Điều làm Susan, một giáo viên, cảm thấy bất ngờ ngay ngày đầu tiên đi dạy là cách ứng xử của các học sinh tiểu học. Theo Susan, "học sinh được phép đứng lên, tự do đi lại xung quanh lớp ngay cả khi tiết học đang diễn ra và hầu như có thể làm mọi việc, trừ những việc gây nguy hiểm."
    Hành động này được xem là "hư" và hoàn toàn trái với những suy nghĩ cũng như khuôn mẫu trước đây về học sinh Nhật Bản biết nghe lời và có tinh thần học tập cao. Tuy nhiên, những bất ngờ đó đều nằm trong chuỗi chính sách có chủ đích của chính phủ Nhật Bản áp dụng cho học sinh tiểu học.
    Thay vì dành những năm tháng đầu tiên của bậc tiểu học rèn giũa học sinh về tầm quan trọng của việc làm theo đúng chỉ dẫn của giáo viên, người Nhật cho rằng đây là quãng thời gian để các em tự nhận ra những gì phù hợp và yêu thích. Bên cạnh đó, việc hướng các em vào hoạt động nhóm cũng luôn được ưu tiên.
    Hầu hết hoạt động của học sinh tiểu học đều được tổ chức theo các nhóm nhỏ, vì thế, học tập dường như trở thành hoạt động tự nhiên mang tính xã hội. Nếu một học sinh rời ghế của mình và không tham gia vào các hoạt động, giáo viên sẽ nhẹ nhàng nhắc nhở như: "Đội Vàng vẫn chưa sẵn sàng!". Điều này sẽ khiến các học sinh khác trong đội quan tâm và yêu cầu người bạn trở nên tích cực hơn vì lợi ích của nhóm.
    Cách giáo dục này khiến trẻ em ý thức rằng chúng là thành phần cần thiết của nhóm và tự hào khi đạt được thành tựu dưới tư cách nhóm. Những cảm xúc và niềm tin này rất quan trọng trong xã hội Nhật Bản, nó sẽ theo mỗi cá nhân suốt cuộc đời.
    Giáo dục đạo đức
    Cạnh các tiết học về chuyên môn, những giá trị nhân văn cũng được giáo viên Nhật Bản chú trọng giảng dạy thông qua các tiết học đạo đức. Các tiết học này thường được tổ chức một lần một tuần và trong suốt quãng đời học sinh với tiêu chí chung là: "Phát triển một tầng lớp cư dân Nhật Bản, những người sẽ không bao giờ mất đi tinh thần nhất quán tôn trọng mọi người xung quanh, luôn mang theo tư tưởng đó ở nhà, tại trường học hay bất cứ hoàn cảnh nào trong xã hội mà anh ta là thành viên; phấn đấu cho sự sáng tạo của một nền văn hóa giàu cá tính và cho sự phát triển của một quốc gia dân chủ; tự nguyện cống hiến cho một xã hội hòa bình".
    Những bài học như thế này chủ yếu phụ thuộc vào giáo viên giảng dạy, không có một quy chuẩn cụ thể. Đa phần, học sinh sẽ được nghe kể về một câu chuyện hay một tình huống nào đó. Tiếp theo, các em sẽ thảo luận theo nhóm và cuối cùng là chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến mình sẽ làm gì và tại sao, trong từng tình huống trước cả lớp.
    Dù cách giảng dạy phụ thuộc vào từng giáo viên nhưng nội dung và mục tiêu của các bài học thì hoàn toàn được quy định bởi bộ Giáo dục.
    Những hoạt động hướng mục tiêu
    5841049-5754-1405505518.jpg
    Học sinh Nhật Bản thường ở lại lớp dọn vệ sinh sau giờ học. Ảnh: Inside Classrooms.
    Hầu hết các trường ở Nhật đều có những hoạt động thể thao hay lễ hội thường niên với mục tiêu "xây dựng tình đoàn kết, khuyến khích cá nhân nỗ lực hết mình, tận tâm và kiên trì". Ngoài ra, các cuộc dã ngoại cũng thường xuyên được tổ chức nhằm "mở rộng hiểu biết của học sinh về thiên nhiên và thế giới xung quanh theo một cách thú vị mà đáng nhớ, đồng thời rèn luyện học sinh có những hành vi phù hợp nơi công cộng".
    Những hoạt động hàng tuần, hàng ngày cũng đều có mục tiêu đi kèm và thường được thảo luận bởi chính học sinh. Thêm vào đó, có hẳn một nét văn hóa trong việc kiểm tra xem mục tiêu có đạt được không sau khi mỗi hoạt động kết thúc. Ví dụ như tất cả học sinh dành 20 phút cuối ngày để dọn vệ sinh trường học cùng nhau. Khi kết thúc hoạt động, các nhóm sẽ tập hợp và đồng thanh hô to khẩu hiệu như: "Chúng ta có hợp tác tốt không?", "Chúng ta có tận dụng tối đa thời gian không?"...
    Việc đánh giá giá trị một phương pháp giáo dục là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, một điểm mà toàn Thế giới phải công nhận là nền giáo dục của Nhật Bản đã đào tạo ra một thế hệ những con người chăm chỉ, tận tâm với công việc và ý thức kỷ luật rất cao.

    Giáo dục Nhật Bản:  “đạo đức” là cốt lõi

    - Ngành giáo dục Nhật Bản có vị thế tốp đầu thế giới như hiện nay vốn được xây dựng trên triết lý “con người = đạo đức”, đề cao tuyệt đối tính kỷ luật và tinh thần tự lập.
    Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định giáo dục Nhật Bản thời kỳ cận-hiện đại được bắt đầu từ thời Minh Trị (1868-1912). Tuy nhiên, các văn bản pháp luật, các quy định giáo dục thời Minh Trị chưa nhắc đến “triết lý giáo dục”. Mãi sau Thế chiến thứ II, các nhà nghiên cứu giáo dục người Nhật cho rằng giáo dục Nhật Bản ngay từ trước 1945 vận hành theo triết lý “mỗi người học sẽ trở thành một cá nhân hoàn thiện đạo đức” - được thể hiện trong Sắc chỉ giáo dục (hay còn được biết đến là “thánh chỉ” của Thiên hoàng Minh Trị ban bố vào năm 1879). Triết lý “đạo đức” trong thánh chỉ của Minh Trị chứa thông điệp giáo dục đạo đức mang màu sắc Nho giáo - hết lòng vì vua, trung quân mới là ái quốc.
    Từ “thầy công bằng” đến “trò cống hiến”
    Thời Minh Trị, từ triết lý “đạo đức”, không phân biệt hoàn cảnh, sắc tộc, tôn giáo, giai tầng của bất cứ thanh niên nào, hễ có tiềm năng và phát huy được tố chất, mong mỏi và khát vọng phát triển quốc gia, chính phủ Nhật liền đưa sang các nước phương Tây để tiếp thu các giá trị khoa học kỹ thuật, công nghệ mới rồi quay về phục vụ “vua”. Triết lý “đào tạo người phục vụ cho đất nước” dựa trên nguyên tắc công bằng nhanh chóng mang về hiệu quả khi nhân tài từ phương Tây trở về phục vụ Nhật Bản.
    Giáo dục Nhật nhờ đó mà học hỏi tinh túy từ hệ thống giáo dục nước ngoài: Hệ thống hành chính giáo dục chặt chẽ và trật tự của Pháp; hệ thống đại học “người dẫn đầu”, tập trung phát triển giáo dục đại học theo mô hình các trường đại học ưu tú của Đức; mô hình trường học công lập dựa trên đạo đức và sự công bằng cho mọi người từ Anh; cùng với phương châm “Trường học phải đảm bảo sự phát triển cho tất cả trẻ em” đến từ John Dewey, một nhà triết học và nhà cải cách giáo dục Mỹ. Nhờ việc dạy cho trẻ triết lý “ái quốc”, một lực lượng đông đảo trí thức Nhật tiếp thu Tây học nhanh chóng quay về, đưa Nhật Bản theo kịp quá trình hiện đại hóa quốc gia với nhiều nước phương Tây.
    Giáo dục Nhật Bản tạo ra những con người biết cống hiến cho đất nước trên nền tảng
    “kỷ luật thép” và sự chia sẻ gánh nặng với mọi người xung quanh. Ảnh minh họa: jaccc.org
    Hiện nay các lớp học ở Nhật không tổ chức theo kiểu “gom học sinh có điểm số cao lại với nhau”. Nhà trường cũng không chủ trương “khoe” kết quả học tập của các em đến mọi người, vì cho rằng điểm số không phản ánh được khả năng thực sự của trẻ, mọi học sinh đều có cơ hội học tập trong môi trường bình đẳng.
    Cho đến vài năm gần đây Nhật Bản mới chủ trương thí điểm kỳ thi cho các em lớp 6 và lớp 9 nhằm giám sát hiệu suất của hệ thống giáo dục chứ không phải đánh giá năng lực học sinh. Kỳ thi chính thức duy nhất chỉ được tổ chức để các em học sinh vào học trường trung học và đại học.
    Gánh nặng thi cử được chia sẻ lên vai của thầy cô, cha mẹ, bạn bè cùng lớp của các em học sinh. Thầy cô dạy cho trẻ nghĩa vụ giúp bạn vượt khó vì đó là giá trị “đạo đức” - yếu tố truyền thống của người Nhật, đồng thời cũng là cơ hội để cả học sinh yếu tiến bộ, còn học sinh giỏi trải nghiệm và rút kinh nghiệm được nhiều điều từ người bạn của mình.
    Trách nhiệm của thầy cô với trẻ rất cao, được thể hiện thông qua môi trường học tập thầy cô xây dựng cho trẻ trải nghiệm; mối quan hệ tương trợ của thầy cô với trẻ em ngoài giờ học; sự kết hợp giữa thầy cô với phụ huynh để giúp trẻ vượt khó khăn và phát triển toàn diện. Năng lực của giáo viên được đánh giá thông qua những thành quả hiện hữu, những sáng kiến đột phá, mức độ đóng góp vì cộng đồng… của các em học sinh mà họ giảng dạy (chứ không phải điểm số).
    Bên cạnh đó, hiệu trưởng và giáo viên của các trường học được phân bố theo các quận và luân chuyển thường xuyên để đảm bảo rằng không có bất kỳ sự độc tài nào tồn tại. Chưa kể việc phân bổ tài chính, y tế, khuyến học… từ chính phủ cũng rất công bằng, nhằm hình thành tư duy công bằng trong suy nghĩ trẻ. Từ triết lý “đạo đức”, môi trường giáo dục công bằng qua nhiều thế hệ tạo ra một nước Nhật rất minh bạch, với tỉ lệ tiêu cực và tham nhũng rất thấp. Theo số liệu mới nhất, Nhật Bản đứng thứ 17/178 nước trên thế giới về minh bạch.

    Ý thức “tuân thủ kỷ luật” tuyệt đối
    Chuyên gia giáo dục Bassey Ubong (Nigeria) trong bài viết “Triết lý giáo dục và những ảnh hưởng của nó đối với sự phát triển của quốc gia” đã dẫn lời nhà nghiên cứu giáo dục F. N. Kerlinger (1951) nhận định giáo dục Nhật Bản sau thời Minh Trị, rõ nhất là từ giữa thế kỷ 20 cho đến tận nay, vẫn vận hành theo triết lý “shữshin”. Hiểu nôm na, “shữshin” được gói gọn trong từ “đạo đức” - trung tâm của giáo dục kiến thức, đời sống, sinh hoạt, kỹ năng làm việc của người Nhật.
    Nhà giáo Nguyễn Quốc Vương, ĐH Sư phạm Hà Nội, trong bản dịch Luật giáo dục cơ bản (được Quốc hội Nhật Bản ban hành lần đầu năm 1947 và sửa đổi năm 2006) đã chỉ ra triết lý “đạo đức làm nền tảng trong giáo dục” của người Nhật được mô tả: “Cần phải nhắm tới thực hiện xã hội ở đó từng quốc dân có thể mài giũa nhân cách bản thân...”. Tuy nhiên, triết lý giáo dục “đạo đức” không còn là đào tạo người trung quân ái quốc.
    Chuyên gia giáo dục Bassey Ubong còn cắt nghĩa “đạo đức” trong triết lý giáo dục người Nhật ngày nay chính là tính kỷ luật trong đời sống, sinh hoạt và làm việc. Bassey Ubong mô tả “Đạo đức còn có nghĩa là ý thức tuân thủ kỷ luật cao độ được phản ánh thông qua quan niệm xem giáo dục là một con đường dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Từ đó thanh niên tích cực học tập, tuân theo các chuẩn mực về tôn trọng mọi người xung quanh và tham gia đóng góp nhằm giảm thiểu tỉ lệ thất nghiệp, ai nấy đều tốt nghiệp và có việc làm”.
    Người Nhật luôn tin tưởng rằng nếu giáo dục tính kỷ luật hiệu quả cho một thế hệ trẻ em hôm nay thì trong tương lai gần Nhật Bản sẽ nhận được một thế hệ nhân tài trưởng thành “kỷ luật thép”, có khả năng đóng góp to lớn cho tổ quốc. Các nguyên tắc kỷ luật: Quản lý thời gian; tuân thủ quy trình làm việc, nguyên tắc hợp tác và phối hợp, tự phê bình bản thân, dám chịu trách nhiệm, không đổ lỗi hoàn cảnh, … được người Nhật hiểu và vận dụng thuần thục. Lý thuyết ngành kinh tế học đã chứng minh được rằng người Nhật đã đúng khi tích lũy tính kỷ luật cho từng thế hệ trẻ em. Qua nhiều thập niên, các thế hệ người trưởng thành cộng hưởng các giá trị kỷ luật, tạo thành một dân tộc làm việc khoa học, bài bản, hiệu quả tối đa.
    Giáo dục tư duy “tự lập” để học tập suốt đời
    Trên nền tảng triết lý giáo dục đạo đức, trẻ em Nhật còn được định hướng “đạo đức = tự lực cánh sinh”. Mỗi bản thân cố gắng học tập, làm việc tự chủ, không ỷ lại để có thể hòa nhập môi trường hội nhập đầy biến động các giá trị văn hóa và tri thức. Việc tự lập còn giúp học sinh có cuộc đời phong phú, có thể học tập ở mọi nơi, mọi lúc trong suốt cuộc đời mình và có thể vận dụng thích hợp những thành quả đó.
    Để thực hiện triết lý này, nội dung và phương pháp giáo dục môn nghiên cứu xã hội được nhấn mạnh “học sinh làm trung tâm” và nhấn mạnh giá trị trải nghiệm từ các bài học hơn là nhồi nhét kiến thức. Nhật thay đổi hệ thống sách quốc định thành kiểm định - nhiều loại sách với các chuẩn đầu ra khác nhau để tăng cường khả năng phản biện cho học sinh, kích thích việc tìm tòi, phát huy sức sáng tạo.
    Chưa dừng tại đó, trong các lớp học, học sinh phổ thông sớm được giáo viên dạy rằng “không có chân lý đúng vĩnh viễn”. Thế nên các bài học thầy cô đưa ra đều được “trích nguồn”, cổ vũ các em tìm thêm nguồn thông tin, góc nhìn, phát hiện vấn đề mới. Đó là một trong những lý do cốt yếu giúp người Nhật nằm trong tốp đầu các quốc gia có lượng bằng sáng chế “khủng” nhất thế giới với vô số thương hiệu tồn tại xuyên thế kỷ.
    Thầy cô thường xuyên trao đổi, tư vấn cho bậc cha mẹ chủ động dạy cho con họ tính tự lập, ngay trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày.
    Học gì từ triết lý giáo dục của người Nhật?
    Thực tế mỗi quốc gia, trong đó có Nhật Bản, xây dựng và phát triển triết lý giáo dục dựa trên điều kiện nguồn lực và hoàn cảnh cụ thể của quốc gia. Điều quan trọng mà chúng ta có thể học từ triết lý của người Nhật chính là “học sinh làm trung tâm” của các hoạt động giàu tính trải nghiệm, chia sẻ, trách nhiệm. Việc giữ học sinh ngồi ù lì trong lớp sẽ tạo nên nền giáo dục nghèo nàn.
    ĐẠI THẮNG





    Trồng sơri theo kỹ thuật Nhật





    Nông dân Gò Công Đông thu hoạch sơri trồng theo kỹ thuật canh tác của Nhật - Ảnh: Trường Giang
    Sau khi Công ty TNHH MTV Nichirei Suco VN khánh thành và đi vào hoạt động chế biến trái sơri tại xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, nhiều hộ dân tại đây bắt đầu chuyển sang trồng sơri theo kỹ thuật canh tác của Nhật.


    Nông dân Gò Công Đông thu hoạch sơri trồng theo kỹ thuật canh tác của Nhật
    Ông Dương Văn Hoanh, xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, cho biết trước đây ông trồng sơri theo kỹ thuật truyền thống. Nhưng sau khi nghe nhà máy chế biến sơri của công ty Nhật bắt đầu đi vào hoạt động và mua sơri của người dân, ông rất phấn khởi và đăng ký chuyển qua trồng theo kỹ thuật này. “Trồng theo kỹ thuật canh tác của Nhật thì sơri sẽ cho trái đồng đều hơn, chất lượng hơn và đặc biệt đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng” – ông Hoanh nói.





    Cụ thể, hộ dân nào đồng ý bán sơri cho công ty Nhật sẽ được Công ty Nichirei Suco cho nhân viên kỹ thuật đến hướng dẫn cách trồng và chăm sóc. Mỗi tuần, nhân viên kỹ thuật của công ty sẽ đến vườn ghi chép thông tin về việc chăm sóc, bón phân và phun thuốc rất chi tiết và tỉ mỉ. Vườn trồng sơri cũng phải được cắt tỉa đảm bảo thông thoáng. Xung quanh vườn phải đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn sinh học.
    Ông Phạm Ngọc Liễu, cố vấn kỹ thuật tại Trung tâm nghiên cứu cây sơri Gò Công (thuộc Công ty TNHH Nichirei Suco VN), cho biết trồng sơri theo kỹ thuật canh tác của Nhật cũng có những công đoạn, quy trình canh tác giống như canh tác theo quy trình VietGAP. Từ giai đoạn hoa nở đến khi ra trái thì nông dân được khuyến khích phun các loại thuốc có độc tố từ nhóm ba trở đi.
    Hiện tại, diện tích trồng sơri theo kỹ thuật canh tác của Nhật khoảng 70ha với 410 hộ dân, tập trung chủ yếu tại hai xã Bình Ân và Tân Đông của huyện Gò Công Đông. Riêng nhà máy của Nichirei Suco có công suất 3 tấn/ngày đặt tại xã Bình Nghị với tổng vốn đầu tư khoảng 90 tỉ đồng, do Nhật đầu tư 100% vốn.\
     

    19-10-2014


    Dương Viên Thạch và Âm Viên Thạch ở Trung Quốc

    Thư giãn ngày Chủ nhật
    Nguyễn Hoài/ FB Hoài Nguyễn
    Đây có thể xem những tuyệt tác về "Của Quý" của thiên nhiên!

    Ở Nhân Hóa - Quảng Đông - Trung Quốc có một núi mang tên Đơn Hà, núi đó có tảng đá lởm chởm, trong đó có hai hòn đá kỳ quái mà nổi tiếng đó chính là biểu tượng của phồn thực âm dương.

     Núi Đơn Hà còn có công viên, nằm trong Thiều Quang thị, là khu danh lam thắng cảnh có diện tích đẹp và rộng nhất tỉnh Quảng Đông. Vừa mang lại cho khách du lịch cảm giác về sự kỳ lạ và hài hước, Âm Dương viên thạch thực sự là kỳ quan Sexy nhất thế giới.

    Dương Viên Thạch nằm ở phía tây sông Gấm, cao 28m, đường kính 7m, có hình giống như bộ phận sinh dục nam biểu tượng của phồn thực.


    Âm Viên Thạch nằm ở phía đông sông Gấm, kín đáo ẩn mình nằm dưới đỉnh núi, cao hơn 10m, rộng hơn 4m, hình dáng giống bộ phận sinh dục của thiếu nữ. Những tảng đá kỳ quái này được bao quanh bởi sông Gấm, được bảo vệ bởi ngọn núi cổ xưa và nằm trong rừng cây rậm rạp. Chúng được phát hiện ra bởi một nông dân vào năm 1998.

    Mỗi năm thu hút rất nhiều khách du lịch ở các nước trên thế giới, họ coi đây là một kỳ quan ngẫu nhiên của tạo hóa dành cho con người.

    Nhiều đôi tân lang tân nương đến đây tổ chức đám cưới tập thể với mong muốn con đàn cháu đống đầy nhà.
     Từ năm 1988 cho đến nay, hai ngọn núi này được liệt vào hạng mục khu di tích loại 1 cấp quốc gia cần bảo tồn, công viên địa chất quốc gia, công viên địa chất thế giới.
     Theo FB Hoài Nguyễn

    TRẦN VIẾT ĐẠI HƯNG * HỒ CHÍ MINH CUỐI ĐỜI

    Bí Ẩn Chung Quanh Chuyện Hồ Chí Minh
    Bị Thất Sủng Vào Lúc Cuối Đời

    Trần Viết Ðại Hưng
     

    (Updated 01.2009)
    Từ trước đến nay, ai cũng nghĩ Hồ chí Minh là một lãnh tụ với quyền uy tuyệt đối, xem ra quyền hạn còn hơn ông vua ngày xưa vì cả nước đều bắt buộc phải kính mến ngưỡng mộ ông như một ông thánh sống. Sau khi miền Nam bị cưỡng chiếm năm 1975, Ðảng Cộng sản lấy tên ông để đặt cho thành phố Sài gòn và đi đâu người ta cũng thấy khẩu hiệu "Sống, chiến đấu, lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại". Người ta nghĩ ông có một quyền uy tuyệt đối như Kim nhật Thành ở Bắc Hàn hay Fidel Castro ở Cuba. Nhưng rồi dần dà với những bí mật dần dần được tiết lộ ra bởi những đảng viên dưới quyền như Nguyễn văn Trấn, Sơn Tùng với những bằng chứng cụ thể, người ta thấy ông đã bị thất sủng vào lúc cuối đời. Hai nhân vật Lê Duẫn và Lê đức Thọ đã "đì" và ăn hiếp ông đến độ tàn tệ như đã ăn hiếp Võ nguyên Giáp và hai ông họ Lê này đã có lần mưu sát hụt Hồ chí Minh. 
    Vì sao một người chủ tịch Ðảng kiêm chủ tịch nước và vốn là một cán bộ Cộng sản gộc do Quốc tế Cộng sản đưa về Việt Nam hoạt động như Hồ chí Minh lại bị thứ đàn em như Lê Duẩn và Lê đức Thọ khống chế đến độ ông coi như không còn một chút quyền hành tối thiểu nào trong những năm tháng cuối đời? Ông đã phạm những sai lầm nào để đến nỗi thất thế như thế. Bài viết này xin trưng ra những tài liệu do những đảng viên dưới quyền viết để chúng ta có thể suy luận thêm về lý do tại làm sao Hồ chí Minh đã bị tước hết quyền hành bởi Lê Duẩn và Lê đức Thọ? Nhân đó mà có một cái nhìn trung thực hơn về lịch sử và diễn tiến hành động của Ðảng Cộng sản Việt Nam. 
    Vào năm 1995, nhà xuất bản Văn Nghệ ở hải ngoại cho xuất bản cuốn sách "Viết cho mẹ & Quốc hội" của Ðảng viên cao cấp Nguyễn văn Trấn. Cuốn sách này được coi như "kinh thiên động địa" vì những lời nói thật, nói thẳng của người Ðảng viên gốc Nam kỳ này. Trong cuốn sách, Nguyễn văn Trấn có thuật lại một cuộc họp do bạn ông là Bùi công Trừng kể lại, trong đó Lê đức Thọ tỏ ra hống hách và coi Hồ chí Minh không ra cái gì cả.
     Nguyễn văn Trấn viết:
    " Chuyện họp "lần thứ 9" này làm sao tôi biết được vài điều muốn khóc?
    Ôi! Người rất thân với tôi là Bùi công Trừng và Ung văn Khiêm (chưa nói đến Lê Liêm và Xuân Thủy, nhà ở cách bứt khó gặp)
    Với cái giọng "mẹ đời", Bùi công Trừng nói với tôi:
    _ Cái thằng Lê đức Thọ trước giờ họp, nó đi đi, lại lại trong phòng, như thể đội trưởng một tổ pháo đi kiểm tra đốc thúc pháo binh chuẩn bị.
    Nó không hút thuốc. Nhưng hôm nay nó cầm lon thuốc Ðại Tiền Môn ở tay này, tay kia nó cầm bật lửa thứ như chày giã gạo. Nó đi lựa mặt mà chìa lon. Nguyễn khánh Toàn tay ăn hút thấy thuốc lá Trung Quốc như lân thấy pháo. Nó mở hộp lấy một điếu, ngậm rồi chìa mồm ra. Thằng Thọ đánh bật lửa cái "beng". Ðứng xa thấy thằng Toàn gật đầu. Thọ đi đến chỗ thằng Huy. Ce petit - thằng nhỏ nầy bợ hộp thuốc. Lê đức Thọ cũng đánh lửa một cái beng. Thằng Huy khoát mồi lửa, chưa đốt thuốc có lẽ nó đang còn tìm lời văn "Mao nhiều"
    Ở một góc phòng thằng Hà huy Giáp đứng, Lê đức Thọ tới, nói cái gì, thằng Giáp nghiêm sắc mặt gật gật đầu.
    Ba vị ấy được Lê đức Thọ coi là ba tay có lý luận và mời - biểu - lên tiếng.
    Mà trời ơi, dưới triều đại Hồ chí Minh ai được Lê đức Thọ để ý có cảm tình là má thằng đó đẻ nó đêm rằm tháng bảy.
     
    _ Tao nói cho mầy nghe nha, Bùi công Trừng nói tiếp, về chuyện lão Hồ chí Minh. Tao nghe, thằng Thọ âm mưu lật đổ ông già, và lấy Nguyễn chí Thanh thay. Ông lão chỉ còn làm người chuyên nghiên cứu lý luận Mác- Lê nin. Chuyện nước giao cho Nguyễn chí Thanh. Việc Ðảng, Statuquo - Lê Duẩn. Cái thằng tự nhiên lại muốn làm Khổng Tử này, khó lật đổ nó lắm. Vì nó có công trạng ở Nam Bộ, và mấy bà má ôm nó chum chủm trong lòng.
    Mầy coi, coi nó tội nghiệp không. Ðồng chí Hồ chí Minh muôn vàn kính yêu của chúng ta bận bộ đồ lụa gụ, chủ trì hội nghị mà day mặt ra sân. Có lỗ tai tự nhiên nó phải hứng những lời công kích mạt sát Liên Xô. Khi chướng tai quá quay vô, đưa tay để nói, thì thằng Thọ lễ phép Bắc hà, "Bác hãy để cho anh em người ta nói đã mà."
    Tao đếm lão Hồ, đưa tay mấy lần, lần nào thằng Thọ cũng kịp ngăn. Cuối cùng ông cũng cho hội nghị nghe, ông nói ca dao bằng tiếng khóc:
     
    Khi thương trái ấu cũng tròn
    Khi ghét bồ hòn cũng méo
    Và ông nói xụi lơ: thấy lợi người ta cho tên lửa vô; thấy bất lợi người ta rút ra. Có chi mà!
    Bùi công Trừng nói với tôi như vậy
    Còn Ung văn Khiêm:
    _ Trước khi vào hội nghị, tao có tranh thủ nói riêng với ông cụ, là tao sẽ không đưa ra cái nháp bản tuyên bố chung của tao và Novotny, cho ông cụ yên tâm. Vì trong bản thảo ấy ông cụ có thêm mấy chỗ, còn mang tuồng chữ của monsieur Hồ chí Minh rành rành. Tao nghĩ bản thảo ấy đưa ra không phân bua gì cho tao, mà chỉ làm thớt cho Sáu Thọ băm ông cụ.
    Và mày coi thằng thủ trưởng khoa giáo của mày (ý nói Tố Hữu). Khi tao đứng tại chỗ phát biểu ý kiến, thằng Huy đi ngang qua, nó phun nước miếng, và đoạn tao nói chủ trương hòa bình là trung thành với Lénine. Tao mỉm cười bụng nói: A, thằng nhỏ mày dám đái đầu ông Xá
    Hội nghị 9 này có thông qua cái "nghị quyết 9" và mấy anh ấy nói là cũng có trên 10 ủy viên trung ương không bỏ thăm.
     
    Anh Khiêm lộ bí mật
    _ Tao có hỏi mí ông cụ có bỏ thăm không. Ông cụ làm thinh
    "Nghị quyết 9" tạo một cao trào trấn áp, khủng bố đảng viên. Nó cho lập ra Ban xét tội và kết án trực thuộc Bộ Chính Trị của Trung ương Ðảng. Ban này có mấy ban viên, tôi không nói. Chỉ nói người đứng thớt là Lê đức Thọ, người làm heo là Trần quốc Hoàn (tôi nói giọng thịt luộc Chợ Ðệm).
    Hai vị này toàn quyền qui kết tội: xét lại chống đảng, âm mưu lật đổ, phản cách mạng, tay sai đế quốc...
    (Trích "Viết cho mẹ & Quốc Hội" của Nguyễn văn Trấn, trang 327, 328, 329, nhà xuất bản Văn Nghệ, California)
     
    Những ai vốn thường nghĩ là Hồ chí Minh là nhân vật có hoàn toàn quyền sinh sát trong tay trong chuyện điều hành nội bộ Ðảng hẳn sẽ rất kinh ngạc khi đọc đoạn văn trên. Nguyễn văn Trấn đã thuật lại lời nói của những người bạn ông trong hội nghị 9, diễn tả cái lối xử sự lấn lướt, hỗn láo của Lê đức Thọ đối với nhân vật thường được nghĩ là có quyền uy tuyệt đối là Hồ chí Minh. Cuộc đời thấy vậy mà không phải vậy. Người ta không thể tưởng tượng ra cái cảnh Lê đức Thọ "ăn hiếp" Hồ chí Minh thô bạo và thô bỉ đến như vậy. Cần phải ghi nhớ là thời điểm xảy ra câu chuyện trên là vào cuối năm 1963. 
    Mới đây nhà văn Sơn Tùng, vốn là một chuyên gia nghiên cứu về Hồ chí Minh, được mệnh danh là "Nhà Hồ chí Minh học" đến nói chuyện với khóa 40 của lớp "Ðào tạo cán bộ quản lý ngành giáo dục". Ông Sơn Tùng còn tiết lộ thêm nhiều chuyện động trời như vào trận Mậu Thân 1968, Lê Duẩn và Lê đức Thọ đẩy Võ nguyên Giáp sang Hungary "chữa bệnh" và tống Hồ chí Minh sang Trung Cộng cho rảnh mắt. Lúc Hồ chí Minh về nước bằng máy bay, Duẩn và Thọ cho cán bộ phi trường đổi đèn hiệu sân bay để cố tình gây ra tai nạn cho chiếc phi cơ chở Hồ chí Minh, có nghĩa là mượn tai nạn để giết Hồ chí Minh. Có lẽ số mạng còn lớn nên Hồ chí Minh không chết trong cuộc bố trí do Duẩn và Thọ bày ra và tiếp tục sống đến năm 1969. 
    Bài nói chuyện của Sơn Tùng được ghi thành văn bản và được phổ biến rộng rãi trên Internet làm nhiều người ngạc nhiên. Dĩ nhiên Sơn Tùng nói những âm mưu của Duẩn và Thọ sau khi Duẩn và Thọ qua đời.
    Nhà văn Sơn Tùng kể lại chuyện Duẩn và Thọ mưu sát Hồ chí Minh như sau:
    "...Trong bài viết của ông Vũ Kỳ mà ta đọc báo, ta không để ý vì ông ấy viết kín đáo để đăng báo Văn Nghệ, báo Tiền Phong, báo Nghệ An số tết 1998, hồi đó ông chủ trương đăng trên ba tờ báo đó. Nội dung bài báo là: Năm 1967, Bộ Chính Trị mời Bác Hồ đang chữa bệnh ở Trung quốc về để thông qua việc Tổng tiến công 1968. Khi họp lần thứ nhất Bác đã không đồng ý chủ trương Tổng tiến công và nổi dậy. Bác chỉ đồng ý tập kích chiến lược rồi rút ra ngay. Ông Giáp cũng chủ trương như vậy nhưng ở thế thiểu số nên ông đi chữa bệnh ở Hungary. Nhưng sắp đến tết Mậu Thân rồi nên phải thông qua chủ trương đó để đi vào cái tết, nên phải mời Bác về. Ông Vũ Kỳ viết bài báo như sau:
    Trên máy bay chỉ có bác, ông Vũ Kỳ và người lái máy bay chuyên cơ từ Trung quốc về. Lúc đó đã báo cho bộ đội phòng không từ giờ này..đến giờ này..trên bầu trời nước ta từ hướng này..phương vị này..tuyệt đối không nổ súng. Thời đó đang chiến tranh, vào giờ đó là xuất hiện máy bay của ta. Khi máy bay về tới vùng trời Hà nội, sân bay Nội Bài khi đó là sân bay quân sự nên máy bay xuống sân bay Gia Lâm. Người lái báo cáo với anh Vũ Kỳ ngồi bên cạnh (Bác ngồi phía sau hút thuốc):
    _ Thưa anh, tín hiệu đường băng lệch 15 độ, bây giờ làm sao đây?
    _ Quan sát lại đi! Ông Vũ Kỳ nói.
    _ Em là người lái mà lái máy bay cho Bác thì em nhìn sao được! Người lái nói
    Máy bay lượn hai vòng không dám xuống vì theo ông nếu hạ cánh thì máy bay sẽ chạy đến Phố Nổi, thì tan xương chứ.
    _ Bây giờ làm thế nào? Quay trở lại không được, xăng hết rồi, giờ quy định cũng đã hết rồi, phòng không nó bắn chết, mà xuống theo tín hiệu thì không an toàn..
    _ Phải xuống theo trí nhớ thôi, cậu có xuống được không? Ông Kỳ nói
    Cuối cùng xuống theo trí nhớ (của người lái), chứ không xuống theo đèn tín hiệu, vì trên máy bay báo đi báo lại, nhưng dưới sân bay vẫn không thay đổi, trên báo "tín hiệu chệch" dưới vẫn cứ để thế, không sửa.
    Vòng một vòng và máy bay hạ cánh chạm đất an toàn, thở đánh phào một cái. Bác vẫn ngồi ung dung hút thuốc. Ở dưới sân bay vẫn yên tĩnh
    _ An toàn rồi anh ơi!
    Mừng quá, nói to lắm nhưng Bác làm như không nghe thấy.
    Ra khỏi máy bay (ông Vũ Kỳ tả) thì thấy đồng chí Lê Duẩn, Lê đức Thọ ra đón, một lúc thì thấy ông Ðồng, chỉ có thế thôi, không còn ai đón Bác cả.


    Phải nhận thấy ông Vũ Kỳ (nguyên là người luôn ở bên cạnh Hồ chí Minh) rất khéo léo khi trình bày vấn đề máy bay gặp vấn đề đáp vì đèn hiệu dưới sân bay chệch hướng. Mới đọc thì người ta tưởng đây là một sự trục trặc thường tình về chuyện kỹ thuật đáp của máy bay. Vì vậy bài báo kể chuyện này mới được ba tờ báo đăng. Nhưng nếu đọc và suy luận kỹ thì ta thấy ông Kỳ đã khéo léo tố cáo âm mưu giết Hồ chí Minh của Lê Duẩn và Lê đức Thọ bằng cách ra lệnh cho đèn hiệu dưới sân bay trệch hướng để phi công không đáp được theo kỹ thuật phi hành. Dấu hiệu rõ rệt nhất cho chuyện mưu sát là khi người phi công thấy đèn chệch hướng không đáp được (có lẽ đáp vào ban đêm), ông ta tìm cách liên lạc với bên dưới bằng vô tuyến nhưng bên dưới không trả lời! Vũ Kỳ sau khi kể chuyện này trên báo thì bị bộ chính trị kêu lên "hỏi thăm sức khỏe" ngay. Có lẽ vì quá uất ức vì chuyện mưu sát Hồ, mà nếu hôm ấy máy bay bị tai nạn thì Vũ Kỳ cũng đã tan xác theo với Hồ vì Vũ Kỳ có mặt trên chuyến máy bay ấy!
    Số Hồ chí Minh chưa chết nên viên phi công đã đáp máy bay chở ông và Vũ Kỳ theo trí nhớ và đã bình an chứ không gây ra tai nạn. Trước đây cựu chiến binh Trần dũng Tiến cũng đã viết bài lên tiếng về vấn đề này (có lẽ sau khi đọc và suy luận về bài viết của Vũ Kỳ). Dĩ nhiên Trần dũng Tiến cũng chỉ mạnh dạn lên tiếng âm mưu hãm hại Hồ chí Minh bằng tai nạn phi cơ của Duẩn và Thọ sau khi Duẩn và Thọ qua đời. Mới đây Trần dũng Tiến cũng mới bị bắt vào tù, nối gót theo nhà tranh đấu Phạm quế Dương và Nguyễn đan Quế cũng vừa bị bắt vì bị tố cáo là chuyển e-mail này nọ. Cộng sản nghĩ là khi ruồng bố những người đấu tranh như thế thì chế độ chúng sẽ an toàn hơn, nhưng những chuyện chúng làm chỉ càng ngày càng làm cho giọt nước tràn ly và báo trước những xáo động lớn trong những ngày sắp tới.
    Trở lại chuyện Lê Duẩn và Lê đức Thọ. Hai ông này đều hoạt động ở miền Nam và khi ra Bắc thì hai ông liên kết với nhau để khống chế quyền lực trong Ðảng. Cựu Ðại tá Bùi Tín, trong những cuốn sách xuất bản ở hải ngoại, đã kể nhiều chuyện cụ thể hai ông phối hợp với nhau để "đì" Võ nguyên Giáp như thế nào. Trong đó có chuyện hai ông đẩy cho Giáp chức "cai đẻ", Giáp phải cắn răng mà nhận vì không dám chống đối để rồi làm trò cười cho nhân dân vì không ai có thể tưởng tượng nổi chuyện một ông đại tướng cầm quân giờ đây đi lo chuyện đẻ đái của phụ nữ! Giáp không dám đương đầu với liên minh Thọ - Duẩn ngay từ lúc đầu vì yếu thế và điều này làm cho Duẩn, Thọ coi thường và hạ nhục Giáp thêm. Bùi Tín chỉ nói đến chuyện Duẩn, Thọ "làm tình, làm tội" Võ nguyên Giáp thôi chứ không hề đề cập đến chuyện Duẩn, Thọ "ăn hiếp" luôn cả Hồ chí Minh. Có lẽ Bùi Tín không biết và không tưởng tượng nổi một nhân vật trông có vẻ có quyền uy tuyệt đối như Hồ chí Minh lại bị phe Duẩn, Thọ khống chế. 
    Người ta nói Duẩn, Thọ ghen tức về cái hào quang Ðiện biên Phủ mà Võ nguyên Giáp và Hồ chí Minh có được trước mặt nhân dân và thế giới nên cố làm một chuyện vĩ đại tương tự là xâm chiếm cho được miền Nam. Trở lại chuyện Tổng công kích tết Mậu Thân 1968 thì thấy uy lực của Duẩn Thọ đã quá rõ ràng. Mặc dù cả Võ nguyên Giáp và Hồ chí Minh phản đối chuyện tổng công kích vì thấy khó thành công nhưng phe Duẩn, Thọ vẫn cứ tiến hành chuyện đánh Mậu Thân. Giáp lúc ấy là Bộ trưởng quốc phòng thì bị đẩy qua Hungary "chữa bệnh", Hồ chí Minh thì bị tống qua Trung Cộng sau khi đọc một bài thơ xuân cổ động cho việc tấn công. 
    Ðó là mấy câu thơ: "Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua. Thắng trận tin vui khắp nước nhà. Nam Bắc thi đua đánh giặc Mỹ. Tiến lên! Toàn thắng ắt về ta". Một trận đánh lớn như trận tết Mậu Thân mà Bộ trưởng quốc phòng Võ nguyên Giáp bị đẩy đi xa, chủ tịch nước kiêm chủ tịch Ðảng Hồ chí Minh cũng bị tống ra khỏi nước thì đủ thấy phe Duẩn, Thọ đã hoàn toàn nắm quyền sinh sát trong Ðảng.
    Trong cuốn hồi ký "Ðêm giữa ban ngày", nhà văn Vũ thư Hiên có kể lại chuyện mẹ của Vũ thư Hiên có ý trách ông Hồ, trong chức vụ chủ tịch nước, đã tỏ ra bội bạc và vô tình không can thiệp cứu giúp khi phe Lê Duẩn và Lê đức Thọ bắt giữ giam cầm ông Vũ đình Huỳnh (là chồng bà cũng như là thân phụ ông Hiên). Ông Huỳnh là bí thư cho ông Hồ trước đây. Lời trách cứ đó không đúng lắm vì ở giai đoạn bắt ông Vũ đình Huỳnh thì Lê Duẩn và Lê đức Thọ đã tước hết quyền hành của ông Hồ rồi thì làm sao ông Hồ có thể ra tay cứu giúp người bí thư cũ của ông là cụ Vũ đình Huỳnh được.
    Nhà văn Sơn Tùng còn có dịp nói chuyện với Ðại tá cựu chiến Binh Cao Nham và được Ðại tá Cao Nham tiết lộ thêm về chi tiết Lê Duẩn đòi giành công đánh trận Mậu Thân như sau:
    " Ðầu năm 2001, tôi (Sơn Tùng) có dịp nói chuyện với Ðại tá cựu chiến binh Cao Nham. Trong câu chuyện có một chi tiết tôi không thể quên, theo lời đồng chí Cao Nham về cuộc Tổng tiến công và nổi dậy tết Mậu Thân năm 1968, ông Lê Duẩn nói với Bác Hồ, "Ðề nghị Bác để tôi đánh trận này, nếu không thắng tôi xin từ chức Tổng bí thư nhưng với điều kiện Bác phải cách chức Võ nguyên Giáp" (không nói lý do?)
    Và trận đánh kết quả không như ý ông Duẩn, vào đợt 2 ông Duẩn lại nói với Bác cũng với đề nghị trên, kết qủa cũng không đạt như ý ông, tiếp đến đợt 3 một lần nữa ông Duẩn lại nhắc lại đề nghị trên, nhưng kết quả không hơn gì các đợt trước.
     
    Vậy là cả 3 dợt của Tổng tiến công và nổi dậy như ông Duẩn chủ trương không đạt như ý định, đương nhiên ông phải "từ chức" như ông tự xác định với Bác chứ ("quá tam" mà) nhưng không thấy ông tỏ thái độ nào cả (trong câu chuyện kể của đồng chí Cao Nham)
    Tuy nhiên (có thể theo tôi hiểu) Bác Hồ cũng không muốn có sự xáo trộn nhân sự xảy ra khi sự nghiệp giải phóng miền Nam chưa hoàn thành, nên (vẫn đồng chí Cao Nham kể), Bác nói:
    _ Chú Duẩn có uy tín với đồng bào miền Nam thì chú cứ làm Tổng bí thư, còn chú Giáp giỏi quân sự thì cứ để chú ấy làm Bộ trưởng Quốc Phòng.
    Về chủ trương Tổng tiến công và nổi dậy, Bác Hồ và ông Giáp không tán thành nhưng vì thiểu số nên phải phục tùng, phải chấp hành, nhưng vì lợi ích không để tổn thất lớn cho lực lượng ta nên Bác đặt vấn đề và hỏi ông Giáp:
    _ Có cách nào làm giảm thiệt hại?
    Ông Giáp nói:
    _ Chỉ còn cách đánh vào các căn cứ gần giới tuyến để kéo bớt lực lượng địch ra ngoài này.
    Vì thế ta mới thấy có các trận đánh ác liệt dọc đường 9, Cồn Tiên, Dốc Miếu, Khe Sanh, A Sao, A lưới.. Ðịch phải kéo ra 4 sư đoàn để đối phó với ngoài này, và Tổng thống Giôn-sơn đã có một câu tuyên bố nổi tiếng, "Phải tử thủ với Khe Sanh" chính là vào lúc đó.
     
    Thật ra, câu trả lời của Ðại tá Cao Nham cho rằng ông Hồ và Võ nguyên Giáp đứng về phía thiểu số nên đành phải theo lệnh của Lê Duẩn tiến hành cuộc Tổng tấn công Mậu Thân 1968 là một giải thích không hợp lý. Nếu ông Hồ có toàn quyền uy lực chính trị trong tay thì Lê Duẩn làm sao dám cãi lời ông. Chuyện Hồ chí Minh và Võ nguyên Giáp không cản nổi quyết định đánh trận Mậu Thân do Lê Duẩn chủ trương cho thấy Hồ và Giáp đã tỏ ra "lép vế" trước quyền lực của Lê Duẩn rồi. Cho nên sau này chuyện Lê Duẩn và Lê đức Thọ làm những hành động thô bỉ nhằm hạ nhục Võ nguyên Giáp như Bùi Tín đã kể và chuyện Thọ và Duẩn đi đến quyết định tạo dựng tai nạn máy bay để dứt điểm Hồ chí Minh là điều tất yếu phải xảy ra và cũng dễ hiểu thôi. 
    Vấn đề đặt ra ở đây là tại sao hai nhân vật có uy thế lừng lẫy trong và ngoài nước như Hồ chí Minh và Võ nguyên Giáp lại bị thất thế trước phe nhóm Lê Duẩn và Lê đức Thọ. Hồ và Giáp đã phạm sai lầm nghiêm trọng nào chăng? Ðiều này chưa thấy ai đưa ra câu trả lời hợp lý và rốt ráo. Có thể Võ nguyên Giáp biết rõ chuyện này vì ông là người trong cuộc nhưng trong hoàn cảnh hiện nay, ông chẳng thể lên tiếng để biện minh cho sự thất thế của Hồ chí Minh và của chính ông trước phe Duẩn, Thọ. Khi lên tiếng thì coi như ông đã phá tan huyền thoại đoàn kết keo sơn của cấp lãnh đạo Ðảng và chắc chắn nhóm cầm quyền hiện nay sẽ không để ông yên ổn sống nốt những ngày cuối đời. 
    Chỉ sau khi Duẩn, Thọ qua đời mới có những bài viết phê phán sự độc đoán chuyên quyền của hai nhân vật này. Riêng Nguyễn văn Trấn thì phê phán Lê đức Thọ từ lúc y còn sống trong cuốn sách "Viết cho mẹ & quốc hội" nhưng cuốn sách của Nguyễn văn Trấn chỉ được lưu hành ở hải ngoại và đương nhiên là bị cấm xuất bản trong nước. Còn Trần dũng Tiến, Sơn Tùng chỉ mới phê phán Duẩn Thọ sau khi cặp bài trùng này qua đời. 
    Cách đây không lâu, một cán bộ cao cấp trong Mặt Trận Giải phóng Miền Nam là Lữ Phương, có viết một bài về Hồ chí Minh nhan đề, "Huyền Thoại Hồ chí Minh" cũng đã nói lên chuyện phe Lê Duẩn - Lê đức Thọ đã thật sự khống chế phe Hồ chí Minh - Võ nguyên Giáp như sau:
    ".. Không biết có khi nào suy ngẫm lại những cái đã qua, ông cảm thấy những bất ổn trong những vở kịch do mình tạo ra hay không, nhưng từ bên ngoài, nhiều người đã thấy khá nhiều những bực bội, buồn phiền gây ra cho ông bởi chính cái đám âm binh cách mạng của ông. Có nhiều chuyện không vui vẻ lắm, nhưng chuyện ông bị cho ra rìa suốt trong quãng đời còn lại trước khi ông mất là đáng chú ý nhất. Sau cải cách ruộng đất năm 1956 ở miền Bắc, do nhập từ Trung Quốc, quá thất đức và sai lầm, ông đưa Võ nguyên Giáp, uy tín như cồn sau Ðiện Biên Phủ, ra thay mặt Ðảng xin lỗi nhân dân, sau đó định sẽ lên thế chỗ Trường Chinh làm Tổng bí thư. Lúc bấy giờ ở Liên Xô, Krushchev đang thắng thế với đường lối hòa bình, trong Ðảng Việt Nam cũng có xu hướng ấy. Nhưng tình hình Việt Nam lại không thuận lợi để phát triển. Do cường độ cuộc chiến tranh ở miền Nam đã lên cao, đường lối quyết liệt dùng bạo lực để giải quyết chiến tranh thắng thế đã đưa cánh Lê Duẩn - Lê đức Thọ lên nắm quyền.
    Về Võ nguyên Giáp thì kết quả ai cũng nhìn thấy: bị quy là kẻ cầm đầu chủ nghĩa xét lại và bị trù dập suốt một thời gian dài, đến khi Lê Duẩn chết mới thôi. Còn về Hồ chí Minh thì dường như chẳng có gì, nhưng thật sự cũng đã chịu số phận chung với tướng Giáp. Bên ngoài thì vẫn đi đây đi đó, chỉ đạo việc này việc kia..nhưng bên trong đã dần dà bị cô lập, chỉ giữ vai trò của một ngọn cờ tượng trưng, không có ảnh hưởng gì lắm tới những quyết định lớn. Theo một bài viết của Vũ Kỳ (đăng trên một số báo Văn Nghệ Xuân cách đây vài năm), công lao của Hồ chí Minh trong cuộc "Tổng tấn công và nổi dậy 1968" vỏn vẹn chỉ có bài thơ, "Xuân này hơn hẳn mấy xuân qua. Thắng lợi tin vui khắp mọi nhà.." Sau khi ghi âm bài thơ này thì ông được đưa đi..nghỉ. Vũ Kỳ thuật rằng ông Hồ chỉ biết ngày giờ cuộc "Tổng tấn công và nổi dậy" nổ ra qua Ðài phát thanh nghe được ở nơi ông được gửi đi nghỉ là Bắc Kinh - cùng với giọng đọc của ông, ra rả suốt ngày về bài văn vần nói trên. Nhiều người đã nói đến nhiều khuynh hướng đối nghịch nhau trong Ðảng Cộng sản Việt Nam thời chiến tranh; nhưng qua câu chuyện trên, ta thấy có hai xu hướng chính trong suốt một thời gian dài: Lê Duẩn - Lê đức Thọ đối đầu với Hồ chí Minh - Võ nguyên Giáp.
    Dù sao chế độ vẫn cần sự thiêng liêng của ông để tạo ra sự thiêng liêng cho chính mình nên cái chết của ông cũng đã được cánh Lê Duẩn / Lê đức Thọ khai thác triệt để để "xài" một cách thoải mái. Ngày chết của ông là 2-9 vì trùng với ngày Quốc Khánh nên người ta dời lại 3-9-1969. Trong di chúc cuối cùng, ông muốn được hỏa táng và đem tro rải xuống biển hoặc chôn vào một vùng đất nào đó, người ta lại bỏ không biết bao nhiêu tiền bạc ra ướp xác và xây lăng nghìn đời cho ông."
     
    Như vậy rõ ràng cánh Lê Duẩn - Lê đức Thọ đã hoàn toàn khống chế cánh Hồ chí Minh - Võ nguyên Giáp. Trong trận Tổng tấn công Mậu Thân, Hồ bị đưa đi nghỉ ở Bắc Kinh, Giáp bị tống qua Hungary (gọi là "chữa bệnh"!) vì phe Duẩn -Thọ muốn giành công hoàn toàn nếu cuộc Tổng tấn công thành công. Ðáng lý ra, Hồ chí Minh trong chức vụ chủ tịch nước và Ðảng, Võ nguyên Giáp với cương vị Bộ trưởng quốc phòng, Hồ và Giáp phải ở Hà Nội để góp phần chỉ huy và điều động cuộc Tổng tiến công Mậu Thân 1968. Sự thật phũ phàng cho thấy Hồ và Giáp bị phe Duẩn - Thọ tống cổ đi xa ra khỏi nước để Duẩn và Thọ rảnh tay mà điều động mọi chuyện. Ðiều đó cho thấy không còn nghi ngờ nữa là phe Lê Duẩn - Lê đức Thọ đã khống chế hoàn toàn phe Hồ chí Minh và Võ nguyên Giáp. Vì uy tín của Hồ chí Minh quá lớn trước nhân dân và quốc tế nên Duẩn - Thọ vẫn núp bóng Hồ chí Minh để điều hành công việc nhưng bên trong thì Hồ chí Minh bị phe Duẩn - Thọ tước hết quyền hành. Riêng Võ nguyên Giáp thì phe Duẩn - Thọ không coi ra gì cả, và có lúc đã đẩy cho Giáp giữ chức vụ "cai đẻ" để làm nhục Giáp. Giáp ngoan ngoãn nhận chức vụ "cai đẻ" làm trò cười cho nhân dân vì không dám cãi và chống lại quyền sinh sát đang nằm trong tay Duẩn - Thọ. 
    Có người cho rằng Lê Duẩn có viết vài cuốn sách trong đó Duẩn hết lời ca tụng, kính mến Hồ như thánh sống thì làm sao có chuyện Lê Duẩn lấn át quyền hành Hồ chí Minh được? Muốn trả lời câu hỏi khó khăn này thì phải đọc mấy cuốn sách của cựu Ðại tá Bùi Tín viết ra ở hải ngoại. Bùi Tín có kể Duẩn có lần gặp đám nhà báo như Bùi Tín, Duẩn huênh hoang khoe khoang là tài năng của Duẩn hơn Hồ xa, Hồ thì luôn luôn khúm núm, trọng vọng Mao còn Duẩn thì khi qua Bắc Kinh, dám nói chuyện tay đôi với Mao. Nếu Lê Duẩn thực lòng kính mến Hồ chí Minh thì không đời nào lại có cách ăn nói "phạm thượng" và xách mé, dè bỉu Hồ như thế được. Chuyện Duẩn ca tụng Hồ trong sách của Duẩn chỉ là một vở kịch mà Duẩn đóng quá khéo trước mặt nhân dân Việt Nam và thế giới mà thôi. 
    Hoàng văn Hoan sau khi qua Bắc Kinh sống đời lưu vong, có cho xuất bản cuốn hồi ký "Giọt nước trong biển cả" trong đó Hoan tố cáo Lê Duẩn đã lấn át quyền Hồ chí Minh trong những năm cuối đời. Hoan giải thích là vì Hồ chí Minh sức khỏe già yếu nên mới bị Lê Duẩn lấn quyền. Ở đây Hoan đã ghi nhận một sự kiện đúng là Lê Duẩn đã lấn quyền Hồ chí Minh trong những năm cuối đời nhưng cách giải thích của Hoan cho rằng sở dĩ Lê Duẩn lấn quyền vì Hồ chí Minh già yếu không được hợp lý cho lắm. Kim nhật Thành của Bắc Hàn cũng chết già nhưng không vì tuổi già sức yếu mà Kim nhật Thành mất quyền lực cai trị. Fidel Castro của Cuba cũng thế, cũng đang tiến vào tuổi già nhưng quyền lực cai trị sinh sát vẫn nắm trong tay. 
    Cho nên lý do Hoan cho rằng Hồ mất quyền lực vào tay Lê Duẩn vì tuổi già sức yếu là một giải thích không được lô gích và chính đáng cho lắm. Có thể Hoan biết lý do chính làm cho Hồ mất quyền lực mà không nói ra vì cấn cái, đụng chạm, và có thể bản thân Hoan cũng không hiểu nổi nguyên nhân chính yếu sâu kín nào làm cho Hồ chí Minh bị Lê Duẩn tước mất quyền lực trong những năm cuối đời. 
    Năm 1997 ông Nguyễn minh Cần (nguyên Phó chủ tịch ủy ban hành chính thành phố Hà Nội) đã tung ra bài viết "Vài mẫu chuyện về cuộc đời Hồ chí Minh" trong đó ông nêu lên một chuyện động trời là có một cô gái người Nùng tên Nông thị Xuân, ăn nằm với Hồ chí Minh có một đứa con trai rồi sau đó bị giết bằng búa bủa vào đầu, được ngụy trang dưới hình thức một tai nạn ô tô. Ông Nguyễn minh Cần đã kể lại câu chuyện tàn bạo, thê thảm này với những chi tiết cụ thể như sau: 
    " Sau khi rời Hà Nội đi Moskva (Mạc tư khoa) theo học ở Trường đảng cao cấp của Trung ương Ðảng cộng sản Liên Xô hồi năm 1962, và nhất là sau khi tôi đã ra khỏi hàng ngũ đảng cộng sản hồi đầu tháng 6 năm 1964, trong lòng tôi luôn luôn bị ám ảnh bởi một câu chuyện mà càng ngày tôi càng thấy rõ có cái gì đây đầy oan khuất, đầy mờ ám, rất là nghiêm trọng, mà bây giờ ở ngoài nước, trong hàng chục năm, lắm lúc tôi cảm thấy bó tay không thể nào tìm hiểu được. Chuyện thế này: hồi cuối những năm 50 đầu những năm 60, tôi là Phó chủ tịch ủy ban hành chánh thành phố Hà Nội, nên thường ngày tôi xuống các cơ sở. Nhưng sáng hôm đó, tôi nhớ là vào đầu xuân, tôi phải đến thường trực tại ủy ban, thì anh Nguyễn quốc Hùng, ủy viên trong ủy ban, phụ trách văn phòng, bước vào phòng tôi, hồi hộp nói, "Báo cáo anh có một việc xảy ra, có một người đàn bà bị ô tô cán ở đoạn đường Nhật Tân phía đi lên Chèm.." Tôi đưa mắt nhìn Quốc Hùng, có vẻ hơi ngạc nhiên, nhưng không nói gì. Ngạc nhiên vì trong óc thoáng một ý nghĩ, xe ô tô cán người ở Hà nội, chẳng phải là chuyện gì hiếm, sao anh ấy lại báo cáo với mình. Tôi im lặng chờ đợi. Quốc Hùng nói tiếp, "Nhưng mà, anh à, theo sự điều tra thì không phải là xe cán người, mà đây là làm ra vẻ xe cán người..." 
    Dừng lại một lúc, anh nói thêm, "Mà... theo báo cáo thì chiếc xe ấy chạy từ Chủ tịch phủ ra.." Mấy tiếng cuối cùng "từ Chủ tịch phủ ra" đã gây cho tôi một cảm giác thật mạnh. Nhưng lúc đó, thật ra, tôi không hề có mảy may ý nghĩ là việc này có liên quan gì đến vị Chủ tịch nước mà hồi đó, tôi chân thành kính yêu và tin tưởng. Một ý nghĩ thoáng qua trong óc: hay là bọn phục vụ ở Chủ tịch phủ đã làm bậy bạ cái gì đây với chị kia, rồi giết đi và bày trò cán xe? Suy nghĩ một lúc, tôi nói, "Theo quyết định của cấp trên, mọi vấn đề thuộc về công an, tòa án thì do bí thư Thành ủy giải quyết, nhất là những chuyện có dính dấp đến trên, việc này không thuộc thẩm quyền của Ủy ban hay Thành ủy, vậy hôm nay, anh đến gặp anh Tuyên báo cáo ngay cho anh ấy biết để giải quyết thì hơn."
     
    Hôm sau, gặp lại, tôi hỏi thì Quốc Hùng cho biết: đã báo cáo rồi và anh Tuyên bảo anh sẽ trực tiếp làm việc với anh Thân (tức Lê quốc Thân, hồi đó là Giám đốc Sở công an Hà nội, về sau được thăng chức Thứ trưởng Bộ công an). Khoảng một tuần sau, nhân gặp Trần danh Tuyên, bí thư Thành ủy kiêm Phó chủ tịch ủy ban hành chính thành phố, tôi tranh thủ hỏi về vấn đề đó, thì anh ta lạnh lùng gạt đi, "Thôi, việc đó xong rồi". Biết là không thuận lợi cho một cuộc trao đổi cởi mở, nên tôi im.. Khi đã ở nước ngoài, trong nhiều năm tôi cứ băn khoăn mãi về chuyện đó.
    Hồi tháng 7 năm 1993, khi gặp nhà văn Vũ thư Hiên, một người "cùng cảnh ngộ", tức là cùng bị dính vào "vụ án xét lại - chống đảng", đã sang được Moskva, tôi mới đem chuyện đó kể ra. Hiên bật người lên, vui mừng ra mặt, dường như anh được thêm một người nữa biết cái chuyện "thâm cung bí sử" này và chuyện tôi kể cho anh lại một lần nữa xác nhận điều mà cụ thân sinh của anh, ông Vũ đình Huỳnh, đã dặn dò anh. Hiên nói liền, "Nhưng không phải ô tô từ Chủ tịch phủ phóng ra đâu, anh ạ. Mà từ phố Hàng Bông Nhuộm đi lên Nhật Tân..." Tôi đáp lời, "Chính là Quốc Hùng nói với tôi thế!" Rồi Hiên thủng thẳng tâm sự với tôi, "Có một hôm, ông cụ tôi bảo tôi lên xe, chúng tôi đi lên Hồ tây, rồi theo đường Quảng Bá đi lên đường Nhật Tân, chỗ làng đào, anh biết chứ?" Tôi trả lời theo kiểu dân Bắc, "Biết quá đi, chứ lị! Từ năm 1951, tôi phụ trách ngoại thành cơ mà." Yên trí là tôi biết rõ địa thế vùng này, anh kể tiếp: Dừng xe lại, hai bố con ra xe, ông cụ dẫn anh đến một đoạn đường, hình như một bên có rặng ổi, rồi bảo, "Con ơi, con nhớ những lời bố dặn đây! Tới đây, đánh dấu một vụ án mạng, một vụ oan khuất khủng khiếp mà Trần quốc Hoàn (ủy viên bộ chính trị, bộ trưởng công an) là chính danh thủ phạm. Con hãy ghi nhớ, khi có dịp thì nói lên sự thật..."
     
    Câu chuyện đại để thế này: Có một chị nữ thanh niên người Nùng ở Cao Bằng, tên là Nông thị Xuân, được đưa đến "phục vụ" Bác Hồ, cô Xuân đưa em gái là Nông thị Vàng và một cô em họ nữa về Hà nội. Sau đó, cô Xuân đẻ cho Bác một đứa con trai, được đặt tên là Nguyễn tất Trung, và còn có tin đồn, có thêm một đứa con gái nữa tên Nguyễn thị Trinh. Thế rồi Trần quốc Hoàn hiếp cô Xuân tại nhà phố Hàng Bông Nhuộm, sau đó giết chết, rồi bày trò xe ô tô cán người ở đường Nhật Tân để lấp liếm tội ác. Sau khi cô chị bị giết, cô em chạy về Cao Bằng, rồi cũng bị giết nốt để "bịt đầu mối", và người em họ cô Xuân cũng không thoát khỏi bàn tay đẫm máu. Người yêu của cô Vàng đã viết thư tố cáo hung thủ."
    Qua câu chuyện cô Nông thị Xuân, người ta thấy những vấn đề khúc mắc cần phải làm sáng tỏ như sau
    Chuyện Hồ chí Minh cho đem cô Nông thị Xuân về "phục vụ" chứng tỏ ông ta cũng có một đời sống tình cảm và sinh lý của một người đàn ông bình thường. Ông không được lấy cô Nông thị Xuân vì bị phe Duẩn, Thọ chống đối, họ muốn ông làm một biểu tượng cao cả, suốt đời hy sinh cho sự nghiệp giải phóng đất nước. Ở miền Bắc, người ta có lưu truyền một ý kiến cho rằng, "Sở dĩ Bác Hồ không lấy vợ vì Bác đóng vai Bác của toàn dân, nay nếu Bác lấy một người dân làm vợ, hóa ra Bác mà lấy cháu làm vợ hay sao!" Ðây là một ý kiến nhằm thần thánh hóa con người Hồ chí Minh, coi ông như một vị thánh, một siêu nhân, không có một đời sống tình cảm nhục dục thông thường như mọi người.
    Còn chuyện cô Xuân bị dùng búa đánh vỡ sọ rồi sau đó phi tang bằng một tai nạn ô tô thì vấn đề đặt ra ở đây là: Ai đã ra lệnh cho Bộ trưởng công an Trần quốc Hoàn giết cô Xuân? Có phải vì muốn đóng vai thánh mà Hồ chí Minh ra lệnh cho Trần quốc Hoàn làm chuyện giết người tàn bạo khủng khiếp này không? Và Trần quốc Hoàn, sau khi nhận lệnh từ Hồ chí Minh, đã cưỡng bức cô Xuân trước khi giết vì tội gì mà không hưởng một đóa hoa tuyệt sắc trước khi tiêu diệt thì "phí của trời" đi. Và Trần quốc Hoàn coi như chỉ làm theo lệnh của Chủ tịch Hồ chí Minh nên không sợ những vấn đề liên lụy, rắc rối khi thi hành tội ác giết cô Xuân. Nếu lý luận này đúng thì Hồ chí Minh đã đi đến tận cùng của sự tàn nhẫn độc ác. Ăn nằm với một người đàn bà rồi cho đàn em thủ tiêu để bảo vệ "thanh danh" của mình. 
    Có thể lệnh giết cô Xuân đến từ phe Duẩn, Thọ và ông Hồ đang đứng thế yếu, đành phải chấp nhận chuyện đàn em thủ tiêu vợ mình mà không dám lên tiếng một lời để phản đối. Hy vọng với thời gian sẽ còn nhiều nhân chứng lên tiếng để làm sáng tỏ vụ án nhiều oan khuất này. Nếu theo lý luận này, thì Trần quốc Hoàn cũng chỉ thi hành lệnh của cấp trên và không sợ những sự rắc rối sau ngày án mạng xảy ra. Nếu lý luận này đúng thì một lần nữa chứng tỏ quyền hành sinh sát của phe Duẩn, Thọ, đã không coi Hồ chí Minh ra gì và sẵn sàng ra tay làm những điều tổn hại đau đớn đến tình cảm của Hồ.
    Chắc chắn với chức vụ bộ trưởng Công an, không bao giờ Trần quốc Hoàn dám giết cô Nông thị Xuân nếu không có lệnh của cấp trên. Vấn đề ở đây là Hồ chí Minh ra lệnh hay phe nhóm Duẩn Thọ cho phép thi hành chuyện giết người kinh tởm này? Ðó là điều chúng ta phải tìm hiểu và đưa ra lời kết luận chính xác, công bình và vô tư.
    Tóm lại, qua những tài liệu rõ ràng, cụ thể do Nguyễn văn Trấn, Nguyễn minh Cần và Vũ thư Hiên đưa ra thì quả thật Hồ chí Minh đã bị thất thế trước phe Duẩn Thọ. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao một người sáng lập Ðảng như Hồ chí Minh lại bị thứ đàn em như Duẩn Thọ khống chế một cách thô bạo như vậy. Thời điểm Hồ chí Minh bị thất sủng của Hồ chí Minh xảy ra từ đầu những năm 1960. Phải chăng vì hậu quả của cuộc cải cách ruộng đất mà Hồ chí Minh bị mất uy tín và bị đàn em lấn lướt, ăn hiếp như những chuyện đã kể ở trên? Ở đây cũng cần nhắc lại là sau vụ cải cách ruộng đất kinh hoàng đẫm máu, Tổng bí thư Trường Chinh bị mất chức Tổng bí thư, nhường lại chức này cho Lê Duẩn từ miền Nam ra nắm lấy. Phải chăng Hồ chí Minh cũng bị một số phận tương tự như Trường Chinh sau vụ cải cách ruộng đất sai lầm nghiêm trọng?
    Những học giả Tây phương sau này biên soạn về cuộc đời Hồ chí Minh đều thú nhận cuộc đời Hồ chí Minh có những bí mật, những uẩn khúc không giải thích nổi vì bản thân ông muốn che giấu cũng như bộ máy tuyên truyền của nhà cầm quyền muốn bưng bít những chi tiết lịch sử không có lợi cho họ. Hy vọng sau Nguyễn văn Trấn, Vũ Kỳ, Sơn Tùng, Nguyễn minh Cần, Vũ thư Hiên sẽ còn thêm nhiều nhân chứng khác lên tiếng để vén cái màn "thâm cung bí sử" của con người Hồ chí Minh. Nếu được như thế, người ta sẽ hiểu rõ vị thế, uy quyền của Hồ chí Minh rõ ràng hơn trong những năm cầm quyền để từ đó có thể có những nhận định trung thực hơn nữa về lịch sử Việt Nam cận đại.
    Lawndale, một ngày nóng bức đầu tháng 4 năm 2003
    TRẦN VIẾT ÐẠI HƯNG
    Email: dalatogo@yahoo.com
    (Muốn đọc tất cả những bài viết của Trần viết Ðại Hưng thì vào www.nsvietnam.com rồi bấm tên Trần viết Ðại Hưng nằm bên trái)
    Nguồn: http://geocities.com/tranvietdaihung/bian_cuoidoi.html
     

    CÁC CUỘC HỘI LUẬN CỦA GS. PHẠM CAO DƯƠNG

    Phạm Cao Dương- Tường Thắng Hội Luận Đại Họa Mất Nước
     * Fwd: Thảm Sát Tết Mậu Thân 1968 &.**Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Hải Chiến Hoàng Sa,Diễn Đàn Việt Thức cho phổ biến tài liệu này, để bên cạnh 74 Chiến Sĩ Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà, còn có 64 Chiến Sĩ Việt Nam khác đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền quốc gia cho đến giờ phút này vẫn chưa được những người đã lãnh đạo họ chính thức ghi ơn và ghi ơn như mọi người mong đợi kể cả ghi ơn ở cấp huyện dù đó là huyện trực tiếp mang tên Hoàng Sa như giới truyền thông đã loan báo [Diễn Đàn Việt Thức] : Phạm Cao Dương- Tường Thắng Hội Luận Đại Hoạ Mất Nước **CSVN hay là CON THUYỀN KHÔNG BẾN , THẢM SÁT TẾT Mậu Thân 1968 : Phạm Cao Dương- Tường Thắng Hội Luận Đại Hoạ Mất Nước*: ;

    ----@Thảm Sát Tết Mậu Thân 1968

    Thảm Sát Tết Mậu Thân 1968

      
     * Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Hải Chiến Hoàng Sa, Diễn Đàn Việt Thức cho phổ biến tài liệu này, để bên cạnh 74 Chiến Sĩ Hải Quân Việt Nam Cộng Hoà, còn có 64 Chiến Sĩ Việt Nam khác đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền quốc gia cho đến giờ phút này vẫn chưa được những người đã lãnh đạo họ chính thức ghi ơn và ghi ơn như mọi người mong đợi kể cả ghi ơn ở cấp huyện dù đó là huyện trực tiếp mang tên Hoàng Sa như giới truyền thông đã loan báo [Diễn Đàn Việt Thức]

    1)  ** TÀN SÁT TRƯỜNG SA ,  
         Từ Giã Từ Vũ Khí Tới Giã Từ  Cộng Sản,   NS Việt Khang hát " Giã Từ Vũ Khí"

    2) VÀI HỘI LUẬN TƯỢNGTRƯNG


      a) ***** Ngày sinh NS Việt Khang , ngày định mệnh : 

                    Về NS Việt Khang Bị Bắt, Phạm Cao Dương - Tường Thắng Đại Hoạ Mất Nước  

                     *GS Phạm Cao Dương đọc thơ NMHằng  ( mn10 ...)  

      b) ***Ngày sinh của 

     NS Việt Khang, 19 tháng Giêng, 
       
     ngày định mệnh , ng
    ày Trung Cộng chiếm Hòang Sa .. !!! ( mn 14)

             http://www.youtube.com/watch?v=5vgYSkVYiN4
         C)**** KỶ NIỆM 100 NĂM NĂM SINH CỦA  VUA BẢO  ĐẠI ,  FEB.16, 2013


      d)
     Thảm Sát Tết Mậu Thân 1968
       
     * *CSVN hay là CON THUYỀN KHÔNG BẾN


    ** Hình Ảnh quang cảnh Hiệp định Genève 20 tháng Bảy 1954 
          Xin Xem mn 14

    A. @@@ Các bài viết c
    ủa
     GS Phạm Cao Dương


                      http://www.vietthuc.org/active-users/?uid=358

     B.   Hội Luận Đại Họa Mất Nước :
    TỔNG HỢP    2 năm HỘI LUẬN ĐAỊ HOẠ MẤT NƯỚC , 
    PHẠM CAO DƯƠNG- TƯỜNG THẮNG
    ***  Thảm Sát Tết Mậu Thân 1968
    http://www.youtube.com/watch?v=yv48bwMyiqM

    ***  Biến cố 19 tháng Tám năm 1945 
    ***Bài Học Từ Hiệp Định Genève 20 tháng 7 , 1954       
     " Một ngày 54 .... cha bỏ quê.... " 

     *** 58 năm sau Hiệp Định Genève  
      

    *** **Vai Trò cuả Phụ Nữ Việt Nam Trong Cuộc Chiến :  " Cái Cò Bán máu Nuôi Con",
    ( * mn 20) 
         
    * *GS. Phạm Cao Dương :  " Mặt Trời Không Bao Giờ Lặn Nơi Có Người Việt Nam Cư Ngụ" , xin nghe từ  phút:   mn 30 .... 


    TƯỞNG NĂNG TIẾN * TÔI LẠY MẤY ÔNG

    Tôi Lậy Mấy Ông


    S.T.T.D Tưởng Năng Tiến

    “Xây dựng CNXH còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ nầy không biết đã có CNXH hoàn thiện ở VN hay chưa.”
    T.B.T Nguyễn Phú Trọng
    Ngày 6 tháng 10 năm 2014, báo Tuổi Trẻ đi tin:
    Ông Phạm Hồng Thái (50 tuổi, trú thôn Tân Phong, xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) uống thuốc diệt cỏ tự tử vì bị nghi oan  lấy trộm 9,2 triệu đồng của người cùng xóm. 
    Trong bức thư viết trên giấy học trò gửi công an huyện Nông Sơn, ông Thái viết: “Tôi mong mấy ông điều tra lại cho kỹ giùm tôi, tôi bị oan, tôi chỉ biết lấy cái chết làm trong sạch mà thôi. Khi mấy ông nhận lá đơn này là tôi đã đi rồi.”
    Còn thư gửi người bị mất tiền, ông Thái viết: “Tao chết rồi không phải vì tao lấy tiền của mi đâu. Tao buồn là bạn bè mấy chục năm tan như mây khói. Mấy ổng đánh tao quá, tao phải nhận bừa.”

    Nguồn ảnh: phunuonline
    Công an Việt Nam dùng nhục hình bức cung hay đánh chết dân là chuyện thường ngày nhưng ngôn ngữ khoan hoà của nạn nhân (qua cả hai bức thư tuyệt mạng) khiến tôi cứ băn khoăn mãi:
    “Tôi mong mấy ông điều tra lại cho kỹ giùm tôi, tôi bị oan, tôi chỉ biết lấy cái chết làm trong sạch mà thôi. Khi mấy ông nhận lá đơn này là tôi đã đi rồi” và “Tao chết rồi không phải vì tao lấy tiền của mi đâu. Tao buồn là bạn bè mấy chục năm tan như mây khói. Mấy ổng đánh tao quá, tao phải nhận bừa.”
    Đây không phải là lần đầu tiên công luận biết địa danh Nông Sơn.  Trước đây, huyện lỵ này cũng đã được   vnexpress nhắc đến với một mẩu tin (“Ông Lái 82 Tuổi Hầu Toà”) buồn khác:
    Hôm nay, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên xét xử Võ Nghĩnh - bị cáo cao tuổi nhất trong lịch sử tố tụng Quảng Nam - về hành vi làm lật đò, gây ra cái chết của 18 học sinh ở bến Nông Sơn ... Cùng đứng trước vành móng ngựa với ông Nghĩnh là người em trai Võ Quang Trang (76 tuổi) - chủ sở hữu con đò...
    VKS tỉnh Quảng Nam truy tố bị cáo Nghĩnh - Trang về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.
    Riêng tờ Việt Báo còn có một phóng sự khá dài, và rất xúc động của phóng viên Trung Việt về cuộc sống một phụ nữ ở (xã Quế Minh) huyện Nông Sơn. Xin trích dẫn vài đoạn ngắn:
    Tôi trở lại thăm xã được báo chí phong cho danh hiệu “nghèo nhất nước” sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Đỗ Mười vào năm 1994. Hơn một thập niên đã trôi qua, cái xã ấy vẫn không khác nhiều so với lần tôi đến thăm trước đây.
    Tôi ngồi chờ chị Võ Thị Quyến, nhân vật nổi tiếng  xuất hiện  trên các báo thập niên gần cuối năm  90 thế kỷ trước vì ... nghèo nhất xã ! Hồi đó nhà chị là mấy tấm tranh, tệ hơn cái chòi canh rẫy, dựng trên vài ba cái cọc. ..
    Chị Quyến có ba sào ruộng, làm không đủ ăn. Ngoài việc làm ruộng chị chằm (khâu) nón. Mỗi ngày chị chằm được một cái nón bán được 1.900 đồng, trừ 500 đồng mua lá, 300 đồng mua tre, 300 đồng mua cước, mỗi ngày chị kiếm được khoảng 800 đồng.
    Con  gái lớn học đến lớp 3 thì nghỉ. Thằng nhỏ học lớp 1, đứng trước nguy cơ phải nghỉ học vì không đủ tiền nộp học phí 16.000 đồng tổng giá trị của 20 ngày làm nón không chi tiêu nhịn ăn uống ...
    Chị Quyến đã về. Nón lá, áo quần te tua, ốm đen đúa. Chị đi chăn bò trên rẫy.  Con bò xã  giao mới được 2 tháng,  chị được nuôi trong 3 năm, nếu đẻ bò con thì giao con cho xã, chị được bò mẹ. “Có khá hơn lần đó không? “Khá, nhưng... cũng rứa”.
    Con gái lớn đã đi lấy chồng. Thằng con trai học đến lớp 7, không đủ tiền nộp học, đã nghỉ, năm nay nó 17 tuổi rồi nhưng cũng chỉ một nghề là... chăn bò. Còn chị, vẫn “tha thiết yêu nghề” làm nón. “Không có nón, lấy chi ăn em”.
    Món tiền từ nón, qua ngần ấy năm, đã nhích lên chút đỉnh. Không ngủ trưa, thức khuya, một ngày chị làm được 2 chiếc. Trừ tiền cước, lá, kim chỉ, tre hết 3.000 đồng, chị  lãi được 5.000, đủ mua mắm, rau, ngày nào đi chăn bò cực quá, về phải ngủ, hôm đó coi như treo niêu.
    “Có ngày nào đem về được 20.000 đồng chưa?”. “Làm chi có em”. Chị cố nở nụ cười thật tươi, nhưng hình như tôi nghe thấy trong tiếng cười ấy là nỗi khắc khổ đến nhói lòng.
    Ngoài những chuyện “khắc khổ” và “nhói lòng” vừa kể, Nông Sơn còn được thiên hạ nhắc đến vì nhiều vụ lùm xùm khác:
    Tôi không rành địa lý và phong thủy nên không thể lý gỉải tại sao dân Nông Sơn làm ăn không khá, và địa phương này lại mang nhiều tai tiếng như vậy. Google thử một phát thì mới biết ra đây là một huyện lỵ thuộc loại tân kỳ, có “cổng thông tin điện tử” đàng hoàng với đầy đủ hình ảnh của cả Ban Lãnh Đạo
    Họ đều là đảng viên ráo trọi. Thì toàn “mấy ông” không chớ ai. Và điểm chung của tất cả “mấy ổng” (từ trên xuống dưới) là sự lạc quan vô tận, bất kể tình trạng người dân sống lầm than và khốn khổ ra sao.
    Khi còn tại chức, ông Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết tuyên bố: “Ngày nay, chúng ta ngẩng cao đầu, sánh vai cùng cường quốc...”
    Người kế vị, đương kim chủ tịch nước Trương Tấn Sang (vào ngày 19 tháng 8 vừa qua) cũng phát biểu gần tương tự:
     “Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của gần 30 năm đổi mới mà nhân dân ta đạt được khiến chúng ta hãnh diện và tự hào, bạn bè quốc tế ngưỡng mộ.”
    Người dân ở Nông Sơn như chị Võ Thị Quyến, ông Phạm Hồng Thái, Võ Nghĩnh, Võ Quang Trung ... – có lẽ – đều không biết được rằng đất nước quê hương của mình đang “sánh vai cùng cường quốc” và được “bạn bè quốc tế ngưỡng mộ” quá trời, quá đất. Họ chắc cũng không nghe được lời hứa hẹn (cách đây chưa lâu) của một nhân vật lãnh đạo cao cấp khác – ông Nguyễn Sinh Hùng: “Năm 2015 sẽ có một Vinashin mới.”
    Trong khi chờ đợi “cái mới” này thì nhà báo Ngô Nhân Dụng lại vừa khám phá ra một  “cái chưa cũ” lắm:
    “Hết cái lỗ hổng Vinashin lại đến cái lỗ ALC II! (Ban kiểm toán công ty ALC cuối tháng 10, 2010 cho biết, năm 2009 ALC II lỗ tới 3,004 tỷ đồng bạc Việt Nam (gấp 8.5 lần vốn điều lệ chỉ có 350 tỷ). Công ty ALC II làm thất thoát số tiền của Nhà nước tới 4,617 tỷ đồng. Trong số các món nợ có đến 60% là nợ xấu, tức là người vay không trả được đúng hạn! Trong ba tháng cuối năm 2009, ALC II thiếu 1,763 tỷ đồng không có tiền để trả ai hết; và đến cuối năm 2010 đã thất thoát 4,000 tỷ.)”
    Tuy nhiên, theo Thống Đốc Ngân Hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Bình : “Nợ xấu ngân hàng không đáng ngại.”
    Câu nói hơi khó hiểu (thượng dẫn) được lý giải dễ dàng và gọn gàng bởi một giới chức “dân cử” (Phó Giáo Sư, Tiến Sĩ Luật) Chủ Nhiệm Ủy Ban Pháp luật QH –  Phan Trung Lý: “Tôi thấy ở Hàn Quốc người ta coi nợ xấu là của toàn xã hội, nên kêu gọi người dân đóng góp tiền, vàng để giải quyết nợ xấu.”
    Miệng người sang, có gang có thép. Phen này đám dân đen Việt Nam không đóng, ngó bộ, không xong. Câu hỏi đặt ra là đóng bao nhiêu, và đóng làm răng đây hè?
    Theo báo Đất Việt :“Đến 9h30 sáng 1/10/2014, nợ công Việt Nam tăng ở mức 84,32 tỷ USD, mỗi người dân Việt Nam đang phải gánh 930,43 USD nợ công.” Với lợi tức chằm nón là ¼ U.S.D (25 xu) mỗi ngày, nếu bắt đầu nhịn ăn nhịn mặc kể từ hôm nay, chị Võ Thị Quyến sẽ hoàn tất nghĩa vụ đóng góp để thanh toán nợ xấu của toàn xã hội vào năm 2025 – nếu vẫn có thể sống sót đến thời điểm đó.
    Lý thuyết mà nói là như vậy nhưng thực tế thì thời gian hoàn tất nghĩa vụ nợ công của chị Võ Thị Quyến rất có thể được rút ngắn hơn nhiều, theo như đánh giá và chỉ đạo (“quyết liệt”) của ông Thủ Tướng – trong phiên họp thường kỳ vào tháng 9 năm 2014 vừa qua, về việc tái cấu trúc nền kinh tế, với nhiều ... khâu đột phá:
    “Phát biểu khai mạc tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá tình hình kinh tế – xã hội từ đầu năm tới nay tiếp tục chuyển biến tích cực; đà tăng trưởng rõ nét và đồng đều hơn; các chỉ tiêu kế hoạch đều đạt kết quả tích cực, theo đó, trong 15 chỉ tiêu được Quốc hội giao có 13 chỉ tiêu có khả năng đạt và vượt, 1 chỉ tiêu xấp xỉ đạt là chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 1,6 triệu lao động và 1 chỉ tiêu chưa đạt là tỷ lệ lao động qua đào tạo, ước đạt 49% trong khi kế hoạch là 51%.
    Trên tinh thần phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp, biện pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực. Thủ tướng cũng yêu cầu Chính phủ tiếp tục phân tích và làm rõ nguyên nhân tất cả những hạn chế, yếu kém, cản trở, chậm trễ để có các biện pháp khắc phục, xử lý.”
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị Chính phủ tập trung thảo luận, phân tích và đưa ra các giải pháp, biện pháp cụ thể, quyết liệt để tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh; nâng cao năng suất lao động; tái cơ cấu nền kinh tế và triển khai 3 khâu đột phá chiến lược.”
    Tới đây thì cho tôi xin được qùi lậy mấy ông thôi. Chớ biết nói năng làm răng nữa bây chừ?

    No comments: