LÊ HIẾU ĐẰNG* “SUY NGHĨ TRONG NHỮNG NGÀY NẰM BỊNH
“SUY NGHĨ TRONG NHỮNG NGÀY NẰM BỊNH…”
(LÊ HIẾU ĐẰNG)
Sau hơn 45 năm chiến đấu trong hàng ngũ Đảng Cộng Sản Việt Nam,
với 45 tuổi Đảng, những trãi nghiệm cay đắng mà tôi cùng nhiều bạn bè nữa trong
phong trào học sinh sinh viên trước 1975 đã chịu đựng thôi thúc tôi phải “thanh
toán”, “tính sổ” lại tất cả. Trong lúc nằm bịnh tôi đọc quyển “Chuyện nghề của
Thủy” của đạo diễn Trần Văn Thủy, các truyện của các nhà văn quân đội như
Nguyễn Khải, Nguyễn Minh Châu, Lê Lựu, Trần Dần và qua ti vi xem các chuyến đi
thăm Mỹ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh
Hùng thăm Hàn Quốc, Myanma
(Miến Điện)lại càng giục giã tôi viết những dòng này. Các nhà văn đã cho tôi
thấy thêm sự bi thảm của thân phận con người trong cái gọi là CNXH ở Miền Bắc,
một xã hội không có bóng người. Chuyến đi của chủ tịch nước Trương Tấn Sang
không có những nghi thức cao nhất của một nguyên thủ quốc gia hay chuyến đi
thăm Hàn Quốc , Myanma của chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nếu đem so sánh
các chuyến đi thăm Trung Quốc của các vị thì không khí hoàn toàn khác nhau. Một
bên thì khô cứng, lạnh lùng của một nước lớn đầy tham vọng, một bên là không
khí cởi mở, vui vẻ bình đẳng. Không biết các nhà lãnh đạo của ĐCS Việt Nam với
lòng tự trọng dân tộc có “mở
mắt” thấy điều đó không?.
Hẳn nhiên chúng ta không thể đòi hỏi Mỹ làm nhiều điều tích cực hơn bởi vì công
bằng mà nói anh không thể “mở lòng” với một nước mà thái độ không rõ ràng, bất
nhất.
Tất cả tình cảm của gia đình và bạn bè trong nước cũng như ở
nước ngoài làm tôi suy nghĩ miên man trong lúc nằm bịnh càng khẳng định với tôi
một điều: con đường mà tôi cùng nhiều bạn bè, đồng đội đã lựa chọn, con đường
tiếp tục đấu tranh cho lý tưởng thời trai trẻ và một xã hội công bằng tự do dân
chủ. Ở đó con người sống với nhau một cách tử tế, thật sự được giải phóng từ
người nô lệ thành người làm chủ của đất nước. Tôi ngày càng hiểu sâu sắc từ
“GIẢI PHÓNG” không
có nghĩa như ngày nay người ta thường dùngmà là sự thoát xác thật sự làm người tự do ,
dù cho người cai trị là da trắng hay da vàng, thậm chí điều đau khổ, bi thảm nhất là hệ thống cai trị
chính là người của dân tộc đó, là Việt Nam, là Trung Quốc, v.v. Nếu hiểu từ giải phóng
theo ý thức sâu xa đó thì tôi cũng rất đồng tình với nhận xét của nhiều nhà
báo, nhà văn, học giả ở Miền Bắc, trong đó có nhà báo Huy Đức trong cuốn “Bên
thắng cuộc” mới đây. Thật
sự là Miền Nam đã giái phóng Miền Bắc trên tất cả các lĩnh vực nhất là kinh tế,
văn hóa tư tưởng…Vì những lẽ trên tôi
xin “tính sổ” với ĐCS VN và với bản thân cuộc đời của tôi, tư cách một đảng
viên, một công dân ở những điểm cơ bản sau: một cách minh bạch, song phẳng để
từ đây thanh thản dấn
thân vô cuộc chiến mới.
1. Vì sao tôi đi kháng chiến, vào ĐCS Việt Nam?
2.
Vào thế kỉ trước, chủ nghĩa Marx, CNXH, CNCS đã làm say mê biết
bao trí thức, văn nghệ sĩ ở các nước,
nhất là ở nước Pháp, cái nôi của khuynh hướng xã hội, dân chủ mà cả thời kỳ ánh
sáng với các tên tuổi như Montesquieux, Voltaire, Jean Jacquess Rousseaux
v.v…với khát vọng xây dựng một xã hội bác ái, tự do, bình đẳng. Chủ nghĩa Marx,
CNXH, CNCS chẳng những lôi cuốn, làm say mê của nhiều thế hệ trí thức phương
Tây thì ở Việt Nam cũng vậy. Những tri thức văn nghệ sĩ tên tuổi lẫy lừng như
Văn Cao, Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Thanh Tịnh, Thế Lữ
v.v…hay những tri thức tên tuổi ở nước ngoài như Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh
Tường. Thật ra họ theo lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của HCM mà họ đi vào
chiến khu chứ họ ít hoặc chưa biết chủ nghĩa Marx là gì, CNXH ra sao nhưng họ
hy vọng sau khi kháng chiến thành công sẽ xây dựng một xã hội dân chủ tiến bộ
xã hội, tự do, hạnh phúc mà trong tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp năm 1946 ông
HCM đã trịnh trọng cam kết trước toàn dân trước Ba Đình lịch sử. Lòng yêu nước,
lòng tự trọng dân tộc đã thúc đẩy mọi người tham gia Cách mạng tháng 8 và sau
đó đi kháng chiến.
Bạn bè tôi và bản thân tôi cũng thôi thúc bởi những tình cảm
đó: lòng yêu nước, ý chí chống xâm lược, giành độc lập tự do dân chủ cho Tổ
quốc để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn các chế độ cũ ở đó công nhân, nông dân,
người lao động, những người hi sinh nhiều trong chiến tranh có cuộc sống ấm no,
hạnh phúc đã thôi thúc chúng tôi lên đường. tôi vào Đảng cũng rất đơn giản: năm
1966, anh Nguyễn Ngọc Phương (Ba Triết) phụ trách đơn tuyến tôi, hẹn tôi gặp
nhau ở một chùa trên đường Trần Quốc Toản (nay là 3-2) để sinh hoạt. Ahh Nguyễn
Ngọc Phương nghiêm mặt tuyên bố: “Đ/c Bắc Sơn (bí danh của tôi lúc đó) đ/c từ
nay là Đảng viên Đảng nhân dân cách mạng (thực chất là Đảng Lao động Việt Nam ở Miền Nam mà thôi). Lẽ ra tôi đưa điều lệ để đồng chí nghiên
cứu nhưng đ/c là người hoạt động công khai trong Ban chấp hành Tổng hội sinh
viên Sài Gòn và ĐH Luật Khoa nên tôi bây giờ mới phổ biến một số điều trong
điều lệ để đ/c biết”. Một buổi kết nạp chẳng có lời thề thốt, cờ quạt gì cả.
Anh Nguyễn Ngọc Phương, người phụ trách tôi trong thời gian đầu, là người lớn
lên trong một gia đình khá giả, có em gái lấy nghệ sĩ hài nổi tiếng Bảo Quốc.
Thật ra qua một số người hoạt động ở Huế anh ấy đã biết tôi đã từng tham gia
phong trào đấu tranh Sinh viên học sinh Huế lúc tôi còn học đệ nhị, đệ nhất
Quốc học Huế và đã từng bị bắt giam ở lao Thừa Phủ Huế gần một năm với Lý Thiện
Sanh (nay là bác sĩ định cư ở Úc). Vì chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó nghĩ
tôi là thành viên của Đoàn TN nhân dân Cách mạng Miền Nam. Nhắc đến đây tôi có
một kỉ niệm khó quên: ba tôi và mẹ Lý Thiện Sanh nóng lòng vì đã đến kì thi Tú
tài II nhưng chúng tôi vẫn bị nhốt trong tù. Vì vậy ông bà làm đơn hú họa xin
cho hai chúng tôi ra thi. Thế
mà chính quyền Thừa Thiên-Huế lúc đó lại giải quyết cho ra thi. Tôi theo ban C Triết học nên chỉ còn vài ngày
nữa là thi, ba tôi gửi một số sách vào cho tôi. May mắn lúc đó tôi đã đọc nhiều
sách triết học của các Giáo sư Nguyễn Văn Trung, Trần Văn Toàn và các tạp chí
Sáng tạo, Hiện đại của nhà văn Thanh Tâm Tuyền, Mai Thảo, nhà thơ Nguyên Sa, Tô
Hoàng Yên v.v…, kể cả quyển sách viết về Niejche của Nguyễn Đồng Thi Hiền còn
trai trẻ trước 1945 nên gặp đề thi triết khá hay tôi tán đủ điều đậu hạng thứ
dễ dàng. Còn Lý Thiện Sanh học ban B vốn rất giỏi nên đậu hạng bình thứ. Những
ngày ba tôi đến đón tôi ra thi ông đã đi qua cánh đồng An Cựu trong những ngày
giá lạnh. Tôi không thể nào quên hình ảnh đó của ba tôi. Bây giờ Người đã mất
nhưng tôi không bao giờ quên ông, biết ơn nuôi dạy tôi thành người trưởng thành
pha một chút ân hận vì tôi mà ông phải khổ sở. Tôi không biết với chế độ gọi là “ưu việt” hiện
nay có người tù nào đã được cho ra đi thi như chúng tôi hay không? Trong thời gian đó, lúc nhà tù cho tù nhân làm
văn nghệ, tôi thường hát bài “Tình quê hương” thơ Phan Lạc Tuyên, nhạc Đan Thọ,
lúc đó là Đại úy Quân đội Sài Gòn.
Gia đình của người phụ trách lao Thừa Phủ
đứng trên bức tường có đường đi bao quanh nhà tù để xem. Đúng là cái máu lãng
mạng của đám Sinh viên học sinh chúng tôi lúc đó ngay trong tù cũng nổi dậy
đùng đùng và có cô con gái rất thích bài đó. Lý Thiện Sanh đùa “Nó khoái mày
rồi đó”. Về anh Nguyễn Ngọc Phương người phụ trách tôi sau này bị địch bắt, đã
hi sinh trong tù năm 1973. Năm ngoái, nhân ngày giỗ anh, tôi có kể lại việc mỗi
lần sinh hoạt với tôi xong anh đề nghị tôi hát bài “Trăng mờ bên suối” của
Hoàng Nguyên. Hát xong tôi hỏi anh: “Anh là bí thư Đảng ủy sinh viên mà sao
thích bài hát ước át quá vậy?”.
Anh cười buồn và nói: “Chúng ta chiến đấu xét
đến cùng là vì con người. Nhưng bài hát đó viết rất hay về con người thì sao
mình không thích được!”. Nghe anh tôi càng cảm phục người đ/c phụ trách tôi và
hôm giỗ anh tôi hát lại bài “Trăng mờ bên suối” để cúng anh. Sau đó, chị Cao
Thị Quế Hương có vẻ trách tôi vì cho rằng anh Phương không thể ủy mị như vậy. Tôi cười buồn và im lặng.
Tôi đã đi theo kháng chiến và vào Đảng như thế đó…
3. Vấn đề đa nguyên, đa đảng
4.
Có thời gian từ 1975 đến 1983 tôi là giảng viên Triết học và Chủ
nghĩa xã hội khoa học ở trường Đảng Nguyễn Văn Cừ thuộc khu ủy Sài Gòn-Gia
Định. Về phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác-Lê nin mà tôi hiểu được có một điều
cơ bản là cơ sở hạ tầng (bao gồm cơ sở xã hội, cơ sở kinh tế v.v…) như thế nào
thì phản ảnh lên thượng tầng kiến trúc như thế đó. Sau một thời gian dài Đảng và nhà nước Việt Nam nhận chìm các tầng lớp
nhân dân Việt Nam từ Bắc đến chí Nam dưới chế độ quản lý kinh tế bao cấp, đi
ngược lại tất cả qui luật tự nhiên, cóp pi mô hình kinh tế của Liên bang Xô viết và Trung Quốc cộng
sản 100%.
Dân chúng đói kém rên xiết. các đợt cải tạo tư sản X1, X2 đã làm tan
nát biết bao gia đình, làm dòng người vượt biên ngày càng nhiều, và biết bao
gia đình phải chết tức tưởi trên biển. Trong đó có gia đình nhà báo Trần Triệu
Luật, người đã cùng tôi vào chiến khu và đã hi sinh vào ngày 11.10.1968. tại
căn cứ Ban tuyên huấn T.Ư cục Miền Nam cùng với nhà thơ Thảo Nguyên Trần Quang
Long sau trận bom ác liệt của F105 của Mỹ. Hoặc bị bọn cướp biển hãm hiếp làm nhục trước mặt
chồng con. Có thể nói tất
cả điều đó là tội ác của Đảng và Nhà nước Việt Nam, không thể nói khác được. Trước sự rên xiết của
người dân, những nhà lãnh đạo còn có tấm lòng và suy nghĩ đã chủ trương phải
đổi mới kinh tế bằng cách phải chấp nhận kinh tế có nhiều thành phần trong đó
có kinh tế cá thể. Thế thì một khi cơ sở hạ tầng có nhiều thành phần kinh tế
khác nhau trong xã hội sẽ có nhiều tầng lớp với lợi ích khác nhau thì tất yếu
họ phải có tổ chức để đấu tranh bảo vệ quyền lợi của họ. Đó là qui luật tất
yếu, vì vậy không
thể không đa nguyên đa đảng
được, và như vậy điều
4 Hiến Pháp hiện nay là vô nghĩa. Trước sau gì các vị lãnh đạo của ĐCS phải chấp nhận thách thức
này : các Đảng, tổ chức đối lập sẽ đấu tranh bình đẳng
với ĐCS trong các cuộc bầu cử hợp pháp có quan sát viên Quốc tế giám sát như hiện nay Campuchia đã làm.Tôi thách bất cứ ai trong Bộ chính trị, Ban bí thư, trong ban Tuyên huấn của Đảng mà đứng đầu là
ông Đinh Thế Huynh, vừa là Trưởng ban, vừa là Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung
ương trả lời luôn một cách công khai, minh bạch với chúng tôi trên các diễn đàn
mà không chơi trò “bỏ bóng đá người” như đã từng thường sử dụng hiện nay. Thực
tế hiện nay, trong Nam ngoài Bắc đã tập hợp được những khuynh hướng có chủ
trương đấu tranh cho một thể chế dân chủ cộng hòa mà tiêu biểu là đề nghị 7
điểm và dự thảo hiến pháp năm 2013 của nhân sĩ trí thức tiêu biểu ở trong Nam
Bắc như nhà văn Nguyên Ngọc, các giáo sư Hoàng Tụy, Chu Hảo, Tương Lai, Phạm Duy
Hiển, những trợ lý Tổng bí thư, Thủ tướng hoặc đại sứ nhiều thời kỳ như ông
Trần Đức Nguyên, Việt Phương, Nguyễn Trung v.v…Các nhà kinh tế có uy tín lớn
như Lê Đăng Doanh, Phạm Chi Lan, các nhà báo, nhân sĩ trí thức kỳ cựu như Hồ
Ngọc Nhuận, Nguyễn Đình Đầu, Lữ Phương, Kha Lương Ngãi, Nguyễn Quốc Thái, và
các “lãnh tụ” sinh viên trước đây đã có một thời kỳ lẫy lừng trong phong trào
đấu tranh tại Sài Gòn và các đô thị Miền Nam trước 1975 như Huỳnh Tấn Mẫm, Lê
Công Giàu, Trần Văn Long (Năm Hiền), Huỳnh Kim Báu, Hạ Đình Nguyên, Cao Lập và
biết bao con người tâm huyết mặc dầu đời sống kinh tế đã khá giả, có những
người là giàu có nhưng không thể yên tâm thụ hưởng tất cả những tiện nghi của
đời sống đã vùng lên sau một giấc ngủ khá dài để chấp nhận mọi rủi ro, nguy
hiểm cho bản thân cá nhân mình cũng như gia đình để dấn thân vào cuộc chiến đấu
mới để tiếp tục thực hiện lý
tưởng thời trai trẻ mà hiện nay đã bị phản bội, chà đạp những lời hứa năm nào
trong kháng chiến. Ngoài ra còn cả một
lớp trẻ hăng hái, nhiệt tình bao gồm những blogers, những sinh viên đang có
những hoạt động ở các trường Đại học hoặc nhiều tổ chức khác. Tình hình trên
cộng với thực tế hiện nay tôi biết nhiều đảng viên đang muốn ra khỏi Đảng, hoặc
không còn sinh hoạt Đảng (giấy sinh hoạt bỏ vào ngăn kéo). Vậy tại sao chúng
ta,- hàng trăm đảng viên không tuyên
bố tập thể ra khỏi Đảng và thành lập một Đảng mớichẳng hạn như Đảng Dân chủ xã hội, những Đảng
đã có trên thực tế trước đây cho đến khi bị ĐCS bức tử phải tự giải tán. Tại
sao tình hình đã chín mùi mà chúng ta không dám làm điều này vì chủ trương
không đa nguyên đa đảng chỉ là chủ trương của Đảng chứ chưa có một văn bản pháp
lý nào cấm điều này. Mà nguyên tắc pháp lý là điều gì luật pháp không cấm chúng
ta đều có quyền làm. Đó là quyền công dân chính đáng của chúng ta.
Không thể
rụt rè, cân nhắc gì nữa. Đây là một yếu tố sẽ làm cho xã hội công dân, xã hội
dân sự mạnh lên, không có thế lực nào ngăn cản được. Đây là cách chúng ta phá
vỡ một mảng yếu nhất của một nhà nước độc tài toàn trị hiện nay. Chẳng lẽ nhà
nước này bắt bỏ tù tất cả chúng ta sao? Chúng ta phải đấu tranh với phương châm
công khai, minh bạch, ôn hòa, bất bạo động, phản đối tất cả mọi hành động manh
động, bạo lực khiêu khích gây chiến tranh. Như nhà thơ Nguyễn Duy đã viết đại
khái trong bất cứ cuộc chiến tranh nào người thất bại đều là nhân dân. Giờ hành
động đã đến. Không chần chừ, do dự được nữa.
3. Vấn đề Độc lập dân chủ, tự do và hạnh phúc
-Việt Nam đã thống nhất mặc dầu còn nhiều điều chưa hòa hợp,
đoàn kết thực sự. Nhưng còn độc lập thì sao? Sau khi hi sinh biết bao xương
máu, nay Đảng và Nhà nước Việt Nam đều phải len lén nhìn ông bạn láng giềng
Trung Quốc, -những kẻ luôn chực nuốt chửng nước ta ,và vào năm 1979 họ đã xua
quân tàn sát người dân Lạng Sơn và các tỉnh phía Bắc mà tên Đặng Tiểu Bình xấc
xược gọi là dạy cho Việt Nam một bài học. Thật ra tổ tiên chúng ta, những tiền
nhân thời xa xưa trước đã cho họ nhiều bài học Chi Lăng, Bạch Đằng Giang, Gò
Đống Đa v.v… Không biết tập đoàn Tập Cận Bình có còn nhớ những bài học đó
không? Riêng các vị lãnh đạo ĐCS và Nhà nước Việt Nam thì dường như chưa thấy hết sức mạnh của
dân tộc Việt nam nên quá “hiền lành” đối với một nước lớn nhưng rất “tiểu nhân”
(chữ nghĩa của các truyện Tàu), miệng thì xoen xoét nói về “bốn tốt ,mười sáu
chữ vàng” trong lúc hành động thực tế là uy hiếp, săn đuổi, bắt bớ một cách vô
nhân đạo các ngư dân Việt Nam đang đánh bắt trong ngư trường truyền thống của
mình, hoặc hèn hạ cắt đứt cáp các tàu thăm dò dầu khí của chúng ta. Thế mà phản
ứng của lãnh đạo Việt Nam thì quá nhu nhược: chỉ là lời phản đối lặp đi lặp lại
nghe quá nhàm tai và khó chịu của người phát ngôn viên bộ Ngoại giao. Đến nỗi,
có những vụ việc lớn, càng không
dám thực hiện những việc bình thường trong quan hệ quốc tế là triệu tập đại sứ
Trung Quốc ở Hà Nội đến để trao công hàm phản đối, chứ không chỉ là tự mình
phải mang công hàm đến toà đại sứ. Vậy thì độc lập cái gì?
Hẳn nhiên là chúng ta không dựa vào nước nầy
chống các nước khác, nhưng thực tế quốc tế hiện nay rất thuận lợi để chúng ta
liên kết với các nước để đấu tranh với Trung Quốc về Biển Đông. Tôi rất mừng
nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố ở hội nghị Shangri-la chống lại nền
chính trị cường quyền và những đối xử vô nhân đạo đối với ngư dân Việt Nam. Trả
lời phỏng vấn một thiếu tướng Trung Quốc, Thủ tướng đã khéo léo nói nước đó là
nước nào ai cũng biết !. Rõ ràng đây là cú đấm đích đáng bọn bành trướng Bắc
Kinh trong một diễn đàn quốc tế. Tôi càng thấy vui hơn khi được biết đây là ý
kiến của cá nhân Thủ tướng dám chịu trách nhiệm để tuyên bố như vậy chứ không
có sự chỉ đạo nào của Bộ chính trị cả. Vì thế mà Hạ Đình Nguyên trong một bài
viết về vấn đề nầy đã hoan hô Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến 5 lần.
-Vấn đề Dân chủ, tự do và hạnh phúc
Thực chất đây là vấn đề dân sinh, dân chủ mà trước đây trong
thời kì kháng chiến hoặc trước 1975, ĐCS VN đã phát động để đấu tranh giành
quyền sống. Đây là vấn đề về con người.
+Về dân chủ thì đã quá rõ. Muốn có dân chủ thực sự thì phải thay đổi thể chế từ một nhà nước
độc tài toàn trị chuyển thành một nhà nước cộng hòa với tam quyền phân lập: lập
pháp, hiến pháp, tư pháp, riêng biệt và độc lập. Tư pháp độc lập thì mới có thể chống tham
nhũng. Cần có Quốc hội lập hiến để soạn thảo và thông qua Hiến pháp mới. Sau đó
bầu Quốc hội lập pháp để ĐCS sẽ qua bầu cử bình đẳng mà trở thành người lãnh
đạo. Tôi nghĩ trong một thời gian dài ĐCS sẽ là một lực lượng chính trị mà
không có bất cứ lực lượng nào có thể tranh chấp được. Các nhà lãnh đạo ĐCS cần
tự tin điều đó. Dần dần các Đảng đối lập sẽ trở thành một lực lượng làm nhiệm
vụ như một kháng thể trong một cơ thể xã hội lành mạnh. Nếu xã hội không có lực
lượng đối lập sẽ trở thành một con bệnh SIDA khó trị,chỉ có chờ chết mà thôi.
+Con người khác con vật ở chỗ là có tự do. Tự do là thuộc tính
của con người. Không có tự do thì con người chỉ là một đàn cừu (theo ngôn ngữ
của giáo sư toán học Ngô Bảo Châu). Không có tự do thì không thể có khoa học,
văn học, nghệ thuật, báo chí…thật sự. Do đó Hiến Pháp 1946 đã qui định những
quyền tự do của con người. Đó là vấn đề quyền con người. Nhưng giờ đây,chế độ toàn trị đã phản bội tước
đoạt tất cả các quyền cơ bản đó, vất bỏ tuyên ngôn nhân quyền và nhai đi nhai lại luận điệu mỗi nước có hoàn
cảnh riêng, có vấn đề nhân quyền riêng.
Họ không biết rằng đó là quyền cơ bản
và phổ quát mà loài người đã đấu tranh qua nhiều thế kỷ đầy máu và nước mắt mới
có được. Trong cuốn “Đi tìm cái tôi đã mất” của đại tá nhà văn Nguyễn Khải đã
nói: “khi đọc cuốn Bàn về tự do của Stuart Mill thì vỡ ra nhiều vấn đề”. Vì vậy
anh Nguyễn Khãi đã nhìn lại những gì mà anh đã trãi nghiệm một cách sâu sắc với một giọng văn nhẹ
nhàng không hàm hồ nên rất thuyết phục. Đây là quyển sách đã đi sâu vào tim óc
của chế độ mà không thấy các vị “phê bình điểm chỉ” (cách gọi mới đây của nhà
văn Phạm Xuân Nguyên, chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội đối với tên Nguyễn Lưu cùng
với một số người trong việc “bề hội đồng” bài viết của Thạc sĩ Nhã Thuyên về
nhóm “Mở miệng”) nào dám phê phán, chửi rủa. Các vị lãnh đạo ĐCS tại sao không
suy nghĩ trong
chế độ thuộc Pháp lại có một thời báo chí, văn học nghệ thuật phát triển mà cho
đến nay chưa có thời kì nào có thể so sánh được dù là chế độ gọi là “tự do gấp
vạn lần” như bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã nói một cách hàn hồ, thiếu
suy nghĩ, chỉ làm trò cười cho
thiên hạ. Báo chí thì nở rộ Gia Định báo, Phụ nữ tân văn, Nam Phong, Phong hóa
ngày nay…với những Phạm Quỳnh, Nguyễn Văn Vĩnh, Phan Khôi…Văn học nghệ thuật
thì có cả một trào lưu thơ mới với Xuân Diệu, Huy Cận, Thế Lữ, Chế Lan Viên,
Lưu Trọng Lư và nhiều nhà thơ nổi tiếng khác với nhiều bài thơ bất hủ mà đến
nay ai cũng thuộc nằm lòng. Về tiểu thuyết thì có nhóm Tự lực văn đoàn với Nhất
Linh, Khái Hưng, Thạch Lam, Hoàng Đạo…Ngoài ra còn có hàng loạt nhà văn tài hoa
khác như Nguyễn Tuân, Tô Hoài, Lan Khai, Thanh Tịnh, Nguyên Hồng v.v…Với Thanh
Tịnh tôi vẫn nhớ bài “Tôi đi học” trong tập “Quê mẹ” của ông. “Hằng năm cứ vào
cuối thu lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc,
lòng tôi lại nao nức với những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường. Tôi quên
thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nẩy nở trong lòng tôi như những đóa
hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy
sương thu và gió lạnh, mẹ tôi âu yếm đắt tay tôi trên con đường làng dài và
hẹp. Con đường nầy tôi đã quen đi lại nhiều lần nhưng lần nầy bỗng nhiên thấy
lạ vì hôm nay tôi đi học.” Nhạc thì có một thời có nền tân nhạc rực rỡ với các
tên tuổi như Văn Cao, Đặng Thế Phong, Phạm Duy, Đoàn Chuẩn-Từ Linh, Doãn Mẫn,
Lê Thương, Nguyễn Văn Thương…Thế mà Thanh Tịnh và những nhà văn, nhà thơ, nhạc
sĩ nói trên dưới chế độ XHCN ở Miền Bắc chẳng có tác phẩm nào ra hồn.
Cũng may ra sau 1975, không khí vui vẻ, sum họp của những ngày
đầu đã tạo nên trào lưu hứng khởi để nhạc sĩ VĂN CAO làm bài “Mùa xuân đầu tiên”với điệu valse dìu dặt. Nhưng tội nghiệp cho Văn Cao đã ngây thơ tin rằng
“Từ đây người biết yêu người, từ đây người biết thương người, từ đây người biết
quê người…” thế mà bài ca này cũng bị cấm hát hết mấy năm. Những năm sau, khi vào chơi với Trịnh Công
Sơn và các nhạc sĩ Miền Nam,ông Văn Cao đã nói lên nỗi thất vọng của ông. Cảnh chia lìa,
vượt biên, đày đọa, tù tội trong đó có người bạn văn chương của các ông đã làm
ông buồn bực và tiếp tục uống rượu.
Chỉ có một điều an ủi
của ông là vào Nam, vào Sài Gòn, ông nghe mọi người từ trẻ đến già đều hát “Mùa
xuân đầu tiên”, “Thiên thai”, “Suối mơ”, “Trương Chi”, “Buồn tàn thu”v.v…của
ông. Vấn đề là:- ĐCS VN cần trả lại những gì của lịch sử, của tiền nhân để lại. Việc đổi tên đường từ Trần Quý Cáp thành Võ Văn
Tần, từ Phan Đình Phùng thành Nguyễn Đình Chiểu v.v…là việc làm thiếu suy nghĩ,
nếu không nói là ngu xuẩn, chà đạp lên lịch sử, xúc phạm những chiến sĩ tuy
không phải là Cộng sản nhưng đã đấu tranh bảo vệ đất nước trong các phong trào
Cần Vương, Duy Tân.
Ngay trong lĩnh vực
báo chí tại sao lại lấy ngày ra đời báo Thanh Niên, báo của tổ chức CS làm ngày
báo chí VN. Quan điểm tôi là phải lấy ngày 15-4 là ngày số báo đầu tiên của Gia
Định báo năm 1914 làm ngày báo chí VN. Năm sau, một số nhà báo cùng chúng tôi
sẽ tổ chức ngày báo chí VN vào ngày 15-4. Còn ĐCS và các tổ chức của mình cứ
lấy ngày 21-6 làm ngày báo chí Cách mạng cũng không sao. Việc ai nấy làm. Thế
thôi.
Tại Miền Bắc gọi là XHCN khi hòa bình mới lập lại (1954), các
văn nghệ sĩ mà đặc biệt đi tiên phong là các nhà thơ, nhà văn quân đội, mà tiêu
biểu là Trần Dân, Phùng Quán, Hoàng Cầm…đã gây chấn động trong vụ Nhân văn giai phẩm. Có
lẽ vì họ là những người trực tiếp chiến đấu, từng chứng kiến cảnh chết chóc của
nhân dân trong chiến tranh nên họ quyết tâm tiếp tục chiến đấu để xây dựng một
chế độ tự do dân chủ và tiến bộ xã hội. Họ đã quy tụ được nhiều nhân sĩ, trí
thức, văn nghệ sĩ giàn trận đấu tranh quyết liệt với Đảng để đòi hỏi tự do sáng tác, đòi hỏi chính trị
không được can thiệp vào sáng tác của văn nghệ sĩ. Nhà nước độc tài Đảng trị trong những năm đó thấy đây là nguy cơ đe dọa
của chế độ nên đã ra tay đàn áp, bắt bớ, tù đày một cách không nương tay. Người
bị tù với vụ án ngụy tạo như công thần Nguyễn Hữu Đang, người đã làm lễ đài Độc
lập năm 1946. Hữu Loan với lòng tự trọng của một người văn nghệ sĩ cương quyết
về quê thồ vác đá nuôi vợ con. Ba mẹ vợ anh, trong cải cách ruộng đất, đã bị chôn sống để trâu bò bừa lên đầu, lên cổ cho
đến chết. Một Nguyên Hồng
khảng khái bỏ về quê nuôi heo để kiếm sống.
Trần Hữu Đang sống những ngày tủi
nhục phải góp nhặt bao thuốc lá làm hàng “đối lưu” với ếch nhái, rắn rết của bọn trẻ
chung quanh kiếm cho. Năm 1989, tôi gặp thạc sĩ Luật Nguyễn Mạnh Tường ở Pháp ,
người đã theo Hồ Chí Minh về nước năm 1946. Ông kể lại hoàn cảnh của ông lúc
đó, bị cô lập đến nỗi học trò cũng không dám nhìn mặt, phải bán tủ sách quí để
sống qua ngày. Còn nhà triết học Trần Đức Thảo , khi tôi còn làm Phó chủ tịch
thường trực MTTQ TP.HCM đã mời ông đến nói chuyện. Bước xuống xe ông ngó lên
liền, xem có công an theo dõi ông không. Buổi nói chuyện làm mọi người thất
vọng vô cùng về ông.
Tôi còn có những kỉ niệm đau đến xé lòng khi còn nằm trong hệ
thống chính trị của nhà nước toàn trị. Lúc còn là phó CT/TT MTTQ TP.HCM và là
đại biểu HĐND TP khóa 4, khóa 5. Có mấy việc tôi còn nhớ mãi:
+ĐCS VN ngày trở thành kiêu binh. Đâu đâu cũng vỗ ngực xưng tên
là “ĐCS VN quang vinh muôn năm”. Ngay cả Hội trường của cơ quan dân cử như HĐND
TP thế mà chẳng
thấy đất nước, Tổ quốc đâu cả, chỉ thấy một khẩu hiệu to, chần dần “ĐCS VN quang vinh muôn
năm”. Một số đại biểu trong HĐND trong Đảng cũng như ngoài Đảng thấy chướng mắt
nhưng không dám nói. Họ đến nói với tôi. Tôi thông cảm họ. Trong HĐND khóa 5,
khi lên phát biểu ở Hội trường tôi trầm giọng nói: “Đây là cơ quan dân cử, đại
diện cho nhân dân TP., nhưng tôi không thấy đất nước, Tổ quốc ở đâu mà chỉ có
ĐCS muôn năm thôi là sao? Đảng chỉ là một bộ phận của nhân dân, không có Tổ
quốc, nhân dân thì làm gì có Đảng. Đảng phải đặt Tổ quốc lên trên hết vì vậy
tôi đề nghị thây đổi khẩu hiệu này bằng câu CHXHCN Việt Nam. Cả hội trường im
phăng phắc. Nhưng ngay kỳ họp sau thì khẩu hiệu Đảng đã thay đổi bằng tên nước.
+Tôi là trưởng ban VHXH HĐND TP khóa 5. Trong các kỳ họp HĐND
TP, các ban có bài thẩm dịnh khá công phu. Phải đi thực tế, làm việc với các
ngành và sau đó họp toàn ban để thông qua Trưởng ban là người quyết định cuối
cùng. Tôi nhớ trong một kì họp, tôi thức suốt đêm sửa chữa, hoàn thiện văn bản để
phát biểu trước HĐND. Khi lên phát biểu, nhìn xuống thì không thấy vị phó CT
nào dự, kể cả phó CT phụ trách VNXH. Thấy vậy tôi không đọc mà đề nghị ông
Huỳnh Đảm, lúc đó là CT HĐND, cho các thư kí, trợ lý điện gấp cho các phó CT,
nhất là các phó CT phụ trách VHXH về dự họp. Ban thẩm định chuẩn bị công phu để
phân tích những vấn đề, nhất là vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực văn
hóa, giáo dục, y tế, thể dục thể thao, các vấn đề xã hội khác. Những vấn đề có
liên quan thiết yếu đến đời sống nhân dân TP. Khi thầy các phó CT lục tục về
họp tôi mới phát biểu bản thẩm định của Ban. Đây là lần đầu tiên các phóng viên
báo chí thấy việc này nên rất khoái. Từ đó, kì hôp nào các PCT UBND cũng đều có
mặt trừ một số PCT có lý do chính đáng. Cái bệnh chỉ coi trọng Đảng , Thành ủy,
xem thường HĐND đã vào máu các vị quan chức của chúng ta.
+Việc thứ ba là cuộc đấu tranh hay có thể nói là đấu khẩu của
chủ tịch UBND TP Võ Viết Thanh và tôi về việc có nên dẹp chợ hoa Nguyễn Huệ hay
không? Cuộc đấu khẩu gay gắt đến nỗi CT Võ Viết Thanh nói đại ý nếu đ/c Đằng
thấy Đảng chật hẹp quá thì xin ra khỏi Đảng. Tôi liền đốp chát lại: đó là
chuyện mà tôi và anh sẽ nói trong Đảng còn đây là HĐND. Giữa lúc có nhiều đại
biểu đồng ý với tôi, trong đó có Trần Văn Tạo, ủy viên TVTU, phó giám đốc Công
an TP, Phạm Phương Thảo, Ủy viên TVTU, phó CT phụ trách VHXH UBND TP thì chủ
tọa kỳ họp lại được tin ban TVTU họp và đã đồng ý dẹp chợ hoa TP.. Tôi cương
quyết đề nghị có Nghị quyết về vấn đề này nhưng chủ tọa làm ngơ và thông qua NQ
ở HĐND TP.
Tuy đấu tranh gay gắt như vậy nhưng đối với anh Võ Viết Thanh tôi
vẫn tôn trọng tính trung thực, quyết đoán của anh. Lúc đó tôi với tư cách đại
biểu HĐND TP có phối hợp với các vị hưu trí Q.6, với Ban quản lý thị trường TP
để tố cáo những tiêu cực, sai trái của Giám đốc Đông lạnh Hùng Vương lúc đó. Phối hợp cuộc đấu tranh này có anh
Nguyễn Văn Thắng, ủy viên TV Quận ủy Q.6, Trưởng ban tuyên huấn Q.6. Thắng cũng
là dân phong trào SV. Không hiểu sao sau đó có một văn bản có danh sách 12
người gọi là điệp báo của Cục tình báo TƯ trong đó Nguyễn Văn Thắng nằm ở số 7.
Lúc ấy anh Nguyễn Minh Triết mới về làm phó bí thư thường trực của TƯ. Tôi gặp
anh Nguyễn Minh Triết và trình bày với anh về vấn đề thì anh đề nghị tôi không
can thiệp nữa vì danh sách đã có dấu đỏ của đặc ủy tình báo TƯ của Mỹ. Trước đó
có người biết chuyện ngụy tạo danh sách nầy và nói danh sách láo được đánh trên
giấy Bãi Bằng là giấy chỉ Cộng sản sau 1975. Anh Nguyễn Minh Triết ghi nhận
nhưng Nguyễn Văn Thắng vẫn bị giam ở 4 Bạch Đằng. Lúc ấy Q.6 tính lấy lại nhà
của Nguyễn Văn Thắng ở Bà Hom, Q.6. Tôi gặp chủ tịch Võ Viết Thanh và đề nghị
anh xem xét lại vấn đề này thì anh nói với tôi một cách cương quyết: “Chuyện
chính trị của Thắng tôi không biết nhưng chuyện nhà của Thắng tôi bảo đảm không
ai lấy được”. Anh giữ lời hứa khi Thắng được giải oan về lại Bà Hom, Q.6 như
cũ. Tôi gặp anh Võ Viết Thanh cám ơn anh. Nhân đó tôi hỏi thăm tại sao anh
không đi học cử nhân, tiến sĩ như những người khác. Anh cười nói rất Nam bộ:
“Tôi không chơi kiểu đó. Nếu tôi học tôi sẽ xin nghỉ làm để đi học thật sự,
không như những vị học giả mà bằng thật như hiện nay”.
Từ đó quan hệ giữa anh
và tôi rất vui vẻ, không còn nhớ gì trận đấu khẩu nảy lửa ở HĐND về vụ chợ hoa
Nguyễn Huệ. Sau này anh bị thất sủng vì vụ án Sáu Sứ mà trong quyển “Bên thắng
cuộc” nhà báo Huy Đức có nêu.
Tôi nêu những trải nghiệm nói trên để chứng minh rằng trong chế độ này không có chỗ cho người trung
thực mà chỉ dành cho những người nói láo, tránh né đấu tranh. Giờ đây chúng ta phải phá vỡ nỗi sợ hãi đó
đi để thực hiện một chủ trương cực kỳ quan trọng của nhà cách mạng Phan Châu
Trinh: Khai dân trí, chấn dân trí, hậu dân sinh.
Cuối cùng tôi xác định bài viết này chỉ có mục đích là thanh
toán, tính sổ cuộc đời của mình, trang trải những nợ còn lại để gửi các vị lãnh
đạo Đảng CSVN, để mong các vị “mở mắt” ra mà có sự lựa chọn con đường sống cho
dân tộc. Hiện nay xu hướng chạy theo CN Mác-Lênin CNXH đã lạc điệu, không còn phù hợp nữa và đã
sụp đổ tan tành ở ngay quê hương Xô Viết. Hiện nay là cuộc đấu tranh trên thế giới về dân quyền,
dân sinh, dân chủ, tự do, tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường. Nghĩa là đây là cuộc đấu tranh quyết liệt cho con người,
vì con người chống lại các thế lực phản động đang âm mưu nô dịch nhân dân, phá
hoại môi trường vì những lợi ích kinh tế ích kỷ của các tập đoàn, lũng đoạn nhà
nước.
Tôi không tin lắm về sự tự giác của một số nhà lãnh đạo Đảng và
Nhà nước sớm thấy tình hình và xu thế phát triển hiện nay để đặt lợi ích của
Đất nước, Tổ quốc lên trên hết cần có một giải pháp hợp lý, không vì lợi ích và
sự tồn tại của Đảng, của chế độ mà đi ngược lại xu thế phát triển của thời đại
hiện nay. Tôi quan niệm rằng,nhiệm vụ của chúng ta hiện nay là cương quyết đấu
tranh cho một xã hội công bằng, dân chủ và tiến bộ, tôn trọng, thực hiện những
lý tưởng của biết bao thế hệ cha anh chúng ta về một nước VN hòa bình, độc lập,
tiến bộ xã hội, văn minh và giàu mạnh. Một khi xã hội dân sự, xã hội công dân
mạnh lên, xã hội sẽ có đủ sức kiềm hãm, ức chế các khuynh hướng độc tài của một
nhà nước toàn trị. Trước mắt là phải
“chấn dân khí” để không còn sợ hãi các thế lực tàn bạo, không sợ bắt bớ, tù
đày. Sau đó là “khai dân trí” và “hậu dân sinh”.
Bài viết nầy cũng là để trải lòng với bạn bè, đồng đội và những
nhân sĩ trí thức, các văn nghệ sĩ, các bạn TNSVHS mà tôi đã quen hoặc mới quen,
để khẳng định một điều: -với
lòng tự trọng của một công dân một nước có lịch sử hào hùng chúng ta phải hành động. Không nên ngồi tranh luận với nhau về sự
đúng, sai khi chọn lựa đứng bên nầy hay bên kia. Vì thật ra cả một bộ phận loài
người trong đó có người VN khát khao với một xã hội tốt đẹp hơn, chống lại cái
ác, cái xấu nên đã có thời gian dài nuôi ảo tưởng về ĐCS VN và CNXH. Vấn đề là
trước đây chúng ta chưa có đủ điều kiện, dữ liệu để nhận thức một số vấn đề
sống còn của đất nước; Nhưng hiện nay tình hình trong nước thế giới đã thay
đổi, vì vậy chúng ta phải nhận thức lại một số vấn đề trước đây. Nhận thức lại
và dấn thân hành động cho cuộc chiến đấu mới.Đừng loay hoay những chuyện đã qua mà làm suy yếu
sức mạnh đoàn kết dân tộc. Hãy để con cháu chúng ta làm nhiệm vụ đánh giá lịch
sử. Còn chúng ta, trước mắt là hành động, hành động và hành động. Điều này, tôi nói một lần, rồi thôi…
Viết trong những ngày
nằm bịnh ( 8-2013 ).
Lê Hiếu Đằng
-Nguyên phó TTK Ủy ban TƯ LM các lực lượng Dân
tộc, dân chủ và Hòa bình Việt Nam
-Nguyên phó CT Ủy ban MTTQ VN TP.HCM (từ
1989-2009)
-Đại biểu HĐND TP khóa 4, khóa 5
No comments:
Post a Comment