Wednesday, October 26, 2016

NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO - HÒA HẢO - TRƯƠNG TẤN SANG

NGHỆ THUẬT PHẬT GIÁO

NGUYỄN THIÊN-THỤ 
NGHỆ THUẬT 
PHẬT GIÁO

 
GIA HỘI   ©   2013


Tác phẩm này nhằm giới thiệu:
-NGHỆ THUẬT HỘI HỌA
-NGHỆ THUẬT ĐIÊU KHẮC
-NGHÊ THUẬT KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO
Trong những ngày Tết, ngày lễ Phật đản, ngày lễ Vu Lan, chúng ta thường lên chùa lễ Phật, và đi thăm hàng chục ngôi chùa trong một ngày. 

Đã có những người đi hành hương nơi Phật ra đời, nơi Phật thành đạo, nơi Phật chuyển Pháp luân. Các Phật tử chưa có cơ hội đi thăm mười phương Phật, nhưng với tác phẩm Nghệ Thuật Phật giáo này, các độc giả có thể nhìn thấy rất nhiều cảnh Phật ở trên  30 nước trên thế giới.


 Xin bấm vào đây:

PHẬT GIÁO HÒA HẢO PHẢN ĐỐI TỐI HẬU

PHẬT GIÁO HÒA HẢO
                    THUẦN TÚY
             ------------------------------------------
 
                 LỜI PHẢN ĐỐI TỐI HẬU
 
Vào ngày 13/8/2013, công an Xã Tân Hòa, Huyện Lai Vung (Đồng Tháp) gởi giấy đòi ông Nguyễn Văn Thiết và vợ là Huỳnh Thị Kim Hương đến văn phòng để làm việc với Trung Tá Hải, Phó Trưởng Ban an ninh tỉnh Đồng Tháp.
Tại đây, Trung Tá Hải dùng những lời lẽ đe dọa xoay quanh vấn đề liên tôn và các lễ cầu an cho quý tôn giáo Cao Đài, sau khi Thánh Thất Long Bình bị cướp phá và lễ cầu siêu cho bà Nguyễn Thị Tuyên, thân mẫu của Mục Sư Nguyễn Công Chính vừa từ trần đồng thời cầu an cho bà Trần Thị Hồng , phu nhân của Mục Sư Chính đi thăm chồng bị công an đánh té ngất xỉu ngoài đường.
Ông Thiết thẳng thắn trả lời: Việc thành lập Hội Đồng Liên Tôn là tạo sự đoàn kết tương liên tương trợ giữa tôn giáovà tôn giáo và đó là con đường phát huy từ bi giáo hóa và cứu độ nhơn sanh trong cuộc sống, là chỗ dựa tinh thần của dân tộc, thiển nghĩ đâu có gì là xấu, còn chúng tôi là dân thường không chức vụ gì trong Giáo Hội PGHH Thuần Túy , thấy việc tốt lành thì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ. . .  Vả lại việc thành lập Hội Đồng Liên Tôn là việc của các cấp trung ương  các tôn giáo và về phần PGHH Thuần Túy đều do cụ Lê Quang Liêm chủ trì, các ông muốn hỏi thì đến hỏi ngay cụ Liêm có phải là cụ thể hơn không ? Tại sao các ông không dám thực hiện như vậy?
Trước những lời lẽ cừng rắn này của ông Thiết , mấy anh công an chỉ thấy lắc đầu chớ không chánh thức trả lời, cái lắc đầu biểu trưng nhiều ý nghĩa có lẽ các anh công an tự biết.
Cuộc tranh biện cải vả suốt gần 5 tiếng đồng hồ , đến gần 13h, công an bắt buộc ông Thiết phải ký tên vào biên bản mới được cho về. Ông Thiết nhất quyết không ký gì hết, cho về thì về, không cho về thì tất biết sẽ có gì xảy ra.
Trong lúc đó, ông Nguyễn Văn Thơ, Hội Trưởng PGHH Thuần Túy tỉnh Đồng Tháp hay biết và theo dõi sự việc vì ông Thiết ở gần nhà ông Thơ.
Trước sự bộc lộ cường quyền như vậy, ông Thơ gọi điện thoại cho ông Thiết và bảo rằng: Hãy yên tâm, nếu ngày nay (13/8) công an không cho ông Thiết về thì ngày mai các tỉnh Giáo Hội PGHH Thuần Túy sẽ nhất tề kéo đến can thiệp.
Nghe lời tuyên bố của ông Thơ, Trung Tá Hải và đồng bọn êm thấm rút lui để trơ trọi lại chỉ có vợ chồng ông Thiết và rồi ông Thiết tự do đi về.
Qua các sự việc kể trên đã cho thấy một số điểm nổi bật trong vấn đề:
 
a-Việc các tôn giáo đoàn kết với nhau để phát huy tinh thần từ bi là một việc quá tốt: Ta hãy nhìn qua các nước tự do trên thế giới như: Anh, Mỹ, Pháp Đức, Úc, Canada, Thụy Sĩ, v.v. . . đều tôn trọng và đề cao các vấn đề đoàn kết tôn giáo.
b-Viềc cầu an và cầu siêu là thủ tục hàng đầu của các tôn giáo . . . chỉ có những nước vô thần, vô giáo dục . . . mới “bài xích” .
 
Trong vài tháng qua, PGHH Thuần Túy tại các tỉnh Miền Tây luôn bị nhà cầm quyền cs tìm cách trấn áp bằng mọi cách . . . Từ việc răn đe anh Nguyễn Văn Tân, chánh Thư Ký Giáo Hội PGHH Thuần Túy tỉnh Vĩnh Long, cho đến việc hù dọa ông Bùi Văn Luốc, Hội Trưởng Giáo Hội PGHH Thuần Túy tỉnh Vĩnh Long và việc một phái đoàn nhà cầm quyền cộng sản đến khuấy nhiễu nhà ông Nguyễn Văn Thơ, Hội Trưởng Giáo Hội PGHH Thuần Túy tỉnh Đồng Tháp  tọa lạc tại xã Tân Hòa , Lai Vung (Đồng Tháp) . . . chứng tỏ nhà cầm quyền cộng sản mở chiến dịch khủng bố hệ thống Giáo Hội PGHH Thuần Túy do cụ Lê Quang Liêm lãnh đạo . . . Nhưng các cấp Giáo Hội PGHH Thuần Túy vẫn nhứt tâm kiên trì giữ vững lập trường của mình.
 
 Nhân danh Giáo Hội PGHH Thuần Túy , tôi:
 
1-Cực lực phản đối hành động phi công lý, phi dân chủ và vô nhân đạo của nhà cầm quyền csVN đối với PGHH Thuần Túy.
2-Xin hỏi ông Trương Tấn Sang, những hành động của nhà cầm quyền cs trong các tỉnh Miền Tây đối với PGHH Thuần Túy như thế ấy . . . trong lúc vừa rồi ông hứa với Tổng Thống Obama những gì về nhân quyền, về Tự Do Tôn Giáo? Như thế lời hứa của ông có giá trị hay là một lời dối trá, lừa đảo ?
3-Thành khẩn kêu gọi:
-Thế Giới Tự Do.
-Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.
-Các tổ chức nhân quyền trên thế giới.
-Quốc Hội các Quốc gia Tự Do, nhất là Quốc Hội Hoa Kỳ và Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Chánh Phủ hoa Kỳ.
-Liên Hiệp Châu Âu.
-Các cơ quan truyền thông quốc tế.
 
Vì lòng nhân đạo trên con đường xây dựng hạnh phúc cho nhân loại nên đặc biệt quan tâm để thấy rõ Việt Nam hiện nay là một nước cộng sản vi phạm Nhân Quyền, Tự Do Tôn Giáo vào bậc nhất trên thế giới, cần phải có biện pháp chế tài để cứu gần 90 triệu con người đang lặn hụp trong cái bể độc tài toàn trị của đàng csVN.
 
                                                 Ngày 13 tháng 8 năm 2013.
                                           TM Giáo Hội PGHH Thuần Túy
                                                     Hội Trưởng Trung Ương
 
                                                        LÊ QUANG LIÊM
 
TIN GIỜ CHÓT
Vào lúc 16 giờ ngày 13/8/2013, công an tỉnh Đồng Tháp có gỏi giấy mời ông Nguyễn Văn Thơ, Hội Trưởng PGHH Thuần Túy tỉnh Đồng Tháp vảo lúc 9 giờ ngày 14/8 đến công an Xã Tân Hòa gặp Trung Tà Việt công an Tỉnh Đồng Thápđể trả lời một số vần đề có liên quan.
Ông Thơ đã thẳng thừng từ chối không nhận giấy mời và nói rằng nếu công an muốn gì thì đến nhà ông, ông không có việc gì để đến trụ sở ca cả.
Có gì chúng tôi sẽ loan báo thêm.
 

Thursday, August 15, 2013

SƠN TRUNG * TRƯƠNG TẤN SANG MỸ DU TỔNG LUẬN





TRƯƠNG TẤN SANG MỸ DU TỔNG LUẬN
 SƠN TRUNG

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang ( viết tắt TTS) đã sang thăm Hoa Kỳ từ ngày 25 đến 29 tháng 7 năm 2013. Trong tuần lể đó, biết bao bài nghị luận, bao lời bàn cãi  trong nước và ngoài nước về việc này.  Tài liệu rất phong phú, nhiều ý kiến khác nhau. Trước khi đi sâu vào vấn đề, chúng ta cần xem lại bối cảnh của cuộc Mỹ du của Trương Tấn Sang.

(1).Kinh tế Việt Nam trên đà suy sụp, ngân hàng trống rỗng vì các tay đầu sõ đã lấy hết tiền bỏ túi.
(2). Chính trị bất ổn, nội bộ đấu đá nhau.Từ cuối năm 2012 cho đến tháng 6-2013, Trương Tấn Sang và Nguyễn Phú Trọng  đã hợp lực tiêu diệt "đồng chí X" nhưng đã thất bại. Trong vài tháng kế tiếp, trận đấu sẽ tiếp tục trong hội nghị trung ưong đảng VIII sắp tới.
(3). Chủ tịch Tập Cận Bình vừa lên ngôi đã vôi sang thăm Nga và Phi châu sau lại đột nhiên sang Mỹ.
(4). Trương Tấn Sang vưà sang gặp Tập Cận Bình và đã phải cúi đầu ký các văn kiện bất bình đẳng.
(5). Trong tuần lễ Trương Tấn Sang sang triều kiến mẫu quốc, còn có việc 22 sĩ quan và tướng tá Cộng sản cũng được lệnh sang triều bái.

Chúng tôi xin  đúc kết  các ý kiến trên để giúp độc giả có cái nhìn đầy đủ về các khiá cạnh của vấn đề.

I. AI CHỦ ĐỘNG TRONG CUỘC HỌP NÀY?

Báo chí trong và ngoài nước đều loan tin chính tổng thống Mỹ mời Việt Nam sang thăm Mỹ. Tin này được " hãng thông tấn Pháp AFP đưa hôm 11/7 rằng Tổng thống Barack Obama đã mời người tương nhiệm Trương Tấn Sang thăm Washington vào cuối tháng là điều ít nhiều gây ngạc nhiên." (1)
Tuy nhiên, cũng có  tin tức ngược lại. Theo ông  David Thiên Ngọc  trong bài" Cái giá của sự “Hai Lòng” , chính Việt Nam xin gặp Mỹ, cho nên Mỹ bèn gửi giấy mời Việt Nam. Ông viết:" Trở về chiếu chỉ Thành Đô II. Sau khi bị “BỨC TỬ” ở Bắc Kinh, Trương Tấn Sang cùng bồi đoàn về đến Hà Nội. Lúc này cả tập đoàn CSVN như ngồi trên chảo lửa. Thế là kế hoạch vượt đại dương sang Mỹ được đề ra và CSVN vội vã xin tòa Bạch Ốc cho một lần bệ kiến. Về nguyên tắc ngoại giao thì Washington mời, sau đó đoàn Hà Nội mới lên đường sang được xứ Cờ Hoa. Có một điều nên lưu ý là từ trước tới nay tòa Bạch Ốc chưa bao giờ tiếp một nguyên thủ Quốc Gia nào mà từ lúc văn phòng Nhà Trắng ra thông báo (11/7) đến ngày hội kiến (25/7) chỉ vỏn vẹn 2 tuần? Rõ ràng đây là vấn đề “Cứu Tử”, CSVN trong cơn thập tử nhất sinh, chạy tung rối mù trên trường thế giới khi từ Bắc Kinh trở về hầu kêu gọi xóm giềng lớn nhỏ gần xa chung tay cứu hộ một phen. ( 2).

Giáo sư Nguyễn Mạnh Hùng từ Đại học George Mason nói với đài RFA:
Tôi nghĩ chuyến đi tương đối gấp rút và có lẽ đó là ý vọng của Việt Nam nhiều hơn và ông Obama cũng đáp ứng với cái ý vọng đó. Bởi vì ông cũng không muốn Trung Quốc tính toán sai lầm có thể gây ra những mâu thuẫn gọi là cái nẩy sảy cái ung.”(3)
Về phía Mỹ, họ cũng đã  nói xa gần cho chúng ta biết họ  đã mời TTS thể theo lời cần khẩn của Việt Nam. Theo nội dung một số bức điện của Hoa Kỳ được WikiLeaks tiết lộ, trong nội bộ, chính quyền Việt Nam muốn tìm kiếm sự cân bằng thông qua các chuyến công du nước ngoài của các lãnh đạo cấp cao.Tôi không nhấn mạnh như ông David Brown rằng chuyến viếng thăm Trung Quốc của ông Sang không tốt đẹp, và đã thúc đẩy Bộ Chính trị (đảng Cộng sản Việt Nam) bất ngờ quyết định cử ông Sang tới thăm Washington. Ngược lại, ý tôi muốn hỏi là tại sao chính quyền Obama lại bất ngờ chuyển hướng và chấp thuận chuyến viếng thăm của ông Sang ( 4)

 GS Carl Thayer cũng nói rằng Việt Nam nhiều lần hối thúc Mỹ cho Việt Nam gặp mặt:
Tôi đồng ý với David Brown là chuyến viếng thăm Washington của Chủ tịch Trương Tấn Sang đã
được tổ chức một cách vội vã. Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng từ gần một năm nay, Việt Nam luôn hối thúc Hoa Kỳ để có được chuyến thăm cấp cao của Chủ tịch nước.(5)
 
  Đỗ Thành Công  cũng nói rằng Vệt Nam xin gặp Mỹ và Mỹ tỏ vẻ lich sự mà nói là Mỹ mời: "Dĩ nhiên về mặt ngoại giao, thì văn phòng Tổng Thống phải thông báo là do chúng tôi mời. Ở cương vị chủ nhà, phải có lời mời thì khách mới đến được, cho dù khách mời là khách theo kiểu chịu đấm ăn xôi, mặt dày mày dạn, bị gậy ăn xin hay năn nỉ để được gặp.( 6) 
 Điều này chứng tỏ Mỹ có một chính sách hòa dịu, mềm dẽo trong ngoại giao, khác với Trung Quốc hung hăng, thiếu lịch sự, thiếu văn hóa. Mục đich của Mỹ là lôi kéo Việt Nam nhập đồng minh Mỹ để chống Trung Quốc xâm lược. Đó là thái độ khôn khéo, cố ý "vuốt ve" thay vì khiêu khích Hà Nội. (7)

Tờ Economist dùng chữ rất hay và cũng sành tâm lý. Thái độ của Mỹ là thái độ của kẻ nuốt giận làm lành, phải vui cười khi phải đối thoại của kẻ tiểu nhân và lưu manh. Tại sao? Vì cái  tên chủ tịch này cùng với tên Tổng bí thư  của y đã là tay sai của Trung Quốc nay lại chạy sang Mỹ để xin xỏ nọ kia. Theo Lam Việt, bọn đó là con điếm " đưa người cửa trước, rước người cửa sau". Nó vừa chạy quanh vận động cho  vài nước nhập bọn với Trung Quốc, thế mà nay lại chạy sang Mỹ. Gian manh quá! Ghê tởm quá!.Chính  Trương Tấn Sang đến Trung Quốc lại bay sang và Indonesia bàn về vấn đề biển Đông Việt, kết hợp chuyến đi Thailand của Nguyễn Phú Trọng vận động ủng hộ Trung Quốc đã khiến cho Mỹ và Philippines ghê tởm tên đầy tớ lưu manh. Đáng lẽ phải đóng cửa trước mũi TTS, thế mà Mỹ vẫn  rộng lượng đón tiếp y dù chỉ là cho y vào nhà vài chục phút!

II. ĐỘNG LỰC NÀO  KHIẾN TRƯƠNG TẤN SANG ĐI MỸ?

Một vài ý kiến cho rằng vì đi Tàu thất bại nên ông Sang phải chạy sang Mỹ để vớt vát uy tín , để cầu cứu Mỹ khi Trung Cộng giơ bàn tay sắt bóp cổ tên nô lệ Việt Nam. Và Ông TTS cũng có nhiều động cơ  khác.

Ông Đỗ Thành Công trên  Đàn Chim Việt viết :

 Phải chăng cuộc họp hồi tháng 6 vừa qua với Trung Quốc đã đẩy Hà Nội vào vị trí ngã sang Mỹ để tìm thế ỷ dốc? Phải chăng sau cuộc họp ở Bắc Kinh, Hà Nội nhận ra tham vọng nguy hiểm của Trung Quốc,  mà chỉ có Mỹ mới có thể bảo vệ được Việt Nam? Vì vậy, một tháng sau đó, Trương Tấn Sang đã nhận chỉ thị Chính trị bộ đi qua Mỹ cầu viện, cho dù phải muối mặt như thế nào?(8)


 Ông Sang đến Mỹ sau chuyến đi qua Tàu hồi tháng 6.  Kết quả của chuyến đi Trung Quốc được giới chuyên viên nghiên cứu đánh giá là “thần phục” Thiên Triều. Các điều khoản ký và thoả thuận giữa hai nước hoàn toàn không đề cập đến các vấn đề khẩn cấp, đang được cả nước quan tâm như tình trạng mất chủ quyền của Việt Nam, các vụ xung đột ở biển Đông, việc “tàu lạ” liên tục bắn và “cướp”, đánh phá tàu cá của ngư dân Việt Nam.  Phương án giải quyết ảnh hưởng của “đường lưỡi bò”, hay những vấn đề nổi cộm khác thể hiện dã tâm của Trung Quốc lấn biển, dành đảo đã không được đề cập trong các thoả thuận.

Về mặt nội bộ, tranh giành ảnh hưởng và quyền lực của ông Sang với  đồng chí “X” và vây cánh của ông ấy vẫn còn kèn cựa, chưa ngã ngũ cụ thể. Nếu nói ông Sang có vây cánh và thực lực trong chánh quyền, thì ngược lại, đồng chí “X”, đã gần như có ảnh hưởng rất mạnh ở lực lượng công an và quân đội.
Vì vậy, về nhiều mặt, trong hoàn cảnh “bên trong lộn xộn, bên ngoài yếu xìu”,  ông Sang không đủ uy tín và thế lực để hưá hẹn và giải quyết được điều gì cụ thể với tình hình chính trị, kinh tế và ngoại giao của Việt Nam. Nếu có, thì chỉ củng cố thêm một chút uy tín của ông Sang về mặt nội bộ trong đảng CSVN, vì đã được Tổng Thống Hoa Kỳ tiếp kiến. Về uy tín đối với quốc tế hay phiá Trung Quốc, ông Sang cũng có thể gửi ra tín hiệu cho thấy Việt Nam chúng tôi đang là đồng minh, bè bạn của Hoa Kỳ.( 9)

Theo Hoài Hương, trong bài" Việt Nam trước ngã ba đưòng,  nhà báo David Brown  nhấn mạnh ở điểm xung đột Việt Hoa nên mới có cuộc Mỹ du của TTS:Liệu có phải nỗi thất vọng với Trung Quốc là nguyên do khiến Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vội vã lên đường sang Washington?”.....và sau một cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Trung Quốc “rõ rệt đã gây sốc” cho giới lãnh đạo tại Hà nội. (10)

Trong bài báo khác, David Brown nhận định:
« Các chuyến thăm cấp nguyên thủ quốc gia thường phải mất vài tháng để tổ chức, nhưng Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang sắp đến Washington trong một thời gian rất ngắn sau ngày chuyến công du được thông báo, và ngay sau một cuộc gặp gỡ rõ ràng là sóng gió với các lãnh đạo Trung Quốc. .Quyết định của Bộ Chính trị cử ông Sang tới Washington cho thấy là các lãnh đạo Việt Nam đã bị chấn động bởi những gì mà ông Tập Cập Bình và các cộng sự viên đã nói với ông Sang khi gặp riêng, và Việt Nam sẵn sàng đàm phán với Hoa Kỳ về một quan hệ quốc phòng gần gũi hơn. (11)
Lưu Tường Quang / Tú Anh nêu lên các ý kiến của các nhà bình luận quốc tế:
Không hẹn mà các bài nhận định của giới phân tích quốc tế cũng như thông điệp của giới nhân sĩ trí thức, blogger tại Việt Nam nhân chuyến công du Hoa Kỳ của chủ tịch Trương Tấn Sang có cùng một nhận định : phải bắt tay với Mỹ để thoát gọng kềm Trung Quốc.

David Brown, nguyên là nhà ngoại giao từng phục vụ tại Việt Nam phân tích rằng Hà Nội đang tìm cách thoát mối đe dọa từ Trung Quốc. Sự kiện ông Trương Tấn Sang, sau từ Trung Quốc trở về, đã cấp tốc sang Mỹ là dấu hiệu Hà Nội « đã bị chấn động vì những gì mà Tập Cận Bình đã nói riêng với ông Sang » tại Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua. (
Ông David Thiên Ngọc cũng có ý kiến tương tự khi ông viết "Đến Washington kỳ này rõ ràng đây là “Xin cầu cứu”  ...  Thủ tục xin và được chấp thuận diễn ra trong một thời gian rất ngắn. Từ khi được Nhà Trắng chấp nhận và ra thông báo (11/7) đến ngày cho phép diện kiến (25/7) là chỉ đúng hai tuần. Một việc mà từ xưa nay chưa có tiền lệ. Nơi đây ta phải hiểu rằng vì lý do “cứu tử” cũng gấp gáp như cứu hỏa vậy. Do đó cuộc Mỹ du lần này nó không bình thường mà được đặt ra trong cơn dầu sôi lửa bỏng, trước sự tử sinh trong gang tấc mà CS Ba Đình phải chấp nhận cơn thịnh nộ (sẽ có) của Bắc Kinh trong việc Hà Nội sang bệ kiến Washington. Bởi không còn con đường nào khác để lựa chon (13)

Cũng trong bài trên, David Thiên Ngọc nhận định thái độ xoay xở trở tráo của Việt Cộng:
  CSVN chỉ còn có một con đường là núp dưới bóng Cờ Hoa, kẻ cựu thù mà ngày nào CSVN cũng ra rả là “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, bác và đảng lãnh đạo cuộc chiến tranh thần thánh đập tan bè lũ xâm lược, sen đầm quốc tế, thực dân kiểu mới. Cũng giống như những năm đầu của thập niên 90 thế kỷ trước khi LX sụp đổ. CSVN quay đầu về núp dưới trướng của kẻ cũng là cựu thù ngàn năm. Trước đó không lâu cũng luôn mồm chưởi bới Tàu cộng là phản động, là bành trướng là xâm lược để rồi cả tập đoàn chóp bu CSVN cúi đầu bò qua phụng chiếu Thành Đô I. Mở đầu kỷ nguyên mới cho đường lối chính trị của CSVN- “Bán Nước”.(13)


Nhà báo Trẻ Ranh cũng có lối suy nghĩ  độc đáo. Ông cho rằng ông Trương Tấn Sang chủ tịch nước thuộc phe ông Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã  làm hai cuộc công du qua Tầu và qua Mỹ để xin sự ủng hộ của các cường quốc này hầu hạ địch thủ là thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng....(14)


III. QUẦN CHÚNG VIỆT NAM NGHĨ GÌ VỀ CHUYẾN ĐI CỦA TTS?

Hoà thượng Quảng Độ và Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất đã bị Cộng sản Việt Nam bỏ tù, khủng bố cho nen thay mặt giáo hội và nhân Việt Nam, Ngài gử thư cho Tổng thống Mỹ khuyên Việt Nam trả lại quyền tự do, dân chủ cho nhân dân Việt Nam. Trong búc thư, có đoạn Ngài viết:

tqd-305 


" Tôi được tin Tổng Thống mời Chủ tịch Nước CHXHCNVN sang thăm Hoa Kỳ vào ngày 25.7.2013. Vì vậy tôi viết thư hôm nay xin Tổng Thống nhân cơ hội gặp gỡ này thúc đẩy Chủ tịch Việt Nam thực hiện nguyện vọng âm ỉ từ lâu trong tâm trí và đáy lòng người dân Việt - đó là chuyển hóa chế độ độc đảng sang một Nhà nước dân chủ, bảo đảm các quyền cơ bản, tự do và pháp quyền. (15)

Đài Á Chau Tự Do cho biết  rằng khi TTS sắp đi Mỹ,  nhiều tiếng nói quan tâm đến tình hình tự do dân chủ tại Việt Nam đã tìm cách vận động chính phủ Mỹ, đề nghị phía Hoa Kỳ hãy đặt vấn đề nhân quyền trong các cuộc gặp với lãnh đạo Việt Nam.
Từ trong nước, Hòa thượng Thích Quảng Độ - Đức tăng thống của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất đã gửi thư cho Tổng Thống Obama, kêu gọi nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhân dịp tiếp đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hãy thúc đẩy việc dân chủ hóa Việt Nam.
Trả lời thông tín viên Ý Lan của Đài Á Châu Tự Do, Hòa Thượng Quảng Độ cho biết:
“Trên phương diện tôn giáo tôi cũng mạo muội đề nghị với ông Tổng Thống Mỹ nhân dịp này khuyến khích ông Trương Tấn Sang chuyển đổi cái đường lối chính trị độc tài toàn trị bây giờ… hầu hết là mất lòng dân, để sang một chế độ tự do, dân chủ, bớt cái sự bức hiếp và đàn áp quần chúng đi, để cho dân tộc Việt Nam có một cuộc sống thoải mái hơn.” (16)

Một số dân chúng cho rằng đây là cơ hội kết thân với Mỹ để thoát khỏi gọng kìm Trung Quốc. Người ta hy vọng Trương Tấn Sang sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho Việt Nam , và người ta mong TTS không bỏ lỡ cơ hội tốt.
Trong khi blogger Trần Khải lưu ý rằng “có thể đây là cơ hội cuối để VN bắt tay thân hơn với Mỹ ? Và nếu lỡ cơ hội này, có thể VN sẽ sớm trở thành một Tây Tạng thứ 2 ?”, thì chuyến Mỹ du sắp tới của ông Trương Tấn Sang – nói theo lời blogger Lê Diễn Đức – “ hứa hẹn một sự đón tiếp ‘nồng nhiệt’ của cộng đồng người Việt tự do” hải ngoại.( 17).

 Ông Nguyễn Ân ở Florida bày tỏ hy vọng trong chuyến đi này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ bắt lấy cơ hội thắt chặt hơn mối quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ trước tình hình Trung Quốc đang lấn lướt VN trong tranh chấp chủ quyền ở biển Đông:
Theo tôi nghĩ ông Trương Tấn Sang qua cũng không ngoài mục đích ngoại giao. Phải hợp tác để có cùng tiếng nói chung trong việc giành lại vẹn toàn lãnh thổ. VN hiện giờ nằm trong sự bành trướng của Trung Quốc. Hy vọng ông Trương Tấn Sang qua Mỹ để mà xích lại quan hệ với Mỹ chặt hơn, để phản đối sự bành trướng của Trung Quốc”. .......Mỹ cũng là cường quốc, thực sự là dân chủ. Đây là cơ hội để VN cởi mở tiếp cận thêm về dân chủ của nước Mỹ nói riêng và Tây Phương nói chung. Hy vọng ông Trương Tấn Sang sẽ hiểu điều đó để đưa đưa VN thực sự dân chủ và đổi mới”.(18)

GS Tương Lai viết: 
Những tri thức cũ, kinh nghiệm cũ, dù quy‎́ báu‎ đến đâu, cũng không còn đủ cho hành trình của dân tộc đi về phía trước. Không thể không có tri thức mới, kinh nghiệm mới để hình thành một kiểu tư duy tương thích với nhịp sống đương đại của nền văn minh trí tuệ đang làm cho tiến trình phát triển đưa tới những bước hợp trội, tạo ra những đột biến không thể nào dự báo trước được.....Đương nhiên, khôn khéo và thông minh để nắm bắt thời cơ, khai thác và phát huy tối đa hợp lực được tạo ra từ hoạt động đối ngoại với nhận thức rằng, bỏ lỡ thời cơ là sự bỏ lỡ đáng tiếc nhất mà rồi cái giá mà dân tộc phải trả là không sao tính xuể! Chẳng thế mà Nguyễn Trãi từng căn dặn "Thời! Thời! Thực không nên lỡ".(19)

Một nhóm nhân sĩ trí thức Việt Nam gồm 82 người vào ngày 19 tháng 7 vừa qua gửi cho chủ tịch Trương Tấn Sang bức thư ngỏ trước chuyến công du Hoa Kỳ trong tuần này của ông. Họ bất bình về việc TTS nhượng bộ Trung Cộng trong chuyến đi  19 đến 21 tháng 6 ,  họ hy vọng  chuyến đi Mỹ lần này của ông Trương Tấn Sang là cơ hội để ông có thể sửa lại những sai trái trong chuyến đi Trung Quốc vừa qua (20)
Như Nguyên lạc quan, tin tưởng vào những lời TTS nói ở Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế MỸ (CSIS) mà nhận định rằng:

Những gì mà ông Sang đã phát biểu tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế MỸ (CSIS), đặc biệt là nói về đường lưỡi bò của TQ, có thể coi như là sự khởi đầu cho đường quay về với dân tộc của ông Sang.(21)

Một số báo chí quốc tế tỏ ra hy vọng tốt đẹp cho cuộc hội ngộ Mỹ Việt. Danny Russel, nhận định vùng Đông Nam Á “có lẽ là khu vực năng động nhất” tại Á Châu, và ngay cả thế giới, và Việt Nam được coi là “điểm sáng” trong khu vực có nhiều sự thay đổi trong một thời gian ngắn.
Ông Danny cũng mô tả thêm chuyến đi thăm của Chủ tịch Trương Tấn Sang là “một dấu mốc lịch sử”.Các nhà lập pháp Mỹ cũng rất đề cao chuyến thăm đặc biệt lần này của Chủ tịch Trương Tấn Sang. Một bài báo có tựa đề “Việt Nam - đại diện ưu tú của khu vực ĐNA” đã phân tích rằng, Tổng Thống Obama đã có một chiến lược hướng Đông hợp lý khi khẳng định tầm ảnh hưởng sâu rộng của quốc gia này đối với khu vực phát triển nhanh ĐNÁ.(22)
IV. MỤC ĐÍCH  CUỘC GẶP GỠ CỦA ĐÔI BÊN
 
 Về phía Mỹ, họ cũng muốn dùng TPP để lôi kéo Việt Cộng theo Mỹ. Cả hai đều có mục đích kinh tế cho nên chương trình buổi  hội nghị đầu tiên là kinh tế. Ngoài ra Mỹ còn mục đích khác. Họ muốn xem TTS trả lời sao về một số vấn đề mặc dầu người Mỹ đã biết trong tháng 6, TTS đã ký các văn kiện bán nước, và đồng thời , TTS, Nguyễn Phú Trọng đã chạy qua các nước Asean để dắt mối cho Trung Cộng. Dẫu sao, Obama mặt đối mặt muốn thử tấm lòng chân thành của Việt Cộng.

Lam Việt viết:"  Thật là không có giá trị về mặt chính trị khi chính quyền Obama mời Nguyễn Tấn Dũng sang Mỹ, thế nên vì tính cấp bách và quan trọng trong vấn đề biển Đông Việt và phía Mỹ muốn hiểu rõ quan điểm của đầu sỏ cộng sản Việt Gian quanh vấn đề này, nên chính quyền Obama đã mời đích danh Trương Tấn Sang đến Mỹ (tên hầu dịch Tập Cận Bình vào cuối tháng 6 vừa qua)….. Nhằm mục đích “hỏi cho ra lẽ” chuyện tuyên bố ngu đần của Trương Tấn Sang với Trung Quốc về biển Đông Việt là như thế nào.!Lam Việt – Người Đại Việt.......Thông qua chuyến đi của Trương Tấn Sang đến Hoa Kỳ sắp tới, chính quyền Hoa Kỳ sẽ có được những quan điểm chính thức của cộng sản Việt Gian đối với biển Đông Việt để chính quyền Hoa Kỳ đưa ra những chính sách hiện diện tại Đông Nam Á có lợi nhất cho Hoa Kỳ và Đồng Minh trong tương lai. Việc này ảnh hưởng đến chính sách mềm dẻo, hay cứng rắn của Hoa Kỳ dành cho Trung Quốc trong tương lai. (23).

 Lý Đại Nguyên cho rằng việc Tổng thống Obama tiếp TTS chẳng qua là người Mỹ muốn kiểm tra lòng dạ Việt Cộng mặt đối mặt một cách rõ ràng và nghiêm túc :
Thế nên, việc Trương Tấn Sang, chủ tịch nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam được tổng thống Mỹ, Barack Obama chính thức mời công du Hoakỳ ngày 25/07/13 này, để buộc nhà cầm quyền Việtnam phải chính thức lên tiếng “Tái Xác Nhận Quan Hệ Mỹ-Việt” có còn tồn tại hay không?(24)

Tạp chí Biển Đông.net cho biết: Khi được hỏi về vấn đề liệu Việt Nam có thể sát cánh với Philippines trong vụ kiện chống lại các tuyên bố bất hợp pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, ông Trương Tấn Sang đã từ chối đưa ra bình luận cụ thể và chỉ nhấn mạnh: “Là một thành viên của Liên Hợp Quốc, Philippines có quyền để thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào mà họ muốn”. (25)
Thái độ tránh né của Trương Tấn Sang cũng giống thái độ tránh né của Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị Shangri-La. (26)

Đưa miếng mồi TPP cũng là một bài toán thử lòng dạ Việt Cộng theo Mỹ hay theo Tàu. Phạm Chí Dũng viết: " Nhưng với thái độ không cần che giấu của người Mỹ, TPP lại chỉ có thể sinh ra từ lòng thành chính trị, tương ứng với các điều kiện về dân chủ và nhân quyền. Bài toán gần như rõ ràng: đáp số của nó sẽ được đáp ứng khi và chỉ khi Nhà nước Việt Nam tự cam kết về thế ưu tiên trong mối tương quan “đi dây” – chọn Trung Quốc hay Mỹ".(27)

Tiếp TTS, người Mỹ muốn tỏ cho thế giới biết họ ôn hòa, rộng lượng, sẵn sàng lắng nghe các ý kiến và sẵn sàng mở rộng vòng tay giúp đỡ kẻ khốn cùng.

Nội dung cuộc họp là ba vấn đề nhưng thực sự là bốn:
-TPP
-Biển Đông
-Nhân quyền
-Vũ khí

1. TTP

Về Việt Cộng thì mục đích duy nhất là tiền. Họ thích đồng đô la của Mỹ, họ không quan tâm tương lai đất nước, tương lai dân tộc.  Trung cộng chiếm Việt Nam là tất yếu, chỉ là sớm hay muộn, công khai hay bí mật.  Mục đích sống tạm thời của họ là tiền, được chừng nào hay chừng nấy dù ngày mai Trung Cộng tàn sát cả lũ.  Việt Cộng bao giờ cũng chú trọng đến tiền bạc. Nếu Mỹ không hứa trả cho VC ba hay năm tỷ bồi thường chiến tranh thì VC không ký vào Hiệp định Paris 1972. Lê DUẩn cương quyết đòi tiền ba tỷ hay năm tỷ đô la, Mỹ không đồng ý nên bang giao hai bên cắt đứt. Khi Lê Duẩn nghĩ lại thì Mỹ đã hết ham bang giao với Vẹm.

Nếu quốc tế không xuỳ tiền thì sĩ quan VNCH sẽ chết già trong tù ngục  Cộng sản. Khoảng 2005, Cộng sản dùng Vô Nhất Hạnh để gia nhập WTO, sau khi vào WTO, Việt Cộng thẳng tay cướp tu viện Bát Nhã. Phương Tây rộng lòng cho Việt Cộng vào WTO nhưng sau đó Việt Cộng vẫn tiếp tục đàn áp nhân dân, cướp nhà đất của nhân dân và cấm ngặt mọi tự do của nhân Dân cũng là vì tiền. Vào WTO , Việt Cộng đã hưởng được nhiều về kinh tế. Nay Mỹ đang mở ra TPP cũng là mồi ngon kinh tế cho cộng sản. Chúng sẽ có cơ hội lấy tiền Ngân Hàng, viện trợ quốc tế mà bỏ túi bằng cách lập ra hàng ngàn công ty MA, hàng vạn kế họach như nuôi tôm cá biển đông, nuôi trâu bò trên vùng Cao nguyên, trồng rừng ở Tháp Mười...để xuất khẩu...

 Thanh Quang đài RFA viết:
Việt Nam đang rất cần Hoa Kỳ, đó là điều không thể chối cãi. Trước hết, Hoa Kỳ là một thị trường rất lớn, chỉ kém chút ít so với Liên minh Âu châu và Trung Quốc… Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ…dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục 12,5 tỉ USD trong năm 2013. Trong khi đó, Trung Quốc trở thành thị trường Việt Nam nhập siêu lớn nhất, giai đoạn 2002 – 2010, nhập siêu Việt Nam từ Trung Quốc tăng khoảng tám lần và không có dấu hiện suy giảm, ở mức …16,7 tỷ USD năm 2012. (28)

  Đỗ Thành Công  phân tích về ích lợi của TPP đối với Việt Nam:

Việt Nam cần tham gia vào Khối Thương Mại Thái Bình Dương (Trans- Partnership Pacific) để thúc đẩy nền kinh tế đang bị suy thoái, có nguy cơ đổ vỡ vì tham nhũng và hậu quả chạy theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Năm ngoái, Việt Nam xuất cảng sang Mỹ các mặt hàng chiến lược gồm may mặc, nông sản phẩm và ngư nghiệp đã lên đến gần 25 tỷ đollars.  Nếu được Mỹ ủng hộ để Việt Nam vào Khối Thương Mại Thái Bình Dương, hàng xuất khẩu Việt Nam sẽ tăng vọt, được miễn hàng rào quan thuế có thể giúp Việt Nam rất nhiều trong lãnh vực  xuất khẩu, thúc đẩy tạo công ăn việc làm, ổn định tình hình kinh tế, xã hội, chính trị và giữ được tính cạnh tranh trên thương trường của Việt Nam với các đối tác kinh tế khác như Trung Quốc, Thái Lan, v.v…(29)


Phạm Chí Dũng cho biết:"  .
 Trước và trong cuộc hội kiến Obama-Trương Tấn Sang ở Washington, theo quán tính chỉ đạo của Ban tuyên giáo trung ương, một số tờ báo đảng đã ồn ã trong “chiến dịch” cổ xúy cho điều được xem là “triển vọng lạc quan” của TPP, tức Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam trông ngóng bấy lâu nay.
Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất từ Hiệp định TPP - những tờ báo này “dự báo”
(30)
  
Kính Hòa, Phóng viên RFA cho biết: "Tháng Tư vừa qua, Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam đã thông qua một nghị quyết về hội nhập quốc tế. Nghị quyết này đặt ưu tiên hàng đầu cho việc hội nhập kinh tế. Nhìn trên tổng thể, thành công lớn nhất của ông Trương Tấn Sang nhân chuyến đi Mỹ lần này là tập trung được quan hệ song phương vào lãnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, và hướng được cả Việt Nam lẫn Mỹ vào mục tiêu đạt được thỏa thuận chung cuộc về TPP vào cuối năm nay.(31)
Việc  TTS đi Mỹ là do quyết định của bộ chính trị muốn gia nhập TPP để làm giàu cho túi tiền của chúng.

2. QUÂN SỰ

 Nhiều bình luận gia cho rằng Việt Nam  có tư tưởng chống Trung Quốc nên muốn dựa vào Mỹ , Asean và các nước khác.
Ông Đỗ Thành Công viết: Việt Nam cần Obama hứa hẹn vai trò quân sự  Mỹ ở Đông Nam Á, nhất là ở Biển Đông để cầm chân tham vọng của Trung Quốc. Nói cách khác, Việt Nam cần Mỹ làm đối tác chiến lược quân sự ở Thái Bình Dương.  Sau chuyến đi Trung Quốc, có thể ngoài những điều ký kết trên giấy, ông Sang và Chính trị bộ đang bị áp lực của Trung Quốc về mặt chiến lược quốc phòng và chủ quyền mà không quốc gia nào có thể giải quyết được trừ Mỹ. Vì vậy, việc ông Sang vội vã đi Mỹ sau chuyến thăm Trung Quốc, việc ông Sang muối mặt chấp nhận thủ tục nghi lễ ngoại giao, việc Toà Bạch Ốc lên chương trình đón ông Sang một cách đột ngột ngoài dự đoán,  cho thấy chuyến đi ông Sang không thoát ra khỏi các mối liên hệ trên.(32)

“Việt Nam rất muốn đẩy cao tầm quan hệ chiến lược với Mỹ bởi vì ông tuyên bố ông muốn thiết lập đối tác chiến lược với tất cả 5 quốc gia thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, ông đã làm được 3 rồi, chỉ còn Pháp với Mỹ thôi. Ông Mỹ rất quan trọng. Việt Nam rất tha thiết. Nếu Việt Nam có một số nhượng bộ thỏa đáng thì tôi nghĩ trong thông cáo chung sẽ có thể phản ánh được hoặc là một sự tiến bộ, hoặc là một sự nào đó trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Việt Nam.”(33)


Nói tóm lại, Việt Cộng không muốn chống Trung Cộng và không thể chống Trung Cộng. Muốn độc lập, tự do, nhân dân ta phải vùng lên đập tan bọn Cộng sản Việt Nam, lập một chế độ mới thực sự tự do dân chủ, sau đó liên kết với thế giới tự do để chống Trung Cộng .

III. THÁI ĐỘ

1. THÁI ĐỘ CỦA MỸ

Trước tiên ta xét đến thái độ của người Mỹ đối với Việt Cộng.Các báo chí đều nhận định rằng:
Một cuộc tiếp đón rất lạnh nhạt, lèo tèo không kèn không trống và không tương xứng với tầm vóc Chủ tịch một quốc gia. Các hãng tin truyền thông truyền hình hàng đầu như CNN, CBS, ABC cũng không thấy loan tin, ngoại trừ các hãng tin báo chí 

Về mặt nghi lễ ngoại giao, đây là tín hiệu cho thấy chủ nhà đã đánh giá vai trò của cái gọi là Chủ tịch “không được bầu” của chế độc đảng, so với Tổng Thống do dân bầu như thế nào. Trên nguyên tắc, đón ông Chủ tịch phải là Bộ trưởng Bộ Ngoại Giao, tệ lắm thì là cấp Thứ trưởng chứ không thể là một nhân viên cấp đại sứ. Cung cách “protocol” đón tiếp giữa hai quốc gia đã được nhân viên Bộ Ngoại Giao trao đổi trước, nếu phiá Việt Nam thấy có vấn đề thì họ đã phải từ chối khéo. Rất tiếc, chấp nhận nghi lễ ngoại giao ở tầm vóc quốc gia như vậy đã cho thấy chuyến đi của ông Sang là chuyến đi gượng ép, vội vã và không phải do Hoa Kỳ mời, mà là do phiá Việt Nam khẩn cấp yêu cầu.
(34)

Chưa có một quốc khách nào của Mỹ bị bạc đãi như ông Trương Tấn Sang hôm nay......
 Qua chuyến đi hôm nay của Trương Tấn Sang và cách tiếp đón của chính phủ Mỹ có thể không những làm Ba Đình thất vọng mà cả trí thức, dân chủ, và nhân dân trong nước cũng thất vọng. Một tín hiệu rõ rệt từ Mỹ để nhắn nhủ với đồng bào trong nước rằng đừng trông chờ vào họ khi VN đã hoàn toàn thuộc về Trung Quốc như hôm nay.
Nhân dân VN có còn đủ can đảm để tự mình giải thoát kiếp nô lệ phương Bắc đang dần dần được lập lại trong những ngày tháng sắp đến? (35)

Theo Huỳnh Ngọc Tuấn,  Phạm Thị Hoài, Bùi Tín  và các nhà bình luận khác,so sánh cách tiếp đãi của Mỹ đối với Trương Tấn Sang thì cuộc tiếp đón ông Diệm, ông Thiệu và bà  Aung san Sukyi trang trọng hơn (36). Điều này cũng dễ hiểu vì ông Diệm lúc đó là đồng minh của Mỹ!
Ông Lê Hiếu Đằng  cho rằng so sánh Trung Quốc và Mỹ thì Mỹ vui vẻ hơn còn Trung Quốc thì lạnh lùng. Ông viết như sau:
“Nếu so với cuộc gặp với Trung Quốc trước đó với chuyến đi Mỹ của chủ tịch Trương Tấn Sang thì một bên là khô cứng còn đối với nước Mỹ thì mặc dù họ có những khó khăn không thể áp dụng tất cả những nghi thức ngoại giao nhưng mà thấy cũng vui vẻ mà nhất là có những vấn đề tích cực trong đó có đặt vấn đề về sự trở lại của Mỹ tại vùng châu Á Thái Bình Dương, coi đó là nhân tố giữ vững ổn định cho khu vực. Nếu mà so hai cuộc thăm viếng thì một bên là vui vẻ còn bên kia là lạnh lùng của một nước lớn khinh miệt tiếp một nước nhỏ... . (37)
Hoàng Duy Hùng thì có ý kiến lạc quan, ông rất "hồ hởi phấn khởi" về việc TTS đi Mỹ: "Tổng Thống Barack Obama đã tiếp đón rất long trọng với Chủ Tịch Trương Tấn Sang" (38)

2. THÁI ĐỘ CỦA VIỆT NAM

(1). Việt Nam vui vẻ khi gặp Tổng thống Mỹ.

Nguyễn Khanh cho rằng thái độ TTS rất vui vẻ khi đến Mỹ và gặp Obama nếu so sánh trong ngày đó Obama tiếp 4 thượng khách:
 Chỉ  để ý thấy thì từ đầu năm đến giờ thì ông (Obama)  đã tiếp Tiểu Vương Brunei và sau đó ông tiếp Thủ tướng Singapore, ông tiếp Tổng thống Miến Điện; Và ông Trương Tấn Sang là nhà lãnh đạo thứ tư của Asian được mời đến Nhà Trắng..... Tôi đã có dịp có mặt cả 4 lần thì tôi phải thú thật ở lần này thì tôi nhìn thấy ông Sang là người “tươi” nhất. Ông “tươi” nhất có lẽ do tín hiệu ông bắn cho Washington, ít nhiều thì ông cũng nhìn thấy tín hiệu bắn trở lại từ Washington-Tức là chúng tôi cũng muốn làm bạn với cac bạn, chúng tôi cũng muốn mở rộng vòng tay đón tiếp các bạn với tư cách là những người bạn. Vấn đề còn lại là vấn đề tiến triển ra sao.(39).

  Nguyễn Lộc Yên  cũng cho rằng so sánh cuộc  đi Trung quốc và đi Mỹ, thái độ của Việt Nam vui vẻ bình tĩnh chứ không sợ hãi, khúm núm như khi gặp Trung Cộng: "Sau khi xem các đài truyền hình thấy ông chủ tịch nhà nước CSVN là Trương Tấn Sang đi đứng tương đối chững chạc, không còn khúm núm như trong chuyến công du nước Tàu vào tháng 6 năm 2013 vừa qua." (40)
Điều này chứng tỏ bọn Việt Cộng đã trở thành nộ lệ, tương quan giữa Việt Cộng và Trung Cộng là tương quan chủ nô!

 (2). Việt cộng đi hàng hai.
Đa số  nhà bình luận cho rằng Việt Nam  chơi trò "bắt cá hai tay ". Chúng vừa muốn hầu hạ Trung Quốc mà cũng muốn mơn trớn Mỹ. Thái độ này rất rõ trệt trong cuộc đối thọai với Obama, và Obama đã có kết quả ngay trong cuộc trắc nghiệm này. Nhật Minh (Dân Làm Báo) viết:

Chủ tịch Sang vẫn là kẻ đi nước đôi, bởi khi được hỏi về vấn đề VN có kết hợp với Philippines trên vấn đề tranh chấp biển Đông không? Chủ tịch Sang liền từ chối trả lời ngay.

Và không quên lấy lòng chỉnh phủ Hoa Kỳ bằng câu nói:

“Vấn đề Biển Đông cũng đã được bàn bạc tới một cách thấu đáo. Chúng tôi hết sức hoan nghênh chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ lập trường Việt Nam cũng như các nước thành viên ASEAN là giải quyết những tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, DOC tiến đến COC và cam kết bảo đảm tự do hàng hải trên Biển Đông. Tôi cũng bày tỏ sự hoan nghênh Hoa Kỳ cũng như các nước khác hết sức quan tâm, chăm sóc sự nghiệp hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở Biển Đông nói riêng cũng như trong khu vực Châu Á -Thái Bình Dương... Với thái độ nửa vời, bắt cá hai của chủ tịch Sang và CSVN: Vừa muốn tiền của Trung Quốc vừa muốn gia nhập TTP và nhận tiền từ Mỹ.(41)
Ông Greg Rushford, nhà báo chuyên về phóng sự điều tra chính trị trong mậu dịch quốc tế nhận định vào thời điểm này cách “đi dây” trong chính sách ngoại giao của Việt Nam  giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ vẫn tiếp tục.(42)

(3). Việt cộng gian trá

 Trong nhận định về thái độ đu giây của Việt cộng, một số bình luận gia sâu sắc  hơn cho rằng cộng sản không phải là đi hàng  hai mà là một thứ trung lập giả tạo, trung lập man trá như trước đây Ấn Độ trung lập thân Nga mà chống Trung Cộng và Mỹ; Sihanouk trung lập thân Trung Cộng và Việt Cộng mà chống Mỹ và Việt Nam Cộng hòa. Thái độ của Việt Cộng giống như một cô gái bao, lấy ông già để moi tiền nhưng lại  đem tiền bao chàng trai mạnh khỏe bảnh bao. Việt Cộng vờ vịt thân Mỹ để moi tiền nhưng tất cả linh hồn và thể xác chúng đã bán cho Trung cộng rồi. Nói thẳng ra, đó là một thứ man trá, giả dối.


Ông Huỳnh Ngọc Tuấn đã nói đúng cái trọng tâm của chủ nghĩa cộng sản trong đối nội và đối ngoại, đó là tính chất dối trá cố hữu của cộng sản:
Bộ chính trị cử ông Trương Tấn Sang đi Mỹ để làm yên lòng đối tác Mỹ rằng: Việt Nam vẫn giữ thế “trung lập” giữa hai siêu cường. CSVN không muốn làm Mỹ thất vọng và “nổi giận”.
Nhưng định hướng ngoai giao của đảng CSVN rất rõ ràng:
- Với Trung cộng là “đồng chí”, “anh em”, là hợp tác đối tác chiến lược toàn diện trên tinh thần “16 chữ vàng” và “4 tốt”. Còn với Mỹ chỉ là đối tác kinh tế vì VN muốn “làm bạn với tất cả các nước” trong “quan hệ đa phương” mà thôi.(43).
Ông Lý Thái Hùng vạch rõ gian kế của Việt Cộng: " Hà Nội làm bộ như đu dây để che đậy một thủ thuật cố hữu là khai thác tài nguyên của các quốc gia Phương Tây hầu cung phụng cho nền kinh tế Trung Quốc mà họ đang dựa vào. Tình trạng nhập siêu đối với Trung Quốc, xuất siêu đối với Hoa Kỳ và Âu Châu ngày một gia tăng từ năm 1991 cho đến nay, cho ta thấy rõ vì sao CSVN đã coi Trung Quốc là “đối tác chiến lược toàn diện” trong khi chỉ loay hoay với Hoa Kỳ ở vài cuộc đàm phán, không hề muốn tiến xa.(44)
(4). Việt cộng lưu manh

-Trong buổi nói chuyện ở Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế MỸ (CSIS), TTS  tố cáo đường luỡi bò của Trung Quốc , đó là thái độ của kẻ tiểu nhân gian trá, đi với người này thì nói xấu người kia để lấy lòng chứ không phải là lời nói thành thật. Nếu quyết tâm chống Trung Cộng xâm lược, Việt cộng đã không đàn áp tiếng nói của người dân yêu nước, và đã trả lời thành thực với Mỹ trong quyết tâm hợp tác với Phi Luật Tân. TTS và Nguyễn Tấn Dũng đã né tránh câu hỏi này tức là không quyết tâm chống Trung Cộng.

-Việt cộng đã thẳng tay đàn áp nhân dân, công nhiên đánh đập, bỏ tù và sát hại những người yêu nước, cướp đất đai, nhà cửa của nhân dân thế mà TTS ngang nhiên chối quanh và ăn nói dối trá trước quốc tế:"Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để bảo vệ và cổ võ nhân quyền, nhờ vậy mà người dân được hưởng những thành quả tốt đẹp nhất của tiến trình cải cách hiện còn đang diễn tiến”?  (45) 

Điểm nổi bật tại Việt Nam là tham nhũng và nhân quyền. Ai cũng thấy Việt Cộng đàn áp nhân dân một cách tàn bạo và trắng trơn. Thế mà Trương Tấn Sang lại múa mỏ khua môi khoe khoang thành tích nhân quyền của Việt Cộng bọn y. Thu Trâm tố cáo Trương Tấn Sang:

"Trương Tấn Sang có tự nhận ra là bản thân là một tên đại bịp bợm, điêu toa không, khi dám tru tréo với chính khách Hoa Kỳ rằng “Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để bảo vệ và cổ võ nhân quyền, nhờ vậy mà người dânđược hưởng những thành quả tốt đẹp nhất của tiến trình cải cách hiện còn đang diễn tiến”? khi những thanh niên, sinh viên Phương Uyên, Nguyên Kha, Việt Khang, Trần Vũ Anh Bình, Đỗ Thị Minh Hạnh, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Đoàn Huy Chương, Nguyễn Tiến Trung Paulus Lê Anh Sơn, Nguyễn Tiến Trung… chỉ vì có nhiệt tâm với tiền đồ của dân tộc và sự tồn vong của nòi giống Rồng Tiên mà đã phải bị lao lý tù đày với những bản án vô cùng hà khắc?

Lãnh đạo đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam có cảm thấy xấu hổ không khi một đòng sự của mình là Trương Tấn Sang dám trắng trợn lừa mị cả Tổng thống Hoa Kỳ rằng “Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để bảo vệ và cổ võ nhân quyền, nhờ vậy mà người dânđược hưởng những thành quả tốt đẹp nhất của tiến trình cải cách hiện còn đang diễn tiến” trong khi một Trương Duy Nhất, một Phạm Viết Đào vừa bị bắt giam chỉ vì những nhân sỹ này có tiếng nói khác với tiếng nói của đảng và dám nói lên những sự thật về các chính sách bán nước hại dân của nhà cầm quyền mà đảng và nhà nước luôn tìm mọi cách để bưng bít?
(46)


- Việt cộng tàn ác nên nhân dân ta đã liều chết mà đi tìm tự do. Họ hận thù cộng sản, và sự hận thù đã ở trước mặt người Mỹ và phái đoàn TTS thế mà TTS nói giọng nhân nghĩa bà Tú Để cám ơn Mỹ đã nâng đỡ dân thuyền nhân Việt Nam. Ông Nguyễn Lộc Yên đã mắng Tư Sang là lộng ngôn:

" Xin thưa, ông (Tư Sang) đã lộng ngôn: “Chính phủ chúng tôi cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ đã chăm sóc người Việt gốc Mỹ làm ăn rất thành công. Chúng tôi thành thật cảm ơn ngài Tổng thống đã giúp đỡ đồng bào chúng tôi làm ăn thành công kể cả chính trị?
Ông còn lắt léo tiếp: “chúng tôi mong muốn bà con người Việt sẽ là chiếc cầu vững chắc nối giữa hai nước trong thời gian tới?!”
.(47).

Đó là một sự giả dối trắng trợn màViệt cộng không biết măc cỡ, chắc Obama và người Mỹ buồn cười đến đứt ruột! Sự man trá đó đã hiện rõ trước phái đoàn TTS  và quốc tế thế mà y cũng nhắm mắt nói liều.

Âu Dương Thệ đã phê phán sự gian trá và láo xược của bọn Trương Tấn Sang:
 Đối với Cộng đồng VN ở Mĩ ông Sang không có quyền và không có tư cách đóng vai cha chú như vậy được. Đây là một sự chủ ý đóng nhầm vai trò và thái độ trân tráo biến đen thành trắng của Trương Tấn Sang. Sử dụng cách tuyên bố như trên, ông Sang làm như là chính quyền CSVN đã có công đưa hàng triệu người Việt sang Mĩ! Nếu biết tự trọng và có tấm lòng muốn hòa giải thực sự thì trong dịp quan trọng và rất thích hợp này Trương Tấn Sang trong tư cách Chủ tịch nước phải xin lỗi hàng triệu thuyền nhân VN ở Mĩ nói riêng, và ở nhiều nơi khác đã phải bỏ nước ra đi tìm tự do và đã phải chịu đựng những mất mát rất lớn, kể cả thân nhân và tài sản.(48)
 Âu Dương Thệ kết án thái độ nhân nghĩa giả trá của Trương Tấn Sang và thái độ thô bạo, dã man và bạo ngược trắng trợn  của Nguyễn Thanh Sơn khi y miệt thị và vu khống cộng đồng hải ngoại:
 Nhưng thủ đoạn này nhiều người đã thấy rất rõ: Không chỉ những lời tuyên bố xấc láo của Trương Tấn Sang và Nguyễn Thanh Sơn đối với kiều bào VN ở Mĩ, mà cả với các nông dân khiếu kiện, thanh niên và trí thức biểu tình chống Bắc kinh xâm lấn và chống tham nhũng. (48)
-Ngoài ra, việc đưa theo mấy ông tôn giáo quốc doanh  để làm kiểng rồi nhốt một nơi không cho tiếp xuc nói năng  thì chỉ làm cho thế giới thấy Việt cộng bao giờ cũng man trá, xảo quyệt.

(5). Việt cộng ngu ngốc.

Đó là việc Tư Sang tặng Tổng thống Obama bản sao thư HCM gửi cho cố tổng thống Harry Truman năm xưa (ngày 28-2-1946). Thường trao tặng là tặng cái gì quý mà người ta chưa có như trao tặng một bình cổ Khang Hy hay vài viên ngọc bích. TTS chỉ có bản sao trong khi Mỹ có bản chính, như vậy cái bản sao của TTS không có giá trị gì.Thường trao tặng là trao tặng cái đẹp như một bó hoa, một bức tranh còn trao tặng một bức thư bị từ chối thì không quý mà còn là nỗi nhục. Sao cái đảng đỉnh cao trí tuệ lại làm việc "ruồi bu" như thế hả? Ngày xưa, Hồ Chí Minh gian manh muốn nhờ Mỹ đánh Pháp cho ông ta, và lấy vũ khí, tiền bạc Mỹ để tàn sát nhân dân ta. Người Pháp ngu si nghe lời cộng sản đã ủng hộ, tiếp tay Việt Cộng trong thảm sát Ôn Như hầu , các lực lượng quốc gia và tôn giáo. Nhưng tổng thống Truman khôn ngoan nên đã từ chối. Nay đem một bức thư bị từ chối chỉ làm cho người ta khinh bỉ chứ có hay ho gì mà đưa ra! Ngoại trừ bức thư này bao một thông điệp bí mật trao tay!



IV. KẾT QUẢ

Chúng ta không để ý đến bản tuyên bố của các cuộc hòa đàm vì đó là ngôn ngữ ngoại giao. Các ý kiến thì nhiều, kẻ cho là tốt, người cho là xấu. Phe Việt Cộng tất nhiên là " Mèo khen mèo dài đuôi" hay " Mẹ hát con khen". Nam Nguyên viết:" Gặp gỡ Obama-Trương Tấn Sang: hai bên cùng thắng (49). Bà Phạm Chi Lan nói:" Thỏa thuận Mỹ-Việt mới 'hơn cả mong đợi' (50). Thành thật mà nói, bà này ăn nói khéo lắm cho nên khả năng chẳng biết là bao nhưng biện tài giỏi lắm cho nên địa vị khá cao, nhất là trong lúc trận chiến Ba Tư gay go mà bà vào ra trận đồ dễ dàng ! Có tài như vậy mới sống được với cộng sản. Tiếc rằng bà không ở ngành ngoại giao!

 Trái lại, đa số báo chí đều cho rằng TTS đã thất bại. Qua những hàng tít lớn trên các báo chí, chưa đọc bài viết mà ta đã thấy rõ nội dung . Cụ thể như:

- Trọng Nghĩa . Việt-Mỹ : Quan hệ đối tác ‘chưa’ toàn diện http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130729-viet-my-quan-he-doi-tac-%E2%80%98chua%E2%80%99-toan-
- Việt-Long-GS Nguyễn Mạnh Hùng. 2013-08-01. Thành quả và bất cập trong chuyến công du lớn
http://www.baomoi.com/Chu-tich-nuoc-Truong-Tan-Sang-Duong-luoi-bo-cua-Trung-Quoc-la-phi-ly/122/11562143.epiBDN
- Chưa đủ ủng hộ để bán vũ khí cho VN'.http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130723_hoa_ky_chua_ban_vu_khi_cho_vn.shtml
-Lý Thái Hùng.Ngày 23/7/2013. (Dân luận) .Kỳ vọng gì việc ông Trương Tấn Sang đi Mỹ? http://www.tintuchangngayonline.com/2013/07/ky-vong-gi-viec-ong-truong-tan-sang-i-my.html
- Trương-Tấn-Hèn Đi Mỹ về... tay không!
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/mult...tatement.shtml
- Đi hai tay về tay không. Tư do Ngôn Luận số 176, ngày 1-8-2013.
 
 Ý kiến thì nhiều nhưng quá chi tiết, đoạn sau đây của một tác giả khuyết danh quả là gọn gàng, đầy đủ:
"Chuyến công du Mỹ của người đứng đầu nhà nước CSVN Trương Tấn Sang đã hoàn toàn thất bại! Ngoài nhận được một lời hứa từ nguyên thủ cường quốc Hoa Kỳ sẽ xem xét cho VN gia nhập TPP vào cuối năm nay Trương chủ tịch không còn cái gì đem về VN khi Mỹ đã nắm hết thóp tình hình chính trị VN hiện nay.
"Về quân sự Mỹ không bán khí tài và các quân cụ.
"Về kinh tế chỉ là một hứa hẹn.
"Về quốc phòng Mỹ không ký kết bất cứ văn kiện nào cam kết sẽ hỗ trợ VN khi anh Tư mong muốn họ sẽ đảm bảo an ninh khu vực bao gồm Biển Đông & Hoa Đông.
"Cuối cùng anh Tư sẽ về với hai bàn tay trắng!"(51)

  Như trên đã trình bày, mục đích của Mỹ tiếp TTS là để mặt đối mặt thăm dò quan điểm ,lập trường của Việt Cộng. Mục đích tối hậu của Mỹ là muốn Việt Nam liên minh với Mỹ để chống Trung cộng. Nhưng TTS đã không muốn liên minh với Phi Luật Tân, mặc dầu lần đầu tiên "cóc mở miệng", TTS lên án Trung Quốc về tham vọng đường lưỡi bò là vô lý. Trước đó, TTS đã cùng Nguyễn Phú Trọng đóng vai ma cô gọi vài nước ASean theo Trung Cộng. Trừ ra những cam kết bí mật, hứa hẹn bí mật, trên chiếu rõ ràng Việt Cộng không bỏ Trung Quốc.

Nếu VC không theo Mỹ thì Mỹ bán vũ khí làm gì, cho VC vào TPP làm gì. Trừ ra tình thế thay đổi bất ngờ, trước mắt, VC không theo Mỹ mà chỉ vòi vĩnh, nịnh hót giả đối thì Mỹ không dại gì bán vũ khí cho VC để VC bắn vào Mỹ, đưa cho Trung Cộng để Trung Cộng bắt chước chế vũ khí để bắn vào Mỹ và đông minh Mỹ. Và Mỹ chẳng dại cho VC vào TPP để VC ăn no làm tay sai cho Trung cộng và đàn áp dân Việt Nam và đe dọa các nước lân cận. Thời Tổng Thống Bush, người Mỹ cũng tỏ ra rộng lượng cho VC vào WTO để xem nó múa may, nhảy nhót ra sao.Cũng là quăng nắm xôi cho Bờm.Còn lần này thì khác. Đừng quen mui bén mùi đánh mãi. Không lẽ người ta đuổi anh ra khỏi cửa. Biết anh gian manh, người ta vẫn thản nhiên, ký kết, hứa hẹn. Người ta cũng dư thời giờ mà chờ xem thái độ của anh đối với Trung Quốc, đối với dân anh ra sao, họ sẽ quyết định vào giờ chót.

Mục tiêu tối hậu của Việt cộng là tiền. TPP là miếng mồi ngon chúng sẽ tìm cách giành giật. Chúng sẽ hứa hẹn, ký kết đủ thứ cho qua chuyện, sau khi vào được chúng sẽ liệu tính. Từ đây đến đầu năm 2014, chúng sẽ thực hành nhiều biện pháp dối trá như thả một số tù nhân, lập đảng đối lập cuội. Sau khi vào TPP, cánh cửa dân chủ giả mạo sẽ khép lại.


Vấn đề chính là bang giao giữa Trung Cộng và Việt cộng. Theo nhiều nhà bình luận, Việt Cộng khó lòng bỏ Trung cộng vì nhiều lý do:

(1). Từ trước đến nay Việt Cộng đã thần phục Trung Cộng.
(2). Bọn đầu gấu đã ăn tiền Trung Cộng.
(3). Bọn họ là người Trung Cộng đột nhập trong hàng ngũ Việt Cộng. Hồ Chí Minh là một người Đài Loan tên là Hồ Hồ Tập Chương , người thuộc sắc tộc Khách Gia (Hakka, người Việt gọi là Hẹ ) tại huyện Miêu Lật, địa khu Đồng La, Đài Loan. Ngoài ra nhiều tên trung thành với Trung Cộng như Nguyễn Chí Vịnh, Trần Đăng Thanh, Nguyễn Bá Thanh...
(4). Sau bại trận 1988, Việt Cộng bỏ bê quân sự, lo làm giàu. Tâm lý người giàu thích hưởng thụ, không thích đấu tranh.
(5). Ngày Việt Cộng  hắng hái đánh giặc vì nghèo, mê muội, vì có Trung Quớc, Liên Xô ủng hộ. Nay thì một mình họ không dám chống Trung Cộng
(6). Họ bị dân chúng oán ghét. Không có nhân dân, không có vũ khí, không có đồng minh, họ không thể chiến thắng.
(7). Trong hàng ngũ Việt Cộng, có nhiều người Trung Cộng và chân tay Trung Cộng, thành thử tai mắt họ khắp nơi.  Bây giờ tại Việt Nam có hàng trăm ngàn quân đội Trung Cộng đóng vai du khách, công nhân...Trong vài giờ, họ sẽ điều quân tại Việt Nam, và tàu chiến, máy bay, hỏa tiễn tấn công Việt Nam.
Trước 1975,  các cha cố và Tổng thống đã đưa hàng chục cộng sản vào dinh Độc Lập khiến Mỹ xất bất xang bang, không lẽ nay Mỹ lại cộng tác với cái ổ Bắc bộ phủ có hàng vạn tay chân Trung cộng?
Tuy nhiên, có những bất ngờ trên bàn cờ chính trị làm cho suy nghĩ và kế hoạch con người thay đổi:
-Nhân dân Việt Nam vùng lên lật đổ chế độ cộng sản.
-Nhân dân Trung Quốc vùng lên diệt Cộng sản.
-Trung Cộng và Việt Cộng sụp đổ vì kinh tế chính trị băng hoại.
-Thế chiến thứ ba xảy ra trong vòng vài năm khiến chế độ cộng sản biến khỏi thế giới.
-Nếu Việt Cộng ù lỳ, ôm chân Trung Quốc, đàn áp, khủng bố nhân dân Việt Nam nhất là phe thân Trung Cộng cướp chính quyền hoặc quân Trung Cộng tấn công Việt Nam, có lẽ Mỹ sẽ ủng hộ nhân dân Việt Nam chống lại bọn bán nước và quân xâm lược. Theo LS Vũ Đức Khanh  nhất định Việt Nam sẽ phải thay đổi bằng cách này hay cách khác. Cách rốt ráo nhất và cuối cùng là ủng hộ một Việt Nam mới do nhân dân Việt Nam làm chủ trong tinh thần độc lập, tự do và dân chủ. Ông viết:

" Những năm tới đây người ta sẽ được chứng kiến một Việt Nam thay đổi. Liệu lớp lãnh đạo hiện thời trong Đảng CS có nhận ra những thay đổi này là tất yếu và phải điều chỉnh để thích nghi hay không là điều còn phải chờ thời gian trả lời. Như với lẽ tự nhiên, nếu Đảng CS không thích nghi được, nó sẽ bị đào thải. Và thay vì tiếp sức cho một thể chế đã tới số, Hoa Kỳ nên chuẩn bị cho một Việt Nam mới."(52)
Trong khi chờ đợi, chúng ta nên quan sát một vài biến chuyển sau khi TTS trở về Việt Nam:
-Mỹ từ chối tiếp Putin
-Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc sangViệt Nam nhắn nhủ, đe dọa .
-Bộ trưởng Quốc Phòng Pháp sang thăm Việt Nam. Ý Pháp cũng muốn làm đối tác chiến lược với Việt Nam vì Pháp luôn yêu quý Nam kỳ thuộc địa như người tình cũ trăm năm.
-Lê Hiếu Đằng và Hồ Ngọc Nhuận lập đảng Dân chủ Xã hội. Hồ Ngọc Nhuận là tay tráo trở, là thân cộng hoặc Việt cộng nằm vùng trước 1975.
-Nguyễn Phú Trọng lập 7 đoàn thanh tra, nghĩa là tiếp tục tiêu diệt đ/c X.Chúng ta cũng đừng quên việc Trung Cộng triệu tập 22 sĩ quan và tướng tá Việt cộng sang Trung Quốc để truyền lệnh.

Chúng ta nên nhớ cộng sản chủ trương " cách mạng thường trực" như Tố Hữu đã hô hào:“Giết, giết nữa, bàn tay không phút nghỉ".
 Stalin giết hàng trăm tướng lãnh, hàng vạn cán bộ nòng cốt, hàng triệu dân Liên Xô;Mao Trạch Đông giết các đồng chí thân tín và mấy chục triệu nhân dân cũng vì cộng sản  luôn muốn giết người cho thỏa tính tàn sát, cho trừ tiệt đối thủ. Trung Cộng cũng nhờ tay Việt cộng giết dân và đảng viên trong CCRD, chỉnh đốn đảng và chiến tranh chống Pháp Mỹ để Trung Cộng tiện bề xâm lược Việt Nam. . Sau 1975, Lê Đức Anh theo lệnh Trung cộng muốn diệt Võ Nguyên Giáp, Vũ Văn Kiệt...đã vu cáo họ làm CIA. Nay  Nguyễn Phú Trọng cũng muốn diêt đ/c X là theo truyền thống "cách mạng thường trực" của cộng sản. Bọn họ đều tham nhũng, tay sai của Trung cộng, chỉ vì hiếu sát, tham tàn theo cuộc sống của bầy sói ăn thịt lẫn nhau chứ không phải vì quan điểm chính trị. Điều này Huỳnh Ngọc Tuấn đã viết về nội tình đấu đá trong hàng ngũ cộng sản:

"Đảng CSVN hiện nay đang lâm vào thế đấu đá tranh giành quyền lực giữa ba nhóm thế lực: một của ông Nguyễn Tấn Dũng, một của ông Nguyễn phú Trọng và một của ông Trương Tấn Sang....Nhưng phải xác định rõ là những cuộc đấu đá này mang tính tranh giành quyền lực chứ không phải do bất đồng chính kiến. Cho nên dù mâu thuẫn giữa các phe nhóm là rất sâu sắc nhưng họ vẫn thống nhất với nhau về những nguyên tắc căn bản: Duy trì và bảo vệ chế độ “XHCN” với đảng Cộng sản độc quyền lãnh đạo, không chấp nhận đa nguyên đa đảng và dân chủ hóa Việt Nam."(53)

Xin đọc sách mới tại 

GIAHỘI THƯ TRANG
NGUYỄN THIÊN THỤ
TÀI LIỆU TRƯONG TẤN SANG ĐI MỸ

 
  


THƯ MỤC VÀ MỤC LỤC
_______
(1).Mục Lục 1. Carlyle A. Thayer. Bàn về chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Sang.http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130711_ban_ve_chuyen_chu_tich_sang_tham_hoa_ky.shtml .  .
(2).MụcLục56. DAVID THIÊN NGỌC * CÁI GIÁ CỦA SỰ HAI LÒNG http://danlambaovn.blogspot.ca/2013/07/cai-gia-cua-su-hai-long.html#.Uf3Qvm1OKbg
(3).ML2.  .Kính Hòa. Quan điểm trái chiều sau thượng đỉnh Mỹ-Việt.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/split-opinion-after-sang-obama-meet-kh-07312013154232.html .
(4). Mục Lục 24. Lãnh đạo Việt Nam cấp tốc sang Mỹ sau thất bại của chuyến công du Trung Quốc - http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130722-lanh-dao-viet-nam-cap-toc-sang-my-sau-that-bai-cua-chuyen-cong-du-trung-quoc
(5).
(6). ML15. ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. Đàn Chim Việt.
 (7). ML33. Mỹ-Việt: 'Vuốt ve' thay 'khiêu khích'.www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130730_the_economist_chuyen_di_cua_ong_sang.shtml
(8).  ML15. ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. Đàn Chim Việt.
ML15. ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. Đàn Chim Việt.

(11).ML24.Lãnh đạo Việt Nam cấp tốc sang Mỹ sau thất bại của chuyến công du Trung Quốc. (12). ML 39. Sợ Trung Quốc, Hà Nội tìm điểm tựa ở
Washington http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130725-so-trung-quoc-ha-noi-tim-diem-tua-o-washington
57. Chuyến đi Mỹ của Trương tấn Sang: “Trên đe dưới búa” .Dân Làm Báo .  http://chauxuannguyen.org/2013/07/25/chuyen-di-my-cua-truong-tan-sang-tren-de-duoi-bua/   )
(14). ML48. TRẺ RANH LUẬN CHÍNH )
(15).ML6.PHÒNG THÔNG TIN PHẬT GIÁO QUỐC TẾ. http://www.queme.net/vie/news_detail.php?numb=2107 
 (16).
(17).ML25.Thanh Quang, phóng viên RFA.2013-07-22. Chủ tịch nước Việt Nam sẽ nói gì với Hoa Kỳ?http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/does-sang-miss-oppo-trip-america-tq-07222013153742.html
(18). ML 26.Hòa Ái, phóng viên RFA. Người Việt hải ngoại nghĩ gì về chuyến đi Mỹ của CT Trương Tấn Sang? http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/oversea-vnses-talk-trip-oft-t-sang-to-us-ha-07202013110949.html.
(19).ML9.Giáo sư Tương Lai. Gửi cho BBC từ TP HCM. Cập nhật: 08:29 GMT - thứ năm, 18 tháng 7, 2013.Suy nghĩ về chuyến đi của Chủ tịch Sang. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2013/07/130718_gstuonglai_sangvisit.shtml
(20).ML 29. Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok.Thư của nhân sĩ, trí thức, cựu chiến binh gửi CT Trương Tấn Sang. http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/intel-opn-lett-to-pr-sang-07222013060626.html
ML 34. Như Nguyên.   . danlambaovn.blogspot.com .
(22).ML 58. Chủ tịch Trương Tấn Sang thăm Mỹ trong con mắt quốc tế
http://baodatviet.vn/the-gioi/binh-luan/201307/chu-tich-truong-tan-sang-tham-my-trong-con-mat-quoc-te-2351220/.
(23).ML55.Lam Việt – Người Đại Việt. Phân tích chuyến đi Mỹ của Trương Tấn Sang.13.07.2013
http://lamvietblog.wordpress.com/2013/07/13/phan-tich-chuyen-di-my-cua-truong-tan-sang/
(24) ML59. Lý Đại Nguyên. TRƯƠNG TẤN SANG ĐI MỸ TRONG KẾ HOẠCH TÁI CÂN BẰNG CHIẾN LƯỢC CỦA HOA KỲ .http://www.trinhanmedia.com/2013/07/truong-tan-sang-i-my-trong-ke-hoach-tai.html
(25).
(26).Thái độ vòng vo tránh né của Nguyễn Tấn Dũng trong cuộc thuyết trình tại "Đối thoại Shangri-La 2013" ngày 31.5 ở Singapore. Khi ấy ông Dũng không dám chỉ trích đích danh Trung quốc mà chỉ nói "đâu đó". Tiếp theo đó cũng trong phần trả lời ông Sang đã đồng ý với việc Phi luật tân kiện Trung quốc tại Tòa án Quốc tế: "Là thành viên của Liên Hiệp Quốc, Philippines có quyền thực hiện các việc tố tụng của mình." Nhưng cũng tại "Đối thoại Shangri-La 2013" khi trả lời cũng về câu hỏi này Nguyễn Tấn Dũng cũng đã ngại ngùng phải viện dẫn để "tiết kiệm thời giờ" nên xin "không nhắc lại" rồi yêu cầu nên xem lại Thông cáo của bộ Ngoại giao VN về việc này. Nhưng Thông báo này cũng ấp úng chẳng nói gì rõ ràng cả. ML61.Âu Dương Thệ. Đằng sau việc cử Trương Tấn Sang đi Hoa Kì
 -Âu Dương Thệ – Khi Đồng chí X gởi gấm lòng tin vào “kẻ lạ” ở đâu đó” !     . .http://tienggoicongdan.com/2013/06/07/au-duong-the-khi-dong-chi-x-goi-gam-long-tin-vao-ke-la-o-dau-do/
- http://vtc.vn/2-389582/xa-hoi/thu-tuong-tra-loi-ve-bien-dong-tai-doi-thoai-shangri-la.htm
(27). ML 40. Phạm Chí Dũng. Hậu Obama-Sang: Bao lâu cho lộ trình TPP?
http://www.voatiengviet.com/content/hau-obama-sang-bao-lau-cho-lo-trinh-tpp/1713795.html
(28) ML
(29). ML15. ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. Đàn Chim Việt.
(30).ML40. Phạm Chí Dũng. Hậu Obama-Sang: Bao lâu cho lộ trình TPP?  http://www.voatiengviet.com/content/hau-obama-sang-bao-lau-cho-lo-trinh-tpp/1713795.html
(31) ML2.Kính Hòa, phóng viên RFA.2013-07-31.Quan điểm trái chiều sau cuộc gặp Sang - Obama
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/split-opinion-after-sang-obama-meet-kh-07312013154232.html>; <BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 270>(32). ML15. Đỗ Thành Công.  Sang Tàu rồi đến Mỹ.
ML16.Việt Hà, phóng viên RFA.2013-07-26. Đằng sau hợp tác đối tác toàn diện Mỹ - Việt http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/behind-us-vn-comprehensive-partnership-vha-07262013155915.html
(34).ML15 ĐỖ THÀNH CÔNG . Sang Tàu rồi đến Mỹ. chuyenhoavietnam
(35).ML53. CT Trương tấn Sang đi Mỹ.29/07/2013@13h30
http://hoainiencuoi.blogtiengviet.net/2013/07/29/ct_tradaing_taoyn_sang_a_i_mars
(36).ML11.MỸ đối với Chủ tịch Trương Tấn Sang rất thiếu nghi lễ ngoại giao so với Tổng Thống Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu. http://ttxva.org/truong-tan-sang-ngo-dinh-diem/#ixzz2bzFFmnG3
- ML72. Đi hai tay về tay không. Tư do Ngôn Luận số 176, ngày 1-8-2013. MỸ DU BÌNH LUẬN BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 273
 - ML78. Huỳnh Ngọc Tuấn.NHỮNG TÍN HIỆU TRÁI CHIỀU.
-ML80. Bùi Tín, Hai bức ảnh nói lên nhiều điều.http://www.voatiengviet.com/content/hai-buc-anh-noi-len-nhieu-dieu/1713289.html
-ML63. Trương-Tấn-Hèn Đi Mỹ về... tay không!
  (37).ML2.Kính Hòa, phóng viên RFA.2013-07-31.Quan điểm trái chiều sau cuộc gặp Sang - Obama
  http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/split-opinion-after-sang-obama-meet-kh-07312013154232.html>; <BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 270
(38). ML21. Nhìn lại chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Sang.27 tháng 7, 2013. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130726_us_viet_visit_reviews.shtml
(39).ML.17.Nguyễn Khanh Kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Việt.
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/obma-sang-result-07262013110909.html
(40).ML14. NGUYỄN LỘC YÊN .Nhắn nhủ Tư Sang đừng lộng ngôn.danlambaovn.blogspot.com
BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 272.
(41). ML35 . Nhật Minh. Chủ tịch Sang đá đểu Tập Cận Bình sau khi bắt tay với chính phủ Obama?
(42). ML42.Nguyễn Hoàng. BBC tiếng Việt, gửi từ Washington.Cập nhật: 11:28 GMT - thứ ba, 23 tháng 7, 2013. Trước giờ gặp nguyên thủ Việt - Mỹ. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/07/130723_viet_my_truoc_gio_gap_cua_nguyen_thu.shtml
(43).ML44.Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn. Nhận định về chuyến Hoa du và Mỹ du của ông Trương Tấn Sang. chuyenhoavietnam .Tháng Tám 1, 2013.http://www.rfa.org/vietnamese/ReadersOpinions/reader-listenning-073113-07312013132256.html
(44).ML 54.Lý Thái Hùng.Ngày 23/7/2013. (Dân luận) .Kỳ vọng gì việc ông Trương Tấn Sang đi Mỹ? http://www.tintuchangngayonline.com/2013/07/ky-vong-gi-viec-ong-truong-tan-sang-i-my.html
(45). ML70. Nguyễn Thu Trâm. CHUYẾN MỸ DU CỦA TRƯƠNG TẤN SANG, THÊM MỘT TRÒ BỊP BỢM MỚI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
http://baotoquoc.com/2013/08/04/chuyen-my-du-cua-truong-tan-sang-them-mot-tro-bip-bom-moi-cua-dang-cong-san-viet-nam/
(46).ML70. Nguyễn Thu Trâm. CHUYẾN MỸ DU CỦA TRƯƠNG TẤN SANG, THÊM MỘT TRÒ BỊP BỢM MỚI CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
http://baotoquoc.com/2013/08/04/chuyen-my-du-cua-truong-tan-sang-them-mot-tro-bip-bom-moi-cua-dang-cong-san-viet-nam/
 (47). ML14. NGUYỄN LỘC YÊN .Nhắn nhủ Tư Sang đừng lộng ngôn.danlambaovn.blogspot.com
BÊN KIA BỜ ĐẠI DƯƠNG 272.
(48).ML61.Âu Dương Thệ. Đằng sau việc cử Trương Tấn Sang đi Hoa Kì
 (49). ML74.Nam Nguyên, phóng viên RFA. 2013-07-26. Gặp gỡ Obama-Trương Tấn Sang: hai bên cùng thắng. http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/obama-sang-meeting-win-win-policy-nn-07262013093241.html
(50).ML23.Thỏa thuận Mỹ-Việt mới 'hơn cả mong đợi'
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/07/130726_phamchilan_vn_us_statement.shtml
(51).ML 63. Trương-Tấn-Hèn Đi Mỹ về... tay không!
http://www.vietlandnews.net/forum/showthread.php?t=24740
(52). .ML18.Vũ Đức Khanh.2013-07-24.Hội kiến Sang – Obama: Khởi đầu chương mới trong quan hệ Việt - Mỹ? rfa.org/vietnamese/in_depth/us-vn-072413-07242013164934.html
(53) ML44. Huỳnh Ngọc Tuấn. Nhận định về chuyến Hoa du và Mỹ du của ông Trương Tấn Sang
chuyenhoavietnam .Tháng Tám 1, 2013. http://www.rfa.org/vietnamese/ReadersOpinions/reader-listenning-073113-07312013132256.html

No comments: