Thursday, October 27, 2016

CHÍNH PHỦ MỸ ĐÓNG CỬA

TIN CHÍNH PHỦ MỸ ĐÓNG CỬA

 

Mỹ : Hết ngân sách, 800.000 công chức nghỉ việc không lương

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, 30/09/2013.
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, 30/09/2013.
REUTERS/Larry Downing

RFI
Nước Mỹ gần như tê liệt. Những lời kêu gọi của Tổng thống Barack Obama không làm thay đổi tình thế. Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ không đạt được đồng thuận về Đạo luật Tài chính cho phép tránh được cái gọi là « bức tường ngân sách ». Các cuộc thương lượng vẫn tiếp tục, nhưng trong khi chờ đợi, nước Mỹ phải hoạt động chậm lại do không còn tiền. Khoảng 800 000 công chức buộc phải nghỉ việc không lương.

Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường trình :
"Trong những giờ qua, các văn bản được trao đổi liên tục giữa Hạ viện và Thượng viện. Nhưng trên thực tế, các cuộc thương lượng giữa các nghị sĩ không hề tiến triển. Hạ viện chuyển tới Thượng viện Đạo luật tài chính đẩy lùi một năm việc thực hiện cải cách bảo hiểm xã hội. Các văn bản này, sau khi được sửa đổi và tái lập lịch trình thực hiện cải cách bảo hiểm xã hội, gọi là « Obamacare », được Thượng viện gửi trả lại Hạ viện. Có thể gọi đây là cuộc đối thoại giữa những người điếc. Do Đạo luật tài chính không được thông qua, một phần ba công chức rơi vào tình trạng thất nghiệp kỹ thuật kể từ hôm nay, 01/10/2013.
Các lời kêu gọi của Tổng thống Barack Obama về trách nhiệm của các nghị sĩ cũng như các tiếp xúc của ông với các lãnh đạo đảng Cộng Hòa không làm thay đổi được tình thế, cho dù, theo các cuộc thăm dò dư luận do các phương tiện truyền thông thực hiện, người dân Mỹ mệt mỏi về cuộc khủng hoảng này và đa số quy trách nhiệm cho đảng Cộng Hòa về việc đóng cửa các cơ quan Nhà nước.
Tuy nhiên, bên trong đảng Cộng Hòa đã bắt đầu có những thay đổi. Bởi vì giờ đây, khủng hoảng đã xảy ra và không ai chịu nhượng bộ cả, các dân biểu do vậy phải thương lượng với nhau. Mọi việc đều có thể. Bên trong đảng Cộng hòa , vào đêm qua, đã có một sự nổi dậy của những chính trị gia ôn hòa, họ đã bỏ phiếu chống lại đảng của mình để tránh một tìnht trạng thất nghiệp kỹ thuật đối với các công chức. Nhưng họ không đủ đông, thiếu mất vài phiếu. Điều này có nghĩa là một số chính trị gia bắt đầu chán ngán cuộc chiến chống Đạo luật về bảo hiểm xã hội – Obamacare, được bỏ phiếu thông qua cách nay ba năm.
Bởi vì, các nhà phân tích đều đồng ý với nhau trên một điểm : Cuộc khủng hoảng này có hại cho đảng Cộng Hòa. Được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng này là các dân biểu cực hữu, thuộc Tea Party. Chính đảng cực đoan này chống lại mọi sự can thiệp của Nhà nước và bác bỏ thẳng thừng mọi đề xuất, được đánh giá là chính đáng, của Tổng thống Barack Obama.
Lãnh đạo Tea Party Amy Kremer tuyên bố : Luật cải cách bảo hiểm xã hội đã được thông qua mà không có lấy một phiếu ủng hộ của đảng Cộng Hòa. Tôi nghĩ là kết quả cuộc bầu cử tổng thống lẽ ra sẽ khác. Đúng là ông Obama đã tái đắc cử nhưng Hạ viện đã được bầu lại, với đa số thuộc đảng bảo thủ. Bà Kremer còn tố cáo Thượng nghị sĩ Harry Reid, thuộc đảng Dân Chủ là muốn đóng cửa các cơ quan của Nhà nước bởi vì ông ta nghĩ rằng đó sẽ là một thắng lợi đối với đảng Dân Chủ trong năm 2014.
Đối với các nghị sĩ ôn hòa thuộc đảng Cộng Hòa, họ có nguy cơ bị mất ghế trong cuộc bầu cử vào năm tới.
Trong khi chờ đợi các dân biểu đạt được thỏa thuận, 800 000 công chức Mỹ bị thất nghiệp kỹ thuật. Điều đó có nghĩa là nhiều lĩnh vực phải hoạt động chậm lại hoặc không hoạt động gì hết.
Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA gần như bị đóng cửa : 97% trong tổng số 18 000 nhân viên buộc phải ở nhà. Đây cũng là trường hợp các công chức làm việc trong Cơ quan bảo vệ môi trường ; hậu quả là các khuôn viên quốc gia phải đóng cửa từ 01/10/2013.
Các lĩnh vực Y tế, Quốc phòng bị mất 50% nhân viên. Trong các bệnh viện, chỉ có những nhân viên y tế chăm sóc bệnh nhân còn làm việc. Trong lĩnh vực Quốc phòng, tất cả những gì liên quan đến an ninh quốc gia thì vẫn hoạt động, như cuộc chiến chống khủng bố. Các binh sĩ vẫn ở vị trí của mình, các hoạt động kiểm tra hải quan không bị ảnh hưởng.
Những công chức nói trên tuy vẫn làm việc, nhưng lương của họ sẽ bị trả chậm, trong khi đó, số nhân viên được coi là « không cần thiết » thì phải nghỉ không ăn lương.
Cuộc khủng hoảng này gây ra những rối loạn trong tổ chức công việc, nhưng việc đóng cửa các cơ quan của Nhà nước gây tốn kém khoảng 200 triệu đô la mỗi ngày cho nước Mỹ".
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131001-my-het-ngan-sach-800-000-cong-chuc-nghi-viec-khong-luong

Nhìn lại những lần chính phủ Mỹ 'đóng cửa'

Một công chức chính phủ liên bang, đứng trên thềm trụ sở Quốc hội, cầm tấm bảng với dòng chữ "Xin hãy thực hiện phần việc của quý vị để tôi có thể làm công việc của tôi"
Một công chức chính phủ liên bang, đứng trên thềm trụ sở Quốc hội, cầm tấm bảng với dòng chữ "Xin hãy thực hiện phần việc của quý vị để tôi có thể làm công việc của tôi"


Chính phủ đóng cửa ảnh hưởng ra sao đến các dịch vụ?

Thứ Ba, chính phủ Mỹ chính thức ngưng hoạt động sau khi hai viện Quốc hội thất bại trong việc đạt một thỏa thuận về dự luật chi tiêu duy trì hoạt động của chính phủ từ ngày 1 tháng 10 trở đi.

