NGUYỄN QUANG * TIẾN TRÌNH PHÁ HOẠI VÀ XÂY DỰNG
TIẾN TRÌNH PHÁ HOẠI VÀ XÂY DỰNG
NGUYỄN QUANG
A.- Vào đề
Khi khảo sát các tế bào trong Cơ thể con Người, chúng ta đều thấy các
loại tế bào của các cơ quan đều có hai
loại, một là tế bào hủy hoại, hai là tế
bào tạo sinh, nên khi một tế bào bị hủy hoại thì liền có tế bào khác tạo
sinh thay thế vào để giúp cơ thể sinh tồn
cũng như phát triển. Mỗi loại tế bào có chu kỳ hủy sinh khác nhau cứ liên tục làm
mới lại tế bào trong cơ thể.
Đây là sự biến hoá theo Dịch lý, là Lý của các cặp đối cực tương tác với
nhau trong Tiết nhịp sinh sinh hoá hóa của Vũ trụ.
Cơ thể của mỗi chúng ta gồm có 50 tỉ tỉ tế bào, chúng ta xem sự sinh
hoạt của tế bào theo Dịch lý ra sao để
chúng ta có vài ý niệm nên sống với nhau trong Xã hội con Người như thế ấy cho
thích hợp .
Cơ thể con Người là một cộng đồng gồm 50 tỉ tỉ tế bào. ( 50
trillion )
( Xem < 1 > ở dưới )
Dưới đây là ý kiến của nhà khoa
học Bruce Lipton, có tựa là “ The wisdom
of the cells “:
“ Bây giờ tôi thụ đắc một hiểu
biết hoàn toàn mới mẻ về sự sống, điều này đã đem lại cách truyền đạt kiến thức
mới về tế bào. Khi bạn tự nhìn mình thì thấy ta là một cá nhân riêng biệt.
Nhưng nếu bạn hiểu thực chất ta là ai, bạn sẽ ngộ ra rằng mình thực ra là một
cộng đồng của 50 ức tế bào.
Mỗi tế
bào là một cá thể sống động, một sinh linh có đời sống và chức năng riêng biệt,
nhưng nó cư xử với nhau trong tinh thần của một cộng đồng. Nếu tôi có thể thu
gọn bạn cho nhỏ lại thành một tế bào rồi đem đặt vào trong cơ thể, bạn sẽ thấy
một thành phố rất bận rộn với hàng ức ức cá thể đang sống trong một bọc bằng
da. Ðiều này mang nhiều ý nghĩa khi ta hiểu rằng cộng đồng hoà hợp tạo ra sự
khang kiện và cộng đồng mất quân bình sinh ra bệnh tật. Vì vậy, sự kiện đầu
tiên cần nhớ,mỗi chúng ta là một cộng đồng.
Sự kiện thứ hai : Không có một chức năng nào hiện hữu trong cơ thể
mà lại không hiện diện trong từng tế bào. Ví dụ, bạn có các bộ máy
như : tiêu hóa, hô hấp, bài tiết, xương và cơ, nội tiết, sinh dục, thần kinh,
miễn nhiễm, thì trong các tế bào cũng không thiếu những thứ đó. Thực vậy, chúng
ta được tạo dựng theo hình ảnh của tế bào. Điều này rất hữu ích cho các nhà
sinh vật học bởi vì họ có thể nghiên cứu về tế bào và áp dụng kiến thức này để
tìm hiểu về cơ thể con người.
Tôi đang dạy học về cái gọi là
một mô hình y khoa, theo đó sinh lý con người giống như bộ máy sinh học gồm có
các chất sinh hóa do các Gen quản lý. Thế nên khi bệnh nhân đến khám bệnh, các
bác sỹ tin rằng bệnh nhân đang có vấn đề về mặt sinh hoá hoặc Gen cần được điều
chỉnh để đem lại sức khoẻ. Đến một lúc tôi thấy rằng mình cần phải thoát ly khỏi trường đại học bởi vì tôi phát hiện có một
sự mâu thuẩn rất lớn giữa những điều tôi dạy cho sinh viên và những điều tôi
biết qua thí nghiệm để tìm hiểu cái gì làm chủ các tế bào. “
Vấn đề tôi muốn đề cập ở đây là :
Công trình phá hoại và Xây dựng là cặp đối cực song
hành, phá hoại cái nào thì liền thay thế vào cái mới, cái mới này phải là một bộ phận của toàn thể hài hoà. Đó là vấn
đề chúng ta chưa lưu tâm đủ. Trong cuộc tranh đấu cho Tư Do, Nhân quyền và Dân
chủ tại quê nhà, chúng ta đang chú tâm vào việc Phá hoại cho sập chế độ bạo tàn
và chưa lưu tâm đủ về công trình xây dựng
Dân chủ.
B.- Từ Thiên Lý tới Nhân sinh
Qua đó chúng ta được biết khi
cơ thể con Người có duy trì điều hoà
được sinh hoạt nhịp nhàng như cộng đồng tế bào thì tồn tại và phát triển cũng
như khi bị suy thoái, đến khi mất nhịp
quân bình đó thì bị hủy diệt. Theo Văn
hoá Tổ tiên chúng ta vì “: Vạn vật đồng Nhất thể và vạn vật tương liên”
nên sự sinh hoạt của chúng ta trong môi trường Xã hội cũng được vận
hành như vậy theo Dịch lý hay Thiên lý hay Luật Thiên
nhiên, khoa học chỉ nương theo mà không thể sửa đổi được.
Hiện nay đất nước chúng ta, vì khủng hoảng Văn hoá, làm cho Đồng bào ly
tán, nên mới bị Thù trong Giặc ngoài đánh phá tơi bời.
Giặc trong thì khấu đầu làm Nô lệ cho kẻ thù truyền kiếp ngay từ khi có
ý định làm cách mạng vô sản, Hồ Chí Minh hay Hồ Tập Chương gì cũng đều cúc cung
làm khuyển mã cho Đảng Cướp lớn, nên đều là“ Tội đồ của Dân tộc Việt Nam“, đừng
mất công bàn bạc thêm về chúng.
“ Kẻ thù Trong “ của Dân tộc thì rõ ràng là đảng CSVN. Đảng CSVN trước
sau gì cũng chỉ là kẻ tham lam, ác độc và lú lẩn, nên mới đang tâm theo lệnh kẻ
thù mà giết người, cướp của Đồng bào và âm thầm bán nước cho giặc.
Còn “ kẻ thù truyền kiếp “ thì ngoài những âm mưu thâm độc để Xâm chiếm, Tàm thực như suốt gần 5000 năm nay,
nay còn thêm âm mưu thâm hiễm vô cùng là diệt chủng Dân tộc Việt Nam bằng Thực
phẩm tẩm độc chất và phá hoại mọi môi trường cho ô nhiễm nặng nề! CSVN đã giúp Tàu cộng thực hiện sát sao công
trình diệt chủng này! Tàu cộng chỉ cần vị trí Việt Nam bằng cách
diệt chủng toàn dân Việt Nam, Dân họ có chết đi vài trăm triệu vẫn còn dư!
Trong phong trào Nhân Văn Giai phẩm, các văn nghệ sĩ đã bảo đảng CSVN
đã đen như lọ nồi, chẳng có mực gì để tô đen thêm nữa, ngày nay những tội ác của
CSVN đã
tràn ngập các trang mạng, xem như đã tạm đủ, chúng ta nên để thì giờ nhiều hơn để bàn chuyện xây dựng cấp
bách hơn:
Điểm thứ nhất là khủng hoảng lãnh đạo.Điểm thứ hai là Đoàn kết toàn dân
để cứu nước và dựng nước.Điểm thứ ba là Quốc kế Dân sinh của chế độ Dân chủ
thích hợp với hoàn cảnh Việt Nam.
C.- Khủng hoảng Lãnh đạo
Trong khi còn hoạt động ở Trung Hoa, Hồ Chí Minh đã mật báo cho thực dân
Pháp bắt Cụ Phan Bội Châu để cho Pháp xử tử hình, sau đó đảng CSVN tiếp tục
theo lệnh Tàu cộng tiêu diệt những thành phần tinh hoa trong các đảng phái, thành
phần trí thức, thành phần giỏi trong Nông nghiệp, trong công thương nghiệp, các
Quân Cán Chính miền Nam, nay đến lúc tiêu diệt các mầm yêu nước.D(ây là kế hoạch
diệt hết tinh hoa Việt Nam của Tàu cộng, để dẹp Nguyên khí của quốc Gia Việt Nam. Do đó đưa
tới tình trạng khũng hoảng lãnh đạo. Đây là lối tiêu diệt mầm mống “ Anh hùng tạo thời thế “.
Chúng ta không thể dài cổ ra mà đợi vị anh quân theo lối này, mà trong
thời Dân chủ, thì chúng ta cứ kết hợp với nhau củng hoạt động chung, ai có sáng
kiến và khả năng thì được bầu lên lãnh đạo.
Trong chế độ Dân chủ thì mọi sinh hoạt đều theo mối liên hệ hai chiều ,
không chỉ có lệnh của người lãnh đạo truyền xuống, mà khi bàn định với nhau, mà được tập thể đồng
ý về một vần đề thì tất cả phân công thực hiện. Tùy theo hoàn cảnh mà người lãnh
đạo được bầu chọn trong những người hoạt động xuất sắc nhất. Đây là mô thức “
Thời thế tạo anh hùng “. Ngày xưa Lê Lợi, Nguyễn Huệ cũng chỉ là những nông dân
có lòng vì Dân vì Nước, mà trở nên những
vị Lãnh đạo tài ba. Nếu giải quyết
được vấn đề sống hoà hợp với nhau thì làm sao mà “ Ba thợ dày “ không làm nên một
“ Gia Cát Lượng “. Những thanh niên Yêu
nước đang bắt đầu trưởng thành trên lộ trình đó. Con cháu có lú thì có Chú nó khôn, cả khối Dân
tộc hợp đồng với nhau, chung Lòng, chung Trí, góp Sức cùng nhau tất phải làm được,
chỉ ngại vì lòng nhau ‘ Ngại Núi e Sông
“.
Thiển nghĩ cái Tinh thần Đoàn kết Dân tộc đã có trong mỗi chúng ta, chỉ
vì chúng ta không lưu tâm đủ, tìm những
nơi xa vời thành ra khó khăn. Những giá
trị Tự do, Nhân quyền, Dân chủ đã có sẵn trong mạch máu chúng ta, trong nền Văn
hoá xưa của chúng ta, vì mất ý thức nên chúng ta không nhận ra, vì nó tầm thường
quá và gần quá!
Tôi xin nêu nên mấy nét Đặc trưng của Văn hoá Việt thuộc lãnh vực Văn
gia để góp phần vào nan đề Đoàn kết dân tộc:
D.- Những nét đặc trưng của Văn hoá
Việt
( Phần này đã có đăng nơi bài khác,
vì có liên quan nên xin nhắc lại )
1.- Nền Văn hoá bằng Biểu tượng
Biểu tượng đầu tiên là Tiên Rồng hay Âm Dương tới Tứ tượng Bát quái, Hà
đồ, Lạc thư, Cửu trù ,Hồng phạm, trong đó
Tam tài, Ngũ hành, Lạc Thư là rất
quan trọng. Đấy là nhưng biểu tượng đều có đồ hình và số độ. Đây là những Biểu
tượng để vươn lên Linh tượng hay đi từ Ý thức và lặn sâu vào Tiềm thức, Siêu
thức để tiếp cận với Linh tượng là nguồn
Tâm linh.
Nếu không giải mã được các Biểu tượng để tiếp cận với Linh tượng thì
hết còn là Việt, do đó mà chẳng nhận ra
được tinh hoa của Văn hoá Việt.
Muốn siêu lên Linh tượng thì phải “ Vi Đạo nhật tổn “ nghĩa là theo lối
của Thánh Gandhi “ Je me réduit à zéro: tôi tự diệt cho đến số không “ hay cách
khác phải vươn lên từ Lượng cho tới Phẩm, đó là bước Phá Chấp thuộc Quy Tư, con
Suy tư là Chấp thì lại phải có Lượng càng nhiều càng tốt, nhưng phải làm thế
nào cho nghịch lý Quy tư và Suy tư hay
Lưỡng Phẩm được hài hòa theo luật Chấp
Phá ( The Law of receiving and giving ) để hòa củng Tiết nhịp của Vũ trụ (
cosmic rhythm ) thì mới đạt, nói rộng ra là
không làm cho bất cứ môi trường nào bị ô nhiễm.
Biểu tượng của Mẹ Tiên Âu Cơ là Lòng Nhân ái, Biểu tượng của Cha Lạc
Long là Lý Công chính hay Trí, biểu tượng của vua Hùng là Hùng Cường hay Dũng, “ Mẹ Non Nhân, Cha Nước
Trí, Con Hùng Cường “. Đó là tam cương Nhân, Trí, Dũng , là nền tảng của tinh
thần Dựng và Giữ Nước của Dân tộc Việt Nam.
2.- Nền Văn hoá Thân tộc
Văn hoá của chúng ta được đặt
trên nguyên lý Mẹ, Mẹ Âu Cơ là Tổ mẫu, trăm con đều được cưu mang ấp ủ
trong Bọc Mẹ Âu Cơ. Do đó mà Văn hoá có
tính chất Thân tộc, ai ai cũng là Bà Con, ai ai trong Dân tộc cũng đều được
gọi là Bác / Chú; Cô / Cậu, Dì / Dượng,
Chị / Anh, Cháu / Con. . ., nói chung mọi người
là Đồng bào, chẳng có ai là kẻ thù, tuy có kẻ tốt người xấu nhưng nhờ
lòng Bao dung, chín bỏ làm mười, mà sống hòa với nhau được. Đối với kẻ xấu
không có báo thù ( bất báo vô đạo ) để loại trừ, mà tòng cách nghĩa là nương
theo, lấy điều Nhân Nghĩa để biến đổi
họ.
Chỉ có nền Văn hóa Du mục bạo động chuyên môn cướp bóc giết người thì
những ai có Quyền, Tiền và Tình đều là kẻ thù.
Hôm qua, anh bạn tôi ở ngoài Thái Bình dương gọi vào phán nàn sao ngày
nay đất nước chúng ta có nhiều “ Tam bảo
đại nhân “ quá . Họ là những người thấy ai Hơn mình thì ghen tức, tìm cách lôi
xuống, thấy ai Kém mình thì khinh khi lấy chân dẫm lên, hễ ai Bằng mình cũng
chẳng bao dung, nên cũng đấu đá để dồn
vào chân tường, để mình độc chiếm cõi hoàn thiện! Tam bảo đó là Trên ghét, Dưới khinh, ở Giữa
thì cũng chẳng tha, mà vẫn đấu đá đẩy nhau vào chân tường để loại trừ, nói gọn
là “Ố nhân “ !
Đây là những vị quá nhạy cảm về sự bất thiện của người khác, tinh thần
liên đới Cha Chú quá cao, nên đã vong thân, mặc nhiên cho mình đã hoàn thiện,
nên phải chiến đấu
để tỏ cho ai ai cũng phải kém hơn mình.
Ngược lại cũng có những vị chỉ lưu Tâm đến mình, không quan tâm đến ai
khác, chỉ tìm cách sống tròn trịa không đụng chạm đến ai cho an thân, do đó trở
nên Vô cảm và thiếu tinh thần liên đới trách nhiệm, nên ai có bị áp bức đau khổ
cũng chẳng thấy liên quan đến mình, Dân tộc có bị nô lệ thì tìm cách đến sống
chỗ khác, nghĩa là “ sống chết mặc bay “,
miễn “ Tiền thầy bỏ đầy túi” là ổn. Đây là những người “ Ái Thân “.
Những cặp trí thức đối cực này góp công lớn vào việc phân hoá Dân tộc,
tách Đồng bào ra từng xứ cô đơn!
Xét cho cùng, nguyên nhân chỉ là
bỏ Gốc Nhân Nghĩa của con người và Gốc Đồng bào của Dân tộc!. Không yêu thương
nhau, không ăn ở công bằng với nhau thì gây ra bất hòa cả Dân tộc bị rã đám!
Nan đề của Gia đình và Xã hội là nạn bất Hoà, Bất Hòa là do bất Công
trong lối sống với nhau, muốn trừ tệ nạn bất Công thì mọi người phải Hành xứ
với nhau theo đường Nhân Nghĩa. Muốn có lòng Nhân thì phải biết kính trọng yêu
thương và bao dung mọi người và muôn loài. Có hành xử theo Nghĩa hay lẽ Công
bằng thì mới hòa với nhau được Có sống theo Nhân Nghĩa hài hòa thì không ai bắt
nạt được mình, một Dân tộc mà đạt Chí Nhân và Đại Nghĩa thì luôn có tinh thần
bất khuất, không sợ kẻ thù “ Dĩ Cường lăng Nhược “. Lịch sử Việt Nam đã chứng
minh hùng hồn tinh thần Bất khuất của Dân tộc.
Tuy mỗi Tôn giáo đều có đường lối riêng, nhưng nếu Dân tộc chúng Ta không
tìm ra điểm Đồng quy
cứ hoạt động theo tinh thần riêng lẻ thì sẽ gây ra Quốc nạn phân hoá.
Chúng ta tôn trọng các Tôn giáo, các Đảng phái, các Phe nhóm với nhưng bản sắc
khác biệt của họ, nhưng khi làm việc chung
thì đừng có quên hướng Chung, vì mỗi thành phần chỉ lo
việc nhỏ khác hướng nhau mà quên việc lớn Chung, đến khi việc lớn thất bại
thì tất cả đều “ Xôi hỏng bỏng không ! “
3.- Nền văn hoá của con Người Nhân chủ, Tự do
Nhờ tính chất Nội khởi nơi
con Người, vì con Người là một Tạo hóa con, mà Tạo hóa thì “ Thiên hành Kiện : Trời Đất là nguồn sinh sinh hoá của Vũ trụ, biến đổi không ngừng để
Tiến bộ trong thế Quân bình động, nên “ Quân tự tự cường bất tức:
người quân tử tự Lực tự Cường không ngừng
nghỉ”. Con người là một Tài, một tác nhân luôn biết tự chủ, tự lực, tự động, tự
cường, tự tác, tự hành, tự túc. . . , nên đầy Nội lực tự khởi, luôn tìm cách
sống hoà với mọi đối tác, không nương cậy ỷ lại vào ai, ngay cả với chính Trời
Đất, mà chỉ tuân theo luật Trời Đất mà sống hoà đồng với
Vũ trụ. Đây là một nền Văn hoá đầy sức
sống Tự do, nên giàu khả năng Sáng tạo.
Chứ không Ngoại khởi như chúng ta thường chạy quanh các Hiện tượng rối
loạn mà quên mất Bản chất gây tội ác..
Một văn hóa thiếu nền Nội khởi là văn hoá yếu hèn, chỉ mạnh theo lối “ Khảng
khái tòng vương “ mải mê mang giáo mác đâm chém cướp bóc nhau mà thôi, họ có
khả năng tận trung làm nô lệ, nhất là nô lệ thóii tàn ác, chứ không đủ tư cách
làm Chủ, chứ không có Dũng lực tự chế để “Thung dung tựu Nghĩa “ mà sống theo
Chính Nghĩa. . Nhưng khốn thay vì bị nô lệ mà Tổ tiên chúng
ta và cả chúng ta đã bỏ rơi mất viên Ngọc quý mà ôm vào thứ “ hủ mộc ” ! Viên ngọc quý là ngọc Long
toại, là huyền thoại Tiên Rồng, là cặp Vợ chồng hoà thuận, còn “ hủ mộc “ là thứ Bạo lực “ Chồng Chúa Vợ Tôi “, nhà cầm
quyền “ Dĩ cường lăng nhược “để giết mà cướp !
4.- Nền Văn hoá thống nhất
Các Văn gia thì có Kinh điển, Tứ
thư Ngũ Kinh, các Chất gia thì có kho tàng minh triết của Văn chương Bình dân
như các truyền kỳ, huyền thoại, ca dao, tục ngữ. . ., đó là cả một kho tàng
minh triết, vì không nắm được cốt tuỷ của nền Văn hoá, nên kho tàng đó chỉ là một kho chứa hàng cổ lộn xộn đã bị lớp bụi thời
không bám đầy.
Tuy trình độ nhận thức có khác nhau, nhưng hai dòng vẫn quy về Nhất Lý,
đó là Lý Thài cực cũng là Lý “ Nhân Nghĩa” . Lý này cũng tương tự như những giá
trị cao cả khác: Bác ái , Công bằng của Kitô giáo, Từ bi, Trí huệ của Phật giáo. Tất cả đều có Bản Chất Hòa Bình. Xưa nay chúng ta cứ thấy những tín đồ của
các tôn giáo cứ nhân danh Chân lý của Tôn giáo mà gây chiến tranh, mà chém.
giết nhau, đó là những kẻ “ Lấy Đạo tạo Đời “
cũng giống như các chế độ chính trị cứ nhân danh Dân chủ để thực hiện
Độc tài, do Bất Nhân mà làm việc Bất công !
Nhờ nền Văn hoá hai dòng này mà suốt lịch sữ gần 5 ngàn năm, kẻ thù
truyển kiếp Đại Hán tịch thu hết sách vở và bắt cống nhân tài mà không sao tiêu
diệt được Văn hoá mà khuất phục được Dân tộc, dầu đã dán cho nhãn hiệu Nam Man
là dân man ri mọi rợ, không có văn hoá, còn lũ giết người cướp của suốt dòng
Lịch sử thì lại tự vổ ngực là Thiên triều Đại Hán văn minh!
5.- Nền Văn hoá của Dân tộc
Bất khuất
Nền Văn hoá Việt cũng có kiềng ba chân hay Tam cương : Nhân, Trí ,
Dũng. Tổ Hùng Vương là Biểu tượng cho Mẹ
Tiên nơi non Nhân, cùng Cha Rồng là Nước Trí. Là kết tinh của hai biểu tượng Mẹ Tiên, Cha
Rồng, nên con Hùng Vuơng rất Hùng dũng, do đó mà Nhân, Trí, Dũng là tinh thần Dân tộc, là yếu tố đoàn kết Quốc
gia tức là Gốc của Dân tộc. Mọi con dân Việt đều được cưu mang ấp ủ trong bọc
Mẹ Âu Cơ, nên tất cả đều là Đồng bào. Mẹ
Tiên Cha Rồng chỉ là biểu tượng của Tinh thần Quốc gia chứ không phải là chuyện
hoang đường như những người Lạc Hồn lầm tưởng. Một con người có sống theo Nhân Trí thì mới
có đủ Dũng lực sống tự Chủ được.Một Dân tộc có Chí Nhân và Đại Nghĩa thì mới đủ
khả năng giữ nước và xây dựng nước đuợc, nhất là sống cạnh một nước khổng lồ “
Tham tàn và Cường bạo “, luôn dở trò ‘ Dĩ Cương lăng Nhược “ mà giết để cướp và
tàm thực.
Một Dân tộc mất Gốc thì đồng bào bị phân hoá chia ly, không thể đoàn
kết với nhau, con người thiếu tinh thần Nội khởi để tu dưỡng Nội lực thì trở
nên khiếp nhược, do đó mà đánh mất tinh
thần bất khuất.. Nan đề của Dân tộc khởi đầu từ đây,
6.- Nền Văn hoá thấm đượm bản chất Hoà bình
Nền Văn hóa xa xưa của chúng
ta là Nho giáo, thứ Nho này đã thẩm nhập
vào trong mạch sống của người Việt, cứ đi vào cách ăn mặc, ăn nói, ăn làm,
phong tục tập quán, lễ hội. . . thì nhận ra, thứ Nho này được gọi là Viêt Nho,
nền tảng của Việt Nho theo Chất gia là Tiên Rồng, theo Văn gia là Âm Dương ,
khi Vợ Chồng tương giao thì thuận Vợ thuận Chồng , khi Âm Đương tương thôi thi
Âm Dương hoà, Trong thế giới Hiện tượng tương đối các cặp đối cực là phổ biến.
khi tất cả các cặp đối cực có mức độ
cách biệt không quá lớn thì đạt trạng thái quân bình động nên vừa tiến bộ trong
trạng thái hòa, nên trường tồn.
Lấy một ví dụ cụ thể trong đời
sống Vợ chồng, vì mỗi người có bản chất riêng, lại khác nhau về phái tính, nên
cần phải có tiêu chuẩn sống chung mới mong giữ được hoà khí.
Nhờ khác cực nên hai ion – và ion +
cuốn hút nhau bằng nguồn Tình để kết hợp làm Một: Vợ : ½ +, ( + ) Chồng
: ½ - = 1; người Vợ có Thể là Âm,
nhưng Dụng lại là Dương, (Dương trung
hữu Âm căn ), còn Chồng thì Thể là Dương + (Âm trung hữu Dương căn ) , nhưng
Dụng là Âm - ; Âm Dương cuốn hút nhau nên một.
Để không có bên nào lấn át bên nào, thì
phải có cách hành xữ bằng Lý Công
chính hầu giữ bản sắc của nhau, nhờ đó mà
có hoà khí, hoà khí là nguồn sống vui chứa chan phơi phới do hậu quả của
nếp sống Tình Lý hài hoà.
Tổ tiên chúng ta đã suy ra từ số độ Ngũ hành. “ Tham ( 3 ) Thiên Lưỡng ( 2 ) Địa “ là tỷ lệ hoà: Tình / Lý : 3/2 . con số
3 , 2 là rất co dãn, uyển chuyển, tuỳ theo từng người, từng sự việc,từng hoàn
cảnh mà biến đổi, chứ không là con số toán học.
Theo Chất gia thí thứ tự tỷ lệ là Vài ( 2 ) Ba ( 3): Lý ( 2 ) Tình ( 3 ) . Đó
là sự khác nhau giữa Vănh gia và Chất gia.
Bộ số này đã được chứng minh bằng khoa học qua công trình của hai nhà
bác học Trung hoa được giải Nobel là Dương chấn Ninh và Lý Chánh Đạo.
Muốn tu dưỡng Tình Lý thì phải Quy tâm tiếp cận với nguồn Tâm linh là
nguồn Sống ( Tình bao la ) và nguồn Sáng ( Lý công chính ). Khi sống ở đời phải
đem nguồn Sáng ( lương tâm ) thủ đắc ra soi thế sự đễ phát triển lý trí cho
viên mạn để sống sao cho Tình Lý hoà hai.
Trong mỗi con người muốn cho Thân an Tâm lạc nghĩa Là con người
được thăng bằng, thì phải sống theo tỷ lệ uyển chuyển theo Tình 3 , Lý 2 .
Khi hai người muốn cư xử với nhau cho thoả mãn cả hai bên, tuy không có
đại lượng nào mà đo lường được, nhưng ước chừng sao cho Tình phải nhiều
hơn Lý để có khả năng Bao dung mới mong thông cảm với nhau mà hoà được, cái khó
nhất là làm sao sống cho trọn Tình vẹn
Lý , phải có Tâm tình cao cả và phải có
nhạy cảm ( nghệ thuật ) mới đạt được, vì
Hoà là nguồn hạnh phúc của con người cũng góp phần vào tiết nhịp hòa của Vũ
trụ.
Nói tóm lại trong cách hành xử hàng ngày con người phải biết Kính
trọng, Yêu thương, Bao dung và ăn ở tương đối Công bằng với nhau mới êm xuôi
được. Một điều quan trọng khác là hai bên phải vui lòng sống hai chiều có Đi có
Lại : “ Phải Người phải Ta “ với nhau mới đạt, nếu một trong hai cứ sống một
chiều thì cứ bất hòa, cái khó nhất là ở chỗ đó, do đó mà chính quyền độc tài để
buộc phải theo họ!.
Cái khó nữa là ai ai cũng phải trau dồi Tình Lý và khi hành xử với nhau
phải dựa trên tiêu chuẩn công bằng, tuy là thứ công bằng tương đối, miễn là”
một vừa hai phải “ là được. Chứ cứ theo lối sống Duy Lý: “ con Người cứ chẻ sợi
tóc làm tư dùng làm lạt buộc, đếm từng hạt gạo để thổi cơm, thì sẽ dẫn tới tình
trạng người ăn thịt người “ !( Lão Tử ? )
Trong Gia đình và xã hội, cách hành xử với
nhau cũng không khác, nhưng phức tạp hơn nhiều, vì bá nhân bá tính, mức độ Tình
Lý trao đổi với nhau cũng khác nhau, nên
rất uyển chuyển nếu không Lưu tâm và Chia sẻ với nhau cho thích hợp thì không
thể đạt tới mối Hoà. Mối Hoà là thần dược cho mọi rối loạn xã hội, vì thế mà Tổ tiên chúng ta đã tôn Âm Dương
hoà lên “ Đại Đạo Âm Dương hoà “(đừng lầm với Hán Nho )
Trong mỗi cá nhân là
Hòa giữa Tình và Lý.
Trong Gia đình và xã
hội thì cách hành xữ Tình Lý một cách
rộng rãi và phức tạp hơn. Cách
hành xử này phải Tự khởi, muốn vậy phải Tu thân, chứ luật pháp chỉ là hàng rào
cản bên ngoài, khó mà chu toàn được.
. . .
Trong Triết học thì
phải hòa được giữa Triệt Thượng và Triệt Hạ để đạt Minh triết
Trên cấp siêu hình
là hoà giữa Vô vi và Hữu vi
mà An vi ( Kim Định )
Cảnh Vũ trụ hoà hay Tiết nhịp hòa của Vũ trụ ( cosmic rhythm ).đã được
Tổ tiên Việt trình bày bằng những diễn đề trên mặt trống Đồng Đông Sơn, Ngọc
Lũ.
Khốn nỗi vì bị nô lệ, nhân dân chúng ta bị giam hãm triền miên trong
nghèo đói, nên để viên ngọc quý Long Toại “ Thuận Vợ thuận Chồng “ của Tổ
tiên xưa cứ bị chôn vùi mãi dưới đất sâu, nên Bể Đông chắc khó còn, mà cũng
chẳng đủ Nội lực để mà tát cạn !
7.- Nền Văn hoá Hợp Nội Ngoại chi đạo
Nền tảng của Văn hoá về phía Chất gia thì có cặp đối cực Tiên Rồng, về
Văn gia thì có cặp Âm Dương, được xuất phát từ vật tổ kép Chim Rắn thăng hoa mà
thành. Trong khi đó người Tàu chỉ có một vật biểu là Rồng mãi tới đời Hán mới
nhận vào, do “ Độc Dương bất thành “, mà lại cường dương nên chuộng bạo lực gây
chiến tranh mà bành trướng. Khi “ Tiên
Rồng gặp nhau trên cánh Đồng Tương” trở
nên “ thuận Vợ thuận Chồng “để sống Hoà với nhau. “ Âm dương tương thôi “để đạt thể Quân bình
động nên vừa Tiến bộ vừa Hoà, nên được tôn xưng “Đại Đạo Âm Dương hoà “ . Đây là Lý Thái cực, Lý của Nhất lý thông, vạn
lý minh “.
Cái Nhất lý hay nét Lưỡng nhất
này xuyên suốt nền Văn hoá hay mạch sống
Việt.
Trong nét Lưỡng nhất có một bên là Nội, bên kia là Ngoại.
Trong Ngũ hành thì Nội là Trung cung hành Thổ, mà Ngoại là 4 hành kết
thành hai cặp đối cực : Thuỷ / Hoả; Mộc / Kim. Đây là nguồn sinh sinh hoá hóa của
Vũ tru hay Tạo hoá lư.
Trong Lạc thư thì có Số Lẻ và Chẵn đan kết với nhau theo 4 hướng và 4
phương, xoay theo chiều Tả nhậm ( Vãn ) và Hữu nhậm ( Vạn ) mà kết thành vạn
vật.
Trong Vũ trụ thì có Không - Thời gian- Liên ( Time – Space – continuum
) mà kết thành vạn vật. ( Einstein )
Trong vũ trụ thì Big bang tạo ra
sức Ly tâm (Tán ) và Năng lương tối là nguồn của sức Quy tâm ( Tụ ) giữ cho Vũ
trụ cân bằng không bị nổ tung.
Trong Không gian thì các thiên thể nhờ sức Ly tâm và Quy Tâm cân bằng
mà di chuyển theo hướng vô cùng vô tận.
Trong đời sống con Người thì Tình Lý không thể tách rời như Sóng và Hạt
của ánh sáng , trong đời sống Nhân loại thì Tâm linh và Khoa học phải cân bằng
để kết thành một ( theo Holo movement? )
Trong Xã hội thì Bản chất và Hiện tượng không thể tách rời.
Trong Đại số thì có cặp đối cực số Âm và số Dương, khi hai số biến đổi
được liên kết với nhau tạo nên đồ thị biểu diễn sư biến hoá của những hiện
tượng muốn tìm hiểu, khi hai số Âm Dương bằng nhau thì hết biến hoá , vì đã ở
thế cân bằng bền.
Trong Điện học thì có ion - và ion + di chuyển ngược chiều giao thoa với nhau tạo nên dòng điện.
Trong Từ học thì cực Bắc và cực Nam
phát sinh từ lực giao thoa tạo nên Từ phổ.
Trong Âm học các nốt cao nốt thấp tạo nên âm hưởng, Các âm có tần số
thích hợp tạo nên cộng hưởng ( résonance ).
Trong Hóa học thì có Base và Acide
tạo nên phản ứng trung tính.
Trong toán học thì có Vi phân và
Tích phân.Vi phân thuộc lãnh vực Phân tích còn Tích phân thì Tổng hợp cả hai
đều là Toán học.
Trong lãnh vực khoa học Tự nhiên và Nhân văn ta đều thấy cả hai mặt Nội
Ngoại hay các cặp đối cực đều đan kết với nhau làm một. ( hologram )
Trong Lịch sử thì Huyền sử và Lịch sử như Hình với bóng. Huyền sử là
mạch sống của dân tộc, Lịch sử là sự thể hiện sức sống ra ngoài xã hội của một
Dân tộc, cứ nhìn vào cuộc phế hưng của
lịch sử thì ta nhận ra Nội lực của Dân tộc ra sao, từ đó nhân ra Nguyên khí của
Quốc gia nơi các nhà Trí thức thế nào.
Trí thức sa đoạ là vì đời sống Tình Lý mất cân bằng chỉ ôm vào Duy sử,
căn do là Duy Lý, mà quên Tình người..
Ngày nay đất nước ở trong cảnh nhiểu nhương mà các nhà làm Văn hoá thì
chỉ mê mãi tìm tòi Văn hoá ở Văn học và
“ nghệ thuật vị nghệ thuật” mà
quên triết Nhân sinh, mà nghệ thuật cũng bao hàm cả “ nghệ thuật vị Nhân sinh và nghệ thuật vị Nghệ thuật “.
Các nhà làm Chính trị thì loay hoay ở lãnh vực Hiện tượng xã hội, cứ
chạy quanh sự rối loạn mà hò hét mà sửa, nhưng càng sửa lại càng sai hơn vì
hiện tượng sau lại tinh vi hơn hiện tượng trước , mà không nhận ra Hiện tượng
sai là do bản chất con người và Cơ chế xã hội đi trật đường rầy. Mọi sự Bất công xã hội là do con người Bất nhân làm
ra. Vậy trước tiên là phải sửa con Người ( Nhân ), và sửa lại tinh thần Công
dân ( Dân ) . Sửa Nhân để cho có Tình, Sửa Dân đề ăn ở với nhau theo lẽ công bằng, đừng có cướp bóc giết hại
nhau, thì tất nhiên con người sẽ thân an tâm lạc, gia đình trở thành Tổ ấm, xã
hội sẽ yên vui.
Các nhà làm chính trị, các nhà cầm quyền cũng như các cơ chế xã hội
phải nhằm tới hai mục đích:
Một là Xã hội phải tạo
ra phương tiện và cơ hội cho mọi người dân tự do phát triển toàn diện để nâng
cao tư cách và khả năng đề xây nhà và dựng nước hữu hiệu.
Hai là phải có Cơ chế xã hội duy trì được công
bằng xã hội tương đối để mọi người sống hoà với nhau giúp nhau ăn nên làm ra và
biết quan tâm và chia sẻ với nhau tương đối công bằng thì mới mong có cuộc sống
yên ổn. Những chế độ nào không nhận ra công bằng xã hội tương đối là do đâu, và
nền tảng Xã hội là những gì để có Quốc kế Dân sinh thích hợp, mà làm càn thì
chỉ đem lại khổ đau cho con người, rối loạn cho xã hội!
Là nền Văn hoá có tính chất Nội
khởi, nên điều quan trọng là mọi người
phải bắt đầu tự mình trước, lo sao cho có Tình Thâm để ăn ở với nhau cho “ Phải
Người phải Ta “ và đừng quên lối sống “ Dĩ Hoà vi quý “.Đây là cái Hoà của con
người có Dũng lực biết tự chế để theo lẽ Phải, chứ không là cái hòa của kẻ
khiếp nhược. Đừng có quên chính mình
là con người bất toàn trước, nên nhớ đừng quá khắt khe với sự bất toàn của
người khác.
8.- Nền Văn hoá Thể Đạo ( Đạo Đời
làm Một )
Qua Lộ đồ, Tu, Tề, Trị, Bình
Tổ tiên xưa đã bảo “ Đạo Bất viễn nhân; Đạo không xa con người “.Đạo
đây không phải là Tôn giáo mà là Nhân Đạo của Nho, cũng là Thiên Địa Đạo hay
Thiên lý, cũng là Dịch
lý. Tổ tiên xưa còn cho ” Đạo xa con người chỉ là vọng tưởng “, do đó
mà có lộ đồ đem Đạo vào Đời.
Trong các cơ chế xã hội thì:
Kinh tế thì phải điều
hoà được cặp đối cực Công hữu và Tư hữu
Giáo dục thì phải điều
hoà được cặp đối cực Thành
Nhân và Thành Thân
Chính trị thì phải
điều hoà được giữa Nhân dân và Chúnh quyền qua việc thi hành Nhân quyền và Dân quyền hợp lý.
Xã hội thì phải điều
hoà được mức Giàu Nghèo để cho không
quá cách biệt.
. . .
Tất cả những yếu tố đó đã có sẵn trong nền Văn hoá Thái hòa của Dân
tộc, mà nền tảng của Văn hoá là các “ cặp đối cưc giao thoa” , hay “ Âm
Dương hòa” hay “ thuận Vợ thuận Chồng” ,
“Âm Dương hoà “ là nền tảng của Dich lý, mà Dịch : Nghịch số
chi lý, đó là Lý Thái cực. Nét Lưỡng
nhất là sợi chỉ hồng xuyên suốt nền Văn hoá Việt hay là nét Nhất quán của nền
Văn hoá.
9.- Sinh hoạt Quốc gia trong Cộng đồng Nhân
loại
Ngày nay là giai đoạn toàn cầu hóa, Tây phương đã có Thị trường chung
để “ phú chi “ nghĩa là để giúp các nước
“ ăn nên làm ra “ để có Thực trước đã, nhưng
“ có Thực để vực Đạo làm
Người” . Đạo lý này giúp con người biết
yêu thương và hành xử tương đối công bằng với nhau để hoà với nhau mà mưu hạnh
phuc chung. Mục đích là lấy Hạ tằng cơ sở để xây dựng Thượng tằng kiến trúc,
nói theo kiểu xưa là, có “ phú chi “ mới có
điều kiện để “ giáo chi “ , vì con người không được giáo dục theo Nhân
đạo thì trở nên Vô đạo, nghĩa là con
người sẽ trở nên Vô cảm, đánh mất tinh thần Liên đới trách nhiệm, ăn ở bất công
với nhau gây khổ đau cho nhau, làm rối loạn xã hội.
Theo lối của Tổ tiên xưa, Giáo
dục có hai mục tiêu: Một là Thành
Nhân, nghĩa là phải giúp nhau trau dồi Nhân đạo để có Tư cách, biết lấy Tình người đối xử với con Người theo lẽ công bằng
. Hai là thành Thân nghĩa là có khả
năng “Ăn nên làm ra “. Trong cách Xử thế ( Không phải Xuất thế
hay Nhập thế ) con người có kết hợp
được hai nếp sinh hoạt như thế thì mới sống hoà với nhau được, vì Hoà là nguồn
của hạnh phúc.
Trên bình diện Thế giới cũng không khác, khi đã có Thị trường chung (
trong lãnh vực Thành Thân ) thì phải
có Đạo trường chung ( Thành Nhân ) . Do đó
phải có sự điều hoà giữa Đạo trường chung và Thị trường chung để duy trì
Hòa Bình mà sống với nhau, để không đấu đá nhau , đem bao nhiêu xương máu của
Nhân loại một mặt đem thành quả của mồ
hôi, máu và nước mắt đổ xuống biển mặt khác cứ hô hoán kiến tạo Hòa bình!
Đường lối của Tây Âu nhất là Hoa kỳ ngoài Thị trường chung còn có Đạo trường chung, đại diện cho Đạo
trường Chung là Tổ chức Liên hiệp quốc, Họ lấy Nhân quyền, Tự do, Dân chủ làm
tiêu chuẩn sống chung để các nước cùng
nhau làm ăn kiếm lời để phục vụ tốt cho nhân dân mình. Hiện một số
nước chưa đồng thuận với nhau về
Nhân quyền , cho rằng Nhân quyền lệ thuộc vào hoàn cảnh từng nước. Thực ra đó
là lối ngụy biện của chế độ độc tài, có mục đích hạn chế quyền Tự do của Người Dân cho dễ cai
trị theo mục tiêu độc trị của mình. Cha
ông chúng ta đã có sự phân biệt rõ ràng trong hai chữ Nhân Dân.
Là Nhân thì phải có Nhân quyền, Nhân quyền là phổ biến cho
cả Nhân loại, đây là điểm hội tụ của Nhân loại nơi Tiềm thức cộng thông, nên
Nhân quyền là phổ biến không lệ thuộc
vào Thời gian và Không gian, Nhân quyền
phải bao hàm quyền Tự do lựa chọn cá nhân, vì có Tự do mới giúp phát triển toàn
diện về Tư cách và khả năng của mỗi cá nhân.
Từ đó mới cần có tự do Tôn giáo, tự do Văn hoá, Tự do ngôn luận, hội
họp, di chuyển . .
Là Dân thì phải có Dân quyền, Dân quyền lệ thuộc vào Không
gian, vào hoàn cảnh Địa phương. Dân quyền đòi hỏi nhà cầm quyền phải cung cấp
cho công dân cơ hội và phương tiện để phát triển toàn diện con Người, nhà cầm
quyền buộc công dân phải đóng góp công sức vào công việc Dựng nước và Giữ nước
trong đó có hai nhiệm vụ quan trọng, đó
là trách nhiệm phải đóng thuế để Dựng nước và
trách nhiệm thi hành nghĩa vụ quân dịch để Giữ nước.
Đường lối trên Hoa Kỳ gọi là “ Trật tự mới Thế giới “, xem ra cũng giống lối “ Tòng cách “ của Nho giáo, nghĩa
là nương theo nhau mà làm ăn không kể bạn thù, giúp nhau ra khỏi cảnh nghèo đói
và ngu dốt, rồi lấy đạo lý làm người để thay đổi nhau mà sống chung Hoà
bình. Một xã hội không biết tôn trọng
công lý, nghĩa là không bình đẳng trong
cơ hội và không công bằng trong mọi phương diện thì không có Hoà bình. Nhưng cần lưu ý, sống trong thế giới hiện
tượng này, chỉ có chân lý tương đối, đừng đem tư tưởng tuyệt đối, cực đoan,
khắt khe mà đối xử với nhau làm mất Tình
người, khi hết Tình thì con Người không còn là Người nữa! Do đó mà cha ông chúng ta cứ sống theo lối “
một vừa hai phải” , “ chín bỏ làm mười, “ Dĩ hoà vi qúy “. Đó là thể hiện Tấm lòng Bao dung, xem ra về
phương diện làm Ngưòi, dân quê chẳng quê mùa chút nào cả ! Nhưng cũng phải coi
chừng, nếu Tình quá lại hóa ra Thiên vị cũng gây ra bất hòa nên phải xử sao cho
Tình Lý cân xứng mới được.
Một điều mà chúng ta phải đặc biệt phải quan tâm là xưa nay người ta
thường xài vô vàn thứ Nhân danh để lừa đảo nhau,nên cần phải xem Lời nói và
Việc làm của họ có đi đôi với nhau hay không mới tin được.
10.- Việt Nho là một triết lý Nhân sinh
Chúng ta có thể hỏi tại sao Việt Nho là một nền Văn hoá lại
còn là một triét lý Nhân sinh?
Thưa: Vì nền Văn hoá đó được đặt nền tảng
trên Triết, mà Triết đó lại được đặt nền trên Bản năng sinh tồn của con Người,
Bản năng này còn được gọi là Thiên tính hay Thiên Bẩm. Nho chỉ phát biểu vỏn vẹn có 3 chữ: “ Thực, Sắc, Diện: Thiên Tính dã : cái Ăn, Tính Dục và Thể diện là Thiên Bẩm. Mao Trạch Động đã muốn tẩy xoá
cái Thiên bẩm này nhưng đành phải bó tay !
Chúng ta hãy bàn về ba chữ Thực, Sắc, Diện:
a.- Thực
Thực là cái Ăn, cái uống cùng những tiện nghi
sống hàng ngày. Không ăn uống là hết chuyện bàn rồi, không ai muốn sống mà
chống lại được, đó là Thiên tính. Nên việc ăn uống để sinh tồn và phát triển là
nhu yếu thâm sâu cũng là Chân Lý đầu
tiên của loài Người. Ăn cũng không chỉ để mà sống , mà Ăn là “ Có Thực mới
vực được Đạo “. Vậy Đạo đây là lối sống làm Người với nhau. Ăn phải Ngon và Lành, cặp đối cực Ngon Lành phải hài hoà mới được “ mạnh Hồn khỏe
Xác “, tỷ lệ Ngon Lành cũng tuỳ người tuỳ tuối mà đổi thay cho hợp. Món ăn
không những phải gia vị cho Ngon mà còn phải trình bày cỗ mâm cho Đẹp nữa thì sự tiêu hoá được tốt
hơn. Do đó việc Ăn cũng giúp cho khiếu thẩm mỹ tăng tiến hàng ngày. Chân lý thứ hai là Mỹ.
Khi ăn thì mọi ngưòi trong gia đình quây
quần với nhau, các món ăn để chung, mọi người tự gắp lấy phần mình mà ăn, Cha
mẹ phải hướng dẫn cho con biết lưu tâm và Chia
sẻ từng món ăn với nhau, ở đây việc “ Kính già Yêu trẻ “ cũng được ưu
tiên. Cha ông đã căn dặn “Ăn xem nồi ngồi xem hướng “để lưu ý về cách sống biết
chia sẻ với nhau theo Tình người . Đó lá cách huấn luyện hướng Thiện hàng ngày.
Thiện là Chân lý thứ ba.
Vậy
trong cái Ăn có cái Đạo bao hàm cả ba
thứ: Chân, Thiện, Mỹ “
Chân
lý rất đơn giản và rất gần con Người.
b.- Sắc
Sắc là sắc dục, là Tính dục, nhờ thoả mãn Tính
dục mà cả Thể xác lẫn Tâm hồn Vợ chồng được kết hợp làm một, nhất là tiếp tục
công việc sinh sinh hoá trong Vũ trụ. Muốn gia dình trở thành Tổ ấm nghĩa là
được hạnh phúc thì phải nhờ đến hoà khí, muốn sống hoà với nhau thì Vợ Chồng
phải Kính trọng yêu thương và ăn ở công bằng với nhau. Không sống với nhau như
thế thì gia đình thành Tổ nóng hay Tổ lạnh, đó là Hỏa ngục trần gian. Điều quan trọng nhất là Gia đình là Lò
luyên Tình Lý cho con cái. Người ta ví Tình của người Mẹ như ánh Trăng, khi thì
mờ ảo như ánh trăng non, khi thì vằng vặc như ánh trăng rằm mùa Thu, nên “ Lòng Mẹ bao la như Biển Thài Bình dạt dào,
Tình Mẹ tha thiết như dòng suối hiền
ngọt ngào . . . ( Nhạc sĩ Y Vân ) “. Còn Lý người Cha tựa ánh mặt
Trời, khi thì rực rỡ như
như ánh nắng ban mai, khi thì gay gắt như ánh nắng xế chiều mùa Hè. Được
sống trong môi trường Tính Lý như vậy suốt gần hai mươi năm, thì cái mầm Trai
hùng Gái đảm sẽ đâm chồi và phát triển.
Vì vậy cho nên bất cứ chủ trương nào đoàn
ngũ hoá các thành phần trong gia đình cũng như cướp quyền giáo dục con cái ra
khỏi tay Cha Mẹ là chống lại Thiên lý và con Người.. Đặc biệt việc kết đôi Vợ chồng để “ nồi nào
úp vung nấy “ là sứ mạng của Tạo hoá
con, việc tham gia vào nguồn sinh sinh hoá hóa của Vũ trụ là việc vô củng quan
trọng.
c.- Diện
Do” căn cơ hợp Nội Ngoại chi Đạo “, con
Người có phần Nội là Thể, Ngoại là Diện, bộ mặt . Cái thể, cái bản chất có
nhân từ thì bộ mặt mới toát ra vẻ hiền lành dịu dàng, còn cái thể độc ác thì
cái mặt luôn luôn đằng đằng sát khí, buộc luôn luôn phải kiên định lập trường
giữ lấy sát khí.
Theo Nho thì: “ Tính tương cận, tập tương viễn “.
Khi mới sinh ra, con trẻ còn
ngây thơ trong trắng, nên con người rất dễ gần gủi nhau, đến khi phải sống ở những môi truờng khác
nhau, có những tập quán khác nhau, cách sống khác nhau mà quên mất Tiềm thức cộng thông nơi Nhân tính, con Người dễ xa nhau.
Do đó con người phải tu thân, xoá đi màn vô mính, nhất là Tham, Sân, Si để tiếp
cận với nguồn Tâm linh là nguồn Sống và
nguồn Sáng. Ta có thể liên hệ nguồn Sống là Lòng Nhân ái, Bác ái, Từ bi, còn
nguồn Sáng là Lý công chính, là Công lý, là Trí huệ. Đó là Nhân phẩm, Nhân Tính được bẩm thụ từ
Trời.
Nhìn vào cái Diện thì nhận ra cái Thể của
con Người, thiếu cái Thể nhân hậu thì
con người mất hết phẩm giá, khi con
người mất Nhân tính, thì có thể sống với nhau như sài lang.
Qua ba Thiên Tính trên, chúng ta thấy cả ba
đều là nhu yếu thâm sâu của con Người.
Thực là cái ăn, là nhu yếu đầu tiên, muốn có
ăn thì con người Nhân chủ phải tự tay
mình dùng công sức của tay chân và mồ hôi mình sản xuất lấy, thành quả đó gọi là Tư hữu, không ai có thể lấy lý
do gì mà tước đoạt, mà mình cũng chẳng ăn cướp của ai dưới bất cứ hình thức bất
công nào, đó là lối sống Gian thực trong
nếp sống Nông nghiệp.
Quyền
Tư hữu là nền tảng đầu tiên của mỗi
người trong chế độ Dân chủ.
Sắc là nhu yếu của Gia đình, là Tổ ấm, Gia đình
là Lò đào luyện con người Nhân chủ hay Trai hùng Gái đảm, nên Gia đình là nền
tảng của xã hội. Nồi nào thì úp vung
nấy, một vung úp lấy nhiều nồi hay ngược lại đều trái với Thiên lý
Xã
hội nào mà xâm phạm đời sống Gia đình về phương diện sinh hoạt đời sống vật
chất cũng như Tinh thần của Gia đình, cũng như việc giáo dục con cái, đều là
phá nền tảng Xã hội.
Diện là Thể Diện. Muốn có cái Diện tử
tế thì phải tu cho cái Thể tốt lành. Vì
vậy nên cần phải có Tự do Tôn giáo, Tự do Văn hoá và Tự do Tư tưởng,Tự do Ngôn
luận. . . để con người có cơ hội và phương tiện trau dồi Tư cách làm người,
những thứ đó gọi là Tự do để sử dụng Nhân quyền, vì Nhân quyền giúp mọi người
phát triển toàn diện, nên trong chế độ Dân chủ Nhân quyền phải được phổ biến,
Nhân quyền cũng phải được phổ biến cho cả Nhân loại, chính chữ Nhân đã nói lên
điều ấy.
Ngày nay chúng ta chê Tổ tiên là quê mùa lạc
hậu, mà bỏ quên những nền tảng Dân chủ mà Tổ tiên Chúng ta đã kết tinh được từ hàng mấy chục ngàn năm. Có Ăn tức là có quyền Tư hữu, nhờ đó mới có
nền tảng Tự do về Vật chất, có Tự do Tinh thần nên Nhân quyền mới được tôn
trọng để xây nên con người Nhân chủ, có là Nhân chủ mới Xây dựng được Chế độ
Dân chủ chân chính, để mưu phúc lợi cho toàn dân..
Khi triệt Hạ hay “ Đạp Đất “ thì chúng ta
nhận ra cái Ăn, Cái Tính Dục, cái Gia đình, cái xã hội là nền tảng dung dưỡng
con Người, hay Hạ tằng cơ sở.
Khi triệt Thượng hay “ Đội Trời “ thì
chúng ta nhận ra Tự do, Nhân quyền là Thượng tằng kiến trúc, giúp con người
thăng hoa mà đạt vị thế Nhân chủ.
Khi Thượng
Hạ giao hoà, thì khi “Ở Đời “ nhờ Dũng lực mà con người Nhân chủ biết
sống tự chế mà hoà với nhau, cũng nhờ vậy mà mọi Người được hạnh phúc do Thân an Tâm lạc,
Gia đình thành Tổ ấm và Xã hội an
vui.
Tinh thần “ Triệt “ của triết Việt
Nho là ở chỗ đó.
Xem vậy Chân lý rất đơn gian và rất
gần với con Người, thế mà chúng ta cứ
loay hoay tìm ở chốn Xa vời bên trời Tây
giá lạnh, hay trên phương Bắc màu nước đen ngòm ( theo màu của hành Thuỷ trong
Ngũ hành, chỉ số Văn hoá Tây Bắc: 4-1 ) , nhưng khốn thay người ta chỉ thấy được
cái Bóng mà đâu thấy được cái Hình Dân chủ hay là chỉ thấy Hiện tượng mà chưa
thấy được Bản chất Dân chủ!
Từ đó chúng ta nhận ra việc làm Văn
hoá thiếu triết lý Nhân sinh chỉ là công việc ngao du trên Ngọn cây, trên tầng Mây Gió cho vui.
Tóm lại với những đặc
điểm trên, chúng ta đã có lớp người Nhân chủ mà Cha ông chúng ta gọi là Trai
hùng Gái đảm, họ có khả năng làm chủ Vận hệ mình, Gia đình mình và Đất nước
mình. Họ lại có một chủ đạo Hoà sống với
nhau, kèm theo một lộ đồ đem Đạo lý vào Đời, những thứ đó là nền tảng của Chế
độ Dân chủ hiện nay. Các nhà làm chính trị phải có Chiến lược và chiến thuật Cứu
nước và Dựng nước thích hợp mới mong đem lại phúc lợi cho toàn dân, xin đừng có
làm càn, người dân Việt không thể chịu đựng khổ đau hơn nữa do các thứ Nhân
danh gây nên!
E.-Phá vỡ bế tắc Quốc
nạn Phân hoá bằng Tinh thần Hoà của Văn hoá Dân tộc
Không ai có thể chối cãi
được là chúng ta đang mắc nạn khủng hoàng về văn hoá, do mất Ý thức về con Người
và Nguồn gốc Dân tộc, Nan đề đầu tiên là con Người, con Người Nhân chủ hay Trai
hùng Gái đảm, tức là những con Người có
Tư cách và khả năng làm Chủ Vận hệ mình Gia đình mình và Đất nước mình. Còn Gốc Dân tộc là Tinh thần đoàn
kết đã được tóm gọn vào hai chữ Đồng bào không những trong lớp Văn gia, mà ngay cả trong tầng lớp Chất gia hay người Bình
dân mà ai cũng biết:
Lá Lành đùm lá Rách
Chị ngả, Em nâng,
Tay đứt Ruột xót
Máu chảy Ruột mềm
Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà củng một Mẹ chớ hoài đá nhau !
. . .
Đó là tinh thần Trách
nhiệm Liên đới vì Yêu thương và Bao dung
không loại trừ nhau.
Còn cách ăn ở công bằng,
sống hoà và đoàn kết với nhau thì ta có thể tìm thấy tràn đầy qua Ca dao Tục ngữ
nơi cửa miệng của mọi người thôn quê :
Phải
Người phải Ta
Có Đi có Lại cho Toại lòng nhau.
Bánh Ú ném
Đi, bánh Dì ném Lại ( chứ không
phải bánh quy )
Cục Đất ném Đi, hòn Chì ném lại
Ở cho Phải
phải Phân phân,
Cây Đa cậy Thần, Thần cậy cây Đa.
Đấy là lối hành xử Công bằng
nhờ tinh thần liên đới của Đồng bào yêu thương nhau!
Đây cũng là những chi
tiết tương tự như tinh thần “ Công Lý và Hoà Bình “ của Cộng đồng Vatican II của Giáo hội Công giáo.
Thử xem trên thế giới
có nền Văn hoà nào được thống nhất tài tình như thế không ? Tự do cũng có Nhân
quyền, Dân quyền tràn đầy, đó là nền tảng vững chắc cho chế độ Dân chủ, thứ Liên
hệ với Bản Tuyên ngôn Quốc tế nhân quyền, để xem Văn hoá chúng ta có sót thứ nào
không, do thói ham thanh chuộng lạ làm cho chúng ta bỏ mất viên Ngọc quý đó: Ngọc
Long Toại.
Tóm lại đó là nếp sống Hoà của cả Dân tộc, một bên là tầng lớp Bình dân,
tức là Chất gia, còn nếp sống Hoà bên kia thuộc Văn gia, thì chúng tôi đã trình bày qua những nét đặc trưng của Việt Nho
ỡ trên. Khi hai dòng kết hợp được làm một mà hành động thì chúng ta triển khai
được Nội lực Dân tộc. Đó là vấn đề hệ
trọng hàng đầu.
Vì khinh khi nhà quê mà
chúng ta đã bỏ quên mất tinh hoa của Dân tộc, những thứ này rất gần với mọi người
chúng ta, lại rất thiết thân với đời sống chúng ta, những điều tầm thường này
ai mà chẳng biết chẳng hiểu nhưng vì khinh thuờng chẳng ai lưu tâm làm nên mắc đại
nạn.
G.- Chuyển hướng qua Xây
dựng
Vào năm 1956, trong Phong
trào Nhân văn Giai phẩm, các Văn Nghệ sĩ đã ví chế độ CSVN đã đen như lọ nồi rồi không có gì để tô đen hơn
nữa. Đến nay, Hồ Chí Minh hay Hồ Tập Chưong tuy mức độ tội ác có khác nhau, nhưng
đã rõ nguyên hình là “ Tội Đồ Dân tộc Việt Nam“. Đảng CSVN có bản chất Tham lam độc ác và ngu
dốt, đã Giết và Cướp Đồng bào và âm thầm Bán nước gần thế kỷ nay, tội ác của
CSVN đã tràn đầy trên các trang mạng, chúng ta không nên dành quá nhiều thời
gian để kể tội chúng nữa, đảng CSVN đang đào mồ tự chôn, các phe phái đang tàn sát
nhau, chế độ CSVN đã như ngôi nhà mục nát, chỉ cần chúng ta đoàn kết với nhau,
ra tay xô một cái là sụp đổ cả mảng. Việc cấp thiết là chúng ta phải đặt nặng vấn đề xây dựng chế độ
Dân chủ sắp tới. Nào là Nhân sự, nào việc
đoàn kết Dân tộc, nào là Quốc kế Dân sinh, nào là Hiến pháp Dân chủ. . . ,
những công trình này còn khó khăn hơn việc loại trừ đảng CSVN ra khỏi cộng đồng
Dân tộc. Những rắc rối trong phong trào xây dựng Dân chủ ở Bắc Phi và Trung Đông,
cho chúng ta thấy vì thiếu sự chuẩn bị cần thiết, nên đến khi chế độ tham tàn
sụp đổ, mà nhu cầu xây dựng không sẵn sàng thay thế vào tất bị khủng hoảng.
H.- Vấn đề Lãnh đạo và Đoàn kết Dân tộc
Trong mọi vấn đề xây dựng
thì vần đề lãnh đạo được đặt lên hàng đầu, người lãnh đạo như máy đầu tàu, còn
quần chúng như các toa tàu, đầu tàu có khởi động và đủ sức ( Nội lực ) mạnh thì giúp đoàn tàu mới chuyển bánh được. Chúng
ta đã biết muốn cướp chính quyền thì đảng CSVN phải tiêu diệt những thành phần
lãnh đạo Quốc gia, khởi đầu chúng hãm hại cụ Phan Bội Châu, Cụ là nhà cách mạnh
đầu đàn rất có uy tín, rất cản trở cho con đường cướp chính quyền của CSVN, sau
đó CSVN tiếp tục tiêu diệt những thành phần cách mạng Quốc gia, những thành phần
trí thức, những thành phần tinh hoa trong Nông nghiệp Công thương nghiệp, những
Quân, Cán, Chính miền Nam Việt Nam, Chúng đã gây ra hai cuộc chiến tranh để tiêu
diệt thành phần thanh niên, Đến nay chúng
ta mới phát giác ra CSVN đã làm nô lệ cho Tàu cộng từ thuở ban đầu, nên chúng
thực hiện âm mưu của Tàu tiêu diệt cho hết thành phần tinh hoa của Việt Nam, phá
cho nát hết Thượng tằng kiên trúc và Hạ tằng cơ sở Việt Nam, nay Tàu Cộng lại càng
thâm hiểm hơn, chúng tiến hành việc diệt chủng Dân tộc VN bằng thực phẩm tẩm chất
độc, cùng phá hoại các môi trường sống của Việt Nam.
Do đó ngày nay chúng
ta mới gặp phải khủng hoảng lãnh đạo theo kiểu “ Anh hùng tạo thời thế”.
Nhưng ngày nay là chế độ
Dân chủ, nếu gặp phải ngăn trở trên thì chúng ta phải làm cách mạnh Dân chủ
theo lối “ Thời thế tạo anh hùng
“. Điều quan trọng mà chúng ta nên biết
trong mỗi con Người đều có Lương tâm là Thiên bẩm, nếu Lương tâm chưa bị Tham,
Sân, Si che lấp Tâm Trí thì con người vẫn
sáng suốt hơn những người tuy có học hành
cao, nhưng Tâm Trí đã bị màn vô minh che
phủ, để trở nên Vô cảm và thiếu Tinh thần Trách nhiệm Liên đới. Cứ nhìn vào các
thanh niên Yêu nước hiện nay, tuổi đời còn non, kinh nghiệm đời chưa có bao nhiêu,
nhưng đã thể hiện tinh thần Nam Hào Nữ kiệt.
Nếu họ được trang bị bằng
hành trang “ Chí Nhân và Đại Nghĩa
“ để dẹp tan lũ Thù trong Giặc ngoài ” Tham Tàn và Cường bạo” để thực hiện Chính Nghĩa quốc gia tức là thực hiện một
chế độ
thực sự biết duy trì Công bằng Xã hội “ thì mới mưu được Phúc lợi
cho toàn dân. Ngoài nhiệm vụ khó khăn và
cao quý này, họ còn phải ngăn chặn tất cả mọi thứ Nhân danh về Tôn giáo chật hẹp
“ Lấy Đạo tạo Đời “, những đảng phái Nhân danh Dân chủ chỉ để chiếm ghế, những
Phe nhóm khôn vặt quấy phá con đường xây dựng Dân chủ. Có vậy thì cuộc cách mạng
Dân chủ chân chính mới thành công.
Đặng Chí Hùng đã viết
Bài về Tổ chức các Nhóm, Tinh thần và kỹ năng sinh hoạt các Nhóm. . đấy là đường
lối sinh hoạt và huấn luyện nhóm viên rất thiết thực, theo lối “ Learning by
Doing ”, họ phải trực diện với khó khăn trong công việc hàng ngày để trưởng thành,
Ai có sáng kiến và biết cách quyền biến trong công việc thì người đó được mời lên
vị trí lãnh đạo cho đến lúc không thuận lợi thì lại giao cho kẻ khác. Nếu có được
một think tank giúp đỡ để khỏi sa vào lỗi lầm thì chắc chắn đạt được nhiều kết quả. Đây là đưòng lối hoạt động theo Tinh thần Dân
chủ.
Trong ngày Đại hội
giới trẻ Công giáo ở Rio vừa qua, Đức Giáo
Hoàng Francis có nói: “ Thế hệ trẻ là ngưỡng cửa mà tương lai thế giới sẽ vượt qua.
Trường công giáo chúng ta đã đào tạo nên tương lai đó. - Đào tạo các nhà lãnh đạo tương lai trong giáo hội chúng ta- cũng như các
lãnh tụ tương lai trong xã hội và Văn hoá chúng ta - . ( As
our Holy Father Pope Francis said this summer at World Youth day: “ Young
people are the window through which the future enters the world. Our Catholic
schools are shaping this future. Forming our future leaders in our society and culture. )
Đức Tổng Giám mục José H. Gomez, đã viết trong thư Mục vụ của Giáo phận
Los Angeles:” Văn
hoá chúng ta đang chiến đấu để tìm ra giá trị đích thực cho cuộc đời. Hạnh phúc
là gì và Thành công là gì? Chúng ta nên
tôn trọng những gì? Chúng ta đánh giá những
thứ đó bằng cách nào và làm sao
để hoàn thành chúng? . Có vô vàn những lời hứa hẹn hão huyền và nhiều lối
đi cong queo được mời đón giới trẻ. Có
nhiều rắc rối trong gia đình và xã hội cần phải xét lại, xem lại rằng chúng ta còn có ý kiến rõ ràng về những gì
có ý nghĩa cho con người nữa không ? (
We are struggling in our culture to find
the true meaning of life. What is Happiness and what is the success?
What should we value? How do we define these things and how do we achieve
them.? There are so many false promises
and crooked paths that are being offered to our young people. So many of the problems in our homesand in
our society can be traced back to the fact that we no longer have a clear idea
of what it means to be a human person )
May thay, nền văn hoá của Cha ông chúng ta đã có mẫu người
Trai hùng Gái đảm ( xin đừng dị ứng với danh từ CS đã lạm dụng ) hay con người Nhân chủ đáp ứng cho tình trạng cần thiết hiện nay,
họ biết lấy giá trị Nhân Nghĩa, hay Bác ái
và Công bằng hay Bi Trí, và có đức Dũng bao dung nhau để sống hoà với mọi người mà mưu phúc lợi
chung cho cả Dân tộc. Chúng ta chỉ thành
công khi Gia đình chúng ta trở thành Tổ ấm , Xã hội chúng ta là nơi mọi người
được sống yên vui, đó là giấc mộng mà mỗi một chúng ta phải cùng nhau gắng công
thực hiện.
I.- Nhân sự, Cơ chế Xã hội và Hiến pháp
Tuy chưa biết khi nào đảng CSVN sẽ bị loại trừ ra khỏi cộng đồng Dân
tộc, ( nhưng không loại trừ thành phần CS nhận ra lỗi lầm quay về với Dân tộc )
mà chưa lưu tâm tới, không lẽ đợi lúc
CSVN sụp đổ thì khi đó chúng ta mới sục sọi tìm người, tìm cho được người có Tư
cách và Khả năng để điền thế vào cho thích hợp, đây là công việc vô cùng khó
khăn và quan trọng hàng đầu. Người Việt Nam đã tỏa ra năm châu, nhân tài không thiếu nhưng còn thiếu
cái Hướng chung để Đồng tâm hiệp lực với nhau
mà Cứu nước và Dựng nước, việc này không
chỉ ở chính sách và đường lối hành động mà căn bản ờ Văn hoá là mạch sống chung của Dân tộc, vì khinh
thường và bỏ quên cái nền tảng Văn hoá chung mà sinh ta nhiều phe nhòm , không
quen chấp nhận di biệt, đấu đá nhau cho tan nát mọi sự.
Việc Quốc gia là việc lớn, một Dân tộc thiếu :
“ Chí Nhân “ và “Đại Nghĩa “ thì không thể hoàn thành cách mạng Dân chủ . Muốn
Xây dựng chế độ Dân chủ thì phải có những người Nhân chủ cầm cân nảy mực, họ phải
là những người có lòng Nhân biết kính trọng Yêu thương và bao dung đồng bào, và
phải biết Tự chế để hành xữ công bằng với
tất cả thì mới tạo ra được mối Hòa mà lo việc chung. Không phải chỉ có một vài
người có Lòng Nhân mà phải là đa số của Dân tộc kết thành “ Chí Nhân “, không phải
chỉ có một người biết thi hành đức Nghĩa nghĩa là lẽ sống công bằng mà cũng cần
đa số trong toàn dân mới thành “ Đại Nghĩa “.Tuy gặp lúc quốc biến phải quyền
biến nhưng không thể làm tắt làm liều mà nên việc. Đó Là hướng chung mà mọi người
có trách nhiệm chung phải lấy làm Lòng. Đối
với lớp trẻ việc trao truyền lý tưởng này cho họ rất cần thiết, họ rất nhạy bén
để tiếp nhận và hăng hái thực hiện, chỉ
châm cho họ một đóm lửa là Lương tâm họ bừng sáng lên!
Đặng Chí Hùng đã nêu lên
ý kiến xây dựng những hạt nhân rất căn bản,
khi các Nhóm trưởng thành thì khi đó mới phát động phong trào rộng khắp để giúp
nhau sống theo một Hướng chung mà lo việc lớn chung. Trong bài đăng trên Dân Làm
Báo có vị cho ý kiến của Phạm Chí Dũng là không đúng mà phải lối Tam cùng như
CS mới được, xem ra vị này chưa thấu triệt vấn đề, chúng ta phải học hỏi nhau
cho rõ mới được, việc nào cũng có gốc ngọn
thứ tự trước sau, không quá nôn nóng làm tắt được.
Tuy Hiến Pháp, cách Thiêt lập Tam quyền phân lập
cùng Tổ chức công quyền là những vấn đề
cần tới khi Chế độ CS sụp đổ, nhưng không
thể không sẵn sàng để đáp ứng kịp
với Tình thế .Những việc này xem ra những người Việt tại hải ngoại có thể đóng
góp quan trọng.Chỉ cần người Việt hải ngoại nhận thức được rằng, sở dĩ gần 3
triệu người đã được tiếp nhận định cư đa phần tại các nướcTây phương là nhờ sự
khốn khổ của đồng bào, do đó nên những người Tỵ nạn có hai quê hương: Quê Cha là nước được định cư,
nên “ ăn cây nào phải rào cây ấy “, ngoài ra còn Quê Mẹ đã cưu mang mình , đã
chịu khổ đau đề cho mình được thoát hiểm,
nên cũng có bổn phận phải tiếp cứu Đồng bào mình đang bị quốc nạn và Quốc nhục
dày xéo.
Thiển nghĩ các nhà công
thương hay những ai đã trở nên khá giả, có “ của ăn của để “
nên rộng lòng bớt ra một ít, tìm cách cứu gúp cho những người quá nghèo
khổ, nhất là những thành phần yêu nuớc đang
đứng mũi chịu sào chống lại lũ con đồ gian ác đang cố tâm tiêu diệt họ về mọi mặt,
chúng ta phải tìm cách giúp đỡ, nuôi dượng
họ, cung cấp phương tiện cần thiết cho họ, để họ yên tâm chịu đòn thù để lật
cho được ván cờ. Vần để tiên bạc phải phân minh, đừng có nhân danh Từ thiện mà
làm điều bất thiện, mà phá nát công cuộc
chung!
Các vị chuyên về Pháp luật nên tụ họp nhau lại cùng
hình thành cho được cái sườn của một Hiến pháp thích hợp cho nước nhà để khi cần,
cùng với
thành phần liên hệ trong nước để chuẩn bị cho công việc soạn thảo.
Các Vị làm Chính trị cũng
nên lưu tâm vào cung cách việc thiết lập Tam quyền phân lập cũng như Quốc kế dân
sinh cho thích hợp với hoàn cảnh nước nhà, chứ xin đừng làm trò hề
như xưa nay.
Các vị chuyên môn các
ngành thuộc ngành Văn hoá, Kinh tế, Giáo dục, Khoa học kỹ thuật cũng nên họp
nhau lại xem ngành mình có thể công hiến gì cho đất nước khi cần tới. . . Nếu được như thế thì thật là phúc lớn cho Dân tộc.
K.- Kết
Thiển nghĩ internet
tuy là của sản phẩm của con người, nhưng đó là hệ thống Nhị phân trong Toán học và nền tảng của Vật lý lượng tử
, tức cũng là nguồn của Dịch lý “ Đại Đạo Âm Dương hoà “ ( Âm Dương tương trưng
cho mọi cặp đối cực ). Hệ thống Nhị phân theo “: Nghịch số chi Lý “ giao thoa cũng
là Thiên lý, nên internet cững trở nên như cái sàng của Thiên Chúa, Thượng Đế để sàng
lọc mọi thứ cực đoan trong các Tôn giáo mất bản chất Hoà bình, trong mọi Đảng
phái cứ làm việc nước mà theo lòng Riêng, trong các phe nhóm chỉ nhìn nhau không
như là con Người, trong mọi con Người bất
Nhân gây ra Bất công trong Gia đình và xã hội.
Có sàng lọc được theo chiêu hướng như thế thì công cuộc thực hiện chế độ
Dân chủ theo hướng Thị trường chung và Đạo trường chung mới mong đem lại Hoà bình
cho Nhân loại.
Tôi chỉ học hỏi về Văn
hoá chỉ có vài Khái niệm Chung từ cái nhìn Văn hoá, chứ không thể bàn tới những
lãnh vực khác, vì Văn hoá là Gốc Chung của Dân tộc cũng là Gốc Chung của con Người.
“ Con Người có Tổ có Tông
Cái Cây có Cội , con Sông
có Nguồn
Cây có Cội thì Ngọn Ngành
xanh tốt
Nước có Nguồn thì Bể rộng
Sông sâu
Con Người Nguồn gốc từ
đâu?
Có Cha có Mẹ, rồi sau
có Mình.”
Cây trốc Gốc thì chết,con Người quên Gốc thì
sao?
Trân trọng,
Nguyễn Quang
< 1 > :You Are a Community
of 50 Trillion Living Cells
By Bruce Lipton 2007
Now I have a completely new
understanding of life and that has led to a new way to teach people about
cells. When you look at yourself you see an individual person. But if you understand
the nature of who you are, you realize that you are actually a community of
about 50 trillion living cells. Each cell is a living individual, a sentient
being that has its own life
and functions but interacts with
other cells in the nature of a community. If I could reduce you to the size of
a cell and drop you inside your own body, you would see a very busy metropolis
of trillions of individuals living within one skin. This becomes relevant when
we understand that health is when there is harmony in the community and
dis-ease is when
there is a disharmony that tends
to fracture the community relationships. So, number one, we are a community.
Fact number two: There is not one
function in the human body that is not already present in every single cell.
For example, you have various systems: digestive, respiratory,
excretory, musculoskeletal,
endocrine, reproductive, a nervous system and an immune system but every one of
those functions exists in every one of your cells. In fact we are made in the
image of a cell. This is very helpful for biologists because we can do research
on cells and then apply that information to understanding the nature of the
human body. “
No comments:
Post a Comment