Tuesday, October 25, 2016

MÙA XUÂN HÀ NỘI - SƠN TRUNG : THƠ- PHẬT GIÁO TẠI Ý

SVEN HANSEN * MÙA XUÂN HÀ NỘI


Mùa xuân mầu hồng của Hà Nội

Sven Hansen bình luận
Hồng Ân dịch
Lối xử lý phóng khoáng đối với người đồng tính luyến ái che dấu tình trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam. Nhưng mánh lới này có hậu ý chính trị.
Daumen hoch: Regenbogenflagge auf der Viet Pride.  Bild: reuters – Đưa ngón cái lên (ngụ ý: một việc tuyệt vời): cờ cầu vồng (biểu tượng cho sư khoan dung) trong cuộc diển hành xe đạp, xe gắn máy đặt tên Kiêu Hãnh Việt Nam. Ảnh của Reuters
Tại Việt Nam ai hy vọng sẽ có canh tân dân chủ bên cạnh nền kinh tế cởi mở đều bị thất vọng cay đắng. Mặc dù trong quốc hội có một vài đại biểu không là đảng viên  đảng CS, Việt Nam vẫn là nước độc tài đảng trị. Đảng Cộng Sản giữ độc quyền và kiểm duyệt các phương tiện truyền thông.
Các blogger đối kháng bị kết án tù nặng nề. Mới đây nhà nước còn tuyên bố kể từ ngày một tháng chín mọi người chỉ được trao đổi trên mạng tin tức riêng tư, không được nói đến hoặc bình luận các bài báo. Rõ ràng là đảng Cộng Sản, từng có tiếng bê bối về kinh tế và tham nhũng, đang sợ dân, vì với kỹ thuật truyển thông hiện đại dân càng ngày càng dám nói thẳng về chính trị.
Khá nhạc nhiên là quan chức Việt Nam nay lại dễ dãi với mầu hồng (chú thích: đối với người Âu Tây mầu hồng ngụ ý đồng tính luyến ái).  Họ cho phép người đồng tính luyến ái diễn hành và lại còn đưa vấn đề hôn nhân đồng tính ra quốc hội thảo luận. Tuy hôn nhân đồng tính chưa được công nhận, nhưng Việt Nam không theo chủ trương của các nước khác trong vùng là chỉ bỏ dần dẩn điều cấm kỵ này, mà Việt Nam lạị đứng lên dẫn đầu phong trào.
Nhưng có điều cay đắng ở đây là lãnh đạo Việt Nam xử dụng cuộc thảo luận đề tài phóng khoáng cho các người đống tính nam, nữ, các người lưỡng tình dục và chuyển đối giới tính để tạo bộ mặt tự do phóng khoáng cho chính mình hầu làm giảm nhẹ đi các lời phê bình chỉ trích việc chà đạp mọi quyền tự do dân chủ tại Việt Nam. Điều này hêt sức thuận lợi cho Việt Nam. Việt Nam đang ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, có nghĩa là nhờ thế Việt Nam sẽ có tiếng tốt trên sân khấu quốc tế.
Nhờ mùa xuân mầu hồng, chế độ Hà Nội không tốn gì nhiều mà lại được tiếng tự do phóng khoáng và từ đó rảnh tay thi hành các biện pháp cứng rắn trong lãnh vực nhân quyền.
*****
Nguồn nguyên bản tiếng Đức:
http://www.taz.de/Kommentar-Gay-Pride-Vietnam/!121252/
 http://changevietnam.wordpress.com/2013/08/07/mua-xuan-mau-hong-cua-ha-noi/

SƠN TRUNG * CHUYỂN LUÂN

 
CHUYỂN LUÂN
                                Nước đi ra biển là mưa về nguồn. (Tản Đà)
Ai bảo đi là chết?
Ai bảo chết là hết?
Không phải đi là chết
Không phải chết là hết.
Tất cả là chuyển đổi vô cùng
Trong luân hồi vô thủy đến vô chung.
Nếu bạn thấy cái vỏ rắn, 
Treo lửng lơ trên cành dâu
Xin bạn đừng  u sầu,
Vì con rắn không chết
Nó chỉ thay lớp vỏ 
Nó  sống rất  hạnh phúc
Trong  thiên đưòng rừng sâu 
Hay vương quốc đại dương
Bạn ơi, Hãy nhìn xem
Những giòng nước muôn phương
Trăm sông nghìn suối đều chảy về đại dương
Trong vài giờ hay vài ngày,
Nước sông, nước biển thành mây trắng, mây đen bay 
Về chốn cũ
Thăm rừng xanh
Thăm núi đỏ
Thăm  đồng bằng
Bằng cơn mưa lũ
Hay hạt mưa bụi bay...
 
 
TRANFORMATION
Qui a dit:" Partir c'est mourir?
Et mourir c'est  finir?
Non! Non!
Partir ce n'est pas mourir
Et mourir ce n' est pas finir.
Mais  devenir
Et transformer

Si vous voyez dans un buisson
Une  peau séchée d'une vipère 
Ne pleurez pas de sa vie éphémère 
Parce qu'il ne meut pas
Il est vivant dans une grande rivière
Ou dans une  profonde vallée
Ou dans une  dense forêt
 Il a  abandonné  son  peau vieux  
Pour obtenir un  nouveau exterieur
Il est hereux
Dans ses nouveaux temps et ses nouveaux lieux .
Notre vie  come la vie  de l'eau 
La rizière  ou  le lac est son natale berceau
Un jour  elle se deplace et vit dans la  rivière ou  le ruisseau.
Et il faut  se jetter sans cesse dans la mer.
Mais dans quelques secondes,  quelques heures, ou quelques jours
À son tour
Elle reviendra à son lac et sa rizière
Sous la forme de nuage et de  la pluie
L'home ne perd rien
Et il n'obtient  rien
Mais il change bien
 C'est la loi de la vie
 

NGUYỄN THIÊN -THỤ * PHẬT GIÁO TẠI NƯỚC Ý

PHẬT GIÁO TẠI ITALY


I. LỊCH SỬ  PHẬT GIÁO ITALY

Nước Ý là một nước cộng hòa, diện tích301,338 km2, dân số hơn 60,8 triệu.Đa số theo Thiên chúa giáo La Mã, chiếm 87,8 % dân số. Hồi giái có khoảng 0,8 triệu đến 1,5 triệu, có 70,000 theo đạo Sikh, 70,000 Ấn độ giáo, và 50.000 Phật giáo.

Phật giáo tại Ý thuộc hai nhóm chính là Phật giáo Nguyên Thủy,  Vajrayana  và Phật giáo Đại Thừa. Phật giáo tại Ý đã thành lập Liên đoàn Phật giáo Ý( the Italian Buddhist Union -Unione Buddhista Italiana: UBI), thuộc Liên đoàn Phật giáo Âu châu( the European Buddhist Union).  UBI  thành lập tại  Milan năm 1985, và được Tổng Thống Ý chấp nhận năm 1991. Giáo hội Phật giáo Nichiren Buddhism được Viện Phật học  Italian Buddhist Institute Soka Gakkai (Istituto Buddista Italiano Soka Gakkai, SGI-ITALIA),  thành lập  năm 1998  và được Tổng thống Ý chấp nhận năm 2000. Hội Phật giáo Ý có 60 ngàn hội viên, tức 0,1% dân số, và có 10,000  trung tâm Phật giáo.


II. KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO TẠI Ý

1. VIỆN LAMA TZONG KHAPA

Viện Istituto Lama Tzong Khapa (ILTK)  ở Pomaia, một làng ở Tuscany, tại nước Ý Italy , 40 km cách Paris, là một chi nhánh của  Tổ chức Bảo tồn Đại Thừa ( Foundation for the Preservation of the Mahayana Tradition - FPMT), là một  chi nhánh của mạng quốc tế  của trung tâm Phật Pháp Gelugpa)  Trung tâm mang tên  Tsongkhapa, là tên của người thành lập tu viện Gelugpa của giáo hội Phật giáo Tây Tạng. Ngài Đạt Lai Lạt Ma thỉnh thoảng dạy ở đấy.
Viện này thành lập năm 1977 do những người thành lập nên FPMT, đó là  Lamas Thubten YesheThubten Zopa Rinpoche Viện Lama Tzong Khapa dạy nhiều môn Phật học Tây Tạng bằng tiếng Anh và nhiều ngôn ngữ Âu châu  tại Ý . Viện này mở ra chương trình Master  6 năm, trước kia 7 năm để đào tạo giáo sư cho Viện.

Istituto Lama Tzong KhapaVia Poggiberna, 15
56040 Pomaia (Pisa)
Italia
For more information and to register for a course: segreteria@iltk.it
For more information about the regular Buddhist courses and study programs: educationcoordinator@iltk.it

 
 Tháp tại cửa Viện Lama Tzong Khapa
 
 
Istituto Lama Tzong Khapa

2. TU VIÊN SANTACITTARAMA

Santacittarama là tiếng Ý có nghĩa là Tu viện Phật giáo Nguyên Thủy ở gấn La Mã theo truyền thống Thái Lan tu trong rừng của Ajahn Chah . Mùa Xuân năm  1990, Ngài Ajahn Sumedho khiến hai tỳ khưu Ý pháp danh  Ajahn Thanavaro (naylà  Mario Thanavaro) và  Anagarika John Angelori  queản lý một ngôi nhà nhỏ  gần làng Sezze-Romano ở phía nam La Mã. Sau nhờ sự trợ giúp của cộng đồng Thái , hai ông tìm được một chỗ thich hợp ở Poggio Nativo  trong vùng quê đẹp đẽ ở Sabina , và xây dựng thành một tu viện vào năm  1997 ở Nam La Mã, có hai khu riêng biệt, một tòa nhà dành cho du khách,  và một tỏa nhà  trong rừng cho các tỳ khưu.   Bà Natchari Thananan, phu nhân đại sứ Thái tại Ý đã gây quỹ xây chùa.

Địa chỉ:
Santacittarama, 02030 Frasso Sabino RI, Italy.
Telephone: (+39) 0765 872 186 (Tues-Sun, 7:30-10:30am)
Fax:(+39) 06 233 238 629
Email:sangha@santacittarama.org

 
 




3. CHÙA LANKARAMAYA
Đây là chùa Phật giáo Nguyên Thủy của người Sri Lanka , thuộc hội Phật giáo Sri Lanka- Milano --ONLUS (Sri Lanka Buddhist Association –Milano O.N.L.U.S), thành lập năm 1996.
Lankarama Vihara - Via Pienza 8, MILAN - ITALY
TEL . 0039-0289305295, FAX . 0039-0289305295
milano@lankaramaya.com

 


4.TRUNG TÂM THIỀN ARCO (Centro Zen l'Arco) , Roma.
Trung tâm Thiền này là tập thiền theo phái Tào Động Nhật bản . Trung tâm này là chi nhánh của Trung tâm Thiền  San Francisco Zen Center do Shunryu Suzuki Roshi (là tác giả hai quyển sách nổi tiếng là  Zen Mind, và  Beginner's Mind). Có cách tọa thiền, hành thiền, tụng kinh...
Trung tâm dạy lý thuyết và thực hành liên quan đến Thiền.
Trung tâm Thiền này hoạt động từ ngày 8 tháng 12 , năm 2009, mở cửa cho thường dân  và người tu thiền. Nơi đây có thầy  hướng dẫn là  Dario Girolami.
(Centro Zen l'Arco
Piazza Dante 15 - 00185 Roma
Telefono 06.70497919)

info@romazen.it







5. LIÊN HỘI PHẬT GIÁO Ý (
UBI - Unione Buddhista Italiana ), Roma.
Casella Postale 10351
Roma EUR - 00144 Roma
+ 39.349-2543115
email: ubi.italia(at)tiscali.it Liên hội (Unione Buddhista Italiana, UBI)  có 39 hội đoàn là thành viên của Liên đoàn. Liên hội này là một tổ chức tôn giáo, văn hóa và từ thiện. Liên hội không đại diện cho một tông phái nào, liên hội tập họp mọi hoạt động  để bảo tồn và tôn trọng mọi tông phái.
Phật giáo là tôn giáo thứ ba sau Thiên chúa giáo và Hồi giáo. Có 100 ngàn Phật tử, chiếm 0, 2% dân số. Tuy nhiên mỗi ngày một gia tăng.
Liên hội Phật giáo Ý (L'Union Bouddhiste Italienne) bao gồm các tông phái  Theravâda, Mahâyâna, Vajrayâna), thành lập năm 1985 và được quốc gia công nhận là một tôn giáo vào năm 1991. Liên đoàn là thành viên của Liên đoàn Phật giáo Âu Châu, có 70 ngàn Phật tử, trong đó có 50 ngàn người Ý,  L'Institut Bouddhiste Italien Soka Gakkai (école de référence : le bouddhisme Nichiren), fondé en 1998 sur les cendres de l'Association Italienne Nichiren Shoshu et reconnu par un décret du Président de la République en 2000. Cette organisation compte environ 33 000 adhérents. En France, la Soka  L’Unione Buddhista Italiana Unione Buddhista Italiana
Via Euripide, 137
00125 Roma
Tel.: 349-2543115