Trong khoảng thời gian chính phủ ngừng hoạt động, những công nhân viên chức liên bang không được xem là "thiết yếu" sẽ bị cho tạm thời nghỉ việc và nhiều chương trình của chính phủ phải tạm dừng. Những nhân viên "thiết yếu" được xác định là những người thực hiện những nhiệm vụ mang tính sống còn đối với quốc phòng, y tế và an toàn công cộng, hoặc những hoạt động trọng yếu khác.

Nhìn lại lịch sử

Đây không phải lần đầu tiên sự bất thống nhất của các nhà lập pháp buộc chính phủ phải hoạt động trong điều kiện tối thiểu.

Đây là lần ngưng hoạt động thứ 12 kể từ năm 1981. Lần gần đây nhất và lâu nhất xảy ra từ tháng 12 năm 1995 đến tháng 1 năm 1996 dưới thời chính quyền Tổng thống Bill Clinton, kéo dài 21 ngày.

Lần ngưng hoạt động này xảy ra chỉ một tháng sau một lần khác kéo dài 6 ngày vào tháng 11 năm 1995.

Trước những năm 1980, nếu Quốc hội không thể thông qua được ngân sách, công nhân viên chức liên bang vẫn tiếp tục làm việc như bình thường ngay cả khi đang chờ dự luật chi tiêu được thông qua. Một khi được thông qua, dự luật sẽ quay lại bổ sung khoảng hụt ngân sách chi tiêu.

Nhưng vào năm 1980, năm cuối cùng ông Jimmy Carter làm tổng thống, Bộ trưởng Tư pháp khi đó là Benjamin Civiletti đã đưa ra một ý kiến pháp lý cho rằng chính phủ không thể tiếp tục làm việc cho đến khi Quốc hội chuẩn chi ngân sách.

Ông Civiletti sau đó làm rõ luật này, có nghĩa là chỉ có các dịch vụ chính phủ "thiết yếu" mới có thể tiếp tục làm việc mà không cần đợi dự luật chi tiêu.

Trong nhiệm kỳ tổng thống Ronald Reagan từ năm 1981-1989, chính phủ ngưng hoạt động là chuyện thường, nhưng không có lần nào kéo dài hơn 3 ngày, và nhiều lần diễn ra vào những ngày cuối tuần.

Thiệt hại khi đóng cửa

Thời gian ngưng hoạt động càng dài thì thiệt hại càng lớn.

Văn phòng Quản lý và Ngân sách ước tính chi phí của hai lần chính phủ ngưng hoạt động từ năm 1995 đến năm 1996 là hơn 1,4 tỷ đô la. Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết con số đó hiện nay là 2,1 tỉ sau khi đã điều chỉnh lạm phát.

Rồi còn tổn hại về niềm tin của dân Mỹ đối với chính phủ họ thì sao? Nếu đem lịch sử ra làm chỉ dấu thì nghiên cứu tổ chức Gallup nói rằng đó có thể không phải là vấn đề to tát đối với Tổng thống Barack Obama hay Chủ tịch Hạ viện đảng Cộng hoà John Boehner.

Gallup nói rằng lần ngưng hoạt động năm 1995-1996 "ít ảnh hưởng" đến quan điểm của người Mỹ về Tổng thống Clinton và Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich trong những tháng sau khi chính phủ bắt đầu nghỉ làm. Tỉ lệ ủng hộ Quốc hội nói chung, nền kinh tế Mỹ và cả nước nói chung cũng không bị ảnh hưởng.



Chính phủ Mỹ đóng cửa, Tổng thống Obama đổ lỗi cho phe Cộng hòa

Tổng thống Obama phát biểu tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc về việc chính phủ đóng cửa, ngày 1/10/2013.  Tổng thống Obama phát biểu tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc về việc chính phủ đóng cửa, ngày 1/10/2013.


Tổng thống Mỹ Barack Obama đổ lỗi cho phe Cộng hòa về điều mà ông gọi là "cuộc thập tự chinh ý thức hệ" nhằm tiêu diệt bộ luật chăm sóc y tế mang tính bước ngoặt của ông, dẫn tới việc chính phủ liên bang ngưng hoạt động.


Nhiều cơ quan và dịch vụ của chính phủ Mỹ phải đóng cửa sau khi Quốc hội không thỏa thuận được một dự luật chi tiêu tạm thời để duy trì hoạt động .
Phe Cộng hòa chiếm đa số ở Hạ viện Mỹ liên tục liên kết việc thông qua ngân sách chính phủ cho năm tài khóa mới với việc rút ngân quỹ, trì hoãn hoặc bãi bỏ luật cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế, thường được truyền thông và công chúng gọi là "Obamacare."
Mỗi nỗ lực như vậy đều bị bác bởi Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát, một nhánh lập pháp phải thông qua dự luật ngân sách này.
Thượng viện cũng từ chối yêu cầu của Hạ viện đàm phán về vấn đề này.
Khoảng 800.000 công nhân viên chức liên bang đang bị cho nghỉ không lương, trong khi những người khác còn ở lại làm việc nhưng không bảo đảm sẽ được trả lương.
Việc ngưng hoạt động này sẽ không ảnh hưởng đến chương trình phát sóng của Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA, nhưng sẽ đóng cửa các công viên quốc gia, các cơ quan an toàn giao thông, và sa thải hầu hết nhân viên dân sự của Bộ Quốc phòng.

Quân đội Mỹ vẫn sẽ làm nhiệm vụ bình thường và các hoạt động quân sự đang diễn tiến như ở Afghanistan vẫn được tiếp tục.

Các văn phòng an ninh biên giới thuộc Bộ An ninh Nội địa, cũng như những cơ quan thực thi pháp luật khác, vẫn sẽ mở cửa.

Việc đăng ký nộp đơn xin tham gia chương trình "Obamacare" cũng đã bắt đầu theo dự kiến vào thứ Ba ngày 1 tháng 10.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói ông rất thất vọng vì Thượng viện bác bỏ dự luật cấp ngân sách cho chính phủ tới ngày 15 tháng 12. Ông nói dự luật sẽ "tạo sự công bằng cho người dân Mỹ dưới bộ luật Obamacare - không miễn trừ, không ngoại lệ, tất cả mọi người đều được đối xử bình đẳng." Dự luật này cũng bao gồm lời kêu gọi "ngồi xuống thảo luận và cố gắng giải quyết vấn đề'' của ông Boehner.

Phát biểu tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nói chính phủ ngưng hoạt động càng lâu chừng nào thì tác động sẽ càng tồi tệ chừng đó.

Giới chuyên gia cho rằng chính phủ nghỉ làm hơn hai tuần là có phần chắc sẽ làm kinh tế Mỹ chậm lại bởi dòng tiền du lịch giảm xuống và những công nhân viên chức liên bang bị cho thôi việc giảm bớt chi tiêu cá nhân của họ.

Nếu Quốc hội sớm nhất trí một dự luật ngân sách mới, dự luật mà ông Obama khăng khăng không được chạm tới cải cách chăm sóc y tế, việc ngưng hoạt động sẽ kéo dài chỉ mấy ngày hơn là mấy tuần, và sẽ ít ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhưng chưa thấy có dấu hiệu thỏa hiệp nào từ phía Thượng viện.
 http://www.voatiengviet.com/content/chinh-phu-my-dong-cua-tong-thong-obama-do-loi-cho-phe-cong-hoa/1760923.html
 


Châu Á phản ứng về việc chính phủ Mỹ đóng cửa



  • 
Vụ chính phủ Mỹ đóng cửa từng phần đã xảy ra sau khi các nhà lập pháp hồi khuya thứ hai không đạt được thỏa thuận về ngân sách của tài khóa mới bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.
    Vụ chính phủ Mỹ đóng cửa từng phần đã xảy ra sau khi các nhà lập pháp hồi khuya thứ hai không đạt được thỏa thuận về ngân sách của tài khóa mới bắt đầu từ ngày 1 tháng 10.





  • Thị trường chứng khoán không bị ảnh hưởng vì chính phủ Mỹ đóng cửa

    Các nhà giao dịch làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán New York
                         































         http://www.voatiengviet.com/content/phan-ung-cua-chau-a-ve-viec-chinh-phu-my-dong-cua/1760455.html        

    Các nhà giao dịch làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán New York





    Thị trường chứng khoán thế giới phản ứng một cách bình tĩnh trước vụ chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần.

    Thị trường Châu Á chấm dứt ngày giao dịch hôm thứ Ba có tăng có giảm, trong khi những chỉ số chính tại Châu Âu ở Frankfurt và Paris gia tăng hơn 1%. Thị trường Hoa Kỳ cao hơn trong phiên giao dịch buổi chiều tại New York.

    Tuy nhiên, giá đôla Mỹ hạ so với các chỉ tệ thế giới, vì có lo ngại rằng vụ đóng cửa chính phủ đầu tiên trong 17 năm nay có thể sẽ có ảnh hưởng đến tình trạng phục hồi chậm chạp của nền kinh tế Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

    Một công ty khảo cứu thị trường HIS ước tính rằng việc ngưng làm việc tại nhiều cơ quan chính phủ và việc cho nghỉ 800 ngàn nhân viên chính phủ sẽ làm thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ 300 triệu đôla một ngày.

    Các nhà phân tích nói rằng tác dụng của một vụ đóng cửa ngắn hạn có thể tương đối nhỏ đối với tăng trưởng kinh tế. Nhưng một kinh tế gia Hoa Kỳ, ông Jim OSullivan thuộc tổ chức High Frequency Economics, nói rằng ảnh hưởng này có thể tệ hại thêm nếu vụ đóng cửa kéo dài hơn một vài ngày.

    Chi tiêu của người tiêu thụ chiếm khoảng 70% nền kinh tế Hoa Kỳ. Các nhà phân tích nói rằng cơ may của nền kinh tế Mỹ có thể bị ảnh hưởng rộng hơn nếu những lo ngại kéo dài về việc Tòa Bạch Ốc và Hạ Viện không thể đạt được một thỏa thuận để chấm dứt tình trạng bế tắc liên quan tới ngân sách của chính phủ và việc thi hành đạo luật mà Tổng thống Obama đã ký ban hành, việc cải tổ hệ thống chăm sóc sưc khỏe giờ đây đã có hiệu lực.

    Các thị trường chứng khoán thế giới có vẻ như quan tâm nhất tới vấn đề liệu Hạ Viện Mỹ và ông Obama có thể đạt được một thỏa thuận về việc gia tăng giới hạn vay nợ của nước này 16,7 ngàn tỉ đô la hay không.

    Hoa Kỳ hy vọng có thể đạt được giới hạn vay nợ chậm nhất là ngày 17 -10-2013. Ở thời điểm đó Hoa Kỳ sẽ không còn tiền để trả tất cả các khoản nợ của mình. Hoa Kỳ, lần đầu tiên, có thể không làm tròn nghĩa vụ tài chánh, trong đó có việc chi trả các công khố phiếu do các nhà đầu tư nước ngoài làm chủ.

    Nhiều nhà phân tích chính trị và kinh tế nói rằng một vụ không trả được nợ đúng hạn của Hoa Kỳ sẽ gây đảo lộn cho thị trường tài chánh thế giới. Nhưng ông OSullivan nói rằng ông không nghĩ là Washington lại vô trách nhiệm đến mức có thể cho phép đất nước không trả được nợ đúng hạn.
     http://www.voatiengviet.com/content/thi-truong-chung-khoan-khong-bi-anh-huong-vi-chinh-ph-my-dong-cua/1761072.html
     

    Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa một phần

    Quốc hội Hoa Kỳ
    Quốc hội Mỹ đang chia rẽ sâu sắc
    Chính phủ Mỹ đã bắt đầu đóng cửa một phần các cơ quan của họ sau khi Hạ viện không thông qua ngân sách hoạt động cho năm tới.
    Thời hạn chót vào lúc giữa đêm 30/9 đã trôi qua mà không có thỏa thuận nào đạt được giữa hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa.
    Phe Cộng hòa kiên quyết đòi phải hoãn lại các cải cách y tế của Tổng thống Obama thì mới thông qua ngân sách.
    Khi chỉ còn chưa tới một giờ nữa là đến nửa đêm, Hạ viện do Đảng Cộng hòa nắm đã kêu gọi thành lập một ủy ban phi đảng phái cùng với Thượng viện để tìm ra một thỏa thuận. Tuy nhiên, phe Dân chủ nói đã quá muộn.
    Nhà Trắng đã bắt đầu thông báo cho các cơ quan liên bang 'đóng cửa một cách trật tự'.

    Obamacare

    Tổng thống Barack Obama nói rằng nguy cơ các cơ quan chính phủ phải đóng cửa là ‘hoàn toàn có thể tránh được’ trong khi chỉ còn vài giờ nữa để hành động.
    Ông Obama đã chỉ trích những người Cộng hòa là muốn lặp lại kỳ bầu cử trước khi họ tìm cách gắn kết ngân sách với chính sách y tế của ông.
    Cho đến nửa đêm thứ Hai, tức 11h sáng thứ Ba 1/10 giờ Việt Nam, nếu không đạt được thỏa thuận nào thì chính quyền Mỹ phải tạm dừng hoạt động tất cả các cơ quan liên bang không thiết yếu.
    "Việc đe dọa những tiến bộ mà phải khó khăn lắm người dân Mỹ mới đạt được là đỉnh cao của sự vô trách nhiệm." Đây là lần đầu tiên trong vòng 17 năm nước Mỹ trải qua tình trạng như vậy.
    Hơn 700.000 viên chức chính phủ liên bang có thể phải ở nhà không có lương.
    Một trong những điểm tranh cãi chủ chốt giữa hai Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa là chính sách y tế của Tổng thống Barack Obama, vốn được đặt biệt danh là Obamacare.
    Các dân biểu Cộng hòa ở Hạ viện cũng như ở Thượng viện đã yêu cầu rút lại đạo luật này hoặc bãi bỏ điều khoản về ngân sách. Khi đó họ mới thông qua ngân sách cho hoạt động của chính phủ.
    Việc các cơ quan nhà nước đóng cửa sẽ ‘có tác động kinh tế thật sự lên người dân ngay tức thì’, Tổng thống Obama nói hôm thứ Hai ngày 30/9 khi chỉ còn bảy giờ nữa là đến thời hạn phải đóng cửa.
    Ông cũng nói rằng điều này sẽ gây tác hại cho sự phục hồi kinh tế của Mỹ.
    “Việc đe dọa những tiến bộ mà phải khó khăn lắm người dân Mỹ mới đạt được là đỉnh cao của sự vô trách nhiệm,” ông lên án.
    Obama và các nghị sỹ Dân chủ trong Thượng viện đã cam kết sẽ bác bất cứ dự luật nào đụng đến Obamacare mà Hạ viện do phe Cộng hòa chi phối đưa ra.
    “Có ai tin rằng chúng tôi sẽ không tiếp tục đấu nhau như thế sau nhiều tháng nữa?,” Obama giải thích lý do tại sao ông và các đồng minh của ông trong Quốc hội sẽ không đàm phán lại đạo luật này.
    Trước đó, Thượng viện do Đảng Dân chủ nắm giữ đã bỏ phiếu chống một dự luật do Hạ viện của Đảng Cộng hòa thông qua đặt điều kiện thông qua ngân sách cho chính phủ chỉ khi nào đạo luật về y tế bị hoãn lại một năm.
    Tỷ lệ bỏ phiếu ở Thượng viện là 54-46.

    ‘Bắt nạt’

    Sau phiên bỏ phiếu ở Thượng viện vào chiều thứ Hai ngày 30/9, lãnh đạo phe Dân chủ ở đây đã quy trách nhiệm cho những người Cộng hòa về khả năng các cơ quan chính phủ phải đóng cửa.

    Tổng thống Barack Obama

    Ông Obama cảnh báo quỹ thời gian sắp cạn kiệt
    Thượng nghị sỹ Harry Reid của tiểu bang Nevada đã gọi các đồng nghiệp của ông bên Đảng Cộng hòa là ‘những kẻ bắt nạt’.
    “Người dân Mỹ không muốn chính phủ đóng cửa và tôi cũng vậy,” ông John Boehner, chủ tịch Hạ viện, phát biểu.
    Tuy nhiên ông Boehner cũng nói rằng đạo luật y tế của chính phủ Obama đã ‘có những tác động tàn phá đối với đất nước’ và ‘cần phải làm gì đó’.
    Nếu hai đảng không đạt được thỏa thuận thì bắt đầu từ ngày 1/10, các công viên quốc gia và các viện bảo tàng Smithsonian sẽ phải đóng cửa, lương hưu và trợ cấp cựu chiến binh sẽ bị tạm ngừng chi trả trong khi các hồ sơ xin thị thực sẽ phải nằm chờ.
    Tuy nhiên các hoạt động thiết yếu khác như kiểm soát không lưu và an toàn thực phẩm vẫn được tiếp tục.
    Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra thông báo yêu cầu quân nhân tiếp tục thi hành nhiệm vụ như thường còn đa số các nhân viên dân sự thì ở nhà không đi làm.
     http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/10/131001_us_potential_shutdown.shtml

    TRẺ RANH LUẬN CHÍNH

     

                      CHUYỆN NƯỚC NON

    Truyên dài đấu đá trong hàng ngũ lãnh đảng CSVN
    Cuộc đấu đá trong nội bộ hàng ngũ lãnh đạo Đảng CSVN đang bươc vào giai đoạn quyết liệt,Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tung một lúc ra 7 đoàn thanh kiểm tra của Ban bí thư và Bộ Chánh Trị đi khắp nước kiếm cách hạ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong hội nghị 8  nhưng coi bộ 7 đoàn này chẳng làm nên trò trống gì.Thủ tướng Dũng vừa đi   Pháp rồi Mỹ về nước họp hội đống chính phủ xong đã tới trụ sở Trung ương Đảng để họp hội nghi8 ngày 30 tháng 9 thay vì 1 tháng 10 và cho lệnh trang điện tử của chánh phủ loan tin này đồng thời  tiết lộ thêm hội nghị sẽ họp 10 ngày trong khi TTXVN vẫn chưa đưa tin.
    Theo tin hành lang thì hội nghị 8 sẽ rất căng, phe Tổng Trọng quyết hạ thủ tướng Dũng và thông qua nhân sự khóa 12 cùng bản hiến pháp sửa đổi,nhưng phe thủ tướng Dũng cũng chẳng vừa muốn biến hội nghị 8       thành đai hội giữa nhiệm kỳ cho Tổng bí thư Trọng đi tầu xuốt để thủ tướng Dũng làm Tổng bí thư va đưa bà Nguyễn thị Kim Ngân lên làm thủ tướng với chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với siêu thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.Tuy nhiên mưu sư tại nhân nhưng thành sự thì phải chờ xem chỉ biết ngày đầu hội nghị thủ tướng Dũng chủ toa bồ nhà Lê Hồng Anh cầm chịch .Ly kỳ hơn nữa chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ngả sang phe thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ông chỉ dự hội nghị 8 có mấy ngày rồi bay sang Indonesia dư hội nghị Apec để thủ tướng Dũng mặc sức tung hoành chơi phe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sát ván luôn


    VN mất thác Bản Giôc và Ải Nam Quan cho Trung Quốc như thế nào

    Ông Trần Công Trực  trưởng ban biên giới của nước CHXHCNVN người thương thuyết về biên giới nươc CHXHCNVN với Trung Quôc năm 1999 và cũng chính là thủ phạm dâng thác Bản Giốc và Ải Nam Quan cho Trung Quôc nói rằng""Tất cả là tại sách giáo khoa ghi nước Việt Nam chạy dài từ Ải Nam Quan tới mũi Cà Mau trong khi các văn kiện lịch sử lại không phải vậy.Thác Bản Giôc chính thuộc về Trung Quốc thác Bản Giôc phụ thuộc về VN""

    Cái  ly kỳ là hiệp ước biên giới nước CHXHCN  với Trung Quôc ký kết từ năm 1999 nhưng tới nay thì vẫn chưa có bản đồ biên giới vì thế cho nên nước CHXHCNVN không chỉ mất thác Bản Giốc và  Ải Nam Quan mà con mất nhiều hơn nữa
    Trường hợp điệp viên Phạm Xuân Ẩn
    Nhân dịp phát hành bản dịch cuốn tiểu thuyết tình báo Điệp Viên Hoàn Hảo X6 của tác giả Larry Berman nói về cuộc đời làm gián điệp của nhà báo Phạm Xuân Ẩn báo điện tử trên mạng Internet đã cho công bố bản dịch bài báo của nhà báo David De Voss viết về cuộc đời điệp viên Phạm Xuân Ẩn.Bài báo tiết lộ trước ngày 30 tháng 4 năm 1975 Phạm Xuân Ẩn đã nhờ ban giám đôc báo Times di tản vợ con sang Mỹ ở bang California và tác giả bài báo đã thu xếp cho vợ con điệp viên Phạm Xuân Ẩn định cư tại Arlington.Tuy nhiên một năm sau Ẩn viết thư bảo vơ đưa 4 con về VN, nếu không về Ẩn sẽ gặp nguy hiểm nên vợ con Ẩn đành phải bỏ nước Mỹ về VN.
    Sau khi vợ con Ẩn về lại VN thì       tháng 8 năm 1978 Ẩn bị đưa ra ngoài Hà nội học tập cải tạo 10 tháng.Theo tác giả bài    báo thì năm 1979 ông trở lại VN với mục đích tìm Ẩn nhưng không sao tìm được.Từ 1979 tới 1981 nhà báoDavid De Voss nhiều lần trở lại VN    để tìm Phạm Xuân Ẩn nhưng  không cách nào  tìm đươc sau nhờ hối lộ một quan chức ở Hà nội bằng thuốc bổ và tã lót trẻ em mua ở Thai Lan nhà báo David DeVoss có được số điện thoại bàn của Phạm Xuân Ẩn và gọi cho Ẩn đươc Ẩn  nghe và hẹn gặp tại chơ Chim bên lề đường Huỳnh Thúc Kháng quận  1
    .Nhà báo David De Voss di lang thang ở chợ Chim Huỳnh Thúc Kháng thì thấy Ẩn tới trên một chiếc xe sích lô ngồi chung với một con chó berger và có một chiếc xe sich lô trống đi sau Ẩn mỉm cười với nhà báo David De Voss rồi ra dấu cho nhà báo David De Voss leo lên chiêc xe sích lô trống đi theo Ẩn.Về tới nhà Ẩn nhà báo David De Voss đươc Ẩn cho biết đã hai lần Ẩn tổ chức đàothoát khỏi VN bằng đường biển nhưng đều thất bại Ẩn muốn nhờ David De Voss và anh em báo Times cũ cũng như ban giám đốc báo Times tổ chức cho Ẩn đào thoát khỏi VN Nhà báo David De Voss đã nhận lời giúp đỡ Ẩn và sau đó về Mỹ trình bầy nguyện vọng của Ấn với ban     giám đốc tuần báo Times ,ban giám đốc tuần báo Times trả lới nhà           báo David De Voss là họ xin được đứng ngoài chuyện này,trong khi các đồng nghiệp người nước ngoài của Phạm xuân Ẩn thì ủng hộ kế hoạch giúp Ẩn đào thoát khỏi VN vô điều kiện.
    Tuy    nhiên khi bắt tay vào việc giúp Phạm Xuân Ẩn đào thoát khỏi VN nhà báo David De Voss mới thấy vấn đề này rất phức tạp và  mất thời giớ  nhưng  cuối cùng năm 1986 ông cũng thu xếp xong mọi chuyện và sang VN gặp Ẩn báo tin.Phạm xuân Ẩn nghe nhà báo David De Voss  báo tin thì cười    xòa cho biết phe ""đổi mới"" trong Đảng Cộng Sản VN đã có thế và họ""sài"" lại Ẩn đồng thời hứa cho con trai Ẩn đi học ở Mát cơ va như vậy chuyện đào thoát không còn cần thiết nữa

    Tiếp theo tin tức trên internet cho biết con trai Ẩn tên Phạm Xuân Hoàng Ân không những được ra nước ngoài học mà  còn sang Mỹ học luật tốt nghiệp loại khá được một công ty luật ở Mỹ mời công tác với lương tháng nhiều ngàn usd nhưng Phạm Xuân Hoàng Ân đã trở về VN làm việc ở sở ngoại vụ TPHCM với lương tháng 200usd và mới đây trong cuộc găp gỡ TT Mỹ Obama chủ tịch nước CHXHCNVN Trương Tấn Sang đã dùng Phạm xuân Hoàng Ân làm thông dịch viên.Cũng theo internet thì trước khi chết Phạm xuân Ẩn đã làm di chúc là không đươc chôn Ẩn cạnh bọn cộng sản kết quả là  gia đình Ẩn đã chôn Ẩn cạnh mộ ông Lê Thanh Cảnh một cận thần của cựu hoàng Bảo Đai[trên internet có hình mộ Phạm xuân Ẩn cạnh mộ ông ;Lê Thanh Cảnh]Ôi trương hợp Phạm xuân Ẩn trớ trêu thật đến chết vẫn hận cộng sản

    Chung quanh chuyện Ủy viên bộ chánh trị làm Chủ tịch MTTQVN

    Mặt Trận Tổ Quốc VN vừa đươc Bộ Chánh Trị Đảng Cộng San VN bổ nhiệm một ủy     viên Bộ Chánh Trị làm chủ tịch đó là ông phó thủ tương chánh phủ Nguyễn Thiên Nhân ,một trí thưc quê Nam Bộ từng du học Mỹ có bằng tiến sĩ điếu khiển học tại đai học Mỹ danh tiếng Havard.Cái chiêu đưa Ủy viên bộ chánh trị về làm chủ tịch Mặt Trận Tổ Quốc không phải là chiêu mới của Đảng Cộng Sản VN.Trước đây đã có lần Đảng CSVN đưa Uỷ viên bộ chanh trị kiêm thường trực ban bí thư là ông Phạm Thế Duyệt về làm Chủ Tịch MTTQVN nhưng khi ông Duyệt kiến nghị để MTTQVN đươc nói tiếng    nói phản biện thì Đảng CSVN liền cho ông Duyệt về hưu và MTTQVN lại chỉ còn là một thư cây kiểng để trang trí cho chế độ  mà thôi không biết Ủy viên bộ chánh trị Nguyễn Thiện Nhân có làm lên trò trống gì không hay lại như ông Duyệt   thì thật buồn cười quá đi thôi
    Ông Cao Huy Thuần hát bài Bao Chiến Sĩ Anh Hùng


    Ông Cao Huy Thuần tức nhà báo Ba Cao của báo Lập Trương thời Hội Đồng Cứu Quốc ở Huế thủa nào một ngưới  vì ủng hộ chiến dịch đem bàn thờ Phật xuống đường  nên phải lưu vong sang Tây nhờ vậy mà lấy được bằng tiến sĩ và một thời bênh chằm chặp   Bác Đảng nay vừa xoay chiều tự chuyển biến tuyên bố Viêt Nam cần dân chủ và sửa lới bài hát Bao chiến sĩ anh hùng như sau""Thề phục quốc tiến lên VN.Lập quyền dân tiến    lênVN. Đài Hạnh Phúc đắp xây Tư Do.Xin  hoan nghênh nhà báo Ba Cao

    Tội nghiệp nhà văn Võ Phiến



    Nhà văn Võ Phiến vì muốn in sách ở VN đã phải dùng bút danh mà ông coi thường đó    là bút danh Tràng Thiên bút danh ông đã ký chung với Vũ Hạnh để in lại những bài tùy  bút   mà ôngđã cho in tới hai lần trong cuốn Đất Nước Quê Hương đươc xuất bản ở VN  và ở Mỹ.Cuốn sách mang bút hiệu Tràng Thiên của Võ Phiến mang tựa đề Tap Văn do Nhã Nam và nhà xuất bản Thời Đai ở Hà nội in cuối năm 2012 đã đươc nhà báo Nguyễn Tà Cúc lấy làm cái cớ viết bài công kích nhà văn Võ Phiến quanh bộ Văn Học Miền Nam tổng quan chê ỏng chê eo đủ thứ nào dìm  nhà văn nhà thơ Thanh Nam nào chơi nhóm Quan Điểm nào kỳ thị những thi sĩ Băc Kỳ di cư như Vũ Hoàng Chương Đinh      Hùng nào không phải cây bút chủ chốt của tạp chi Bách Khoa.Tội nghiệp nhà văn lớn lưu vong tuổi gần 90 cuối đời còn bị những chuyện thị phi trong khi ở Bình Đinh quê ông cộng sản  mới tổ chức kỷ niệm sáu mươi năm ngày đem bắn những đồng chí của Võ Phiến và bỏ tù Võ Phiến
    Những nhà văn chết tức tưởi
    Nhà giáo kiêm nhà văn Thái Doãn Hiểu vừa công bố trên mạng internet tên tuổi những nhà văn VN bị cộng sản làm cho chết tức tưởi đứng đầu là nhà văn nhà báo Ta Thu Thâu bị thủ tiêu ở Quảng Ngải đứng thứ nhì là nhà văn nhà báo Phạm Quỳnh bị cộng sản xử bắn ở Huế đứng thứ ba là nhà văn nhà báo Lan Khai bị thủ tiêu ở Tuyên Quang  đứng thư 4 là nhà văn nhà nghiên cứu văn học Dương Quảng Hàm bị thủ tiêu ở Hànội đêm 19 tháng 12 năm 1946 đứng thứ 5 là nhà văn Khái Hưng bị du kích tỉnh Thài Bình bỏ rọ    lèn đá thả xuống sông thủ tiêu năm 1947,đứng thứ 6 là nhà văn nhà từ điển học nhà sư Thích Thiều Chửu bị bức tử trong vụ đấu tố đia chủ ở Thái Nguyên năm 1954.Bản danh sách của Thái Doãn Hiểu còn thiếu tên nhà văn Phan Văn Hùm,nhà thơ Huỳnh Phú Sổ   giáo chủ Phật Gíao Hòa Hảo thi sĩ Việt Châu Nguyễn Xuân Thiệp,nhà văn Nhương Tống nhà văn Hồ Hữu Tương nhà văn Trần Văn Tuyên nhà văn Nguyễn Manh Côn đao diễn kiêm kịch tác gia Hoàng Vĩnh Lôc nhà văn Minh Đăng Khánh nhà văn kiêm kich    tác gia Đinh Xuân Cầu nhà văn Lê Khải Trach[Dương Giang ,Lê Hoài Tân]

    Chuyện ông thầy chùaThích Chơn Quang lên án danh nhân Lý Thường Kiệt

    Ông thầy chùa Thích Chân Quang vốn  là đệ tử của hòa thương Thích Thanh Từ nhưng vì vọng ngôn vọng ngữ ăn nói lung tung và lem nhem với mấy ni nên Hòa Thương       Thích Thanh Từ đã""từ"" thầy chùa Chân Quang không còn nhận là đệ tử nữa,Do đó ông thầy chùa Chân Quang bèn rinh ảnh Hồ Chí Minh về chùa  phong là ""bồ tát"" và tung ra tiểu sử ông là con của Hồ Chí Nghĩa một người con ngoại hôn của phó bảng Nguyễn Sinh Săc khi ông này sống ở Đồng Tháp[Theo tự điển Wikipedia thì lúc sống ở   Đồng Tháp Nguyễn Sinh Săc đổi ho Nguyễn thành họ Vương và đứa con ngoại  hôn ở Đông Tháp tên khai sinh là Vương Chí Nghĩa chứ không phải Hồ Chí Nghĩa] .Với cái chiêu cháu""chợ đen''"" của Hồ Chí Minh,Thích Chân Quang thuyết pháp vung vít mới đây theo TTXVA Thích Chân Quang đã thuyết pháp gọi Trung Quôc là nước đàn anh của VN và lên án danh tướng Lý Thường Kiệt là ""hỗn'"" khi vị tướng này dám truy kích quân xâm lươc Tầu sang tận Trung Quốc.Ôi cái dòng họ Hồ Chí Minh thật nhiều nhân vật quái đản thật
    Vài hàng cho nhà thơ Khoa Hữu
    Nhà thơ Khoa Hữu tên khai sinh Ngô Văn Khoa sinh 1938 tại Hà nội váo Saigon năm 1953 học trường Cao Đẳng bách khoa Phú Thọ,tốt nghiệp ra đi làm bị dính vô một vụ    án chánh trị bịtù 4 năm rồi đi lính 10 năm.có thơ đăng trên Sáng Tạo Hiện Đại cưới vợ   là nhà thơ nữ Nguyễn Thùy Song Thanh,Đi lính 10 năm ,sau 1975 kẹt lại Saigon viết văn   và làm thơ gửi tác phẩm ra hải ngoại được nhà thơ Diễm Châu chủ trương nhà xuất bản      Trình bầy hải ngoại tại Pháp in tập thơLục bát sau đó nhà văn Nguyễn Mộng      Gíac cùng tạp chi Văn Học  và tạp chí Hợp Lưu in thơ tuyển Khoa Hữu  
                    Nhà thơ Khoa Hưu không chỉ làm thơ mà còn viết văn,ông vừa qua đời ngày 5 tháng 4 năm 2012 tại     nhà riêng ở đường Nguyễn Kim quận 5 Saigon sau một cơn suyễn.Cái chết của nhà thơ Khoa Hữu là một mất mát lớn của nền thơ VN  thế mà nhà văn Thế Phong dưới bút danh Đương Bá Bổn đã viết một bài      báo bôi bác nhà thơ Khoa Hữu hết biết luôn ,nghĩa tử   là nghĩa tận như vậy sao.Trong khi chỉ với một bài thơ Ba Thu của Khoa Hưu đã giá trị gấp cả trăm bài  thơ  của Thế Phong,để chứng minh chuyện này Trẻ Ranh    xin trích nguyên văn bài thơ Ba Thu của Khoa Hữu

    Trú quân Ba Thu non một tháng
    Ngày ăn mắm ngóe tối di quân
    Tóc râu thậm thượt theo mưa nắng
    Mặt nổi mụn nhang da cóc ngu đần
    Hành trang măc theo bộ đồ độc nhất
    Cáp số đan dư đùa để nuôi con
    Quần áo rách xé tay chân thêm cụt
    Tắm bận sà rông cho dễ diễn tuồng
    Khi trận mạc tiến theo đoàn xe sắt
    Sắt chẩy như bùn đâu tiếc thân
    Tối ngủ đứng ngồi trong lỗ huyệt
    Sớm sớm vươn vai mừng thấy ta còn
    Khi dưỡng quân khề khà dăm ly đế
    Ngất ngưởng say ta học nói tiếng  Miên
    Quên chữ Thánh Hiền quên con quên vợ
    Ta  như than lem luốc đủ trăm miền
    Ta như thế hỡi những chàng du kích
    Sợ gì người ta sợ chính mình

    Xin có lời chia buồn muộn với nhà thơ Nguyễn Thùy Song Thanh và  các con của nhà thơ Khoa Hữu đồng thới một lần nữa vinh danh thơ Khoa Hữu ,một dòng thơ bất hủ và không giống ai trong lịch sử thi ca VN nửa sau thế kỷ hai mươi và thập niên đầu thế kỷ hai mươi mốt
    Sấm Trạng Trình
    Thông Tấn Xã Vàng Anh một tờ báo điện tử hiện có nhiều ngươi truy cập nhất vừa cho công bố một bài nghiên cứu về sấm Trạng Trình Nguyễn Bỉnh  Khiêm trong đó đáng    chú ý là tám câu sấm sau đây



    Thời gian và thế sự xoay vần
    Chuột sa chĩnh gạo nằm chơi
    Trâu cày ngồi lại chào đời bước ra
    Hùm gầm khắp nẻo gần xa
    Mèo kêu rợn tiếng quỉ ma tơi bời
    Rồng bay năm vẻ sáng ngời
    Rắn qua sửa soạn hết đời Sa Tăng
    Ngựa hồng quỉ mới nhăn răng

     Theo bình luận của TTXVA thì năm 2013 là năm rắn và quí Sa tăng là quỉ đỏ,năm tới 2014 theo sấm Trạng Trình là năm con ngựa và sấm nói quỉ nhăn răng là quỉ hết đời ở VN
    Ba nhà văn hải ngoại lĩnh giải thưởng ở thành Hồ
    Theo báo Tuổi trẻ thì nhà văn Tạ Chí Đai Trường một cây bút chuyên viết về lich sử     cùng nhà văn Lê Tất Điều [tức nhà thơCao Tần]một cây văn xuôi ở Mỹ và nhà văn Nguyễn Hồi Thủ[con trai nhà thơ Thanh Vân Nguyễn Duy Nhường] ở Pháp đã đoat giải văn chương ở Thanh Hồ[TPHCM]
    Phật giáo Hòa Hảo thuần túy lên án hai tác phẩm của Nguyễn Quang Sáng
    Ông Lê Quang Liêm hội trưởng Hội Phật Gíao Hòa Hảo Thuần Túy vừa ra tuyên cáo     lên án việc đài phát thanh tỉnh An Giang trong mục Đọc truyện đêm khuya liên tiếp từ ngày 15 tháng 9 tới    ngày 22 tháng 9 đã đọc truyện Đất Lửa của tên bồi bút đê tiện Nguyễn Quang  Sáng mạ lỵHuỳnh Gíao chủ và đả kích giáo lý Phật Gíao Hòa HảoBản tuyên cáo cũng lên án cuốn Sư Thúc Hòa Hảo của Nguyên Hùng va cuốn Dòng sông thời thơ ấu của Nguyễn Quang Sáng nữa
    Trần Mạnh Hảo tố cáo Đông La hèn hạ
    Trần Mạnh Hảo vừa lên mạng đưa ra  bút tích năm 1988 ông nhà thơ  Đông La làm thơ ca ngợi Trần Mạnh Hảo vút trời xanh nay lại viết thư cho Ủy viên Bộ Chánh Trị Tô Huy Rứa tố cáo Trần Mạnh Hảo chống phá đất nước.Theo Trần Mạnh Hảo nhà thơ chỉ có phê phán Mác   phê phán Đảng CSVN chứ không hề bao giờ chống Đất Nước.Đông La cũng chẳng vừa nhà thơ cầm các không phủ nhân việc làm thơ ca Trần Manh Hảo ông nói ông làm trong lúc say xỉn ông không những làm thơ ca tụng Trần Mạnh Hảo còn làm thơ ca tụng nhà văn Nguyễn Khải ông cũng nhận viết thư'' tố'' Trần Mạnh nhưng lại nói Trần Mạnh Hảo đến vợ đầu gối tay ấp còn bỏ theo cô Việt kiều  tên Giáng Tiên nhiều tiền với Trần Mạnh Hảo chỉ có tiền là đáng kể

    Ôi trình độ các nhà văn thơ cầm các

    Báo Văn Nghệ cơ quan ngôn luận của các nhà văn thơ cầm các đăng bài của nhà thơ cầm các Vương Tâm nói nhà văn Nhất Linh chết ở Tầu năm 1948[thật ra là nhà văn Hoàng Đao]nhà văn  cầm các Trần Hoàng Vy bắt lỗi dẫn theo sách hồi ký Nhất Linh cha tôi của Nguyễn Tường Thiết nói là sách này phát hành tại Saigon  năm 1964 theo sách   này nhà văn Nhất Linh tự tử chết đêm 7 tháng 7  năm 1963 để chống chế độ độc tài Ngô Đình Diệm tội đem những người quôc gia đối lập ra tòa.Nhà văn cầm các Vu Gia người tư cho là chuyên môn về Tư Lưc Văn Đoàn phản bác cho biết không hề có cuốn sách hồi ký với cái tựa đề''''Nhất Linh cha tôi''xuất bản năm 1964 mà chỉ có bài báo ""Niềm vuichết yểu"" của Nguyễn Tường Thiết  in năm 1964 trên tờ nguyệt san Văn Học của Phan Kim Thịnh  còn bài hồi ký Nhât Linh cha tôi đăng trên nguyệt san Văn Học Nghệ thuật do Võ Phiến chủ trương xuất bản ở California năm 1982.Điều đáng chú ý là cả nhà văn Phan Kim Thịnh lẫn Võ Phiến đều bị nhà văn cầm các Vu Gia gọi trỏng tên không.Trong khi nhà văn Vu Gia lên giọng thầy đời thì ông bị nhà giáo Thái Doãn Hiểu bêu rếu trên mạng là viết sách tưởng tượng ra nhà văn Khái Hưng  chết vì rơi vào một ổ phục kích trong khi sự thưc nhà văn Khái Hưng bị du kích cộng sản bỏ rọ lèn đá thả xuống sông thủ tiêu ở Thái Bình.Ôi trình độ các nhà văn cầm các ở VNthật đáng vái ba lạy
     Luật sư Trần Quôc Thuận lên tiếng
    Luật sư Trần Quôc Thuận chồng bà Võ Thị Thắng hiện là Ủy viên Hội Đồng Tư Vấn Dân Chủ Pháp Luật  MTTQVN và nguyên là phó chủ nhiệm Văn Phòng Quôc Hội người ký tên vào bản Tuyên bố về thưc thi quyền dân sự và chánh trị do Diễn Đản Xã Hội Dân Sư VN chủ trương với mục tiêu trao đổi tập hợp các ý kiến góp phần chuyển đổi chế đô ta từ toàn trị sang dân chủ một cách ôn hòa đã trả lời phỏng vấn của đài RFI đã nói rằng hiến pháp sửa đổi sắp  đươc quôc hội thông qua vẫn chì để làm kiểng vì Đảng  CSVN vẫn toàn trị vì dân có đủ các quyền nhưng lại thòng do luật pháp quiđịnh mà luật thì lại do Đảng và chánh phủ làm nên hạn chế hết.Vì biết hiến pháplàm kiểng sẽ lập lại nên ông và bạn bè phải tổ chức lên tiếng


    Nhà văn Vũ Thư Hiên vừa thay mặt Đảng CSVN trả lời nhà báo Phạm Quế Dương

    Nhà văn Vũ Thư Hiên tác giả cuốn sách Đêm giữa ban ngày,từng bị Đảng CSVN  bỏ tù nhiếu năm vì tội ""xét lại chống Đảng'''' phải lưu vong sang Nga rồi sang Pháp vừa thay mặt Đảng CSVN lên tiếng trên đài BBC  trả lời những thắc mắc của đai tá Phạm Quế Dương nguyên Tổng Biên Tập tap chí Quôc Phòng về cuốn sách Hồ Chí Minh Sinh      Bình Khảo là tại sao sách này xuất bản từ năm 2008 và có bản dịch tiếng Viêt ở hải ngoại nói Hồ Chí Minh chỉ là một anh Tầu Đai Loan tên Hồ Tập Chương dân tộc Hẹ do   tình báo Hoa Nam của Trung cộng đóng giả chứ không phải Nguyễn Ái Quốc vì Nguyển Ái Quôc chết vì bệnh lao từ năm 1932 Nhà báo Phạm Quế Dương nêu  những thắc mắc là sao Hồ Chí Minh không chịu tiếp chị Nguyễn Ái Quôc là bà Thanh tại sao Hồ Chí Minh về quê không ra thăm mộ mẹ Nguyễn Ái Quốc và Hồ Chí Minh viết tiếng Việt sai chính tả tum lum Phải chăng sách  hỒ Chí Minh sinh bình khảo đúng nên Đảng Cộng Sản VN cứ im như thóc
    Theo Vũ Thư Hiên  thì nhân vật Nguyễn Ái Quôc không phải nhân vật được quốc tế cộng sản đánh giá cao như Hà Huy Tập,Trần Phú ,Lê Hồng Phong nên hokhông việc gì phải cử người đóng thay, thứ hai tình báo Trung Cộng thới gian đó không đủ mạnh để có thể làm việc này

    Thứ ba là Hồ Chí Minh không giỏi tiếng Tầu nhất là tiếng phổ thông nhiều khi gặp người Trung Quôc phải bút đàm ,tiếp khách Tầu ông luôn dùng hai thông ngôn Nguyễn Văn Thụy[hỗn danh Thụy Tầu] và Phạm Văn Khoa [hỗn danh Khoa tếu] Hồ Chí Minh chỉ thích ăn những món ăn dân dã xứ Nghê.Lập luận của Vũ Thư Hiên thật ngây thơ cơ quan  tình  báo tráo người thì luôn luôn kịch sĩ điệp viên phải đóng kịch Vũ Thư Hiên   nói Nguyễn Ái Quôc không giỏi tiếng Tầu là không đúng sư thật vì Nguyễn Ái Quốc từng là thông dịch viên tiếng Tầu cho cố vấn  Nga tại trường  võ bị Hoàng Phồ Hồ chí Minh giả  Nguyễn Ái Quốc  đóng kich không giỏi tiếng phổ thông là lừa thiên hạ còn hắn khoái món ăn xứ Nghệ không ăn đồ Tầu cũng là đóng kịch thôi. Cái làm hắn lộ diện là dân Tầu nhất là hắn nhận là tác giả Nhật ký trong tù vì cái món Nhật ký trong tù thì chỉ có ngươi Tầu chính cống mới làm ra đươc chứ con phò bảng Nguyễn Sinh Sắc cháu nôi thầy đồ Nghệ Hồ Sĩ Tảo sức mấy làm đươc[Theo giáo sư Trần Quốc Vương thầy đồ Nghệ Hồ Sĩ Tảo mới chính là cha của phó bảng Nguyễn Sinh Sắc  Nguyễn Sinh Nhâm chỉ là anh tráng men tư điển Wikipedia bản tiếng Việt cũng khẳng định Nguyễn Sinh Sắc là con Hồ Sĩ Tảo]
    Gíao sư Ngô Vĩnh Long sửa hiến pháp giữ điều 4 việc làm mất thì giờ
    Gíao sư Ngô Vĩnh Long một trong những giáo sư danh tiếng về môn Việt Nam học ở Mỹ trả lời cuộc phỏng vấn của đài BBC đã thẳng thừng nói rằng quôc hội nước CHXHCNVN sửa hiến pháp mà không bỏ điều 4 là làm một việc mất thì giờ.Bởi vì điều 4 đặt Đảng CSVN trên nhà nước trên nhân dân trên các đoàn thể khác là một việc   làm không thể nào chấp nhận được

    TT  Dũng tới trụ sở LHQ đọc diễn văn tôn vinh tinh thần Lính Ngự Lâm pháo thủ

    Thiên hạ vô cùng sửng sốt khi thấy thủ tướng nước CHXHCNVN ông Nguyễn Tấn Dũng tới trụ sở Liên Quôc tại Nữu Ươc[Mỹ] đọc diễn văn ca tụng tinh thần các nhân vật Ba ngươi lính Ngư Lâm Pháo Thủ của văn hào người Pháp Alexandre Dumas[cha] đó là tinh thần ""một người vì tất cả,tất cả vì một người "".Thật ra thì tinh thần này từng bi Maxim Gorki cầm nhầm  đem vào tác phẩm của mình rồi Lê nin mượn đỡ  với tiếng Nga là ""mỗi ngươi vì mọi ngươi,mọi ngươi vì mổi người'' rồi Hồ Chí Minh ""chôm"" về lớn tiếng làm như ta đay sáng tác ra.Thủ tương Dũng đem tư tưởng Alexandre Dumas ra dạy đời tuy hơi khôi hài nhưng tương đối lương thiện


    Đồ tể Lê Đưc Tho
    Trên internet mấy ngày nay thiên hạ đã đăng danh sách những nhân vật bị tên ""đồ tể''    Lê Đức Tho  ra lệnh giết thật bất ngờ trong đó đứng đầu là Lê Duẩn tiếp là Trường Chinh cả hai đều là Tổng bí thư Đảng CSVN rồi tới Phạm Hùng thủ tướng chánh phủ và hai tướng Lê Trọng Tấn Hoang Văn Thái và em ruột hắn là Thượng Tướng Đinh Đưc Thiện [Đinh Đức Thiện  tên khai sinh là Phan Đình Dinh còn Lê Đưc Thọ tên khai sinh Phan Đình Khải].Điều đàng chú ý là con trai Lê Đưc Thọ hiên đang làm thứ trưởng bộ Thông Tin và Truyền Thông đó là thứ trưởng Lê Nam Thắng còn ôngĐinh La Thăng bộ trưởng bộ Giao Thông Vận tải là con ông Đinh Đức Thiện.Vậy là dòng dõi nhà đồ tể Lê Đưc Thọ vẫn còn có thớ lắm
    TRẺ RANH

    No comments: