NGÀNH MAI * CA MÚA ĐỊA NÀNG
Ca múa “Địa Nàng” ở miền Nam Việt Nam
Địa Nàng là một hình thức sinh hoạt nghệ thuật ca múa cổ truyền của người dân thôn quê miền Nam, là đặc thù của văn hóa dân tộc.
“Lễ Vía Bà”
Nếu như miền Tây, mà khi xưa gọi là Lục Tỉnh, là nơi xuất phát bộ môn nghệ thuật cải lương, để rồi phổ biến khắp cả nước, thì ở miền Đông Nam Việt là nơi xuất phát ca múa Địa Nàng. Và nghệ thuật này không phổ biến rộng rãi như cải lương, mà chỉ hoạt động quanh quẩn ở cái tỉnh như: Biên Hòa, Bà Rịa, Tây Ninh, Gia Định, Bình Dương, cùng một vài nơi thuộc tỉnh Long An như Đức Hòa, Đức Huệ.
Khi đề cập đến những nét văn hóa đặc thù dân tộc, người ta không thể
bỏ quên môn nghệ thuật độc đáo này, do bởi Địa Nàng thường được trình
diễn trong dịp “Lễ Vía Bà” tại các ngôi miễu ở miền thôn quê Nam
Việt.
Hằng năm vào khoảng Tháng Hai, Tháng Ba Âm Lịch thì những ngôi đình
làng ở các tỉnh thuộc miền Đông có lệ cúng “Kỳ Yên” do ban hội tề, tức
quí vị hương chức làng xã đứng ra tổ chức. Những năm dân làng trúng mùa
thì có thêm phần rước hát bội về hát tạ ơn vị Thần đã phò trợ cho dân
làng làm ăn khá. Người ta từng thấy những ngôi đình hằng năm đều có hát,
và cũng những ngôi đình cả 7, 8 năm chỉ cúng mà thôi chớ không rước hát
bội, do bởi dân chúng bị thất mùa.
Song song với hát bội ở đình, thì tại các ngôi miễu trong làng cũng
được quí bà tổ chức “Lễ Vía Bà”, tùy theo ngôi miễu đó thờ: Bà Nữ Oa, Bà
Lê Sơn Thánh Mẫu, Bà Ngũ Hành, Bà Thủy, Bà Thiên Hậu, Bà Chúa Ngọc, Bà
Chúa Tiên...
Thuở xưa đình làng là nơi sinh hoạt của nam giới, phụ nữ không được
dự vào việc cúng tế ở nơi thiêng liêng này; ngược lại miễu là nơi sinh
họat của quí bà, các đấng mày râu nam tử cũng không được đến đây. Thế
nhưng, từ đầu thế kỷ 20, trước sự thăng tiến của phụ nữ ngoài xã hội
“nam nữ bình quyền” thì vấn đề phân chia này đã không còn, có nghĩa là
ngày cúng đình hay cúng miễu thì nam nữ đều chung lo việc cúng kiếng,
tập trung hội hè rất đông.
Cúng miễu thì không mời hát bội mà chủ yếu là mời Địa Nàng về hát, và
người dân quanh năm suốt tháng làm lụng ngoài đồng, đã có dịp nghỉ đi
xem buổi múa hát có tính cách truyền thống này. Vậy thì Địa Nàng là thế
nào, hình thức trình diễn ra sao, có giống như cải lương, hát bội chăng?
Thật ra thì ca múa Địa Nàng không phổ biến rộng rãi như hát bội, do
bởi hát bội ngoài việc hát cúng Kỳ Yên, lại thêm phần trình diễn trên
sân khấu rạp hát, bán vé như cải lương. Còn Địa Nàng thì không rườm rà
và đông người như gánh hát bội, chỉ có hai nghệ sĩ và duy nhứt chỉ hát
cúng miễu mà thôi, và người coi thì hoàn toàn miễn phí.
Là một bộ môn nghệ thuật đặc thù của văn hóa dân tộc, rất nhiều người
biết đến mà không hiểu sao trong sử sách nói về miền Nam người ta lại
không thấy đề cập đến Địa Nàng, ngay cả những tác phẩm của các nhà văn
rặt Nam Kỳ như: Sơn Nam, Hồ Biểu Chánh, Bình Nguyên Lộc cũng không nói
gì về Địa Nàng (hoặc có mà chúng tôi không có dịp đọc qua).
Nghệ thuật ca múa Địa Nàng không trình diễn sân khấu đối diện với
khán giả, mà chủ yếu là múa hát trước miễu, do đó người xem có thể coi
được 3 mặt, và như đã nói diễn viên Địa Nàng chỉ có 2 người (một nam một
nữ). Người nam thủ vai ông Địa và người nữ thủ vai nàng Tiên, thế thôi!
Về cách gọi thì nam nghệ sĩ được kêu là “Ông Địa” như vai trò, còn nữ
nghệ sĩ thì kêu là “Con Bóng”, nếu người gọi còn trẻ thì phải kêu là “Bà
Bóng” (xin đừng lầm lẫn với những người đồng bóng, lên đồng, lên cốt,
mê tín dị đoan). Cốt truyện Địa Nàng như sau:
Tiên nữ Hằng Nga vâng lệnh Vương Mẫu xuống trần gian đến huê viên,
nơi “cây huê giếng nước” hái lộc cầu an dân chúng, và bởi do không biết
đường đến huê viên, nên tiên nữ đến nhờ cậy Thổ Địa dẫn đường. Thổ Địa
sau một hồi vòi vĩnh, làm khó, rồi dẫn đường đưa tiên nữ đến huê viên để
khai mạch giếng nươc, tưới cây. Hành động này mang ý nghĩa việc mưa
thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt. Cốt truyện chỉ đơn giản như thế thôi,
nhưng tùy từng cặp nghệ sĩ đóng vai Địa Nàng, có thể kéo dài từ 2 đến 5
giờ liền (có nhạc đệm đờn cò, đờn kìm).
Sau phần chính “khai mạch giếng nước” mang ý nghĩa cầu mưa, (bởi
tháng này đang là mùa nắng, nếu cái nắng kéo dài thì nông dân không thể
làm mùa được). Tiếp đó Địa Nàng chuyển sang đối đáp bằng những câu vè,
dân ca, bằng thơ lục bát, song thất, đôi khi dùng cả tục ngữ, ca dao.
Riêng về lời văn đối thoại, thì gần như ngôn ngữ bình dân thông thường
của người dân quê.
Dù là ca múa hay đối thoại, sau phần cúng kiếng thiêng liêng là hài
hước, gần như hết phần thêm này là vui, là chế diễu, liên tục gây nên
những tràng cười của khán giả. Nghệ thuật Địa Nàng bắt buộc phải hài hòa
tất cả những gì có thể gây nên tính cách châm biếm, cười cợt, vì đó là
yêu cầu. Cặp Địa Nàng nào bị cho làm kém về hài hước thì năm sau khó mà
được các miễu mời đi hát.
Ứng diễn
Cái độc đáo của Địa Nàng là ứng diễn, tự chế ra lời diễn chớ không có
kịch bản chính thức, những câu hát được lưu truyền từ nghệ nhân này đến
nghệ sĩ khác, nối nghiệp từ đời này sang đời nọ và thêm bớt cho phong
phú thêm, do vậy mà “kịch bản dân gian” này không biết ai là tác giả.
Tùy theo trình độ, cặp diễn viên nếu trình độ nghệ thuật cao thì ứng
diễn mạch lạc, đối đáp bằng câu vè, câu thơ, tục ngữ, ca dao rất đúng
với nhân vật, tình huống được mang ra châm biếm, chế diễu.
Như đã nói ca múa Địa Nàng chỉ phổ biến nhiều ở miền Đông, nghe nói
miền Tây cũng có nhưng rất ít, riêng tôi chẳng thấy bao giờ. Còn ở miền
Trung từ Phan Thiết đổ ra thì hầu như không có Địa Nàng. Tại sao? Tôi có
tìm hiểu, thu thập một số sự kiện và có thể đi đến kết luận: Từ thời xa
xưa, đất địa miền Đông Nam Việt, là những vùng đất không có sông ngòi,
cũng không có hệ thống dẫn thủy nhập điền. Người nông dân làm mùa chủ
yếu trông cậy vào trời mưa, năm nào mưa muộn, thì mùa màng ruộng lúa,
hoa màu bị thất thu. Hoặc nếu như hạn hán không mưa chỉ một năm thôi,
thì người dân nghèo đến 3 năm (ông bà già xưa thường nói như vậy).
Người dân trăm bề khổ sở do trời không mưa, nên mới phát sinh ra hiện
tượng ca múa Địa Nàng, là một hình thức cầu mưa vậy! Sở dĩ ở miền Tây
ca múa Địa Nàng không phổ biến, là do miền này thuộc đồng bằng sông Cửu
Long với sông ngòi chằng chịt, nước đầy đủ để làm mùa nên đâu phải “cầu
mưa”, do vậy mà người ở vùng này đa số không hề biết Địa Nàng là gì.
Địa Nàng trình diễn có cặp, họ làm ăn chung, các Lễ Vía Bà người ta
chỉ cần mời một trong hai người là xong hợp đồng, và trả tiền cũng thế,
một người đại diện, thường là “Con Bóng” nhận tiền. Theo như truyền khẩu
của thiên hạ thì “Con Bóng” hay “Bà Bóng” là những người bán nam bán
nữ, mà người đời gọi họ là “lại cái” hay “loại cái” (không biết chữ nào
đúng). Con Bóng không phải đồng tính bê đê, mà là do bộ phận sinh dục,
nam chẳng ra nam, nữ chẳng ra nữ. Bà bóng suốt đời không có chồng con gì
hết.
Cặp Địa Nàng nào mà “Bà Bóng” như vừa nói thì đắt sô, được liên tục
mời đi ca múa, tiền thù lao cũng cao. Còn như bà bóng là người nữ thiệt
thọ thì lại ế hàng, có nghĩa là ít được mời đi hát. Thí dụ như hai ngôi
miễu tổ chức Lễ Vía Bà cùng một ngày, chỗ nào kêu trước thì được bà bóng
“lại cái”. Do con bóng hay bà bóng “lại cái” bị kẹt sô, nên ngôi miễu
thứ hai đành phải chấp nhận mời bà bóng người nữ thiệt. Có còn hơn
không.
Số tiền thù lao cho Địa Nàng khá cao, thời điểm 1955 – 1956 bao gạo
chỉ xanh 100 ký lô giá 300 dồng, mà một sô ca múa Địa Nàng phải trả mất
600 đồng. Ngoài số tiền thỏa thuận hợp đồng, (chỉ thỏa thuận bằng lời
nói chứ không có giấy tờ, nhưng cả hai bên đều giữ đúng hợp đồng). Địa
Nàng còn được quý bà cho thêm, nếu hát hay, người coi đông, cười nhiều,
thời gian kéo dài đến 1, 2 giờ khuya thì tiền cho thêm có khi còn nhiều
hơn tiền chính thức.
Không như hát bội, khán giả cho tiền đào kép bằng cách kẹp tiền vào
quạt giấy quăng liệng lên sân khấu. Cách cho tiền Địa Nàng lịch sự hơn
nhiều, người đại diện để tiền vào dĩa trịnh trọng trao cho Nàng, chớ
không trao cho Địa (biết rằng họ chia với nhau).
Còn một cách cho tiền nữa, các bà góp tiền rồi bí mật cho riêng Nàng,
dĩ nhiên là Nàng bỏ túi riêng, chứ không chia cho Địa. Tùy theo uy tín
và sự ủng hộ của khán giả, của các nơi mời gọi, mà thỏa thuận làm ăn
chung của Địa Nàng cũng kẻ cao người thấp, ít khi ngang bằng, mà thường
chia tứ lục, hoặc tam thất, và Nàng thì lúc nào cũng cao giá hơn.
Khi bắt đầu chuẩn bị lễ vía bà, là người ta đã lo đặt sô trước với
cặp Địa Nàng nào đó, mà thiên hạ cho rằng ca múa hay. Do vậy mà trong
lịch trình của Địa Nàng ít thấy chỗ trống vào mấy tháng có cũng miễu Bà.
Hết thời gian mấy tháng cúng miễu thì Địa và Nàng trở lại đời sống bình
thường người nông dân, nhà ai nấy ở, chỉ thỉnh thoảng hẹn gặp nhau ở
ngôi miếu nào đó để tập dượt kịch bản nhân gian mới. Không tập dượt ở
nhà Địa hay nhà của Nàng.
Nếu Nàng là “lại cái” thì sống độc thân một mình, còn như Nàng là
người nữ thiệt thì cũng có chồng con như mọi người nữ khác thôi. Về ông
Địa thì ông nào cũng vợ con đùm đề, có ông có đến 2, 3 bà vợ. Có lẽ nhờ
hát hay, đâu thua gì danh hề sân khấu, nên Địa rất được mấy bà góa chồng
chiếu cố.
Tuesday, July 16, 2013
TRIỂN LÃM CÁ TẠI TOKYO
Những bể vàng cá kỳ dị tại triển lãm ở Tokyo
( 3:52 PM | 18/08/2012 )
Một triển lãm nghệ thuật thủy sinh vừa khai
trương tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản, dự kiến sẽ kéo dài tới 24.09.2012.
Đây là triển lãm thường niên của Hidetomo Kiruma. Ông đã kết hợp không
khí của thời kỳ Edo cổ công nghệ hiện đại và cá vàng. Một phần quan
trọng trong triển lãm này, có khoảng 1000 chú cá vàng được thả trong
những bể cá có kích thước kỳ dị khác nhau.
NGUYỄN THIÊN THỤ * PHẬT GIÁO TẠI HOA KỲ
PHẬT GIÁO TẠI HOA KỲ
NGUYỄN THIÊN THỤ
2. CHÙA NHƯ LAI
I. LỊCH SỬ PHẬT GIÁO TẠI HOA KỲ
Các cuộc khảo sát dân số tại Hoa Kỳ có kết quả không giống nhau nhưng sự
xa cách không là bao nhiêu. Hoa kỳ là nơi phát triển của Kitô giáo cho
nên tín đồ Kito giáo chiếm đại đa số. Cuộc thăm dò gần đây cho biết 76%
dân theo Kito giáo trong đó, 52% theo Tin Lành, 24% theo Công giáo Rôma), 1% theo Do Thái giáo và 1% theo Hồi giáo.
Đất Hoa Kỳ cũng như Canada là nơi có nhiều dân tứ xứ nhập cư, họ đã
mang tôn giáo từ quê hương hô đến đây cho nên Hoa Kỳ là một trong những
nước có tôn giáo đa dạng nhất.
Theo cuộc khảo sát "Nhận thức Tôn giáo người Mỹ" thì số người nhận
định họ theo Kitô giáo đã giảm từ 86% còn lại 77%, Do Thái giáo giảm số
lượng nhỏ, số lượng người theo đạo Hồi tăng gấp đôi, Ấn độ giáo và Phật
giáo cũng gia tăng số lượng Những tôn giáo như Phật giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo, và Do Thái giáo),
gọp lại chiếm khoảng 3,9% đến 5,5% dân số người dân đã trưởng
thành.Thêm vào đó, 15% dân số đã trưởng thành tự nhận rằng họ không có
tín ngưỡng hay tôn giáo.
Phật giáo được du nhập vào Hoa Kỳ vào thế kỷ 19 cùng với những người nhập cư từ Đông Á. Chùa đầu tiên tại Hoa Kỳ được thành lập tại San Francisco năm 1853 bởi những người Mỹ gốc Hoa.
Cuối thế kỷ 19 những nhà truyền giáo từ Nhật Bản đến Hoa Kỳ, cùng vào
thời điểm này, giới trí thức Hoa Kỳ bắt đầu để ý đến Phật giáo.
Người Mỹ nổi tiếng đầu tiên quy y đạo Phật là Henry Steel Olcott.
Một sự kiện góp phần tăng trưởng Phật giáo tại Hoa Kỳ là Nghị viện Các
Tôn giáo Thế giới diễn ra năm 1893, có sự tham gia của các Phật tử từ Ấn
Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, và Tích Lan.
Ước tính số Phật tử tại Hoa Kỳ duy động từ 0,5% đến 0,9%, con số 0,7%
được CIA và PEW công bố (1). Phật giáo tăng trưởng là do nhiều nguyên
nhân trong đó có sự hưởng ứng của dân da đỏ cho nên Phật giáo đã trở
thành tôn giáo thứ ba tại Hoa Kỳ (2). Phật giáo phát triển, tại Hoa Kỳ,
có khoảng 1000 thiền đường (3)
II.CÁC KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO TẠI HOA KỲ
Hoa Kỳ là một nước đa chủng tộc, đa văn hóa nên đã thâu nhập các nền văn hóa các nơi trên thế giới. Vì vậy các thánh đường, thiền viện của các tôn giáo đều mang sắc thái địa phương. Đó là màu sắc Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Tây Tạng v. v...
Kunzang Palyul Choling (KPC) là trung tâm nghiên cứu Phật giáo và thực hành đường lối tu tập truyền thống Nyingma (Palyul lineage). Trung tâm này do trung tâm Khám Phá và Đời sống mới thành lập 1985, sau ngài Penor Rinpoche đặt tên mới năm 1987, KPC là trung tâm Phật giáo đầu tiên của Ngài Penor Rinpoche ở Hoa Kỳ.
Trung tâm Kunzang Palyul Choling
Năm 1987, một phụ nữ Hoa Kỳ, tên là Alyce Zeoli , sinh ở Brooklyn năm 1949 đã được công nhận là một lat ma ( Phật sống Tây Tạng), được đặt tên là “Ahkon Norbu Lhamo.
Hoa Kỳ là một nước đa chủng tộc, đa văn hóa nên đã thâu nhập các nền văn hóa các nơi trên thế giới. Vì vậy các thánh đường, thiền viện của các tôn giáo đều mang sắc thái địa phương. Đó là màu sắc Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Tây Tạng v. v...
A. ARIZONA
1. CHÙA KUNZANG PALYUL CHOLING
Kunzang Palyul Choling (KPC) là trung tâm nghiên cứu Phật giáo và thực hành đường lối tu tập truyền thống Nyingma (Palyul lineage). Trung tâm này do trung tâm Khám Phá và Đời sống mới thành lập 1985, sau ngài Penor Rinpoche đặt tên mới năm 1987, KPC là trung tâm Phật giáo đầu tiên của Ngài Penor Rinpoche ở Hoa Kỳ.
Năm 1987, một phụ nữ Hoa Kỳ, tên là Alyce Zeoli , sinh ở Brooklyn năm 1949 đã được công nhận là một lat ma ( Phật sống Tây Tạng), được đặt tên là “Ahkon Norbu Lhamo.
Ahkon Norbu Lhamo.
His Holiness Penor Rinpoche
Sau ngày mất nước 30.4.1975, người Việt Nam tị nạn Cộng sản (CS) đã tứ
tán giang hồ khắp thế giới. Nhưng vì lòng yêu mến Quê Hương, xứ sở và
nhất là Tôn giáo đã ăn sâu ghi đậm vào xương tủy, nên đến đâu họ cũng cố
gắng tạo dựng những biểu tượng tâm linh – Tín ngưỡng để tìm nguồn an ủi
chở che.
Trong chiều hướng ấy, số người Việt Nam tị nạn tại Tiểu bang Colorado
đã cùng nhau thiết lập được một nơi tôn thờ Tam Bảo.
NgôiNiệm Phật Đường đầu tiên của họ là một căn phòng nhỏ do Hội Phật
Giáo Nhật Bản
cho mượn.Ông Nguyễn Xuân Kỳ là người đã đứng ra tổ chức buổi lễ Phật đầu
tiên
nhân dịp Tết Nguyên Đán Bính Thìn (1976) tại niệm Phật Đường nói trên,
dưới sự
chứng minh của Thượng Tọa Sugiyama, Đại Đức Ocamoto và ông Hanamatsuri,
Hội
Trưởng Hội Phật Giáo Nhật tại Colorado.
Năm 1980 danh xưng Hội Phật Giáo Colorado được đổi thành Cộng Đồng
P.G.V.N tại Colorado và danh từ Hội Trưởng , Phó Hội Trưởng cũng được
đổi ra Chủ Tịch và Phó Chủ Tịch từ đây.
Ngày 30.3.1981 Gia đình Phật Tử Thiện Minh thuộc CĐPGVN tại Colorado ra đời. Đây là tiền thân của Gia đình Phật tử Nguyên Thiều hôm nay.
Đầu năm 1982 CĐPGVN đã mua được một ngôi nhà thờ ở số 7400 đường Indiana để lập chùa và cũng từ đây Niệm Phật Đường đã đổi thành chùa, tên chùa là Từ Phong.
Ngày 12.6.1987 CĐPGVN Colorado bán ngôi chùa Từ Phong này và thuê một căn nhà ở 5410 West Alameda, Lakewood để làm chùa tạm trong thì gian chờ đợi mua đất cất xây chùa mới.
Ngày 21.9.1987 Thượng Tọa Thích Chánh Lạc nhận chức Lãnh Đạo Tinh Thần Cộng Đồng Việt Nam Colorado.
Ngày 14.12.1987 Cộng Đồng đã mua được 3 lô đất ở số 2540 W. ILIFF Ave. Denver, CO 80219 để xây chùa.
Đầu năm 1988, qua một Đại hội trưng cầu ý kiến Phật tử, dưới sự chứng minh của Thượng Tọa LĐTT, mọi người đã đồng ý chọn tên chùa là NHƯ LAI thay cho tên Từ Phong.
Ngày 22.5.1988 lễ cung nghênh Kim thân Phật từ đường Alameda về an vị tại Chùa Như Lai, 2540 W. ILIFF Ave. Tiếp đó, ngày 29.5.1988 Cộng đồng đã cử hành trọng thể cùng lúc 2 đại lễ:
-Đại lễ Phật Đản 2532.
-Đại lễ Khánh Thành Chùa Như Lai
Nếu chúng ta không kể địa điểm Niệm Phật Đường đầu tiên tại chùa Nhật thì đây là lần thay đổi địa chỉ chùa thứ 4:
1. - 369 S. Pear St. Denver.
2. - 7400 Indiana, Golden.
3. - 5410 W. Alameda, Lakewood.
4. - 2540 W.ILIFF Ave. Denver, CO 80219.
Trong thì gian 33 năm (1976-2009) trước sau đã có 4 vị Lãnh Đạo Tinh Thần: Các Đại Đức Thích Trí Đức, Thích Tín Nghĩa và Thích Trí Viên cùng Hòa Thượng Thích Chánh Lạc.
Ngày 30.3.1981 Gia đình Phật Tử Thiện Minh thuộc CĐPGVN tại Colorado ra đời. Đây là tiền thân của Gia đình Phật tử Nguyên Thiều hôm nay.
Đầu năm 1982 CĐPGVN đã mua được một ngôi nhà thờ ở số 7400 đường Indiana để lập chùa và cũng từ đây Niệm Phật Đường đã đổi thành chùa, tên chùa là Từ Phong.
Ngày 12.6.1987 CĐPGVN Colorado bán ngôi chùa Từ Phong này và thuê một căn nhà ở 5410 West Alameda, Lakewood để làm chùa tạm trong thì gian chờ đợi mua đất cất xây chùa mới.
Ngày 21.9.1987 Thượng Tọa Thích Chánh Lạc nhận chức Lãnh Đạo Tinh Thần Cộng Đồng Việt Nam Colorado.
Ngày 14.12.1987 Cộng Đồng đã mua được 3 lô đất ở số 2540 W. ILIFF Ave. Denver, CO 80219 để xây chùa.
Đầu năm 1988, qua một Đại hội trưng cầu ý kiến Phật tử, dưới sự chứng minh của Thượng Tọa LĐTT, mọi người đã đồng ý chọn tên chùa là NHƯ LAI thay cho tên Từ Phong.
Ngày 22.5.1988 lễ cung nghênh Kim thân Phật từ đường Alameda về an vị tại Chùa Như Lai, 2540 W. ILIFF Ave. Tiếp đó, ngày 29.5.1988 Cộng đồng đã cử hành trọng thể cùng lúc 2 đại lễ:
-Đại lễ Phật Đản 2532.
-Đại lễ Khánh Thành Chùa Như Lai
Nếu chúng ta không kể địa điểm Niệm Phật Đường đầu tiên tại chùa Nhật thì đây là lần thay đổi địa chỉ chùa thứ 4:
1. - 369 S. Pear St. Denver.
2. - 7400 Indiana, Golden.
3. - 5410 W. Alameda, Lakewood.
4. - 2540 W.ILIFF Ave. Denver, CO 80219.
Trong thì gian 33 năm (1976-2009) trước sau đã có 4 vị Lãnh Đạo Tinh Thần: Các Đại Đức Thích Trí Đức, Thích Tín Nghĩa và Thích Trí Viên cùng Hòa Thượng Thích Chánh Lạc.
ĐỊA CHĨ
2540 AVENUE WEST ILIFF AVE, DENVER COLORADO, 80219.TEL (303)934.3244.USA
C. CALIFORNIA
3. TU VIỆN ABHAYAGIRI (Abhayagiri Buddhist Monastery )
Abhayagiri chữ Pali có nghĩa là Vô Úy sơn ( Fearless Mountain )
là tu viện Phật giáo Nguyên Thủy Thái Lan, có truyền thống tu trong rừng
như ngày xưa bên Ấn Độ. Tu viện này ở trong thung lãng Redwood Valley, California. Tu viện cách Ukriah 21 km, khởi đầu từ thập niên 1981, đại sư Ajahn Chah,Thái lan xin phép dạy thiền ở California. Đại sư cùng nhiều sư và ni đã lập một Tổ chức tôn giáo gọi là Sanghapala Foundation năm 1988. Ban đầu tu viện có 120 acres (0, 49km) do đại sư cúng dường Hsuan Hua, người sáng lập nên thành phố Mười ngàn Phật ( City of Ten Thousand Buddhas ) ở Talmage, trước khi mất năm 1995. Nayy, tu viện có 280 acres (1.1 km2)ở đất núi rừng.
4. CHÙA VẠN PHẬT (The City Of Ten Thousand Buddhas )
Tiếng Hoa là Vạn Phật Thánh Thành (Chinese: 萬佛聖城; pinyin: Wànfó Shèngchéng, Vietnamese: Chùa Vạn Phật Thánh Thành) là một tổ chức quốc tế Phật giáo do ngài Tuyên Hóa 宣化 Hsuan Hua thành lập, là một cộng đồng Phật giáo Tây phương tại Hoa Kỳ. Đó là chùa Trung Quốc đầu tiên tại Hoa Kỳ.
Chùa tọa lạc ở Talmage, Mendocino County, California , cách Ukiah 2 dặm ( 3,2km) về phía đông, và 110 dặm ( 180km) San Francisco về phía băc. Đó là tu viện đầu tiên xây dựng ở Hoa Kỳ. Chùa này theo phái Thiền LụcTổ.
Địa chỉ:The City of Ten Thousand Buddhas
4951 Bodhi Way, Ukiah, CA 95482
(707) 462-0939
Địa chỉ:The City of Ten Thousand Buddhas
4951 Bodhi Way, Ukiah, CA 95482
(707) 462-0939
Vạn Phật tự ở California
Hòa thượng Tuyên Hóa ở Ukiah
The Hartford Street Zen Center, cũng được gọi là chùa Issan-ji, nghĩa là Nhất sơn tự (One Mountain Temple'), cũng là trung tâm Thiền Soto Zen ở quận Castro, San Francisco. Trước kia đây là một hội quán của một nhóm Phật tử. Năm 1987, hội quán này mở một nhà quàn cho những người bệnh AID. Đây là nhà quàn Phật giáo đầu tiên ở Hoa kỳ.
Issan Dorsey là một người nghiện, là một nhà sư thuộc phái Sōtō Zen , và cũng là thầy dạy Thiền đã đem nơi này vốn là một hội quán của một nhóm Phật tử đồng tính năm 1980 thành trung tâm Phật giáo mà ông là trưởng giáo từ 1989. Trung tâm này cũng là bệnh xá, ban đầu có 9 giường. Vị trưởng giáo thứ hai là Kijun Steve Allen, Năm 1997, nhà quàn ở Hartford dời về đường Duboce ở San Francisco với 15 chỗ ở.
Hartford Street Zen Center
6. TRUNG TÂM THIỀN HAZY MOON (Hazy Moon Zen Center)
William Nyogen Yeo Roshi thành lập trung tâm này năm 1996 dưới sự lãnh đạo của đại sư Nhật Bản Taizan Maezumi Roshi. Nyogen Roshi đã học thiền 27 năm với Maezumi Roshi và là đệ tử cuối cùng của phái Maezumi Roshi Lineage.
Hazy Moon Zen Center
Hazy Moon Zen Meditation Center of Los Angeles
7. CHÙA PHẬT QUANG ( Fo Guang Shan Hsi Lai Temple)
Chùa Fo Guang Shan Hsi Lai (Chinese: 佛光山西來寺 Phật Quang Sơn Tây Lai tự pinyin: Fóguāngshān Xīlái Sì) là tu viện Trung Quốc ở Hoa Kỳ, tọa lạc chân núi vùng Hacienda Heights, California, lân cận Los Angeles County. Tên Tây Lai (Hsi Lai) nghĩa là Coming West
,ý nói đức Phật từ Tây phương đến. Chùa này là chi nhánh của tổ chức
Phổ Quang sơn ở Đài Loan. Chùa này thành lập năm 1991. Cũng như chùa mẹ ở
Đài Loan có mục đich thực hành chủ nghĩa nhân đạo của đức Phật.Chùa này
theo đường lối Thiền tông và Tịnh Độ Tông
Fo Guang Shan
8. VIỆN KOVASAN BEIKOKU BETSUIN
Koyasan Beikoku Betsuin (高野山米国別院 Kōyasan Beikoku Betsuin .Viện này cũng có thể gọi tắt là viện Koyasan , hay chùa Kovasan. Đâylà chi nhánh của phái Koyasan Shingon, tức là Chân ngôn tông ở Cao Dã sơn, Osaka, Nhật Bản. Chùa tọa lạc ở Los Angeles, California, USA, là một Little Tokyo, thành lập năm 1912, là một chùa Phật xưa nhất ở Nam và Bắc Mỹ.
Koyasan Buddhist Temple
9.CHÙA BUDDHANUSORN
Wat Buddhanusorn là chùa Phật giáo của phái Nguyên Thủy ở Fremont, California, Hoa kỳ Tên chùa Buddhanusorn, có nghĩa là " tưởng nhớ đức Phật". Chùa xây dựng năm 1983 ở vịnh San Francisco
Wat Buddhanusorn
10.CHÙA ĐIỀU NGỰ
Chùa này ở Wesminster, California, là trung tâm Phật giáo Việt Nam thuộc
GHPGVNTN ở hải ngoại. Đây là trung tâm văn hóa Việt Nam cũng là lực
lượng chống cộng sản đàn áp tôn giáo, bóp chẹt tự do tư tưởng của nhận
dân Việt Nam. Hòa thượng Quảng Độ đã khẳng định lập trường tranh đấu cho
độc lập dân tộc và bảo vệ đạo pháp, chống cộng sản tàn ác bất công. Các
tăng ni trong GHPGTN đã bị cộng sản và bọn gian ác đánh phá, vu khống
nhưng chư tăng ni đã chứng tỏ một tinh thần vô úy và nhẫn nhục.
Chùa Điều Ngự
14472 Chestnut St.
Westminster, CA 92683
Phone: 714-254-5068
(714) 890-9513,
chuadieungu@gmail.com.
GPS Coordinates: -118.0024874 33.74533378
Chùa Điều Ngự
14472 Chestnut St.
Westminster, CA 92683
Phone: 714-254-5068
(714) 890-9513,
chuadieungu@gmail.com.
GPS Coordinates: -118.0024874 33.74533378
11. CHÙA BÁT NHÃ (Giáo hội Phật giáo Thống Nhất tại Hoa Kỳ )
Trong lời tuyên bố về xây chùa mới, ban quản trị cho biết Chùa Bát Nhã được hình thành và gắn liền với Cộng Đồng Tị Nạn hơn hai mươi năm. Như vậy chùa đã hoạt động từ khoảng 1990.
Chùa Bát nhã sẽ khởi công xây dựng Ngôi Đại Hùng Bảo Điện vào hạ tuần tháng 6 năm 2012-
Địa chỉ :
803 S Sullivan St,Santa Ana CA 92704
- Điện thoại: 714-571-0473
Fax : 714-568-1009
- Email :Batnhacali@yahoo.com
- Điện thoại: 714-571-0473
Fax : 714-568-1009
- Email :Batnhacali@yahoo.com
Đại lễ Phật đản 2011
12. CHÙA DIỆU PHÁP
Chùa Diệu Pháp thuộc giáo hội Việt nam thống nhất hải ngoại. Do Hòa thượng Thích Viên Lý, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo trụ trì.
Hòa Thượng đã kiến tạo được hai ngôi tự viện trang nghiêm, một Tu Viện Bảo Pháp, một chùa Diệu Pháp ở vùng Nam California. Chùa Diệu Pháp xây ngày 2 tháng 8 năm 2005.
Địa chỉ:
424 S. Ramona Ave
Monterey Park, CA 91754
Tel: (626) 288 5359
Chùa Diệu Pháp
Chùa Diệu Pháp
Chùa Diệu Pháp
Thượng Tọa Thích Viên Lý
311 E. Mission Road
San Gabriel, CA 91776
Tel. (626) 614 0566
Chùa Diệu Pháp thuộc giáo hội Việt nam thống nhất hải ngoại. Do Hòa thượng Thích Viên Lý, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo trụ trì.
Hòa Thượng đã kiến tạo được hai ngôi tự viện trang nghiêm, một Tu Viện Bảo Pháp, một chùa Diệu Pháp ở vùng Nam California. Chùa Diệu Pháp xây ngày 2 tháng 8 năm 2005.
Địa chỉ:
424 S. Ramona Ave
Monterey Park, CA 91754
Tel: (626) 288 5359
Chư Tôn Thiền Đức
và nhiều ngàn Phật tử tham dự Đại lễ Phật Đản 2551 tại chùa Diệu Pháp
Chùa Diệu Pháp
Thượng Tọa Thích Viên Lý
311 E. Mission Road
San Gabriel, CA 91776
Tel. (626) 614 0566
e-mail:
dieuphaptu@gmail.com
13. TU VIỆN BẢO PHÁP
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ đã trang trọng cử hành Đại lễ Phật Đản tại tu viện Bảo Pháp trên núi thành phố Asuza, miền Nam California.
Địa chỉ:
9447 N. Old San Gabriel, Canyon Road, Azusa, CA 91702
Mọi chi tiết xin quý vị hoan hỷ liên lạc về: Chùa Diệu Pháp, 311 E, Mission Road, San Gabriel, CA 91776. Phone: (626) 614-0566 hoặc Email cho chúng tôi theo địa chỉ: tiengnoidieuphap@gmail.com
13. TU VIỆN BẢO PHÁP
Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất Hải ngoại tại Hoa Kỳ đã trang trọng cử hành Đại lễ Phật Đản tại tu viện Bảo Pháp trên núi thành phố Asuza, miền Nam California.
Địa chỉ:
9447 N. Old San Gabriel, Canyon Road, Azusa, CA 91702
Mọi chi tiết xin quý vị hoan hỷ liên lạc về: Chùa Diệu Pháp, 311 E, Mission Road, San Gabriel, CA 91776. Phone: (626) 614-0566 hoặc Email cho chúng tôi theo địa chỉ: tiengnoidieuphap@gmail.com
HT. Thích Chánh Lạc, ngài Viên Thành, TT. Thích Huyền Việt và chư Tôn Đức làm lễ
khai giảng khóa tu học mùa đông ba ngày 2006 tại Tu viện Bảo Pháp, thành phố
Asuza
14. TU VIỆN HỘ PHÁP
Quan âm các
Lễ an vị Phật ngọc
Tại Tu Viện Hộ Pháp 3048 Lashbrook Avenue, El Monte, CA 91733
D. CONNUTICUT
Do Ngak Kunphen Ling Tibetan Buddhist Center for Universal Peace (མདོ་སྔགས་ཀུན་ཕན་གླིང་།) (DNKL) là trung tâm an cư của Phật giáo Tây Tạng ở Redding, Connecticut.
Trung tâm chuyên dạy thiền định theo đường lối của đức Đại Lai Lạt Ma
đời 14 , dưới sự hướng dẫn của Gyumed Khensur Rinpoche Lobsang Jampa.
E. FLORIDA
16 . CHÙA QUANG MINH (The Guang Ming temple -- 光明寺)
Chùa này của người Hoa, ở Orlando, Florida, Hoa Kỳ, là chùa lớn nhất ở miền Trung Florida. Chùa có ba lầu, rộng 30,000 square feet (2,800 m2), xây cất hoàn tất năm 2007 với giá $5 triệu đô.Chùa này liên kết với Phật Quang Sơn tự ở Đài Loan, do Tinh Vân đại sư 星雲大師 (Hsing Yun ) có một triệu tín đồ khắp thế giới. Chùa cũng liên kết với chùa Tây Lai ở Los Angeles.
17. CHÙA LÀO BUDDHA PHAVANARAM (Wat Lao Buddha Phavanaram )
Wat Lao Buddha Phavanaram là chùa của người Lào ở Kenneth City, Florida,
Temple president: Mr. Khamphet Detsada.
5618 58th Street N
Kenneth City Florida
USA 33709
727-546-1352
www.watlaobuddhaphavanaram.org
18. CHÙA PHẬT PHÁP
Tăng ni và đồng bào Việt Nam tị nạn ở vùng Tampa xây chùa ngày 23 tháng 8 năm 1981. Ban
đầu Viện chủ là Ngài Pháp
Tông. Khởi sự chùa là nhà nhỏ tọa lạc số 1085 Plaza Commercio Dr.
NE., Saint Petersburg, Florida. Sau môt thời gian , sư Giác Chánh và
các tín đồ xây dựng thành chùa đủ tiện nghi ở Southwest FL
Năm 2003, Viện chủ Giác Chánh đưa ra chương trình mới nhưng nửa chứng
Ngài bị bệnh, Giáo hội Phật giáo Nguyên Thủy Việt Nam gửi sư Trí Tịnh ở
Houston thay ngài Giác Chánh. Chùa hoàn tất việc xây cất và dời về 1770
62nd Avenue North in Saint Petersburg
Ngài TríTịnh Viện chủ chùa Phật Pháp
Biểu tình chống Trung Công xâm lược
G. NEW YORK
19. TRUNG TÂM CHAPIN MILL
Chapin Mill Buddhist Retreat Center rộng 135-acre (0.55 km2) là trung tâm an cư thuộc trung tâm an cư Phật giáo Rochester Zen Center tọa lạc tại số 8603 Seven Springs Rd, Batavia, NY, nằm giữa Buffalo, NY và Rochester, NY. Ralph Chapin là một hội viên và là bạn của trung tâm đã cống hiến tài sản cho trung tâm vào năm 1996. Trung tâm xây cất 2003, đến 2007 thì hoàn tất.
New Chapin Mill Retreat Cente
CHÚ THÍCH
_____
(1).Tôn giáo tại Hoa Kỳ – Wikipedia tiếng Việt
(2). G.R. Lewis.Phật Giáo Tại Hoa Kỳ . Đào Văn Bình dịch.http://daovanbinh.cattien.us/?p=38
(3). G.R. Lewis. Tài liệu trên.
(4). http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture/2009/03/090325_tulsa_viet_buddhism.shtml
(4). http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture/2009/03/090325_tulsa_viet_buddhism.shtml
Xin mời vào xem đầy đủ tài liệu về chùa Phật giáo trên thế giới
No comments:
Post a Comment