Thursday, October 20, 2016

CÁC NGÔI CHÙA NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI

CÁC NGÔI CHÙA NỔI TIẾNG TRÊN THẾ GIỚI

2013-04-26 09:45:20

CÁC NGÔI CHÙA NỔI TIẾNG 
TRÊN THẾ GIỚI



1. Haeinsa, Hàn Quốc



Ngôi chùa Haeinsa (Hải Ấn tự) nằm trên núi Kaya là một trong những ngôi chùa Phật giáo quan trọng nhất ở Hàn Quốc. Chùa được xây dựng lần đầu tiên năm 802 và được tái thiết lại năm 1818 sau vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ ngôi chùa xảy ra năm 1817. Kho báu ngàn đời của ngôi chùa chính là những tấm gỗ Tripitaka Koreana (Tam Tạng) – một bộ sưu tập đầy đủ nhất các bản kinh, giáo pháp và những thỏa ước Phật giáo còn tồn tại cho đến ngày nay được khắc trên 80.000 tấm gỗ từ năm 1237 đến 1247, được UNESCO chính thức công nhận là Di sản Thế giới năm 1995.


2. Wat Arun, Thái Lan 




Wat Arun hay còn gọi là Chùa Bình Minh nằm bên bờ Thonburi trên dòng sông Chao Phraya, tỉnh Nakhon Sawan, Thái Lan là một trong những ngôi chùa Phật giáo đẹp nhất, cổ kính nhất, thu hút nhiều khách du lịch nhất thủ đô Bangkok, có mô phỏng kiến trúc “Núi vũ trụ Meru” (Mount Meru) của người Ấn Độ. Trong chùa có tháp Phra Prang cao 79m được khảm sành sứ Trung Hoa trên mái nhà và các bệ. Mặc dù là chùa Bình Minh nhưng cảnh chùa được ưa thích nhất lại là lúc mặt trời lặn. 
3. Pha That Luang, Lào



Chùa Pha That Luang theo tiếng thổ ngữ có nghĩa là Tháp vĩ đại hay Tháp xá lợi linh thiêng là một trong những khu di tích quan trọng nhất tại Viêng Chăn, Lào. Được xây dựng năm 1566 dưới triều đại vua Setthathirat (1534 – 1572) theo hình một nậm rượu dát vàng, bên trên phế tích một ngôi đền Khmer trước đó, ngôi chùa có dáng hình một khối tháp uy nghi, khổng lồ đại diện cho sự giác ngộ Phật giáo, trong đó nơi cao nhất đại diện cho thế giới hư vô, nơi thấp nhất đại diện cho thế giới vật chất. Pha That Luang bị phá hủy trong cuộc xâm lược của người Thái năm 1828, được người Pháo xây dựng lại năm 1931.

4. Jokhang, Tây Tạng 



Đại chiêu tự Jokhang, ngôi chùa linh thiêng theo Phật giáo Mật Tông nằm trong trung tâm phố cổ Lhasa ở Barkhor, Tây Tạng là nơi thu hút hàng nghìn tín đồ Phật giáo hành hương mỗi năm. Ngôi chùa do vua Tùng Tán Cán Bố (605 – 649) xây dựng vào thế kỷ thứ 7 (năm 647) khi vương triều này hưng thịnh nhất theo lối kiến trúc pha trộn giữa Ấn Độ, Nepal và Trung Quốc thời Đường trên một khuôn viên rộng 25.000 mét vuông. Jokhang được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 2000.

 Thành phố Lhasa có ba con đường chính để người hành hương sử dụng đi bộ đến đền Jokhang. Nhiều người đã nhất bộ nhất bái dọc theo các tuyến đường để đạt được tâm nguyện chí thành lên Đức Phật.

Chùa Jokhang Temple.

Khuôn viên của chùa Jokhang Temple.

Hai con nai chầu Bánh Xe Pháp Luân và một cái chuông đồng trên mái củachùa  Jokhang Temple.

Những người hành hương  phủ phục trước chùa Jokhang.
5. Todaiji, Nhật Bản 



Đông Đại tự Todaiji, ngôi chùa bằng gỗ được xem là lớn nhất thế giới, được xây dựng tại thành phố Nara, Nhật Bản từ thế kỷ 8 bởi hoàng đế Shomu (701 – 756) , trở thành một trong những thánh địa Phật giáo quan trọng nhất xứ sở Phù Tang. Trải qua rất nhiều lần xây dựng, tu sửa, kích thước của chùa chỉ còn bằng hai phần ba so với Đông Đại tự nguyên thủy. Hiện, chùa còn lưu giữ những bức chạm khắc tinh vi, tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc gỗ Nhật Bản cùng hàng trăm di vật, cổ vật quý hiếm khác. Đông Đại tự Todaiji được UNESCO công nhận là “Quần thể đài tưởng niệm mang tính lịch sử của thời kỳ Kinh đô Nara” .


6. Tiger’s Nest Monastery

Taktsang Dzong hoặc Paro Taktsang, cũng gọi là tu viện Taktsang hoặc Tiger's Nest, là một tu viện Phật giáo của người Tây Tạng nổi bật của tông phái Nyingma (phái mũ đỏ), nằm trên một mỏm núi của thung lũng Paro, xứ Bhutan. Được xây dựng vào năm 1692, xung quanh hang Senge Taktsang Samdup, nơi Guru Padmasambhava được cho là đã thiền định ba tháng trong thế kỷ thứ 8. Padmasambhava được biết là đã đem Phật giáo đến Bhutan và là vị thần thành hoàng của đất nước này.

Tu viện được xây dựng vào năm 1692 và xây dựng lại vào năm 1998 sau khi hỏa hoạn. Bây giờ, tu viện bị hạn chế để thực hành nơi ẩn dật và khách du lịch thông thường thì không được thăm viếng.



Tu viện Taktsang


Tu viện Taktsang

7. Wat Rong Khun

Wat Rong Khun ở Chiang Rai, Thái Lan không giống bất kỳ một ngôi chùa Phật giáo nào trên thế giới. Toàn thể màu trắng, cấu trúc trang trí công phu được cẩn vào nhng tấm kiếng tỏa ánh sáng kỳ diệu, được thực hiện trong một phong cách hiện đại rõ rệt. Ngôi chùa là đứa con tinh thần của nghệ sĩ nổi tiếng Thái Lan Chalermchai Kositpipat.
Trên thực tế, ngôi chùa vẫn còn đang xây dựng. Chalermchai hy vọng sẽ mất khoảng 90 năm nữa để hoàn thành, làm cho nó trở thành một ngôi chùa Phật giáo giống như ngôi nhà thờ Sagrada Familia ở Barcelona, Tây Ban Nha!


Wat Rong Khun, ngôi chùa trắng

Wat Rong Khun, nhìn từ xa


Một góc của mái chùa


Kỹ thuật trang trí mái chùa


Tôn tượng Phật điêu khắc, với các đường viền mạ gương khảm


Tay của địa ngục xin tiền lẻ của bạn

8. SHWEDAGON PAYA 

Không ai biết chính xác ngôi chùa Shwedagon Paya ở Myanmar được xây dựng khi nào - theo truyền thuyết kể rằng ngôi chùa đã có 2.500 năm tuổi mặc dù các nhà khảo cổ ước tính rằng ngôi chùa được xây dựng giữa thế kỷ thứ 6 và thứ 10.
Bây giờ, khi mọi người nói "ngôi chùa vàng", họ thường có nghĩa là cấu trúc màu vàng. Nhưng khi nói đến chùa Shwedagon, vàng có nghĩa là được dát vàng! Trong thế kỷ 15, một nữ hoàng của dân tộc Môn đã ban tặng khối lượng vàng bằng với trọng lượng sức nặng của mình cho ngôi đền. Truyền thống này vẫn tiếp tục cho đến ngày hôm nay, nơi người hành hương thường tiết kiệm tiền trong nhiều năm để mua những gói lá vàng nhỏ để dát vào các bức tường ngôi đền.
Như thể tất cả những vàng là không đủ, các chóp của ngôi tháp và mái vòm được bao phủ với hơn 5.000 viên kim cương và hồng ngọc 2.000 (có cả một viên kim cương 76 carat ở trên đỉnh!). Và Ngôi chùa này là một trong những di tích thiêng liêng nhất trong Phật giáo: thờ tám xá lợi tóc của Phật.

Shwedagon Pagoda và tháp vàng

Shwedagon Pagoda vào ban đêm

9. Chion-in Temple

Chion-in Temple được xây dựng vào năm 1234 CE để tôn vinh người sáng lập của Jodo (Tịnh) Phật giáo, một tu sĩ tên là Honen, người đã nhịn đói đến chết ngay tại chỗ đó. Tại một thời điểm, toàn thể là 21 tòa nhà nhưng do động đất và hỏa hoạn, những tòa nhà còn sót lại thì xây dựng từ thế kỷ 17.
Du khách đến đền Chion-in đầu tiên phải đi qua chiếc cổng lớn nhất ở Nhật Bản: Cửa San-mon có hai tầng. Cái chuông của chùa cũng là một kỷ lục: nặng 74 tấn và cần đến 17 vị hòa thượng rung chuông trong lễ đón mừng năm mới.
Một tính năng thú vị của ngôi đền Chion-in là sàn của hội trường "biết hát." Được gọi là sàn uguisu-bari hay Chim sơn ca, tấm ván bằng gỗ được thiết kế để lung lay vì mỗi bước đi nhằm cảnh báo cho các nhà sư là có kẻ xâm nhập!

Cổng chính của chùa Chion-in

 Chùa Chion-in trong mùa đông

Mái chùa Chion-in

Chuông của chùa Chion-in

Cấu trúc sàn nhà Chim Sơn Ca

10. Borobudur

Trong thế kỷ 19, người Hoà Lan xâm chiếm Indonesia họ đã tìm thấy một cổ đại lớn đổ nát vùi sâu dưới rừng nhiệt đới Java. Những gì họ phát hiện ra là một khu tổng thể Borobudur, một kiến trúc khổng lồ được xây dựng với gần 2.000.000 feet khối (55.000 m³) của đá. Ngôi đền có gần 2700 tấm chạm khắc nổi và 504 bức tượng Phật.
Cho đến ngày hôm nay, không ai biết chắc khi nào và tại sao nó được xây dựng, và cũng không rõ lý do nào mà Borobudur bị bỏ rơi trong nhiều năm. Một số học giả tin rằng Borobudur thực sự là một cuốn sách giáo khoa khổng lồ của Phật giáo, những bức phù điêu kể lại những câu chuyện về cuộc đời của Đức Phật và các giáo lý căn bản của Phật Pháp. Để "đọc", một khách hành hương phải thực hiện theo cách của mình thông qua chín nền tảng và đi bộ một đoạn đường dài trên 2 dặm.

Toàn cảnh của Borobudur.

Borobudur
  Borobudur

Borobudur

Tầng trên cùng của ngôi đền Borobudur

Bên trong mỗi tháplà tôn tượng Phật


Những hình điêu khắc tại Borobudur. 

11. ĐIỆN  POTALA
Cung điện Potala, được xây trên đỉnh của ngọn núi Red Mountain ở Lhasa, Tây Tạng, Trung Quốc được xây bởi hoàng đế đầu tiên của Tây Tạng trong 637 CE. Các cung điện hiện nay được xây dựng lại vào giữa năm 1600 của Dalai Lama thứ năm.
Cung điện gồm hai tòa nhà chính, Potrang Karpo (White Palace) và Portrang Marpo (Red Palace). Đây là tòa nhà của vị thứ mười bốn và hiện tại Dalai Lama cho đến khi ông bị buộc phải chạy trốn sang Ấn Độ khi Trung Quốc xâm chiếm Tây Tạng vào năm 1959. Bây giờ là một bảo tàng của nhà nước Trung Cộng.

Tòa cung điện Potala


The White Palace.
12.Boudhanath, Nepal
 
Tọa lạc tại vùng ngoại ô thủ đô Kathmandu, Nepal, Boudhanath là một trong những tòa bảo tháp lớn nhất thế giới. Nơi đây được xem là trung tâm của Phật giáo Tây Tạng ở Nepal, đồng thời cũng là nơi rất nhiều người tị nạn từ Tây Tạng định cư trong nhiều thập kỷ và là điểm thu hút khách du lịch trên toàn thế giới. Tòa tháp màu trắng nổi bật với chiều cao 36m, chung quanh tòa tháp là một vành đai với 108 hình ảnh Phật A Di Đà này còn nổi tiếng bởi trên cả 4 mặt của tòa tháp có chạm khắc đôi mắt Đức Phật nhìn xa bốn phương tám hướng.

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT



PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
BP 60063 - 94472 Boissy Saint Léger cedex (France)
Tel.: Paris (1) 45 98 30 85<br>
Fax : Paris (1) 45 98 32 61
E-mail : pttpgqt@gmail.comPHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ
Cơ quan Thông tin và Phát ngôn của Viện Hóa Ðạo
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
E-mail : pttpgqt@gmail.com


THÔNG CÁO BÁO CHÍ NGÀY 7.5.2013

Thông điệp Phật Đản P.l. 2557 của Hội đồng Lưỡng Viện – Thông tư về Đại lễ Phật Đản của Viện Hóa Đạo, và Thông tư Phật Đản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ




2013-05-07 | | PTTPGQT

PARIS, ngày 7.5.2013 (PTTPGQT) - Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế vừa nhận được từ trong nước gửi ra Thông điệp Đại lễ Phật Đản P.l 2557 – 2013 của Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN), Thông tư Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2557 của Viện Hóa Đạo, và Thông tư Đại lễ Phật Đản chung P.l. 2557 của GHPGVNTN Hải ngoại tại Hoa Kỳ để phổ biến.

Sau đây là toàn văn ba văn kiện ấy :



GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN TĂNG THỐNG
Thanh Minh Thiền viện, 90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, Saigon


Phật lịch 2557
Số : 02/VTT/TĐ/TT


THÔNG ĐIỆP
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PHẬT LỊCH 2557 - 2013
Của
HỘI ĐỒNG LƯỠNG VIỆN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính bạch chư Tôn thiền đức Tăng Ni
Kính thưa toàn thể đồng bào Phật tử,

Vườn Lâm Tỳ Ni, hoa Vô Ưu rộ nở, ngày đức Từ Phụ Thích Ca thị hiện giáng trần. Hôm nay tất cả phật tử trên khắp năm châu hân hoan đón chào sự kiện trọng đại này. Nhân mùa Phật đản, Hội Đồng Lưỡng Viện kính gửi lời cầu chúc an lành đến toàn thể Tăng Ni và Phật tử trong và ngoài nước.

Hôm nay là ngày lễ trọng đại trong Phật giáo, ngày kỷ niệm đức Phật vì hạnh nguyện độ sinh mà xuất hiện ở cảnh giới khổ đau này. Đức Phật ra đời đã khai mở một lộ trình thăng hoa thánh thiện cho nhân loại, mở ra một kỉ nguyên mới, kỉ nguyên của từ bi và trí tuệ, của tinh thần hài hòa, bao dung và hòa bình cho thế giới. Đạo Phật đã đóng góp rất lớn cho sự an bình, thịnh vượng của nhân loại.

Lịch sử cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho tinh thần vô úy dấn thân phụng sự tha nhân ; và chánh pháp là nguồn an lạc đích thực, khai phóng tâm thức và giải thoát mọi vô minh sai lầm cho muôn loại. Đức Phật dạy : muốn thay đổi thế giới, trước tiên phải chuyển hóa tâm thức con người. Bất cứ hành động nào được điều khiển bởi vô minh vọng động đều chuốc lấy sự bất an, đau khổ. Sự an bình, hạnh phúc đích thực chỉ có được khi biết quan tâm đến hạnh phúc của tha nhân. Chỉ cần quan tâm đến tha nhân thì thế giới đã giải quyết được những vấn nạn khủng hoảng đang đối diện hiện nay và tạo nên một thế giới tự do, dân chủ và bình đẳng cho tất cả con người.

Lịch sử nhân loại đã chứng minh ánh sáng từ bi và trí tuệ của Đạo Phật chiếu soi đến đâu, sự thanh bình thịnh vượng được hiển lộ đến đó. Bất kỳ thể chế chính trị nào biết vận dụng khôn khéo nền văn minh giải thoát của Phật giáo làm nguyên tắc chủ đạo để trị dân thì quốc gia sẽ phú cường thịnh vượng và tồn tại lâu dài. Ashoka đại đế ở Ấn Độ đã biết sử dụng giáo pháp của Phật để trị dân, dẫn dắt đất nước Ấn Độ đi đến chỗ hùng mạnh nhất lúc bấy giờ. Các vị vua nhân từ các triều đại Lý, Trần ở Việt Nam đã khéo léo vận dụng mọi giá trị đạo đức Phật giáo để trị nước, muôn dân chung hưởng thái bình an lạc, quốc gia phú cường, trên dưới đoàn kết một lòng, tạo nên sức mạnh kỳ vĩ, dẹp tan những cuộc tấn công xâm lăng hung hãn của giặc Phương Bắc.

Kính thưa chư liệt vị,

Giữa lúc hàng triệu triệu con tim trên thế gới đang rung động đón mừng ngày Khánh Đản của bậc Đại giác, thì nhiều nơi vẫn vang lên những tiếng nổ kinh hoàng, xé tan ước vọng hòa bình của nhân loại, vẫn vang lên tiếng thét gào uất hận trên đường phố, trong nhà tù, trước khát vọng nhân quyền, khát vọng tự do, hạnh phúc mà các chủ thuyết phi nhân đã cướp đoạt của con người, nhất là trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Đức Đệ Tứ Tăng Thống đã nói :

“Đạo Pháp không thể nở hoa nơi giang sơn nô lệ, Dân Tộc không thể hạnh phúc nơi áp bức, đói nghèo”

Trên thực tế đó, nhân mùa Phật Đản năm nay, trước hết, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất khẩn thiết kêu gọi lãnh đạo các Quốc gia trên thế giới, các Quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nhất là Nhà Cầm Quyền Cộng Sản Việt Nam hãy tôn trọng tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ và Bình Đẳng của Đạo Phật đã được Liên Hiệp Quốc công nhận và các Quốc Gia thành viên đều cam kết thực thi. Quí vị lãnh đạo hãy lấy tinh thần Từ Bi, Trí Tuệ và Bình Đẳng ấy làm vũ khí tối thượng để giải quyết các tranh chấp đang đưa nhân loại vào một cuộc chiến tương tàn và đưa Dân Tộc Việt Nam vào con đường nô lệ của một chế độ độc tài toàn trị.

Cũng trên thực tế đó, Giáo Hội khẩn thiết kêu gọi Đồng bào Phật Tử các giới nêu cao tinh thần Lục Độ mà Thiền Tổ Khương Tăng Hội đã xiển dương và các thế hệ Thiền sư Pháp Thuận, Khuông Việt, Vạn Hạnh, Nguyên Thiều, Liễu Quán đã tương tục đứng lên cùng Dân Tộc giữ nước, dựng văn. Và hôm nay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tiếp tục nêu cao tinh thần vô úy “Giải phóng tự kỷ và tịnh hóa nhân gian tiếp bước đưa Dân Tộc tiến lên đường Văn Hiến như một khẳng định của Trí Tuệ, Từ Bi và Bình Đẳng trước hiện tình của đất nước. Thời cuộc có thịnh có suy nhưng Đạo Phật chưa bao giờ có thăng trầm trong đại nguyện cứu khổ, đó là đưa con người đến bờ Tự Do và Giải Thoát”.

Để đưa con người đến bờ Tự Do và Giải Thoát, chúng ta hãy dũng mãnh thể hiện tinh thần Vô Úy như là bước khởi đầu cho một cuộc cách mạng Dân Tộc mà người con Phật đã phát nguyện : Ngũ trước ác thế thệ tiên nhập.

Trong tinh thần ấy, Hội Đồng Lưỡng Viện kính mong các cấp Giáo hội trong và ngoài nước, các Tổ Đình, các Tự Viện, các Tổ Chức quần chúng Phật Tử và cá nhân của mỗi người con Phật hãy nỗ lực kiến tạo một Mùa Phật Đản đầy đủ ý nghĩa trong giai đoạn hiện tại để báo đền thâm ân của Đức Bổn Sư Thích Ca Từ Phụ.

Kính mong Chư Tôn Đức và Quí Liệt Vị đón mừng ngày Phật Đản trong tinh thần Hộ Pháp, Hộ Quốc và Hộ Dân.

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

Thanh Minh Thiền Viện, Mùa Phật Đản 2557-2013
Thay mặt Hội Đồng Lưỡng Viện
GHPGVNTN
Đệ Ngũ Tăng Thống

(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ


GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN HÓA ĐẠO
Chùa Giác Hoa - 15/7 Nơ Trang Long – Phường 7 – Quận Bình Thạnh – Sài Gòn


Phật lịch 2557
Số : 05/VHĐ/TT


THÔNG TƯ
ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PHẬT LỊCH 2557
******
VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT


Kính gởi :
Chư Tôn Giáo Phẩm Hội Đồng Lưỡng Viện
Văn Phòng II Viện Hóa Đaọ
Các Ban Đại Diện GHPGVNTN trên Toàn Quốc
Chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni
Đồng Bào Phật Tử các giới.

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính bạch Chư Tôn Đức
Kính thưa Quí Liệt Vị.

“Khai Thị Chúng Sanh, Ngộ Nhập Phật Tri Kiến” là bản hoài của Đức Thế Tôn khi Ngài xuất hiện trên cõi đời cách đây trên 2500 năm.

Những bước chân đầu tiên trên lưu vực sông Hằng của 2500 trước, nay đã in đậm trên toàn cõi nhân gian. Đã 13 năm qua, Phật Giáo đồ không riêng mình đón mừng Phật Đản, mà cả nhân loại cùng chung niềm hoan hỷ khi Liên Hiệp Quốc nhận ra rằng, chỉ có Giáo Pháp thậm thâm của Đức Phật mới là ngọn đuốc diệt trừ được những tranh chấp, hận thù, phi nhân và cuồng bạo trong đêm dài vô minh của thế gian. Vì vậy Liên Hiệp Quốc đã xiển dương thế kỷ 21 là thế kỷ Tâm Linh.

Lại một mùa sen nở, một mùa Khánh Đản lại về, Viện Hóa Đạo kêu gọi toàn thể Tăng, Tín đồ hãy hóa thân vào nền văn minh của Trí Tuệ Bát Nhã, làm bản tâm của bậc nhân đức, cứu nguy cho đất nước và loài người bằng phương tiện và hành động hiện hữu trong cơn Quốc nạn và Pháp nạn hiện nay :

1/. Đối với bản thân : Hãy thanh tịnh thân tâm để nâng cao năng lượng tâm linh hóa giải những bất an trong tam giới. Đồng thời Vô Úy trong hành động để đưa nhân loại, quốc gia, dân tộc ra khỏi chảo lửa âm ỷ chiến tranh, cướp đoạt và nô lệ.

2/. Đối với gia đình : Hãy Phật hóa thân bằng quyến thuộc, chay tịnh để đền đáp ân đức cha mẹ, ân đức chúng sinh, ân đức Tam Bảo, tham gia các hoạt động xã hội để đền đáp ân đức hồn thiêng sông núi.

3/. Đối với các Đoàn thể Phật Tử : Hãy kiến tạo tinh thần Lục Độ trong cộng nghiệp bằng những hình thức từ thiện, tu bát quan trai, các khóa lễ, nâng cao ý thức thời đại : Phật Giáo là sự đối diện với xã hội chứ không quay lưng với xã hội, nhất là xã hội độc tài toàn trị hiện nay.

4/. Đối với các Ban Đại Diện GHPGVNTN tại các Tỉnh, Thành, Quận, Huyện :

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vẫn đang đối mặt với sự khủng bố, áp bức từ Nhà Cầm quyền Cọng Sản vô thần, phải ý thức rằng những chùa chiền, tháp miếu, những lễ hội Phật Giáo hoành tráng do nhà nước dựng lên chỉ mang tính cách mê tín, chỉ là lớp son phấn che đậy tinh thần bất dung tôn giáo. Do đó chúng ta quyết bảo vệ truyền thống cố hữu dù phải hy sinh.

Vì vậy Viện Hóa Đạo yêu cầu các Ban Đại Diện tùy hoàn cảnh địa phương mà kiến tạo một mùa Phật Đản đầy đủ ý nghĩa, trang nghiêm, thanh tịnh để đồng bào nói chung và Phật Giáo Đồ nói riêng được chiêm bái và hành lễ dù trong điều kiện khắc nghiệt mà Giáo Hội đã, đang và còn sẽ gánh chịu.

Kính Bạch Chư Tôn Đức
Kính thưa Liệt Quí Vị

Như những đóa sen ngát hương trong Mùa Phật Đản, người Tu Sĩ cũng đang bước chân vào Giới trường thanh tịnh để bắt đầu một mùa An Cư Kiết Hạ.

Viện Hóa Đạo kính chúc Chư Đại Tăng pháp thể khinh an trong thời gian trưởng dưỡng thân tâm để hoàn thành hạnh nguyện Hoằng Pháp Độ Sanh trong tinh thần Phật Pháp bất ly thế gian pháp.

Viện Hóa Đạo kính chúc các giới Cư Sĩ tích cực trong việc thân cận Giới trường để hộ trì Chư Đại Tăng trong Mùa An Cư Kiết Hạ.

Sau hết trước tình hình Quốc nạn và Pháp nạn, Viện Hóa Đạo xin trùng tuyên lời dạy của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống làm kim chỉ nam cho mùa Phật Đản Phật Lịch 2557 :

“Đời sống Tâm Linh và Giác Ngộ chỉ được thăng hoa trong một đất nước thanh bình, tự do và toàn vẹn lãnh thổ. Lãnh thổ tự do và toàn vẹn là thiện duyên cho sự phát triễn Tâm Linh và Giác Ngộ. Bởi vậy đời sống tu hành của người Phật Tử cũng là nỗ lực bảo vệ Dân Tộc và Thăng Tiến Dân Sinh.”

NAM MÔ THƯỜNG TINH TẤN BỒ TÁT MA HA TÁT

Chùa Giác Hoa, Mùa Phật Đản năm Quí Tỵ - 2013
TUN VIỆN TRƯỞNG VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
PHÓ VIỆN TRƯỞNG
kiêm
TỔNG VỤ TRƯỞNG TỔNG VỤ TĂNG SỰ
TỲ KHEO THÍCH NHƯ ĐẠT


VĂN PHÒNG II VIỆN HÓA ĐẠO
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HẢI NGOẠI TẠI HOA KỲ
The Vietnamese American Unified Buddhist Congress In The USA
14472 Chestnut St., Westminster, CA, 92683. U.S.A
Tel : (714) 890-9513 ; Fax : (714) 897-8760 - Email : chuadieungu@gmail.com




Số : 201307/VPTT/HĐĐH/TT/CT


THÔNG TƯ
Về Đại Lễ Phật Đản Chung PL :2557


Kính gởi : Chư Tôn đức Giáo phẩm Tăng Ni và quý Cư sỹ Phật tử lãnh đạo các cấp Giáo Hội,
Kính bạch chư Tôn đức Giáo phẩm,
Kính thưa quý Thiện tín Cư sỹ Phật tử,

Kinh Pháp Hoa dạy : “Vì đại sự nhân duyên duy nhất, Đức Phật đã thị hiện Đản sanh”, nhân duyên duy nhất đó chính là “Khai thị chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến”.

Với bản hoài như đã dẫn thượng, Đức Từ Phụ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn đã khai thị vô lượng pháp môn màu nhiệm để giải thoát tận gốc mọi khổ đau của hết thảy muôn loài. Giáo pháp thậm thâm vi diệu của Ngài đã đi trước thời đại hàng nhiều thế kỷ và hiện đang là ngọn hải đăng ngời sáng giữa đêm tối vô minh.

Trong tinh thần tri ân và báo ân cố hữu, Văn Phòng II Viện Hoá Đạo và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ sẽ long trọng tổ chức Đại lễ Phật Đản chung Phật lịch 2557 vào các ngày 25 và 26 tháng 5 năm 2013 tại Chùa Điều Ngự, trụ sở Trung Ương của Giáo Hội.

Chương trình Đại lễ Phật Đản chung gồm có :
Thứ bảy, ngày 25 tháng 5 năm 2013
8:00AM đến 12:00PM : Hội thảo : Vai Trò Hoằng Pháp Trước Giai Đoạn Mới.
1:00PM đến 6:00PM : Kinh Tế Và Tài Chánh Qua Cái Nhìn Của Phật Giáo.
7:00PM : Lễ Thọ Bồ Tát Giới.

Chủ nhật, ngày 26 tháng 5 năm 2013
9:00AM : Thăm viếng và cầu nguyện tại các Tượng Đài.
11:00AM : Thuyết Pháp
12:00PM : Lễ Trai Tăng
1:00PM : Pháp Hội : Đức Phật Và Nền Hoà Bình Thế Giới.
1:45PM : Thắp nến, Thả bong bóng Cầu nguyện Thế giới Hoà bình, Quốc thái Dân an.
2:00PM : Cử Hành Đại Lễ Phật Đản PL : 2557 (Có chương trình riêng).
Để cúng dường ngày Đản sanh của Đức Phật đồng thời nêu bậc ý nghĩa thị hiện cứu khổ độ sanh của đấng Thiên Nhân Sư, kính xin các cấp Giáo Hội hoan hỷ thực hiện những Phật sự sau đây :

Khuyến thỉnh mọi giới phát tâm Tin Phật, Học Phật và Sống Đời Sống Phật ;

Tổ chức các lễ Quy Y, Thọ Bát Quan Trai Giới, ngày Tu học, thực hành Hạnh Đầu Đà v.v… nhằm tạo thắng duyên cho việc tăng trưởng đạo nghiệp, phát huy dụng lực của Bồ đề tâm hầu hoàn tất công hạnh thượng cầu hạ hoá ;

Tại mỗi Tự viện, Tịnh xá, Niệm Phật đường, tuỳ theo hoàn cảnh, tổ chức Đại lễ Phật Đản thật trang nghiêm, thanh tịnh để vừa biểu tỏ lòng tri ân sâu xa lên Đức Phật vừa thành tâm cầu nguyện lãnh thổ lãnh hải Việt Nam được vẹn toàn, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất phục hoạt trọn vẹn, những tù nhân lương thức được tự do, thế giới hoà bình, chúng sinh an lạc ;

Tuyên đọc và phổ biến rộng rãi Thông Điệp Phật Đản của Hội Đồng Lưỡng Viện GHPGVNTN trong chương trình Đại lễ Phật Đản tại quý Tự viện. Văn Phòng Thường Trực của Giáo Hội sẽ gởi Thông Điệp Phật Đản của Hội Đồng Lưỡng Viện đến quý Tự viện sau ;

Tích cực tiếp tay với Giáo Hội trong sứ mệnh hoằng pháp độ sanh, nhất là nỗ lực vận động giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn để dân tộc sớm hưởng được tự do, nhân quyền và dân chủ ;

Thu xếp Phật sự tại địa phương, thân lâm chứng minh, tham dự Đại lễ Phật Đản của VPIIVHĐ và GHPGVNTNHN-HK, đồng thời tham gia đóng góp cao kiến cho các cuộc Hội thảo của Tổng vụ Hoằng Pháp với Chủ đề : “Sứ Mệnh Hoằng Pháp Trong Giai Đoạn Mới” và của Tổng vụ Kinh Tế, Tài Chánh với Chủ đề : “Kinh Tế, Tài Chánh Qua Cái nhìn Của Phật Giáo” được tổ chức vào ngày 25 tháng 5 năm 2013, trước Đại lễ Phật Đản một ngày ;

Mọi chi tiết về Đại lễ Phật Đản chung Phật lịch 2557 xin hoan hỷ liên lạc : Chùa Điều ngự, 14472 Chestnut St., Westminster, CA. 92863. Điện thoại (714) 890-9513. Email : chuadieungu@gmail.com

Quý Tự viện nào cần sự giúp đở của Giáo Hội trong mùa Phật Đản, xin hoan hỷ cho Văn Phòng Thường Trực của Giáo Hội biết để Giáo Hội tuỳ nghi hỗ trợ.

Vì sự xương minh của Phật pháp và phát triển của Giáo Hội, kính yêu cầu các cấp Giáo Hội hoan hỷ toàn tâm thực hiện Thông Tư này.

Trân trọng,
Westminster, ngày 21 tháng 4 năm 2013
Phó Viện trưởng Viện Hoá Đạo
kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành
(đã ấn ký)
Tỳ kheo Thích Viên Lý


Nơi nhận :
Như trên “để tri hành”
Bản sao kính gởi :
Đức Đệ Ngũ Tăng Thống “để đệ trình tường”
Hoà thượng Viện trưởng Viện Hoá Đạo “để kính thẩm tường”
Đại lão Hoà thượng Chủ tịch VPIIVHĐ “để kính thẩm tường”
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế “để phổ biến”
Hồ sơ, lưu

 




Quê Mẹ • B.P. 60063 • 94472 Boissy Saint Léger cedex • France • E-mail : queme@free.fr


No comments: