TIN TỨC THẾ GIỚI
Mưu đồ Trung Quốc ở Biển Đông
Nghe bài này
Việt Nam bị lên án tại Hội đồng Nhân quyền LHQ
Những diễn biến liên quan đến tình hình tranh chấp tại Biển Đông hiện
nay qua việc Trung Quốc và khối ASEAN bàn tới việc hình thành Bộ Quy
tắc Ứng xử- CoC có mang lại nhiều hy vọng cho những tranh chấp lãnh hải
tại khu vực biển đó hay không?
Chủ trương của Trung Quốc về Biển Đông.
Hồi ngày 2 tháng 8 năm nay, khi đến tham dự diễn đàn cấp cao kỷ niệm
10 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN- Trung Quốc, bộ trưởng ngoại
giao Vương Nghị của Trung Quốc lặp lại quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề
tranh chấp tại khu vực Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Nam Hải và vạch ra
đường lưỡi bò chiếm đến 80% diện tích ở đó.
Đại ý ông Vương Nghị cho rằng phía Trung Quốc luôn sẵn sàng giải
quyết tranh chấp thông qua đối thoại và đàm phán trực tiếp. Cánh cửa đối
thoại và tham vấn được Trung Quốc rộng mở. Bắc Kinh cũng đã theo đuổi
triển vọng đôi bên cùng có lợi. Đó là đường lối mà Trung Quốc sẽ theo
đuổi trong thời gian tới.
Trong hai ngày 27 và 28 tháng 8, bộ trưởng quốc phòng khối ASEAN và 8
nước đối tác đối thoại trong đó có Hoa Kỳ gặp nhau tại Brunei với nội
dung bàn thảo việc hợp tác và cổ vũ cho hòa bình, ổn định trong khu vực.
Đây là nơi mà vào những năm qua tranh chấp tại khu vực Biển Đông giữa
Trung Quốc với một số quốc gia ASEAN gây nên căng thẳng, đối đầu và theo
đánh giá của giới chuyên gia theo dõi sát vấn đề Biển Đông là có thể
dẫn đến xung đột vũ trang.
Các nước thuộc khối ASEAN tại cuộc họp ở Brunei nhìn lại 10 năm thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông, DoC với phía TQ; đồng thời lặp lại cam kết ủng hộ cho việc tiến đến hình thành nên Bản Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông- CoC, mang tính ràng buộc
Các vị đứng đầu ngành quốc phòng của các nước thuộc khối ASEAN tại
cuộc họp ở Brunei nhìn lại 10 năm thực thi Tuyên bố về cách ứng xử của
các bên tại Biển Đông, DoC với phía Trung Quốc ; đồng thời lặp lại cam
kết ủng hộ cho việc tiến đến hình thành nên Bản Quy tắc Ứng xử tại Biển
Đông- CoC, mang tính ràng buộc.
Tuy nhiên đại diện phía Trung Quốc là tướng Thường Vạn Toàn lên tiếng
chỉ trích cho rằng Bắc Kinh phản đối mọi phương pháp tiếp cận đa phương
nhằm giải quyết tình hình tranh chấp tại Biển Đông.
Trong khi đó ở Bắc Kinh vào ngày 30 tháng 8, bộ trưởng ngoại giao
Vương Nghị khi gặp các đồng nhiệm khối ASEAN cũng lên tiếng cảnh cáo các
nước ASEAN đừng giương ngọn cờ ASEAN trong vấn đề Biển Đông.
Một biện pháp cứng rắn được Bắc Kinh đưa ra với phía Philippines là
điều kiện buộc Manila phải rút lại đơn kiện ‘đường lưỡi bò’ của Trung
Quốc ra trước Tòa án Quốc về Luật biển- ITLOS. Nước chủ nhà Trung Quốc
buộc tổng thống Benigno Aquino phải làm việc đó nếu muốn dẫn đầu phái
đoàn đến tham dự triển lãm kinh tế ASEAN- Trung Quốc năm nay mà theo lệ
thường lâu nay năm nay Philippines là quốc gia danh dự tại kỳ triển lãm
đó được khai mạc hồi ngày 3 tháng 9 vừa qua.
Đối với việc Philippines kiện Trung Quốc trước Tòa án quốc tế về luật
biển về ‘đường lưỡi bò’ bao phủ đến 80% Biển Đông, thì vừa qua Bộ
trưởng Tư Pháp của Trung Quốc, ông Hoàng Huệ Khang cho rằng Manila cố
tình gây hiểu lầm giữa vấn đề ‘chủ quyền lãnh thổ’ và ‘Công ước Liên
hiệp quốc về luật biển’. Ông này cho rằng vấn đề tranh chấp giữa hai
phía là tranh chấp lãnh thổ chứ không phải tranh chấp về biển. Việc
tranh chấp chủ quyền lãnh thổ không thuộc phạm vi giải quyết của Công
ước Liên hiệp quốc về luật biển.
Phản bác
Thạc sĩ Hoàng Việt, một chuyên gia nghiên cứu Biển Đông hiện đang
giảng dạy tại Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh có ý kiến đối với lập
luận mà ông bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hoàng Huệ Khang đưa ra:
Manila cố tình gây hiểu lầm giữa vấn đề ‘chủ quyền lãnh thổ’ và ‘Công ước LHQ về luật biển’. Ông này cho rằng vấn đề tranh chấp giữa hai phía là tranh chấp lãnh thổ chứ không phải tranh chấp về biển. Việc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ không thuộc phạm vi giải quyết của Công ước LHQ về luật biển.
Bộ trưởng Tư Pháp TQ
...Manila cố tình gây hiểu lầm giữa vấn đề ‘chủ quyền lãnh thổ’ và
‘Công ước Liên hiệp quốc về luật biển’. Ông này cho rằng vấn đề tranh
chấp giữa hai phía là tranh chấp lãnh thổ chứ không phải tranh chấp về
biển. Việc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ không thuộc phạm vi giải quyết
của Công ước Liên hiệp quốc về luật biển.Bộ trưởng Tư Pháp TQ
Đúng về bản chất nó liên quan về tranh chấp lãnh thổ. Thực chất và
bản chất Scaborough giữa Philippines và Trung Quốc liên quan về vấn đề
lãnh thổ; nhưng việc Philippines nghiên cứu để kiện cũng liên quan đến
điều kiện trong Công ước Luật biển. Đơn kiện trực tiếp Philippines gửi
lên không trực tiếp về lãnh thổ mà liên quan đến Luật Biển, liên quan
đến giải thích và áp dụng những điều khoản liên quan đến Công ước Luật
Biển trong tranh chấp đó. Chính vì vậy cho nên Philippines cũng có đầy
đủ cơ sở để đưa ra và đương nhiên Trung Quốc bác bỏ vụ kiện và họ không
muốn tham gia vụ kiện nên họ lái sang hướng khác…
Quan điểm của nhiều quan chức và học giả Trung Quốc cho rằng đây
là vấn đề tranh chấp lãnh thổ và Công ước Quốc tế về Luật Biển năm 1982
không có thẩm quyền giải quyết; tuy nhiên phải xét về mặt bản chất là
tranh chấp lãnh thổ thực đó nhưng có liên quan. Trong đơn kiện
Philippines không nói tranh chấp lãnh thổ mà nhấn mạnh giải thích đường
chín đoạn của Trung Quốc có phù hợp với Công ước Luật biển hay không.
Nếu không phải thủ tiêu nó vì vô giá trị. Đường chín đoạn này vừa liên
quan đến vấn đề lãnh thổ mà cũng liên quan đến vấn đề Công ước Luật
Biển.
Tương lai của CoC thì tôi cho rằng vẫn còn khó khăn, đặc biệt về phía TQ. Cho đến bây giờ thì các quốc gia ASEAN gần như nhất trí hoàn toàn nội dung của CoC rồi và chỉ cần sự đồng ý của TQ. Nhưng qua các phát biểu của những chính khách TQ, họ chỉ mới đang tiến hành gọi là ‘tham vấn’ để bàn luận về CoC thôi
thạc sĩ Hoàng Việt
CoC ?
Trong hai ngày 14 và 15 tháng 9 vừa qua, tại thành phố Tô Châu Trung
Quốc, diễn ra cuộc họp lần thứ sáu Quan chức Cấp Cao ASEAN- Trung Quốc
và cuộc họp lần thứ 9 Nhóm Công tác chung ASEAN- Trung Quốc về triển
khai Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông- DoC.
Đó là cuộc họp định kỳ kiểm điểm và thúc đẩy thực thi DoC. Ngoài ra
ASEAN và Trung Quốc tiến hành tham vấn chính thức lần đầu tiên ở cấp
quan chức cao cấp về việc xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông- CoC.
Vấn đề CoC cũng được bàn tại hội thảo khu vực diễn ra ở thủ đô Phnom
Penh của Kampuchia trong hai ngày 19 và 20 tháng 9 này. Thông tin cho
biết những đại biểu tham dự sẽ bàn đến những phương cách hợp lý để có
thể tiến đến việc đạt được một Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông khả dĩ
chấp nhận được.
Tuy nhiên theo thạc sĩ Hoàng Việt con đường đi đến CoC không dễ dàng gì:
Tương lai của CoC thì tôi cho rằng vẫn còn khó khăn, đặc biệt về
phía Trung Quốc. Cho đến bây giờ thì các quốc gia ASEAN gần như nhất trí
hoàn toàn nội dung của CoC rồi và chỉ cần sự đồng ý của Trung Quốc.
Nhưng qua các phát biểu của những chính khách Trung Quốc, họ chỉ mới
đang tiến hành gọi là ‘tham vấn’ để bàn luận về CoC thôi. Điều đó cho
thấy dường như Trung Quốc chưa sẵn sàng để ký CoC. Chiến thuật của họ
như là đang muốn câu giờ, kéo dài thời gian ra, và kéo dài thời ra ra
thì họ được lợi nhiều nhất. Chính vì vậy mà tôi vẫn quan ngại về tương
lai của CoC. Chắc trong một thời gian ngắn nữa, CoC vẫn chưa thể ký kết
được.
Ý kiến của các giới đều cho rằng trước một thế lực quân sự đang được
củng cố và thái độ kẻ cả của một nước lớn trong khu vực thì sự đoàn kết
của các nước nhỏ là một tất yếu nếu như họ không muốn để cho Trung Quốc
làm mưa làm gió, thâu tóm hết mọi nguồn lợi phong phú tại khu vực Biển
Đông…
Yêu cầu LHQ áp lực Việt Nam
Khóa họp lần thứ 24 của Hội đồng Nhân quyền LHQ đang diễn ra tại Điện
Quốc Liên ở Genève từ ngày 9 đến ngày 27 tháng 9 để xử lý các vi phạm
nhân quyền trên thế giới. Chiều ngày 17 tháng 9, ông Võ Văn Ái nhân danh
hai tổ chức Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và Hành động Chung
Cho Nhân quyền lên tiếng tố cáo Việt Nam vi phạm điều 19 và điều 18 của
Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị thông qua một loạt
hành xử, như Nghị định 72 về Internet mới ban hành với những cuộc bắt bớ
tùy tiện 49 bloggers, sự ngược đãi tù nhân, đặc biệt đối với ông Nguyễn
Hữu Cầu, hai nữ tín đồ Hòa Hảo Đỗ Thị Minh Hạnh và Mai Thị Dung, và đàn
áp các tôn giáo tại Việt Nam hay quản chế tùy tiện Đức Tăng Thống Thích
Quảng Độ.
Kết thúc bài phát biểu Ông Ái nói: “Yêu cầu Hội đồng Nhân quyền
LHQ áp lực để Việt Nam công bố thời điểm viếng thăm Việt Nam của Báo cáo
viên LHQ đặc nhiệm Tự do tôn giáo mà Hà Nội đã chấp nhận; thúc đẩy Việt
Nam mời Báo cáo viên LHQ đặc nhiệm Tự do ngôn luận, và Báo cáo viên LHQ
đặc nhiệm Bảo vệ người bảo vệ nhân quyền; đặc biệt bãi bỏ các điều luật
79, 80, 87, 88 và 258 trong bộ Luật Hình sự”.
Yêu cầu Hội đồng Nhân quyền LHQ áp lực để Việt Nam công bố thời điểm viếng thăm Việt Nam của Báo cáo viên LHQ đặc nhiệm Tự do tôn giáo mà Hà Nội đã chấp nhận.
-Võ Văn Ái
Cũng tại LHQ, hôm 11.9, Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam và
Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, với sự bảo trợ của 4 tổ chức Human Rights
Watch, IFEX, Article 19, và Văn Bút Quốc tế, đã tổ chức một cuộc Hội
thảo về “Ngôn luận hợp pháp trên Internet bị quy tội: Nhân chứng từ Việt
Nam, Thái Lan, và Cam Bốt”
Các nhân chứng từ Việt Nam có hai ông Võ Văn Ái và Nguyễn Bắc Truyển,
bà Sukanya Joop Prueksakasemsuk đến từ Thái Lan và cô Ramana Sorn đến
từ Cam Bốt.Qua băng thu âm gửi từ Saigon sang, ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết tình hình đàn áp các bloggers thông qua Nghị định 72. Ông cũng là nạn nhân bị hàng chục công an mật vụ theo dõi, phong tỏa nhà ông sau khi ông tiếp kiến Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ tại Saigon hồi tháng 8. Sau đó, ông và các nhà hoạt động đến Dòng Chúa Cứu Thế ăn mừng em Phương Uyên, khi về cũng bị công an hành hung, ném đá vào đầu chị Bùi Hằng, và các anh Lê Quốc Quyết, Trương Minh Đức, Quang Dũng…
Kết thúc, ông Nguyễn Bắc Truyển cho biết rằng:
“Thưa quý vị, trong những ngày qua khi ông Trương Tấn Sang đi gặp
Tổng Thống Obama Hoa Kỳ trở về thì tình hình nhân quyền có vẻ như là
bước sang một giai đoạn mới là khủng bố trực tiếp vào các nhà hoạt động
một cách rất là nặng. Họ đánh đập, không từ bất cứ hành động côn đồ nào
để có thể đàn áp, khủng bố tinh thần của các nhà bất đồng chính kiến
cũng như các nhà hoạt động. Nặng nề hơn hết là họ ra những thông báo về
Nghị định 72 hạn chế quyền tự do thông tin trên Internet. Đây là Nghị
định đi ngược lại những lời cam kết tự do Internet của nhà cầm quyền
Việt Nam đối với quốc tế”.
Bài tham luận của ông Võ Văn Ái phân tích sự tai hại của Nghị định 72
về Internet thông qua việc bắt bớ, giam cầm tùy tiện 49 bloggers cùng
hệ quả nguy hại khóa miệng tự do ngôn luận tại Việt Nam. Hà Nội giải
thích Nghị định 72 như sự bảo vệ tác quyền, và chống lại các “thế lực
thù địch”. Nhưng ông Ái bác bỏ khi trích lời ông Jonathan London, giáo
sư Đại học Hồng Kông, nói rằng:
“Trong mọi tầng lớp xã hội Việt Nam đang có sự khao khát thay đổi.
Nỗi khát vọng này không đến từ các thế lực thù địch, mà đến từ mọi giới
người Việt yêu thương xứ sở họ và mong cầu một tương lai tốt đẹp sớm
xảy ra”.
Nhân dịp này chúng tôi phỏng vấn ông Nicolas Agostini, chủ tọa cuộc Hội thảo. Ông cho biết như sau:
Nicolas Agostini: “Mặc dù bối cảnh các quốc gia khác nhau,
nhưng chúng tôi thấy có cùng một mô hình chung, là sự đàn áp các tiếng
nói độc lập, các phê phán và các nhà báo, đặc biệt trên trực tuyến. Vì
vậy chúng tôi đặt tiêu điểm vào Việt Nam, biểu trưng đầy đủ cho một nhà
nước độc đoán đang khóa miệng mọi tiếng nói bất đồng chính kiến. Chúng
tôi cũng nhắm tới Thái Lan, nơi nhà cầm quyền sử dụng tội khi quân và
sắc luật về tội phạm vi tính để đàn áp những phê phán, và Cam Bốt, là
nơi chính quyền sử dụng sự sợ hãi bất chính và sự tự-kiểm-duyệt để đàn
áp, giống hệt như hiện trạng ở Thái Lan và Việt Nam, họ nhắm vào các
bloggers và công dân mạng, những người đăng tải bài vở trên Facebook và
mạng xã hội, hoặc các nhà báo trực tuyến.
Chúng tôi yêu cầu LHQ đặt trọng tâm vào ba nước Việt Nam, Thái Lan, Cam Bốt, vì cả ba quốc gia này có nghĩa vụ quốc tế theo các điều luật nhân quyền quốc tế.
-Nicolas Agostini
Ỷ Lan: Trường hợp ở Việt Nam, những thông tin gì được trình bày tại cuộc hội thảo thưa ông?
Nicolas Agostini: Ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ
Quyền Làm Người Việt Nam, đã trình bày những vi phạm rất trầm trọng đối
với tự do ngôn luận. Ông đã đưa ra nhiều trường hợp của các bloggers và
nhà báo đã bị cầm tù chì vì biểu tỏ ôn hòa quyền ngôn luận và ý kiến hay
trường trình những xâm phạm nhân quyền và pháp luật. Chúng tôi cũng cho
phát băng thu từ Saigon của blogger Nguyễn Bắc Truyển đã từng bị tù
trong quá khứ. Được trả tự do những ông vẫn bị nhà cầm quyền theo dõi và
bị sách nhiễu thô bạo chỉ vì ông biểu tỏ ôn hòa ý kiến trên trực tuyến.
Ỷ Lan: Ông có đòi hỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ phải làm gì không, thưa ông?
Nicolas Agostini: “Chúng tôi yêu cầu LHQ đặt trọng tâm vào
ba nước Việt Nam, Thái Lan, Cam Bốt, vì cả ba quốc gia này có nghĩa vụ
quốc tế theo các điều luật nhân quyền quốc tế. Thái Lan vừa chấm dứt
nhiệm kỳ thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ. Có thể Việt Nam sẽ được bầu
vào Hội đồng Nhân quyền cho nhiệm kỳ ba năm tới.
Sắp tới đây, LHQ sẽ duyệt xét cả ba nước này theo Cơ chế Kiểm điểm
Định kỳ (Universal Periodic Review). Vì vậy, chúng tôi kêu gọi Cộng
đồng quốc tế và các thành viên trong Hội đồng Nhân quyền LHQ yêu sách cả
ba nước phải tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế và yêu cầu cho các quyền
dân sự và chính trị, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận, được bảo đảm
hoàn toàn.”Ỷ Lan: Xin cám ơn ông Nicolas Agostini.
Ỷ Lan, Phóng viên Đài Á châu Tự do tại LHQ Genève
Rumani : Kẻ tra tấn dưới thời Cộng sản sẽ phải bồi thường cho nạn nhân
Các cựu tù nhân thời chế độ Cộng sản Rumani thường xuyên trở lại nơi bị giam cầm để làm chứng.
DR
Theo thông cáo của chính phủ, thì dự án luật này « xác định một hình phạt tiền bổ sung vào án phạt hình sự », số tiền này « được
nộp bởi những người đã bị kết án về những tội gây chết người, làm bị
thương, gây đau đớn hay những khổ nhục về thân thể hay tâm lý, những
người bị chế độ cộng sản toàn trị bức hại từ ngày 06/03/1945 đến
22/12/1989 ».
Số tiền bồi thường phải được trả hàng tháng, trong ít nhất hai năm, và được thẩm phán ấn định cho từng kẻ tra tấn - nay trở thành phạm nhân bị kết án, vào khoảng từ 25 đến 50% thu nhập hàng tháng của đương sự.
Dự án luật trên đây còn phải được Quốc hội thông qua, tại đây liên minh cầm quyền chiếm đa số.
Chế độ cộng sản Rumani kết thúc vào tháng 12/1989, nhưng từ đó đến nay, có rất ít viên chức có trách nhiệm thời cộng sản bị truy tố, chủ yếu là do hết thời hạn truy tố.
Trên 600.000 người Rumani đã bị truy tố và tống giam vì lý do chính trị trong thời kỳ đó, theo như viện bảo tàng dành cho các nạn nhân cộng sản ở Sighet. Các đợt sóng đàn áp tàn khốc nhất diễn ra trong thập niên 50.
Hôm thứ Tư 18/9, Viện nghiên cứu về tội ác cộng sản Rumani (IICCMER) - cơ quan đã tiến hành điều tra về 35 cựu giám đốc nhà tù, đã đề nghị Viện Kiểm sát khởi tố Ioan Ficior, một cựu chỉ huy trại cải tạo chuyên giam giữ các nhà đối lập chính trị cách đây 50 năm.
Vào đầu tháng Chín, Viện Kiểm sát Trung ương Rumani cũng đã truy tố Alexandru Visinescu, một cựu giám đốc nhà tù cộng sản vì tội « diệt chủng ».
Số tiền bồi thường phải được trả hàng tháng, trong ít nhất hai năm, và được thẩm phán ấn định cho từng kẻ tra tấn - nay trở thành phạm nhân bị kết án, vào khoảng từ 25 đến 50% thu nhập hàng tháng của đương sự.
Dự án luật trên đây còn phải được Quốc hội thông qua, tại đây liên minh cầm quyền chiếm đa số.
Chế độ cộng sản Rumani kết thúc vào tháng 12/1989, nhưng từ đó đến nay, có rất ít viên chức có trách nhiệm thời cộng sản bị truy tố, chủ yếu là do hết thời hạn truy tố.
Trên 600.000 người Rumani đã bị truy tố và tống giam vì lý do chính trị trong thời kỳ đó, theo như viện bảo tàng dành cho các nạn nhân cộng sản ở Sighet. Các đợt sóng đàn áp tàn khốc nhất diễn ra trong thập niên 50.
Hôm thứ Tư 18/9, Viện nghiên cứu về tội ác cộng sản Rumani (IICCMER) - cơ quan đã tiến hành điều tra về 35 cựu giám đốc nhà tù, đã đề nghị Viện Kiểm sát khởi tố Ioan Ficior, một cựu chỉ huy trại cải tạo chuyên giam giữ các nhà đối lập chính trị cách đây 50 năm.
Vào đầu tháng Chín, Viện Kiểm sát Trung ương Rumani cũng đã truy tố Alexandru Visinescu, một cựu giám đốc nhà tù cộng sản vì tội « diệt chủng ».
Tuần duyên Mỹ tăng cường hợp tác với cảnh sát biển Việt Nam
CỠ CHỮ
19.09.2013
Đây là chuyến thăm đầu tiên của một chỉ huy lực lượng tuần duyên Mỹ tới Việt Nam trong nỗ lực tăng cường hợp tác với các lực lượng tuần duyên trên thế giới.
Đô đốc Bob Papp được báo chí trích lời nói: “Tăng cường mối quan hệ đối tác lực lượng quản lý lãnh hải như cảnh sát biển Việt Nam là điều quan trọng nhằm cải thiện an ninh khu vực”.
Trong vòng ba năm qua, lực lượng tuần duyên Mỹ đã phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội nhằm giúp Việt Nam tăng cường khả năng quản lý lãnh hải thông qua việc hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.
Trong bối cảnh căng thẳng ở biển Đông chưa có lối thoát, Việt Nam thời gian qua đã có những bước đi tăng cường lực lượng tuần duyên như mới đây đã trang bị 3 tàu tuần tra hiện đại cho lực lượng cảnh sát biển.
Ngoài ra, Việt Nam đã quyết định đổi tên Cục Cảnh sát biển thành Bộ tư lệnh cảnh sát biển.
Việt Nam cũng tăng cường hợp tác với các lực lượng tuần duyên nước ngoài. Mới đây nhất, đích thân Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đề nghị Nhật Bản ‘hỗ trợ Việt Nam hiện đại hóa trang thiết bị của lực lượng cảnh sát biển’.
Lời đề nghị được ông Dũng đưa ra khi tiếp kiến với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ở Hà Nội.
Nguồn: Military.com, Marinelink
http://www.voatiengviet.com/content/tuan-duyen-my-tang-cuong-hop-tac-voi-canh-sat-bien-vietnam/1752899.html
ĐẶNG ĐÌNH HƯNG * Ô MAI
Đặng Dình Hưng
Ô MAI
Đặng Đình Hưng
Roman poem
1 2
Ô
mai là tác phẩm cuối cùng của tác giả quá cố Đặng Đình Hưng, được viết
ít lâu sau Bến lạ (đã xuất bản năm 1991, NXB Văn Nghệ TP. Hồ Chí Minh). Ô
mai mang một hình thức đặc biệt, có lẽ chỉ có riêng ở tác giả và cũng
chỉ xuất hiện một lần: trên nền một độc thoại nửa thơ nửa văn xuôi, hiện
lên câu chuyện tình hư hư thực thực với những đoạn hát đôi của nhạc
kịch, xen kẽ là những tùy bút đầy không khí và những đối đáp lý thú về
công việc sáng tạo mà ông gọi là “thể ngiệm”. Gọi đây là một tác phẩm
thơ thì nó là thứ thơ không chút bận tâm đến những qui ước có sẵn về
thơ. Và quả thật nó là thơ đến tận cùng, ở một ngôn ngữ đầy nhạc tính
bên trong, nén chặt và âm vang, gợi cảm và gợi tưởng, ở chất trữ tình
trí tuệ, bông đùa rớm máu. Nó là thơ ở công phu “làm tiếng việt”, thứ
tiếng Việt - Đặng Đình Hưng, quanh co và nhảy vọt, chắc nịch và lan man.
Ô
mai là hình ảnh nội tâm của một “người thể ngiệm” sống chỉ để cảm nhận
thế giới xung quanh và cảm nhận bản thân mình qua tất cả các giác quan.
“Anh gọi đó là “nhập” – Thấy”. Sau những “cơn thể ngiệm” chỉ để xếp “vào
va ly”, sau mọi “giao lưu” đã mòn, con người “cô đơn toàn phần” (“cô
đơn là cứ phải toàn phần mới sinh năng lượng”) khao khát đến vô vọng một
“người không quen”. “Người không quen” bất ngờ hiện ra, lại là cô bé “Ô
mai” tủi nhục và trong sáng, đầy thương mến, của đời thường. Cô bé đem
đến cho “người thể ngiệm cô đơn” một lần duy nhất những dòng thơ dịu
dàng xanh tươi và bâng khuâng lạ. Để rồi lại biến đi như mộng - “Ô
mai-em” là thực hay là mộng? - đẩy ông vào cơn thể ngiệm cuối cùng, bế
tắc. Tuy nhiên, chỉ một lần đến với ông, “Ô mai-em” trở thành sự cứu
rỗi, thành màu xanh lay động chốn “siêu hầm” nơi ông tự cô lập.
Nếu
Bến lạ là cơn mê sảng của một tâm hồn đầy khát vọng bị dồn nén, thì có
thể coi Ô mai như một sự giải thoát. Sự giải thoát mà tác giả đã gặp
được ở cuối cuộc đời bi kịch của ông.
(Lời giới thiệu của Hoàng Hưng)
Sống
khuôn nhịp. Tới mức người cùng cái ngôi nhà năm tầng này như thuộc.
Thuộc jờ đi, về, sức nặng, sức nhẹ, dài ngắn bàn chân cầu thang.
Những câu hỏi thường lệ: đi đấy à - jờ này chưa đi à - vừa có người tìm ông.
Ai nhỉ? Hỏi thôi, chứ người đó thì biết. Chỉ người đó, [1] không ai, không ai tìm cả.
Vắng.
Anh thường ngồi jờ dài, chẳng nghĩ. Chỉ cảm. Cảm bằng da. Da của mắt -
bàn tay - chủ yếu là lưng. Tới mức toàn thân gắn hẳn vào không khí, đồ
vật, tường, buồng. Rầm rì một cái chợ không lời dưới chân, anh rầm rì vỗ
theo. Toàn thân, một con sông trôi, xô đẩy những cảm jác, những sực
chợt. Một cơn mưa hình záng. Những hạt hột vỗ vỗ. Anh gọi đó là “nhập”-
Thấy.
(Từ trái sang: Dương Bích Liên, Đặng Đình Hưng, Trần Dần, Nguyễn Sáng)
Những lúc này, hễ có jì phiền, ví dụ cần làm một điều jì
thực tế ra tiền chẳng hạn, anh xua phăng đi. Khinh. Tư thế đó chốc chốc
ngắt ra bằng hé cửa trò chuyện một cách cực kỳ mát dịu với một cháu nhỏ
láng jiềng gõ guốc xíu ngoài hành lang tới trao đổi câu cú gồ ghề văn
fạm.
Sau những cuộc cảm jác này, lệ - một ngày hai lần, anh ra
quán. Uống, và nhìn. Nhìn người. Anh ngồi dài, tắm vào cái số đông di
động ở quán. Cùng ngần ấy cảm jác - lạc thú. Cái ầm ầm ở quán, anh ầm ầm
vỗ theo.
Sống như vậy nhiều năm, anh thấy thoải mái. Thoải mái
tới sảng khoái. Bởi thế, hễ có ai tốt bụng gợi ý là nên tìm một cái trại
sống cho tĩnh, anh lịch thiệp không đáp. Như vậy, tự tại. Trên cái nền
tự tại này, thỉnh thoảng (hình như cứ năm năm một lần) lại nổi lên, có
thể nói chồm lên một cơn xáo động. Xáo động mà anh gọi là “xáo động thể
ngiệm”. Cụ thể, đã có những thể ngiệm đi tới tạm sơ kết, gần như tổng
kết hẳn. Thể ngiệm về danh lợi quyền - tình-ước mơ - kiến thức jì đó…-
những cái gọi là đề bắt buộc của đời (các tập chép, đóng, xếp từng
chồng, fân loại đánh số). Khi nghe bàn, anh điềm đạm nghĩ qua việc khác.
Triệu
chứng những cơn thể ngiệm này là nếp sống thay đổi. Thay đổi đột ngột.
Vẹo khuôn nhịp. Ồn ào - thình lình lặng thinh. Ứ tràn trề - lại za ziết
tự kiềm chế. Cố nhiên, sinh hoạt làn da ján đoạn. Có khi đình hẳn. Ít
ngày này, những triệu chứng lại xuất hiện. Chiều hướng như thể lại một
cơn thể ngiệm. Thể ngiệm jì, chưa biết. Nhưng đích là có: trầm ngâm -
cửa sổ đóng ban ngày.
Điều lạ so với tuổi, cơn này có vẻ nặng hơn các cơn trước.
Cứ tấy lên - bồn chồn - người xọp da tái. Cài fò
Triệu
chứng còn cho thấy cơn này ngấu hơn các cơn trước - vẻ công phu. Dáng -
âm - hình- màu… coi như xong qua các cơn trước. Dù sao, quyến luyến,
anh cũng để đúng năm ngày ôn luyện lại - động tác sửa soạn cho việc nhập
cơn này: sổ tay anh, mấy điều lộn đi lộn lại: vị - nếm - gu - khó.
Cho nên phương châm của anh là thính - kỹ. Anh ra chợ.
1. Chợ
Lần
này không ngồi ở jữa chợ, ồn. Anh lui vào một quán không nhìn thấy, mà
từ quán nhìn thấy các dòng đi - xe - người - những cái rổ rá - mớ rau -
như thể một fông động. Thú, cực thú! có lúc mải ngắm và nếm (nếm là
đích) anh quên khuấy một cái chén trên tay.
Nếm cả một cái chợ
không fải là chuyện dễ. Fải có một động cơ cực mạnh: Thèm. Có thèm mới
ăn được. Kiểu nhà thơ, người ta ăn tái.
ăn tái bình minh
ăn tái buổi chiều
ăn (ràu rạu) cả mặt trời [2]
kiểu người thịt, người ta ăn mâng
đi anh
mâng
thứ bảy… jờ dâng
mâng lại mùa mâng
mâng/cần
Con sông quên
Con sông lên
quên hết đợi chờ
Anh
cảm thấy bất lực. Không phải thiếu thèm. Ngược lại, thèm cứ chồm. Mênh
mông! Không điều khiển được. Chợt - thu gọn lại - một thèm bé - bé da
diết: một mùi hương tóc. Tóc cả thảy bảy loại: ngắn - dài vai - tóc óng
chanh bồ kết - tóc mồ hôi nức nở (vuốt cho em) - tóc đêm nhòe dưới vòm
đèn.
Hương trời tóc - thở tóc - jật mình! hương người.
Nhưng, tìm tóc fải con sông quên. Anh đi quên. Thế là vào cơn thể ngiệm.
Có
người bảo đây là cơn thể ngiệm số 7. Thực ra, anh không đặt tên đánh
số. Cứ chồng đống lên nhau các cơn khác nhau. Cơn trước chưa xong, tiếp
ngay cơn sau, kể cả các cơn cũ cũng tấy lên cùng dự. Bởi thế, ai hỏi,
anh chỉ nói: Thế, thế. Không đánh số được cái thèm.
Kể từ buổi
một dúm nguyên âm ă ấ ra đi, chưa bao jờ anh thấy fức tạp hơn cái cơn
thể ngiệm này - cơn thèm. Thèm tổng hợp, đóng cục, đem ra cắt bằng các
fích tự vị, không được. Lại còn là một lao động nhọc mệt cần sự phối hợp
của toàn bộ ngũ quan, kể cả cơ bắp. Mà thú vị, thèm đi, thèm lại. Một
cực thèm có thể tới ba lần. Có khi hàng ngày. [3] Điểm cao của thèm có
khi chụm lại tất cả các thứ thèm: ăn - nghe - nhìn - ngắm, chẳng hạn ăn
một quả chuông buông jờ…
Công việc phức tạp. Anh lại fải ra chợ.
Không
như trước ngồi ngắm suông ở một quán, mà sà xuống cụ thể như mọi người:
ăn - gắp - xin tí tương dấm… Ăn trực tiếp. Xách lên tay một con cá
chép, mở cái mang ra xem có hồng tươi. Lên tay một tảng thịt. Nghe trọng
lượng. Đi duyệt một lượt các mẹt gan - tim - bù dục - chân jò - thủ -
lòng tràng. Tung nhẹ tay một quả xoài năm ký nâng niu. Lặng lẽ ngắm
không lời một quả quýt đỏ chôn báo động… Nhưng đẹp vẫn là gạo. Gạo có
khuôn mặt hiền. Đố thấy một mảy may ác ý. Chả cứ gạo mình thon (cái gọi
lờ hăm mấy) mà mình bầu, tròn nom cũng thích. Đặm.
Xát máy tuy
trắng - bốp, song hẳn mất một cái jì. Tiếc! Cho nên đáng tin hơn cả vẫn
là gạo jã bằng chân người. Anh đi duyệt một lượt - có khi hai lượt - các
loại: tẻ - nếp - trắng - đỏ (may ra còn đỏ lốc). Nói riêng về nếp, với
cái mùi chớm sương, chỉ nom hình một hạt nếp cái là đã thấy sữa và hương
trời. Nhìn anh loay hoay, quay đi quay lại cái khoanh chợ thúng - mẹt -
bao tải - tay nải gạo, người tinh ý thấy không fải chỉ là để nắm cái
hương - vị - dáng - hình jì đó - như thường lệ ở anh - mà rõ vẻ một suy
tính. Cái suy tính từ nhiều ngày này theo dõi không buông anh. Biết thế -
biết thế! nói sau.
Trở về quả quýt đỏ chôn - nhất là chớm -
người ta thấy bao jờ cũng làm anh gai gai, khó nói. Nhất là thêm một
tiếng buông: ai mua rươi ra mua… Cái tiếng nữ cao lê thê dài dọc fố mùa
tro thổi thốc trời đông. Ngoại ô và phố bé. Bất thần anh đang ngồi trong
một tiếng thở vang.
Cho nên có người còn cho cơn thể ngiệm này là cơn thể ngiệm tiếng vang. [4] Mà thật! Thế thì không hết mất. Cái jì cũng làm cớ.
Từ
một quả bầu - dài mặt - đến con kiến - tha fương. Từ một bóng gà xa đi
vào bụi thẳm tới những vệt bước chân đi quên bên một sườn đồi. Từ một
cựa mình gối bé đến bóng đôi đi trên bãi biển xa vời…
Anh bèn tự
kiềm chế, không mở rộng xúc động nữa. Trở về khuôn nhịp! Khuôn nhịp
không lâu, cơn thèm lại chồm lên - dữ dội hơn. [5] Bèn fải thôi khuôn
nhịp. Fải đi vào jao lưu.
Nhưng jao lưu với ai. Thoạt, tìm mãi
không ra. Soi gương cũng không thấy. Anh lại “đi xa ra fố nửa jờ”. [6]
Về - Thấy! Vội lấy jấy bút ra jao lưu hẳn với người không quen. Không
quen có một mùi hương vị. Hương vị từ lâu không thấy ở quen. Thèm cái
mùi không quen này! Tưởng chừng như khát. Thư “Tôi thèm quá! Thèm cái
không quen. Tới với tôi đi người không quen ạ người ơi! Thiết tha- khẩn
khoản - van nài - S.O.S”.
Thư gửi đi lúc nào - Chắc gửi ngay. Chỉ
biết (nói trước một chút) số mệnh thư có hồi âm. Hồi âm ngày thứ bảy.
Lúc nhận hồi âm, anh đang bận tiến hành gấp - ác liệt - đợt ba của cơn
thể ngiệm jao lưu này. Cơn có já trị ngoặt đời anh.
2. Một cái ngoặc.
Cái ngoặc được đính vào - có thể tháo ra khỏi truyện - một tư liệu đời anh.
TG
Ác
liệt sao? mệt, kiệt sức, tuyệt vọng hay jì vậy? mà một hôm tinh mơ đã
thấy anh đóng cửa lại, jở và mang bày toàn bộ ja sản jấy má của đời mình
ra sàn nhà. Một đống. Lẫn lộn với chiếu, mền chăn, cùng các hợp bụi
(khoảng ba tầng). Jở ra làm jì thế? dọn nhà à? Chỉ biết thấy anh hí
hoáy, fân khoanh khu. Đây khu já sách - dăm ba cuốn cứ lẽo đẽo đi theo
nhau qua các cuộc dọn nhà - không nỡ rứt nhau ra. Sách và người thường
nhìn lại nhau bằng cái bìa. Khoảng cách nhìn lại cứ thưa dần. Hình như
có tới ngoài ba năm nay. Đây khoanh các mảnh, tờ các loại gập lẫn vào
mấy chiếc fong bì tem đã bóc - vài cái cacpôtan mừng năm mới đã xưa
hoen.
Cùng khoanh, khoảng vài chục mẩu kê ra những đồ nhỏ:
khăn mặt - đánh răng
cạo râu - quần áo lót - máy lửa
bút - kính
chìa khóa nhà…
Có lẽ của các cuộc lên đường nhỏ
Một tập những mảnh (mực - chì bi - chì thường) viết vội.
Nội dung na ná như nhau:
- Đến không gặp, chín giờ sáng - ký…
- ba lần đến không gặp - ký …
- ra ngay xiếc! ký tắt
- bà cụ x chết 4 giờ sáng - về ngay v.v…
Những mảnh treo cửa vào một cái đinh
lòng
thòng một mẩu bút chì buộc dây thép - Ba sấp - riêng một thời jan gần
đây - lên tới một trăm tờ mẩu. Đọc những mảnh mẩu, có cái đặc biệt là
hiện lên một cách dễ chịu - những khuôn mặt của vòng sống, những ngẫu
nhiên của ngày. Có khi cả những cảnh ngộ.
Ngừng. Như nghĩ một cái
jì, như jải lao lấy sức tiến vào một khoanh khác. Khoanh một sấp những
bức thư đặt trong một bìa các tông vải dán gãy đã long, đen mốc cùng một
tấm ảnh không album xếp lẫn lộn nhau trong một tờ jấy đã ố vàng.
Thư
nhiều loại, một số bằng pelure ngoại, khổ to, dầy. Thư người thân nói
chuyện đời thân. Đời thân gồm có thiếu nhi - chữ mực tím nguều ngoào. Có
cái đã lớn hơn vài chục năm.
Điều lạ, không một lá thư tình. Chưa yêu à? Hay tình đã fai xa.
Ảnh.
Thuốc long ra. Những khuôn mặt chập lại. Fải nhẹ tay bóc ra. Lâu chưa?
Không mở ra nhìn - không mở do thiếu tình - hay ghim tình mà thời jan ăn
mặt. [7] Thời jan ăn cả đá, cả sắt, thành rỉ sắt chuyển thành vôi đất -
chả cứ người - nhan sắc và công danh.
Và đây khoanh cuối cùng.
Khoanh một cái va li. [8] Cái va li này cũng đã từng đi theo nhau lâu
năm qua những thăng trầm - hợp tan tan hợp - những hình bóng cảnh huống -
những vị mùi. Va li đựng các cơn thể ngiệm buộc từng chồng, fân loại
đánh số và những thể ngiệm dở dang (non) quàn lại.
Mỗi lần gặp
lại, hai bên nhìn nhau - mở ra - xua mấy con dán - đóng lại. Nhìn nhau
mừng không - nhớ nhung không - fức tạp - mà an bài.
Bắt đầu cuộc
lọc - thải và jữ. Khác các cuộc lọc trước, lần này anh thận trọng từng
tờ, từng mảnh mẩu - đắn đo. Một lúc lâu, lọc được một đống bùng nhùng,
có những tờ vò vo nhanh.
Chốc chốc lại bới cái đống ra xem có lẫn lộn một cái gì (như thể có thể níu lại, vớt).
Công việc bên ngoài như vậy. Thì cơn jông bên trong chạy theo tốc độ - theo từ của bão - lên tới cấp 10, 11, có khi 12 jó xoáy.
Cho nên mệt. Nhưng cái mệt như thể đã có sự thuận tình, mệt ngũ vị: cay - mặn - chát và ngòn ngọt.
Dùng
dằng trước cái đống này. Ở hay đi? Cái đống hiện thân một mảnh đời dài.
Một cuộc tổng tảo mộ. Để làm jì mà tổng tảo mộ! Một quyết định jì đây?
Hay chỉ là cơn ngiện bệnh tật quen ăn quá khứ che lấp đi cái hiện hành.
Thì thình lình, một tiếng bên trong: đi! bến con sông không tắm lại hai
lần - đi! những thay đổi mong nhất cũng có cái vị buồn buồn đấy.
Thế là định. Định xong, anh thấy gọn và khỏe. Khỏe mệt nhoài.
Anh nằm xuống jữa cái đống ngổn ngang (như jữa một chiến địa chưa thu dọn).
Thiếp đi lúc nào không biết. Trong cơn thiếp, như có tiếng gõ cửa. Gõ khẽ, lâu lâu gõ lại - rồi thôi - anh ngủ hẳn.
*
Tiện
anh ngủ, nói vắng anh những điều mà người ta bàn tán xung quanh anh
những cơn thể ngiệm của anh - và anh. Những người này fần lớn tốt bụng -
hoặc ít nhiều tốt bụng.
hỏi: thể ngiệm cô đơn làm gì? Chắc ông buồn lắm?
đáp: cô đơn mà là buồn? Thú vị đấy. Cô đơn, tôi về tôi - ông về ông. Tiện!
- cô đơn mức độ nào thì tốt?
- cô đơn là cứ phải toàn fần mới sinh năng lượng. Năng lượng 1! Từ 1 mà đi
hỏi: thể ngiệm đặm nhạt là thế nào? Nhạt có việc jì không?
đáp: 3 loại nhạt: nhạt 1 - nhạt 2 - nhạt 3 - Nhạt 3 thì cực độc - Đây ông xem fích đánh số - Nhạt 3: jả - thông dụng gọi là fô
hỏi: thể ngiệm dài ngắn là thế nào? Chắc ông không ưa lải nhải?
đáp: Fép văn là thế. Ít - ít - ít nữa thì tốt. Đây là ông xem fích. Dài: ôi lải nhải!
một loạt ý kiến khác gộp lại thành lời bình fẩm:
thực
ra, ông ta đi vào những cơn thể ngiệm này để làm jì? đời vỡ từ lâu -
tay trắng - nợ đầm đìa. Mà cứ đi vào những thể ngiệm đâu đâu - Ai trả
công - ai dùng. Một thể ngiệm xong, vào va li. Tiếp một thể ngiệm, lại
vào va li. Thế thì hết đời. Jời đầy.
Đáp: thế chả nhẽ con gà đẻ
trứng - nuôi con - gầy mõ thân mình đi, cùng là jời đầy à? (một số lứa
đẻ ấp, đẻ ấp, rồi jà, rồi chết. Con gà đâu tính toán khi sinh).
Lại
như loài cỏ. Có những thứ li ti ở trong rừng - không hoặc chưa ai biết
đến (cái công dụng của mình) thế mà cũng cứ gắng bằng toàn lực toài ra
qua rặm thẳm. Thế cũng là jời đầy à? Ôi đã sinh mà không sinh có được
đâu. Âu cái lí sinh! [9] một tiếng: không phải chuyện jời đầy. Thể ngiệm
thì tốt thôi. Nhưng ra đời được, thì phải tôi với bà đi Văn Điển.
Anh
cười. Bình bàn cái cười của anh, một người bạn đông tây lên tiếng:
những loại thể ngiệm này thuộc loại thời đại nơi nơi hiện có và fải có.
Chỉ còn xem nó khớp với cái ism nào, tôi đã tra -nó chả ism gì, cứ
thường thường là tốt.
Một anh khác cười to - miệng rộng - yêu đời.
Một anh: fải!!! cảnh ngộ như vậy là phải.
Riêng một anh (người ấy) trầm trầm: nó thế đấy, con libiđô [10] .
Số
đông bận đời mình, không chú ý những thể ngiệm này. Hoặc chú ý tầm xa
khi có dịp. Xa nhưng gần. Vô tư - ấm, vài cái ngĩ kiểu: xem dáng uống
thì thong dong nhàn tản-từng jọt kéo dài. Mà dáng ăn thì vất vả - hối
hả. Như thể cái việc ăn là để cho qua đi mà thôi.
- Còn jì nữa mà ăn, uống cả rồi!
-
Không hẳn thế. Có lúc ngồi trước một mâm đầy, anh ta uống rất lâu. Khi
mọi người ăn xong, anh ta cũng xong, không động đũa. Hình như với anh
ta, việc ăn làm ngừng trệ mạch nghĩ. Nom cái dáng anh ta ngồi uống một
mình, thấy có cái jì chạy bên trong khá kịch liệt. Có thể là anh ta làm
việc. Dù sao thì cũng là số jời không cho ăn, thế thôi.
- Thế thì
anh ta dại. Thể ngiệm là điều không nắm trong tay, không có thật. Đây!
miếng thịt lụa bày trên đĩa sứ (cộng hoa thể) đó là cái có thật. Duy
nhất thật. Cho nên, của vạn loài, cái jống nhà thơ là dại nhất. Toàn mải
mê đi.
ăn hoa
ăn không
ăn những tình không
Răng tốt/ cứ đòi ăn
Cả một sa mạc không tình
- Chả fải tất cả. Cũng có những nhà thơ ăn thật. Âu, mỗi người một kiếp.
- kiếp cái anh này lệch lạc.
- ừ, nhưng fải ngĩ thế này. Có người đàn bà ăn dở để sửa soạn đẻ: ăn gạch - ăn khế - ăn than -ăn bức vách… nhưng người ta đẻ.
- ai khiến đẻ!
- ai mà khiến hoặc không khiến người được đẻ!
……………
……………
…………..
Đại
khái vậy. Các luồng đi. Riêng một luồng rợn nhất luồng rõi anh vào tận
jấc ngủ. Tiếng cười gằn nhạt: bảo mà! chỉ dẫn tới ô danh - tiêu diệt mà
thôi.
Người ngủ ú ớ. Một sa mạc kinh hoàng. Dơ hai tay cầu cứu. Tới ngay đi, tới với tôi đi, người ơi!
Trí
vẫn tỉnh, định nói to lên điều đó. Nhưng cơ thể không tuân. Định thần
mạnh hơn nữa - định toàn thần, anh thốt được tiếng ra. Xong, bình tĩnh
mở mắt. Thì ra một đêm rét. Anh đang nằm trên đống jấy. Đông đã tới bao
jờ. Mấy tia nắng đông lé loi cửa kính. Qua rồi cơn ác mộng ma đè. Sờ
lại, thân thể nguyên. Gắng một nụ cười, anh định thần đứng dậy (hết
ngoặc).
3. Một ngày đi
Thực hiện quyết ngị chiều hôm
trước-cái quyết ngị trọng đại và ngần ấy khó mới đạt được, anh sửa soạn
chuyến đi jao lưu - jao lưu một ngày.
Việc sửa soạn như thường lệ
ở anh-gồm trước hết là một fép tạo mới, bằng cách cạo râu - tắm (hễ mùa
đông thì nước nóng) - thay toàn bộ áo quần - nhất là đôi tất - chân
thật khô lau cái khăn không. [11]
Khoan khoái-vẻ thong dong, anh
ra fố. Thành bại cho cơn thể ngiệm đặt tất cả vào chuyến đi này. Chuyến
đi sẽ gỡ cho anh cái tắc từ một số ngày. Tắc mới gây mất tự tin - hơn
thế đưa tới tự ngờ (cái điều đau đớn ấy).
Vậy anh đi. Có một điều
khác với các lần đi trước. Các lần trước, mải mê cái chủ yếu - cái bao
quát, thì kì này - có lẽ tại méo mó ngề ngiệp - anh bị hút vào toàn chi
tiết.
Phố: những dòng đi, lúc đậm, lúc nhạt. Vội - vướng - tránh
xe nhau. Một chi tiết hấp dẫn/ là chỉ mới một cơn jó đông sang - chưa
kịp rụng lá vàng - mà sớm mai lên hết các bộ đồ - kể cả cái khăn quàng
nữ hai vòng che mũi - những bộ đồ - một số mang màu năm ngoái - thậm chí
những năm rất xa xưa. Những bộ đồ cứ đều kì cất đi - rồi lại mang ra,
xen vào, những bộ đồ chói ở những thành fần thanh thiếu nữ, thanh niên.
Ngoài ra mấy cái áo zòng zọc thanh niên tay cộc cứ fóng xe nhanh ngược
jó. Anh đi giữa họ với cái đồ đoocmơi - tuy sờn khuỷu nhưng kranh ngực
còn đứng / anh cố đứng ngực mình theo.
Đi! phố - ngoặt fố - lại
ngoặt fố. Chợ li ti chợ. Những cái mẹt, mải mê những cái mẹt thành ra
những chợ qui mô tim – gan - jò thủ - anh không vào - từ lâu đã thể
ngiệm xong - các quán đồ mỡ/ người lịch sự lau mồm đi ra - cô gái ngồi
đuôi con vetpa tân trang nổ máy - anh cũng không vào. Đã thể ngiệm/ năm
nào quên rồi. Những quán ăn công với một cái đuôi, và nhanh tay cái ghế/
anh cũng không vào.
Đã thể ngiệm kỹ qua các cuộc xuống tàu ga
ngày hạ, tay xách nách mang kèm trẻ con và một bu gà. Lác đác vài khuôn
mặt nhỡ ngước mắt nhìn nhau thì nhạt quá! hao hao quen khi học cùng
trường với nhau ở một thời xa / hoặc xa xưa làm việc quan hệ qua loa với
nhau thành một nơi công sở. Thành ra, đi đã khá lâu/ chưa gặp jao lưu.
Chán! anh bèn ngĩ ra một fép - cho vui - fép gọi là tự tủm tỉm. Fép này
júp rất tốt trong tình huống chưa có jao lưu. Tủm tỉm rằng jả sử cơ nhỡ
thiếu một hào (điều này đang có thật) mà - để xem người đời phản xạ -
dại dột khi tự jới thiệu mình là “người thể ngiệm”, thì ắt bị tự ái
chết, tự ái tới xúc phạm: ai biết thể ngiệm là quái gì, thiếu một hào
thì trả một hào!
Anh đi fố fố cột đèn. Tiếng sau lưng: có jì bán
không chú. Anh khẽ lắc đầu. Chả cứ hỏi anh, mà có thể bất luận ai qua.
Ngừng ở một quán rau công. Một cái đuôi dài (có lẽ cải bắp cải lơ về).
Bèn
tủm tỉm là nhỡ đi thẳng lên người thứ nhất nhờ mua kết hợp một xu hành
hoa, thì ắt lập tức: xếp hàng đi ông kia! Mà jả sử lại dại dột đi tự jới
thiệu (cho thêm phần sức nặng) rằng mình là người thể ngiệm, thì lập
tức: thể ngiệm thể ngụng gì, chị hàng đừng bán!
- bán cho người
ta. Người ta là đàn ông. Mua có một xu hành. Mà nom dáng người chắc có
điều jì vội vã. Đưa đây tôi mua hộ! Quay nhìn, tiếng mắng phần lớn là
của các cháu choai choai nam nữ tuổi chua. Qua các tủ kính tạp hóa bày
dăm ba cái lược mới anh nhìn lướt. Các quầy đồ cũ -chủ yếu các quần áo
cũ - anh không nhìn (vờ không nhìn cái người thân ấy). Đứng tần ngần một
lát ngã tư, anh quay vào fố trong. Cái khúc fố ngăn ra bằng hai biển
sơn cắm hai đầu. Cho trẻ con chơi. Ngoài vài cháu xách chai không - cha
mẹ sai đi mua nước mắm hoặc mua rượu có khách - hoặc rượu cho bố cháu
ngày hai bữa. Các cháu đều bận vào con ngựa hoặc cái xe đạp vòng nhỏ.
Anh đứng ngắm - xa xôi - không lời - quay đi.
Thế là suốt từ sáng
chưa jao lưu. Bèn ngĩ ra một vài nơi đã jao lưu rồi. Jao lưu lại vậy.
Thoạt là mấy cái quán vòng tròn quen gọi là quán độc đáo. Một vòng người
ngồi làm độc đáo trên miệng chén tròn. Anh nhòm vào, tự nhủ: thôi, mòn
mòn - dù sao cũng un souvenir - Tiếp tới một vài quán quen gọi là: quán
không mòn [12] -anh nhòm vào: cũng mòn! mòn từ lâu. Thế còn quán đồng
ngiệp? - đồng ngiệp? - đồng ngiệp nào? Không có đồng ngiệp.
Hiện
ra một loạt khuôn mặt. Một bộ đồ gồm hầu hết các vần chữ cái. Những
khuôn mặt tự lao vào đời. Jữa cái mênh mông/ kiểu họ/ họ đi tìm lí jải
một cái jì - một cái jì mà họ cho là có thật/ cầm chắc được ở trong tay
như họ ngĩ:
- mai, trận nữa ốc đi!
- không, ta cứ cộc cộc.
Nhưng jờ này đến thì A đi làm -B bảng fấn -C đi trẻ đón con - V cắt đinh - O chăn lợn băm chuối - U ngồi dán đèn lồng.
Đành
gác lại - Anh đi tới một nơi. Một nơi quen ngủ trưa (thay đêm) cho tới
chiều tà. Đứa con nói: bố cháu đi thư viện. Anh ngồi lại. Ngồi một mình.
Ngồi rất lâu.
Về - fố lác đác đèn. Anh đi fía hồ nước. Jờ tình
duyên - Những tình duyên bờ nước. Anh tránh nhìn. Họ cũng tránh nhìn
anh. Quen chân, anh đi vào một quán - diện người thân. Quán bà cụ -Mấm:
Thế là một ngày đi.
[1]La Mã II (Kômik)
[2]Lune atroce - soleil amer (Rimbaud)
[3]cơm
[4]lẽ cố nhiên ấu thơ
[5]hỏi người phau con bướm mini vườn thơ ấy
[6]Lirik
[7]nhà thời gian ở đâu? Đực hay cái? - nài xin biết nhà, sẽ sẵn sàng gõ cửa.
[8]một va li im lặng - va li đi đường - ai lại đi đường ngay ở trong nhà (Kômik)
[9]Thánh Thán (tựa Mái tây)
[10]libiđô mấy cháu, mà hôm qua gặp, bụng lại chửa tướng (chú thích này của tác giả bị NXB Hội Nhà Văn cắt bỏ khi in)
[11]1. thỏi phấn (Bến lạ)
[12]1. ước mơ à
Nguồn: NXB Hội Nhà Văn, 1993
SƠN TRUNG * CHỦ TỊCH CÁO VÀ TRIỀU ĐẠI HỒ LY
CHỦ TỊCH CÁO VÀ TRIỀU ĐẠI HỒ LY
Lúc bấy giờ toàn thể loài vật đã đi theo cuộc cách mạng của triết gia Sói, quyết tâm tranh đấu chống lại loài người đã tàn sát loài vật và phá hoại rừng núi là tổ quốc thiêng liêng của loài vật. Gà nhà Trống Tía bấy giờ nghe theo gà rừng, ly khai loài người và bố mẹ anh em mà vào chiến khu kháng chiến. Đảng đã giáo dục Gà Tía tinh thần cách mạng, biết hy sinh bản thân để phục vụ cho quyền lợi loài vật trên trái đất.
Tổ chức đã khôn khéo cho một ả gà rừng đi theo gà Trống tía để theo
dõi mọi hành vi của Gà trống tía, và cũng để dùng mỹ nhân kế, cột gà
trống tía với tổ chức. Tại khu rừng Bảo Lâm, chủ tịch Cáo Đỏ đứng đầu
triều đình, Gà trống tía đuợc phong thứ trưởng quốc phòng, Mèo được
phong chủ tịch Mặt trận Đoàn kết, Chó được phong bộ trường Quốc Phòng,
Vịt đưọc phong bộ trưởng kinh tế, Diều hâu là bộ trưởng không quân,
cá là bộ trưởng hải quân. . .
Tất cả đều bình đẳng, bình quyền và tuyên thệ " Loài vật phải thương yêu nhau. Loài vật không ăn thịt loài vật". Gà
là loài nhỏ mà được phong thứ trưởng nên rất " hồ hởi, phấn khởi".
Một năm sau, Gà Trống tía kết hôn với gà mái rừng và sinh được 20
trứng nhưng thỉnh thoảng bị mất một trứng cho nên lượt đó, gà chỉ nở
được 10 con.
Gà phải đi về đồng bằng công tác nhưng mỗi lần trở về thì mất một hai con gà con. . . Gà mái rừng sinh lần thứ hai và việc mất trứng, mất con vẫn xảy ra. Gà đem việc này trình bộ công an nhưng không có kết quả.
Gà phải đi về đồng bằng công tác nhưng mỗi lần trở về thì mất một hai con gà con. . . Gà mái rừng sinh lần thứ hai và việc mất trứng, mất con vẫn xảy ra. Gà đem việc này trình bộ công an nhưng không có kết quả.
Một hôm, Gà trống tía được lệnh vào bái yết chủ tịch Cáo đỏ. Trên đường, Gà thấy có những đám đất mới. Gà quen chân bới lên thì thấy dưới đó là lông các loài vật như lông gà, lông vịt, lông thỏ, xương các loại và vỏ trứng các loại. . .Trong khi bươi đất như vậy thì gà bị công an Chó mực bắt trói lại và đem nhốt nhà lao.
Hôm sau, gà được Cáo đen, Giám đốc nhà lao tra hỏi.
-Tại sao mày vào triều?
-Tôi được lệnh của chủ tịch Cáo Đỏ.
-Tại sao mày phá hoại đất đai triều đình?
-Tôi chỉ tò mò.
-Mày biết mày phạm tội gì không?
-Tôi
chẳng có tội gì. Các anh mới là kẻ có tội. Các anh tuyên bố loài vật
đoàn kết, loài vật không ăn thịt loài vật, tại sao bọn các anh giết
con tôi và các loài thú vật khác cùng trong tổ chức ?
-Anh ngu quá. Phải phục vụ tốt lãnh đạo. Lãnh đạo có ăn ngon mặc đẹp thì mới phục vụ toàn thể loài vật trên thế giới. Anh đã tuyên thệ hy sinh bản thân cho tổ chức. Nếu tổ chức cần anh thì anh phải hy sinh " Đâu cần thì Loài vật có; đâu khó, có Loài vật".
-Anh ngu quá. Phải phục vụ tốt lãnh đạo. Lãnh đạo có ăn ngon mặc đẹp thì mới phục vụ toàn thể loài vật trên thế giới. Anh đã tuyên thệ hy sinh bản thân cho tổ chức. Nếu tổ chức cần anh thì anh phải hy sinh " Đâu cần thì Loài vật có; đâu khó, có Loài vật".
Đó không phải là khẩu hiệu chủ tịch Cáo Đỏ đã đề ra cho các anh em, đồng chí ta hay sao? . Anh làm cách mạng thì phải bỏ tình cảm cá nhân nhỏ nhen, tình cảm gia đình thấp hèn để tiến lên chủ nghĩa đại đồng.
Gà tức giận, muốn đối chất với chủ tịch Cáo Đỏ.
Giám đốc Cáo Đen cười mà bảo:
-Chủ tịch Cáo Đỏ bận tiếp các lãnh đạo thế giới, nếu không thì nghiên cứu chủ nghĩa Mác Dao, đâu có thì giờ mà tiếp bọn phản động như ngươi. Ngươi tưởng là ngươi giỏi lắm sao? Sở dĩ ngươi được phong thứ trưởng là vì chủ tịch Cáo thích thịt Gà.
Giám thị Chó Mực nhẹ nhàng bảo Gà:
-Tội anh nặng lắm. Bây giờ anh làm bản tự kiểm, nhìn nhận các tội lỗi thì may ra chủ tịch Cáo Đỏ khoan hồng. Anh phải nghĩ đến vợ con mà thú nhận mọi tội lỗi.
Gà cương quyết không chịu cung khai nhưng bị đánh tả tơi nên cuối cùng phải đặt bút ký bản thú tội.
Hôm sau, mọi loài vật nghe tin Gà trống đã bị xử tử vì tội làm gián điệp cho loài người. Gà trống và vợ con đều bị đem làm món Gà chiên bơ cho chủ tịch Cáo Đỏ nhậu với các đồng chí trong bộ chính trị.
VOA * TIẾN SĨ TRƯƠNG NGUYÊN THÀNH
Tin tức
Cậu bé bán thuốc lá dạo ở VN trở thành nhà khoa học tài giỏi ở Mỹ
Một nhà khoa
học thành danh ở Mỹ với nhiều công trình nghiên cứu và hằng trăm bài
viết được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế xuất thân từ một cậu bé
bán thuốc lá dạo ở chợ Gò Vấp, Sài Gòn. Câu chuyện của Giáo sư-Tiến sĩ
Hóa học Trương Nguyện Thành hiện đang giảng dạy tại trường đại học Utah,
Hoa Kỳ, là niềm hãnh diện của người Việt trên trường quốc tế và là tấm
gương đáng khâm phục để giới trẻ Việt Nam noi theo.
CỠ CHỮ
Cập nhật: 04.02.2012 19:00
Năm 11 tuổi, cậu bé Thành đã bắt đầu bươn chải, dãi dầu mưa nắng để
kiếm tiền phụ mẹ nuôi 9 anh chị em sau khi cha mình bị liệt bán thân.
Ngày ngày, sau giờ tan trường từ giữa trưa đến tận 9, 10 giờ đêm, cậu bé
rong ruổi với thùng thuốc lá trên vai đi bán dạo quanh bến xe lam chợ
Gò Vấp. Năm 1976, khi Việt Nam mở chiến dịch đưa cư dân ra các vùng kinh
tế mới xa xôi, hẻo lánh, gia đình Thành chuyển xuống Lái Thiêu xoay sở
tậu được một miếng ruộng nhỏ và một cặp trâu. Ở tuổi 15, Thành bỏ nghề
bán thuốc lá dạo để chuyển sang đi cày thuê cuốc mướn. Việc học của cậu
bé bị cản trở và chi phối rất nhiều bởi công cuộc mưu sinh vất vả hằng
ngày, nhưng ý chí quyết tâm theo đuổi con đường học vấn để đổi đời đã
vun đúc trong lòng cậu bé từ rất sớm.
Tiến sĩ Thành chia sẻ:
“Tôi có tư duy thích học, những lúc rảnh rỗi, tôi thường lấy sách
đọc. Chỉ có môn toán là tôi học được vì không đòi hỏi tập trung nhiều.
Cứ rảnh là tôi ngó qua một cái rồi để cái đầu tôi làm việc. Tôi được sự
dạy dỗ của ông nội và ba tôi. Họ thường khuyên rằng học vấn là con đường
ngắn nhất để đưa một người không có gì tới thành công.”
Tới năm học lớp 12, con đường học vấn của cậu bé nghèo, lam lũ bắt
đầu rẽ bước ngoặt, xuất phát từ một đáp án dí dỏm của Thành trước câu
hỏi của thầy đố các học sinh giỏi. Ấn tượng trước sự thông minh của
Thành, người thầy đã soạn đưa cho cậu bé một số sách để tham khảo.
Giáo sư Trương Nguyện Thành kể lại:
“Năm 1979, Việt Nam lần đầu tiên tổ chức kỳ thi toán toàn quốc.
Thầy tôi có đem mười mấy cuốn sách cho tôi mượn, bảo tôi đọc cho biết
rồi tới dự lớp thầy dạy cho các học sinh giỏi dự thi toán. Tôi rất cảm
động trước nghĩa cử này. Mỗi tối sau giờ làm ruộng, tôi đốt đèn dầu đọc
sách từ 9 giờ tới 12 giờ đêm. Thời điểm đó, ở Việt Nam, hạnh kiểm là vấn
đề khá quan trọng. Hạnh kiểm tôi tương đối xấu nên cô hiệu trưởng không
cho tôi đi thi học sinh giỏi toán. Ông thầy lén đưa tôi đi theo đội
tuyển, may quá tôi thi đậu. Tỉnh Bình Dương lúc đó chọn khoảng 30-40 em
học sinh giỏi toán lên trên tỉnh học chuyên toán trong 3 tháng. Sau 3
tháng, họ tuyển lại lấy 5 em. Tôi cũng may mắn lọt vào trong 5 em đó.
Cũng vì thế, ba tôi nhận ra rằng tôi có tiềm năng. Từ lúc đó, ông khuyên
tôi nên nghỉ đừng đi cày thêm mà tập trung học. Và từ đó, ông tìm cách
cho tôi ra nước ngoài.”
19 tuổi, sau khi thi đậu vào đại học Bách Khoa, chàng thanh niên
Trương Nguyện Thành vượt biên sang Mỹ. Sau 1 năm ở trung học với những
khó khăn bước đầu về ngôn ngữ, anh từ giã gia đình bảo trợ người Mỹ để
bắt đầu cuộc sống tự lập ngay từ năm thứ nhất đại học. Để trang trải
sinh hoạt phí trong thời đèn sách, phần đông các bạn trẻ ở đây thường
phụ việc ở nhà hàng, tiệm giặt ủi, hay đi giao báo. Riêng trường hợp của
Thành, anh tìm đến một người thầy và xin được theo chân làm việc trong
phòng thí nghiệm để bắt đầu công việc nghiên cứu ngay từ năm đầu đại
học, một công việc thường bắt đầu ở bậc cao học. Số tiền kiếm được đủ
trang trải các khoản chi phí hết sức tiết kiệm hằng ngày. Còn học phí
của anh chủ yếu nhờ các khoản vay từ nguồn quỹ dành cho sinh viên và các
phần học bổng của chính phủ. Sau 4 năm đại học, anh ra trường với bằng
cử nhân hóa học cùng với 4 văn bằng phụ về lý, toán, công nghệ thông
tin, và thống kê.
Tốt nghiệp đại học, anh đi thẳng vào chương trình tiến sĩ. Trong thời
gian nghiên cứu hậu tiến sĩ, anh dành được học bổng của Qũy Khoa học
Quốc gia dành cho các tiến sĩ trẻ có tiềm năng vì lúc tốt nghiệp tiến
sĩ, anh đã có 16 bài nghiên cứu trong khi trung bình một tiến sĩ khi ra
trường xuất bản chừng 4-5 bài nghiên cứu. Năm 1992, anh về làm Giáo sư
hóa cho trường đại học Utah. Một năm sau, anh được chọn là 1 trong những
nhà khoa học trẻ nhiều triển vọng của Hoa Kỳ, với giải thưởng 500 ngàn
đô la cho công tác nghiên cứu. Năm 2002, anh được cấp bằng Giáo sư Cao
cấp, tức bậc cao nhất trong 3 cấp Giáo sư của Mỹ.
Những yếu tố nào giúp một cậu bé lam lũ, nghèo khó từng bán thuốc lá
dạo, cày thuê cuốc mướn ở đáy xã hội Việt Nam lột xác, đổi đời thành một
nhà khoa học danh tiếng tại Mỹ?
Giáo sư-Tiến sĩ Trương Nguyện Thành cho biết:
“Người đó có tiềm năng trời phú. Thứ hai, có môi trường giúp họ
phát triển. Thứ ba, người đó có nhận thức được rằng mình có cơ hội đó
hay không.
Tiềm năng chỉ là khả năng, muốn đạt được thành công đòi hỏi phải
có môi trường để phát triển. Môi trường không cho phép người đó phát
triển, thì cũng không làm được. Điển hình là người Việt ở Mỹ hay ở nước
ngoài thành công rất cao, thế nhưng tại sao ngay tại Việt Nam không có
những ngôi sao như vậy?
Khi tôi bước chân vào trung học ở Mỹ, có một cậu vượt biên cũng
giống trường hợp như tôi, đi một mình, được một gia đình Mỹ bảo lãnh.
Cậu ta cũng ở gần nhà tôi. Khi tới Mỹ, tôi và cậu ấy có cùng một cơ hội
như nhau. Tôi cố gắng hơn, tôi vào đại học. Còn cậu ta làm việc cho một
hãng gà Tây, kiếm tiền liền. Một năm sau, tôi về lại làng thăm ba mẹ
nuôi và ghé thăm thằng bạn. Công việc nó làm chỉ đứng móc ruột gà Tây
thôi, chờ con gà chạy qua, đưa tay vào móc ruột gà ra. Nó khoe với tôi
nó có được chiếc xe hơi. Còn tôi lúc đó vẫn chưa có gì. Sau 4 năm đại
học, tôi trở về, anh bạn vẫn còn móc ruột gà Tây. Anh đã có được một căn
hộ, có TV lớn, dàn máy xịn, xe hơi sports. Còn tôi vẫn chỉ một thùng
sách quèn. Sau 5, 6 năm sau, tôi trở về, cậu bạn vẫn còn làm chỗ cũ
nhưng cho biết phải đổi nghề vì đau nhức xương khớp tay do làm việc ở
phòng lạnh. Lúc đó, tôi sắp ra tiến sĩ. Đó là cái điều kiện thứ 3 mà tôi
muốn nói: người có tiềm năng, có môi trường, mà không nhận thức được cơ
hội của mình và quyết tâm đạt được cơ hội đó. Thật sự, tôi không có xe
hơi, không có bạn gái, không có tình phí, ở nội trú, ăn mì gói. Cho nên,
chi phí tôi rất ít. Tôi làm việc trong phòng nghiên cứu chỉ đủ sống.
Tôi ra đại học trong túi chỉ có 200 đô la, nợ nhà nước khoảng 15 ngàn đô
la (mỗi năm khoảng 3-4 ngàn tiền học phí cộng với tiền phụ thêm để
sống), cùng một thùng sách và một giỏ quần áo cũ.”
Thành công ở xứ người, Giáo sư Thành trở lại Việt Nam, giúp thành lập
Viện Khoa học Công nghệ Tính toán TP.HCM bắt đầu đi vào hoạt động từ
năm 2009. Vừa tiếp tục giảng dạy tại trường đại học Utah ở Mỹ, vừa giúp
điều hành Viện nghiên cứu tại Việt Nam, Viện trưởng Trương Nguyện Thành
nói về công việc của mình:
“Điều khiển một viện nghiên cứu từ xa rất khó. Cho nên, có một
viện trưởng tại Việt Nam chuyên lo các vấn đề hằng ngày như làm việc với
chính phủ, hợp đồng, hay mướn người. Còn tôi phụ trách chiến lược phát
triển về khoa học, kêu gọi những người khác về giúp phát triển.”
Ngoài ra, cá nhân ông còn nhận bảo trợ cho các sinh viên giỏi từ Việt
Nam sang Mỹ du học bằng chính nguồn quỹ nghiên cứu của ông. Đích thân
Giáo sư Thành đứng ra phỏng vấn tuyển chọn người tài, và từ năm 2001 tới
nay, ông đã tài trợ cho trên dưới 20 sinh viên Việt Nam sang Mỹ học
tập, nghiên cứu. Trong số này có nhiều người đã trở về giúp ông phát
triển Viện nghiên cứu tại Việt Nam.
Tiến sĩ Trương Nguyện Thành tâm sự:
“Thời còn đi cày mướn, lời nguyền của tôi là nếu tôi thành công,
tôi sẽ đem cơ hội đó cho lại những người khác. Đó là tâm nguyện của tôi
lúc còn ở đáy xã hội Việt Nam. Tôi thường nói chuyện với học trò của tôi
khi họ tới cảm ơn tôi đã cho họ cơ hội. Tôi bảo họ không cần cảm ơn
tôi. Điều họ có thể trả ơn tôi là đem cơ hội đó cho một vài người khác.
Chính vì vậy, một số đệ tử của tôi về lại Việt Nam, giúp tôi lập Viện.
Tôi gieo những hạt giống và từ đó sẽ nhân thành những hạt giống khác.
Một con én không làm nên nổi mùa xuân. Tôi chỉ là người mở đường. Những
người khác bước chân theo, làm cho con đường rộng ra, nhẵn thêm, dễ đi
hơn.”
Giáo sư Thành nói ai cũng mơ ước thành công, nhưng chỉ có những người chịu khó nỗ lực mới tới được đích đến:
“Tôi chỉ có một lời nhắn nhủ với các sinh viên ở Việt Nam rằng
trên đời cái gì cũng có giá phải trả. Nếu muốn thành công, phải chấp
nhận trả cái giá đó. Thành công là một con đường đi chứ không phải là
một điểm đích. Tôi không nói tôi đã thành đạt điều gì, chỉ là một con
đường mà khi quay lại tôi thấy tôi đã đi được rất xa rồi.”
Con đường thành công của Giáo sư -Tiến sĩ Trương Nguyện Thành trải
qua bao nhiêu năm gian nan, thử thách. Cậu bé bần cùng, lam lũ ở Việt
Nam qua đến Mỹ cũng đã nếm trải bao nhiêu những thiếu thốn, khó nhọc để
có được vị trí đáng nể như ngày hôm nay. Đó là nhờ sự quyết tâm vượt khó
vươn lên, sẵn sàng trả giá cho con đường đã chọn.
Qúy vị và các bạn có những câu chuyện thành công muốn chia sẻ với các
bạn trẻ Việt Nam qua Tạp chí Thanh Niên của đài VOA, email số phone về
địa chỉ vietnamese@voanews.com, Trà Mi rất hân hạnh được giới thiệu
những tấm gương thành công của người Việt khắp nơi.
Tạp chí Thanh Niên hẹn tái ngộ cùng quý vị và các bạn trong một câu
chuyện mới vào giờ này, tuần sau. Rất mong được đón tiếp quý vị và các
bạn hằng tuần trên làn sóng phát thanh của đài VOA và trên trang web
voatiengviet.com, trong phần Chuyên mục đặc biệt, ngay trang chính.
No comments:
Post a Comment