6. HOA NGHĨA TỰ (華 Hua Yi Si)

Đây là chùa của cộng đồng Trung Quốc tại Roma,Ý Đại Lợi. Hoa là Trung Quốc, Nghĩa (Nghĩa Đại Lợi) là nước Ý, nghĩa là chùa của người Hoa ở Ý Đại Lợi, và cũng có nghĩa là tình hữu nghĩ Hoa Ý thắm thiết, dài lâu.
Ngôi chùa Phật Giáo lớn nhất Châu Âu ở Rome vừa được khánh thành vào hôm 31/3/2013 với sự hiện diện của Thị Trưởng thành phố Gianni Alemnno và hàng ngàn thành viên của cộng đồng người Hoa cùng các nhà sư Tây Tạng.
Tọa lạc giữa khu vực Via Om ở Tor Tre Teste, chùa Hua Yi Si được thiết kế với phong cách một ngôi chùa đúng nghĩa.
Chùa do cộng đồng người Hoa cúng dường xây dựng mà ông Thị Trưởng Alemanno mô tả là giúp “tăng sự bình yên và hài hòa với phần còn lại của thành Rome”.
Ông Alemanno ca ngợi ngôi chùa như là “một kỷ lục về sự khoan dung tôn giáo trong thành phố của chúng ta. Chúng ta có ngôi đền Hồi Giáo lớn nhất châu Âu và giờ là đến một ngôi chùa Phật Giáo”.
Cộng đồng người Hoa sống ở thành phố và các khu vực ở thành Rome khoảng 5.000 đến 7.000 người và hầu hết họ đến từ một vùng đặc biệt của tỉnh Chiết Giang thuộc miền nam Trung Hoa.
Vào năm 2005, ngôi chùa Phật Giáo Trung Hoa đầu tiên được thánh thành ở Châu Âu nằm ở khu Ferruccio 8, gần tháp Pizza Vittoria thuộc vùng Esquilino của thành phố.
Ngôi thánh đường Hồi Giáo tọa lạc ở vùng Acqua Acetosa, dưới chân Monti Parioli và đó là trung tâm văn hóa Hồi Giáo Ý. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Paolo Portoghesi, công trình do 23 quốc gia Hồi Giáo tài trợ, hầu hết là từ  Saudi Arabia (Ả-rập Xê-út) và được khánh thành vào năm 1995.
ChuaHoaORoma2.JPG
ChuaHoaORoma3.JPG
 
Đại hùng bửu điện ( Điện chính)
 Tri khách các ( Nơi tiếp khách)
Thiền đường
 Thiền đường


9. CHÙA VIÊN Ý
Đây là ngôi chùa Việt Nam ở Roma, Italia.
Địa chỉ:
Via Fossalunga 08 - 35020 Poverara- Padova.
Tel : 39049- 5855406
E mail: thichhanhbao@yahoo.com
Trụ trì:
Đại đức Thích Hạnh Bảo


III. KẾT LUẬN 

Ý Đại Lợi là kinh đô của Thiên Chúa giáo.Thế mà tại đây Phật giáo cũng có được một số chùa chiền.
Có lẽ do Thiên địa chuyển luân, vạn vật tương tề.Trước đây Thiên Chúa giáo truyền bá khắp Á Phi, nay thì tôn giáo Á Phi có tác động trở lại Âu Mỹ. Tiểu hòa đồng sẽ đi đến đại hòa đồng, thế giới sẽ mở rộng, sẽ khoan dung, sẽ chấp nhận, sẽ không còn kỳ thị, không còn hận thù để thực hiện từ bi, bác ái của các đấng Thiêng Liêng cao cả.
 

No comments: